Những kỷ lục đầu tiên tại Euro 2024

(LĐTĐ) Hai ngày với 4 trận đầu tiên của Euro 2024 đã chứng kiến số bàn thắng kỷ lục và nhiều cột mốc khác bị phá.
Lịch thi đấu vòng chung kết EURO 2024 Cầu thủ đầu tiên được vinh danh tại EURO 2024 là ai? Đội tuyển Anh hé lộ “vũ khí bí mật” tại EURO 2024

16 bàn thắng sau 4 trận đầu tiên

Chủ nhà Đức đã “mở hàng” Euro 2024 bằng chiến thắng tưng bừng 5-1 trước Scotland. Thực tế cho thấy, hầu hết, các trận khai mạc của các giải đấu đều diễn ra hết sức khó khăn với cả 2 đội và có ít bàn thắng được ghi. Thế nhưng, trận khai mạc Euro 2024 lại có tới 6 bàn thắng.

Những kỷ lục đầu tiên tại Euro 2024
Cầu thủ Đức ăn mừng bàn thắng trong trận gặp Scotland.

Tối 15/6 và rạng sáng 16/6 khán giả tiếp tục chứng kiến những “cơn mưa” bàn thắng khi Hungary gặp Thụy Sĩ trong khuôn khổ bảng A và Tây Ban Nha gặp Croatia trong khuôn khổ bảng B, cùng trận đấu giữa Italy và Albania cũng trong khuôn khổ bảng B. Kết quả, Thụy Sĩ thắng Hungrary 3-1, Tây Ban Nha thắng Croatia 3-0 và Italy thắng Albania 2-1.

Tổng cộng có đến 16 bàn thắng được ghi chỉ sau 4 trận qua 2 ngày đầu tiên tại Euro 2024. Đây là số bàn thắng nhiều nhất tính cùng thời gian ở một kỳ Euro hoặc World Cup, kể từ 1976.

Bàn thắng nhanh nhất lịch sử Euro

Nedim Bajrami, cầu thủ của đội tuyển Albania chỉ mất 23 giây sau tiếng còi khai cuộc để sút tung lưới tuyển Italy. Pha làm bàn này giúp cho Nedim Bajrami đi vào lịch sử là cầu thủ có được bàn thắng nhanh nhất tại các vòng chung kết Euro.

Những kỷ lục đầu tiên tại Euro 2024
Nedim Bajrami xé lưới Italy chỉ sau 23 giây.

Bàn thắng này phá kỷ lục cũ là 1 phút 7 giây của Kirichenko (Nga) trong trận đấu vòng bảng giữa Hy Lạp và Nga tại Euro 2004.

Bàn thắng lịch sử của Bajrami là pha lập công thứ 6 của anh trong 25 lần khoác áo đội tuyển quốc gia. Tiền vệ 25 tuổi hiện đang thi đấu cho CLB Sassuolo tại Serie A.

Cầu thủ trẻ nhất lịch sử Euro

Lamine Yamal của đội tuyển Tây Ban Nha lập kỷ lục lịch sử mới là cầu thủ trẻ nhất góp mặt tại Euro sau trận ra mắt đối đầu với Croatia.

Cầu thủ chạy cánh người Tây Ban Nha đã phá kỷ lục cầu thủ trẻ nhất góp mặt tại vòng chung kết Euro khi chỉ mới 16 tuổi 338 ngày, vượt qua kỷ lục trước đó của Kacper Kozlowski của Ba Lan (17 tuổi 246 ngày).

Không phụ sự tin tưởng của HLV nhà, thần đồng 16 tuổi thi đấu cực hay, liên tục quấy phá hàng lang cánh trái của Croatia. “Các cầu thủ của Croatia chỉ biết đuổi theo bóng của Yamal”, trang chủ Liên đoàn bóng đá châu Âu bình luận.

