Nỗ lực giảm áp lực ùn tắc giao thông dịp cuối năm

(LĐTĐ) Thời điểm cuối năm, nhiều tuyến đường, tuyến phố của Thủ đô Hà Nội gia tăng tình trạng ùn tắc, vi phạm giao thông. Đáng chú ý, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này bên cạnh ý thức của một bộ phận người dân chưa cao thì còn do sự gia tăng phương tiện nhanh chóng trong khi hạ tầng vẫn ngổn ngang các dự án.
no luc giam ap luc un tac giao thong dip cuoi nam Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm giao thông
no luc giam ap luc un tac giao thong dip cuoi nam Ra quân bảo đảm trật tự an toàn giao thông năm 2020
no luc giam ap luc un tac giao thong dip cuoi nam Cần thêm hạ tầng để xe buýt phát triển

Việc sớm có phương án bảo đảm trật tự an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý và các lễ hội đầu xuân năm 2020 là hết sức cần thiết.

Ùn tắc vẫn “nóng”

Như thường thấy, dịp cuối năm, lưu lượng người và hàng hóa dồn về Thủ đô khiến hạ tầng giao thông trở nên quá tải. Tắc đường, kẹt xe trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người. Theo khảo sát của phóng viên, tại một số tuyến đường hướng tâm vào nội đô, đường vành đai, tình trạng ùn tắc giao thông xảy ra phổ biến, nhất là vào các khung giờ cao điểm.

Cụ thể, trên các tuyến đường hướng tâm như Tôn Ðức Thắng, Lê Văn Lương, La Thành, Tây Sơn, Khâm Thiên, Nguyễn Chí Thanh, Nguyễn Trãi, Cầu Giấy, Phạm Hùng, Trường Chinh, Kim Mã, Giải Phóng... nếu như trước đây, tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ chỉ xảy ra vào giờ cao điểm, thì những ngày này có thể xảy ra tại mọi thời điểm. Tại các điểm giao cắt trên những tuyến đường này, người điều khiển phương tiện thường phải di chuyển rất chậm, thậm chí có lúc phải dừng lại vì mật độ phương tiện quá đông.

no luc giam ap luc un tac giao thong dip cuoi nam
Ùn tắc giao thông có xu hướng diễn biến phức tạp dịp cuối năm. Ảnh: Giang Nam

Tương tự, đường Trường Chinh, đoạn từ Ngã Tư Sở đến Ngã Tư Vọng vốn là “điểm nóng” về ùn tắc giao thông. Song từ khi dự án xây dựng đường Vành đai 2, đoạn Ngã Tư Sở - cầu Vĩnh Tuy được triển khai, giao thông tại khu vực này càng phức tạp. Do tuyến đường này đang thi công cho nên người dân thường đi tránh vào các phố Vương Thừa Vũ, Nguyễn Ngọc Nại, Hoàng Văn Thái, dẫn đến tình trạng ùn tắc trên địa bàn.

Đường ùn ứ khiến một bộ phận người tham gia giao thông ý thức kém đã thản nhiên vi phạm. Tình trạng người dân di chuyển ngược chiều tại các điểm ùn tắc cũng liên tục tái diễn. Nhìn nhận trên góc độ tổng quan, theo các chuyên gia giao thông, nguyên nhân dẫn đến thực trạng ùn tắc giao thông gia tăng có nhiều, song chủ yếu là do lượng phương tiện tham gia giao thông tăng mạnh để phục vụ nhu cầu giao thương cuối năm.

Thêm vào đó, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh, chở hàng cồng kềnh… cũng vào dịp “trăm hoa đua nở”. Chưa kể, việc thi công một số công trình giao thông cũng góp phần làm ùn tắc gia tăng.

Ở chiều nhìn nhận sâu hơn có thể thấy ùn tắc giao thông tại Hà Nội một phần xuất phát từ bất cập trong quy hoạch. Dễ thấy, tại các trục giao thông hướng tâm, các khu đô thị, chung cư cứ mọc lên dày đặc hai bên gây nên tình trạng áp lực giao thông tăng cao.

Điển hình như đường Lê Văn Lương kéo dài (nay gọi là đường Tố Hữu) khi mới được đưa vào sử dụng, người dân kỳ vọng có đường "thông, thoáng", giảm tải lưu lượng phương tiện cho đường Nguyễn Trãi, đại lộ Thăng Long. Tuy nhiên, hiện nay tuyến đường này là nỗi ám ảnh của người và phương tiện mỗi khi qua lại khu vực này.

