Nông dân Thủ đô xuất sắc tâm huyết với mô hình trang trại thực vật cảnh

(LĐTĐ) Từ mô hình trang trại thực vật cảnh mang lại hiệu quả tích cực về kinh tế cũng như môi trường sống đô thị, ông Đào Mạnh Hùng (Hà Nội) vừa được vinh danh Nông dân Thủ đô xuất sắc năm 2021.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại dịp Tết Nguyên đán 2021 Hội chợ trưng bày 1.000 tác phẩm sinh vật cảnh mở cửa đón khách Hội chợ Du lịch làng nghề truyền thống và sinh vật cảnh huyện Thanh Oai năm 2020

Đầu tư vào ý tưởng lớn

Trang trại hoa cây cảnh Thăng Long của ông Đào Mạnh Hùng nằm ở xã Tam Hiệp, huyện Thanh Trì (Hà Nội) có diện tích gần 5ha ở làng cổ Huỳnh Cung. Đi vào hoạt động chính thức được gần 5 năm, trang trại đã đón rất nhiều lượt khách đến tham quan và mua cây cảnh. Trong 5 năm qua, ông Hùng đã trồng tới hơn 2 nghìn giống hoa, theo dõi, nhiệt đới hóa 270 giống hoa hồng. Nhiều tài liệu về thực vật cảnh của ông đã được đăng ký bản quyền để giúp người yêu hoa có những lựa chọn phù hợp.

Nông dân Thủ đô xuất sắc tâm huyết với mô hình trang trại thực vật cảnh
Ông Đào Mạnh Hùng đang chăm sóc cây cảnh.

Qua giới thiệu của ông Hùng, trang trại bao gồm 8 nơi trồng hoa leo giàn, vòm tổng hợp, 21 đường hoa, 20 vườn hoa, kèm với đó là hồ sen, đầm súng, đầm sếu, tiểu cảnh cá koi, khu vui chơi trẻ em, vẽ mỹ thuật ngoài trời,… Trang trại không chỉ khai thác kinh tế mà còn là nơi trao đổi kỹ thuật ươm trồng, mua bán các loại giống cây và hơn cả là cổ vũ, động viên các phong trào sống xanh, bảo vệ lá phổi của thiên nhiên cho những người yêu thích thực vật cảnh.

“Ngoài ra, đây cũng là nơi học sinh tham quan, trải nghiệm. Đến thăm vườn cây cảnh, học sinh còn được trải nghiệm về môi trường, có thể là chơi gốm, vẽ tranh hoa lá, nặn đất sét, được học về kỹ thuật cây trồng, chụp ảnh. Các cháu nhỏ tuổi có thể tham quan, làm quen với hoa lá. Nông trại cũng hỗ trợ bộ môn sinh học cho các trường học tới để làm quen với các loại thực vật làm cảnh cho đô thị”, ông Hùng cho biết.

Tất cả các tác phẩm trong trang trại đều được tái chế từ rác thải môi trường thành tác phẩm nghệ thuật. Bàn ghế của trang trại được làm từ vỏ của những chiếc tàu thuyền đã hỏng, hoặc không còn sử dụng. Trong trang trại có một khu trưng bày những sản phẩm gốm Bát Tràng bị lỗi trong quá trình nung nóng. Trên những chiếc chum bị nứt vỡ, cây hoa cảnh vẫn phát triển một cách tự nhiên nhờ sự chăm sóc đặc biệt của bàn tay những người nông dân với bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực làm nông nghiệp.

Với mong muốn được góp phần bảo vệ môi trường của đô thị, giải pháp của ông Hùng là trồng nhiều cây xanh trong nhà, từ 100 tầng trở xuống; đồng thời không ngại tư vấn cách trồng cây cho mọi người. Ông Hùng bày tỏ: “Trên thực tế, mọi người hành động về môi trường rất nhiều, nhưng hiệu quả đạt được thì lại rất ít. Ở đâu có xây dựng, có các công trình kiến trúc mới, có đô thị, thì ở chỗ đó cũng cần được xanh hóa. Còn không xanh hóa, chúng ta không có cách nào để cải thiện môi trường khí hậu”.

Là quản lý của Trang trại hoa cây cảnh Thăng Long, anh Nguyễn Thành Luân chia sẻ: “Vào mùa cao điểm, hoa nở rộ, một ngày trang trại đón từ 300 đến 500 lượt khách tham quan và mua cây cảnh”. Mô hình đã giúp cho ông Hùng đem về doanh thu gần 300 triệu đồng mỗi tháng.

