Quyết liệt xử lý tình trạng xe khách vi phạm giao thông

Mặc dù lực lượng chức năng thường xuyên tổ chức các đợt ra quân, xử lý nhưng các tài xế xe khách vẫn cố tình chạy chậm, dừng, đỗ, đón trả khách sai quy định.
Xử lý các phương tiện dừng, đỗ sai quy định trên địa bàn quận Hoàn Kiếm Quyết liệt xử lý ô tô dừng, đỗ sai quy định

Nhiều vi phạm

Ghi nhận, từ 12-14h chiều 26/2, tổ công tác Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 1 - Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đã xử lý 5 trường hợp xe ô tô loại 45 chỗ dừng, đỗ dưới lòng đường tuyến phố Hàng Gai, Hàng Bông gây ùn tắc giao thông.

Điển hình như trường hợp ô tô loại 45 chỗ biển kiểm soát 29E-044.xx do lái xe Đ.H.T (ở quận Hà Đông) điều khiển dừng, đỗ trên phố Hàng Gai gây ùn ứ, tổ công tác đã lập biên bản xử lý. Anh Đ.H.T thừa nhận vi phạm vì lý do đón khách du lịch đi tỉnh nhưng khi lưu thông vào phố Hàng Gai đã làm cản trở những phương tiện khác.

Chỉ trong ít giờ triển khai lực lượng, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 1 đã lập biên bản và nhắc nhở 5 trường hợp vi phạm trên phố Hàng Bông, Hàng Gai và 1 trường hợp xe ba gác tự chế trên phố Trần Nhật Duật, tạm giữ 5 giấy phép lái xe, thu 1 phương tiện.

Quyết liệt xử lý tình trạng xe khách dừng, đỗ sai quy định
Cảnh sát giao thông xử lý nhiều xe khách dừng, đỗ sai quy định.

Đại diện Phòng Cảnh sát giao thông cho biết, tiếp nhận phản ánh về hiện tượng xe khách từ 16 đến 45 chỗ, xe ba gác tự chế hoạt động trên khu vực phố cổ, đơn vị đã chủ động làm rõ và xử lý triệt để vi phạm. Theo phản ánh, khi lực lượng chức năng tổ chức tuần tra xử lý nghiêm xe khách vào khung giờ sáng sớm, tối và chiều tối, trên tuyến phố Hàng Gai, Hàng Bông…, nhiều xe đã chuyển sang hoạt động buổi trưa hàng ngày.

Qua công tác rà soát, nắm bắt địa bàn, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 1 xác định, phần lớn xe khách trên đón trả khách tại những khách sạn trong phố cổ với mục đích phục vụ du lịch. Các xe này đều tuân thủ hợp đồng đón trả khách đúng quy định và lưu thông trên những tuyến phố được phép lưu thông. Tuy nhiên, vi phạm chủ yếu là dừng, đỗ dưới lòng đường, có thời điểm 2 xe cùng đỗ song song để đón trả khách gây ùn tắc giao thông.

Quyết liệt xử lý tình trạng xe khách dừng, đỗ sai quy định
Nhiều lái xe lợi dụng thời điểm buổi trưa và đầu giờ chiều để vi phạm.

Trực tiếp làm nhiệm vụ, Thiếu tá Nguyễn Quang Hà, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông số 1, cho biết, thời điểm sau Tết Nguyên đán, nhu cầu tham quan du lịch của người dân và du khách tăng cao, do đó, một số đơn vị kinh doanh vận tải tranh thủ dừng, đỗ đón trả khách trên các tuyến đường phố cổ. Đặc biệt, khi lực lượng chức năng tuần tra xử lý nghiêm tập trung vào sáng sớm và chiều tối, nhiều lái xe lợi dụng thời điểm buổi trưa và đầu giờ chiều để vi phạm. Việc này tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn và ùn tắc giao thông.

