Phim truyền hình Việt vẫn nan giải về kịch bản: "Thiếu bột sao gột nên hồ"?

Kịch bản Việt hoá là một giải pháp nhưng không thể là giải pháp lâu dài, chủ lực nếu phim ảnh nước nhà thực sự muốn trở mình thành một nền công nghiệp chuyên nghiệp, thậm chí tự tin biến giấc mơ xuất khẩu phim thành hiện thực.
Phim truyền hình Việt lấy lại vị thế Khi phim truyền hình Việt hóa khởi sắc

Kịch bản xa rời hiện thực cuộc sống…

Dưới tác động của Covid-19, trong 2 năm 2020-2021, thị trường phim điện ảnh Việt gần như bị “đóng băng”, chỉ le lói một vài điểm sáng với “Bố già” của Trấn Thành, “Gái già lắm chiêu” của đạo diễn Nam Cito và Bảo Nhân, “Thiên thần hộ mệnh” của Victor Vũ… Phim truyền hình với đặc thù riêng trở thành lựa chọn hàng đầu trong thực đơn giải trí của khán giả.

Có thể nói, thành công rực rỡ của “Sống chung với mẹ chồng” và “Người phán xử” đã mở ra một chương mới của phim truyền hình. Kế tiếp đó là thắng lợi liên tiếp của “Gạo nếp gạo tẻ”, “Cả một đời ân oán”, “Thương nhớ ở ai”, “Quỳnh búp bê”, “Về nhà đi con”,… và hiện tại là “Cây táo nở hoa”, “Hương vị tình thân”… Đây là những bộ phim truyền hình có sự đầu tư nghiêm túc về chất lượng, nội dung, sở hữu dàn diễn viên đẹp, diễn xuất tốt, kịch bản hay.

Dàn diễn viên "Về nhà đi con".
Dàn diễn viên "Về nhà đi con".

Sự chuyển mình và mạnh dạn đầu tư của các nhà đài, đội ngũ sản xuất, nhà đầu tư…đã khiến phim truyền hình Việt không thua kém các nước trong khu vực, thậm chí có thể tính đến câu chuyện xuất khẩu. Tuy nhiên, cái thiếu và khó khăn lớn nhất của phim truyền hình Việt Nam vẫn là kịch bản, kịch bản và kịch bản.

Nhìn vào danh sách những bộ phim truyền hình chiếm được sự yêu mến của khán giả, không thể phủ nhận vai trò vững chắc của “lực lượng” phim Việt hoá đã giúp phim truyền hình Việt Nam bước sang một chương mới. Rất nhiều “tượng đài” phim Việt khó xô ngã trong lòng công chúng, mà thành công nhờ kịch bản Việt hoá phù hợp với văn hoá Việt song vẫn đảm bảo yếu tố hấp dẫn, thú vị, gần đây nhất là thành công của “Hương vị tình thân”….Tuy nhiên, phải khẳng định rằng, kịch bản Việt hoá đóng vai trò quan trọng song không phải là giải pháp bền vững trong “cơn khát” kịch bản hay, sáng tạo của điện ảnh-truyền hình nước ta.

Có thể nói, mặc dù đội ngũ kịch bản, đạo diễn, ekip sản xuất… đã nỗ lực sáng tạo để có kịch bản hay, tuy nhiên các phim vẫn đi theo đề tài quen thuộc như: thương trường, ngoại tình, mâu thuẫn gia đình, tình tay ba…

Đạo diễn Mai Hiền từng chia sẻ: “Thực ra lực lượng viết kịch bản của VFC rất đa dạng, hùng hậu, số lượng kịch bản cũng rất nhiều, nhưng phải nói rằng để có thể cầm mà đi quay ngay là không có. Chúng tôi vẫn thường nói riêng với nhau ở VFC: Thực ra cái “mùi” phim khá là riêng nên một số tác giả chưa bắt kịp, chưa cập nhật được”. Không chỉ VFC mà các đơn vị sản xuất phim truyền hình khác trong cả nước cũng đều phải đối diện với bài toán đau đầu nhất là nguồn cung và chất lượng kịch bản.

"Thương nhớ ở ai" với những cảnh quay đậm chất thôn quê Việt Nam của đạo diễn Lưu Trọng Ninh
"Thương nhớ ở ai" với những cảnh quay đậm chất thôn quê Việt Nam của đạo diễn Lưu Trọng Ninh.