Những kỷ lục đầu tiên tại Euro 2024
Lamine Yamal (số 19) trong trận Tây Ban Nha thắng Croatia 3-0 ở trận ra quân bảng B Euro trên sân Olympic ở Berlin, Đức ngày 15/6/2024.

Cách đây vài ngày, Lamine Yamal từng được nhiều người chú ý khi mang bài tập về nhà tới làm ở Euro 2024. Anh chia sẻ với tờ AS: “Tôi mang theo cả bài tập về nhà do đang học năm thứ 4 của ESO (Educación Secundaria Obligatoria - chương trình giáo dục phổ thông bắt buộc). Tôi cũng có lớp trực tuyến và đang học khá tốt, hy vọng giáo viên không gọi tôi”.

Thực tế, Lamine Yamal mới bước sang tuổi 16, tương đương với những cậu bé lớp 9 ở Việt Nam. Thế nhưng, trong bối cảnh nhiều bạn bè vẫn còn tới trường và làm nũng cha mẹ, cầu thủ này đã gánh vác trên vai vận mệnh của bóng đá Tây Ban Nha.

Cầu thủ trẻ nhất kiến tạo thành bàn

Trong trận Tây Ban Nha gặp Croatia, nếu may mắn hơn, Lamine Yamal đã có thể ghi bàn thắng nhưng cú đặt lòng của anh trong vòng cấm đã bị thủ thành Livakovic chặn lại.

Mặc dù không ghi bàn nhưng ngôi sao 16 tuổi đã để lại dấu ấn khi kiến tạo cho lão tướng Dani Carvajal ghi bàn. Nhờ đó, Yamal đã trở thành cầu thủ trẻ nhất kiến tạo thành bàn trong lịch sử Euro.

Còn nếu ghi bàn trong những trận đấu tiếp theo của Tây Ban Nha, tiền đạo sinh năm 2007 sẽ ẵm luôn kỷ lục ghi bàn trẻ nhất.

Những kỷ lục đầu tiên tại Euro 2024
Yamal sinh ngày 13/7/2007, trưởng thành từ học viện La Masia, ra mắt La Liga tháng 4/2023 - là cầu thủ trẻ nhất chơi cho Barca, với 15 tuổi, 9 tháng và 16 ngày. Chưa hết, Yamal còn lập hai kỷ lục cầu thủ đá chính trẻ nhất cho Barca (16 tuổi 38 ngày) và người trẻ nhất kiến tạo tại La Liga (16 tuổi 45 ngày).

Lamine Yamal trưởng thành từ lò đào tạo của Barcelona, ra mắt đội một khi 15 tuổi, 9 tháng và 16 ngày.

Cậu hiện đang nắm trong tay nhiều kỷ lục như cầu thủ trẻ nhất đá chính cho Barcelona (16 tuổi 38 ngày) và cầu thủ trẻ nhất kiến tạo tại La Liga (16 tuổi 45 ngày).

Lamine Yamal cũng là cầu thủ trẻ nhất ra sân và ghi bàn cho đội tuyển quốc gia Tây Ban Nha khi lập công trong trận giao hữu với tuyển Georgia hồi tháng 9/2023.

Mùa giải vừa qua, ngôi sao sinh năm 2007 đã ra sân 50 trận trên mọi đấu trường, ghi 7 bàn và 10 kiến tạo cho đội bóng xứ Catalan.

Màn khởi đầu ấn tượng khi Tây Ban Nha hạ Croatia 3-0 giúp Yamal và các đồng đội chiếm lợi thế lớn vượt qua bảng B tử thần Euro 2024.

Đội trưởng trẻ nhất lịch sử Euro

Với việc đeo băng thủ quân trong trận đấu giữa Hungary và Thụy Sĩ, tiền vệ thuộc biên chế Liverpool, Dominik Szoboszlai đã đi vào lịch sử vòng chung kết Euro.

