Quan tâm, chăm lo tốt hơn cho lao động nữ

(LĐTĐ) Thời gian qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã đặc biệt chú trọng công tác bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của lao động nữ và quan tâm, chăm lo cho con công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) có hoàn cảnh khó khăn. Qua đó, góp phần giúp lao động nữ yên tâm làm việc, xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc và động viên con CNVCLĐ chăm ngoan, học giỏi.
Hà Đông: Đẩy mạnh phong trào thi đua trong nữ công nhân, viên chức, lao động Làm tốt công tác chăm lo cho lao động nữ Chăm lo đời sống cho nữ công nhân, viên chức, lao động

Với nhiều lao động nữ, khi được hỏi ấn tượng của bản thân đối với các hoạt động của tổ chức Công đoàn, đa phần đều cho biết họ rất vui mừng khi Công đoàn quan tâm, chăm lo và nỗ lực để lao động nữ được thụ hưởng những “đặc quyền” riêng tại doanh nghiệp. Chị Nguyễn Thị Hồng Gấm, người lao động tại Công ty TNHH Daiwa Plastics Thăng Long chia sẻ: “Ở công ty chúng tôi, tất cả lao động nữ, ngoài việc được khám sức khỏe còn được tham gia các buổi truyền thông về chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình, dinh dưỡng cho bà bầu…”.

Quan tâm, chăm lo tốt hơn cho lao động nữ
Lao động nữ trên địa bàn huyện Đông Anh được thăm khám sức khỏe.

Đối với lao động nữ có thai sẽ được hưởng thêm các quyền lợi như: Được nghỉ thêm 10 phút/ngày nhưng vẫn được tính thêm vào giờ làm việc; được làm việc trong tư thế ngồi có ghế tựa lưng; có thai 13 tuần được bồi dưỡng thêm 01 hộp sữa tươi tiệt trùng 180 ml/ngày; ngày làm thêm 3 giờ trở lên được thêm 01 hộp sữa; có thai từ tháng thứ 7 trở lên hoặc nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi được đi làm giờ hành chính… “Có được những “đặc quyền” này là nhờ sự nỗ lực rất lớn của Công đoàn công ty trong việc đàm phán, thương lượng với chủ sử dụng lao động, chúng tôi thực sự rất trân trọng và biết ơn điều đó”, chị Gấm bày tỏ.

Là doanh nghiệp có đông lao động nữ, nhiều năm qua Ban Chấp hành Công đoàn Công ty TNHH May Phù Đổng đã tham mưu Ban lãnh đạo Công ty quan tâm chăm lo và thực hiện tốt nhất các chế độ chính sách đối với lao động nữ. Bà Nguyễn Thị Thu Giang - Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn công ty cho biết, bên cạnh việc đảm bảo tốt các chính sách theo quy định của pháp luật, công ty còn quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, dành nhiều phúc lợi đối với người lao động nói chung và lao động nữ nói riêng.

Hằng năm, ngoài việc phối hợp với Công đoàn cấp trên tổ chức khám bệnh miễn phí cho người lao động, Công ty còn tổ chức khám bệnh định kỳ, khám tầm soát ung thư vú, ung thư cổ tử cung cho lao động nữ. Công đoàn công ty cũng thường xuyên tổ chức cho lao động nữ đi thăm quan các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh nhân các dịp kỷ niệm về giới. Qua đó, giáo dục truyền thống, nâng cao hiểu biết và tạo điều kiện giao lưu, học hỏi, nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động.

Chị Nguyễn Hồng Thúy, người lao động của Công ty TNHH May Phù Đổng bày tỏ: “Lao động ngành dệt may nói chung, nhất là lao động nữ còn gặp rất nhiều khó khăn trong công việc và cuộc sống. Tuy nhiên, ở Công ty TNHH May Phù Đổng, nhờ sự quan tâm chăm lo của lãnh đạo và Công đoàn nên cuộc sống của những lao động nữ như chúng tôi cũng bớt khó khăn hơn. Từ đó, chúng tôi có thêm động lực để nỗ lực làm việc và gắn bó lâu dài với công ty”.

