Ra mắt Nghiệp đoàn cơ sở giáo dục mầm non độc lập: Chỗ dựa tin cậy của đoàn viên

(LĐTĐ) Ngày 28/5, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Cầu Giấy tổ chức Hội nghị công bố quyết định thành lập Nghiệp đoàn cơ sở giáo dục mầm non độc lập phường Nghĩa Tân.
Thành lập Nghiệp đoàn Lái xe Vận tải và Dịch vụ Hà Nội Hướng dẫn mới về đánh giá, xếp loại công đoàn, nghiệp đoàn Tăng sức hút từ việc ký kết phúc lợi đoàn viên

LĐLĐ phối hợp chặt chẽ với Phòng Giáo dục và Đào tạo quận

Dự Hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Ủy viên Ban Thường vụ LĐLĐ Thành phố, Quận ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ quận Cầu Giấy; Nguyễn Thị Bích Thủy, Phó ban Dân vận Quận ủy; Đinh Thị Hương, Phó phòng Giáo dục và Đào tạo quận Cầu Giấy.

Báo cáo tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ quận Cầu Giấy Lê Thị Hà Thu cho biết, Hội nghị căn cứ Điều lệ Công đoàn Việt Nam; thực hiện Nghị quyết Đại hội Các cấp; Nghị quyết Đại hội Công đoàn quận Cầu Giấy lần thứ VI, nhiệm kỳ 2023-2028; thực hiện đề án thí điểm thành lập mô hình nghiệp đoàn giáo viên mầm non độc lập trên địa bàn quận Cầu Giấy.

Ra mắt Nghiệp đoàn cơ sở giáo dục mầm non độc lập: Chỗ dựa tin cậy của đoàn viên
Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ quận Cầu Giấy Lê Thị Hà Thu báo cáo tại Hội nghị.

Trên cơ sở phối hợp rà soát, thống kê, nắm tình hình cụ thể về số lượng các nhóm lớp mầm non độc lập đóng trên địa bàn các phường thuộc quận và số giáo viên, người lao động đang làm việc tại các nhóm lớp mầm non, hiện nay, toàn quận có 118 nhóm lớp mầm non với trên 700 người lao động, trong đó phường Nghĩa Tân có 3 nhóm lớp với 21 giáo viên, người lao động.

Xuất phát từ thực tiễn và sự cần thiết thành lập 1 tổ chức chính trị - xã hội, nhằm tập hợp đông đảo những giáo viên, người lao động đang làm việc tại các nhóm lớp mầm non độc lập theo địa bàn các phường cùng sinh hoạt trong một tổ chức. Ban Thường vụ LĐLĐ quận Cầu Giấy đã tập trung nghiên cứu, xây dựng quá trình phát triển, thành lập Nghiệp đoàn giáo viên mầm non độc lập theo địa bàn các phường, từ đó lên phương án thực hiện cụ thể.

Ra mắt Nghiệp đoàn cơ sở giáo dục mầm non độc lập: Chỗ dựa tin cậy của đoàn viên
Trao quyết định thành lập Nghiệp đoàn cơ sở giáo dục mầm non độc lập phường Nghĩa Tân.

"Quá trình nghiên cứu, triển khai thực hiện, LĐLĐ phối hợp chặt chẽ với Phòng Giáo dục và Đào tạo quận, Đảng ủy - Ủy ban nhân dân phường Nghĩa Tân (đơn vị thực hiện thí điểm thành lập Nghiệp đoàn) để rà soát, thống kê số lượng nhóm lớp mầm non. Tiếp theo là tiếp cận người lao động để tuyên truyền, vận động tham gia nghiệp đoàn. Cuối cùng, tổng hợp danh sách, đơn xin gia nhập tổ chức công đoàn của giáo viên, người lao động của các nhóm lớp mầm non độc lập trên địa bàn phường.

