Phòng chống cháy nổ trong quá trình sử dụng gas

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, trên địa bàn thành phố Hà Nội có dấu hiệu gia tăng cháy, nổ do rò rỉ khí gas tại khu dân cư. Mặc dù cơ quan chức năng đã nhiều lần đưa ra cảnh báo về sự nguy hiểm của việc rò rỉ khí gas gây cháy nổ, nhưng thực tế cho thấy, sự chủ quan và thiếu hiểu biết của các cá nhân, hộ gia đình và các cơ sở sản xuất là nguyên nhân dẫn đến những sự việc đáng tiếc.
Hà Nội: Bình ga phát nổ tại nhà hàng khiến hai người bị thương
Nâng cao ý thức phòng chống cháy nổ tại các chung cư, nhà cao tầng

Nguy cơ cháy nổ rình rập

Hiện nay, tình hình cháy, nổ xảy ra đối với khí hóa lỏng có xu hướng gia tăng, chủ yếu là xảy ra ở bình gas và bếp gas. Nguyên nhân chính do thiết bị không bảo đảm và vi phạm nội quy an toàn làm rò rỉ gas ra ngoài. Cụ thể, ngày 8/5, tại phường Mỹ Đình l (quận Nam Từ Liêm) đã xảy ra vụ cháy, nổ lớn do rò khí gas khi sang chiết trái phép. Không chỉ gây thiệt hại trong xưởng, đám cháy còn lan rộng ra các nhà lân cận, làm cho mạng lưới điện và viễn thông bị hư hỏng nghiêm trọng.

1007 1
Các lực lượng chức năng thường xuyên truyên truyền, khuyến cáo người dân sử dụng an toàn gas trong sinh hoạt hằng ngày (Ảnh:K.T)

Tiếp đó, khoảng 15h ngày 11/5, ngôi nhà số 32 phố Cửa Nam phát ra tiếng nổ lớn. Sau tiếng nổ, nhiều người dân xung quanh đã hoảng loạn chạy ra ngoài đường và phát hiện nhiều mảnh kính vỡ bắn ra từ ngôi nhà này. Ủy ban Nhân dân phường Cửa Nam đã thông tin nguyên nhân gây ra vụ nổ bình gas tại địa chỉ 32 Cửa Nam đã được xác định là do rò rỉ khí gas khiến 3 người bị thương. Hay gần đây nhất, khoảng 10h30 ngày 16/5, tại cửa hàng Sushi Việt số 211 phố Tô Hiệu, phường Dịch Vọng cũng xảy ra vụ nổ bình gas. Tại thời điểm xảy ra, trong cửa hàng có khoảng 10 người đang làm việc, rất may không có thiệt hại về người.

Đáng nói, cách đây vài năm, một vụ nổ gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng ở Hà Nội đã từng xảy ra. Vụ nổ khí gas đã làm 2 cháu bé thiệt mạng. Trong vụ nổ đó, người mẹ rõ ràng đã gửi thấy mùi gas nhưng lại kiểm tra bằng cách bật bếp và hậu quả thì đã rõ, gas nổ với sức công phá kinh hoàng, làm sập hoàn toàn căn nhà 2 tầng... Qua những vụ việc trên cho thấy kiến thức an về an toàn phòng chống cháy, nổ khí gas của người dân còn rất hổng, thiếu trang bị thiết bị cảnh báo rò rì để đảm bảo an toàn cho chính mình và mọi người xung quanh.

Anh Nguyễn Văn Ngọc (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: “Qua theo dõi các phương tiện thông tin đại chúng, tôi thấy rằng, hiện nay số vụ nổ gas ngày càng nhiều và tính nghiêm trọng càng ngày càng lớn, thế nhưng sự hiểu biết của người dân về gas, các phản ứng liên quan đến gas không nhanh nhẹn. Thậm chí, gia đình tôi cũng rất lo lắng khi sinh sống cạnh hai quán ăn đều sử dụng bình gas công nghiệp loại lớn. Đối với những cơ sở như thế này, cơ quan chức năng cần tăng cường thanh kiểm tra, giúp người dân yên tâm”.

Trên thực tế, cháy, nổ khí gas luôn là vấn đề được người dân quan tâm bởi mức độ, hậu quả khôn lường của nó. Song vấn đề này chỉ được chủ cơ sở và nhân viên chú ý khi xảy ra vụ việc cháy, nổ ở đâu đó rồi lại lắng xuống. Tuy nhiên, an toàn cháy nổ vốn là trách nhiệm của toàn dân chứ không của riêng ai. Chính vì thế công tác phòng chống, cháy nổ khí gas không chỉ được duy trì một cách nghiêm ngặt tại các nhà hàng, quán ăn dùng khí gas mà ngay cả đối với gia đình đun nấu bằng chất đốt này. Sự lơ là của việc dùng khí gas, không tuân thủ nguyên tắc quy trình an toàn phòng cháy chữa cháy và ý thức xem nhẹ của người sử dụng sẽ là hậu quả khôn lường phải trả giá rất đắt.

