Phim truyền hình Việt lấy lại vị thế

(LĐTĐ) Gần đây, phim truyền hình Việt Nam ngày càng được khán giả mến mộ và là từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên Google. Ngoài việc chất lượng đạo diễn, diễn viên, không thể phủ nhận đội ngũ biên kịch tài năng chính là chất “xúc tác” để phim Việt lấy lại vị thế trong lòng khán giả.
Khi phim truyền hình Việt hóa khởi sắc Chuyện tình bi thương nhất lịch sử Hàn lên sóng truyền hình Việt

Sáng tạo bằng những trải nghiệm thực tế

Điểm qua những đơn vị sản xuất, không thể không nhắc tới Trung tâm sản xuất phim truyền hình, Đài truyền hình Việt Nam (VFC) là đơn vị đi đầu trong cuộc chuyển mình của phim truyền hình Việt Nam giai đoạn gần đây. Giai đoạn 2013, dự án phim truyền hình dài tập “Tuổi thanh xuân” là cái bắt tay đầu tiên giữa Việt Nam và Hàn Quốc. Từ đó đã tạo bước đệm cho sự chuyển mình trong công nghệ, quy trình sản xuất phim của VFC.

Phim truyền hình Việt lấy lại vị thế
Poster phim “Về nhà đi con”

Trước đó, VFC có chủ trương khuyến khích đội ngũ biên kịch cùng ra hiện trường làm phim với đơn vị sản xuất. Quá trình cùng làm việc sẽ trau dồi thêm kiến thức thực tế ở bối cảnh phim, từ đó biên kịch có những kinh nghiệm trong quá trình viết kịch bản sau này. Mặt khác, những khó khăn của đạo diễn trong quá trình làm phim cũng nhận được sự hỗ trợ kịp thời từ đội ngũ biên kịch.

Từ chất liệu ngoài cuộc sống, biên kịch đã “nhào nặn” nên nhiều tình tiết hấp dẫn, kịch tính, khiến người xem khó có thể bỏ qua bất cứ tập phim nào nếu đã quan tâm theo dõi. Chính bởi vậy, mỗi bộ phim được lựa chọn phát sóng trong khung “giờ vàng” của truyền hình Việt Nam đều tạo nên cơn sốt trong người hâm mộ. Cùng với sự tài ba của người đạo diễn, sự diễn xuất chân thật của các diễn viên, đội ngũ biên kịch với sự sáng tạo, năng động đã giúp phim truyền hình Việt lấy lại được sự yêu mến của khán giả sau nhiều năm chững lại.

Để đạt được thành quả đó, ngoài việc luôn cố gắng trau dồi kiến thức nghề nghiệp, họ- những nhà biên kịch thế hệ mới đã thể hiện được sức trẻ của mình, với tinh thần dám nghĩ, dám làm, xông xáo và sẵn sàng lăn lộn với đoàn làm phim nhiều tháng trời ở ngoài hiện trường. Để từ đó, có được những trải nghiệm thực tế, viết nên những trang kịch bản chân thật nhất, chất chứa nhiều hơi thở của cuộc sống.

Một ví dụ được Biên kịch trẻ Đỗ Thủy Tiên kể lại quá trình sản xuất phim “Về nhà đi con”, khi nhân vật Thư (Diễn viên Bảo Thanh thủ vai) mang bầu. Việc lựa chọn cho Thư đẻ thời điểm nào để khớp với thời gian tìm được đứa bé sơ sinh đúng độ tuổi và giới tính cần có sự cân nhắc, thống nhất của biên kịch và đạo diễn. May mắn là nhà sản xuất đã tìm được em bé đúng độ tuổi và là một bé trai như mong muốn của biên kịch.

Từ chi tiết nhỏ này để thấy tính đời sống trong những tình huống phim dồi dào hơn rất nhiều, lý giải cho việc những bộ phim truyền hình công chiếu trong giai đoạn gần đây làm cho khán giả cảm nhận được chất hiện thực của phim dường như vẫn tồn tại đâu đó trong cuộc sống hiện tại của chính mỗi người.

Đổi mới, tạo ra xu hướng

Theo Biên kịch Đỗ Thủy Tiên,“Việc dẫn dắt tình huống truyện sao cho hấp dẫn nhưng vẫn trung thành với cốt truyện là điều bắt buộc, để làm toát lên chủ đề tư tưởng của một bộ phim một cách rõ ràng nhất. Chính vì vậy, những tình tiết trong kịch bản được điều chỉnh nếu có, ngoài việc hỗ trợ thúc đẩy sản xuất còn phải đảm bảo sự mạch lạc, cô đọng, hấp dẫn của truyện phim. Thực tế, những người làm biên kịch ở thời điểm hiện tại đã có quá trình rèn giũa, học hỏi qua các dự án hợp tác trước đây. Cũng vì thế, việc xử lý các tình huống phát sinh trong quá trình sản xuất không còn quá khó khăn như giai đoạn trước.

