Những kỷ lục đầu tiên tại Euro 2024

(LĐTĐ) Hai ngày với 4 trận đầu tiên của Euro 2024 đã chứng kiến số bàn thắng kỷ lục và nhiều cột mốc khác bị phá.
Lịch thi đấu vòng chung kết EURO 2024 Cầu thủ đầu tiên được vinh danh tại EURO 2024 là ai? Đội tuyển Anh hé lộ “vũ khí bí mật” tại EURO 2024

16 bàn thắng sau 4 trận đầu tiên

Chủ nhà Đức đã “mở hàng” Euro 2024 bằng chiến thắng tưng bừng 5-1 trước Scotland. Thực tế cho thấy, hầu hết, các trận khai mạc của các giải đấu đều diễn ra hết sức khó khăn với cả 2 đội và có ít bàn thắng được ghi. Thế nhưng, trận khai mạc Euro 2024 lại có tới 6 bàn thắng.

Những kỷ lục đầu tiên tại Euro 2024
Cầu thủ Đức ăn mừng bàn thắng trong trận gặp Scotland.

Tối 15/6 và rạng sáng 16/6 khán giả tiếp tục chứng kiến những “cơn mưa” bàn thắng khi Hungary gặp Thụy Sĩ trong khuôn khổ bảng A và Tây Ban Nha gặp Croatia trong khuôn khổ bảng B, cùng trận đấu giữa Italy và Albania cũng trong khuôn khổ bảng B. Kết quả, Thụy Sĩ thắng Hungrary 3-1, Tây Ban Nha thắng Croatia 3-0 và Italy thắng Albania 2-1.

Tổng cộng có đến 16 bàn thắng được ghi chỉ sau 4 trận qua 2 ngày đầu tiên tại Euro 2024. Đây là số bàn thắng nhiều nhất tính cùng thời gian ở một kỳ Euro hoặc World Cup, kể từ 1976.

Bàn thắng nhanh nhất lịch sử Euro

Nedim Bajrami, cầu thủ của đội tuyển Albania chỉ mất 23 giây sau tiếng còi khai cuộc để sút tung lưới tuyển Italy. Pha làm bàn này giúp cho Nedim Bajrami đi vào lịch sử là cầu thủ có được bàn thắng nhanh nhất tại các vòng chung kết Euro.

Những kỷ lục đầu tiên tại Euro 2024
Nedim Bajrami xé lưới Italy chỉ sau 23 giây.

Bàn thắng này phá kỷ lục cũ là 1 phút 7 giây của Kirichenko (Nga) trong trận đấu vòng bảng giữa Hy Lạp và Nga tại Euro 2004.

Bàn thắng lịch sử của Bajrami là pha lập công thứ 6 của anh trong 25 lần khoác áo đội tuyển quốc gia. Tiền vệ 25 tuổi hiện đang thi đấu cho CLB Sassuolo tại Serie A.

Cầu thủ trẻ nhất lịch sử Euro

Lamine Yamal của đội tuyển Tây Ban Nha lập kỷ lục lịch sử mới là cầu thủ trẻ nhất góp mặt tại Euro sau trận ra mắt đối đầu với Croatia.

Cầu thủ chạy cánh người Tây Ban Nha đã phá kỷ lục cầu thủ trẻ nhất góp mặt tại vòng chung kết Euro khi chỉ mới 16 tuổi 338 ngày, vượt qua kỷ lục trước đó của Kacper Kozlowski của Ba Lan (17 tuổi 246 ngày).

Không phụ sự tin tưởng của HLV nhà, thần đồng 16 tuổi thi đấu cực hay, liên tục quấy phá hàng lang cánh trái của Croatia. “Các cầu thủ của Croatia chỉ biết đuổi theo bóng của Yamal”, trang chủ Liên đoàn bóng đá châu Âu bình luận.

Những kỷ lục đầu tiên tại Euro 2024
Lamine Yamal (số 19) trong trận Tây Ban Nha thắng Croatia 3-0 ở trận ra quân bảng B Euro trên sân Olympic ở Berlin, Đức ngày 15/6/2024.

