Nỗ lực để người dân không cần đến cơ quan công quyền làm lý lịch tư pháp

(LĐTĐ) Tại buổi làm việc với thành phố Hà Nội chiều 14/3, Thượng tướng - Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải tự rà soát văn bản cá thể của mình. Những giấy tờ nào thống nhất không sử dụng nữa thì phải kiên quyết bỏ. Hà Nội phải cơ bản giải quyết để người dân không cần đến cơ quan công quyền làm lý lịch tư pháp.
Tăng trợ cấp xã hội phù hợp chính sách tiền lương Nhiều thành tựu trong Y tế - Giáo dục

Chiều 14/3, Tổ công tác Đề án 06/Chính phủ đã làm việc với thành phố Hà Nội về một số nhiệm vụ trọng tâm trong triển khai Đề án trên địa bàn Thủ đô.

Các Ủy viên Trung ương Đảng: Thượng tướng - Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc, Tổ phó Tổ công tác Đề án 06/Chính phủ và Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố, Trưởng Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính, Chuyển đổi số và Đề án 06 thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đồng chủ trì buổi làm việc.

Cùng dự buổi làm việc còn có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trung tướng - Giám đốc Công an Thành phố Nguyễn Hải Trung; Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thành phố Phạm Quí Tiên; Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải.

Đẩy nhanh việc thí điểm Sổ sức khỏe điện tử

Báo cáo tóm tắt tình hình, tiến độ triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm Đề án 06 trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024, Văn phòng UBND thành phố Hà Nội cho biết, Hà Nội đã hoàn thành cơ bản các nhiệm vụ của Đề án 06/Chính phủ giao cho các địa phương.

Nỗ lực để người dân không cần đến cơ quan công quyền làm lý lịch tư pháp
Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc phát biểu tại buổi làm việc.

Đồng thời việc thực hiện xây dựng hệ sinh thái, dữ liệu dùng chung: Thực hiện làm sạch dữ liệu dân cư, đảm bảo dữ liệu dân cư “đúng, đủ, sạch, sống” thường xuyên; thực hiện nhập thông tin các đoàn thể cơ bản đáp ứng yêu cầu tiến độ đề ra.

Cụ thể, về triển khai liên thông dữ liệu khám bệnh, chữa bệnh của các bệnh viện thuộc bộ, ngành với hồ sơ sức khỏe điện tử, Sổ sức khỏe điện tử thành phố Hà Nội. Thành phố đã tổ chức kết nối, liên thông dữ liệu bảo hiểm y tế của 47 bệnh viện, 30 phòng khám đa khoa và 246 trạm y tế (tăng 327 đơn vị so với thời điểm 25/1/2024).

Hơn 7,4 triệu lượt khám, chữa bệnh được đồng bộ từ phần mềm Quản lý khám, chữa bệnh tại các cơ sở khám, chữa bệnh lên Hệ thống hồ sơ sức khỏe điện tử Thành phố. Hơn 7,4 triệu lượt khám, chữa bệnh được đồng bộ từ phần mềm Quản lý khám, chữa bệnh tại các cơ sở khám, chữa bệnh lên Hệ thống hồ sơ sức khỏe điện tử Thành phố.

Thành phố Hà Nội cũng đã đồng bộ 1.135.898 hồ sơ sức khỏe của người dân lên Cổng cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm để phục vụ hiển thị thông tin Sổ sức khỏe điện tử trên ứng dụng VNeID.

Để đẩy nhanh việc thí điểm Sổ sức khỏe điện tử, Hà Nội đề xuất Tổ công tác Đề án 06 Chính phủ tháo gỡ khó khăn pháp lý về chia sẻ dữ liệu khám chữa bệnh; Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hỗ trợ đánh giá an toàn thông tin hệ thống, cho phép kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; Bảo hiểm xã hội Việt Nam hỗ trợ chia sẻ dữ liệu khám, chữa bệnh, cung cấp API và trả về thông tin thẻ; Bộ Y tế ban hành mẫu sổ điện từ và hướng dẫn người dân sử dụng; chỉ đạo các bệnh viện chia sẻ dữ liệu khám, chữa bệnh…

Nỗ lực để người dân không cần đến cơ quan công quyền làm lý lịch tư pháp
Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc và Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh chủ trì buổi làm việc.

