Nỗ lực để nâng cao chất lượng

(LĐTĐ) Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 ngày càng cận kề. Tăng cường các kỳ khảo sát chất lượng, xây dựng ngân hàng đề ôn tập tốt nghiệp dùng chung, phân nhóm ôn tập sớm… là những giải pháp đang được các trường học trên địa bàn Thành phố áp dụng với quyết tâm nâng phổ điểm các môn, không để “vùng trũng” ở bất kỳ môn học nào.
Nỗ lực để kỳ thi thành công Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Nhìn nhận những hạn chế

Chỉ còn hơn hai tháng nữa, cùng với học sinh cả nước, hơn 116.000 học sinh Hà Nội sẽ tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Năm 2023, tại kỳ thi này, toàn Thành phố có 98.642 thí sinh dự thi. Kết quả, 98.206 thí sinh đỗ tốt nghiệp, chiếm tỷ lệ 99,56% (tăng 0,27% so với năm học trước), tăng 11 bậc trong xếp loại toàn quốc (từ xếp thứ 27 xuống vị trí thứ 16). Khối các trường THPT có 198 trường có tỷ lệ tốt nghiệp bằng hoặc cao hơn năm trước. Trong đó có 112 trường có tỷ lệ tốt nghiệp cao hơn năm trước, 149 trường có tỷ lệ đỗ tốt nghiệp đạt 100% (tăng hơn so với năm trước 51 trường). Khoảng cách chất lượng giữa các trường đã thu hẹp đáng kể. Chỉ còn duy nhất 1 trường có tỷ lệ tốt nghiệp dưới 90% (năm 2022 con số này là 4 trường).

Nỗ lực để nâng cao chất lượng
Học sinh lớp 12 ở Hà Nội làm bài khảo sát chất lượng. Ảnh: P.T

Tuy nhiên, kết quả này vẫn chưa đạt được kỳ vọng của ngành. Có 149 trường có tỷ lệ tốt nghiệp đạt 100% (tăng hơn năm trước 51 trường), song vẫn có tới 53 trường có tỷ lệ thấp hơn mức trung bình của Thành phố. Trong số đó, có 4 trường có kết quả thấp hơn mức trung bình của Thành phố từ 5% trở lên. Toàn Thành phố có 112 trường THPT có tỷ lệ tốt nghiệp cao hơn năm trước, nhưng nếu so sánh số liệu từ năm 2018 đến năm 2023 vẫn có tới 62 trường không có sự chuyển biến về chất lượng. Tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp hầu như không có sự thay đổi, vẫn luôn ở mức thấp hơn mức trung bình của Thành phố, thậm chí có xu hướng năm sau thấp hơn năm trước.

Nhìn toàn cảnh, dù điểm các môn thi tốt nghiệp đã được cải thiện, đã tăng nhiều so với năm học trước, thứ hạng nhiều môn thi đã có sự thay đổi như môn Ngữ văn từ 18 lên 14, môn Vật lí từ 16 lên 14, môn Tiếng Anh từ 4 lên 3. Tuy nhiên, nhìn vào kết quả điểm trung bình ở một số trường, đặc biệt là những trường có điểm tuyển sinh đầu vào cao, tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp luôn đạt 100%, vẫn có môn học điểm số của học sinh lại thấp bất thường.

Chẳng hạn: Trường THPT Lê Quý Đôn - Hà Đông (quận Hà Đông) có tổng điểm thi đứng thứ 15 Thành phố nhưng môn Hóa học lại đứng thứ 139; Trường THPT Phan Huy Chú - Đống Đa (quận Đống Đa) có tổng điểm thi đứng thứ 29 Thành phố nhưng môn Vật lí đứng thứ 142, môn Hóa học đứng thứ 146; Trường THPT Đoàn Kết - Hai Bà Trưng (quận Hai Bà Trưng) có tổng điểm thi đứng thứ 46 Thành phố nhưng môn Địa lí đứng thứ 108; Trường THPT Xuân Đỉnh (quận Bắc Từ Liêm) có tổng điểm thi đứng thứ 32 Thành phố nhưng môn Giáo dục công dân đứng thứ 84; Trường THPT Quốc Oai (huyện Quốc Oai) có tổng điểm thi đứng thứ 50 Thành phố nhưng môn Sinh học đứng thứ 112, môn Hóa học đứng thứ 128...

