Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội Đặng Thị Phương Hoa:

Quan tâm thiết thực để đoàn viên yên tâm xây dựng hạnh phúc gia đình

(LĐTĐ) Đẩy mạnh tuyên truyền về vai trò, tầm quan trọng của gia đình, tăng cường hướng dẫn các kỹ năng xây dựng gia đình hạnh phúc và đặc biệt là luôn quan tâm chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động… Những biện pháp thiết thực đó của tổ chức Công đoàn Thủ đô đã giúp đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) vừa yên tâm lao động, công tác, vừa có động lực để xây dựng hạnh phúc gia đình, tạo nên ngày càng nhiều các “Gia đình CNVCLĐ tiêu biểu" - những hạt nhân nòng cốt để xây dựng xã hội tốt đẹp.
Các cấp Công đoàn Thủ đô nỗ lực chăm lo tốt hơn cho gia đình công nhân, viên chức, lao động Nhân rộng những tấm gương "Gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu" Lan tỏa những gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu

Nhân dịp “Ngày Gia đình Việt Nam” 28/6, đồng chí Đặng Thị Phương Hoa - Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã trao đổi với phóng viên Lao động Thủ đô về những kết quả đạt được và phương hướng phát triển phong trào xây dựng "Gia đình CNVCLĐ tiêu biểu" trong các cấp Công đoàn Thủ đô.

Phóng viên: Thưa Phó Chủ tịch Thường trực, từ góc độ lãnh đạo LĐLĐ Thành phố, đồng chí đánh giá như thế nào về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác gia đình nói chung và phong trào xây dựng “Gia đình CNVCLĐ tiêu biểu” nói riêng?

Quan tâm thiết thực để đoàn viên yên tâm xây dựng hạnh phúc gia đình
Đồng chí Đặng Thị Phương Hoa - Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố Hà Nội trao khen thưởng cho "Gia đình CNVCLĐ Thủ đô tiêu biểu" năm 2022

Phó Chủ tịch Thường trực Đặng Thị Phương Hoa: Gia đình có vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của xã hội. Gia đình chính là tế bào của xã hội, là nơi kết nối, gắn kết các thế hệ, giữ gìn, phát huy những chuẩn mực, giá trị, tinh hoa văn hoá dân tộc, là mạch nguồn vun đắp sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm đến công tác gia đình, Người khẳng định: “Quan tâm đến gia đình là đúng, vì nhiều gia đình cộng lại mới thành xã hội, gia đình tốt thì xã hội mới tốt, xã hội tốt thì gia đình càng tốt hơn, hạt nhân của xã hội là gia đình”.

Thấm nhuần tư tưởng của Người, đồng thời quán triệt sâu sắc các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, Tổng LĐLĐ Việt Nam, thành phố Hà Nội về công tác gia đình, trong những năm qua, các cấp Công đoàn Thủ đô luôn chú trọng triển khai công tác gia đình phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn. Các nội dung về công tác gia đình được Công đoàn lồng ghép, gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”…

Trong đó, LĐLĐ Thành phố đã chỉ đạo các cấp Công đoàn triển khai thực hiện có hiệu quả công tác vận động CNVCLĐ xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc và triển khai sâu rộng phong trào “Gia đình CNVCLĐ tiêu biểu”; coi đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của tổ chức Công đoàn giúp CNVCLĐ yên tâm công tác, lao động, sản xuất, cống hiến cho xã hội.

Riêng hoạt động biểu dương "Gia đình CNVCLĐ Thủ đô tiêu biểu" đã trở thành hoạt động thường niên của các cấp Công đoàn Thủ đô nhằm tôn vinh và nhân rộng các điển hình gia đình CNVCLĐ Thủ đô gương mẫu thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đạt thành tích cao trong lao động, sản xuất, học tập, công tác và giúp đỡ cộng đồng, nuôi dạy con ngoan, học giỏi; biểu dương nam CNVCLĐ tiêu biểu cùng chia sẻ công việc gia đình, vừa làm tròn trách nhiệm người chồng, người cha trong gia đình, vừa hoàn thành tốt công tác chuyên môn, công tác xã hội.

Quan tâm thiết thực để đoàn viên yên tâm xây dựng hạnh phúc gia đình
Đồng chí Đặng Thị Phương Hoa - Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phó Hà Nội cùng lãnh đạo Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội thăm hỏi công nhân khu công nghiệp Bắc Thăng Long trước khi dự khám, tư vấn sức khỏe miễn phí

Phóng viên: Như đồng chí đã nói, việc triển khai sâu rộng phong trào “Gia đình CNVCLĐ tiêu biểu” là một trong những nội dung quan trọng của công tác gia đình trong các cấp Công đoàn Thủ đô. Xin đồng chí cho biết những giải pháp cụ thể mà các cấp Công đoàn Thủ đô đã triển khai thực hiện cũng như kết quả cụ thể của phong trào này trong thời gian qua?