Ra mắt Nghiệp đoàn cơ sở giáo dục mầm non độc lập: Chỗ dựa tin cậy của đoàn viên
Phó Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Cầu Giấy Đinh Thị Hương đánh giá cao công tác phối hợp giữa LĐLĐ quận và Phòng Giáo dục và Đào tạo quận.

Từ kết quả đó, kết hợp giữa các yếu tố thực tế, đối chiếu các quy định của Điều lệ Công đoàn Việt Nam để xây dựng nội dung hoàn chỉnh, thông qua Ban Thường vụ LĐLĐ quận, xin ý kiến và được sự nhất trí của Thường trực LĐLĐ Thành phố.

LĐLĐ quận đã làm việc với Phòng Giáo dục và Đào tạo quận, Ủy ban nhân dân phường Nghĩa Tân thống nhất về quy trình, cách làm và nhân sự tham gia Ban Chấp hành Nghiệp đoàn. Sau đó, LĐLĐ quận đã ban hành quyết định về việc thành lập Nghiệp đoàn cơ sở giáo viên mầm non độc lập phường Nghĩa Tân. Tại hôm nghị này, Ban Thường vụ LĐLĐ quận đã tổ chức lễ công bố và trao quyết định thành lập Nghiệp đoàn lâm thời gồm 3 đồng chí (1 chủ tịch và 2 ủy viên là đại diện các nhóm lớp mầm non)", Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ quận Cầu Giấy Lê Thị Hà Thu nói.

Xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định trong các cơ sở

Ra mắt Nghiệp đoàn cơ sở giáo dục mầm non độc lập: Chỗ dựa tin cậy của đoàn viên
Chủ tịch LĐLĐ quận Cầu Giấy Nguyễn Thị Thu Hà phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Đỗ Thị Kim Thanh, Chủ tịch lâm thời Nghiệp đoàn cơ sở Giáo dục Mầm non độc lập phường Nghĩa Tân cho biết, với tôn chỉ, mục đích thành lập Nghiệp đoàn cơ sở Giáo dục Mầm non độc lập phường Nghĩa Tân là rất cần thiết, có vai trò quan trọng đại diện chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho giáo viên, người lao động đang làm việc tại các cơ sở, nhóm lớp mầm non; đại diện cho họ để quan hệ với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng về các vấn đề có liên quan đến đời sống, việc làm; giúp giáo viên, người lao động giải quyết các tranh chấp xảy ra trong quá trình làm việc giữa người tổ chức của các cơ sở, nhóm lớp với giáo viên, người lao động trong 1 cở sở (hoặc nhóm lớp) và giữa các tcơ sở, nhóm lớp mầm non trên địa bàn với nhau.

Ra mắt Nghiệp đoàn cơ sở giáo dục mầm non độc lập: Chỗ dựa tin cậy của đoàn viên
Chủ tịch lâm thời Nghiệp đoàn cơ sở Giáo dục Mầm non độc lập phường Nghĩa Tân Đỗ Thị Kim Thanh phát biểu tại Hội nghị.

Đồng thời xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định trong các cơ sở, nhóm lớp mầm non ngoài công lập, từ đó đẩy mạnh việc chăm sóc các cháu lứa tuổi mầm non trên địa bàn nhằm góp phần nâng cao nhận thức của giáo viên, người lao động trong việc chấp hành nghiêm chỉnh đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, của ngành giáo dục trong công tác chăm sóc và giảng dạy cho các cháu lứa tuổi mầm non, đẩy mạnh công tác an sinh xã hội trên địa bàn phường và quận.

Bám sát quy định của Điều lệ Công đoàn Việt Nam và sự chỉ đạo, hướng dẫn hoạt động của LĐLĐ quận Cầu Giấy, Ban Chấp hành lâm thời Nghiệp đoàn cơ sở Giáo dục Mầm non độc lập phường Nghĩa Tân xây dựng chương trình công tác. Cụ thể, phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng tổ chức tuyên truyền, phổ biến, vận động đoàn viên và người lao động thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các nhiệm vụ của tổ chức công đoàn, hướng dẫn việc thi hành các chế độ, chính sách, pháp luật có liên quan đến đời sống và điều kiện hành nghề của người lao động. Giáo dục nâng cao trình độ chính trị, văn hóa cho giáo viên, người lao động.