Rút ngắn dần khoảng cách

Theo kế hoạch, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ diễn ra trong hai ngày 27 - 28/6. Trước đó, ngày 26/6, các thí sinh đến phòng thi làm thủ tục dự thi, đính chính sai sót (nếu có) và nghe phổ biến Quy chế thi, lịch thi. Ngày 29/6 là ngày thi dự phòng. Để nâng chất lượng kỳ thi, vừa qua, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã tổ chức Hội nghị đánh giá chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, kiến nghị giải pháp nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Đại diện các nhà trường đã lắng nghe, chia sẻ, thảo luận và hiến kế nâng chất lượng dạy học, ôn tập cho học sinh lớp 12 năm nay.

Hiệu trưởng Trường THPT Mỹ Đức B (huyện Mỹ Đức) Vũ Tri Thức cho biết, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT của nhà trường đã được nâng lên dần qua từng năm, tiếp cận dần với tỷ lệ chung của Thành phố, trong đó năm 2022 là 98,7%, năm 2023 tăng lên 99,47%. Bên cạnh sự chỉ đạo sát sao của Sở GD&ĐT Hà Nội, nhà trường đã luôn nỗ lực, sáng tạo, chủ động đưa ra những giải pháp phù hợp với điều kiện khách quan, chủ quan của nhà trường. Đặc biệt, trong đó có việc vận dụng linh hoạt kinh nghiệm của các trường khác và triển khai phong trào “Nhà trường cùng chung tay phát triển, thầy cô cùng chia sẻ trách nhiệm” trên tinh thần cầu thị, trách nhiệm.

Còn theo Hiệu trưởng Trường THPT Phan Huy Chú - Đống Đa (quận Đống Đa) Cao Thanh Nga, việc học tập, ôn luyện và củng cố kiến thức phải được thực hiện từ lớp 10 chứ không đợi đến lớp 12. Vì vậy, mỗi năm nhà trường có 4 kỳ kiểm tra định kỳ với học sinh từ lớp 10 đến lớp 12 ở tất cả các môn. Những học sinh có điểm dưới 5 sẽ tham gia lớp học đặc biệt, được nhà trường phân công giáo viên có kinh nghiệm giảng dạy miễn phí vào cuối giờ học buổi chiều. Bên cạnh đó, nhà trường cũng quan tâm động viên học sinh, giáo viên bằng nhiều hình thức, trong đó có việc khen thưởng giáo viên có nhiều học sinh đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp…

Trường THPT Quốc Oai (huyện Quốc Oai) dành ưu tiên giáo viên chuyên môn vững, nhiều kinh nghiệm ôn tập, củng cố kỹ năng thi trắc nghiệm khách quan môn Sinh học và Hóa học cho học sinh. Cùng đó, nhà trường cũng phối hợp với phụ huynh quan tâm động viên học sinh; rèn học sinh làm tốt đề kiểm tra không chỉ ở mức độ nhận biết, thông hiểu mà còn biết vận dụng, vận dụng cao; nhắc nhở học sinh học đều các môn, nhất là với những môn học trong tổ hợp có nguyện vọng dự thi tốt nghiệp, bởi nếu đạt kết quả thi tốt sẽ mở thêm cơ hội tham gia xét tuyển đại học...

Đặc biệt, để hỗ trợ học sinh lớp 12 trên địa bàn Thành phố củng cố, hệ thống lại các kiến thức trọng tâm và nâng cao kỹ năng làm bài thi trong quá trình ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội tổ chức các tiết dạy hướng dẫn ôn thi trên sóng truyền hình. Từ kinh nghiệm đã triển khai ở những năm trước, giờ phát sóng được lựa chọn phù hợp, thuận tiện cho học sinh, cụ thể là từ 20h đến 20h40 các tối thứ Sáu, thứ Bảy và Chủ nhật hằng tuần. Chương trình bắt đầu được phát hành trên các nền tảng số của Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội từ ngày 15/4, phát sóng truyền hình từ ngày 19/4, kết thúc vào ngày 23/6. Thời lượng mỗi tiết dạy từ 35 đến 40 phút, học sinh sẽ được các giáo viên giỏi, nhiều kinh nghiệm của các trường THPT trên địa bàn Thành phố giảng dạy, ôn tập ở 3 môn Ngữ văn, Toán và Tiếng Anh; đồng thời hướng dẫn kỹ năng làm bài ở từng môn, đặc biệt là với các môn thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan.

