Quyết liệt để trả lại “mỹ quan” cho đô thị

(LĐTĐ) Bảng, biển hiệu quảng cáo ngoài trời là một trong các yếu tố cấu thành nên không gian cảnh quan đô thị, do vậy cần được quản lý, kiểm soát chặt chẽ cả về nội dung và hình thức. Tuy nhiên, thời gian qua, việc thiếu kiểm tra, giám sát thường xuyên đã dẫn đến tình trạng biển quảng cáo san sát, sai kích cỡ xuất hiện trên nhiều tuyến phố của Thủ đô. Tình trạng này không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn tiềm ẩn nhiều ẩn họa, nhất là nguy cơ về cháy nổ.
Hà Nội: Ngừng dịch vụ sim số điện thoại quảng cáo rao vặt sai quy định [Infographic] Mức xử phạt vi phạm quy định về quảng cáo trên báo điện tử, trang thông tin điện tử và báo in Phạt nặng nếu vi phạm trong lĩnh vực văn hóa, quảng cáo

“Ma trận” biển quảng cáo

Quảng cáo giới thiệu về sản phẩm, ngành nghề của các cơ sở kinh doanh dịch vụ, buôn bán là một phần tất yếu và chính đáng cho công việc kinh doanh song phải tuân thủ quy định của cơ quan chức năng. Tuy nhiên nhiều cơ sở thường không xin phép mà tự ý treo băng rôn, pa-nô, biển hiệu quảng cáo một cách tùy tiện, tự phát, lộn xộn, không theo một quy chuẩn nào cả.

Dạo một vòng quanh tuyến phố lớn của Hà Nội như: Xã Đàn, Giải Phóng, Đại Cồ Việt, Trần Khát Chân,… không khó để bắt gặp nhiều biển quảng cáo tấm lớn được các hộ kinh doanh lắp đặt vây kín mặt trước, hoặc đặt “chỏng chơ” trên các tầng cao của tòa nhà, gây tình trạng mất an toàn về phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ...

Quyết liệt để trả lại “mỹ quan” cho đô thị
Lực lượng chức năng quận Đống Đa tháo dỡ biển quảng cáo tấm lớn vi phạm quy định.

Để thu hút sự chú ý, các biển quảng cáo này đều được thiết kế khổ lớn, có phần khung sắt, trang bị hệ thống đèn led, đèn chiếu sáng xung quanh. Các thiết bị này tỏa ra lượng nhiệt lớn, nhiều linh kiện để làm biển quảng cáo đôi khi còn bị làm giả, chất lượng thấp, nên dễ gây cháy, chập điện. Không những thế chúng còn được bao bọc bởi rừng dây điện loằng ngoằng khắp nơi nên khả năng chập cháy cao hơn.

“Điểm danh” những địa điểm xuất hiện nhiều biển quảng cáo tấm lớn có thể kể đến một số khu vực như: Ngã 6 Xã Đàn, Ngã tư Lê Duẩn - Hai Bà Trưng - Nguyễn Khuyến, ngã tư Vọng, ngã tư Trần Khát Chân - Phố Huế... nhiều tấm biển quảng cáo tấm lớn như chồng lên nhau, mất mỹ quan và ngột ngạt.

Trong khi đó công tác quản lý, xử lý các vi phạm trong hoạt động quảng cáo vẫn còn gặp nhiều khó khăn do chưa được nhiều địa phương đặt ra như một nhiệm vụ thường xuyên. Trước đó, vào năm 2016, Hà Nội đã từng lập đoàn kiểm tra liên ngành ra quân tháo dỡ 90% bảng quảng cáo một cột cỡ lớn và bảng quảng cáo ở dải phân cách vi phạm Luật Quảng cáo. Thời gian đó, đây được coi là thành công lớn của ngành văn hóa Thủ đô trong việc xử lý các biển quảng cáo tấm lớn từ đó xây dựng các “quy hoạch, quy chuẩn” cụ thể. Tuy nhiên, sự xuất hiện và tồn tại ngang nhiên của nhiều bảng quảng cáo tấm lớn vi phạm trong thời gian qua đã tiếp tục đặt ra yêu cầu phải mạnh tay và kiên quyết hơn nữa từ phía các cơ quan chức năng.

Quyết liệt trong xử lý

Là một trong những địa phương đi đầu, đặt quyết tâm cao xử lý các vi phạm trong lĩnh vực quảng cáo ngoài trời, từ đầu năm Ủy ban nhân dân quận Đống Đa đã giao cho các phòng chức năng phối hợp với các đơn vị chức năng rà soát để lên phương án xử lý, đồng thời ban hành Kế hoạch số 167/KH-UBND về việc kiểm tra, xử lý bảng quảng cáo, biển hiệu sai phạm che chắn không gian thoát hiểm, cứu hoả trên địa bàn quận năm 2021.