Ra mắt Nghiệp đoàn cơ sở giáo dục mầm non độc lập: Chỗ dựa tin cậy của đoàn viên
Đồng chí Nguyễn Thị Thùy Dung, đại diện đoàn viên của Nghiệp đoàn chia sẻ tại Hội nghị.

Ngoài ra, đại diện cho đoàn viên nghiệp đoàn quan hệ với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên; đoàn kết, tương trợ giúp đỡ nhau trong nghề nghiệp và đời sống. Tích cực tham gia các hoạt động xã hội, đấu tranh phòng ngừa các tệ nạn xã hội; phát triển, quản lý đoàn viên; xây dựng nghiệp đoàn vững mạnh; quản lý tài chính, tài sản của công đoàn theo qui định của pháp luật và của tổ chức Công đoàn.

Là một trong 21 đoàn viên thuộc Nghiệp đoàn, đồng chí Nguyễn Thị Thùy Dung xúc động cho biết: "Từ ngày hôm nay, tôi được công nhận là đoàn viên Nghiệp đoàn, là thành viên trong tổ chức Công đoàn Việt Nam - một tổ chức luôn lấy đoàn viên, người lao động làm trung tâm của mọi hoạt động, có vai trò quan trọng đại diện chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho giáo viên, người lao động đang làm việc tại các cơ sở, nhóm lớp mầm non.

Ra mắt Nghiệp đoàn cơ sở giáo dục mầm non độc lập: Chỗ dựa tin cậy của đoàn viên
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

Được sinh hoạt trong tổ chức Nghiệp đoàn, chúng tôi sẽ cùng nhau chia sẻ, giúp đỡ, hỗ trợ nhau trong nghề nghiệp, việc làm, đời sống; cùng nhau chung tay để đảm bảo cho đoàn viên, người lao động trong các nhóm lớp mầm non độc lập được đối xử bình đẳng trong chính sách việc làm, điều kiện làm việc, tiền lương".

Tại Hội nghị, Chủ tịch LĐLĐ quận Cầu Giấy Nguyễn Thị Thu Hà và Phó phòng Giáo dục và Đào tạo quận Cầu Giấy Đinh Thị Hương đánh giá cao công tác phối hợp giữa LĐLĐ quận và Phòng Giáo dục và Đào tạo quận trong việc tổ chức thành lập Nghiệp đoàn cũng như các hoạt động trong chương trình công tác nói chung.

Hai đồng chí đều kỳ vọng Nghiệp đoàn được thành lập sẽ sớm ổn định tổ chức, giúp đỡ, hỗ trợ nhau trong chuyên môn. Đặc biệt, không chỉ lắng nghe, bảo vệ quyền lợi của đoàn viên mà còn đề xuất ý kiến với các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương về các vấn đề liên quan đến quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho lực lượng lao động.

Từ đó, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định trong các cơ sở, nhóm lớp mầm non độc lập; đẩy mạnh việc chăm sóc các cháu lứa tuổi mầm non trên địa bàn nhằm góp phần nâng cao nhận thức của giáo viên, người lao động trong việc chấp hành nghiêm chỉnh đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, của ngành giáo dục trong công tác chăm sóc và giảng dạy cho các cháu lứa tuổi mầm non, đẩy mạnh công tác an sinh xã hội trên địa bàn phường và quận.