Cách đây vài ngày, Lamine Yamal từng được nhiều người chú ý khi mang bài tập về nhà tới làm ở Euro 2024. Anh chia sẻ với tờ AS: “Tôi mang theo cả bài tập về nhà do đang học năm thứ 4 của ESO (Educación Secundaria Obligatoria - chương trình giáo dục phổ thông bắt buộc). Tôi cũng có lớp trực tuyến và đang học khá tốt, hy vọng giáo viên không gọi tôi”.

Thực tế, Lamine Yamal mới bước sang tuổi 16, tương đương với những cậu bé lớp 9 ở Việt Nam. Thế nhưng, trong bối cảnh nhiều bạn bè vẫn còn tới trường và làm nũng cha mẹ, cầu thủ này đã gánh vác trên vai vận mệnh của bóng đá Tây Ban Nha.

Cầu thủ trẻ nhất kiến tạo thành bàn

Trong trận Tây Ban Nha gặp Croatia, nếu may mắn hơn, Lamine Yamal đã có thể ghi bàn thắng nhưng cú đặt lòng của anh trong vòng cấm đã bị thủ thành Livakovic chặn lại.

Mặc dù không ghi bàn nhưng ngôi sao 16 tuổi đã để lại dấu ấn khi kiến tạo cho lão tướng Dani Carvajal ghi bàn. Nhờ đó, Yamal đã trở thành cầu thủ trẻ nhất kiến tạo thành bàn trong lịch sử Euro.

Còn nếu ghi bàn trong những trận đấu tiếp theo của Tây Ban Nha, tiền đạo sinh năm 2007 sẽ ẵm luôn kỷ lục ghi bàn trẻ nhất.

Những kỷ lục đầu tiên tại Euro 2024
Yamal sinh ngày 13/7/2007, trưởng thành từ học viện La Masia, ra mắt La Liga tháng 4/2023 - là cầu thủ trẻ nhất chơi cho Barca, với 15 tuổi, 9 tháng và 16 ngày. Chưa hết, Yamal còn lập hai kỷ lục cầu thủ đá chính trẻ nhất cho Barca (16 tuổi 38 ngày) và người trẻ nhất kiến tạo tại La Liga (16 tuổi 45 ngày).

Lamine Yamal trưởng thành từ lò đào tạo của Barcelona, ra mắt đội một khi 15 tuổi, 9 tháng và 16 ngày.

Cậu hiện đang nắm trong tay nhiều kỷ lục như cầu thủ trẻ nhất đá chính cho Barcelona (16 tuổi 38 ngày) và cầu thủ trẻ nhất kiến tạo tại La Liga (16 tuổi 45 ngày).

Lamine Yamal cũng là cầu thủ trẻ nhất ra sân và ghi bàn cho đội tuyển quốc gia Tây Ban Nha khi lập công trong trận giao hữu với tuyển Georgia hồi tháng 9/2023.

Mùa giải vừa qua, ngôi sao sinh năm 2007 đã ra sân 50 trận trên mọi đấu trường, ghi 7 bàn và 10 kiến tạo cho đội bóng xứ Catalan.

Màn khởi đầu ấn tượng khi Tây Ban Nha hạ Croatia 3-0 giúp Yamal và các đồng đội chiếm lợi thế lớn vượt qua bảng B tử thần Euro 2024.

Đội trưởng trẻ nhất lịch sử Euro

Với việc đeo băng thủ quân trong trận đấu giữa Hungary và Thụy Sĩ, tiền vệ thuộc biên chế Liverpool, Dominik Szoboszlai đã đi vào lịch sử vòng chung kết Euro.

Trong trận đấu thuộc bảng A Euro 2024, Hungary đã không thể tạo nên bất ngờ trước một Thụy Sĩ được đánh giá cao hơn khi để thua với tỉ số cách biệt 1-3. Dù vậy, đại diện Đông Âu vẫn để lại ấn tượng bằng tinh thần thi đấu tuyệt vời, cùng với đó là cột mốc lịch sử dành cho đội trưởng Dominik Szoboszlai.