Trong vòng 2 năm trở lại đây khi toàn xã hội và người dân Việt Nam phải căng mình đối phó với làn sóng Covid-19, bóng đen đại dịch phủ lên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội - đời sống, ảnh hưởng sâu sắc đến đời sống người dân. Tuy nhiên, sau bộ phim “Những ngày không quên” là sự kết hợp giữa “Về nhà đi con” và “Cô gái nhà người ta” phát sóng năm 2020, đến nay vẫn chưa có tác phẩm truyền hình nào lên sóng phản ánh sâu sắc thực trạng đời sống dưới tác động của dịch Covid-19. Phim truyền hình kế tiếp nhau phát sóng nhưng quanh quẩn vẫn là đề tài cũ, và đóng góp đáng kể vẫn là những bộ phim Việt hoá.

Nhà biên kịch Trịnh Thanh Nhã nhận định: “Điều hơi tiếc là ngay cả với đề tài gia đình hiện đang thống trị màn hình, thì đơn vị sản xuất vẫn phải lấy cốt từ kịch bản nước ngoài. Câu chuyện thương trường vốn chỉ để làm nền cũng vậy. Cũng luôn phải lấy cốt từ phim nước ngoài. Hiện trạng này cho thấy, các biên kịch của chúng ta không đủ kiến thức (bao gồm sự hiểu biết và trải nghiệm, quan sát…) để tự tìm ra những câu chuyện thương trường của chính đất nước mình, một hiện thực không giống bất kỳ nơi nào trên thế giới”.

Bà cũng chia sẻ thêm: “Tôi từng làm kịch bản “Ngược sóng” chuyển thể từ tiểu thuyết “Canh năm” của nhà văn Lê Thành Chơn. Bộ phim làm theo chương trình Xã hội hoá của VTV do Cố đạo diễn Lê Cung Bắc thực hiện. Phim cũng khá ấn tượng vì nói đến giai đoạn đầu Cổ phần hoá, mà thực ra cho đến hôm nay vẫn còn nguyên tính thời sự. Tôi nghĩ hiện thực của xã hội Việt Nam hôm nay là một “núi truyện”, “núi đề tài” để các nhà biên kịch khai thác, với điều kiện họ phải quan sát và hiểu biết về các vấn đề ấy một cách đủ sâu sắc”.

Tìm kiếm giải pháp vẫn gian nan

Biên kịch giỏi sáng tạo ra kịch bản hay, tuy nhiên thực tế hiện nay để có những kịch bản như đạo diễn Mai Hiền ao ước đọc xong đi quay ngay vẫn còn thiếu và yếu. Biên kịch giỏi đã ít, song công tác đào tạo bồi dưỡng biên kịch ở nước ta cũng chưa được chú trọng. Chương trình học cũ, xa rời thực tế, ít tạo điều kiện để các biên kịch trẻ tìm được công việc tốt, nâng cao tay nghề, dẫn đến tình trạng rơi rụng nhiều người có tâm huyết trong khi lại thực tế lại thiếu những biên kịch thực sự giỏi.

Thành công của "Sống chung với mẹ chồng" đã giúp Bảo Thanh đạt được bước tiến lớn trong sự nghiệp.
Thành công của "Sống chung với mẹ chồng" đã giúp Bảo Thanh đạt được bước tiến lớn trong sự nghiệp.

“Mặc dù Việt Nam là đất nước còn rất nhiều vấn đề xã hội đầy mâu thuẫn, có thể là mảnh đất phì nhiêu cho những người tìm truyện, nhưng rõ ràng khả năng tiếp cận cuộc sống của các biên kịch trẻ - những người đang thực sự hiện diện trong trận địa này - chưa thật mạnh mẽ và phong phú. Điều đó dẫn đến việc các kịch bản do chúng ta tự lên ý tưởng, tự xây dựng kịch bản không có được sức thuyết phục cần thiết do nó vẫn hời hợt, xa rời cuộc sống. Về công nghệ sản xuất tôi thấy chúng ta không thua kém các nước tiên tiến nhất về sản xuất phim. Nhưng vấn đề kịch bản lại là vấn đề của mỗi quốc gia. Và chúng ta vẫn đang ở vùng trũng của thế giới về lĩnh vực này”, nhà biên kịch Trịnh Thanh Nhã nhận định.

"Hướng dương ngược nắng" là bộ phim có kịch bản thuần Việt 100%.
"Hướng dương ngược nắng" là bộ phim có kịch bản thuần Việt 100%.