Phạm Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tháng cao điểm chăm lo cho công nhân lao động của Thủ đô Hà Nội

Tháng cao điểm chăm lo cho công nhân lao động của Thủ đô Hà Nội

(LĐTĐ) Tháng Công nhân (diễn ra từ ngày 1 - 31/5) là một trong những đợt cao điểm tổ chức Công đoàn triển khai các hoạt động chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; thúc đẩy sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, hệ thống chính trị, chủ doanh nghiệp trong xây dựng đội ngũ công nhân, viên chức, lao động hiện đại, lớn mạnh.
Nhiều chính sách kinh tế nổi bật bắt đầu có hiệu lực từ 1/5

Nhiều chính sách kinh tế nổi bật bắt đầu có hiệu lực từ 1/5

(LĐTĐ) Hôm nay (1/5), nhiều chính sách liên quan đến kinh tế như quy định mới về quản lý seri tiền mới in; cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân mới; quy định mức hao hụt thóc, gạo dự trữ quốc gia... sẽ chính thức có hiệu lực.
Việt Nam sắp phóng vệ tinh quan sát trái đất LOTUSat-1

Việt Nam sắp phóng vệ tinh quan sát trái đất LOTUSat-1

(LĐTĐ) Sau nhiều lần trì hoãn, vệ tinh LOTUSat-1, vệ tinh radar đầu tiên của Việt Nam sẽ được phóng lên quỹ đạo vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2025.
Kết quả lấy ý kiến cử tri 6 xã sáp nhập ở Hưng Nguyên đạt trên 83.1%

Kết quả lấy ý kiến cử tri 6 xã sáp nhập ở Hưng Nguyên đạt trên 83.1%

(LĐTĐ) Theo báo cáo, kết quả lấy ý kiến cử tri Đề án sắp xếp đơn vị hành chính tại 6 xã thuộc diện sáp nhập ở huyện Hưng Nguyên (tỉnh Nghệ An) đạt từ 83,11% đến 99,36%.
Cần quan tâm đến vấn đề thu hồi đất

Cần quan tâm đến vấn đề thu hồi đất

(LĐTĐ) Những thay đổi của Luật Đất đai 2024 góp phần tái cấu trúc cơ chế định giá đất, mở rộng cơ hội vay thế chấp và khơi thông thủ tục giải phóng mặt bằng giúp định hình lại môi trường đầu tư. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, các cơ quan chức năng cần quan tâm đến vấn đề thu hồi đất sao cho phù hợp và đảm bảo hài hòa lợi ích.
Vinicius giúp Real Madrid thoát thua Bayern Munich ở bán kết Cúp C1

Vinicius giúp Real Madrid thoát thua Bayern Munich ở bán kết Cúp C1

(LĐTĐ) Tiền đạo Vinicius Junior đã lập cú đúp trong trận “đại chiến” vòng bán kết Cúp C1, giữa Real Madrid và Bayern Munich. Trong khi đó, Leroy Sane và Harry Kane cũng lập công cho đội chủ nhà.
Hà Nội thông báo tuyển dụng 215 công chức làm việc tại các Sở, UBND quận, huyện, thị xã

Hà Nội thông báo tuyển dụng 215 công chức làm việc tại các Sở, UBND quận, huyện, thị xã

Sở Nội vụ Hà Nội vừa thông báo về việc tuyển dụng 215 công chức làm việc tại các sở, cơ quan tương đương sở, Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã thuộc thành phố Hà Nội năm 2024.