Những kỷ lục đầu tiên tại Euro 2024
Szoboszlai trở thành đội trưởng trẻ nhất lịch sử Euro.

Szoboszlai trở thành đội trưởng trẻ nhất lịch sử Euro với việc đeo băng thủ quân ra sân tuyển Hungary ra sân trước Thụy Sĩ, Szoboszlai đã trở thành đội trưởng trẻ nhất lịch sử vòng chung kết Euro khi mới 23 tuổi, lẻ 7 tháng 21 ngày. Tiền vệ thuộc biên chế Liverpool là một trong 5 đội trưởng thuộc độ tuổi U30 tại Euro 2024.

Đội trưởng trẻ thứ nhì tại Euro 2024 là thủ môn Gianluigi Donnarumma của Italia, tiếp đó là tiền đạo Kylian Mbappe của Pháp (cùng 25 tuổi). Hai cái tên U30 còn lại được đeo băng thủ quân là Milan Skriniar (Slovakia) và Tomas Soucek (CH Séc), đều 29 tuổi.

Trong khi đó, ở tuổi 39, Cristiano Ronaldo vừa là đội trưởng già nhất Euro 2024, vừa là đội trưởng già nhất lịch sử Euro. Xếp ngay sau CR7 là cái tên quen thuộc Luka Modric, người gần nhất chắc chắn sẽ có giải đấu lớn cuối cùng trong sự nghiệp cùng tuyển Croatia.

Trở lại với Szoboszlai, tiền vệ này đã chơi hay dù Hungary thất bại khi kiến tạo cho Barnabas Varga ghi bàn rút ngắn cách biệt xuống 1-2. Tuy nhiên, chừng đó là chưa đủ để đại diện Đông Âu có điểm và sắp tới sẽ là thử thách mang tên chủ nhà Đức.

H.P

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.
Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 20/23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thất tổ chức chiến dịch cung cấp dịch vụ dân số. Các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... tiếp tục được nhân rộng qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.
Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Tuyên giáo Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Quốc hội trong tiến trình đổi mới đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn đã tổ chức hội nghị biểu dương Chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu; biểu dương gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu năm 2024; tặng quà cán bộ công đoàn là thương binh, con liệt sỹ năm 2024; kỷ niệm 95 năm Ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).
Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

(LĐTĐ) Nhằm tuyên truyền sâu, rộng 2 bộ Quy tắc ứng xử trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Thủ đô, duy trì thành nề nếp, thường xuyên, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã ban hành kế hoạch 495/KH-SVHTT tổ chức các hoạt động tuyên truyền thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.
LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt các thế hệ cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ.

Tin khác

Siêu Cup châu Âu - Nam Mỹ: Messi đọ sức với Yamal?

Siêu Cup châu Âu - Nam Mỹ: Messi đọ sức với Yamal?

(LĐTĐ) Trận Finalissima tranh Siêu Cup châu Âu - Nam Mỹ 2025 có thể chứng kiến màn đọ sức giữa thần đồng Lamine Yamal với siêu sao từng tắm cho anh 17 năm trước Lionel Messi.
Gần 200 vận động viên tham gia Giải bơi thành phố Hà Nội năm 2024

Gần 200 vận động viên tham gia Giải bơi thành phố Hà Nội năm 2024

(LĐTĐ) Vừa qua, tại bể bơi Tăng Bạt Hổ (Cung Thanh niên Hà Nội), gần 200 vận động viên đến từ 13 đơn vị quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố tham gia Giải bơi thành phố Hà Nội năm 2024.
Cầu thủ 17 tuổi lên tiếng, Tây Ban Nha xuất sắc hạ Anh giành ngôi vô địch Euro 2024

Cầu thủ 17 tuổi lên tiếng, Tây Ban Nha xuất sắc hạ Anh giành ngôi vô địch Euro 2024