Theo kế hoạch, Ủy ban nhân dân 21 phường trên địa bàn quận Đống Đa tổ chức ra quân xử lý các vi phạm, tháo dỡ các bảng quảng cáo, biển hiệu sai phạm trên địa bàn quản lý, đặc biệt là các bảng quảng cáo, biển hiệu che chắn không gian thoát hiểm, cứu hỏa. Quận Đống Đa cũng thành lập Tổ công tác của quận bố trí lực lượng, phương tiện hỗ trợ các phường xử lý tháo dỡ các bảng quảng cáo, biển hiệu sai phạm tại các nút giao thông: Khu vực Ô Chợ Dừa, Ngã Tư Sở, Đại Cồ Việt - Xã Đàn - Lê Duẩn.

Quyết liệt để trả lại “mỹ quan” cho đô thị
Phường Trung Liệt phối hợp với các lực lượng chức năng quận Đống Đa tổ chức tháo dỡ các biển hiệu quảng cáo sai phạm trên tuyến phố Tây Sơn.

Để trả lại “mỹ quan” đô thị, quận Đống Đa yêu cầu xử lý tháo dỡ các khung, bảng quảng cáo, biển hiệu sai phạm. Tập trung xử lý các bảng quảng cáo, biển hiệu kích thước lớn và tại các ngã ba, ngã tư, nút giao thông che chắn không gian thoát hiểm, cứu hỏa khi có sự cố xảy ra, đảm bảo tuân thủ các quy định hiện hành về xử lý vi phạm hành chính, an toàn tuyệt đối trong quá trình tổ chức tháo dỡ. Các phường duy trì thường xuyên công tác kiểm tra, ngăn chặn không để phát sinh các sai phạm về quảng cáo, biển hiệu.

Theo ông Nguyễn Trọng Hải, Trưởng Phòng Văn hoá - Thông tin quận Đống Đa, địa bàn quận có trên 70 tuyến phố với mật độ cửa hàng, cửa hiệu rất nhiều. Vì vậy, trong những năm qua trên địa bàn có một số hộ kinh doanh lắp biển hiệu, biển quảng cáo sai quy định. Thực hiện chỉ đạo của Thành phố, quận đã ban hành nhiều kế hoạch xử lý và tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động quảng cáo ngoài trời.

“Dự kiến, trong tháng 7/2021 sẽ hoàn thành việc xử lý vi phạm đối với 38 biển hiệu, quảng cáo tấm lớn. Thời gian tới, quận sẽ chỉ đạo các phường cùng Tổ công tác của quận tăng cường kiểm tra, rà soát, kịp thời phát hiện để xử lý đối với các trường hợp tái phạm. Đồng thời, yêu cầu các phường cử lực lượng kiểm soát để kịp thời phát hiện và có phương án xử lý nghiêm đối với từng vi phạm”, ông Nguyễn Trọng Hải nhấn mạnh.

Nhấn mạnh quyết tâm trong xử lý vi phạm, Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân quận Đống Đa Hà Anh Tuấn cho biết, quan điểm của quận là sẽ xử lý nghiêm các vi phạm liên quan đến các biển quảng cáo quá khổ sai quy định trên địa bàn nói chung để góp phần chỉnh trang bộ mặt đô thị sạch đẹp hơn.

Quyết liệt để trả lại “mỹ quan” cho đô thị
Những tấm biển quảng cáo cỡ lớn, không chỉ ảnh hưởng đến mỹ quan mà còn là tác nhân nguy hiểm trong phòng cháy chữa cháy.

“Ngày 25/6, Ban Chỉ đạo 197 quận đã có Công văn số 1166/BCĐ197 về việc phân công tổ chức ra quân kiểm tra, xử lý vi phạm biển hiệu, quảng cáo sai quy định, trên các tuyến phố: Khâm Thiên, Nguyễn Lương Bằng, Tây Sơn. Qua quá trình kiểm tra, rà soát rất nhiều hộ kinh doanh đã tự giác xin khắc phục vi phạm. Đối với những hộ đã tuyên truyền, vận động mà không tự giác chấp hành, quận sẽ tiến hành cưỡng chế theo quy định”, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Đống Đa cho hay.

Từ kinh nghiệm của quận Đống Đa cho thấy, trên cơ sở hành lang pháp lý hiện hành, các cấp, ngành chức năng cần quản lý chặt chẽ ngay từ khi cấp phép, giám sát quá trình đơn vị quảng cáo triển khai để kịp thời ngăn chặn vi phạm. Mặt khác, cần phát huy vai trò của các đoàn thể, tổ dân phố trong việc giám sát, phát hiện vi phạm, kịp thời kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý, tránh để vi phạm kéo dài.