Kịch bản Việt hoá là một giải pháp nhưng không thể là giải pháp lâu dài, chủ lực nếu phim ảnh nước nhà thực sự muốn trở mình thành một nền công nghiệp chuyên nghiệp, thậm chí tự tin biến giấc mơ xuất khẩu phim thành hiện thực. Thực tế, những bộ phim thuần Việt 100% vẫn thắng và thắng giòn giã, mang một gia vị rất riêng như “Cát đỏ”, Thương nhớ ở ai”, “Về nhà đi con” hay "Hướng dương ngược nắng","Hoa hồng trên ngực trái"… Chính vì vậy, thay vì các đơn vị sản xuất tư nhân tự nỗ lực tìm nguồn cung kịch bản, rất cần có chiến lược đầu tư toàn diện, bền vững từ các cơ quan chức năng. Ngoài ra, công tác kiểm duyệt kịch bản cũng cần có sự thoáng đạt hơn, giúp các biên kịch được sáng tạo, đào sâu các đề tài gắn liền với hiện thực cuộc sống./.

Theo An Chi/vov.vn

https://vov.vn/van-hoa/san-khau-dien-anh/phim-truyen-hinh-viet-van-nan-giai-ve-kich-ban-thieu-bot-sao-got-nen-ho-868182.vov

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đã bắt được 4 đối tượng trong vụ cướp xe của nữ công nhân môi trường

Đã bắt được 4 đối tượng trong vụ cướp xe của nữ công nhân môi trường

(LĐTĐ) Chiều 5/8, Công an quận Nam Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã phối hợp cùng Phòng Cảnh sát hình sự (Công an Thành phố) bắt giữ cả 4 đối ...
Doanh nghiệp công nghệ nông nghiệp tiếp cận thị trường Việt Nam

Doanh nghiệp công nghệ nông nghiệp tiếp cận thị trường Việt Nam

(LĐTĐ) Thông qua Chương trình Thúc đẩy Đổi mới sáng tạo và Đầu tư trong Công nghệ Nông nghiệp, 9 doanh nghiệp trong và ngoài nước có giải pháp công nghệ ...
Sơn Tây nỗ lực xây dựng “vùng xanh” phòng, chống dịch Covid-19

Sơn Tây nỗ lực xây dựng “vùng xanh” phòng, chống dịch Covid-19

(LĐTĐ) Trong rất nhiều biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đang được các cấp chính quyền và người dân Hà Nội quyết liệt triển khai, mô hình “vùng xanh” chống lây ...
Hỗ trợ và bảo vệ quyền lợi người lao động tại các công ty thủy lợi trên địa bàn Thành phố

Hỗ trợ và bảo vệ quyền lợi người lao động tại các công ty thủy lợi trên địa bàn Thành phố

(LĐTĐ) Ngày 5/8/2021, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội đã có Công văn số 443/LĐLĐ gửi Thường trực Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam báo cáo về việc ...
Quận Thanh Xuân: Công nhân lao động xúc động nhận quà từ chương trình "Xe buýt siêu thị 0 đồng"

Quận Thanh Xuân: Công nhân lao động xúc động nhận quà từ chương trình "Xe buýt siêu thị 0 đồng"

(LĐTĐ) Tiếp tục hỗ trợ, sẻ chia cùng đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, sáng 5/8, chuyến “Xe buýt siêu thị 0 đồng” do Liên đoàn ...
Ba Vì thành lập 11 khu cách ly tập trung phòng, chống dịch Covid-19

Ba Vì thành lập 11 khu cách ly tập trung phòng, chống dịch Covid-19

(LĐTĐ) Để thực hiện các nhiệm vụ cấp bách trong phòng, chống dịch Covid-19 của Thành phố, Sở Chỉ huy công tác phòng, chống dịch Covid-19 huyện Ba Vì đã lên ...
Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt việc tập trận ở khu vực quần đảo Hoàng Sa

Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt việc tập trận ở khu vực quần đảo Hoàng Sa

(LĐTĐ) Việc Trung Quốc tiến hành tập trận ở khu vực quần đảo Hoàng Sa đã vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này, đi ngược lại ...

