M
27/03/2019 22:48

Đề kiểm tra khảo sát lớp 12 THPT ở Hà Nội:

Phù hợp với mục tiêu khảo sát chất lượng

(LĐTĐ) Các em học sinh lớp 12 ở Hà Nội vừa hoàn thành bài thi môn Ngữ văn và môn Toán của kỳ kiểm tra khảo sát lớp 12 THPT năm 2019. Theo nhận định của giáo viên, về cơ bản, đề kiểm tra đã cập nhập được mô hình đề minh họa cho kỳ thi THPT Quốc gia 2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT).

chu yeu kien thuc nam o lop 12 Sốt sắng tìm kiếm tài liệu, lớp ôn thi môn lịch sử
chu yeu kien thuc nam o lop 12 Giáo viên tư vấn cách học tốt môn Lịch sử
chu yeu kien thuc nam o lop 12 Sĩ tử hối hả ôn thi sau kỳ nghỉ Tết

Đề thi môn Ngữ Văn đã bám sát đề thi minh họa của Bộ GD&ĐT

Theo TS Trịnh Thu Tuyết (Giáo viên Ngữ văn, Hệ thống Giáo dục HOCMAI), đề thi khảo sát chất lượng môn Ngữ văn lớp 12 của Sở GD&ĐT Hà Nội về cơ bản có cấu trúc tương tự như đề tham khảo cho kỳ thi THPT Quốc gia 2019 của Bộ GD&ĐT. Không có bất kì sự thay đổi hay tăng lên về độ khó so với các đề đã ra.

Điểm thay đổi duy nhất nằm ở phạm vi kiến thức. Đề thi khảo sát chất lượng của Hà Nội hoàn toàn bám vào chương trình Ngữ văn lớp 12; không đề cập đến bất kì một kiến thức nào nằm trong chương trình Ngữ văn 11 và Ngữ văn lớp 10.

Cụ thể, với câu hỏi đọc hiểu: Ngữ liệu đọc hiểu là một trích đoạn trong nhật ký Đặng Thùy Trâm - Ngữ liệu có giá trị biểu cảm, đưa đến cho học sinh những xúc cảm mới về một thời đã cũ, thời chiến tranh đã khá xa với các em. Tuy nhiên toàn bộ đoạn trích là một lời tự sự, giãi bày bộc bạch, tựa như một bức tranh tất cả đều ngoại hiện, cho nên hầu như không có nhiều vấn đề cho đọc hiểu.

chu yeu kien thuc nam o lop 12
Đề thi môn Ngữ văn.

Chính sự ngoại hiện tất cả các tầng ý nghĩa của ngữ liệu đã khiến cho các câu hỏi đọc hiểu dù có ý thức phân loại thành các mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao nhưng tất cả đều ở mức độ thấp, chưa hoàn toàn tương xứng với sự tập dượt cho kì thi THPT quốc gia. (ví dụ: câu 2 thuộc mức độ thông hiểu, nhưng với khả năng của học trò thì chỉ dừng lại ở mức độ nhận biết, khi đề bài hỏi: “Trong đoạn trích, nỗi nhớ thương của người viết hướng đến ai? Tình cảm đó cho thấy tác giả nhật ký là người như thế nào?”

Ngoài ra, có thể thấy nội dung câu hỏi 1 và câu hỏi 3 là trùng lặp, dù được hỏi ở những mức độ khác nhau. Với yêu cầu vận dụng cao, nhưng câu hỏi 4 chưa đạt tới mức độ đó, bởi yêu cầu khá mơ hồ, chung chung: “Suy nghĩ của anh chị về dòng tâm sự của nữ liệt sĩ, bác sĩ Đặng Thùy Trâm…”

