Nghẽn hàng không là nghẽn cả nền kinh tế, không thể thu hút đầu tư

Tại tọa đàm “Huy động các nguồn lực phát triển hạ tầng hàng không”, các vị khách mời đều có chung nhận định, hạ tầng hàng không hiện nay quá tải so với nhu cầu phát triển của đất nước và chúng ta phải có cách thức để mở rộng. Bởi vì nghẽn hàng không không chỉ là chuyện đi lại mà còn nghẽn cả nền kinh tế, không thể kết nối, không thể phát triển du lịch, không thể thu hút đầu tư…
Vietjet dẫn đầu dịch vụ bay của hãng hàng không chi phí thấp toàn cầu năm 2023 Vietnam Airlines lọt top 20 Hãng hàng không tốt nhất thế giới năm 2023

Bám sát định hướng, quan điểm của Đảng, thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp để thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông vận tải, trong đó coi phát triển hạ tầng hàng không là một trong những trọng tâm và đến nay đã đạt được một số kết quả bước đầu tích cực.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được và sau quá trình khởi động có thể coi là suôn sẻ thì việc thu hút đầu tư phát triển hạ tầng hàng không cần phải tiếp tục “kích hoạt” một giai đoạn mới với tốc độ nhanh hơn, có thể vượt “gió ngược” để cất cánh.

Nghẽn hàng không là nghẽn cả nền kinh tế, không thể thu hút đầu tư
Các khách mời tham dự tọa đàm.

Để có góc nhìn toàn diện về vấn đề này, sáng 23/6, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức Tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Huy động các nguồn lực phát triển hạ tầng hàng không”.

Tại tọa đàm, các đại biểu đã dành nhiều thời gian phân tích kỹ về thực trạng hạ tầng hàng không hiện nay, những kết quả đạt được, điểm yếu, các cơ hội và thách thức đặt ra đối với phát triển hạ tầng hàng không cũng như đề xuất các giải pháp để thu hút và huy động các nguồn lực phát triển hạ tầng hàng không…

Theo Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch đầu tư Nguyễn Anh Dũng, hiện nay, Việt Nam đang khai thác 22 cảng hàng không, trong đó có 21 cảng hàng không do doanh nghiệp nhà nước là Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) quản lý và 1 cảng hàng không đã kêu gọi, huy động xã hội đầu tư theo hình thức PPP là Cảng hàng không Vân Đồn, Quảng Ninh. Giai đoạn 2011-2019, tốc độ phát triển của ngành hàng không Việt Nam rất cao, trung bình từ 16-18%/năm, được Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) đánh giá nhanh nhất khu vực Đông Nam Á và đứng thứ 5 thế giới.

Tốc độ phát triển rất nhanh của vận tải hàng không đã gây áp lực lên kết cấu hạ tầng cảng hàng không. Giai đoạn 2011 - 2019, kết cấu hạ tầng hàng không Việt Nam có công suất thiết kế là 95 triệu lượt hành khách/năm trong khi thực tế thời điểm cao nhất trước Covid-19 năm 2019, sản lượng thông qua các cảng hàng không của Việt Nam đã đạt 116,5 triệu hành khách/năm (vượt khoảng hơn 20 triệu lượt khách) và với lưu lượng như vậy, một số cảng hàng không đã quá tải hạ tầng, nhất là Cảng hàng không Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Cam Ranh, Đà Nẵng.

Các vị khách mời đều có chung nhận định, hạ tầng hàng không hiện nay quá tải so với nhu cầu phát triển của đất nước và chúng ta phải có cách thức để mở rộng bởi vì nghẽn ở đây không chỉ là chuyện đi lại mà còn nghẽn cả nền kinh tế, không thể kết nối, không thể phát triển du lịch, không thể thu hút đầu tư…

Nghẽn hàng không là nghẽn cả nền kinh tế, không thể thu hút đầu tư
Các vị khách mời đều có chung nhận định, hạ tầng hàng không hiện nay quá tải so với nhu cầu phát triển của đất nước.

Đại diện lãnh đạo địa phương đầu tiên của Việt Nam triển khai, thu hút đầu tư 1 sân bay tư nhân, Sân bay Quốc tế Vân Đồn, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy đã chia sẻ về những cách làm, bài học hay, kinh nghiệm quý của Quảng Ninh trong thu hút nguồn lực xã hội phát triển hạ tâng sân bay.