Cần nâng cao ý thức người dân

Theo phân tích của các lực lượng chức năng thì nhiệm vụ kiểm tra thiết bị liên quan đến khí gas là rất quan trọng, ai cũng phải thực hiện nếu có bình gas trong nhà. Đối với quán kinh doanh đồ ăn, nếu dùng gas để làm chất đốt thì nhiệm vụ quan trọng này phải được thực hiện theo từng giờ và có quy trình nghiêm ngặt đối với những đầu bếp liên quan đến sử dụng khí gas. Đó là những nguyên tắc sống còn như: “Khóa van bình gas chặt khi không sử dụng”, kiểm tra thường xuyên các đường vòi dẫn khí gas để kịp thời thay thế tránh gây cháy, nổ, lắp đặt thiết bị cảnh báo rò rỉ khí gas… Đặc biệt, đối với cơ sở kinh doanh mà có chứa nhiều bình gas bên trong để phục vụ đun nấu, thì quy định về kho chứa gas phải nằm ngoài tách khỏi khu nhà nấu nướng và có phòng khách ăn uống. Hệ thống chứa gas và an toàn phòng chống cháy, nổ khí gas phải được thẩm duyệt của cơ quan có trách nhiệm.

Chia sẻ về các nguyên nhân gây cháy, nổ bình gas trong sinh hoạt hằng ngày, Đại tá Nguyễn Trường Sơn - Phó trưởng Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) phân tích, bình gas không thể phát nổ được trừ khi khí gas rò rỉ ra ngoài ngưng tụ và có tia lửa phát ra. Nguyên nhân bị rò rỉ khí gas để xảy ra hậu quả là do sự chủ quan của người sử dụng thiếu hiểu biết. “Đó là lý do tại sao phải tuân thủ công tác kiểm tra, kịp thời phát hiện và thay thế dụng dụ liên quan đến bình chứa gas và ống dẫn gas. Khi việc này được làm thường xuyên sẽ không xảy ra cháy, nổ khí gas”, Đại tá Nguyễn Trường Sơn nhấn mạnh.

Xác định rõ mối nguy hiểm về an toàn cháy nổ trong quá trình sử dụng khí gas, trước đó Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (Công an thành phố Hà Nội) đã đưa ra nhiều khuyến cáo đối với người dân. Theo đó, với những tình huống hở khí gas, biện pháp an toàn nhất là không được bật bất cứ hệ thống điện công tắc nào trong khu vực. Hãy khóa van gas cẩn thận và dùng tấm bìa cứng hoặc vật dụng tương tự đẩy khí gas ra ngoài, đồng thời di tản những người trong nhà ra khỏi ngôi nhà và thông báo cho Cảnh sát phòng cháy chữa cháy theo số điện thoại 114. Trường hợp, nếu bình gas đã xảy cháy thì bình tĩnh dùng bình bột xách tay phun thẳng vào đám lửa. Lưu ý, bình gas trong trường hợp hở, bốc cháy thì không thể phát nổ được, do đó cần bĩnh tĩnh xử lý.

Ngoài ra, bình chứa gas phải đặt thẳng đứng, nơi thông thoáng, không đặt cạnh các nguồn khí nén khác và cách xa nguồn nhiệt 1m. Các mối nối giữa dây với van, bếp phải chặt và kín. Không tự ý tháo dỡ các phụ kiện của bình chứa gas, không dùng lực quá mạnh để đóng hoặc mở van bình chứa gas. Không để thiết bị sử dụng gas đè lên dây dẫn gas hoặc để dây dẫn gas gần nguồn nhiệt. Đồng thời, luôn vệ sinh sạch sẽ bếp, dây dẫn gas, van bình nhằm loại bỏ điều kiện động vật gặm, cắn dây. Thường xuyên kiểm tra rò, rỉ bằng nước xà phòng, tuyệt đối không được dùng bật lửa, diêm soi dò chỗ hở. Luôn khóa van cổ bình khi không sử dụng.

Về biện pháp xử lý khi phát hiện rò, rỉ khí gas, các lực lượng chức năng khuyến cáo, người dân tuyệt đối không làm phát sinh tia lửa như: Bật hoặc tắt công tắc điện, quạt điện, sử dụng điện thoại di động. Ngay lập tức khóa van cấp gas; mở thông thoáng các cửa, dùng quạt thủ công để làm phát tán khí gas. Nếu thấy chỗ rò, rỉ thì dùng vải ướt quấn quanh chỗ rò, rỉ hoặc dùng xà phòng bánh để bịt lỗ rò, rỉ tạm thời; nếu xảy ra sự cố khi đang sử dụng, phải dùng chăn ướt phủ lên bếp hoặc bình cho tắt lửa hoặc dùng bình chữa cháy phun dập tắt đám cháy; báo ngay cho nhà cung cấp đến xử lý./.