Phó Chủ tịch Thường trực Đặng Thị Phương Hoa: Để phong trào có tính lan tỏa và sức cuốn hút trước hết phải bắt đầu từ việc nâng cao nhận thức, giúp CNVCLĐ hiểu rõ được tầm quan trọng của công tác gia đình và ý nghĩa của phong trào xây dựng “Gia đình CNVCLĐ tiêu biểu”. Theo đó, dưới sự chỉ đạo của LĐLĐ Thành phố, hàng năm, các cấp Công đoàn Thủ đô đã đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước liên quan đến công tác xây gia đình văn hoá trong CNVCLĐ.

Các cấp Công đoàn Thành phố cũng kịp thời triển khai, tuyên truyền Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Bình đẳng giới, Luật phòng chống bạo lực gia đình; các kiến thức về công tác phụ nữ trong tình hình mới và công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ; kỹ năng tổ chức cuộc sống gia đình; kiến thức nuôi dưỡng, giáo dục trẻ em… qua đó giúp nâng cao nhận thức cho CNVCLĐ, góp phần giảm thiểu tình trạng bạo lực gia đình; tăng cường giữ gìn, phát huy các giá trị đạo đức, lối sống, cách ứng xử tốt đẹp trong gia đình.

Cùng với tuyên truyền, các phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Giỏi việc nước-đảm việc nhà”, “Mẹ lao động giỏi - con học giỏi” cũng được Công đoàn phát động sâu rộng, từ đó động viên, khích lệ nữ CNVCLĐ vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đồng thời chăm lo gia đình, nuôi dạy con khoẻ, ngoan, học giỏi. Thiết thực hơn, các cấp Công đoàn Thủ đô thường xuyên chú trọng việc chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hơp pháp chính đáng của người lao động, đảm bảo về việc làm, thu nhâp, tiền lương, thưởng, các chế độ chính sách đối với người lao động, là cơ sở đảm bảo cho mỗi gia đình CNVCLĐ có được tiêu chí ổn định, phát triển bền vững.

Ngoài ra, Công đoàn các cấp còn đặc biệt quan tâm đến công tác chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em bằng việc tặng phần thưởng cho các cháu học sinh giỏi hàng năm, trao học bổng cho các cháu có thành tích xuất sắc trong học tập, trao trợ cấp cho các cháu có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp ngày lễ tết với số tiền hàng tỷ đồng. Thông qua những hoạt động cụ thể, tổ chức Công đoàn đã góp phần làm phong phú hơn đời sống tinh thần và vật chất của đội ngũ CNVCLĐ, giúp mỗi CNVCLĐ có động lực để giữ lửa, xây dựng mái ấm, từ đó, giúp hiệu quả phong trào xây dựng “Gia đình CNVCLĐ” tiêu biểu ngày càng nâng cao.

Quan tâm thiết thực để đoàn viên yên tâm xây dựng hạnh phúc gia đình
Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ Thành phố Đặng Thị Phương Hoa trao hỗ trợ Mái ấm Công đoàn cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn

Từ những nỗ lực của tổ chức Công đoàn các cấp, các ngành, đặc biệt là sự vươn lên của mỗi gia đình CNVCLĐ, mỗi năm, Thành phố lại có thêm nhiều hơn các gia đình CNVCLĐ tiêu biểu. Riêng trong năm 2022, toàn Thành phố có 4.317 Công đoàn cơ sở tổ chức biểu dương, khen thưởng 32.374 gia đình tiêu biểu với số tiền thưởng trên 10 tỷ đồng; 3.336 gia đình tiêu biểu được Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở biểu dương, khen thưởng với tổng số tiền thưởng trên 2,4 tỷ đồng và tiêu biểu là 100 gia đình CNVCLĐ tiêu biểu được LĐLĐ Thành phố biểu dương khen thưởng.

Phóng viên: Đồng chí có nhận xét như thế nào về những “Gia đình CNVCLĐ tiêu biểu” của Thủ đô, thưa Phó Chủ tịch Thường trực?

Phó Chủ tịch Thường trực Đặng Thị Phương Hoa: Các “Gia đình CNVCLĐ” tiêu biểu nói chung và đặc biệt, 100 “Gia đình CNVCLĐ Thủ đô” tiêu biểu nói riêng, dù là quy mô gia đình truyền thống 3, 4 thế hệ hay gia đình hạt nhân, dù có những điều kiện, hoàn cảnh và bí quyết xây dựng hạnh phúc gia đình khác nhau, nhưng đều có chung một điểm là mỗi thành viên trong gia đình đều bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc; liên tục phấn đấu, vượt lên khó khăn để hoàn thiện mình.