Ông Cao Tường Huy khẳng định, cảng hàng không Vân Đồn là công trình động lực mà địa phương xác định phải đầu tư. Đây cũng là cảng hàng không đầu tiên mà Chính phủ giao cho Quảng Ninh là cơ quan nhà nước có thẩm quyền để thực hiện và cũng là cảng hàng không đầu tiên thực hiện theo hình thức BOT. Được khởi công từ năm 2015, công trình đã được khánh thành và đưa vào hoạt động từ ngày 3/12/2018.

“Đây là cảng hàng không mà tôi cho rằng đã thành công. Tất cả hành khách đi qua cảng hàng không này đều cảm thấy tiện nghi, mang dáng dấp riêng có của 1 cảng hàng không bên bờ vịnh Hạ Long - di sản thế giới”, ông Cao Tường Huy bày tỏ và cho biết từ thực tiễn xây dựng Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Quảng Ninh đã rút ra một số bài học kinh nghiệm lớn. Cần cải tiến phương pháp tổ chức đầu tư, cải cách hành chính để quyết tâm lựa chọn các nhà đầu tư có đủ năng lực, kinh nghiệm, tâm huyết. Phải quyết liệt trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng bởi đây là khâu quyết định để hỗ trợ nhà đầu tư nhanh nhất, tiết kiệm nhất các chi phí đầu tư.

Nhiều khó khăn, vướng mắc trong thu hút đầu tư vào hạ tầng hàng không cũng đã được các đại biểu đề cập tại Tọa đàm, trong đó đáng lưu ý Chuyên gia hàng không Lương Hoài Nam khái quát khó khăn vướng mắc bằng 4 chữ: "Chưa có đường đi". Tức là nhà đầu tư chưa biết đi thế nào về thủ tục hành chính, thủ tục đầu tư; các địa phương không biết đi thế nào, làm như thế nào để thực hiện các đề án xã hội hóa.

Bên cạnh đó, ông Lương Hoài Nam lo ngại việc nếu các nhà đầu tư không được quyền tham vấn, không được đề xuất về quy hoạch thì sẽ rất khó kiếm được nhà đầu tư. Từ đó, ông Nam kiến nghị cần có cơ chế cho các nhà đầu tư có quyền tham gia đề xuất vào quy hoạch của sân bay có ý định thực hiện xã hội hóa.

Tại tọa đàm, các đại biểu đã nêu lên nhiều kiến nghị, đề xuất các giải pháp để thu hút và huy động các nguồn lực phát triển hạ tầng hàng không trong thời gian tới, trong đó nhấn mạnh giải pháp phải lựa chọn được những nhà đầu tư tâm huyết và trách nhiệm, có năng lực tài chính, kinh nghiệm cũng như nghiệp vụ làm sân bay.

Về cơ chế chính sách, phải sửa đổi tất cả các luật có liên quan để tạo ra hành lang pháp lý thuận lợi nhất. Bên cạnh kêu gọi các nhà đầu tư, cần tạo hành lang pháp lý cho các cơ quan nhà nước từ tỉnh đến Trung ương trong quá trình thực hiện các dự án. Cần “trải thảm” về cơ chế chính sách và nhất là thủ tục hành chính đơn giản, mạch lạc và không có những rủi ro cho nhà đầu tư.

P.Ngân

Có thể bạn quan tâm

Ý kiến bạn đọc

Nên xem

Phát động Cuộc thi viết “Công nhân lao động Thủ đô suy nghĩ hay, hành động đẹp”

Phát động Cuộc thi viết “Công nhân lao động Thủ đô suy nghĩ hay, hành động đẹp”

Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã phát động Cuộc thi viết “Công nhân lao động Thủ đô suy nghĩ hay, hành động đẹp”.
Phần lớn trẻ nhập viện điều trị bệnh sởi chưa được tiêm vắc xin