Kim Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

(LĐTĐ) Để thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tăng cường lực lượng, phương tiện, thường xuyên tuần tra, kiểm soát xử lý các vi phạm theo các chuyên đề như: Chở hàng quá tải trọng, quá khổ, tự ý cải tạo phương tiện, chạy quá tốc độ, học sinh không đội mũ bảo hiểm...
Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Đám cháy xảy ra tại kho chứa phụ kiện gỗ ở xóm 4, thôn Việt Yên, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì. Diện tích kho bị cháy khoảng 50m2. Lực lượng chức năng đã khẩn trương xử lý ngăn cháy lan và dập tắt đám cháy...
Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Đoàn giám sát số 2 của Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội do Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên làm trưởng đoàn đã làm việc với quận Ba Đình về việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ của các cơ quan nhà nước tại thành phố Hà Nội.
Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

(LĐTĐ) Ngày 23/4, thay mặt lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Phó Chủ tịch Phan Văn Anh cùng đoàn công tác đã đến thăm viếng, chia buồn với các gia đình nạn nhân tử vong và thăm hỏi nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.
Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vừa công bố kế hoạch phục vụ hành khách đi lại bằng xe buýt trong các ngày trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Chiều 23/4, quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024.
Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Đó là thông tin được đại diện Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Dương cho biết tại buổi họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh quý I/2024 trên địa bàn diễn ra ngày 23/4.

Tin khác

Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Đám cháy xảy ra tại kho chứa phụ kiện gỗ ở xóm 4, thôn Việt Yên, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì. Diện tích kho bị cháy khoảng 50m2. Lực lượng chức năng đã khẩn trương xử lý ngăn cháy lan và dập tắt đám cháy...
Khuyến cáo bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Khuyến cáo bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay, công chức, viên chức được nghỉ 5 ngày liên tục từ 27/4 đến hết 1/5 (làm bù vào ngày thứ Bảy 4/5). Thời gian nghỉ lễ kéo dài, đây cũng là khoảng thời gian nhiều gia đình tổ chức ăn uống, vui chơi… tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong dịp nghỉ lễ.
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

(LĐTĐ) Chiều 16/4, tại Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám, UBND quận Ba Đình đã tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy" năm 2024.
Liên tục xảy ra nhiều vụ cháy tại TP.HCM giữa mùa nắng nóng

Liên tục xảy ra nhiều vụ cháy tại TP.HCM giữa mùa nắng nóng

(LĐTĐ) Trong ngày 15/4, trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) liên tục xảy ra nhiều đám cháy lớn, các đám cháy chủ yếu đều xuất phát từ việc người dân đốt rác và cháy lan sang các khu vực xung quanh.
Tạo khí thế thi đua sôi nổi phong trào toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

Tạo khí thế thi đua sôi nổi phong trào toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Thực hiện kế hoạch về việc tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC)” trên địa bàn thành phố Hà Nội, Công an huyện Thường Tín đã tổ chức quán triệt, phổ biến nội dung môn thi đảm bảo dễ hiểu, dễ thực hiện và sát với thực tiễn, tạo khí thế thi đua sôi nổi.
Cháy lớn tại khu lán tạm tập kết cốt pha dưới chân cầu Mễ Trì

Cháy lớn tại khu lán tạm tập kết cốt pha dưới chân cầu Mễ Trì

(LĐTĐ) Đám cháy xảy ra tại khu tập kết cốp pha ngay dưới chân cầu Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm. Lực lượng PCCC&CNCH đang khẩn trương dập lửa, ngăn cháy lan tại lán tạm dựng bằng khung thép mái tôn.
Đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy đầu mùa nắng nóng

Đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy đầu mùa nắng nóng

(LĐTĐ) Bắc Bộ và Trung Bộ bắt đầu bước vào giai đoạn mùa nắng nóng đầu tiên năm 2024. Mới đây, Công an thành phố Hà Nội đã đưa ra khuyến cáo phòng cháy, chữa cháy khi vào mùa nắng nóng.
TP.HCM: Hiện trường tan hoang sau vụ cháy trong đêm ven kênh Tàu Hủ

TP.HCM: Hiện trường tan hoang sau vụ cháy trong đêm ven kênh Tàu Hủ

(LĐTĐ) Sáng 2/4, tại khu vực dãy nhà bị thiêu rụi bên kênh Tàu Hủ đường Phạm Thế Hiển, quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vẫn còn khói trắng bốc lên nghi ngút, lực lượng chức năng đang phong toả nghiêm ngặt hiện trường.
Huyện Thạch Thất nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy

Huyện Thạch Thất nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Thời gian qua, hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) trên địa bàn huyện Thạch Thất (Hà Nội) được nâng cao. Quá trình chữa cháy và CNCH luôn đảm bảo về kỹ thuật, chiến thuật, giảm thiểu mức thấp nhất thiệt hại về tài sản của nhân dân.
Xem thêm
Phiên bản di động