Phong cách Underground - Phả làn gió mới vào âm nhạc Việt

(LĐTĐ) “Niềm cô đơn của những người trưởng thành, là khi muốn trốn nhưng không ai tìm/ Nhiều khi ta muốn ta được bé lại, để khi đi trốn có người đi tìm ...”. Đó là những giai điệu nhấn nhá rất "trải đời" mà dễ nghe trong đoạn kết cho lời bài hát mới “Trốn tìm”, với hàng chục triệu lượt xem trên ứng dụng Youtube của nam rapper, nhạc sĩ đình đám hiện nay: Nguyễn Đức Cường (Đen Vâu) - một trong số ít nghệ sĩ thành công bước ra từ làn sóng underground tại Việt Nam.
Giữ lửa âm nhạc cổ truyền trong dòng chảy hiện đạiNhạc sĩ Tiến Trần: Âm nhạc dân gian là "người tình" mà tôi theo đuổiÂm nhạc trực tuyến là “cánh cửa” để nghệ sĩ gần hơn với công chúng
Phong cách Underground - Phả làn gió mới vào âm nhạc Việt
"Trốn tìm' - Một ca khúc của rapper, nhạc sĩ Nguyễn Đức Cường (Đen Vâu) thu hút rất nhiều lượt nghe trên các kênh ứng dụngnghe nhạc trong thời gian qua.

Thị trường nhạc Underground (nhạc ngầm) thời gian gần đây đang trở nên sôi động và ngày càng được nhiều người quan tâm, không chỉ riêng giới trẻ. Sau sự thành công của hai chương trình Rap Việt và King Of Rap thì làn sóng Underground càng thu hút sự chú ý lớn từ cộng động, khán giả, những người thưởng thức âm nhạc luôn luôn đòi hỏi sự sáng tạo và đổi mới.

Underground bao gồm các thể loại âm nhạc không chính thống, và thường có những khác biệt với những thể loại âm nhạc đại chúng. Nhạc Underground rất coi trọng tính chân thực, sự tự do sáng tạo, sự riêng tư và thường thể hiện các khái niệm thông thường. Đặc biệt, Underground không đi theo các xu hướng hiện tại. Những người nghệ sĩ thường sáng tác và hát dòng nhạc này hoàn toàn theo cảm hứng và đam mê mà không phụ thuộc vào bất cứ điều gì.

Dòng nhạc Underground ra đời từ rất lâu nhưng lại không được ghi nhận một cách cụ thể vì các nhóm nhạc thường hoạt động không công khai. Những năm gần đây, với sự bùng nổ của công nghệ thông tin thì công nghệ âm nhạc kĩ thuật số đã đem đến sự khởi sắc cho dòng nhạc này.

Với sự trẻ trung, cuốn hút, đa dạng, tràn đầy cảm xúc mới lạ đan xen giữa cái nhẹ nhàng mà dữ dội, cá tính mà “quái”, ca từ giản dị mà gần gũi với đời sống thường ngày, làn sóng Underground nhanh chóng tạo được chỗ đứng thị trường âm nhạc Việt Nam. Những gương mặt đình đám xuất thân từ "thế giới ngầm" dần khẳng định được màu sắc và cá tính âm nhạc riêng của mình.

Họ bộc lộ tài năng, khẳng định bản lĩnh và trở thành những gương mặt đình đám trong làng nhạc Việt như: Sơn Tùng M-TP, Soobin Hoàng Sơn, Binz, Đen Vâu, BigDaddy, Suboi,...