Với câu nghị luận xã hội: Câu nghị luận xã hội đảm bảo đúng yêu cầu về dung lượng đoạn văn (200 chữ). Tuy nhiên phần giới hạn vấn đề cần có định hướng cụ thể hơn. Yêu cầu trong câu lệnh “suy nghĩ của bản thân về thế hệ thanh niên trong những năm tháng “bom rơi đạn nổ” rất có thể sẽ khiến học sinh biến đoạn văn thành một bài văn thu nhỏ khi bàn luận về cả một thế hệ người Việt Nam trong chiến tranh với rất nhiều bình diện nội dung có thể triển khai: hoàn cảnh chiến tranh/cách sống và chiến đấu/nguyên nhân/vai trò/bài học…

Vì thế, cần xác định cụ thể yêu cầu nghị luận phù hợp với đoạn văn, ví dụ “Từ nội dung được gợi ra từ phần đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của bản thân về vai trò (hoặc nguyên nhân cách sống) của thế hệ thanh niên trong những năm tháng “bom rơi đạn nổ”.

Với câu nghị luận văn học: Yêu cầu nghị luận đã bám sát cấu trúc đề tham khảo của Bộ cho kì thi THPT quốc gia 2019, cụ thể là yêu cầu phân tích hai khổ thơ trong hai đoạn khác nhau của bài "Sóng" để làm sáng tỏ một nhận định trong đề.

Tuy nhiên, cách diễn đạt câu lệnh của đề còn bị rối và lủng củng khi đề cập đến “ý kiến nhận xét” trong câu đầu, lại yêu cầu “làm sáng tỏ nhận định trong câu sau”. Nên chăng diễn đạt lại câu lệnh cho sáng rõ. Ví dụ: “Ạnh/chị hãy phân tích hai khổ thơ trong bài Sóng của Xuân Quỳnh để làm sáng tỏ nhận xét: “Đó là những vần thơ thể hiện một tình yêu vừa rộng mở, lớn lao lại vừa thân thương, gần gũi”.

Đề thi môn Toán phù hợp với mục tiêu khảo sát chất lượng

Đối với môn Toán, theo nhận định của thầy giáo Lê Bá Trần Phương (Giáo viên môn Toán, Hệ thống Giáo dục HOCMAI), đề thi của Sở GD&ĐT Hà Nội nhẹ nhàng hơn đề thi THPT Quốc gia năm 2018 và hoàn toàn phù hợp với các em học sinh đang ở giai đoạn ôn thi học kỳ cũng như chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia sắp tới.

chu yeu kien thuc nam o lop 12
So sánh với Đề tham khảo THPT Quốc gia năm 2019 và Đề thi THPT Quốc gia năm 2018 của Bộ GD&ĐT.

Cũng theo thầy Phương, nội dung kiến thức của đề thi bao gồm chủ yếu kiến thức lớp 12 mà học sinh đang học trên lớp ( 85% - 90%), còn lại 10% - 15% là kiến thức lớp 11 (Cấp số cộng - cấp số nhân, tổ hợp xác xuất, hình học không gian “khoảng cách và góc”). Kiến thức lớp 10 được lồng ghép vào các bài toán liên chuyên đề là chủ yếu.

Trong đề thi không có chuyên đề Số phức. Điều này phù hợp với nội dung học hiện tại trên trường của học sinh. Trong đề thi chính thức chắc chắn sẽ có nội dung này.

Bên cạnh đó, đề cũng có một số nội câu hỏi tích hợp các môn học khác. Tỉ lệ câu hỏi nhận biết, thông hiểu so với vận dụng, vận dụng cao là 60:40. Vì vậy học sinh không khó đạt được điểm 5, 6 với đề thi này.

Các câu vận dụng cao trong đề không quá khó như đề thi chính thức của kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 của Bộ GD&ĐT và cũng chưa thực sự phân loại được học sinh.

“Đề thi của Sở GD&ĐT Hà Nội hoàn toàn phù hợp với mục tiêu khảo sát chất lượng khi ra đề. Học sinh chỉ cần nắm vững kiến thức sách giáo khoa là có thể đạt được 5, 6 điểm với đề thi này” - thầy Phương khẳng định.

T.P

Nguồn :