Quy định mới về kiểm định chất lượng giáo dục, công nhận trường đạt chuẩn quốc gia

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành Thông tư số 22/2024/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định ban hành kèm theo các Thông tư số 17/2018/TT-BGDĐT, Thông tư số 18/2018/TT-BGDĐT và Thông tư số 19/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.
Bảo đảm đầy đủ các yếu tố cần thiết phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT Chất lượng giáo dục phải tương xứng với mức thu học phí Tạo hành lang pháp lý, điều kiện thuận lợi phát triển sự nghiệp GD&ĐT Thủ đô

Theo Bộ GD&ĐT, sau 6 năm triển khai thực hiện Quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường mầm non, trường tiểu học, trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư số 17/2018/TT-BGDĐT, Thông tư số 18/2018/TT-BGDĐT và Thông tư số 19/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, công tác kiểm định chất lượng giáo dục đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Các Sở GD&ĐT đã tích cực triển khai chủ trương, chính sách và quy định để đánh giá, công nhận đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục và đạt chuẩn quốc gia; sử dụng kết quả làm cơ sở để tham mưu cho địa phương trong đầu tư nguồn lực (bố trí giáo viên, tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị…) và chỉ đạo các nhà trường thực hiện việc cải tiến chất lượng.

Quy định mới về kiểm định chất lượng giáo dục, công nhận trường đạt chuẩn quốc gia
Việc ban hành Thông tư số 22/2024/TT-BGDĐT thể hiện sự nhất quán về phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, phổ thông. (Ảnh minh hoạ)

Theo số liệu thống kê từ 63 Sở GD&ĐT, tính đến ngày 31/5/2024, toàn quốc có 60,9% trường mầm non, 65,9% trường tiểu học, 71,2% trường trung học cơ sở, 54,8% trường trung học phổ thông, 47,1% trường phổ thông có nhiều cấp học đạt kiểm định chất lượng giáo dục; có 55,4% trường mầm non, 62,4% trường tiểu học, 67,3% trường trung học cơ sở, 48,8% trường trung học phổ thông, 44,3% trường phổ thông có nhiều cấp học đạt chuẩn quốc gia.

Cũng sau 6 năm ban hành, Quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường mầm non, trường tiểu học, trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư số 17/2018/TT-BGDĐT, Thông tư số 18/2018/TT-BGDĐT và Thông tư số 19/2018/TT-BGDĐT đã có một số điểm không còn phù hợp với hệ thống văn bản quy phạm pháp luật mới và với thực tiễn.

Để kịp thời hoàn thiện quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường mầm non, trường tiểu học, trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học, ngày 10/12/2024, Bộ GD&ĐT đã ban hành Thông tư số 22/2024/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định ban hành kèm theo các Thông tư số 17/2018/TT-BGDĐT, Thông tư số 18/2018/TT-BGDĐT và Thông tư số 19/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.

Thông tư số 22/2024/TT-BGDĐT được ban hành sẽ tạo thuận lợi hơn cho công tác quản lý, chỉ đạo của cơ quan quản lý Nhà nước và trong thực hiện của cơ sở giáo dục, nhất là trong giai đoạn hiện nay, khi nhiều địa phương đã và đang thực hiện sáp nhập các trường học thành trường phổ thông có nhiều cấp học.

Thông tư mới đã sửa đổi, bổ sung về bộ tiêu chuẩn đánh giá để thống nhất với các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành như: Tiêu chuẩn quy định về cơ sở vật chất và thiết bị dạy học; quy định về thẩm quyền công nhận trường đạt chuẩn quốc gia theo phân cấp tại Quyết định số 1015/QĐ-TTg ngày 30/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án phân cấp trong giải quyết thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của các bộ, cơ quan ngang bộ; theo đó phân cấp thẩm quyền công nhận trường đạt chuẩn quốc gia từ Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh về cho Giám đốc Sở GD&ĐT và một số nội dung quy định khác.

Về tiêu chuẩn đánh giá, Thông tư mới giảm thời gian 1 năm so với quy định trước đây để nếu nhà trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục ở cấp độ thấp thì sau ít nhất 1 năm (quy định trước đây là 2 năm) kể từ ngày được công nhận được đăng ký đánh giá ngoài và đề nghị công nhận đạt kiểm định chất lượng giáo dục ở cấp độ cao hơn. Quy định này tạo động lực cho địa phương, nhà trường đẩy nhanh tiến độ đầu tư nguồn lực và tập trung thực hiện cải tiến nâng cao chất lượng.