(LĐTĐ) Trận chung kết Euro 2024 đã diễn ra rất hấp dẫn và kịch tính cho đến những phút thi đấu cuối cùng, cho dù tuyển Anh đã thể hiện bản lĩnh của mình để gỡ hòa nhưng tuyển Tây Ban Nha đã cho thấy sức mạnh của mình với 2 pha lập công của Williams và Oyarzabal để lên ngôi vô địch rất thuyết phục.
Tương lai của HLV Gareth Southgate sau trận chung kết EURO 2024

Tương lai của HLV Gareth Southgate sau trận chung kết EURO 2024

(LĐTĐ) Liên đoàn Bóng đá Anh (FA) được cho là đã đưa ra quyết định về tương lai của HLV Gareth Southgate với tư cách là HLV trưởng đội tuyển Anh trước trận chung kết EURO 2024 với Đội tuyển Tây Ban Nha.
Điểm tựa lịch sử giúp Tây Ban Nha tự tin hạ Anh vô địch EURO 2024

Điểm tựa lịch sử giúp Tây Ban Nha tự tin hạ Anh vô địch EURO 2024

(LĐTĐ) Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, Tây Ban Nha gặp Anh trong một trận chung kết ở một giải đấu lớn ở châu Âu, tại Euro 2024 ở Berlin. Thế nhưng, với điểm tựa lịch sử này, Tây Ban Nha đang rất tự tin để vô địch Euro 2014, qua đó là đội có số lần vô địch Euro nhiều nhất, với 4 lần.
Nâng cao kỹ năng về dinh dưỡng, tâm lý và phòng chống Doping cho các đội tuyển

Nâng cao kỹ năng về dinh dưỡng, tâm lý và phòng chống Doping cho các đội tuyển

(LĐTĐ) Sáng 11/7, Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội (HLTTQG) đã tổ chức lớp tập huấn nâng cao kỹ năng về dinh dưỡng, tâm lý thể thao và phòng chống Doping trong tập luyện và thi đấu cho các đội tuyển thể thao quốc gia.
Đội bóng nào vô địch Copa America nhiều lần nhất?

Đội bóng nào vô địch Copa America nhiều lần nhất?

(LĐTĐ) Được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1916 dưới tên South American Championship (Giải vô địch Nam Mỹ) và đổi thành như hiện nay từ 1975, Copa America đã chứng kiến 8 đội bóng khác nhau bước lên ngôi vô địch.
Dự đoán tỉ số Tây Ban Nha và Anh - Euro 2024: Tây Ban Nha có lên ngôi vô địch lần thứ tư?

Dự đoán tỉ số Tây Ban Nha và Anh - Euro 2024: Tây Ban Nha có lên ngôi vô địch lần thứ tư?

(LĐTĐ) Trận chung kết Euro 2024 diễn ra lúc 2h00 ngày 15/7 (thứ 2), là màn thư hùng giữa đội tuyển Tây Ban Nha và Anh. Đây là trận chung kết của hai đội bóng có lối chơi gần như trái ngược nhau tại Euro 2024, Tây Ban Nha đá tấn công rực lửa, còn Anh chơi phòng ngự chắc chắn.
Chung kết Euro 2024: Lịch sử đối đầu Tây Ban Nha và Anh

Chung kết Euro 2024: Lịch sử đối đầu Tây Ban Nha và Anh

(LĐTĐ) Sau trận bán kết diễn ra sáng 11/7, Euro 2024 đã xác định được cặp đấu chung kết: Anh đối đầu Tây Ban Nha sau khi cả hai đã vượt qua những thử thách to lớn. Dưới đây là lịch sử đối đầu giữa hai đội tuyển.
Thắng ngược Hà Lan 2-1, tuyển Anh gặp Tây Ban Nha ở chung kết Euro 2024

Thắng ngược Hà Lan 2-1, tuyển Anh gặp Tây Ban Nha ở chung kết Euro 2024

(LĐTĐ) Rạng sáng nay (11/7), trên sân Signal Iduna Park, đội tuyển Anh ngược dòng đánh bại Hà Lan 2-1 ở bán kết Euro 2024. Kane và Watkins ghi bàn giúp thầy trò HLV Southgate có mặt ở trận chung kết gặp Tây Ban Nha.
Xem thêm
Phiên bản di động