Quận Hoàn Kiếm nâng tầm điểm đến du lịch trung tâm Thủ đô

Hội nghị "Nâng cấp chất lượng dịch vụ và kết nối điểm đến du lịch của quận Hoàn Kiếm với các doanh nghiệp lữ hành" với những đóng góp thiết thực từ các chuyên gia và doanh nghiệp sẽ là cơ sở quan trọng để quận Hoàn Kiếm tiếp tục hoàn thiện và nâng cao chất lượng điểm đến du lịch, khẳng định vị thế "viên ngọc" của du lịch Thủ đô trong tương lai.
Quận Hoàn Kiếm đề xuất 10 khu phát triển thương mại và văn hóa Quận Hoàn Kiếm thông qua nghị quyết về phương án sắp xếp đơn vị hành chính mới

Trung tâm văn hóa lịch sử của Thủ đô

Ngày 8/5, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm tổ chức Hội nghị "Nâng cấp chất lượng dịch vụ và kết nối điểm đến du lịch của quận Hoàn Kiếm với các doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2025".

Với vị trí là trung tâm hành chính, chính trị, kinh tế và văn hóa của Thủ đô Hà Nội, quận Hoàn Kiếm sở hữu hệ thống di sản văn hóa phong phú và đa dạng. Diện tích tự nhiên 5,28 km2 (trong đó 4,53 km2 đất dân cư, còn lại là mặt nước và sông Hồng) được chia thành 4 khu vực đặc trưng: Khu phố cổ, khu vực Hồ Gươm và vùng phụ cận, khu phố cũ, và khu vực ngoài đê sông Hồng.

Quận Hoàn Kiếm nâng tầm điểm đến du lịch trung tâm Thủ đô
Ông Nguyễn Quốc Hoàn - Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Hoàn Kiếm phát biểu tại Hội nghị.

Tại Hội nghị, ông Trần Trung Hiếu - Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết: "Quận Hoàn Kiếm là nơi tập trung di tích lịch sử cách mạng, di tích lịch sử văn hóa, tôn giáo, kiến trúc nghệ thuật phố cổ, phố cũ và những nét văn hóa gắn liền với Hà Nội được hình thành trong hơn 1000 năm lịch sử".

Năm 2023, Khu vực hồ Hoàn Kiếm - phụ cận và khu phố cổ Hà Nội đã được UBND thành phố Hà Nội công nhận là Khu du lịch cấp Thành phố. Năm 2024, khu vực này được đưa vào quy hoạch Khu Du lịch Quốc gia theo Quyết định số 509/QĐ-TTg ngày 13/6/2024 của Thủ tướng Chính phủ.

Mới đây nhất, ngày 6/5/2025, UBND Thành phố đã giao UBND quận Hoàn Kiếm phối hợp với Sở Du lịch lập kế hoạch xây dựng hồ sơ trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận khu du lịch quốc gia khu vực hồ Hoàn Kiếm - phụ cận và khu phố cổ Hà Nội.

Quận hiện sở hữu hệ thống cơ sở lưu trú phong phú với 556 cơ sở, tổng số 13.292 buồng phòng - mật độ khách sạn lớn nhất Hà Nội, bao gồm 24 khách sạn cao cấp từ 3-5 sao. Những con số này cho thấy tiềm năng to lớn của quận trong việc đáp ứng nhu cầu lưu trú ngày càng tăng của du khách.

Số liệu thống kê cho thấy khoảng 60% lượng khách khi tham gia hành trình du lịch khu vực phía Bắc đều đến tham quan Phố cổ Hà Nội. Trung bình mỗi ngày cuối tuần có khoảng 20.000 lượt khách đến với không gian phố đi bộ khu phố cổ và hồ Hoàn Kiếm.

Ông Nguyễn Quốc Hoàn - Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Hoàn Kiếm cho biết: "Năm 2024, số khách du lịch quốc tế lưu trú qua đêm đạt 2,2 triệu lượt khách, tổng mức doanh thu ngành thương mại - dịch vụ tăng 14,6%; trong đó, thương mại tăng 14,3%; doanh thu lưu trú - ăn uống tăng 66,2%; doanh thu du lịch tăng 48,5%; doanh thu ngành dịch vụ khác tăng 8,1%".