Chủ động ngăn ngừa

Khách quan nhìn nhận, ùn tắc giao thông gây ra nhiều hệ lụy, ảnh hưởng đến đời sống kinh tế - xã hội, gây áp lực cho mỗi người dân, mỗi gia đình. Thời gian qua, các ngành chức năng Thủ đô cũng đã triển khai nhiều kế hoạch, giải pháp nhằm khắc phục tình trạng này.

no luc giam ap luc un tac giao thong dip cuoi nam
Các lực lượng chức năng ra quân bảo đảm trật tự an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý và các lễ hội đầu xuân năm 2020. Ảnh: Giang Nam

Ông Ngô Mạnh Tuấn - Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, năm 2019 Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội đã triển khai hoàn thành 58 công trình sửa chữa cải tạo chống xuống cấp và công trình thuộc chương trình mục tiêu giảm thiểu ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố.

Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội đã áp dụng nhiều giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông nhằm giảm ùn tắc giao thông và tai nạn tại các "điểm đen" trên toàn thành phố Hà Nội. Đến nay có 10/33 điểm ùn tắc giao thông được xử lý, gồm khu vực Vành đai 3 - Pháp Vân - Giải Phóng (nút Hoàng Liệt - Giải Phóng); ngã tư Hồ Tùng Mậu - Lê Đức Thọ; khu vực ngõ 80,82,84 Chùa Láng; cầu Mọc; Ngã tư Láng - Nguyễn Chí Thanh; Nguyễn Khang - Cầu 361; ga số 6 (Cổng trường đại học Quốc Gia); ga số 7 (gần nút giao Chùa Hà); khu vực ngõ 10 Tôn Thất Tùng; nút giao Hoàng Quốc Việt - Phạm Văn Đồng.

"Tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố giảm cả 3 chỉ tiêu về số vụ, số người chết, số người bị thương so với năm 2018, đã xử lý được 10/33 điểm ùn tắc giao thông chuyển tiếp từ năm 2018 và 15/21 điểm đen về tai nạn giao thông", ông Tuấn thông tin.

Tuy nhiên cũng theo Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, dù giảm được 10 điểm ùn tắc giao thông nhưng trong năm qua cũng tăng thêm 10 điểm ùn tắc mới. Về mục tiêu năm 2020, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết sẽ thường xuyên phối hợp với Công an thành phố Hà Nội, Ủy ban nhân dân các quận huyện rà soát và có giải pháp khắc phục các điểm có nguy cơ ùn tắc giao thông. Mục tiêu tiếp tục giảm 5%-10% điểm ùn tắc giao thông năm 2019 chuyển sang.

Tết Nguyên đán Canh Tý đang đến rất gần, để bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, phân luồng chống ùn tắc giao thông cùng với việc thực hiện nghiêm Công điện của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm an ninh trật tự dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Canh Tý và lễ hội Xuân 2020.

Theo đó, cùng với việc nâng cao năng lực, chất lượng dịch vụ vận tải hành khách, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết; các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách phải chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải, bảo đảm an toàn kỹ thuật phương tiện trong hoạt động vận tải...

Về phía các đơn vị chức năng liên quan cần có phương án tổ chức, điều tiết, phân luồng giao thông; bố trí lực lượng kịp thời giải tỏa khi xảy ra tai nạn, ùn tắc giao thông, không để phát sinh ùn tắc kéo dài, nhất là trong ngày đầu và ngày cuối đợt nghỉ Tết trên các tuyến trục chính ra vào thành phố… Tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy.

Ngoài ra, mọi giải pháp sẽ chỉ là tình thế nếu ý thức của người tham gia giao thông không được cải thiện. Nếu mỗi người dân đều nêu cao ý thức tuân thủ quy tắc, chấp hành hiệu lệnh giao thông, nhường nhịn nhau để cùng đi lại thuận tiện, thì sẽ góp phần giảm thiểu những điểm ùn tắc trong thành phố.