Đây là những gia đình CNVCLĐ Thủ đô luôn giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa của gia đình người Việt Nam, biết vượt khó vươn lên, mọi thành viên trong gia đình đều yêu thương và tôn trọng nhau, biết chia sẻ trách nhiệm trong gia đình, tích cực tham gia hoạt động xã hội, biết tạo dựng sự bình đẳng giữa các thành viên. Đặc biệt, các gia đình đều có con ngoan, hiếu thảo với ông bà cha mẹ, biết kính trên nhường dưới và đạt học sinh giỏi, đạt giải trong các kỳ thi Học sinh giỏi cấp quận, thành phố, quốc gia, quốc tế hứa hẹn đóng góp nhiều cho xã hội, cho tương lai của đất nước.

Quan tâm thiết thực để đoàn viên yên tâm xây dựng hạnh phúc gia đình
Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ Thành phố Đặng Thị Phương Hoa trao hỗ trợ máy tính phục vụ học tập trực tuyến cho con CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn.

Thành quả của các gia đình ngày hôm nay chính là hạt giống đẹp gieo mầm cho nhiều gia đình hạnh phúc mai sau. Nó có sức mạnh lan tỏa, nhân rộng trong cộng đồng, để ngày càng có nhiều gia đình hạnh phúc, vượt qua khó khăn, vươn lên để thành công trong cuộc sống.

Tôi tin rằng, mỗi gia đình CNVCLĐ Thủ đô tiêu biểu sẽ trở thành những gia đình gương mẫu trong cộng đồng dân cư; ngày càng lan tỏa những giá trị tốt đẹp trong xã hội, góp phần đưa phong trào xây dựng gia đình tiêu biểu trong CNVCLĐ Thủ đô ngày càng phát triển.

Xin trân trọng cảm ơn Phó Chủ tịch Thường trực!

Phạm Diệp (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giữ tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc như hiện hành

Giữ tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc như hiện hành

(LĐTĐ) Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), việc điều chỉnh tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ tác động rất lớn đến bộ phận người tham gia. Vì vậy, việc giữ tỷ lệ đóng như hiện hành sẽ góp phần bảo đảm ổn định chính sách và quyền lợi của người lao động...
Cảnh báo tai nạn đuối nước mùa nắng nóng

Cảnh báo tai nạn đuối nước mùa nắng nóng

(LĐTĐ) Liên tiếp 3 bệnh nhi bị đuối nước nghiêm trọng vừa được cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tai nạn đuối nước ở trẻ ngay trong dịp hè, nhất là dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 này.
Kiểm tra ma túy, nồng độ cồn các lái xe trước khi xuất bến

Kiểm tra ma túy, nồng độ cồn các lái xe trước khi xuất bến

(LĐTĐ) Ngay từ sáng sớm 27/4 hàng loạt tuyến đường lớn nhỏ nối ra cửa ngõ Thủ đô như: Trục đường Vành đai 3, Vành đai 2, Giải Phóng - Ngọc Hồi,... đã chật cứng phương tiện. Dưới thời tiết nắng nóng, dòng người di chuyển rất khó khăn. Lực lượng chức năng đã rất nỗ lực để điều tiết giao thông.
Nghệ An: Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 các trường công lập

Nghệ An: Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 các trường công lập

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An vừa hoàn thành việc duyệt kế hoạch tuyển sinh năm học 2024 - 2025 cho 21 huyện, thành, thị
Chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh

Chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Công văn số 2197/BYT-DP về việc chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh.
Cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực hoàn tiền điện cho khách hàng

Cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực hoàn tiền điện cho khách hàng

(LĐTĐ) Trong thời gian gần đây, Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Bắc (Tổng Công ty Điện lực miền Bắc - EVNNPC) đã nhận được nhiều phản ánh về việc khách hàng nhận được cuộc gọi mạo danh là nhân viên điện lực cung cấp thông tin do điện lực tính sai hóa đơn tiền điện trong kỳ thay đổi Lịch ghi chỉ số về những ngày cuối tháng nên liên hệ để hoàn tiền % theo hóa đơn, hoặc trả tiền điện thừa cho khách hàng.
Mỗi người dân chung tay xây dựng đường sạch, Hồ Tây không rác

Mỗi người dân chung tay xây dựng đường sạch, Hồ Tây không rác

(LĐTĐ) Sáng 27/4, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Tây Hồ, Ban Quản lý Hồ Tây đã tổ chức Lễ phát động ra quân đảm bảo vệ sinh môi trường, trật tự đô thị xung quanh Hồ Tây năm 2024.