Tin khác

Nghệ sĩ Giang Còi qua đời ở tuổi 59

Nghệ sĩ Giang Còi qua đời ở tuổi 59

Theo thông tin từ gia đình, nghệ sĩ Giang Còi, tên thật là Lê Hồng Giang, đã qua đời vào đêm 4/8, tại Hà Nội, ở tuổi 59, sau một thời gian điều trị bệnh hiểm nghèo.
Điện ảnh về đề tài nông thôn thời hiện đại: Cần đột phá, sáng tạo hơn

Điện ảnh về đề tài nông thôn thời hiện đại: Cần đột phá, sáng tạo hơn

Sau thành công của những bộ phim về đời sống đô thị, công sở hay hôn nhân, gia đình thì gần đây, đề tài nông thôn đang xuất hiện trở lại trong điện ảnh Việt Nam, tạo thêm sắc màu mới cho khán giả. Các tác phẩm này không khai thác vấn đề xưa cũ, mà nói đến câu chuyện thời hiện đại ở nông thôn một cách sinh động, lôi cuốn. Tuy nhiên, để tạo nên một dòng phim mang dấu ấn, khai thác trúng những vấn đề xã hội đang quan tâm, cần những đột phá, sáng tạo hơn nữa.
Phim truyền hình Việt vẫn nan giải về kịch bản: "Thiếu bột sao gột nên hồ"?

Phim truyền hình Việt vẫn nan giải về kịch bản: "Thiếu bột sao gột nên hồ"?

Kịch bản Việt hoá là một giải pháp nhưng không thể là giải pháp lâu dài, chủ lực nếu phim ảnh nước nhà thực sự muốn trở mình thành một nền công nghiệp chuyên nghiệp, thậm chí tự tin biến giấc mơ xuất khẩu phim thành hiện thực.
Nỗ lực để người Việt yêu thích phim hoạt hình Việt

Nỗ lực để người Việt yêu thích phim hoạt hình Việt

(LĐTĐ) Mới đây, Cục Điện ảnh chủ trì cuộc thi viết kịch bản cho phim tài liệu (60 phút), phim hoạt hình (90 phút), “Tuần phim hoạt hình Việt trên VTVGo” cũng được triển khai với 50 bộ phim hoạt hình tiêu biểu, phát trực tuyến, phục vụ miễn phí từ ngày 1 đến 10/6. Những hoạt động này được gửi gắm nhiều kỳ vọng, không chỉ tạo kênh kết nối hiệu quả, góp phần tạo thói quen xem phim hoạt hình Việt với công chúng mà còn tạo động lực cho người làm phim.
Nhìn lại điện ảnh Việt nửa đầu 2021

Nhìn lại điện ảnh Việt nửa đầu 2021

Bên cạnh một số phim Việt giành thắng lợi, phủ khắp suất chiếu tại các cụm rạp, có doanh thu hàng trăm tỷ đồng, gây ấn tượng với khán giả về chất lượng kịch bản, diễn viên nhập vai xuất sắc thì cũng có không ít phim thua lỗ nặng.
Những bộ phim thảm họa choáng ngợp nhưng cũng đầy xúc động

Những bộ phim thảm họa choáng ngợp nhưng cũng đầy xúc động

Trong số rất nhiều những phim thảm họa đình đám, năm tác phẩm sau chắc chắn sẽ khiến khán giả vừa choáng ngợp bởi sức mạnh của thiên nhiên, vừa cảm động trước tình người.
Điểm danh những bộ phim đáng chờ đợi nhất sẽ ra rạp dịp hè này

Điểm danh những bộ phim đáng chờ đợi nhất sẽ ra rạp dịp hè này

Công chúng yêu điện ảnh dự kiến sẽ có một mùa hè "mãn nhãn", khi một loạt bộ phim đình đám đua nhau ra mắt sau một thời gian dài trì hoãn vì dịch bệnh Covid-19.
Phim “Godzilla đại chiến Kong” lập kỷ lục với doanh thu 400 triệu USD

Phim “Godzilla đại chiến Kong” lập kỷ lục với doanh thu 400 triệu USD

Không nằm ngoài sự mong đợi, phim “Godzilla đại chiến Kong” (Godzilla vs Kong) đã mang về cho nhà sản xuất 400 triệu USD tiền vé.
Những con số ấn tượng trong bom tấn "Godzilla đại chiến Kong"

Những con số ấn tượng trong bom tấn "Godzilla đại chiến Kong"

Để hiện thực hóa độ khủng khiếp của trận đại chiến Godzilla Vs. Kong, Warner Bros. và Legendary không ngại “tất tay” từ ngoại cảnh đến hậu kỳ.
Phim truyền hình Việt lấy lại vị thế

Phim truyền hình Việt lấy lại vị thế

(LĐTĐ) Gần đây, phim truyền hình Việt Nam ngày càng được khán giả mến mộ và là từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên Google. Ngoài việc chất lượng đạo diễn, diễn viên, không thể phủ nhận đội ngũ biên kịch tài năng chính là chất “xúc tác” để phim Việt lấy lại vị thế trong lòng khán giả.
Xem thêm
Phiên bản di động