Tương tự, tại khu vực đường Phạm Hùng (quận Nam Từ Liêm) Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 cũng thường xuyên tuần tra kiểm soát, kết hợp mật phục phát hiện, xử lý các vi phạm liên quan đến tình trạng xe khách dừng, đỗ không đúng nơi quy định.

Quá trình làm việc với lực lượng chức năng, đa số các tài xế đều cho biết, việc dừng đỗ trên đường là sai quy định nhưng vì nhu cầu người dân gửi hàng hóa theo xe về các tình tăng cao. Do đó, tranh thủ đứng đợi nhận hàng bên ngoài bến xe, chỉ như vậy mới đủ tiền xăng dầu, và việc dừng, đỗ sai quy định cũng là việc không mong muốn.

Quyết liệt xử lý tình trạng xe khách dừng, đỗ sai quy định
Xe khách dừng đỗ trên đường Phạm Hùng. (Ảnh: K.Chí)

Theo Trung úy Nguyễn Trung Hiếu - cán bộ Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6, hiện đường Phạm Hùng chưa có điểm đón và trả khách, những xe đi từ bến Mỹ Đình thấy không có lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát nên đã cố tình đi chậm hoặc dừng lại đón khách gây ùn tắc và mất an toàn giao thông trên tuyến đường này. Khi phát hiện có Cảnh sát giao thông thì tài xế nhanh chóng điều khiển phương tiện rời đi hoặc chạy thật chậm nên rất khó để xử lý.

Tăng cường tuyên truyền

Theo thống kê, từ cuối năm 2023 đến nay, Đội Cảnh sát giao thông số 1 đã xử lý 86 trường hợp xe khách dừng, đỗ sai quy định trong phố cổ, phạt 34,6 triệu đồng, tạm giữ 86 bộ giấy tờ (qua đó xử lý dừng, đỗ 84 trường hợp, ngược chiều 1 trường hợp và đón trả khách không đúng quy định 1 trường hợp). Cùng thời điểm trên, xử lý xe ba gác 2 trường hợp, phạt thành tiền 4,6 triệu đồng lỗi chở hàng cồng kềnh.

Chỉ huy Đội Cảnh sát giao thông số 1 cho biết, thực hiện chỉ đạo của Phòng Cảnh sát giao thông, đơn vị đã thường xuyên bố trí lực lượng, phối hợp với Công an quận Hoàn Kiếm, Đội Thanh tra giao thông quận Hoàn kiếm tổ chức tuần tra kiểm soát, xử lý các vi phạm liên quan đến các phương tiện vi phạm dừng, đỗ nói chung và xử lý nghiêm các phương tiện chở khách du lịch, xe hợp đồng vi phạm dừng, đỗ trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Quyết liệt xử lý tình trạng xe khách dừng, đỗ sai quy định
Lực lượng Cảnh sát giao thông tăng cường tuyên tuyên truyền đến các lái xe chấp hành nghiêm luật giao thông.

Thời gian tới, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 1 sẽ tiếp tục thực hiện có hiệu quả chỉ đạo của Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội, chủ động phối hợp với các lực lượng liên quan rà soát về tổ chức giao thông trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, kịp thời tham mưu cho các cấp ủy Đảng, các cơ quan liên quan để có những điều chỉnh phù hợp, nhằm vừa đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn, vừa phát huy, tạo thuận lợi phát triển cho ngành du lịch của quận Hoàn Kiếm nói riêng và Thủ đô nói chung. Song song với đó, đơn vị sẽ thường xuyên bố trí lực lượng tuần tra kiểm soát lưu động, vào nhiều khung giờ khác nhau trong ngày để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những trường hợp xe khách, xe hợp đồng dừng đỗ đón trả khách không đúng quy định.

“Không chỉ các đợt cao điểm mà trong suốt cả năm Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 thường xuyên, liên tục tổ chức tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm đối với xe khách. Chính người dân cũng chọn cách đứng ở đường bắt xe vì ngại vào bến dẫn đến việc các nhà xe dù bị xử lý vẫn cố tình vi phạm để bắt khách dọc đường”, Trung úy Nguyễn Trung Hiếu - cán bộ Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6, thông tin.