Bằng sự chuyên nghiệp, bắt nhịp và lĩnh hội nhanh chóng với dòng chảy âm nhạc đương đại, các nghệ sĩ dòng nhạc Underground đã dần khẳng định mình, ngày càng cho ra những ca khúc gần như "tiệm cận" với âm nhạc của thế giới. Họ nhanh chóng xoay chuyển thị hiếu nghe nhạc ở Vpop, khi các bảng xếp hạng âm nhạc thời gian gần đây không còn là mảnh đất riêng của các nghệ sĩ dòng nhạc chính thống, với bước đột phá của các gương mặt trẻ tài năng đã cho ra đời một loạt bản hit "phá đảo giới truyền thông” như: “Em của Ngày hôm qua”, "Lạc trôi", "Nơi này có anh" (Sơn Tùng M-TP), “Tình yêu màu nắng” (BigDaddy), “Ok”, “Tát nước đầu đình” (Binz), “Trốn tìm”, “Đi về nhà”, “Lối nhỏ”, “Đưa nhau đi trốn” (Đen Vâu)…

Phong cách Underground - Phả làn gió mới vào âm nhạc Việt

Sơn Tùng M-TP là ca sĩ thành công trong dòng nhạc Underground.

Trong ca khúc “Đi về nhà” rapper, nhạc sĩ Đen Vâu có đoạn rap thế này: “…Đường về nhà là vào tim ta, dẫu nắng mưa gần xa/ Thất bát, vang danh, nhà vẫn luôn chờ ta…” hay: “Về ăn cơm mẹ nấu, về mặc áo mẹ may/ Về đưa ba ra chợ, mua cây đào cây mai về bày/ Cả năm trời làm việc nhiều khi rã rời như cái máy/ Về nhà thấy áp lực nhẹ như bấc thổi cái là bay…”. Những ca từ rất đỗi dung dị mà sâu lắng, gần gũi, đời thường mà ấm áp, nghe dễ thấm vào lòng người. Có những câu rap đã trở thành “hot trend” của giới trẻ như: “Như con cuống chiếu, anh có rất nhiều chân thật…”,Mẹ anh dặn anh đủ thứ, nhưng quên dặn đừng say em…”. Cách gieo vần, chơi chữ, đảo chữ, gần gũi với ngôn từ giản dị của người Việt, chính bởi thế, những câu hát trong nhạc rap dễ dàng lan tỏa và được khán giả Việt đón nhận. Ngoài những yếu tố cơ bản, việc sử dụng ngôn từ độc đáo còn mang thông điệp truyền tải đến người nghe. Đó cũng là lý do vì sao nhiều câu hát rap đã bước ra đời sống hiện thực là vậy.

Không còn là những nghệ sĩ mang âm nhạc "dạo chơi" trong nền nhạc Việt, các nghệ sĩ của “thế giới ngầm” đã bước ra ánh sáng bằng sự đột phá trong âm nhạc cảm thụ với chất riêng của mình. Họ không chỉ đem tại tầm ảnh hưởng đến công chúng trong nước mà sức hút của họ đã vượt tầm biên giới. Sơn Tùng M-TP từng hợp tác với huyền thoại Underground US-UK Snoop Dogg để "chinh phạt" Top Trending Youtube Thế giới với "Hãy trao cho anh". JustaTee và Soobin Hoàng Sơn cũng vươn tầm quốc tế khi cho ra những sản phẩm âm nhạc chung với những nghệ sĩ Kpop đình đám như Hyomin và Ji Yeon (cựu thành viên T-ARA). Orange mang hẳn "Người lạ ơi" lên sân khấu lễ trao giải MAMA 2018 và ẵm luôn giải thưởng Nghệ sĩ mới châu Á xuất sắc nhất. Da LAB vừa ra mắt "Nước mắt em lau bằng tình yêu mới" cùng Tóc Tiên không lâu đã chễm chệ "dai dẳng" trên Top 1 Trending Youtube với 9 triệu views. Binz cũng từng lập thành tích tương tự Da LAB khi "So close" chạm đỉnh Trending chỉ sau 4 ngày ra mắt dù không "đánh trống khua chiêng",... tất cả đều đang tạo nên một bức tranh vô cùng đẹp và tươi sáng cho nền âm nhạc Underground Việt Nam.

Với sự cống hiến và nỗ lực sáng tạo không ngừng, qua lỗi dẫn dắt cảm xúc của người nghe vào trong từng câu chuyện chân thật, các nghệ sĩ Underground đã thể hiện được cái tôi của mình, tìm kiếm sự đồng cảm ở người nghe qua từng giai điệu, lời bài hát giản dị mà rất đời, qua đó góp phần đưa dòng nhạc Underground đến gần hơn với người nghe và chiếm được sự yêu mến, đón nhận của công chúng.