Trong những năm qua, quận đã chủ động, sáng tạo trong phát triển nhiều sản phẩm du lịch mới như: Không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận và khu Phố Cổ, Phố sách Hà Nội, Không gian văn hóa Phùng Hưng - Gầm Cầu, Trung tâm giao lưu văn hóa phố cổ - 50 Đào Duy Từ, Trung tâm thông tin văn hóa Hồ Gươm - số 2 phố Lê Thái Tổ, Không gian văn hóa Hà Nội tại di tích đền Đồng Lạc, Trung tâm văn hóa Nghệ thuật 22 Hàng Buồm và các điểm mua sắm đặc trưng.

Quận cũng đã bắt kịp xu hướng công nghệ số, triển khai xây dựng các ứng dụng như App Ẩm thực Hoàn Kiếm, App Du lịch Hoàn Kiếm, Cẩm nang du lịch quận Hoàn Kiếm phiên bản điện tử, góp phần cung cấp kịp thời thông tin du lịch cho du khách trong và ngoài nước...

Nhiều giải pháp nâng cao chất lượng điểm đến

Tại hội nghị, nhiều ý kiến đóng góp thiết thực từ các chuyên gia và đại diện doanh nghiệp đã được đưa ra nhằm nâng cao chất lượng điểm đến du lịch quận Hoàn Kiếm.

Quận Hoàn Kiếm nâng tầm điểm đến du lịch trung tâm Thủ đô
Các đại biểu tham quan Trung tâm Văn hóa nghệ thuật, Di tích số 22 Hàng Buồm.

Ông Vũ Văn Tuyên, Giám đốc Công ty Travelogy Việt Nam nhấn mạnh vấn đề cơ sở hạ tầng phục vụ du khách: "Rõ ràng quận Hoàn Kiếm là trái tim của Thủ đô. Với tư cách là người quản lý doanh nghiệp, tôi thấy chúng ta cần quan tâm đến chất lượng sản phẩm mua sắm ở các cửa hàng tại phố hàng và đặc biệt là các nhà vệ sinh công cộng. Chúng ta nên xây dựng nhà vệ sinh công cộng sạch, đẹp như Singapore hay Nhật Bản, nơi nhà vệ sinh sạch đẹp như khách sạn. Quận Hoàn Kiếm nên đi đầu để có thể xây dựng nhà vệ sinh kiểu mẫu để các quận huyện khác học theo".

Ông Tuyên cũng đề xuất cách tiếp cận mới trong trưng bày sản phẩm du lịch: "Tại các điểm du lịch cần có cách trưng bày tạo nên không gian riêng biệt, đặc trưng của các làng nghề để khách du lịch được tương tác, trải nghiệm. Chúng ta có thể phát triển "hộ chiếu du lịch quận Hoàn Kiếm", khi khách du lịch đi đủ 5 điểm sẽ được một phần quà, tạo dấu ấn, điểm nhấn cho khách du lịch. Đây là cách làm hay của Nhật Bản, đóng dấu vào hộ chiếu để tạo kỷ niệm cho du khách".

Bổ sung ý kiến này, bà Nhữ Thị Ngần, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Du lịch Hà Nội đã đưa ra giải pháp về cách thức tổ chức các hoạt động trải nghiệm: "Chúng ta cần tổ chức các chương trình đón khách theo chuyên đề, ví dụ khám phá các điểm di tích lịch sử. Để khách quay lại lần thứ hai, chúng ta phải tổ chức theo tuần, chuyên đề theo làng nghề, tuần khác thì biểu diễn nghệ thuật, tái hiện lại hoạt cảnh nào đó..., làm cho du lịch sinh động và trở thành văn hóa sống. Chúng ta có thể xây dựng các trạm du lịch, ví như khu hồ Hoàn Kiếm là một trạm, Bảo tàng Lịch sử là một trạm... khi du khách đi hết các trạm đó thì sẽ có quà tặng, tạo dấu ấn cho khách du lịch".

Trong khi đó, ông Đặng Duy Trung Hiếu - Chủ tịch Vietnam Express Tour - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội cũng nhấn mạnh vai trò của bản đồ du lịch và ứng dụng công nghệ: "Bản đồ du lịch quận Hoàn Kiếm rất quan trọng, cần được phát ở khắp mọi nơi, tại các khách sạn cho du khách. Hoặc chúng ta cần phát triển ứng dụng du lịch, trên đó có thể kể các câu chuyện về di sản để tiếp cận gần hơn với khách du lịch. Trên ứng dụng cũng sẽ cung cấp thông tin về quầy thuốc, bệnh viện, nhà vệ sinh... Tại các điểm di sản, chúng ta nên tạo mã QR để du khách quét và hiểu hơn về các điểm đến. Chúng ta có thể tổ chức các trò chơi tìm kho báu, hoặc cuốn hộ chiếu du lịch riêng của quận. Sau khi hoàn thành 5-10 nhiệm vụ, du khách sẽ được nhận quà, tạo nên hành trình trải nghiệm thú vị hơn cho du khách".