Được biết, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ cũng đề xuất với các cơ quan chức năng tổ chức lắp đặt camera phạt nguội trên dọc tuyến Phạm Văn Đồng, từ đó tăng cường cho công tác kiểm soát cũng như xử lý các vi phạm giao thông trên tuyến. Chỉ khi đó, tình trạng mất an toàn giao thông trên tuyến mới có thể giảm bớt; đồng thời lực lượng Cảnh sát giao thông cũng giảm được khối lượng, áp lực công việc khi xử lý các xe khách cố tình vi phạm này...

Minh Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thuận An: Hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu xây dựng Đảng, hệ thống chính trị năm 2025

Thuận An: Hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu xây dựng Đảng, hệ thống chính trị năm 2025

Sáng 22/12, Đảng ủy - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam xã Thuận An tổ chức Hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị và hoạt động của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội năm 2025; triển khai nhiệm vụ năm 2026.
Tổ chức thành công Đại hội Công đoàn Cơ quan LĐLĐ thành phố Hà Nội lần thứ III

Tổ chức thành công Đại hội Công đoàn Cơ quan LĐLĐ thành phố Hà Nội lần thứ III

Chiều 22/12, Công đoàn Cơ quan Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức thành công Đại hội lần thứ III, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Góp phần thúc đẩy Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Nhật Bản

Góp phần thúc đẩy Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Nhật Bản

Ngày 22/12, trong khuôn khổ chuyến công tác tại Nhật Bản, Đoàn công tác Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thành phố Hà Nội do ông Phạm Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản.
Những chiến sĩ biên phòng ở Ma Lù Thàng

Những chiến sĩ biên phòng ở Ma Lù Thàng

Nhân kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025), Đoàn công tác của Hội Nhà báo thành phố Hà Nội đã vượt qua những cung đèo quanh co, hun hút của miền Tây Bắc để đến với đồng bào và những người lính đang ngày đêm bám trụ nơi phên dậu Tổ quốc. Giữa vùng biên giới xa xôi, khắc nghiệt của Lai Châu, bình yên vẫn được gìn giữ bền bỉ từng ngày, bắt đầu từ những bước chân lặng lẽ, thầm lặng mà kiên cường của người lính biên phòng nơi tuyến đầu.
Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám dâng hương, báo công tại Đài tưởng niệm Khâm Thiên

Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám dâng hương, báo công tại Đài tưởng niệm Khâm Thiên

Nhân kỷ niệm 53 năm Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” (12/1972 - 12/2025), sáng 22/12, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cùng các tổ chức chính trị - xã hội phường long trọng tổ chức Lễ dâng hương tưởng niệm đồng bào và chiến sĩ đã hy sinh trong trận bom B52 tháng 12/1972 tại Đài tưởng niệm Khâm Thiên (số 51 phố Khâm Thiên).
Thành phố Hà Nội có 11 đơn vị bầu cử, được bầu 32 đại biểu Quốc hội

Thành phố Hà Nội có 11 đơn vị bầu cử, được bầu 32 đại biểu Quốc hội

Tổng số đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI trong cả nước là 182. Thành phố Hà Nội có 11 đơn vị bầu cử, số đại biểu Quốc hội được bầu là 32.
Thắt chặt tình đoàn kết, hữu nghị, hợp tác giữa Công đoàn Hà Nội và Thủ đô Viêng Chăn (Lào)

Thắt chặt tình đoàn kết, hữu nghị, hợp tác giữa Công đoàn Hà Nội và Thủ đô Viêng Chăn (Lào)

Mới đây, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Thị Thu Thuỷ - Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội làm Trưởng đoàn đã có chuyến thăm, làm việc và trao đổi kinh nghiệm hoạt động Công đoàn tại nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.