Nhằm chăm lo tốt hơn cho lao động nữ, thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Ban Nữ công các cấp thường xuyên nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm tư nguyện vọng của nữ CNVCLĐ trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp để tham mưu cho Ban Chấp hành Công đoàn tham gia, đề xuất những vấn đề liên quan đến lao động nữ và trẻ em, góp ý vào nội quy, quy chế cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, Thỏa ước lao động tập thể.

LĐLĐ thành phố Hà Nội trao kinh phí hỗ trợ mua máy tính cho con công nhân, viên chức, lao động
Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố Hà Nội Đặng Thị Phương Hoa (đầu tiên từ trái qua) đại diện LĐLĐ Thành phố tặng quà, trao hỗ trợ học bổng, hỗ trợ mua máy tính cho các cháu là con công nhân lao động vượt khó học giỏi.

Bên cạnh đó, LĐLĐ Thành phố chỉ đạo các cấp Công đoàn tập trung rà soát, nắm bắt, kịp thời hỗ trợ cho lao động nữ có hoàn cảnh khó khăn, lao động nữ là F0, F1, lao động nữ đang mang thai, nuôi con nhỏ dưới 6 tuổi bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Báo cáo kết quả công tác Công đoàn và phong trào CNVCLĐ Thủ đô 9 tháng đầu năm 2021 của LĐLĐ Thành phố cho thấy, đến nay, các cấp Công đoàn đã hỗ trợ cho 2.489 nữ đoàn viên bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Song song với các hoạt động chăm lo, LĐLĐ Thành phố đã chỉ đạo các cấp Công đoàn quan tâm đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của các cấp Công đoàn, cán bộ Công đoàn, đoàn viên, người lao động về công tác phụ nữ, công tác bình đẳng giới và hoạt động vì sự tiến bộ phụ nữ; tổ chức tập huấn về các chế độ chính sách đối với lao động nữ, đảm bảo bình đẳng giới, khuôn mẫu giới và những khía cạnh trong công việc của lao động nữ. Qua đó, góp phần bảo vệ tốt hơn quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho lao động nữ.

Ngoài ra, thời gian qua, LĐLĐ Thành phố cũng đã chỉ đạo các cấp Công đoàn quan tâm, chăm lo cho con CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em bị nhiễm chất độc dioxin, khen thưởng con CNVCLĐ vượt khó học giỏi... Theo đó, trong 9 tháng đầu năm, các cấp Công đoàn đã tổ chức gặp mặt, thăm hỏi, tặng quà cho 240.070 con CNVCLĐ; biểu dương và trao học bổng cho 15.264 con CNVCLĐ đạt thành tích xuất sắc trong học tập; hỗ trợ khám chữa bệnh miễn phí cho 4.849 con CNVCLĐ với tổng số tiền là trên 43,940 tỷ đồng.

Nhân dịp năm học mới 2021-2022 và Tết Trung thu, để kịp thời động viên con CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học giỏi, LĐLĐ Thành phố đã trao hỗ trợ học bổng cho 100 con CNVCLĐ vượt khó học giỏi năm học 2020-2021, mỗi suất 1 triệu đồng; trao hỗ trợ kinh phí mua thiết bị học trực tuyến cho 7 con CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn với mức hỗ trợ 3 triệu đồng/cháu.

Có thể khẳng định, những hoạt động chăm lo của tổ chức Công đoàn Thủ đô đối với nữ CNVCLĐ và con CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn đã và đang góp phần tiếp thêm động lực để lao động nữ yên tâm lao động sản xuất, đóng góp công sức vào sự phát triển của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc; đồng thời, động viên con CNVCLĐ vượt khó, chăm ngoan, học giỏi, phấn đấu trở thành công dân có ích cho xã hội.