Ông Hiếu cũng đề xuất tăng cường kết nối các điểm đến theo chủ đề các tuyến, có thể chia thành trải nghiệm nghệ thuật riêng, tuyến trải nghiệm phố nghề riêng... và có sự kết nối với nhau. Nếu du khách đam mê nghệ thuật, họ có thể nhấn vào bản đồ và thấy 5 điểm đến về nghệ thuật, giúp khách du lịch hiểu sâu hơn về văn hóa nơi đây.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, lãnh đạo quận Hoàn Kiếm ghi nhận các ý kiến đóng góp và khẳng định sẽ tiếp tục tập trung phát triển toàn diện du lịch đạt cả về quy mô và chất lượng dịch vụ, số lượng và chất lượng khách du lịch đảm bảo tính bền vững, thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Ông Nguyễn Quốc Hoàn cho biết: "Với quỹ di sản văn hóa phong phú, cơ sở vật chất và hạ tầng giao thông thuận lợi, cùng sự chung sức đồng lòng của chính quyền và doanh nghiệp, quận Hoàn Kiếm sẽ tiếp tục thực hiện hiệu quả các mục tiêu về phát triển du lịch. Chúng tôi quyết tâm xây dựng hình ảnh du lịch quận Hoàn Kiếm "An toàn - Thân thiện - Chất lượng - Hấp dẫn" xứng tầm là trung tâm du lịch lớn, quan trọng của Thủ đô, đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô".

Phương Bùi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Kỳ cuối: Thủ đô tiên phong: Thước đo phát triển, khát vọng quản trị hiện đại, nhân văn

Kỳ cuối: Thủ đô tiên phong: Thước đo phát triển, khát vọng quản trị hiện đại, nhân văn

Tư tưởng “vì hạnh phúc của Nhân dân” không chỉ kế thừa sâu sắc tinh thần “dân là gốc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh mà còn mở ra tầm nhìn quản trị đô thị hiện đại, nhân văn, trong đó hạnh phúc của mỗi người dân trở thành thước đo cao nhất của phát triển. Tuy nhiên, để tư tưởng này thực sự đi vào đời sống, hạnh phúc không thể chỉ tồn tại trên văn bản hay nghị quyết; nó phải được nhìn thấy, cảm nhận và trải nghiệm thực sự trong từng ngày sống của người dân Thủ đô, trở thành chuẩn mực cho mọi chính sách, mọi quyết định, mọi nỗ lực phát triển của Thành phố.
Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế

Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế

Trong không khí dân chủ, đoàn kết và trách nhiệm, mới đây, Công đoàn Bệnh viện Đa khoa Hòe Nhai đã long trọng tổ chức Đại hội Công đoàn lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Sự kiện diễn ra thể hiện quyết tâm đổi mới của tổ chức Công đoàn nhằm chăm lo tốt hơn đời sống đoàn viên, người lao động, đồng thời đồng hành cùng bệnh viện trong sự nghiệp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.
Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Sáng 5/12, Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Đại hội diễn ra với phương châm “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đổi mới - Phát triển”.
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra sáng 5/12/2025 đã khiến 4 người trong quán bún ốc, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thiệt mạng.
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Thời gian qua, Bộ Tài chính đã ban hành nhiều công điện và văn bản hướng dẫn, đôn đốc các bộ, ngành và địa phương triển khai thực hiện công tác xắp xếp tài sản công sau sáp nhập. Nhờ đó, công tác bố trí, sắp xếp và xử lý cơ sở nhà, đất dôi dư đạt nhiều kết quả rõ rệt, tính đến ngày 1/12/2025, các địa phương đã xử lý được 17.496 cơ sở.
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Vừa qua, Thuế cơ sở số 14 (thành phố Hà Nội) phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn chuyển đổi mô hình quản lý thuế từ thuế khoán sang kê khai cho các hộ kinh doanh trên địa bàn.

