Nỗi lo từ các cơ sở trông trẻ tư nhân

Hiện nay, trước tốc độ gia tăng dân số nhanh, lượng trẻ em có nhu cầu được đến trường lớn thì các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo tư nhân đang phần nào giúp giải quyết tình trạng quá tải ở các trường mầm non công lập. Tuy nhiên, các nhóm, lớp dạng này mới chỉ đáp ứng yêu cầu trông, giữ trẻ còn chất lượng ra sao lại là vấn đề đáng bàn, khi thời gian gần đây liên tiếp xảy ra các vụ bạo hành trẻ em ở những cơ sở này.
Nâng cao chất lượng cơ sở tư thục

Khi sức khỏe, tính mạng của trẻ bị đe dọa

Ngày 31/12/2021, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 49/2021/TT-BGD&ĐT về Quy chế tổ chức và hoạt động nhóm trẻ độc lập, lớp mẫu giáo độc lập, lớp mầm non độc lập loại hình dân lập và tư thục có hiệu lực từ ngày 15/2/2022. Trong đó, có ghi rõ những quy định trong quản lý, tổ chức hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục với nhóm trẻ độc lập. Tuy nhiên, thời gian qua có nhiều người nhận trông giữ trẻ trái phép tại nhà, không thực hiện theo quy định của pháp luật, có hành vi bạo hành trẻ.

Nỗi lo từ các cơ sở trông trẻ tư nhân
Trẻ em cần được yêu thương, chăm sóc. Ảnh: Lê Thắm

Mới đây, ngày 5/3, Công an huyện Thường Tín (Hà Nội) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 đối tượng để điều tra, làm rõ vụ bạo hành khiến bé trai 17 tháng tuổi tử vong. Hai “bảo mẫu” này đã thừa nhận hành vi giẫm lên đầu, đạp vào bụng nạn nhân trong quá trình trông giữ trẻ. Cơ quan chức năng cũng xác định, cơ sở mầm non không được cấp phép hoạt động và từng bị xử phạt nhiều lần.

Cách đó không lâu, ngày 14/1, bảo mẫu Võ Thị Mỹ Linh (30 tuổi, tại thành phố Hồ Chí Minh) bạo hành bé 6 tháng tuổi dẫn đến thương tích 99%. Công an xác định đối tượng hành nghề bảo mẫu tự phát trong chung cư. Khi trông bé trai 6 tháng tuổi, đối tượng dùng tay liên tục đánh lên đỉnh đầu cháu bé.

Vào tháng 10/2022, một giáo viên nhóm lớp tư thục ở Đà Nẵng cũng đã có hành vi đánh, xách, ném, kéo lê, dọa nạt trẻ và cho trẻ ăn đồ ăn đã nhả ra, đút cơm thô bạo… Còn rất nhiều những vụ bạo hành trẻ nhỏ khiến các bậc phụ huynh không khỏi lo lắng. Dư luận giật mình về sự xuống cấp đạo đức, nhân tính của một bộ phận người trong xã hội. Những vụ việc trên không chỉ là hồi chuông cảnh tỉnh phụ huynh mà còn với cả cơ quan quản lý trong công tác kiểm tra giám sát hoạt động của các cơ sở mầm non tư thục, nhóm trẻ tự phát. Trước đó, đã từng xảy ra nhiều vụ bảo mẫu bạo hành trẻ mầm non và chủ yếu xuất phát từ các nhà trẻ tư thục, nhóm trẻ tự phát.

Là một người mẹ từng gửi con cho điểm trông trẻ tự phát, chị Nguyễn Thị Nhung (Mễ Trì, Nam Từ Liêm) chia sẻ: Sau khi hết thời gian nghỉ chế độ thai sản, chị phải đôn đáo tìm người trông giữ trẻ bởi không có điều kiện thuê người giúp việc. Trong khi các trường công lập không nhận trẻ ít tháng tuổi, trường mầm non tư thục có uy tín lại có mức học phí quá cao...

Nghe mọi người giới thiệu bác hàng xóm gần nhà nhận trông trẻ, chị mừng lắm và khá yên tâm khi bác tự nhận là người sạch sẽ, yêu thương trẻ. Nhưng chưa được một tuần, trên má của con có vết xước và bầm tím. Khi gia đình hỏi nguyên do, bác trông trẻ lại trả lời “không biết nguyên nhân”. Bên cạnh đó, bình sữa của cháu có dấu hiệu không được lau rửa sạch sẽ sau khi dùng nên vợ chồng chị quyết định không gửi cháu ở đây nữa.

