Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT tại Hà Nội:

Phụ huynh “đội nắng” truyền động lực cho con trong ngày thi đầu tiên

(LĐTĐ) Sáng 18/6, gần 107.000 học sinh Thủ đô chính thức bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2022-2023. Trước kỳ thi có áp lực rất lớn này, các phụ huynh đã có nhiều cách để động viên sĩ tử.
9 thí sinh bị đình chỉ trong ngày thi đầu tiên Hà Nội: Đảm bảo an ninh, trật tự trong ngày thi đầu tiên kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông Ngày thi đầu tiên diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế

Theo lịch, buổi sáng thi môn Ngữ văn với thời gian làm bài 120 phút. Trong khi các thí sinh hồi hộp chờ đợi vào phòng thi thì ở bên ngoài cổng trường, các phụ huynh cũng thấp thỏm lo âu, nhất là với các phụ huynh lần đầu có con dự thi vào lớp 10.

Hồi hộp và lo lắng là tâm trạng chung của các thí sinh trong môn thi đầu tiên của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, một kỳ thi có tính cạnh tranh rất cao của các sĩ tử ở Thủ đô. Dù con đã vào phòng thi nhưng phía ngoài cổng trường, rất nhiều phụ huynh vẫn cố gắng ghé mắt nhìn theo và thấp thỏm chờ đợi.

Phụ huynh “đội nắng” truyền động lực cho con trong ngày thi đầu tiên
Sáng 18/6, gần 107.000 học sinh Thủ đô chính thức bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2022-2023.

Ghi nhận tại điểm thi Trường THPT Cầu Giấy, mặc dù tiết trời đã khá nóng song nhiều phụ huynh đưa con đến từ rất sớm, thậm chí ngồi ngoài cổng trường để chờ con thi xong.

Chị Nguyễn Thị Huệ (Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy) chia sẻ: “Con đi thi, bố mẹ lo lắng không khác gì con, thậm chí còn lo lắng hơn. Dù cố gắng để con cảm thấy thoải mái và không tạo áp lực cho con, nhưng tôi cảm thấy hồi hộp như chính mình đi thi ngày trước, lại thêm phần lo lắng của một người mẹ nên cứ thấp thỏm suốt mấy ngày nay”.

Phụ huynh “đội nắng” truyền động lực cho con trong ngày thi đầu tiên
Mặc dù tiết trời đã khá nóng song nhiều phụ huynh đưa con đến từ rất sớm, thậm chí ngồi ngoài cổng trường để chờ con thi xong.

Những lo lắng của chị Huệ cũng là tâm trạng chung của rất nhiều phụ huynh có con đi thi hôm nay bởi chỉ tiêu vào các trường công lập có hạn, chỉ đáp ứng hơn 60% nhu cầu của các em, tương ứng với việc gần 40% thí sinh sẽ bị loại nếu điểm thi không tốt. Với các thí sinh đăng ký nguyện vọng vào các trường tốp đầu, vốn có điểm chuẩn cao, thì áp lực này lại càng lớn.

Cũng có con thi vào Trường THPT Cầu Giấy, chị Lê Thị Hằng cho biết chị rất hồi hộp, nhất là khi nhìn theo con bước vào cổng trường thi. Trong suốt quá trình con ôn thi, chị đã luôn đồng hành, chăm lo bồi bổ sức khỏe, nhắc nhở con không học quá khuya và cố gắng để con không cảm thấy bị áp lực.

“Con gái tôi được đánh giá là có lực học tốt và ôn thi chăm chỉ nên con khá tự tin. Tôi cũng tin con mình sẽ làm bài tốt. Tuy nhiên, tôi cũng luôn nhắc nhở con phải bình tĩnh và không chủ quan. Vừa thi xong môn Ngữ văn, con gái tôi cho biết cháu làm bài tốt nên tôi khá là yên tâm”, chị Hằng bày tỏ.

Phụ huynh “đội nắng” truyền động lực cho con trong ngày thi đầu tiên
Ông Đào Tăng Minh (phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm) đợi cháu ngoài điểm thi Trường THCS Lê Quý Đôn.

Tại điểm thi Trường Trung học cơ sở (THCS) Lê Quý Đôn, ông Đào Tăng Minh (phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm) có cháu thi vào Trường THPT Yên Hòa (Cầu Giấy) cũng dành thời gian ngồi ở cổng trường đợi cháu thi xong.

Ông Minh cho biết: “Trước đó, cháu tôi cũng đã thi vào Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ, tuy nhiên thiếu mất 1 điểm. Ở kỳ thi lần này, tôi hoàn toàn yên tâm và tin tưởng cháu mình sẽ vượt qua một cách tốt nhất. Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên các cháu cũng gặp nhiều khó khăn trong quá trình học tập và ôn tập. Tuy nhiên, tôi tin rằng các cháu học sinh sẽ vượt qua được kỳ thi này.”