Song Thu

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Trường Mầm non thị trấn Phú Xuyên tổ chức chuyên đề “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới”.
Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Tại kỳ họp thứ 15, HĐND Thành phố khoá XVI, diễn ra ngày 29/3, HĐND Thành phố đã thông qua Nghị quyết "Về việc điều chỉnh tổng biên chế sự nghiệp Thành phố năm 2024 và giao bổ sung biên chế viên chức giáo dục từ năm học 2023- 2024". Theo đó Nghị quyết quyết định bổ sung 2.648 biên chế giáo dục năm học 2023 - 2024 ở các cấp học.
Lấy trục sông Hồng làm trung tâm phát triển là điểm nhấn quan trọng

Lấy trục sông Hồng làm trung tâm phát triển là điểm nhấn quan trọng

(LĐTĐ) Góp ý Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, các đại biểu cho rằng, việc lấy sông Hồng là trung tâm phát triển, gắn với lịch sử văn hóa Thủ đô là điểm nhấn quan trọng. Tuy nhiên, phải quan tâm đến quy hoạch tuyến đường ven sông, kết nối với các cây cầu và lan ra các tuyến đường theo 5 trục động lực.
Vì sao SJC được chọn để sản xuất vàng miếng?

Vì sao SJC được chọn để sản xuất vàng miếng?

(LĐTĐ) Căn cứ Nghị định 24, Ngân hàng Nhà nước đã triển khai tổ chức sản xuất vàng miếng thông qua việc thuê Công ty TNHH Vàng bạc đá quý Sài Gòn (Công ty SJC) trực thuộc Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh gia công vàng miếng SJC cho Ngân hàng Nhà nước.
Tăng cường chế tài xử lý chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội

Tăng cường chế tài xử lý chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Để nâng cao trách nhiệm đóng bảo hiểm xã hội của người sử dụng lao động, đại biểu Nguyễn Đại Thắng đề xuất bổ sung các chế tài: Không được đấu thầu, thi công, mua sắm vật tư, hàng hóa, trang thiết bị bằng nguồn vốn của Nhà nước.
HĐND thành phố Hà Nội xem xét bổ sung biên chế viên chức ngành giáo dục

HĐND thành phố Hà Nội xem xét bổ sung biên chế viên chức ngành giáo dục

(LĐTĐ) Kỳ họp thứ 15, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội xem xét, quyết định các nội dung quan trọng như: Bổ sung biên chế viên chức giáo dục của Thành phố; quy định mức thu học phí, dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục, đào tạo; chế độ chăm sóc sức khoẻ cán bộ; giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh…
Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 4,0%/năm

Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 4,0%/năm

(LĐTĐ) Với mong muốn hỗ trợ ngày càng nhiều khách hàng tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Agribank để phục vụ nhu cầu đời sống, Agribank dành khoảng 10.000 tỷ đồng triển khai chương trình cho vay ngắn hạn ưu đãi đối với khách hàng cá nhân phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Tin khác

Đen Vâu, Double2T lập cú đúp tại Giải Cống hiến lần 18 năm 2024

Đen Vâu, Double2T lập cú đúp tại Giải Cống hiến lần 18 năm 2024

(LĐTĐ) Lễ trao giải Cống hiến lần 18 năm 2024 do báo Thể thao và Văn hóa - Thông tấn xã Việt Nam tổ chức diễn ra tối 27/3 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Đây là mùa giải Cống hiến lần 18 và là mùa thứ hai được mở rộng sang lĩnh vực thể thao, với hai hệ thống giải là Giải Âm nhạc Cống hiến và Giải Thể thao Cống hiến.
Người hâm mộ tiếc nuối khi ban nhạc "Ngọt" thông báo ngừng biểu diễn