Phương Bùi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chuỗi hoạt động “Khơi mở thế giới của bạn” của NESCAFÉ thu hút sự tham gia, trải nghiệm của hàng nghìn người

Chuỗi hoạt động “Khơi mở thế giới của bạn” của NESCAFÉ thu hút sự tham gia, trải nghiệm của hàng nghìn người

(LĐTĐ) Mới đây, NESCAFÉ tổ chức chuỗi hoạt động thú vị dành cho người tiêu dùng với thông điệp “Khơi mở thế giới của bạn” diễn ra tại 4 thành phố lớn, gồm sự kiện tại TP.HCM vào ngày 14/7 và tại Cần Thơ, Hà Nội, Đà Nẵng liên tục từ ngày 22/6 đến ngày 24/6.
Tăng mức tiền hưởng chế độ thai sản từ 1/7/2024

Tăng mức tiền hưởng chế độ thai sản từ 1/7/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/7/2024, mức lương cơ sở tăng lên 2.340.000 đồng, dẫn đến mức tiền hưởng chế độ thai sản cũng tăng theo. Trợ cấp một lần khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi tăng lên 4.680.000 đồng, chế độ dưỡng sức sau thai sản tăng lên 702.000 đồng/ngày.
Thành phố Hà Nội kiến nghị bỏ yêu cầu Phiếu Lý lịch tư pháp trong một số thủ tục hành chính

Thành phố Hà Nội kiến nghị bỏ yêu cầu Phiếu Lý lịch tư pháp trong một số thủ tục hành chính

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội kiến nghị Bộ Tư pháp xem xét bỏ yêu cầu Phiếu Lý lịch tư pháp trong các thủ tục hành chính về giáo dục, quản lý hồ sơ, lao động phổ thông… và một số giao dịch hành chính, thủ tục hành chính ở trong nước.
Xây dựng cộng đồng: Tạo động lực cho các doanh nghiệp bứt phá doanh thu

Xây dựng cộng đồng: Tạo động lực cho các doanh nghiệp bứt phá doanh thu

(LĐTĐ) Làm thế nào để tăng trưởng lợi nhuận? Lợi nhuận hay giá trị doanh nghiệp quan trọng hơn?... Với những bí quyết được chia sẻ của các chuyên gia tại chương trình “Xây dựng cộng đồng - Chìa khóa thành công” góp phần tạo động lực cho các doanh nghiệp bứt phá doanh thu.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội thăm, động viên đoàn viên, công nhân môi trường

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội thăm, động viên đoàn viên, công nhân môi trường

(LĐTĐ) Để kịp thời động viên, chia sẻ với người lao động, đặc biệt là những người công nhân môi trường vẫn đang ngày đêm vất vả, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đã đi thăm, trao quà động viên đoàn viên, công nhân môi trường đang trực tiếp làm việc ngoài hiện trường.
Quận Thanh Xuân: Nâng cao kỹ năng, kiến thức phòng cháy, chữa cháy cho người dân

Quận Thanh Xuân: Nâng cao kỹ năng, kiến thức phòng cháy, chữa cháy cho người dân

(LĐTĐ) Công an quận Thanh Xuân đã phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) 11 phường trên địa bàn duy trì hoạt động 7 mô hình phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH).
Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy

(LĐTĐ) Lực lượng Cảnh sát Phòng Cảnh sát PCCC& CNCH đã chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền Thành phố chỉ đạo quyết liệt tổ chức thực hiện các mặt công tác.