Giang Nam

Nên xem

Bổ sung sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân và Luật Xử lý vi phạm hành chính

Bổ sung sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân và Luật Xử lý vi phạm hành chính

(LĐTĐ) Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất trình Quốc hội tên dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán, Luật Kế toán, Luật Kiểm toán độc lập, Luật Ngân sách Nhà nước, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Luật Quản lý thuế, Luật Thuế thu nhập cá nhân, Luật Dự trữ quốc gia, Luật Xử lý vi phạm hành chính.
Quận Bắc Từ Liêm tuyên dương điển hình tiên tiến, nhà giáo mẫu mực

Quận Bắc Từ Liêm tuyên dương điển hình tiên tiến, nhà giáo mẫu mực

(LĐTĐ) Ngày 19/11, Ủy ban nhân dân quận Bắc Từ Liêm tổ chức tuyên dương điển hình tiên tiến, nhà giáo mẫu mực ngành Giáo dục và Đào tạo năm 2024 nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024); chào mừng 70 năm thành lập ngành Giáo dục Thủ đô (1954 - 2024).
Đẩy mạnh kết nối cung - cầu, nâng cao giá trị sản phẩm địa phương

Đẩy mạnh kết nối cung - cầu, nâng cao giá trị sản phẩm địa phương

(LĐTĐ) Để Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn Thủ đô phát triển bền vững và đi vào cuộc sống, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động thành phố Hà Nội mong muốn huyện Mê Linh quan tâm đẩy mạnh kết nối cung - cầu; thiết lập các kênh phân phối mới như thương mại điện tử; có giải pháp chế biến nhằm nâng cao giá trị sản phẩm; quan tâm tổ chức du lịch kết hợp với quảng bá sản phẩm địa phương…
Hạnh phúc "nảy mầm" sau 7 năm hiếm muộn

Hạnh phúc "nảy mầm" sau 7 năm hiếm muộn

(LĐTĐ) Gần 7 năm trên hành trình hiếm muộn ròng rã "tìm con", chưa bao giờ chị Bùi Thị Giang (sinh năm 1988, ở Ninh Bình) muốn bỏ cuộc. Gạt đi tất cả những lời gièm pha, những lời nói cay nghiệt "gái độc không con" ngoài xã hội, người phụ nữ ấy vẫn mạnh mẽ đồng hành cùng chồng trên hành trình tìm kiếm con yêu.
Điều kiện để được trao danh hiệu Công dân danh dự Thủ đô

Điều kiện để được trao danh hiệu Công dân danh dự Thủ đô

(LĐTĐ) Danh hiệu Công dân danh dự Thủ đô Hà Nội là danh hiệu tặng thưởng cho các cá nhân người nước ngoài có đóng góp xuất sắc trong sự nghiệp xây dựng, phát triển Thủ đô hoặc mở rộng, tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị, quan hệ hợp tác quốc tế của Thủ đô vì mục tiêu hòa bình, tiến bộ xã hội...
Bà Rịa - Vũng Tàu: Khẩn trương sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã

Bà Rịa - Vũng Tàu: Khẩn trương sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã

(LĐTĐ) Theo Nghị quyết 1256/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Khóa 15 (Nghị quyết số 1256) có hiệu lực từ 1/1/2025, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ có 7 đơn vị hành chính cấp huyện (4 huyện, 1 thị xã và 2 thành phố), 77 đơn vị hành chính cấp xã (42 xã, 28 phường và 7 thị trấn).
HĐND Thành phố thông qua quy định về ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính

HĐND Thành phố thông qua quy định về ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính

(LĐTĐ) Việc tiếp tục mở rộng ủy quyền của Chủ tịch UBND cấp xã cho công chức thuộc UBND cấp xã theo quy định tại khoản 4, khoản 6, điều 14, Luật Thủ đô là yêu cầu khách quan, cần thiết nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước ở cơ sở; nâng cao trách nhiệm của công chức cấp xã.

Tin khác

Những xe nào được miễn phí sử dụng đường bộ từ 1/1/2025?

Những xe nào được miễn phí sử dụng đường bộ từ 1/1/2025?

(LĐTĐ) Thông tư mới của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 quy định sẽ có 12 đối tượng được miễn thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ.
Thanh Trì: Chùa Yên Phú bàn giao hơn 1.000 m2 đất phục vụ nâng cấp Quốc lộ 1A

Thanh Trì: Chùa Yên Phú bàn giao hơn 1.000 m2 đất phục vụ nâng cấp Quốc lộ 1A

(LĐTĐ) Chiều ngày 18/11, Trụ trì Chùa Yên Phú thuộc xã Liên Ninh (huyện Thanh Trì, Hà Nội) đã bàn giao 1.188,2m2 đất cho Trung tâm Phát triển Quỹ đất huyện Thanh Trì, Ủy ban nhân dân xã Liên Ninh và Ban Quản lý dự án xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội để thực hiện Dự án Cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi.
Chấm dứt trước thời hạn hợp đồng BOT đường nối từ đường Võ Văn Kiệt đến cao tốc TP.HCM - Trung Lương