“Sau sự việc này, tôi và chồng thống nhất tôi sẽ nghỉ việc 6 tháng để chăm sóc con và nhận việc làm thêm tại nhà. Mặc dù kinh tế khá khó khăn nhưng để đảm bảo an toàn cho con nên chúng tôi chấp nhận. Đợi cháu lớn hơn một chút, gia đình sẽ cho cháu học tại một trường mầm non được cơ quan chức năng cấp phép đầy đủ”, chị Nhung bày tỏ.

Cần kết hợp đồng bộ các giải pháp

Đánh giá dưới góc độ chuyên gia, trao đổi với phóng viên bác sĩ Nguyễn Trọng An - nguyên Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ và Chăm sóc trẻ em nhận định: Hiện nay, trẻ em bị bạo hành đang xảy ra khá nhiều tại các trường mầm non, đặc biệt là các nhóm trẻ gia đình và mầm non tư thục tại các khu công nghiệp, khu chế xuất và vùng dân cư nghèo. Theo bác sĩ An, nguyên nhân gốc rễ của vấn đề này nằm ở sự khó khăn về kinh tế, các bậc cha mẹ phải lao đi kiếm sống, các gia đình thu nhập thấp không còn quyền được lựa chọn để đưa con vào trường công lập, trường chuẩn...

Tuy nhiên, hành vi bạo hành trẻ này không thể vin cớ là các trường mầm non tư thục do lương giáo viên thấp, dẫn đến việc cô giáo gia tăng stress, dễ bực bội cáu giận nên đánh đập hành hạ trẻ. Hơn nữa, khi đã chấp nhận vào học ngành Sư phạm mẫu giáo là các cô đều được rèn luyện có quyết tâm, có lòng yêu trẻ, đều được đào tạo rèn luyện, đạo đức, chuyên môn chăm sóc và dạy dỗ trẻ.

Để phòng ngừa bạo hành trẻ em nói chung, và những câu chuyện đau lòng như trường hợp em bé 17 tháng tuổi bị đánh đập tử vong không bị lặp lại, nhà trường và cộng đồng xã hội cần đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục về bảo vệ, chăm sóc trẻ em, nêu cao lòng nhân ái và tình thương đối với con trẻ. Đặc biệt là tại các trường mầm non tư thục không phép, điểm trông giữ trẻ gia đình tự phát.

Muốn vậy, cần phải thực hiện nghiêm túc điều 47 và 48, Luật Trẻ em năm 2016, sớm kiện toàn mạng lưới cán bộ công tác xã hội và cộng tác viên bảo vệ trẻ ở cộng động. Vì đội ngũ này không những làm nhiệm vụ tuyên truyền giáo dục hỗ trợ kiến thức, kỹ năng cho các bậc cha mẹ về bảo vệ, chăm sóc trẻ em và phòng chống bạo lực xâm hại trẻ em mà còn làm nhiệm vụ phát hiện sớm, kịp thời tư vấn, ngăn chặn phòng ngừa không để các vụ việc bạo hành xảy ra trong cộng đồng.

Đồng thời, cần rà soát lại trách nhiệm của cơ quan cấp phép cho các trường mầm non tư thục, cơ quan chịu trách nhiệm kiểm tra giám sát chuyên môn, nghiệp vụ; cương quyết đóng cửa những cơ sở không phép. Qua đó, nâng cao đạo đức công vụ và làm rõ trách nhiệm người đứng đầu, đảm bảo tính minh bạch và trách nhiệm giải trình trong hệ thống quản lý Nhà nước về trẻ em”, bác sĩ An nhấn mạnh.

Lê Thắm

Nên xem

Học sinh Hà Nội không phải nộp đơn đề nghị miễn, hỗ trợ học phí

Học sinh Hà Nội không phải nộp đơn đề nghị miễn, hỗ trợ học phí

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản hướng dẫn triển khai Nghị quyết số 47/2025/NQ-HĐND, trong đó quy định cụ thể việc miễn, hỗ trợ và cấp bù học phí cho trẻ mầm non, học sinh phổ thông từ năm học 2025-2026, nhằm bảo đảm quyền lợi người học và thống nhất trong tổ chức thực hiện trên toàn Thành phố.
Thủ tướng chỉ đạo tổ chức lễ khởi công, khánh thành các công trình chào mừng Đại hội XIV

Thủ tướng chỉ đạo tổ chức lễ khởi công, khánh thành các công trình chào mừng Đại hội XIV

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, các tập đoàn, tổng công ty phối hợp chặt chẽ để tổ chức Lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật các công trình, dự án chào mừng Đại hội XIV của Đảng bảo đảm trang trọng, an toàn, hiệu quả.
Nhiều trường Đại học cho sinh viên nghỉ Tết Nguyên đán 2026 dài ngày, sinh viên chủ động đi làm thêm