Tin khác

Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức: Chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước

Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức: Chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước

(LĐTĐ) Trong năm học vừa qua, Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động mang tính xã hội rộng lớn trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên (CBGVNV), đoàn viên Công đoàn góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học.
Khởi động Giải thể thao Khu kinh tế Đông Nam và các Khu công nghiệp tỉnh Nghệ An

Khởi động Giải thể thao Khu kinh tế Đông Nam và các Khu công nghiệp tỉnh Nghệ An

(LĐTĐ) Chiều ngày 15/7, Ban Tổ chức "Giải thể thao Khu kinh tế Đông Nam và các Khu công nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2024" đã tổ chức Lễ bốc thăm, chia bảng và phổ biến một số nội dung liên quan đến Giải đấu.
Công đoàn khối Huyện ủy Mỹ Đức quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ đề ra

Công đoàn khối Huyện ủy Mỹ Đức quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ đề ra

(LĐTĐ) Công đoàn khối Huyện ủy Mỹ Đức (Hà Nội) vừa tổ chức thành công Đại hội Công đoàn lần thứ I, nhiệm kỳ 2024 - 2028.
Quan tâm công tác nữ công, thiết thực chăm lo cho lao động nữ

Quan tâm công tác nữ công, thiết thực chăm lo cho lao động nữ

(LĐTĐ) Luôn quan tâm đến công tác nữ công, trong 6 tháng đầu năm, Liên đoàn Lao động quận Thanh Xuân đã chỉ đạo Công đoàn cơ sở thành lập, kiện toàn Ban Nữ công quần chúng tại các đơn vị đủ điều kiện, thành lập 6 Ban Nữ công quần chúng.
5 bài học kinh nghiệm và nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn trong giai đoạn hiện nay

5 bài học kinh nghiệm và nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn trong giai đoạn hiện nay

(LĐTĐ) Chặng đường 95 năm xây dựng và phát triển, trải qua 13 kỳ Đại hội, Công đoàn Việt Nam, giai cấp công nhân Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng, đang có mặt trong tất cả các ngành nghề, các thành phần kinh tế, là lực lượng quan trọng, đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Đoàn công tác Tổng LĐLĐ Việt Nam dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Vị Xuyên

Đoàn công tác Tổng LĐLĐ Việt Nam dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Vị Xuyên

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh, Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024, ngày 14/7, Đoàn công tác của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam do đồng chí Nguyễn Xuân Hùng - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam làm Trưởng đoàn đã tới dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Vị Xuyên và Đài hương 468 (tỉnh Hà Giang).
LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Kết nạp thêm 246 đoàn viên, thành lập 9 Công đoàn cơ sở

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Kết nạp thêm 246 đoàn viên, thành lập 9 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hai Bà Trưng đã kết nạp được 246 đoàn viên công đoàn, tuyên truyền, vận động thành thành lập được 9 Công đoàn cơ sở.
Con đoàn viên, người lao động thành phố Vinh tham gia khóa học bơi miễn phí

Con đoàn viên, người lao động thành phố Vinh tham gia khóa học bơi miễn phí

(LĐTĐ) Sáng ngày 14/7, Liên đoàn Lao động thành phố Vinh và Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Nghệ An phối hợp tổ chức bế mạc khóa đào tạo bơi và phòng, chống đuối nước cho con đoàn viên, người lao động
Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam dâng hương tưởng niệm đồng chí Nguyễn Văn Linh

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam dâng hương tưởng niệm đồng chí Nguyễn Văn Linh

(LĐTĐ) Chiều 13/7, tại tỉnh Hưng Yên, Đoàn cán bộ Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam do đồng chí Nguyễn Xuân Hùng - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam làm Trưởng đoàn đã dâng hương, dâng hoa tưởng niệm trước anh linh cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh - nguyên Chủ tịch Tổng Công đoàn Việt Nam.
Sôi nổi “Ngày hội Văn hóa - Thể thao” CNVCLĐ huyện Hoài Đức

Sôi nổi “Ngày hội Văn hóa - Thể thao” CNVCLĐ huyện Hoài Đức

(LĐTĐ) Diễn ra trong 2 ngày (12-13/7/2024), “Ngày hội Văn hóa - Thể thao” trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện Hoài Đức đã thành công tốt đẹp. Ngày hội thu hút 1.433 diễn viên, vận động viên tham gia tranh tài trong 4 nội dung thi đấu.
Xem thêm
Phiên bản di động