Người hâm mộ tiếc nuối khi ban nhạc "Ngọt" thông báo ngừng biểu diễn

(LĐTĐ) Chiều 19/3, thông qua fanpage, ban nhạc Ngọt thông báo về việc sẽ ngừng biểu diễn.
NSND Hoa Đăng: Để xứng với danh hiệu, không có cách nào khác là tận hiến với nghề

NSND Hoa Đăng: Để xứng với danh hiệu, không có cách nào khác là tận hiến với nghề

(LĐTĐ) Tại Lễ trao tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ 10 diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội mới đây, điều thú vị là riêng Khoa Âm nhạc Truyền thống của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam cùng lúc đón nhận 3 danh hiệu NSND.
Cặp đôi BigDaddy - Emily tái xuất đúng dịp Valentine

Cặp đôi BigDaddy - Emily tái xuất đúng dịp Valentine

(LĐTĐ) Cặp đôi BigDaddy - Emily chính thức tung ra MV "Yêu nắm" vào đúng dịp Valentine. Trở lại sau đúng 5 năm kể từ sản phẩm âm nhạc ra mắt vào dịp lễ tình nhân - "Mượn rượu tỏ tình", "Yêu nắm" đã nhận được sự chú ý của người hâm mộ.
Hát giữa trời Âu

Hát giữa trời Âu

(LĐTĐ) Sau mấy ngày không được nghe ai nói tiếng Việt, cảm xúc như vỡ bung khi chứng kiến những người Việt xa xứ đứng sát bên nhau, tay nắm tay hào hùng hát “Tôi nghe giai điệu Tổ quốc tôi…”
"Đi chùa cầu duyên" của Đức Phúc hứa hẹn là "siêu phẩm" mùa Valentine 2024

"Đi chùa cầu duyên" của Đức Phúc hứa hẹn là "siêu phẩm" mùa Valentine 2024

(LĐTĐ) Những ngày cận Tết, Đức Phúc đã trình làng MV mang tên "Đi chùa cầu duyên", mở đầu cho loạt dự án năm 2024 của nam ca sĩ.
Ca sĩ Tân Nhàn kể câu chuyện hồi sinh giọng hát qua album "Người Hà Tĩnh có thương"

Ca sĩ Tân Nhàn kể câu chuyện hồi sinh giọng hát qua album "Người Hà Tĩnh có thương"

(LĐTĐ) NSƯT Tân Nhàn, Phó Trưởng Khoa Thanh nhạc, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam vừa chính thức công bố phát hành album DVD online đầu tiên của mình với tên gọi "Người Hà Tĩnh có thương" với 9 ca khúc mang âm hưởng dân gian miền Trung, ngợi ca vẻ đẹp con người, quê hương miền Trung.
Đức Phúc tái xuất với MV "Đi chùa cầu duyên" dịp đầu năm

Đức Phúc tái xuất với MV "Đi chùa cầu duyên" dịp đầu năm

(LĐTĐ) Đức Phúc vừa tung poster hé lộ sản phẩm âm nhạc mùa Lễ tình nhân 2024 mang tên "Đi chùa cầu duyên" được thực hiện tại chùa Hà - ngôi chùa nổi tiếng ở Hà Nội.
Band 10 đoạt Quán quân Hanoi Harmony Star 2023

Band 10 đoạt Quán quân Hanoi Harmony Star 2023

(LĐTĐ) Với màn trình diễn xuất sắc tiết mục “Về ăn cơm”, Band 10 tới từ Trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương đã trở thành Quán quân Liên hoan các band, nhóm nhạc sinh viên Thủ đô lần thứ I - năm 2023 (Hanoi Harmony Star 2023).
“Bài ca môi trường”- Khúc quân hành dành cho những người yêu môi trường

“Bài ca môi trường”- Khúc quân hành dành cho những người yêu môi trường

(LĐTĐ) “Bài ca môi trường” do nhà thơ, nhạc sĩ, Tiến sĩ Ngọc Lê Ninh sáng tác được xem là khúc quân hành dành cho những người yêu môi trường và bảo vệ cuộc sống hiện đại.
Xem thêm
Phiên bản di động