Tin khác

Những ngày đẹp nhất của Hà Nội đang trở thành “đặc sản du lịch”

Những ngày đẹp nhất của Hà Nội đang trở thành “đặc sản du lịch”

Những ngày cuối tháng 11, Hà Nội bước vào giai đoạn được xem là “đẹp nhất trong năm”: trời trong xanh, nắng vàng nhuộm khắp phố phường, tiết trời khô ráo, dễ chịu, hương hoa sữa nhẹ nhàng quyện trong gió. Không chỉ người dân Thủ đô, mà bất cứ ai đặt chân đến Hà Nội thời điểm này đều thừa nhận đây là những ngày khiến thành phố trở nên quyến rũ nhất. Và cũng bởi thế, du lịch Hà Nội bước vào mùa nhộn nhịp nhất khi dòng khách trong nước và quốc tế liên tục đổ về.
11 tháng năm 2025: Hà Nội đón gần 31 triệu lượt khách du lịch

11 tháng năm 2025: Hà Nội đón gần 31 triệu lượt khách du lịch

Theo Sở Du lịch Hà Nội, 11 tháng năm 2025, Hà Nội đón 30,94 triệu lượt khách, tăng 22,1% so với cùng kỳ năm 2024. Trong số đó, khách du lịch quốc tế đạt 7,09 triệu lượt, tăng 25,2% so với cùng kỳ năm 2024 (bao gồm 5 triệu lượt khách du lịch quốc tế có lưu trú), khách du lịch nội địa đạt 23,84 triệu lượt, tăng 21,3% so với cùng kỳ năm 2024. Lượng khách du lịch tăng cao kéo theo tổng thu từ khách du lịch đạt 120,6 nghìn tỷ đồng, tăng 20,7% so với cùng kỳ năm 2024.
Khách quốc tế đến Hà Nội tăng mạnh trong tháng 11 năm 2025

Khách quốc tế đến Hà Nội tăng mạnh trong tháng 11 năm 2025

Sở Du lịch Hà Nội vừa cho biết, trong 11 tháng của năm 2025, Hà Nội ước đón 30,94 triệu lượt khách, tăng 22,1%. Doanh thu đạt 120,6 nghìn tỷ đồng, tăng 20,7% so với cùng kỳ.
Sun World Fansipan Legend tung ưu đãi “khủng” cho người dân Lào Cai mới

Sun World Fansipan Legend tung ưu đãi “khủng” cho người dân Lào Cai mới

Khu du lịch Sun World Fansipan Legend vừa tung ra chương trình ưu đãi lớn, đồng giá giá vé cáp treo chỉ còn 250 ngàn đồng, áp dụng cho toàn bộ công dân của tỉnh Lào Cai mới (hợp nhất từ Lào Cai và Yên Bái trước đây) từ ngày 18/11 đến hết ngày 23/11/2025.
Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025: Lan tỏa tinh thần tương thân tương ái

Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025: Lan tỏa tinh thần tương thân tương ái

Tối 23/11, tại phố đi bộ Trần Nhân Tông, Lễ bế mạc Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025 chính thức khép lại hành trình “Thu Hà Nội - Mùa thu ký ức” đầy cảm xúc.
Sắp diễn ra Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025

Sắp diễn ra Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025

Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025 sẽ diễn ra từ ngày 21 đến 23/11 tại phố đi bộ Trần Nhân Tông và Công viên Thống Nhất với chủ đề “Thu Hà Nội - Mùa thu ký ức”.
Bánh mì Việt Nam tiếp tục được vinh danh

Bánh mì Việt Nam tiếp tục được vinh danh

Bánh mì Việt Nam một lần nữa gây chú ý khi mới đây CNN Travel tiếp tục đưa món ăn này vào danh sách 25 loại bánh kẹp ngon nhất thế giới.
Diễu hành áo dài Hà Nội: Tôn vinh di sản, tăng sức hút du lịch Thủ đô

Diễu hành áo dài Hà Nội: Tôn vinh di sản, tăng sức hút du lịch Thủ đô

Chiều 15/11, trong không gian phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm, hoạt động diễu hành áo dài với quy mô lớn, có sự tham gia của 1.400 người đã thu hút nhiều người dân và du khách. Đây là sự kiện khép lại Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2025, đồng thời tôn vinh di sản áo dài Việt, góp phần tăng sức hút của du khách đến với Thủ đô.
Tăng cường tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch Thủ đô

Tăng cường tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch Thủ đô

Chiều 13/11, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 11/2025. Thành ủy viên, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Vũ Hà chủ trì hội nghị.
Chiến lược phát triển du lịch nông thôn bền vững

Chiến lược phát triển du lịch nông thôn bền vững

Tại diễn đàn, các chuyên gia đã cùng bàn thảo các giải pháp phát triển du lịch nông thôn bền vững, gắn với văn minh sinh thái, bảo tồn văn hóa và tạo cầu nối doanh nghiệp với chủ thể kinh tế nông thôn.
Xem thêm
Phiên bản di động