M
31/03/2021 18:36

Phát động cuộc thi tranh biện dành cho học sinh Trung học phổ thông

(LĐTĐ) Ngày 31/3, tại Hà Nội, The Debate Challenge - cuộc thi tranh biện dành cho học sinh Trung học phổ thông do VnExpress phối hợp với Swinburne Việt Nam tổ chức chính thức khởi động. Cuộc thi nhằm phát triển văn hoá tranh biện học thuật trong cộng đồng học sinh Việt Nam, giúp các em có cơ hội phát triển các kỹ năng của một công dân toàn cầu thế kỷ 21.

Phát động cuộc thi nhảy "Youth of Hanoi - Sức trẻ Hà Nội" Trao giải Cuộc thi ảnh “Nét đẹp Công đoàn và người lao động" Giải vô địch tranh biện Hà Nội mở rộng lần thứ hai

The Debate Challenge là cuộc thi tranh biện dành cho học sinh Trung học phổ thông trong độ tuổi từ 16 đến 19 với cả hai bảng đấu Tiếng Anh và Tiếng Việt.

Với chủ để đề “Let’s Debate for Innovation” (Cùng tranh biện để sáng tạo), The Debate Challenge hướng tới đối tượng là các bạn thuộc thế hệ Z - một thế hệ trẻ đầy năng động, khát vọng, nhiệt huyết, luôn mong muốn khẳng định mình và trở thành những người tiên phong đóng góp vào sự thay đổi của thế giới.

Về thể lệ cuộc thi, toàn bộ các trận đấu được áp dụng theo Luật tranh biện World School Debating Championship (WSDC), thí sinh tham gia sẽ được giới thiệu và tập huấn về bộ luật WSDC trước khi tham gia các vòng đấu.

Phát động Cuộc thi tranh biện dành cho học sinh Trung học phổ thông
Toàn cảnh lễ phát động cuộc thi

Vòng sơ loại, các thí sinh đăng ký theo đội từ 3 - 5 thành viên theo một trong hai bảng đấu là Tiếng Anh hoặc Tiếng Việt. Các đội thi gửi một video từ 5 - 8 phút chia sẻ quan điểm về một chủ đề do Ban Tổ chức đưa ra được đánh giá bởi Ban Chuyên môn và được công bố trên website để khán giả bình chọn. 64 đội xuất sắc của bảng Tiếng Việt và 32 đội của bảng Tiếng Anh trên toàn quốc sẽ bước tiếp vào vòng đấu loại.

Tại vòng đấu loại, độ khó của đề bài tăng lên rõ rệt đòi hỏi các thí sinh cần có những kỹ năng tổng hợp như nghiên cứu, làm việc nhóm, thuyết trình, trích dẫn tài liệu, tư duy phân tích, phản biện và sáng tạo…

Top 4 đội bảng Tiếng Việt và Top 2 bảng Tiếng Anh của cả hai miền sẽ tham dự vòng chung kết khu vực và toàn quốc diễn ra tại Hà Nội. Dự kiến, vòng chung kết sẽ được truyền hình trực tiếp, đồng thời mở cổng cho các khán giả bên ngoài theo dõi, hứa hẹn sẽ là vòng thi gay cấn nhất, được xem là màn “chạm trán” của những nhà tranh biện xuất sắc nhất tại cuộc thi.

Các học sinh có thể đăng ký tham gia cuộc thi bằng một trong 2 hình thức: Đăng ký trực tuyến tại cổng thông tin vnexpress.net/giao-duc/debate hoặc đăng ký trực tiếp tại học xá của Swinburne Việt Nam trên toàn quốc.

Tổng giá trị giải thưởng cho các đội chiến thắng lên tới 8 tỷ đồng, bao gồm tiền mặt, các suất học bổng giá trị tại Swinburne Việt Nam cùng nhiều phần quà đến từ các nhà tài trợ trong và ngoài nước.

Ông Andrew Barnes (Phó Đại sứ Australia tại Việt Nam) cho rằng, ngày càng nhiều các bạn trẻ có sở thích tranh luận. Điều này giúp các em rèn luyện khả năng truyền đạt các quan điểm theo những cách thức đặc biệt, hấp dẫn. Quá trình nghiên cứu, trình bày các lập luận một cách hợp lý, có dẫn chứng thuyết phục sẽ tạo thuận lợi cho việc phát triển sự nghiệp sau này.

Bà Nguyễn Thu Hương (Phó Tổng Biên tập Báo điện tử VnExpress) nhận định cuộc thi không chỉ mang lại kiến thức và bồi dưỡng kỹ năng cho các em học sinh Trung học phổ thông mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới nhận thức của các bậc phụ huynh trong quá trình xây dựng phương pháp học tập mới thời đại 4.0. Ngoài ra, Ban Tổ chức cũng đặt mục tiêu tìm kiếm, bồi dưỡng và hỗ trợ phát triển tài năng để tham dự các đấu trường tranh biện quốc tế.

Theo Tiến sĩ Hoàng Việt Hà (Giám đốc Swinburne Việt Nam, Phó Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi), sự khác biệt của cuộc thi này là lan toả các giá trị của tranh biện học thuật. Các đội thi ngoài khả năng thuyết trình còn cần thể hiện được tư duy phân tích, phản biện, sử dụng lập luận có bằng chứng, có trích dẫn nguồn, khả năng nghiên cứu sâu về vấn đề tranh biện, làm việc nhóm và thể hiện có văn hoá tranh biện quốc tế phù hợp, tôn trọng sự khác biệt. Đây là những kỹ năng của công dân toàn cầu mà chúng tôi mong muốn được lan toả và thực hành.

T.P

Nguồn :