Về tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn trình độ đào tạo, Thông tư đã đưa ra quy định nhà trường phải đảm bảo theo quy định chung của Chính phủ và lộ trình nâng chuẩn trình độ đào tạo giáo viên theo kế hoạch của tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Với quy định này, Hiệu trưởng nhà trường sẽ chủ động đưa vào kế hoạch hằng năm việc phân công giáo viên tham dự các khóa học nâng cao trình độ để đáp ứng quy định của Luật Giáo dục năm 2019, bảo đảm lộ trình nâng chuẩn trình độ đào tạo giáo viên theo kế hoạch của tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Việc ban hành Thông tư số 22/2024/TT-BGDĐT thể hiện sự nhất quán về phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, phổ thông, hướng đến việc mang lại điều kiện dạy và học tập tốt nhất, góp phần nâng cao chất lượng dân trí, nguồn lực để phát triển đất nước.

Thông tư số 22/2024/TT-BGDĐT được triển khai sẽ là cơ sở để các nhà trường đánh giá đúng điểm mạnh, điểm yếu; phấn đấu xây dựng đạt kiểm định, đạt chuẩn quốc gia; thực hiện cải tiến chất lượng liên tục và có hệ thống theo yêu cầu mới với mức độ cao hơn.

Điểm mới đáng chú ý ở Thông tư số 22/2024/TT-BGDĐT là sửa đổi quy định về tiêu chuẩn đánh giá cơ sở vật chất và thiết bị dạy học ở các cấp học (tiêu chuẩn 3) để thống nhất với quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất, phòng học bộ môn, thư viện của cơ sở giáo dục. Trong đó, quy định cụ thể tiêu chuẩn đánh giá đối với trường phổ thông có nhiều cấp học. Quy định này nhằm đáp ứng điều kiện bảo đảm chất lượng triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới, mang lại quyền lợi cho học sinh. Với quy định ở tiêu chuẩn 3, các nhà trường sẽ phải làm tốt công tác tham mưu để có được sự quan tâm, vào cuộc của địa phương trong đầu tư cơ sở vật chất cho nhà trường nói riêng và ngành giáo dục nói chung.

Thông tư mới cũng bổ sung những quy định mới theo hướng thực hiện phân cấp mạnh từ cấp Bộ GD&ĐT đến cấp Ủy ban nhân dân cấp tỉnh cho Sở GD&ĐT. Cụ thể, việc thành lập đoàn đánh giá ngoài và thẩm quyền cấp và thu hồi bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia của các cấp học theo phân cấp tại Quyết định số 1015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ do Giám đốc Sở GD&ĐT ban hành quyết định thành lập đoàn đánh giá ngoài để đánh giá, công nhận trường đạt chuẩn quốc gia (trước đây, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành quyết định thành lập đoàn đánh giá ngoài để đánh giá, công nhận trường đạt chuẩn quốc gia).

Giao nhiệm vụ tập huấn đánh giá ngoài cho Sở GD&ĐT để các Sở GD&ĐT chủ động, đáp ứng nhu cầu trong thực hiện kế hoạch đánh giá ngoài của địa phương. Ngoài ra, Thông tư số 22/2024/TT-BGDĐT cũng sửa đổi, bổ sung một số quy định về tiêu chuẩn đánh giá ở các cấp cho phù hợp với thực tiễn.

Một điểm mới nữa của Thông tư số 22/2024/TT-BGDĐT là đã đưa vào quy định nhà trường được sử dụng minh chứng bằng hình thức văn bản điện tử trong hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia đối với trường đáp ứng quy định về quy trình trao đổi, lưu trữ, xử lý tài liệu điện tử trong công tác văn thư.

