Quyết liệt xử lý tình trạng xe khách vi phạm giao thông

Mặc dù lực lượng chức năng thường xuyên tổ chức các đợt ra quân, xử lý nhưng các tài xế xe khách vẫn cố tình chạy chậm, dừng, đỗ, đón trả khách sai quy định.
Xử lý các phương tiện dừng, đỗ sai quy định trên địa bàn quận Hoàn Kiếm Quyết liệt xử lý ô tô dừng, đỗ sai quy định

Nhiều vi phạm

Ghi nhận, từ 12-14h chiều 26/2, tổ công tác Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 1 - Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đã xử lý 5 trường hợp xe ô tô loại 45 chỗ dừng, đỗ dưới lòng đường tuyến phố Hàng Gai, Hàng Bông gây ùn tắc giao thông.

Điển hình như trường hợp ô tô loại 45 chỗ biển kiểm soát 29E-044.xx do lái xe Đ.H.T (ở quận Hà Đông) điều khiển dừng, đỗ trên phố Hàng Gai gây ùn ứ, tổ công tác đã lập biên bản xử lý. Anh Đ.H.T thừa nhận vi phạm vì lý do đón khách du lịch đi tỉnh nhưng khi lưu thông vào phố Hàng Gai đã làm cản trở những phương tiện khác.

Chỉ trong ít giờ triển khai lực lượng, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 1 đã lập biên bản và nhắc nhở 5 trường hợp vi phạm trên phố Hàng Bông, Hàng Gai và 1 trường hợp xe ba gác tự chế trên phố Trần Nhật Duật, tạm giữ 5 giấy phép lái xe, thu 1 phương tiện.

Quyết liệt xử lý tình trạng xe khách dừng, đỗ sai quy định
Cảnh sát giao thông xử lý nhiều xe khách dừng, đỗ sai quy định.

Đại diện Phòng Cảnh sát giao thông cho biết, tiếp nhận phản ánh về hiện tượng xe khách từ 16 đến 45 chỗ, xe ba gác tự chế hoạt động trên khu vực phố cổ, đơn vị đã chủ động làm rõ và xử lý triệt để vi phạm. Theo phản ánh, khi lực lượng chức năng tổ chức tuần tra xử lý nghiêm xe khách vào khung giờ sáng sớm, tối và chiều tối, trên tuyến phố Hàng Gai, Hàng Bông…, nhiều xe đã chuyển sang hoạt động buổi trưa hàng ngày.

Qua công tác rà soát, nắm bắt địa bàn, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 1 xác định, phần lớn xe khách trên đón trả khách tại những khách sạn trong phố cổ với mục đích phục vụ du lịch. Các xe này đều tuân thủ hợp đồng đón trả khách đúng quy định và lưu thông trên những tuyến phố được phép lưu thông. Tuy nhiên, vi phạm chủ yếu là dừng, đỗ dưới lòng đường, có thời điểm 2 xe cùng đỗ song song để đón trả khách gây ùn tắc giao thông.

Quyết liệt xử lý tình trạng xe khách dừng, đỗ sai quy định
Nhiều lái xe lợi dụng thời điểm buổi trưa và đầu giờ chiều để vi phạm.

Trực tiếp làm nhiệm vụ, Thiếu tá Nguyễn Quang Hà, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông số 1, cho biết, thời điểm sau Tết Nguyên đán, nhu cầu tham quan du lịch của người dân và du khách tăng cao, do đó, một số đơn vị kinh doanh vận tải tranh thủ dừng, đỗ đón trả khách trên các tuyến đường phố cổ. Đặc biệt, khi lực lượng chức năng tuần tra xử lý nghiêm tập trung vào sáng sớm và chiều tối, nhiều lái xe lợi dụng thời điểm buổi trưa và đầu giờ chiều để vi phạm. Việc này tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn và ùn tắc giao thông.

Tương tự, tại khu vực đường Phạm Hùng (quận Nam Từ Liêm) Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 cũng thường xuyên tuần tra kiểm soát, kết hợp mật phục phát hiện, xử lý các vi phạm liên quan đến tình trạng xe khách dừng, đỗ không đúng nơi quy định.

Quá trình làm việc với lực lượng chức năng, đa số các tài xế đều cho biết, việc dừng đỗ trên đường là sai quy định nhưng vì nhu cầu người dân gửi hàng hóa theo xe về các tình tăng cao. Do đó, tranh thủ đứng đợi nhận hàng bên ngoài bến xe, chỉ như vậy mới đủ tiền xăng dầu, và việc dừng, đỗ sai quy định cũng là việc không mong muốn.

Quyết liệt xử lý tình trạng xe khách dừng, đỗ sai quy định
Xe khách dừng đỗ trên đường Phạm Hùng. (Ảnh: K.Chí)

Theo Trung úy Nguyễn Trung Hiếu - cán bộ Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6, hiện đường Phạm Hùng chưa có điểm đón và trả khách, những xe đi từ bến Mỹ Đình thấy không có lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát nên đã cố tình đi chậm hoặc dừng lại đón khách gây ùn tắc và mất an toàn giao thông trên tuyến đường này. Khi phát hiện có Cảnh sát giao thông thì tài xế nhanh chóng điều khiển phương tiện rời đi hoặc chạy thật chậm nên rất khó để xử lý.