Luật Quảng cáo quy định rất rõ về kích cỡ, đối với biển hiệu ngang, theo đó chiều cao tối đa là 2m, chiều dài không vượt quá chiều ngang mặt tiền nhà. Đối với biển hiệu dọc thì chiều ngang tối đa là 1m, chiều cao tối đa là 4m nhưng không vượt quá chiều cao của tầng nhà nơi đặt biển hiệu. Biển hiệu không được che chắn không gian thoát hiểm, cứu hỏa; không được lấn ra vỉa hè, lòng đường, ảnh hưởng đến giao thông công cộng.
Anh Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Giải Bóng đá công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024 đã bế mạc tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội). Ngay sau khi đội nhà thắng trận tranh hạng Ba, Chủ tịch LĐLĐ quận Cầu Giấy Nguyễn Thị Thu Hà đã ký quyết định khen thưởng 17 cầu thủ tham gia Giải.
Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

(LĐTĐ) Chiều 25/4, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập quốc tế, UNESCO và ASEAN cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên đến từ các cơ quan thông tấn báo chí.
Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Ủy ban nhân dân (UBND) và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.
Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận phối hợp với UBND quận Hà Đông tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

(LĐTĐ) Ngày 25/4, quận Bắc Từ Liêm tổ chức vòng chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 8 năm 2024. Tham gia vòng chung khảo có 15 nhà giáo có thời gian công tác ít nhất 3 năm liên tục trở lên.
Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tiếp tục chuỗi hoạt động tại tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố dẫn đầu đã có cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên.
Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân - dân Nghệ An”; cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.

Tin khác

TP.HCM: Tăng cường phương tiện phục vụ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Tăng cường phương tiện phục vụ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ tăng cường phương tiện giao thông để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp Lễ 30/4 và 1/5.
TP.HCM: Tình trạng xe dù, bến cóc gia tăng

TP.HCM: Tình trạng xe dù, bến cóc gia tăng

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phát hiện 87 vị trí có hoạt động đón, trả khách không đúng quy định (xe dù, bến cóc) trên địa bàn, tăng 17 điểm so với tháng 10/2023.
Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội yêu cầu tăng cường quản lý trật tự xây dựng đối với nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở dịch vụ cho thuê trọ, đặc biệt là các cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có dạng “hộp ngủ” để kịp thời khắc phục các tồn tại, hạn chế.
Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu quá trình xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2024 trên tinh thần "từ sớm, từ xa", giải quyết dứt điểm những vấn đề còn ý kiến khác nhau, bảo đảm tính đồng bộ, nhất quán trước khi trình lên cấp thẩm quyền xem xét, cho ý kiến.
Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe

Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe

(LĐTĐ) Nhiều năm trước, Hà Nội đã sớm “ấp ủ” các kế hoạch thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt, nhưng thời điểm đó, dịch vụ và cả công nghệ thanh toán vẫn còn nghèo nàn, chưa tiện dụng. Nay mọi thứ đã thay đổi khi công nghệ thanh toán không tiền mặt đã phát triển vượt bậc với nhiều tiện ích và đa đạng hơn và đây là thời điểm thích hợp để tái khởi động các dự án thu phí không dùng tiền mặt với những đòi hỏi cao hơn, thiết thực hơn.
Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông trong học đường

Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông trong học đường

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm tự giác chấp hành Luật Giao thông cho người tham gia giao thông, nhất là đối với học sinh, huyện Thanh Trì đã tăng cường tuyên truyền pháp luật giao thông đến các trường học trên địa bàn huyện.
Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ trong giai đoạn 2024-2025

Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ trong giai đoạn 2024-2025

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, giai đoạn 2024-2025, thành phố Hà Nội sẽ đầu tư xây mới 17 chợ (năm 2024 đầu tư xây dựng hoàn thành 5 chợ; năm 2025 hoàn thành 12 chợ), đồng thời, cải tạo, sửa chữa, nâng cấp 21 chợ.
Tăng cường đảm bảo an ninh trật tự khu vực hồ Hoàn Kiếm

Tăng cường đảm bảo an ninh trật tự khu vực hồ Hoàn Kiếm

(LĐTĐ) Là quận trung tâm của Thủ đô, quận Hoàn Kiếm luôn là một trong những điểm đến thu hút lượng lớn du khách trong và ngoài nước. Để đảm bảo an toàn cho nhân dân và khách quốc tế đến tham quan, du lịch, Công an quận Hoàn Kiếm triển khai công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông... tạo thuận lợi nhất cho người dân.
Xem thêm
Phiên bản di động