Phim truyền hình Việt lấy lại vị thế
Đỗ Thủy Tiên (bìa trái) cùng nhóm biên kịch phim “Về nhà đi con” (Ảnh: NVCC)

Việc phim vừa phát sóng vừa sản xuất có nhiều ưu điểm nhưng cũng không ít nhược điểm. Ưu điểm ở chỗ ekip tiếp nhận những ý kiến phản hồi của khán giả để điều chỉnh trong quá trình sản xuất, tất nhiên vẫn phải dựa trên cốt truyện. Đây cũng chính là những yếu tố góp phần làm cho phim hướng về đối tượng thưởng thức. Chính vì thế mà diễn viên hầu như không thể biết trước kịch bản của hồi kết. Diễn viên Hồng Đăng đã từng chia sẻ với báo giới về vai diễn của mình trong bộ phim đang công chiếu “Hướng dương ngược nắng”: Tôi chưa nhận hết kịch bản những tập cuối nên chưa biết phim sẽ kết thúc như thế nào. Tuy nhiên, điều đó càng khiến tôi thấy tò mò, hồi hộp và hứng khởi hơn trong quá trình làm việc”. Có lẽ, đây cũng chính là cảm nhận của nhiều diễn viên phim truyền hình, giúp họ có thêm cảm xúc, thêm “đất” để sáng tạo trong quá trình diễn xuất. Bên cạnh đó việc sản xuất song song với thời điểm công chiếu cũng tạo nên những áp lực về tiến độ sản xuất đối với ekip làm phim…

Sau khi bộ phim “Về nhà đi con” được phát sóng, rất nhiều khán giả đã liên hệ với nhóm biên kịch của phim bày tỏ tình cảm của mình đối với bộ phim. Chưa hết, nhiều bạn trẻ còn thể hiện ước mơ được trở thành biên kịch bằng việc đặt rất nhiều câu hỏi liên quan đến công việc này. Biên kịch trẻ Đỗ Thủy Tiên chia sẻ: “Nếu các bạn trẻ có đủ đam mê, chịu khó học hỏi, có thể ở trường lớp hoặc tự học. Nếu thấy mình có năng khiếu, có khả năng viết kịch bản thì hoàn toàn có thể trở thành một nhà biên kịch”. Dù vậy, Thủy Tiên cũng cho biết, công việc này cũng không hề đơn giản. Ngoài năng khiếu sẵn có, người viết kịch bản cũng cần đức tính kiên trì, dám chấp nhận thất bại.../.

Cao Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn đồng loạt tăng cao

Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn đồng loạt tăng cao

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng thế giới nhảy vọt thúc đẩy giá vàng miếng SJC lẫn vàng nhẫn cùng lên mốc cao mới.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 23/11: Trời nhiều mây, trưa chiều giảm mây trời nắng

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 23/11: Trời nhiều mây, trưa chiều giảm mây trời nắng

(LĐTĐ) Dự báo ngày 23/11, khu vực Hà Nội trời nhiều mây, không mưa, trưa chiều giảm mây trời nắng.
Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

(LĐTĐ) Những đồ vật bất ngờ rơi từ ban công các căn hộ chung cư là nỗi ám ảnh của không ít cư dân. Từ điếu thuốc, tờ giấy, đến bát đũa, thậm chí cả dao, thùng các-tông,… những "vật thể lạ" này không chỉ gây phiền toái mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn nghiêm trọng, khiến người dân sống trong lo lắng mỗi lần đi dạo dưới chân các tòa chung cư cao tầng.
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

(LĐTĐ) Thời gian qua, thành phố Hà Nội đã tích cực hỗ trợ các địa phương trong hoạt động quảng bá, giới thiệu, kết nối trái cây, nông sản, đặc sản tại thị trường Hà Nội thông qua trên 70 hoạt động giao thương, hội chợ, tuần hàng...
Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

(LĐTĐ) Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa chính thức giới thiệu công nghệ OCR thế hệ mới (nhận dạng ký tự quang học tích hợp AI tạo sinh) vào quy trình thẩm định và xét duyệt hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm trực tuyến.
Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

(LĐTĐ) Chiều tối ngày 22/11, UEFA đã tổ chức lễ bốc thăm vòng tứ kết Nations League tại Nyon (Thụy Sĩ).
“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

(LĐTĐ) Mới đây, từ điển Cambridge đã công bố “manifest” (tạm dịch: biểu minh) là từ của năm 2024, nhờ sự phổ biến của từ này trên mạng xã hội và truyền thông toàn cầu.