Phần lớn trẻ nhập viện điều trị bệnh sởi chưa được tiêm vắc xin

Hiện nay, tình hình bệnh sởi vẫn đang diễn biến phức tạp, số ca mắc trên địa bàn Hà Nội có xu hướng tăng cao. Đáng lo ngại, đa phần trẻ nhập viện điều trị bệnh sởi tại nhiều bệnh viện trên địa bàn Thành phố đều chưa được tiêm vắc xin phòng bệnh, dù đã đến độ tuổi tiêm chủng. Phóng viên (PV) Báo Lao động Thủ đô đã có cuộc trao đổi trực tiếp với bác sĩ Nguyễn Sỹ Đức, Khoa Nhiễm khuẩn, Bệnh viện Nhi Hà Nội, để có cái nhìn đa chiều hơn về vấn đề này.
Tỷ lệ hài lòng của người bệnh trong quý I/2025 là 97,21%

Tỷ lệ hài lòng của người bệnh trong quý I/2025 là 97,21%

Sở Y tế Hà Nội vừa có báo cáo 1399/BC-SYT về kết quả khảo sát, đo lường sự hài lòng của người dân, người bệnh nội trú, ngoại trú và nhân viên y tế trong quý I/2025, với tỷ lệ hài lòng của người bệnh là 97,21% và của nhân viên y tế 93,08%.
4 trường THPT chuyên của Hà Nội tuyển sinh lớp 10 như thế nào?

4 trường THPT chuyên của Hà Nội tuyển sinh lớp 10 như thế nào?

Thành phố Hà Nội hiện có 4 trường trung học phổ thông (THPT) chuyên. Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội lưu ý, khi đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên của các trường này, học sinh phải căn cứ vào nguyện vọng và khả năng học tập môn chuyên, lịch thi các môn chuyên để đăng ký cho phù hợp. Học sinh không được thay đổi nguyện vọng chuyên đã đăng ký.
Nhận định Sporting Lisbon vs Rio Ave: Cơ hội rộng mở cho đội chủ nhà

Nhận định Sporting Lisbon vs Rio Ave: Cơ hội rộng mở cho đội chủ nhà

Vào lúc 2h15 ngày 4/4, Sporting Lisbon sẽ tiếp đón Rio Ave trong trận bán kết lượt đi Cúp Quốc gia Bồ Đào Nha. Với phong độ đang lên cùng lợi thế sân nhà, đội bóng thủ đô được kỳ vọng sẽ giành chiến thắng để tạo lợi thế trước trận lượt về.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 3/4: Sáng sớm có sương mù, trưa trời hửng nắng

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 3/4: Sáng sớm có sương mù, trưa trời hửng nắng

Dự báo ngày 3/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, không mưa, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều giảm mây hửng nắng. Gió nhẹ. Đêm trời rét.
Mạnh dạn, tin tưởng giao việc khó cho kinh tế tư nhân

Mạnh dạn, tin tưởng giao việc khó cho kinh tế tư nhân

Chiều 2/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án phát triển kinh tế tư nhân đã chủ trì phiên họp lần thứ hai của Ban Chỉ đạo. Thủ tướng cho rằng, cần mạnh dạn, tin tưởng giao việc khó cho thành phần kinh tế tư nhân và có cơ chế giao kinh tế tư nhân tham gia phát triển, hiện đại hóa công nghiệp quốc phòng, an ninh.

Tin khác

Giá vàng hôm nay (3/4): Vàng trong nước ồ ạt lao dốc

Giá vàng hôm nay (3/4): Vàng trong nước ồ ạt lao dốc

Hôm nay (3/4), giá vàng trong nước sụt giảm mạnh. Một số thương hiệu bán ra vàng miếng SJC chỉ còn 100,5 triệu đồng/lượng, thấp hơn nhiều so với đỉnh 102,6 triệu đồng/lượng.
Cổ phiếu khoáng sản "dậy sóng" sau tin phát hiện 40 mỏ vàng ở Tây Bắc

Cổ phiếu khoáng sản "dậy sóng" sau tin phát hiện 40 mỏ vàng ở Tây Bắc

Cổ phiếu các công ty khoáng sản tăng mạnh trong phiên giao dịch ngày 2/4 sau thông tin Việt Nam phát hiện ra 40 mỏ vàng ở Tây Bắc với trữ lượng gần 30 tấn.
Elon Musk trở lại ngôi vương tỷ phú thế giới với 342 tỷ USD

Elon Musk trở lại ngôi vương tỷ phú thế giới với 342 tỷ USD

Ngày 1/4, tạp chí Forbes chính thức công bố danh sách tỷ phú thế giới năm 2025, trong đó Elon Musk - ông chủ của Tesla, SpaceX và xAI - đã chính thức giành lại vị trí người giàu nhất hành tinh với khối tài sản lên tới 342 tỷ USD.
Đâu là rào cản doanh nghiệp ứng dụng AI vào sản xuất?