Trong trận đấu thuộc bảng A Euro 2024, Hungary đã không thể tạo nên bất ngờ trước một Thụy Sĩ được đánh giá cao hơn khi để thua với tỉ số cách biệt 1-3. Dù vậy, đại diện Đông Âu vẫn để lại ấn tượng bằng tinh thần thi đấu tuyệt vời, cùng với đó là cột mốc lịch sử dành cho đội trưởng Dominik Szoboszlai.

Những kỷ lục đầu tiên tại Euro 2024
Szoboszlai trở thành đội trưởng trẻ nhất lịch sử Euro.

Szoboszlai trở thành đội trưởng trẻ nhất lịch sử Euro với việc đeo băng thủ quân ra sân tuyển Hungary ra sân trước Thụy Sĩ, Szoboszlai đã trở thành đội trưởng trẻ nhất lịch sử vòng chung kết Euro khi mới 23 tuổi, lẻ 7 tháng 21 ngày. Tiền vệ thuộc biên chế Liverpool là một trong 5 đội trưởng thuộc độ tuổi U30 tại Euro 2024.

Đội trưởng trẻ thứ nhì tại Euro 2024 là thủ môn Gianluigi Donnarumma của Italia, tiếp đó là tiền đạo Kylian Mbappe của Pháp (cùng 25 tuổi). Hai cái tên U30 còn lại được đeo băng thủ quân là Milan Skriniar (Slovakia) và Tomas Soucek (CH Séc), đều 29 tuổi.

Trong khi đó, ở tuổi 39, Cristiano Ronaldo vừa là đội trưởng già nhất Euro 2024, vừa là đội trưởng già nhất lịch sử Euro. Xếp ngay sau CR7 là cái tên quen thuộc Luka Modric, người gần nhất chắc chắn sẽ có giải đấu lớn cuối cùng trong sự nghiệp cùng tuyển Croatia.

Trở lại với Szoboszlai, tiền vệ này đã chơi hay dù Hungary thất bại khi kiến tạo cho Barnabas Varga ghi bàn rút ngắn cách biệt xuống 1-2. Tuy nhiên, chừng đó là chưa đủ để đại diện Đông Âu có điểm và sắp tới sẽ là thử thách mang tên chủ nhà Đức.

H.P

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tăng lương phải điều chỉnh chính sách thuế

Tăng lương phải điều chỉnh chính sách thuế

(LĐTĐ) Công chức, viên chức rất mừng khi Bộ Nội vụ loan tin từ ngày 1/7 sẽ tăng lương cơ sở lên khoảng 30% (từ mức 1,8 triệu đồng lên mức 2,34 triệu đồng/tháng). Tuy nhiên, để việc tăng lương tiến tới hiện thực hóa được mục tiêu “lương tối thiểu phải đáp ứng được các nhu cầu sống tối thiểu” đi kèm đó phải có những điều chỉnh về mặt “kỹ thuật” liên quan đến chính sách thuế.
LĐLĐ huyện Mỹ Đức: Tuyên dương tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong Công đoàn khối giáo dục

LĐLĐ huyện Mỹ Đức: Tuyên dương tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong Công đoàn khối giáo dục

(LĐTĐ) LĐLĐ huyện Mỹ Đức vừa tổ chức tuyên dương 27 tập thể và 28 cá nhân có thành tích xuất sắc nhiệm vụ trong hoạt động Công đoàn khối giáo dục năm học 2023-2024.
Ứng dụng iHaNoi: Kênh tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh về ô nhiễm môi trường

Ứng dụng iHaNoi: Kênh tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh về ô nhiễm môi trường