Tin khác

Cảnh báo gia tăng lừa đảo bằng công nghệ Deepfake

Cảnh báo gia tăng lừa đảo bằng công nghệ Deepfake

(LĐTĐ) Theo Cục An toàn thông tin, Deepfake - công nghệ ứng dụng trí tuệ nhân tạo đã tạo ra các đoạn video giả mạo, là mối đe dọa lớn với người dùng trên không gian mạng. Gần đây, tội phạm mạng thường xuyên sử dụng các cuộc gọi video Deepfake để mạo danh một cá nhân và vay mượn tiền người thân, bạn bè của họ những khoản tiền lớn.
Đông đảo du khách đến biển Cửa Lò giải nhiệt trong thời tiết nắng nóng 40 độ C

Đông đảo du khách đến biển Cửa Lò giải nhiệt trong thời tiết nắng nóng 40 độ C

(LĐTĐ) Trong những ngày nghỉ lễ 30/4, 1/5 để giải tỏa cơn nóng đầu mùa, nhiều người đã chọn đến biển Cửa Lò để hóng gió và tắm mát.
Bảo vệ da khỏi tác hại do ánh nắng mặt trời và tia UV

Bảo vệ da khỏi tác hại do ánh nắng mặt trời và tia UV

(LĐTĐ) Bảo vệ làn da khỏi ánh nắng mặt trời là một trong những cách tốt nhất để ngăn ngừa ung thư da.
Biển Xuân Thành đông khách du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5

Biển Xuân Thành đông khách du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, các điểm đến du lịch ở Hà Tĩnh thu hút hàng vạn du khách, nổi bật trong đó có bãi biển Xuân Thành.
Du khách đổ về tham quan Tam Cốc - Bích Động dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Du khách đổ về tham quan Tam Cốc - Bích Động dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Mặc dù thời tiết nắng nóng nhưng du khách từ nhiều nơi vẫn nườm nượp đổ về quần thể danh thắng Tam Cốc - Bích Động (tỉnh Ninh Bình) để tham quan, vui chơi trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Trời nắng như đổ lửa, du khách ở Nha Trang “chen chân” tắm biển

Trời nắng như đổ lửa, du khách ở Nha Trang “chen chân” tắm biển

(LĐTĐ) Ngày thứ 4 trong kỳ nghỉ lễ, 30/4 - 1/5, thời tiết vẫn nắng nóng gay gắt nên hàng chục nghìn người dân và du khách ở Nha Trang (Khánh Hoà) “chen chân” tắm mát và vui chơi.
Khi tình yêu đủ lớn để ấm áp mỗi sớm mai

Khi tình yêu đủ lớn để ấm áp mỗi sớm mai

(LĐTĐ) Sự quan tâm không lời, những vòng tay âm ấp nỗi niềm, là tấm chân tình mà cô gái kia tìm thấy nơi người đàn ông của đời mình. Anh, không chỉ là người yêu mà còn là người bạn, người thầy và là điểm tự vững chắc giữa dòng đời đầy biến động. Mỗi cảm xúc, từ những điều bé nhỏ nhất, đều đượm tình và sâu lắng, khiến cuộc sống của cô trở nên trọn vẹn. Cô ấy tìm thấy hạnh phúc trong vòng tay của một người đàn ông không chỉ là tri kỷ mà còn là tấm gương về sự lo lắng, chăm sóc, và yêu thương không bao giờ phai.
Gần 350 cơ sở bán lẻ thuốc phục vụ người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Gần 350 cơ sở bán lẻ thuốc phục vụ người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Vừa qua, Sở Y tế Hà Nội đã ra thông báo có 346 nhà thuốc, quầy thuốc tổ chức bán lẻ thuốc phục vụ người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
Bác sĩ chỉ 5 dấu hiệu nhận biết nốt ruồi có nguy cơ ác tính, ung thư

Bác sĩ chỉ 5 dấu hiệu nhận biết nốt ruồi có nguy cơ ác tính, ung thư

(LĐTĐ) Xuất hiện nốt sẩn đen dưới lòng bàn chân trái 10 năm nay, chị C.T.H.N chỉ nghĩ là nốt ruồi. Gần đây, thấy nốt ruồi bỗng phát triển to dần, bề mặt sần sùi, chị N đi khám và được phát hiện mắc ung thư hắc tố.
Việt Nam đang bước vào mùa cao điểm du lịch nội địa

Việt Nam đang bước vào mùa cao điểm du lịch nội địa

(LĐTĐ) Theo thống kê của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, hiện nay Việt Nam đang bước vào mùa cao điểm du lịch nội địa nên lượng khách nội địa đang tăng dần. Cụ thể, tháng 4/2024 đạt 10,5 triệu lượt khách trong đó có khoảng 7 triệu lượt khách có lưu trú.
Xem thêm
Phiên bản di động