Bên cạnh đó, Hà Nội cho biết, đến thời điểm hiện tại đã tiếp nhận 85.675 hồ sơ liên thông khai sinh và 5.031 hồ sơ liên thông khai tử. Tỷ lệ thực hiện hồ sơ trực tuyến khai sinh đạt 99% (cơ bản được hướng dẫn, hỗ trợ và thực hiện trực tuyến; 1% do không có nhu cầu hoặc các trường hợp đặc thù) và khai tử 5.031/19.668 trường hợp (25,6%).

Việc thực hiện cơ bản đã đáp ứng các yêu cầu về đơn giản hóa thủ tục hành chính và cắt giảm thành phần hồ sơ, thời gian giải quyết thủ tục hành chính, đem lại nhiều lợi ích cho người dân và cơ quan Nhà nước trong công tác quản lý.

Hà Nội cũng đã triển khai thí điểm Kiosk khám sức khỏe tại bệnh viện Xanh Pôn, Đống Đa: Giai đoạn 1 từ ngày 18/5/2023 đến 22/9/2023, với 1 Kiosk tại Cổng số 5, Bệnh viện Xanh Pôn - mỗi ngày tiếp đón 100 lượt qua Kiosk; giai đoạn 2 từ ngày 23/9/2023 đến nay, với 5 Kiosk tại Cổng số 5 của Bệnh viện Xanh Pôn - trung bình mỗi ngày có khoảng 1.500 lượt tiếp đón qua Kiosk; đang triển khai 1 Kiosk tại Bệnh viện Đống Đa... Thời gian tới, Hà Nội cũng sẽ nhân rộng mô hình ra thêm 39 bệnh viện trên địa bàn...

Giấy tờ nào không sử dụng nữa thì phải kiên quyết bỏ

Trên tinh thần cái gì tháo gỡ được ngay thì tháo gỡ, cái gì chưa làm được thì phải có lộ trình rõ ràng, đại diện các bộ, ngành đã trả lời kiến nghị của UBND thành phố Hà Nội theo các nhóm vấn đề.

Nỗ lực để người dân không cần đến cơ quan công quyền làm lý lịch tư pháp
Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh phát biểu tại buổi làm việc.

Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc lưu ý, Sở Y tế Hà Nội cần chủ động đề xuất các phương án quản lý Nhà nước để có những phương pháp quản lý hiệu quả hơn. Thứ trưởng Bộ Công an đề nghị Hà Nội triển khai xong việc thí điểm Sổ sức khỏe điện tử, báo cáo Tổ công tác của Chính phủ vào ngày 15/6; chia sẻ kinh nghiệm để Thành phố Hồ Chí Minh học tập, triển khai.

Về vấn đề này, Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh nêu rõ: “Các cơ sở y tế phải triển khai sổ sức khỏe điện tử, dù là công lập hay tư nhân. To hay nhỏ đều phải tham gia hệ thống, mọi người dân đều phải được hưởng lợi từ việc này. Việc này Thành phố sẽ làm được”..

Liên quan đến việc triển khai dữ liệu điện tử liên thông, Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc đưa ra yêu cầu về đơn giản hóa thủ tục hành chính và cắt giảm thành phần hồ sơ, thời gian giải quyết thủ tục hành chính đem lại nhiều lợi ích cho người dân và cơ quan Nhà nước trong công tác quản lý.

“Bây giờ, một công dân ra đời mà Chủ tịch UBND Thành phố gửi email chào mừng, được cấp khai sinh, có hộ khẩu, bảo hiểm; người không may quá cố cũng có lãnh đạo Thành phố gửi email chia buồn và thông báo, đã hoàn tất cả chế độ bảo hiểm, thanh toán chế độ chính sách khác, thì đó là việc rất đáng hoan nghênh”, Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc nói.

Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc yêu cầu thống nhất ngày 20/3, các cơ quan phải trả lời, góp ý 5 kiến nghị của Hà Nội.

Với việc cấp lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID, các bộ ngành khẳng định đến ngày 30/3 sẽ triển khai được và đề nghị Hà Nội chuẩn bị chu đáo, các khó khăn sẽ được tháo gỡ kịp thời. “Hà Nội phải cơ bản giải quyết để người dân không đến cơ quan công quyền làm lý lịch tư pháp”, Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc yêu cầu.