Phụ huynh “đội nắng” truyền động lực cho con trong ngày thi đầu tiên
Phụ huynh thấp thỏm đợi con ngoài cổng trường thi.

Tương tự, chị Trần Thu Quỳnh sinh sống tại phố Vũ Tông Phan (phường Khương Đình, quận Thanh Xuân) có con đang là học sinh Trường THCS Lương Thế Vinh thấp thỏm khi chờ con mình thi xong.

Đây cũng là lần thứ hai mà chị Quỳnh đưa con đi thi, chị chia sẻ: “Tôi có 2 người con và đây là lần thứ 2 tôi đồng hành cùng con đi thi vào lớp 10. Vì số lượng thí sinh năm nay đông quá nên từ sáng đến giờ tôi vẫn hồi hộp. Dù lo lắng là thế nhưng tôi vẫn tự tin con sẽ làm bài tốt. Mấy ngày cuối cùng trước kỳ thi, cả 2 mẹ con cùng ôn để chỉ mong sao con đỗ đạt đúng nguyện vọng mong ước”.

Phụ huynh “đội nắng” truyền động lực cho con trong ngày thi đầu tiên
Trước áp lực của kỳ thi, các bố mẹ không ngại thể hiện tình cảm, cử chỉ để động viên, tiếp lửa cho con

Còn tại điểm Trường THPT Đoàn Kết (Hai Bà Trưng), anh Nguyễn Hải An có con là học sinh Trường THCS Nguyễn Du chia sẻ: “Dù chuẩn bị tinh thần từ trước nhưng tôi vẫn lo lắng và mất ngủ. Tuy nhiên nếu con không đỗ thì vẫn có sự lựa chọn khác chứ gia đình không gây áp lực cho con. Để đồng hành cùng con, tối qua tôi thức khuya và sáng nay dậy rất sớm chuẩn bị cho con. Tôi mong con bình tĩnh làm bài thi”.

Người ta vẫn nói rằng, muốn hiểu lòng cha mẹ cứ đến cổng trường những ngày thi. Quả thật vậy, dù trời nắng, mồ hôi ướt đẫm, bậc làm cha làm mẹ nào cũng muốn là hậu phương vững chắc cho các con. Có những phụ huynh dù lạc quan nhưng nán lại bên ngoài cổng trường chỉ để con biết: “Dù kết quả thế nào thì bố mẹ vẫn ở đây, đừng sợ”.

Phụ huynh “đội nắng” truyền động lực cho con trong ngày thi đầu tiên
Những cái vỗ vai truyền động lực cho con tại điểm thi Trường THPT Cầu Giấy.

Đặc biệt, trước áp lực của kỳ thi, các bố mẹ không ngại thể hiện tình cảm, cử chỉ để động viên, tiếp lửa cho con. Rất nhiều phụ huynh liên tục nhắc con cố gắng hết sức mình, không được bỏ cuộc dù gặp bài khó. Hơn hết, rất nhiều bậc phụ huynh đều muốn nhắn nhủ đến con: Hãy vượt qua chính mình, khi đã cố gắng, nếu vẫn không vào được trường mơ ước cũng không phải là vấn đề nặng nề.

Được biết, đây là năm có số lượng học sinh đăng ký dự thi lớp 10 đông nhất trong vòng 7 năm trở lại đây. Và so với 6 kì tuyển sinh gần nhất, "tỷ lệ chọi" trung bình vào lớp 10 công lập Hà Nội năm nay cũng là cao nhất với 1/1,54. Trong khi kỳ thi năm 2021, tỉ lệ này chỉ là 1/1,38, năm 2020 là 1/1,39, năm 2019 là 1/1,36…

Tước đó, vào sáng 17/6, các sĩ tử lớp 9 Hà Nội đã có mặt tại 203 điểm thi để làm thủ tục dự thi vào lớp 10 THPT công lập năm học 2022-2023. Trong buổi làm thủ tục dự thi này, có 2 vấn đề được giám thị tại các phòng thi lưu ý kỹ: thực hiện nghiêm túc biện pháp phòng dịch Covid-19 và phòng chống gian lận thi cử.