Tin khác

Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Sau 1 năm chính thức vận hành và khai thác thương mại (22/12/2024 - 15/12/2025), tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã vận hành an toàn 78.194 lượt tàu, phục vụ khoảng 18,95 triệu lượt hành khách (đạt 114,21% so với kế hoạch).
Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Không phải những cây cầu đồ sộ hay các tuyến đường vành đai hàng chục nghìn tỷ đồng, mà chính từ những điều chỉnh kỹ thuật tưởng chừng rất nhỏ như đóng mở dải phân cách, mở làn rẽ phải liên tục hay phân luồng xe tải theo khung giờ… nhiều nút giao từng là “điểm đen” ùn tắc của Hà Nội đang dần thông thoáng trở lại. Những thay đổi âm thầm ấy đang cho thấy một cách tiếp cận linh hoạt, thực tế và hiệu quả hơn trong quản trị giao thông đô thị.
Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc bắc qua sông Hồng với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng không chỉ giải quyết bài toán kết nối giao thông mà còn mở ra trục liên kết mới giữa Hà Nội và các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc. Đây chính là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, mở rộng không gian đô thị và lan tỏa tăng trưởng cho khu vực phía Tây Bắc Thủ đô.
Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Việc Hà Nội đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức đối tác công tư (PPP) không chỉ nhằm giải tỏa áp lực giao thông vượt sông Hồng mà còn mở ra dư địa phát triển đô thị mới, góp phần tái cấu trúc không gian và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thủ đô trong giai đoạn tới.
Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Sau hơn 7 tháng thi công, dự án xây dựng cầu Tứ Liên bắc qua sông Hồng (thành phố Hà Nội) đã bắt đầu hiện rõ những hạng mục đầu tiên, cho thấy tiến độ triển khai đang từng bước được hiện thực hóa.
Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Từ dòng sông Hồng chở nặng phù sa và ký ức nghìn năm, Hà Nội đang mở ra một chương phát triển mới bằng việc tăng tốc đầu tư hệ thống cầu vượt sông quy mô lớn. Những cây cầu không chỉ giải bài toán giao thông, mở rộng không gian đô thị, mà còn trở thành biểu tượng cho khát vọng kết nối quá khứ - hiện tại - tương lai, góp phần đưa Thủ đô vươn mình mạnh mẽ trong kỷ nguyên phát triển hiện đại và hội nhập.
Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông

Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông

Trong bối cảnh Hà Nội đang bước vào giai đoạn phát triển mới theo định hướng Quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2045, tầm nhìn 2065, việc đầu tư hệ thống cầu vượt sông Hồng được xác định là nhiệm vụ chiến lược, mang tính đột phá nhằm mở rộng không gian đô thị, tăng cường kết nối liên vùng và giảm áp lực giao thông khu vực nội đô. Trên tinh thần đó, Thành phố đang tập trung cao độ cho công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), quyết tâm hoàn thành bàn giao mặt bằng sạch cho 7 dự án cầu vượt sông trước ngày 31/12/2025.
Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong tháng 6/2026

Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong tháng 6/2026

Sau gần nửa năm khởi công, dự án cầu Tứ Liên, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Hà Nội đã tiếp nhận được hơn 40% diện tích mặt bằng cần thu hồi. Tuy nhiên, phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao, khiến dự án tiếp tục trong tình trạng “khát” mặt bằng. Thành phố và các địa phương liên quan đang dồn lực tháo gỡ, phấn đấu hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) trong nửa đầu năm 2026, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ thi công.
Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông

Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông

Nhằm cải thiện tình hình giao thông, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm cuối năm, Sở Xây dựng Hà Nội vừa yêu cầu khẩn trương thu gọn diện tích rào chắn tại các vị trí đang thi công tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.
Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông

Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông

Ngày 16/12, Ban Tổ chức Chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô” tổ chức hội nghị tổng kết năm 2025, đồng thời phát động triển khai chương trình năm 2026. Chương trình do Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội giao Báo Kinh tế và Đô thị chủ trì, phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Xây dựng, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội cùng các đơn vị liên quan tổ chức thường niên.
Xem thêm
Phiên bản di động