(LĐTĐ) Nhằm tạo bước chuyển biến trong công tác xử lý ô nhiễm môi trường, đồng thời, phát huy vai trò của người dân và cộng đồng trong bảo vệ môi trường ở các khu vực công cộng, ứng dụng iHaNoi đã cung cấp dịch vụ phản ánh hiện trường trên thiết bị di động thông minh. Từ đây các vấn đề phát sinh ở cơ sở liên quan đến lĩnh vực xây dựng văn minh đô thị được các cơ quan chức năng xử lý dứt điểm, chấn chỉnh kịp thời...
Hà Nội ghi nhận thêm 73 ca sốt xuất huyết

Hà Nội ghi nhận thêm 73 ca sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Trong tuần qua, trên địa bàn thành phố Hà Nội có thêm 73 ca mắc sốt xuất huyết, tăng 35 ca so với tuần trước đó và 2 ổ dịch.
Gấp rút thi công dự án nhà ga T3 và sân bay Long Thành

Gấp rút thi công dự án nhà ga T3 và sân bay Long Thành

(LĐTĐ) Dự án nhà ga T3 - Cảng Hàng không quốc tế (CHKQT) Tân Sơn Nhất và Cảng HKQT Long Thành đang được các đơn vị hối hả thi công để đảm bảo tiến độ đề ra.
Chính phủ trình Quốc hội nội dung cải cách tiền lương, điều chỉnh lương hưu

Chính phủ trình Quốc hội nội dung cải cách tiền lương, điều chỉnh lương hưu

(LĐTĐ) Theo Chương trình Kỳ họp thứ 7 vừa được điều chỉnh, chiều nay, Quốc hội sẽ nghe trình các nội dung cải cách tiền lương, điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công và trợ cấp xã hội.
Ứng dụng Công dân Thủ đô số: Tăng cường kết nối giữa chính quyền, người dân, doanh nghiệp

Ứng dụng Công dân Thủ đô số: Tăng cường kết nối giữa chính quyền, người dân, doanh nghiệp

(LĐTĐ) Ngày 28/6, Hà Nội sẽ ra mắt ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHanoi). Sự kiện này đang nhận được sự quan tâm, mong chờ của đông đảo người dân. Nhiều người kỳ vọng ứng dụng iHanoi sẽ là kênh cung cấp thông tin toàn diện, tạo kết nối nhằm thu hẹp khoảng cách giữa chính quyền với người dân và cộng đồng doanh nghiệp.

Tin khác

Dự đoán Euro 2024 ngày 25/6:  Hà Lan và Pháp đi tiếp, Áo chờ vé vớt

Dự đoán Euro 2024 ngày 25/6: Hà Lan và Pháp đi tiếp, Áo chờ vé vớt

(LĐTĐ) Cuộc đối đầu giữa đội tuyển Pháp và Ba Lan tại bảng D Euro 2024, một chiến thắng đậm là điều Pháp đang hướng tới, với mục tiêu vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng cũng như khẳng định sức mạnh của mình sau 2 trận đấu gây nhiều thất vọng. Trận đấu khác cùng giờ tại bảng D giữa Hà Lan và Áo, trận đấu nhiều bàn thắng.
Giải chạy VnExpress Marathon Quy Nhơn 2024 thu hút hơn 8.000 vận động viên tham gia

Giải chạy VnExpress Marathon Quy Nhơn 2024 thu hút hơn 8.000 vận động viên tham gia

(LĐTĐ) Giải chạy VnExpress Marathon Quy Nhơn năm 2024 diễn ra từ 21 - 23/6 đã thu hút hơn 8.000 vận động viên trong nước và quốc tế tham dự.
Kết quả EURO 2024 ngày 24/6: Thụy Sĩ, Đức dắt tay nhau vào vòng 1/8

Kết quả EURO 2024 ngày 24/6: Thụy Sĩ, Đức dắt tay nhau vào vòng 1/8

(LĐTĐ) Đội tuyển Đức đã phải rất chật vật mới giành được ngôi nhất bảng A sau trận hòa Thụy Sĩ, trong khi Hungary hy vọng có vé vớt vào vòng 1/8 EURO 2024.
Dự đoán Euro 2024 ngày 24/6: Đức quyết giữ ngôi đầu, Hungary đấu Scotland lách qua "cửa hẹp"