Thảo Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tỷ giá USD hôm nay (12/12): Đồng USD giảm ở thị trường trong nước

Tỷ giá USD hôm nay (12/12): Đồng USD giảm ở thị trường trong nước

(LĐTĐ) Hôm nay (12/12), Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm 5 đồng, hiện ở mức 24.253 đồng.
Cập nhật giá vàng sáng 12/12: Tiếp đà tăng mạnh

Cập nhật giá vàng sáng 12/12: Tiếp đà tăng mạnh

(LĐTĐ) Sau thời gian dài rơi khỏi ngưỡng tâm lý quan trọng 2.700 USD/ounce, giá vàng thế giới đêm qua tăng bứt phá.
Hà Nội: Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, lãng phí trong thanh toán khám chữa bệnh BHYT

Hà Nội: Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, lãng phí trong thanh toán khám chữa bệnh BHYT

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đề nghị Bảo hiểm xã hội (BHXH) Thành phố phối hợp với Sở Y tế thực hiện kiểm tra liên ngành theo kế hoạch, kiểm tra đột xuất các cơ sở khám chữa bệnh có gia tăng cao bất thường, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, lãng phí trong thanh toán khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT).
Công ty nợ tiền bảo hiểm, người lao động có thể tham gia BHYT tự nguyện?

Công ty nợ tiền bảo hiểm, người lao động có thể tham gia BHYT tự nguyện?

(LĐTĐ) Bạn đọc có email lienhontb12xx@gmail.com hỏi: Công ty nơi tôi đang làm việc nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) khoảng 1 năm nay nên thẻ BHYT của tôi không sử dụng được. Vậy, tôi muốn tham gia BHYT tự nguyện có được không?
Cú hích nâng cao chất lượng giáo dục

Cú hích nâng cao chất lượng giáo dục

(LĐTĐ) Việc Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội thông qua Nghị quyết Quy định mức tiền thưởng đối với học sinh của thành phố Hà Nội đạt thành tích cao trong các cuộc thi, kỳ thi trong nước, quốc tế và giáo viên có thành tích đào tạo, bồi dưỡng học sinh đoạt giải cấp quốc gia, khu vực, quốc tế và giải Nhất cấp Thành phố được coi là “cú hích” đối với giáo viên, học sinh Hà Nội trong dạy, học, đặc biệt là thi đua đạt thành tích cao tại các kỳ thi.
Hướng đi mới cho tài chính cá nhân

Hướng đi mới cho tài chính cá nhân

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa tổ chức hội thảo khoa học “Hoạch định tài chính cá nhân hướng tới tài chính toàn diện tại Việt Nam”, nhằm tập trung trao đổi, thảo luận về các giải pháp để thúc đẩy hoạch định tài chính cá nhân, hướng tới tài chính toàn diện.
100 đơn vị chậm đóng tiền BHXH từ 6-24 tháng

100 đơn vị chậm đóng tiền BHXH từ 6-24 tháng

(LĐTĐ) Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Hà Nội cho biết, theo số liệu tính đến hết 30/11/2024 (lấy ngày 5/12/2024), trên địa bàn thành phố Hà Nội có 100 đơn vị chậm đóng tiền BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp của người lao động, với thời gian chậm đóng từ 6-24 tháng.

Tin khác

Cú hích nâng cao chất lượng giáo dục

Cú hích nâng cao chất lượng giáo dục

(LĐTĐ) Việc Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội thông qua Nghị quyết Quy định mức tiền thưởng đối với học sinh của thành phố Hà Nội đạt thành tích cao trong các cuộc thi, kỳ thi trong nước, quốc tế và giáo viên có thành tích đào tạo, bồi dưỡng học sinh đoạt giải cấp quốc gia, khu vực, quốc tế và giải Nhất cấp Thành phố được coi là “cú hích” đối với giáo viên, học sinh Hà Nội trong dạy, học, đặc biệt là thi đua đạt thành tích cao tại các kỳ thi.
6 học sinh Hà Nội đoạt Huy chương tại Olympic khoa học trẻ quốc tế

6 học sinh Hà Nội đoạt Huy chương tại Olympic khoa học trẻ quốc tế

(LĐTĐ) Đại diện học sinh Việt Nam tham dự kỳ thi Olympic khoa học trẻ quốc tế năm 2024, 6 học sinh Hà Nội đều đoạt Huy chương với 5 Huy chương Bạc và 1 Huy chương Đồng.
Tạo hành lang pháp lý, điều kiện thuận lợi phát triển sự nghiệp GD&ĐT Thủ đô

Tạo hành lang pháp lý, điều kiện thuận lợi phát triển sự nghiệp GD&ĐT Thủ đô

(LĐTĐ) Thành ủy Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 285-KH/TU triển khai thực hiện Kết luận số 91-KL/TW ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo (GD&ĐT), đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”.
Những cách làm hay kiến tạo môi trường học đường lành mạnh