Theo báo cáo kết quả công tác Công đoàn và phong trào CNVCLĐ Thủ đô 9 tháng đầu năm 2021 của LĐLĐ Thành phố, từ đầu năm đến nay, các cấp Công đoàn đã hỗ trợ cho 2.489 nữ đoàn viên bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19; tổ chức gặp mặt, thăm hỏi, tặng quà cho 240.070 con CNVCLĐ; biểu dương và trao học bổng cho 15.264 con CNVCLĐ đạt thành tích xuất sắc trong học tập; hỗ trợ khám chữa bệnh miễn phí cho 4.849 con CNVCLĐ với tổng số tiền là trên 43,940 tỷ đồng; trao 100 suất học bổng (trị giá 1 triệu đồng/suất) cho con CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn vượt khó học giỏi.
Mạnh Quân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nỗ lực bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, lịch sử đình Liên Ngạc

Nỗ lực bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, lịch sử đình Liên Ngạc

(LĐTĐ) Trải qua bao thăng trầm, biến cố, đình, chùa Liên Ngạc (phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm) vẫn được cán bộ và nhân dân địa phương nỗ lực giữ gìn, bảo tồn nét đẹp văn hóa tâm linh.
Đảm bảo an toàn và sức khỏe người lao động trong bối cảnh biến đổi khí hậu

Đảm bảo an toàn và sức khỏe người lao động trong bối cảnh biến đổi khí hậu

(LĐTĐ) Bằng cách hành động dứt khoát và đầu tư vào những nơi làm việc có khả năng chống chịu biến đổi khí hậu, chúng ta có thể xây dựng một tương lai nơi an toàn, sức khỏe đi đôi với sự bền vững, không bỏ lại ai phía sau trong nỗ lực hướng tới một thế giới an toàn, khỏe mạnh hơn cho tất cả mọi người.
Mở thêm chi nhánh tại Quảng Ninh, HDBank tăng đầu tư vào khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc

Mở thêm chi nhánh tại Quảng Ninh, HDBank tăng đầu tư vào khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc

(LĐTĐ) Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ cán bộ, nhân viên (CBNV) nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
SHB: Lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%

SHB: Lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%

(LĐTĐ) Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.
Vụ giết người, phân xác phi tang tại Đồng Nai: Công an đang làm rõ nhiều tình tiết liên quan đến vụ án

Vụ giết người, phân xác phi tang tại Đồng Nai: Công an đang làm rõ nhiều tình tiết liên quan đến vụ án

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ án “bắt giữ đối tượng giết người, phân xác phi tang” tại tỉnh Đồng Nai mà Báo Lao động Thủ đô đã thông tin, đến chiều 28/4, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra công an tỉnh này tiếp tục điều tra làm rõ nhiều tình tiết liên quan đến vụ án.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây: Đẩy mạnh các hoạt động hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên

LĐLĐ thị xã Sơn Tây: Đẩy mạnh các hoạt động hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên

(LĐTĐ) Hòa chung với công cuộc đổi mới của đất nước, những năm qua đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) thị xã Sơn Tây luôn phát huy truyền thống yêu nước, tích cực thi đua lao động sản xuất và xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị - kinh tế xã hội của từng đơn vị và toàn thị xã.
Ứng trực đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông

Ứng trực đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông

(LĐTĐ) Thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội trong việc bố trí lực lượng đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị trên địa bàn Thành phố, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết sẽ duy trì 112 vị trí chốt trực trong giờ cao điểm sáng, chiều; huy động 224 lượt người/ca trực.