Nhiều trường Đại học cho sinh viên nghỉ Tết Nguyên đán 2026 dài ngày, sinh viên chủ động đi làm thêm

Đến thời điểm hiện tại, hàng loạt trường đại học trên cả nước đã công bố lịch nghỉ Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026 dành cho sinh viên. Đáng chú ý, thời gian nghỉ Tết năm nay tại nhiều cơ sở giáo dục đại học kéo dài từ 2 đến 4 tuần, thậm chí có trường cho sinh viên nghỉ trọn một tháng. Nhiều sinh viên đã chủ động lên kế hoạch đi làm thêm trong dịp này nhằm kiếm thêm thu nhập, trang trải sinh hoạt phí và phụ giúp gia đình chuẩn bị Tết.
Trao giải Cuộc vận động viết và kể chuyện “Tình yêu trong chiến tranh”

Trao giải Cuộc vận động viết và kể chuyện “Tình yêu trong chiến tranh”

Ngày 16/12, Câu lạc bộ “Trái tim Người lính” phối hợp với Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam và Quỹ “Mãi mãi tuổi 20” tổ chức tổng kết và trao giải Cuộc vận động viết và kể chuyện “Tình yêu trong chiến tranh” (2020 - 2025).
Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội 2025: Mở rộng không gian phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô

Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội 2025: Mở rộng không gian phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô

Chiều 16/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức họp báo thông tin về Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội 2025. Lễ hội là sự kiện văn hóa thường niên do Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội giao Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội chủ trì, phối hợp với các đơn vị tổ chức nhằm tôn vinh giá trị di sản ẩm thực Thủ đô, đồng thời thúc đẩy ẩm thực trở thành nguồn lực phát triển công nghiệp văn hóa.
Cử tri kiến nghị Thành phố tăng cường chỉ đạo quản lý vệ sinh môi trường

Cử tri kiến nghị Thành phố tăng cường chỉ đạo quản lý vệ sinh môi trường

Chiều 16/12, Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội, Đơn vị bầu cử số 7 đã tiếp xúc cử tri các phường Thanh Xuân, Khương Đình và Phương Liệt sau kỳ họp thứ 28. Dự hội nghị có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội Bùi Huyền Mai.
Hội đồng Tư vấn Kinh tế: Phát huy trí tuệ, đồng hành cùng Thủ đô trong giai đoạn phát triển mới

Hội đồng Tư vấn Kinh tế: Phát huy trí tuệ, đồng hành cùng Thủ đô trong giai đoạn phát triển mới

Năm 2025 là năm đầu tiên Hà Nội triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đánh dấu nhiều yêu cầu mới đặt ra đối với công tác tư vấn, phản biện xã hội. Trong bối cảnh đó, Hội đồng Tư vấn Kinh tế (Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội) tiếp tục khẳng định vai trò là cầu nối trí tuệ giữa đội ngũ chuyên gia, nhà khoa học với Thành phố, đóng góp thiết thực vào quá trình hoàn thiện thể chế, hoạch định và triển khai các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Tin khác

Học sinh Hà Nội không phải nộp đơn đề nghị miễn, hỗ trợ học phí

Học sinh Hà Nội không phải nộp đơn đề nghị miễn, hỗ trợ học phí

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản hướng dẫn triển khai Nghị quyết số 47/2025/NQ-HĐND, trong đó quy định cụ thể việc miễn, hỗ trợ và cấp bù học phí cho trẻ mầm non, học sinh phổ thông từ năm học 2025-2026, nhằm bảo đảm quyền lợi người học và thống nhất trong tổ chức thực hiện trên toàn Thành phố.
Trường Đại học Điện lực: Đổi mới đào tạo từ nền tảng nghiên cứu khoa học

Trường Đại học Điện lực: Đổi mới đào tạo từ nền tảng nghiên cứu khoa học

Nghiên cứu khoa học đang từng bước trở thành động lực then chốt trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao tại Trường Đại học Điện lực, góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng mô hình đại học ứng dụng. Thông qua việc gắn kết chặt chẽ giữa giảng dạy, nghiên cứu và thực tiễn sản xuất - kinh doanh, nhà trường không chỉ nâng cao chất lượng đào tạo mà còn trang bị cho sinh viên tư duy sáng tạo, năng lực giải quyết vấn đề và khả năng thích ứng nhanh với yêu cầu của thị trường lao động trong bối cảnh chuyển đổi số và cách mạng công nghiệp 4.0.
Trường Đại học Điện lực chung tay chuẩn bị nguồn lực phục vụ phát triển điện hạt nhân

Trường Đại học Điện lực chung tay chuẩn bị nguồn lực phục vụ phát triển điện hạt nhân