Chấm dứt trước thời hạn hợp đồng BOT đường nối từ đường Võ Văn Kiệt đến cao tốc TP.HCM - Trung Lương

(LĐTĐ) Sau quãng thời gian dài nghiên cứu, rà soát, tìm phương án giải quyết, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cũng đã có phương án cuối cùng là chính thức chấm dứt trước thời hạn hợp đồng BOT dự án đầu tư xây dựng đoạn tuyến nối từ đường Võ Văn Kiệt đến cao tốc TP.HCM - Trung Lương.
Xử phạt thanh niên điều khiển xe máy đi vào cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Xử phạt thanh niên điều khiển xe máy đi vào cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

(LĐTĐ) Chiều 17/11, Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an cho biết, sau khi phát hiện 2 thanh niên đi xe mô tô vào cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, lực lượng chức năng đã nhanh chóng dừng được phương tiện; đồng thời lập biên bản xử phạt người điều khiển phương tiện.
Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ sẽ có nút giao kết nối đường Vành đai 3,5

Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ sẽ có nút giao kết nối đường Vành đai 3,5

(LĐTĐ) Nút giao sẽ giúp giảm ùn tắc giao thông, tăng cường kết nối với cầu Ngọc Hồi và tạo thuận lợi kết nối giao thông liên vùng với các tỉnh phía Đông của Thủ đô Hà Nội.
Hà Nội sẽ có tàu điện chạy thẳng đến sân bay

Hà Nội sẽ có tàu điện chạy thẳng đến sân bay

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa đưa ra kế hoạch triển khai tuyến đường sắt đô thị số 2 Trần Hưng Đạo - Sóc Sơn, trong đó với đoạn từ Khu đô thị Nam Thăng Long chạy đến sân bay Nội Bài có kế hoạch hoàn thành năm 2030.
Hà Nội: Phê duyệt tuyến đường dài hơn 700m nối Tam Trinh với Minh Khai

Hà Nội: Phê duyệt tuyến đường dài hơn 700m nối Tam Trinh với Minh Khai

(LĐTĐ) Tuyến đường từ nút giao thông đường Tam Trinh đến điểm giao cắt với tuyến đường Minh Khai - Vĩnh Tuy - Yên Duyên, quận Hoàng Mai rộng 30m, dài hơn 700m vừa được phê duyệt.
Quyết liệt xử lý xe ba bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh gây mất an toàn giao thông

Quyết liệt xử lý xe ba bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh gây mất an toàn giao thông

(LĐTĐ) Xe ba bánh tự chế, xe máy chở hàng hóa cồng kềnh, điều khiển kéo theo xe khác là những mối nguy hiểm luôn tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông. Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, hơn Trong 6 tháng qua, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an thành phố Hà Nội đã và đang tập trung kiểm tra, xử lý quyết liệt với những vi phạm này, nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
Cần xử lý mạnh tay hơn nữa với những "cua rơ" cố tình đi vào cao tốc

Cần xử lý mạnh tay hơn nữa với những "cua rơ" cố tình đi vào cao tốc

(LĐTĐ) Mặc dù Cảnh sát giao thông Hà Nội vẫn thường xuyên cử người cắm chốt và xử lý trên tuyến đường Võ Nguyên Giáp đi sân bay Nội Bài, tuy nhiên, tình trạng người đi xe đạp, xe môtô, xe gắn máy, trâu bò đi lại trên cao tốc vẫn còn xuất hiện.
Xe container cháy rụi cabin sau va chạm ô tô tải trên cao tốc Vân Đồn - Móng Cái

Xe container cháy rụi cabin sau va chạm ô tô tải trên cao tốc Vân Đồn - Móng Cái

(LĐTĐ) Vụ tai nạn giao thông xảy ra khoảng 23h đêm 14/11, tại Km113+600 thuộc cao tốc Vân Đồn - Móng Cái (Quảng Ninh). Vào thời điểm trên, xe container biển số 15R-166.xx đang lưu thông thì đâm vào xe tải biển số 14H011.xx. Cú va chạm đã khiến cabin chiếc container bị hư hỏng nặng và làm một người bị thương phải đưa đi viện.
Xem thêm
Phiên bản di động