Đánh giá cao hiệu quả của mô hình Trang trại hoa cây cảnh Thăng Long, bà Phạm Bích Thủy - Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Thanh Trì cho biết: “Mô hình của ông Đào Mạnh Hùng mang tính hiệu quả rất cao, tạo việc làm cho nhiều lao động, thúc đẩy kinh tế địa phương. Hiện tại, dù đang dịch Covid-19, trang trại lúc nào cũng có từ 5 đến 10 người lao động có việc làm thường xuyên. Cùng với đó là các hoạt động liên quan đến mô hình sinh thái, đem lại hiệu ứng tích cực cho môi trường đô thị. Đất của ông Hùng thuê lại để làm nông nghiệp cũng tránh cho việc bỏ hoang hóa nhiều diện tích ruộng, đất xen kẹt không có người chăm sóc”.

Nỗi niềm trăn trở

Ông Hùng cho rằng, chỉ có cách trồng cây xanh thì mới giúp cải tạo chất lượng không khí của Thủ đô. “Dùng cây cảnh trong nhà không chỉ là bảo vệ môi trường mà cả về khía cạnh tinh thần, ý nghĩa về sự thư giãn và nâng cao sức khỏe cho các thế hệ. Người ta có công viên sinh thái, công viên thực vật, nhưng tôi có "công viên thực vật cảnh" dành cho đô thị. Bao năm qua, chúng tôi luôn tâm niệm sống đẹp cùng thiên nhiên và sử dụng vẻ đẹp của thiên nhiên để lan tỏa đến cộng đồng, đặc biệt là ý nghĩa của việc trồng cây hoa cảnh bảo vệ môi trường đô thị.”, ông Hùng nói.

Gắn bó với trang trại, ông Hùng hiểu từng loại cây, từng điều kiện sống của chúng, cùng với giải pháp giúp cây sống bền vững và ông sẵn sàng truyền toàn bộ kinh nghiệm đó cho những ai đang cần. Ông Hùng mong muốn nếu tất cả người dân đều trồng cây trong nhà thì thành phố sẽ sạch đẹp, trong lành. Ý tưởng của ông Hùng lớn, nhưng trăn trở cũng rất nhiều, ở chỗ làm sao để thuyết phục mọi người cùng sống xanh, mà chỉ một cá nhân ông thì cũng khó có thể thực hiện được.

Tiết kiệm chi phí bảo vệ môi trường từ mô hình công viên thực vật
Trang trại còn là nơi học sinh trải nghiệm giáo dục thực tế

Khi được hỏi về các chính sách hỗ trợ mô hình nông nghiệp của Hội Nông dân huyện Thanh Trì, Phó Chủ tịch Hội Phạm Bích Thủy cho biết: “Hiện tại, Quỹ hỗ trợ nông dân vẫn đang tạo điều kiện để ông Hùng vay vốn mở rộng và phát triển sản xuất mô hình du lịch nông nghiệp. Hội cũng tạo điều kiện để ông được vay vốn ngân hàng. Cùng với đó, Hội tạo điều kiện để đưa tác phẩm của ông Hùng ra các cuộc triển lãm và hội chợ để trưng bày, giới thiệu và quảng bá. Trong huyện đã có một điểm kết nối giới thiệu các sản phẩm an toàn, các sản phẩm OCOP, những mô hình sinh thái sẽ được quảng bá rộng rãi hơn trong thời gian tới”.

Với những gì đã đạt được trong hoạt động sản xuất kinh doanh, bảo vệ môi trường, mới đây ông Đào Mạnh Hùng đã nhận được Bằng khen “Nông dân Thủ đô xuất sắc năm 2021” do Hội Nông dân thành phố Hà Nội trao tặng.

Trưởng Phòng Kinh tế huyện Thanh Trì Nguyễn Thị Tuyết Anh cho biết: Đây là một mô hình trang trại chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi. Trang trại trồng rất nhiều hoa, cây cảnh quý. Ông Đào Mạnh Hùng là người nông dân tâm huyết với nghề và là người có tâm trong sản xuất nông nghiệp, chịu khó đầu tư, học hỏi, mày mò. Mô hình có hiệu quả kinh tế, thu hút được nhiều người đến thăm quan, mua cây cảnh, đặc biệt là giống hoa hồng quý. Trang trại cũng tạo việc làm cho nhiều người lao động tại địa phương.