Kết luận hội nghị, Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc đánh giá Hà Nội đã quyết tâm chính trị cao, hành động đồng bộ, xuyên suốt trong thực hiện Đề án 06.

Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc lưu ý, các bộ ngành, cục được ủy quyền đã có cam kết thì phải thực hiện. Đối với thành phố Hà Nội, Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc thường xuyên đôn đốc, thành lập các tổ đi khảo sát ở cấp xã.

“Bên cạnh thống kê người đã dùng, phải xác định được còn bao nhiêu người dân ở xã chưa được thụ hưởng Đề án 06 đã cung cấp. Chúng ta đưa ra dịch vụ thì người dân có hài lòng không, hài lòng rồi thì có muốn dùng nữa không. Đó mới là thành công của chúng ta”, Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc nhấn mạnh.

Nỗ lực để người dân không cần đến cơ quan công quyền làm lý lịch tư pháp
Toàn cảnh buổi làm việc.

Dựa trên 5 cấu phần thực hiện Đề án 06, trong đó có pháp lý, Thứ trưởng Bộ Công an yêu cầu tất cả các bộ, ngành, địa phương phải tự rà soát văn bản cá thể của mình. Những giấy tờ nào thống nhất không sử dụng nữa thì phải kiên quyết bỏ.

Nói về hạ tầng công nghệ, Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc lưu ý, đang có độ trễ do kho dữ liệu chưa hoàn thành. Đồng thời nhấn mạnh, dữ liệu mà không có, không thể kết nối, không chia sẻ sẽ không trở thành dịch vụ phục vụ người dân. Tuy nhiên, việc có dữ liệu rồi, nhưng không chăm sóc, bổ sung hằng ngày thì dữ liệu đó sẽ trở thành dữ liệu "chết".

“Những dữ liệu phát sinh, dữ liệu đã số hóa hoặc đã cũ, dữ liệu chưa làm sạch thì phải phân công xác minh, truy tìm dữ liệu ngay. Có như vậy mới xác thực được dữ liệu trong quá khứ, là cơ sở để phát triển cho tương lai”, Thứ trưởng Bộ Công an một lần nữa nhấn mạnh.

Liên quan đến vấn đề bảo mật, Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc phân tích, thế giới đánh giá khâu đầu - cuối có nguy cơ cao, những người được phân cấp, phân quyền, cán bộ cấp cơ sở cần được trang bị kiến thức quy định về sử dụng bảo mật. Hà Nội là nơi thực hiện điểm, phải tập huấn cho người thực hiện và thụ hưởng công nghệ liên tục.

“Cơ quan thường trực có trách nhiệm làm sao để Hà Nội sớm trở thành hình mẫu. Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội song hành thì cả nước sẽ làm thuận lợi, từ đó nhân rộng ra các địa phương khác”, Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc nhấn mạnh.

Tiếp thu các ý kiến kết luận của Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh mong muốn, tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ của Tổ công tác Đề án 06 để hoàn thành đúng tiến độ của nhiệm vụ đã đề ra.

Phương Ngân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức cao tới 30%

HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức cao tới 30%

(LĐTĐ) Sáng ngày 26/4/2024, Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank, mã chứng khoán: HDB) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua chỉ tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức 30%.
Tiến độ 6 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM hiện ra sao?

Tiến độ 6 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM hiện ra sao?

(LĐTĐ) Áp dụng Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm cơ chế đặc thù, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang triển khai các thủ tục để sớm thi công xây dựng 5 dự án BOT giao thông cửa ngõ của Thành phố và tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.
Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Tàu SE21/22 là một sản phẩm mới với nhiều tiện ích và thẩm mỹ vượt trội, được ngành đường sắt đưa vào khai thác, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Lễ 30/4, 1/5 và được kỳ vọng sẽ trở thành sản phẩm du lịch “hot” đối với du khách trong dịp hè 2024.
Rộ tin đồn Sơn Tùng M-TP tham gia "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc

Rộ tin đồn Sơn Tùng M-TP tham gia "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc

(LĐTĐ) Thông tin Sơn Tùng M-TP sẽ góp mặt vào chương trình truyền hình thực tế "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc đã nhận được sự quan tâm của nhiều Sky.
Giữ tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc như hiện hành