Những cách làm hay kiến tạo môi trường học đường lành mạnh

Có thể nói, nhà trường không chỉ là nơi truyền đạt kiến thức mà còn là xã hội thu nhỏ. Nơi đây, học sinh được thầy cô rèn luyện nhiều kỹ năng sống, chuẩn bị hành trang tốt nhất sẵn sàng bước vào cuộc sống. Để môi trường học đường thực sự trở thành “ngôi nhà chung” lành mạnh, việc trang bị cho các em những kiến thức cơ bản về pháp luật là cần thiết. Thời gian qua, nhiều trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội đã đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho các em học sinh. Việc học sinh được trang bị kiến thức và tuân thủ các quy định của pháp luật sẽ góp phần kiến tạo môi trường học đường lành mạnh.
Bắc Từ Liêm: Khen thưởng 87 giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp tiểu học

Bắc Từ Liêm: Khen thưởng 87 giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp tiểu học

(LĐTĐ) Ngày 9/12, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Bắc Từ Liêm tổng kết "Hội thi giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp tiểu học quận Bắc Từ Liêm, năm học 2024 - 2025" và khen thưởng 87 giáo viên đạt giải tại hội thi.
Chuyện về những nhà giáo Hà Nội tâm huyết sáng tạo

Chuyện về những nhà giáo Hà Nội tâm huyết sáng tạo

Năm 2024 là năm thứ 8 Hà Nội tổ chức trao Giải thưởng Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo. Không chỉ là dịp ghi nhận đóng góp, cống hiến của các thầy, cô giáo cho sự nghiệp giáo dục, giải thưởng còn là cách làm sáng tạo, độc đáo của Hà Nội nhằm động viên cán bộ, giáo viên, nhân viên thực hiện các giải pháp đổi mới nâng cao hiệu quả nhiệm vụ được giao, góp phần đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
Giới hạn chỉ tiêu tuyển sinh sớm Đại học không quá 20%: Bảo đảm công bằng cho các thí sinh

Giới hạn chỉ tiêu tuyển sinh sớm Đại học không quá 20%: Bảo đảm công bằng cho các thí sinh

(LĐTĐ) Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ chiều 7/12, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn đã làm rõ những vấn đề liên quan đến Dự thảo Quy chế chỉ tiêu xét tuyển sớm do cơ sở đào tạo quy định nhưng không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành, nhóm ngành đào tạo đang nhận được sự quan tâm của dư luận.
Khi nào ban hành Quy chế tuyển sinh trung học phổ thông?

Khi nào ban hành Quy chế tuyển sinh trung học phổ thông?

(LĐTĐ) Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và tuyển sinh trung học phổ thông (THPT) dự kiến sẽ được ban hành trước ngày 31/12, sau khi đã tổng hợp, phân tích kỹ các ý kiến góp ý về phương án nhằm bảo đảm phù hợp nhất cho học sinh.
Đổi mới cơ chế quản lý để thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội cho thuê

Đổi mới cơ chế quản lý để thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội cho thuê

(LĐTĐ) Với mục tiêu nhận định được thực trạng phát triển nhà ở xã hội (NƠXH) cho thuê hiện nay, đề xuất những cơ chế quản lý phù hợp, áp dụng cho đại đa số tầng lớp người dân có nhu cầu thực về NƠXH, sáng 6/12, tại Hà Nội, Viện nghiên cứu giáo dục nghề nghiệp (IVES) tổ chức hội thảo “Đổi mới cơ chế quản lý để thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội cho thuê”.
Chung kết Cuộc thi Đại sứ Văn hóa Đọc sinh viên Kiểm sát 2024: Rực rỡ tài năng và đam mê tri thức

Chung kết Cuộc thi Đại sứ Văn hóa Đọc sinh viên Kiểm sát 2024: Rực rỡ tài năng và đam mê tri thức

(LĐTĐ) Đêm chung kết Cuộc thi Đại sứ Văn hóa Đọc sinh viên Kiểm sát 2024 đã khép lại với những màn tranh tài ấn tượng, tôn vinh tinh thần yêu sách và khát vọng lan tỏa tri thức của thế hệ trẻ. Báo Lao động Thủ đô là nhà bảo trợ truyền thông chính thức của cuộc thi.
Xem thêm
Phiên bản di động