Quang Linh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có nhiều thay đổi nhằm đảm bảo chính sách an sinh xã hội, tăng độ bao phủ toàn dân, trong đó đáng chú ý là quy định điều kiện hưởng lương hưu, điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, và tăng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu.
Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.
Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 20/23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thất tổ chức chiến dịch cung cấp dịch vụ dân số. Các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... tiếp tục được nhân rộng qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.
Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Tuyên giáo Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Quốc hội trong tiến trình đổi mới đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tin khác

Thời tiết ngày 16/7/2024: Hà Nội mưa to và dông, trời mát

Thời tiết ngày 16/7/2024: Hà Nội mưa to và dông, trời mát

(LĐTĐ) Dự báo ngày 16/7, khu vực Hà Nội trời nhiều mây, có mưa vừa, mưa to và dông, gió đông nam cấp 2-3.
Thời tiết ngày 15/7: Khu vực Hà Nội có mưa dông

Thời tiết ngày 15/7: Khu vực Hà Nội có mưa dông

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết ngày 15/7, khu vực Hà Nội trời nhiều mây, có mưa, mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to, gió đông nam cấp 2-3.
Thời tiết ngày 14/7: Khu vực Hà Nội ngày nắng, chiều tối có nơi mưa rào

Thời tiết ngày 14/7: Khu vực Hà Nội ngày nắng, chiều tối có nơi mưa rào

(LĐTĐ) Dự báo ngày 14/7, khu vực Hà Nội nhiều mây, ngày nắng, chiều tối có lúc có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Liên tục xảy ra động đất, chuyên gia nói gì?

Liên tục xảy ra động đất, chuyên gia nói gì?

(LĐTĐ) Theo thống kê, trong khoảng thời gian từ 1/1 đến ngày 10/7, đã có 142 trận động đất có độ lớn dao động trong khoảng từ 2,5 đến 4,1 độ richter theo thang Mô men trên lãnh thổ và vùng biển Việt Nam. Trong đó, có 24 trận động đất có độ lớn M ≥ 3,5 đã được thông báo đầy đủ trên các phương tiện thông tin. Đặc biệt, ngày 25/3/2024, trận động đất có độ lớn 4 độ richter đã xảy ra tại ở khu vực huyện Mỹ Đức (Hà Nội).
Thời tiết ngày 13/7: Hà Nội ngày nắng nóng, gió đông nam cấp 2 - 3

Thời tiết ngày 13/7: Hà Nội ngày nắng nóng, gió đông nam cấp 2 - 3

(LĐTĐ) Dự báo ngày 13/7, khu vực Hà Nội chiều tối và đêm có lúc có mưa rào và dông, ngày nắng, gió đông nam cấp 2-3.
Hãy chung tay bảo vệ những “lá phổi xanh” của Thủ đô

Hãy chung tay bảo vệ những “lá phổi xanh” của Thủ đô

(LĐTĐ) Không chỉ chú trọng tới việc khai thác lợi thế của các con sông trên địa bàn Thủ đô, mà việc giữ gìn và bảo vệ các ao, hồ cũng Thành phố đặc biệt quan tâm. Tại điều 28 của Luật Thủ đô (sửa đổi), vấn đề nghiêm cấm việc san lấp, lấn chiếm các ao hồ đã được luật hoá, để có thể hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng diện tích ao hồ của Hà Nội đang ngày càng bị thu hẹp…
Dự báo thời tiết ngày 12/7: Hà Nội nắng nóng oi bức, chiều tối có dông

Dự báo thời tiết ngày 12/7: Hà Nội nắng nóng oi bức, chiều tối có dông

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết ngày 12/7, khu vực Hà Nội ngày nắng nóng, gió đông nam đến nam cấp 2-3.
Thời tiết ngày 11/7: Hà Nội nắng nóng diện rộng, chiều tối mưa rào và dông

Thời tiết ngày 11/7: Hà Nội nắng nóng diện rộng, chiều tối mưa rào và dông

(LĐTĐ) Dự báo ngày 11/7, khu vực Hà Nội ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có lúc có mưa rào và dông, nhiệt độ từ 27 - 36 độ.
Dự báo thời tiết ngày 10/7: Hà Nội nắng nóng trên diện rộng

Dự báo thời tiết ngày 10/7: Hà Nội nắng nóng trên diện rộng

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết ngày 10/7, khu vực Hà Nội ngày nắng nóng chiều tối có lúc có mưa rào và dông, đêm không mưa.
Dự báo thời tiết ngày 9/7: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

Dự báo thời tiết ngày 9/7: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết ngày 9/7, khu vực Hà Nội tiếp tục nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi.
Xem thêm
Phiên bản di động