Thực hiện Kế hoạch số 1969/KH-BGDĐT ngày 10/11/2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về triển khai nhiệm vụ Hội thảo khoa học “Đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực phục vụ phát triển điện hạt nhân: Thực trạng và giải pháp”, ngày 12/12/2025, Đoàn công tác Trường Đại học Điện lực đã tham dự Hội thảo tại Trường Đại học Sư phạm Hồ Chí Minh.
Trường Đại học Điện lực: Lan tỏa tinh thần nghiên cứu khoa học trong sinh viên

Trường Đại học Điện lực: Lan tỏa tinh thần nghiên cứu khoa học trong sinh viên

Sáng 12/12, Trường Đại học Điện lực đã tổ chức Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học năm 2025. Sự kiện là dịp để sinh viên thể hiện năng lực tư duy, rèn luyện phương pháp nghiên cứu và phát huy tinh thần sáng tạo trong học thuật, qua đó thúc đẩy phong trào sinh viên nghiên cứu khoa học ngày càng phát triển mạnh mẽ tại Nhà trường.
Sinh viên Trường Đại học Điện lực và hành trình lan tỏa tình yêu đất nước

Sinh viên Trường Đại học Điện lực và hành trình lan tỏa tình yêu đất nước

Chiều 11/12/2025, Trường Đại học Điện lực đã tổ chức chương trình tọa đàm sinh viên kết hợp chiếu bộ phim “Mưa đỏ” nhân kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025). Hoạt động mang ý nghĩa tri ân sâu sắc các thế hệ cha anh đã anh dũng hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, đồng thời góp phần bồi đắp lòng yêu nước, ý thức trách nhiệm công dân cho sinh viên nhà trường. Chương trình được tổ chức đồng thời tại 3 cơ sở, thu hút hơn 2.000 sinh viên tham dự.
Đảm bảo quyền lợi cho giáo viên trong lộ trình nâng chuẩn

Đảm bảo quyền lợi cho giáo viên trong lộ trình nâng chuẩn

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 311/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 71/2020/NĐ-CP về lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học và trung học cơ sở. Đây được xem là bước điều chỉnh quan trọng, nhằm đảm bảo mục tiêu chuẩn hóa đội ngũ nhà giáo theo tinh thần của Luật Giáo dục 2019 và phù hợp với yêu cầu đổi mới giáo dục trong giai đoạn tới.
Trường Đại học Điện lực: Thúc đẩy hợp tác về giáo dục và phát triển bền vững với NatureWize Vietnam

Trường Đại học Điện lực: Thúc đẩy hợp tác về giáo dục và phát triển bền vững với NatureWize Vietnam

Chiều 9/12, tại Trường Đại học Điện lực đã diễn ra buổi làm việc và ký kết thỏa thuận hợp tác (MOU) với NatureWize Vietnam. Buổi làm việc do PGS.TS Nguyễn Lê Cường - Phó Hiệu trưởng Nhà trường chủ trì.
Trường Đại học Điện lực tổ chức chiếu phim “Mưa đỏ”

Trường Đại học Điện lực tổ chức chiếu phim “Mưa đỏ”

Hướng tới kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025), đồng thời tưởng nhớ và tri ân các thế hệ cha anh đã chiến đấu, hy sinh vì độc lập - tự do của Tổ quốc.
Bị phạt nếu “ép con học quá sức”: Nâng cao nhận thức về quyền trẻ em

Bị phạt nếu “ép con học quá sức”: Nâng cao nhận thức về quyền trẻ em

Hình ảnh mẹ làm việc, con ngồi học bên cạnh đã trở thành thói quen mỗi tối trong gia đình chị Trang (Long Biên, Hà Nội). Con gái vào lớp 6, học lực trung bình khiến chị lo lắng, ngày nào cũng phải kèm con học. Nhưng khi Nghị định 282/2025/NĐ-CP nêu rõ hành vi “cưỡng ép thành viên gia đình học tập quá sức” có thể bị phạt 5 - 10 triệu đồng, chị không khỏi bối rối: “Thế nào thì bị coi là cưỡng ép học tập quá sức?”.
Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn bỏ xét tuyển khối C00 ở nhiều ngành

Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn bỏ xét tuyển khối C00 ở nhiều ngành

Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia (ĐHQG) Hà Nội vừa công bố phương án tuyển sinh năm 2026 với nhiều thay đổi đáng chú ý, đặc biệt ở tổ hợp xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT. Đây là năm mà trường có sự điều chỉnh mạnh nhất trong cơ cấu tổ hợp xét tuyển khi nhiều ngành sẽ không còn sử dụng tổ hợp C00 (Văn - Sử - Địa), vốn là thế mạnh truyền thống của khối ngành khoa học xã hội.
Xem thêm
Phiên bản di động