Tin khác

Nhiều hoạt động hướng về người lao động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

Nhiều hoạt động hướng về người lao động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Lãnh đạo thành phố Hà Nội yêu cầu các Sở, ban, ngành, tổ chức Công đoàn tổ chức các hoạt động thiết thực hướng về người lao động trong Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), Tháng Công nhân năm 2024.
Công đoàn Thủ đô góp sức xây dựng đội ngũ CNVCLĐ đáp ứng công nghiệp 4.0

Công đoàn Thủ đô góp sức xây dựng đội ngũ CNVCLĐ đáp ứng công nghiệp 4.0

(LĐTĐ) Theo Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội Lê Đình Hùng, những việc làm cụ thể do tổ chức Công đoàn Thủ đô triển khai đã góp phần khơi dậy trong đội ngũ công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) ý thức trách nhiệm, tinh thần sáng tạo, có khả năng tiếp cận và làm chủ khoa học công nghệ tiên tiến; có giác ngộ giai cấp, bản lĩnh chính trị vững vàng, hiểu biết pháp luật, có tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động nhằm đáp ứng được xu thế toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, đặc biệt là cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
Phát huy tính chủ động trong triển khai thực hiện nhiệm vụ

Phát huy tính chủ động trong triển khai thực hiện nhiệm vụ

(LĐTĐ) Ngày 9/4, Cơ quan Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị giao ban công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II năm 2024.
Tập trung nghiên cứu các giải pháp để thực hiện nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn

Tập trung nghiên cứu các giải pháp để thực hiện nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 4/4, tại Hội trường Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã diễn ra Hội nghị Ban Chấp hành LĐLĐ thành phố Hà Nội khóa XVII, kỳ họp lần thứ 4.
Truyền thông sức khỏe và khám sàng lọc ung thư vú cho nữ cán bộ, đoàn viên Công đoàn Thủ đô

Truyền thông sức khỏe và khám sàng lọc ung thư vú cho nữ cán bộ, đoàn viên Công đoàn Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 31/3, tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Vinmec Times City, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức truyền thông sức khỏe và khám sàng lọc ung thư vú miễn phí cho nữ cán bộ, đoàn viên Công đoàn, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố tới dự chương trình.
Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội có tân Phó Chủ tịch

Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội có tân Phó Chủ tịch

(LĐTĐ) Chiều 20/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức Lễ công bố và trao quyết định Phó Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Trao Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho đồng chí Lê Anh Quân

Trao Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho đồng chí Lê Anh Quân

(LĐTĐ) Sáng 5/3, tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Nhà nước một thành viên (TNHH NN MTV) Du lịch Công đoàn Hà Nội, Đảng bộ Cơ quan Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội long trọng tổ chức lễ trao tặng Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho đảng viên Lê Anh Quân - Bí thư Chi bộ, Chủ tịch Công ty TNHH NN MTV Du lịch Công đoàn Hà Nội kiêm Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Viên Quảng Bá.
Người lao động phấn chấn trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết

Người lao động phấn chấn trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết

(LĐTĐ) Tinh thần vui Xuân mới nhưng không quên nhiệm vụ, các cấp Công đoàn và người lao động huyện Hoài Đức khẩn trương bắt tay ngay vào công việc với những mục tiêu rõ ràng cho năm mới. Khí thế hăng say lao động, tinh thần phấn chấn là điều thấy rõ trong ngày trở lại làm việc sau đợt nghỉ Tết Nguyên đán.
Nhiệm kỳ mới, thành tựu mới

Nhiệm kỳ mới, thành tựu mới

(LĐTĐ) Với phương châm “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển” và tinh thần làm việc nghiêm túc, trách nhiệm, Đại hội XVII Công đoàn thành phố Hà Nội đã thống nhất các mục tiêu, chỉ tiêu và khâu đột phá trong nhiệm kỳ 2023 - 2028, đánh dấu sự khởi đầu của một nhiệm kỳ hứa hẹn nhiều bứt phá và thành công.
Xuân mới, quyết tâm cao

Xuân mới, quyết tâm cao

(LĐTĐ) Một mùa Xuân nữa lại về. Các cấp Công đoàn Thủ đô đón mùa Xuân trong niềm tin thắng lợi. Xuân mới, quyết tâm cao là những gì mà các đồng chí Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đặt ra nhằm thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội XVII Công đoàn Thành phố, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Xem thêm
Phiên bản di động