Đâu là rào cản doanh nghiệp ứng dụng AI vào sản xuất?

Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra mạnh mẽ, trí tuệ nhân tạo (AI) đã và đang nhanh chóng trở thành một yếu tố then chốt. Nắm bắt kịp thời xu hướng đó, các doanh nghiệp Việt nhanh chóng ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào sản xuất nhằm nâng cao lợi thế cạnh tranh. Tuy nhiên, để ứng dụng và phổ biến AI hơn nữa trong sản xuất, vẫn còn không ít khó khăn, thách thức và đòi hỏi sự chuyển biến đồng bộ hơn nữa.
Giá vàng cao chót vót, nên mua hay bán?

Giá vàng cao chót vót, nên mua hay bán?

Trong phiên giao dịch sáng nay (2/4), giá vàng miếng SJC đang được các thương hiệu niêm yết ở ngưỡng 99,4 - 102,1 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Chênh lệch ở ngưỡng 2,7 triệu đồng/lượng. Nhiều dự báo cho thấy, sau nhịp tăng mạnh, giá vàng trong nước sẽ quay đầu giảm trong tháng 4 và tháng 5, có khả năng về quanh mốc 90 triệu đồng/lượng.
Giá xăng ngày 3/4 có thể sẽ tăng hơn 400 đồng/lít?

Giá xăng ngày 3/4 có thể sẽ tăng hơn 400 đồng/lít?

Theo kế hoạch, ngày mai (3/4) là thời điểm liên Bộ Công Thương - Tài chính sẽ điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu theo chu kỳ. Căn cứ giá xăng dầu tuần qua, các chuyên gia nhận định, giá xăng dầu ngày 3/4 có thể sẽ được điều chỉnh tăng lần thứ 3 liên tiếp, mức tăng dự kiến vào khoảng 300 - 450 đồng/lít, nếu như cơ quan quản lý giá không sử dụng Quỹ bình ổn giá.
Quy định mới nhất về giá điện

Quy định mới nhất về giá điện

Theo quyết định của Chính phủ vừa ban hành, mức giá bán lẻ điện bình quân tối thiểu là 1.826,22 đồng/kWh; mức giá bán lẻ điện bình quân tối đa là 2.444,09 đồng/kWh.
Giá xăng dầu hôm nay (2/4): Dầu thế giới tiếp đà tăng

Giá xăng dầu hôm nay (2/4): Dầu thế giới tiếp đà tăng

Hôm nay (2/4), giá dầu thế giới tiếp đà tăng và neo ở mức cao gần 75 USD khi thị trường cân nhắc thuế quan, lệnh trừng phạt. Cụ thể, giá dầu WTI ở mốc 71,55 USD/thùng, tăng 0,08%; giá dầu Brent ở mốc 74,85 USD/thùng, tăng 0,13%.
Giá vàng thế giới lên xuống liên tục trước thời điểm Mỹ áp thuế

Giá vàng thế giới lên xuống liên tục trước thời điểm Mỹ áp thuế

Giá vàng thế giới biến động mạnh, có lúc chạm đỉnh 3.148 USD/ounce rồi nhanh chóng "rơi" xuống mức 3.113 USD/ounce. Giới đầu tư tìm đến vàng do lo ngại kế hoạch áp thuế của Mỹ.
Tỷ giá USD hôm nay (2/4): Giá bán USD lên mốc 25.913 đồng/USD

Tỷ giá USD hôm nay (2/4): Giá bán USD lên mốc 25.913 đồng/USD

Tỷ giá USD hôm nay chứng kiến sự tăng mạnh của giá bán USD ở một số ngân hàng thương mại lớn. Giá bán USD công bố cao nhất đạt mốc 25.913 đồng/USD. Chỉ số USD Index đạt 104,27 điểm.
Xem thêm
Phiên bản di động