Nhóm phóng viên

Nên xem

Một tiền đạo U23 Việt Nam dẫn đầu danh sách ghi bàn tại U23 châu Á 2024

Một tiền đạo U23 Việt Nam dẫn đầu danh sách ghi bàn tại U23 châu Á 2024

(LĐTĐ) Tiền đạo Bùi Vĩ Hào đang dẫn đầu danh sách vua phá lưới vòng chung kết U23 châu Á 2024 sau lượt trận đầu tiên của vòng bảng.
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt nhiều cá nhân, doanh nghiệp

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt nhiều cá nhân, doanh nghiệp

(LĐTĐ) Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành một loạt quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với cá nhân, doanh nghiệp liên quan đến việc thao túng cổ phiếu, công bố thông tin không đúng thời hạn,...
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Lãi suất tiết kiệm tăng tại một số ngân hàng

Lãi suất tiết kiệm tăng tại một số ngân hàng

(LĐTĐ) Từ đầu tháng 4, xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm ở một số ngân hàng nhen nhóm trở lại với mức tăng 0,1-0,2% tại các kỳ hạn khác nhau. Theo các chuyên gia nguyên nhân bởi đang có xu hướng dòng tiền rút ra khỏi ngân hàng tìm đến các kênh đầu tư khác trong khi đó tín dụng bắt đầu khởi sắc.
Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản từ tháng 5/2024

Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, dự kiến trong tháng 5/2024, sẽ cùng với Bộ Công an triển khai thí điểm chi trả các chế độ bảo hiểm tại 5 tỉnh, thành phố gồm: Nam Định, Điện Biên, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) và Sóc Trăng, trước khi nhân rộng trên phạm vi toàn quốc…
Ronaldo thắng kiện Juventus

Ronaldo thắng kiện Juventus

(LĐTĐ) Theo The Athletic, Liên đoàn Bóng đá Italy (FIGC) yêu cầu Juventus trả cho Cristiano Ronaldo 9,7 triệu euro.
Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

(LĐTĐ) Việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đã được Thành phố chỉ đạo đổi mới; việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ cao, chiếm 99,7%.

Tin khác

Nỗ lực để nâng cao chất lượng

Nỗ lực để nâng cao chất lượng

(LĐTĐ) Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 ngày càng cận kề. Tăng cường các kỳ khảo sát chất lượng, xây dựng ngân hàng đề ôn tập tốt nghiệp dùng chung, phân nhóm ôn tập sớm… là những giải pháp đang được các trường học trên địa bàn Thành phố áp dụng với quyết tâm nâng phổ điểm các môn, không để “vùng trũng” ở bất kỳ môn học nào.
Tăng cường công tác bảo đảm an toàn trường học

Tăng cường công tác bảo đảm an toàn trường học

(LĐTĐ) Các nhà trường cần tổ chức đa dạng các hoạt động giáo dục nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng cho học sinh ứng phó, phòng chống, ngăn chặn và xử lý kịp thời các tình huống xảy ra; nâng cao hiệu quả thực hiện quy tắc ứng xử văn hóa, quy chế dân chủ trong nhà trường.
Khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội tổ chức Lễ khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện HANOI ON.
Hà Nội: Giao 11.540 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 Trung tâm GDNN-GDTX

Hà Nội: Giao 11.540 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 Trung tâm GDNN-GDTX

(LĐTĐ) Ngày 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025 của các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX).
Hà Nội giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tư thục

Hà Nội giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tư thục

(LĐTĐ) Có 85 trường Trung học phổ thông (THPT) tư thục được giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.
Thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học từ ngày 18/7

Thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học từ ngày 18/7

(LĐTĐ) Theo kế hoạch triển khai công tác tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục mầm non năm 2024 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành, từ ngày 18/7 đến 17h ngày 30/7, thí sinh đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần.
Hà Nội: Chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập, công lập tự chủ năm học 2024 - 2025

Hà Nội: Chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập, công lập tự chủ năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa phê duyệt và công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tại các trường Trung học phổ thông (THPT) công lập, công lập tự chủ năm học 2024 - 2025.
TP.HCM: Tăng cường theo dõi hoạt động của Trường quốc tế Mỹ

TP.HCM: Tăng cường theo dõi hoạt động của Trường quốc tế Mỹ

(LĐTĐ) Văn phòng Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức liên quan đến Trường quốc tế Mỹ (AISVN).
Ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”

Ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”

(LĐTĐ) Ngày 16/4, Tạp chí điện tử Công dân và Khuyến học tổ chức Lễ ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”.
Tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội: 3 trường hợp được cộng điểm ưu tiên

Tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội: 3 trường hợp được cộng điểm ưu tiên

(LĐTĐ) Theo hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, có 3 trường hợp được cộng điểm ưu tiên trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Tương ứng với mỗi trường hợp là mức cộng điểm ưu tiên khác nhau.
Xem thêm
Phiên bản di động