Tin khác

Độc đạo tập cuối: Cái kết bi thương cho nhân vật Hồng

Độc đạo tập cuối: Cái kết bi thương cho nhân vật Hồng

(LĐTĐ) Tối 20/11, bộ phim truyền hình “Độc đạo” phát sóng tập 36, cũng là tập cuối, với nhiều diễn biến hấp dẫn xoay quanh nhân vật Hồng (Doãn Quốc Đam).
Độc đạo tập 36: Cái kết liệu có trọn vẹn?

Độc đạo tập 36: Cái kết liệu có trọn vẹn?

(LĐTĐ) Tối nay (20/11), Độc đạo sẽ kết thúc phát sóng ở tập 36 và cũng là tập cuối cùng.
Độc Đạo tập 34: Quân “già” buộc Hồng phải lên bản Mây

Độc Đạo tập 34: Quân “già” buộc Hồng phải lên bản Mây

(LĐTĐ) Độc Đạo tập 34 là hành trình đi tìm công bằng cho gia đình của Hồng, Hồng là một đứa trẻ bất hạnh khi cùng lúc mất đi cả bố lẫn mẹ và lạc mất đứa em trai...
Hé lộ 3 tập cuối phim Độc đạo: Nhiều tình tiết bất ngờ và khó đoán

Hé lộ 3 tập cuối phim Độc đạo: Nhiều tình tiết bất ngờ và khó đoán

(LĐTĐ) Như vậy, còn 3 tập nữa phim Độc đạo sẽ kết thúc. Diễn biến từ tập 34 đến tập 36, được dự đoán sẽ có nhiều tình tiết bất ngờ và khó đoán ở mỗi tập phim, tạo sự kịch tính, hấp dẫn cho người xem.
Sắp ra mắt bộ phim truyền hình 60 tập quy mô nhất về người lính Cụ Hồ

Sắp ra mắt bộ phim truyền hình 60 tập quy mô nhất về người lính Cụ Hồ

(LĐTĐ) Hình ảnh người lính vẫn luôn có sức hút đặc biệt đối với các nhà làm phim. Tuy nhiên, từ lâu nay, trên sóng truyền hình, phim về đề tài người lính không nhiều, phim được đầu tư quy mô, chất lượng cũng ít. Thế nên bộ phim "Không thời gian" - một dự án hợp tác đặc biệt được Đài truyền hình Việt Nam phối hợp với Tổng Cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam sản xuất sẽ rất đáng chờ đợi.
Đề tài lịch sử và chuyển thể văn học: Cơ hội lớn và thách thức của điện ảnh Việt

Đề tài lịch sử và chuyển thể văn học: Cơ hội lớn và thách thức của điện ảnh Việt

(LĐTĐ) Có thể thấy, xu thế sáng tác của điện ảnh quốc tế và Việt Nam luôn xem các tác phẩm văn học như một “mảnh đất màu mỡ” để khai thác.
Độc Đạo tập 32, Khương đưa Tuyết ra mắt mẹ

Độc Đạo tập 32, Khương đưa Tuyết ra mắt mẹ

(LĐTĐ) Bộ phim Độc Đạo dần hé lộ những chi tiết ở tập cuối, điều khiến khán bất ngờ nhất chính là tương lai của Hồng và Khương.
Bế mạc liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ VII

Bế mạc liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ VII

(LĐTĐ) Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ VII đã chính thức khép lại sau 5 ngày tổ chức sôi nổi (từ ngày 7-11/11/2024). Với chuỗi chương trình phong phú và nhiều hoạt động hấp dẫn, sự kiện đã tạo nên một bầu không khí nghệ thuật nồng nhiệt cho khán giả Thủ đô, đồng thời để lại dấu ấn đậm nét với các nghệ sĩ điện ảnh Việt Nam và quốc tế, thổi bùng khát vọng sáng tạo trong cộng đồng điện ảnh.
Triển lãm về các di sản Việt Nam được UNESCO công nhận qua thước phim điện ảnh

Triển lãm về các di sản Việt Nam được UNESCO công nhận qua thước phim điện ảnh

(LĐTĐ) Ngày 7/11, tại Trung tâm Chiếu phim Quốc gia, 87 Láng Hạ, đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm ảnh “Các di sản của Việt Nam được UNESCO công nhận - Trải nghiệm qua các thước phim điện ảnh” trong khuôn khổ Liên hoan Phim Quốc tế Hà Nội lần thứ VII.
"Ngày xưa có một chuyện tình" mở màn ấn tượng tại HANIFF VII

"Ngày xưa có một chuyện tình" mở màn ấn tượng tại HANIFF VII

(LĐTĐ) Chiều 7/11, buổi chiếu phim khai mạc Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần VII (HANIFF VII) đã diễn ra với bộ phim "Ngày xưa có một chuyện tình" của Đạo diễn trẻ tài năng Trịnh Đình Lê Minh.
Xem thêm
Phiên bản di động