Tăng cường tuyên truyền

Theo thống kê, từ cuối năm 2023 đến nay, Đội Cảnh sát giao thông số 1 đã xử lý 86 trường hợp xe khách dừng, đỗ sai quy định trong phố cổ, phạt 34,6 triệu đồng, tạm giữ 86 bộ giấy tờ (qua đó xử lý dừng, đỗ 84 trường hợp, ngược chiều 1 trường hợp và đón trả khách không đúng quy định 1 trường hợp). Cùng thời điểm trên, xử lý xe ba gác 2 trường hợp, phạt thành tiền 4,6 triệu đồng lỗi chở hàng cồng kềnh.

Chỉ huy Đội Cảnh sát giao thông số 1 cho biết, thực hiện chỉ đạo của Phòng Cảnh sát giao thông, đơn vị đã thường xuyên bố trí lực lượng, phối hợp với Công an quận Hoàn Kiếm, Đội Thanh tra giao thông quận Hoàn kiếm tổ chức tuần tra kiểm soát, xử lý các vi phạm liên quan đến các phương tiện vi phạm dừng, đỗ nói chung và xử lý nghiêm các phương tiện chở khách du lịch, xe hợp đồng vi phạm dừng, đỗ trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Quyết liệt xử lý tình trạng xe khách dừng, đỗ sai quy định
Lực lượng Cảnh sát giao thông tăng cường tuyên tuyên truyền đến các lái xe chấp hành nghiêm luật giao thông.

Thời gian tới, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 1 sẽ tiếp tục thực hiện có hiệu quả chỉ đạo của Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội, chủ động phối hợp với các lực lượng liên quan rà soát về tổ chức giao thông trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, kịp thời tham mưu cho các cấp ủy Đảng, các cơ quan liên quan để có những điều chỉnh phù hợp, nhằm vừa đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn, vừa phát huy, tạo thuận lợi phát triển cho ngành du lịch của quận Hoàn Kiếm nói riêng và Thủ đô nói chung. Song song với đó, đơn vị sẽ thường xuyên bố trí lực lượng tuần tra kiểm soát lưu động, vào nhiều khung giờ khác nhau trong ngày để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những trường hợp xe khách, xe hợp đồng dừng đỗ đón trả khách không đúng quy định.

“Không chỉ các đợt cao điểm mà trong suốt cả năm Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 thường xuyên, liên tục tổ chức tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm đối với xe khách. Chính người dân cũng chọn cách đứng ở đường bắt xe vì ngại vào bến dẫn đến việc các nhà xe dù bị xử lý vẫn cố tình vi phạm để bắt khách dọc đường”, Trung úy Nguyễn Trung Hiếu - cán bộ Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6, thông tin.

Được biết, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ cũng đề xuất với các cơ quan chức năng tổ chức lắp đặt camera phạt nguội trên dọc tuyến Phạm Văn Đồng, từ đó tăng cường cho công tác kiểm soát cũng như xử lý các vi phạm giao thông trên tuyến. Chỉ khi đó, tình trạng mất an toàn giao thông trên tuyến mới có thể giảm bớt; đồng thời lực lượng Cảnh sát giao thông cũng giảm được khối lượng, áp lực công việc khi xử lý các xe khách cố tình vi phạm này...

Minh Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra sáng 5/12/2025 đã khiến 4 người trong quán bún ốc, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thiệt mạng.
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Thời gian qua, Bộ Tài chính đã ban hành nhiều công điện và văn bản hướng dẫn, đôn đốc các bộ, ngành và địa phương triển khai thực hiện công tác xắp xếp tài sản công sau sáp nhập. Nhờ đó, công tác bố trí, sắp xếp và xử lý cơ sở nhà, đất dôi dư đạt nhiều kết quả rõ rệt, tính đến ngày 1/12/2025, các địa phương đã xử lý được 17.496 cơ sở.
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Vừa qua, Thuế cơ sở số 14 (thành phố Hà Nội) phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn chuyển đổi mô hình quản lý thuế từ thuế khoán sang kê khai cho các hộ kinh doanh trên địa bàn.
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Hiện nay, trong bối cảnh quốc tế diễn biến phức tạp, các quốc gia đều đang chuyển mình mạnh mẽ trước làn sóng Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư và yêu cầu cấp bách về tăng trưởng xanh, trung hòa carbon. Đối với Việt Nam, đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Ngày 5/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Lễ hội trong Thành phố Sáng tạo “Kiến tạo tương lai: Thực hành tốt và Khung phát triển từ Hà Nội và Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO”.
Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Nhằm nâng cao năng lực, chuẩn hóa nghiệp vụ và tăng cường tính minh bạch trong công tác tài chính Công đoàn cơ sở (CĐCS), sáng 5/12, Công đoàn phường Yên Nghĩa (Hà Nội) tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính công đoàn năm 2025 dành cho đội ngũ Chủ tịch, kế toán công đoàn tại các CĐCS trên địa bàn phường.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Xem thêm
Phiên bản di động