Giữ tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc như hiện hành

(LĐTĐ) Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), việc điều chỉnh tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ tác động rất lớn đến bộ phận người tham gia. Vì vậy, việc giữ tỷ lệ đóng như hiện hành sẽ góp phần bảo đảm ổn định chính sách và quyền lợi của người lao động...
Cảnh báo tai nạn đuối nước mùa nắng nóng

Cảnh báo tai nạn đuối nước mùa nắng nóng

(LĐTĐ) Liên tiếp 3 bệnh nhi bị đuối nước nghiêm trọng vừa được cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tai nạn đuối nước ở trẻ ngay trong dịp hè, nhất là dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 này.
Kiểm tra ma túy, nồng độ cồn các lái xe trước khi xuất bến

Kiểm tra ma túy, nồng độ cồn các lái xe trước khi xuất bến

(LĐTĐ) Ngay từ sáng sớm 27/4 hàng loạt tuyến đường lớn nhỏ nối ra cửa ngõ Thủ đô như: Trục đường Vành đai 3, Vành đai 2, Giải Phóng - Ngọc Hồi,... đã chật cứng phương tiện. Dưới thời tiết nắng nóng, dòng người di chuyển rất khó khăn. Lực lượng chức năng đã rất nỗ lực để điều tiết giao thông.

Tin khác

Hà Nội điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2024

Hà Nội điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2024

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa có Quyết định số 2185/QĐ-UBND về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công cấp Thành phố năm 2024.
Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều 26/4, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên, trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.
Kỳ họp thứ 16, 17 của HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết nghị gần 60 nội dung quan trọng

Kỳ họp thứ 16, 17 của HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết nghị gần 60 nội dung quan trọng

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Thường trực HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị thống nhất nội dung kỳ họp chuyên đề, kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 của HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Trong đó Kỳ họp thứ 16 dự kiến xem xét 8 nội dung, Kỳ họp thứ 17 sẽ xem xét 50 nội dung.
Trao Quyết định nghỉ hưu cho đồng chí Bí thư Huyện ủy Thanh Trì

Trao Quyết định nghỉ hưu cho đồng chí Bí thư Huyện ủy Thanh Trì

(LĐTĐ) Ngày 26/4, tại Huyện ủy Thanh Trì, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã chủ trì Lễ Công bố và trao Quyết định nghỉ hưu cho đồng chí Lê Tiến Nhật, Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy Thanh Trì.
Không để nảy sinh tâm tư, thiệt thòi đối với đội ngũ cán bộ dôi dư

Không để nảy sinh tâm tư, thiệt thòi đối với đội ngũ cán bộ dôi dư

(LĐTĐ) Về công tác cán bộ sau sắp xếp đơn vị hành chính, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu thực hiện, vận dụng theo nguyên tắc lắng nghe, đáp ứng nguyện vọng về công việc theo quy định, không để nảy sinh tâm tư, thiệt thòi đối với đội ngũ cán bộ dôi dư.
Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Chiều 24/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Đoàn giám sát số 2 của Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội do Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên làm trưởng đoàn đã làm việc với quận Ba Đình về việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ của các cơ quan nhà nước tại thành phố Hà Nội.
Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

(LĐTĐ) Chiều ngày 23/4, tại hội trường Ủy ban nhân dân (UBND) xã Đường Lâm, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội, đơn vị bầu cử số 7 đã tiếp xúc với hơn 100 cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Cùng dự hội nghị có lãnh đạo một số sở, ngành Thành phố; lãnh đạo Thị xã.
Chi tiết 6 điểm bắn pháo hoa dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Chi tiết 6 điểm bắn pháo hoa dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Hà Nội sẽ bắn pháo hoa tại 6 điểm với 7 trận địa. Trong đó có điểm trước Bưu điện Hà Nội, vườn hoa Lạc Long Quân, công viên Thống Nhất...
Tập trung tháo gỡ khó khăn, không để dàn trải các công trình, dự án

Tập trung tháo gỡ khó khăn, không để dàn trải các công trình, dự án

(LĐTĐ) Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo triển khai đầu tư, cải tạo trường học công lập đạt chuẩn quốc gia, nâng cấp hệ thống y tế và tu bổ, tôn tạo di tích trong giai đoạn 2022-2025 và các năm tiếp theo của thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban kiểm đếm công việc từ đầu năm 2024 đến nay và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm của Ban Chỉ đạo từ nay đến hết năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động