Dự đoán Euro 2024 ngày 24/6: Đức quyết giữ ngôi đầu, Hungary đấu Scotland lách qua "cửa hẹp"

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ lượt trận thứ 3 bảng A của EURO 2024 diễn ra vào 02h00 ngày 24/6. Đội tuyển Thụy Sĩ và Đức, hứa hẹn sẽ mang đến những pha bóng kịch tính và đầy hấp dẫn. Cuộc chạm trán quan trọng giữa Scotland và Hungary cả hai đội đều đang cần chiến thắng để nuôi hi vọng tiến sâu vào vòng loại trực tiếp.
C.Ronaldo đã lập kỷ lục vĩ đại trong lịch sử Euro

C.Ronaldo đã lập kỷ lục vĩ đại trong lịch sử Euro

(LĐTĐ) Là cầu thủ xuất hiện ở nhiều kỳ Euro nhất, ra sân nhiều trận đấu nhất, ra sân nhiều trận nhất với tư cách đội trưởng, giành nhiều chiến thắng nhất, ghi nhiều bàn thắng nhất, ghi bàn trong nhiều trận nhất, ghi bàn ở nhiều kỳ Euro nhất, kiến tạo nhiều cơ hội nhất. Với những thành tích trên, siêu sao người Bồ Đào Nha - C.Ronaldo đã lập kỷ lục vĩ đại trong lịch sử Euro.
Dự đoán Euro 2024 ngày 22/6: Ronaldo có giúp Bồ Đào Nha “bùng nổ”?

Dự đoán Euro 2024 ngày 22/6: Ronaldo có giúp Bồ Đào Nha “bùng nổ”?

(LĐTĐ) Lượt trận thứ hai ở bảng F và E diễn ra hôm nay (22/6) và rạng sáng mai, dự báo chiến thắng cho tuyển CH Czech trước tân binh Georgia (bảng F) và cuộc đối đầu giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Bồ Đào Nha (bảng F), chờ Ronaldo “nổ súng” giành vé sớm cho Selecao?
Phát hiện nhiều nhân tố mới cho Kickboxing Việt Nam

Phát hiện nhiều nhân tố mới cho Kickboxing Việt Nam

(LĐTĐ) Tối 20/6, Giải vô địch trẻ Kickboxing miền Nam đã bế mạc tại Trung tâm Huấn luyện Thể thao quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.
Dự đoán Euro 2024 hôm nay: Liệu "cơn lốc mà da cam" có thổi bay "những chú gà trống Gô - loa"?

Dự đoán Euro 2024 hôm nay: Liệu "cơn lốc mà da cam" có thổi bay "những chú gà trống Gô - loa"?

(LĐTĐ) Lượt trận thứ hai ở bảng E và D diễn ra hôm nay (21/6) và rạng sáng mai, dự báo chiến thắng cho tuyển Slovakia trước Ukraine (bảng E) và cuộc “đại chiến” giữa Hà Lan và Pháp (bảng D), liệu "cơn lốc màu dam cam" có thổi bay được "những chú gà trống Gô - loa" để giành vé vào vòng 1/8?
Lịch thi đấu Euro 2024 hôm nay 21/6: Hà Lan đụng độ Pháp

Lịch thi đấu Euro 2024 hôm nay 21/6: Hà Lan đụng độ Pháp

(LĐTĐ) Tuyển Ukraine buộc phải thắng Slovakia để mở ra hy vọng đi tiếp ở Euro 2024.
Bảng xếp hạng Euro 2024 mới nhất

Bảng xếp hạng Euro 2024 mới nhất

(LĐTĐ) Cập nhật bảng xếp hạng Euro 2024 mới nhất, xác định những đội đội vào vòng 1/8.
Xem thêm
Phiên bản di động