Tin khác

LĐLĐ thị xã Sơn Tây: Đẩy mạnh các hoạt động hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên

LĐLĐ thị xã Sơn Tây: Đẩy mạnh các hoạt động hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên

(LĐTĐ) Hòa chung với công cuộc đổi mới của đất nước, những năm qua đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) thị xã Sơn Tây luôn phát huy truyền thống yêu nước, tích cực thi đua lao động sản xuất và xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị - kinh tế xã hội của từng đơn vị và toàn thị xã.
Thanh Trì nâng cao chất lượng phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi”

Thanh Trì nâng cao chất lượng phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi”

(LĐTĐ) Bằng việc đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động hiệu quả, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Trì đã tạo nên không khí thi đua sôi nổi đến người lao động để đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” năm 2024. Từ kết quả đạt được, LĐLĐ huyện tiếp tục rút kinh nghiệm để nâng cao chất lượng hoạt động của phong trào trong năm tới.
Triển khai Tháng Công nhân ở Đông Nam Bộ: Biến quyết tâm thành hành động

Triển khai Tháng Công nhân ở Đông Nam Bộ: Biến quyết tâm thành hành động

(LĐTĐ) Nhằm tuyên truyền, động viên, khích lệ tạo động lực mới, khí thế mới để cán bộ, đoàn viên (ĐV), người lao động (NLĐ) quyết tâm cao, nỗ lực lớn, cùng hành động đưa Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp vào cuộc sống; phát huy tinh thần bất diệt của Ngày Quốc tế Lao động 1/5, làm tốt công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ… Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực trong Tháng Công nhân năm 2024.
Công đoàn ngành Y tế Hà Nội: Luôn chú trọng chăm lo cho đoàn viên, người lao động

Công đoàn ngành Y tế Hà Nội: Luôn chú trọng chăm lo cho đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Thời gian qua, các cấp Công đoàn ngành Y tế Hà Nội luôn chú trọng công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động.
Sơn Tây: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân

Sơn Tây: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Ngày 27/4, Ủy ban nhân dân thị xã và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân; khai mạc Hội thao công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) thị xã năm 2024.
Chủ động chăm lo cho người lao động ngay từ những tháng đầu năm

Chủ động chăm lo cho người lao động ngay từ những tháng đầu năm

(LĐTĐ) Bám sát sự chỉ đạo của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố, Quận ủy Bắc Từ Liêm, các cấp Công đoàn quận đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động ngay từ những tháng đầu năm để tạo sức bật cho cả năm và những năm tiếp theo.
Huyện Hoài Đức hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

Huyện Hoài Đức hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/4, UBND và Liên đoàn Lao động huyện Hoài Đức đã tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động với chủ đề: “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và chuỗi cung ứng”; Tháng Công nhân với chủ đề: “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết’’.
Hơn 700 đoàn viên, người lao động ngành Xây dựng Hà Nội tham dự hội khỏe CNVCLĐ năm 2024

Hơn 700 đoàn viên, người lao động ngành Xây dựng Hà Nội tham dự hội khỏe CNVCLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Trong không khí thi đua lao động sản xuất sôi nổi của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) ngành Xây dựng Hà Nội chào mừng Tháng Công nhân, Tháng An toàn vệ sinh lao động năm 2024, sáng 26/4, Sở Xây dựng Hà Nội, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội tổ chức Hội khỏe trong CNVCLĐ ngành Xây dựng năm 2024.
Khám sức khỏe, tầm soát ung thư miễn phí cho công nhân lao động

Khám sức khỏe, tầm soát ung thư miễn phí cho công nhân lao động

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động quận Thanh Xuân vừa phối hợp tổ chức khám sức khỏe và tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí (đợt 1) cho đoàn viên Công đoàn Công ty TNHH Đầu tư và Dịch vụ Lan Chi.
Công đoàn ngành Giao thông Hà Nội: Triển khai Tháng công nhân thiết thực, hiệu quả

Công đoàn ngành Giao thông Hà Nội: Triển khai Tháng công nhân thiết thực, hiệu quả

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Công đoàn ngành Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội tổ chức phát động Tháng Công nhân - Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động 2024. Đáng chú ý, bên cạnh việc đảm bảo về quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên, người lao động, nhân dịp này Công đoàn ngành GTVT Hà Nội cũng tổ chức nhiều hoạt động hướng về đoàn viên, người lao động, trong đó quan tâm và triển khai mạnh công tác khám sức khỏe miễn phí cho người lao động ngành Giao thông Thủ đô.
Xem thêm
Phiên bản di động