Những cán bộ “miệng nói, tay làm”

(LĐTĐ) Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ: "Đảng viên đi trước, làng nước theo sau", thời gian qua trên địa bàn Hà Nội không ít cán bộ, đảng viên phát huy tốt vai trò tiền phong, gương mẫu của người cán bộ, đi đầu trong mọi phong trào thi đua tại cơ sở. Sự tận tâm của họ đã giúp người dân nhiều việc tốt, cách làm hay và mang lại hiệu quả thiết thực, nâng cao đời sống và tạo sự đoàn kết trong cộng đồng.
Những cán bộ xã, phường... "lặng thầm" giữ bình yên cho Thủ đô Hình ảnh những cán bộ y tế tận tâm, tận lực với công việc đã ghi sâu vào tâm trí của người Việt Nam

Lợi ích cho dân luôn đặt hàng đầu

Cởi mở, tháo vát, luôn hết mình với công việc, với nhân dân, gương mẫu đi đầu trong các phong trào, hoạt động ở địa phương, nêu gương từ những việc làm bình dị là những nhận xét của người dân địa phương khi nói về ông Nguyễn Văn Mai - Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận tổ dân phố Trạng Trình, phường Lê Lợi (thị xã Sơn Tây).

Cho đến nay, người dân tổ dân phố Trạng Trình vẫn kể “vanh vách” chuyện ông Mai cùng khu phố quyết tâm biến chân bãi rác thành tường hoa bích họa. Theo đó, trải dọc tuyến đường Phú Nhi - Trạng Trình cách đây nhiều năm tràn lan rác thải đắp đống, bốc mùi, mất mỹ quan đô thị. Người dân qua lại ai cũng ngán ngẩm chỉ muốn đi nhanh.

Những cán bộ “miệng nói, tay làm”
Ông Nguyễn Văn Mai - Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận tổ dân phố Trạng Trình, phường Lê Lợi (thị xã Sơn Tây) suốt nhiều năm nay luôn được người dân tín nhiệm bởi “miệng nói, tay làm”. Ảnh: Đinh Luyện

Chứng kiến cảnh này, ông Mai quyết định bàn với cả tổ dân phố về giải pháp cải thiện tình trạng rác thải đang xâm chiếm đoạn đường. Trong cuộc họp khi ấy, nhiều người cho rằng chỉ cần tuyên truyền, ra quân phát động dọn dẹp vệ sinh là ổn. Tuy nhiên, ông Mai lại nghĩ khác. Bởi nếu làm theo đợt, theo phong trào thì việc vệ sinh môi trường sẽ chỉ ổn định ít ngày, rất có thể chỉ không lâu sau đó đâu sẽ vào đấy và đường vẫn sẽ ngập rác. Để có thể xử lý dứt điểm tồn tại này, ông Mai kiến nghị với tổ dân phố cần phải có giải pháp quyết liệt hơn, chẳng hạn như vẽ tranh lên tường để tăng tính thẩm mỹ. Sau khi đã chốt được phương án, ông bắt tay vào việc tuyên truyền cho người dân hiểu và ủng hộ.

Tháng 9/2020, ông và mọi người bắt đầu thực hiện việc gom rác, vẽ tranh lên tường. Đến tháng 3/2021, con đường gần như được “lột xác”, không còn cảnh rác thải chất thành đống như trước mà là hình ảnh con đường sạch đẹp, cùng với đó là bức bích họa kéo dài, thu hút người xem. Những nét vẽ tay với mầu sắc đầy ấn tượng khiến không ai nỡ xả rác ra làm ô uế, mất mỹ quan.

Giống như ông Nguyễn Văn Mai, ông Trần Tuấn Sinh - Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận khu dân cư 16, phường Trung Văn (quận Nam Từ Liêm) đã để lại nhiều dấu ấn mạnh mẽ. Tại khu vực ngõ 76, trước đây thường tập trung đông người, trật tự an toàn giao thông phức tạp, vệ sinh môi trường không tốt; phương tiện giao thông để tràn lan hai bên ngõ gây cản trở giao thông. Trước thực trạng đó, ngay khi bắt tay vào nhận nhiệm vụ tại khu dân cư, ông Trần Tuấn Sinh đã triệu tập cuộc họp, cùng các đồng chí trong Chi ủy Chi bộ đứng ra phát động phong trào toàn dân xây dựng đời sống văn hoá, đô thị văn minh. Phong trào đã được nhân dân, chính quyền địa phương nhiệt tình ủng hộ, hưởng ứng. Kết quả nổi bật nhất là tại ngõ 76 đã xóa bỏ được bãi rác, xây dựng sân chơi, cải tạo lại lưới điện, làm cổng chào… Kinh phí hết gần 100 triệu đồng, chủ yếu do nhân dân khu tập thể, Viện Cơ khí năng lượng Mỏ tự nguyện đóng góp, ủng hộ. Hiện tại không còn hiện tượng xả rác bừa bãi, không thả rông vật nuôi, dây điện, dây viễn thông được bó gọn treo lên cao, tường rào được sơn lại. Về trật tự an toàn giao thông, không còn hiện tượng để xe tràn lan, qua đêm gây cản trở giao thông.

Những việc tốt thầm lặng

Hiến máu tình nguyện là nghĩa cử cao đẹp thể hiện truyền thống tương thân, tương ái, “thương người như thể thương thân” của nhân dân ta. Qua phong trào hiến máu tình nguyện đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình đáng trân trọng. Một trong những tấm gương tiêu biểu đó là ông Phùng Văn Giỏi - Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Mỹ (thị xã Sơn Tây). Với tâm niệm “Mỗi giọt máu cho đi - Một cuộc đời ở lại”, ông Phùng Văn Giỏi đã tích cực tham gia các chương trình tình nguyện, đặc biệt trong công tác hiến máu nhân đạo. Với ông, hiến máu tình nguyện không chỉ là hành động cho máu từ cơ thể đưa vào ngân hàng máu, mà là cả tấm lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ cho thiện nguyện, giúp đỡ những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, góp phần cứu sống người bệnh.

Được biết, ông Giỏi bắt đầu tham gia hoạt động này từ hơn 10 năm trước. Mỗi khi có đợt phát động hiến máu tình nguyện, ông đều tham gia một cách nhiệt tình. Đều đặn mỗi năm, ông luôn tình nguyện tham gia hiến máu từ 1 - 2 lần, mỗi lần hiến được 350ml máu. Tính đến nay, ông đã có 17 lần hiến máu tình nguyện và vinh dự được Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện thành phố Hà Nội tuyên dương, khen tặng.

Không chỉ tình nguyện hiến máu, ông Giỏi còn là một tuyên truyền viên tích cực tuyên truyền, vận động bạn bè, đồng nghiệp và người thân cùng tham gia các hoạt động hiến máu. Hàng năm, ông cùng đoàn viên, công đoàn, cán bộ trong khối Cơ quan Chính quyền xã Thanh Mỹ tham gia hoạt động hiến máu nhân đạo được tổ chức định kỳ. Số lượng tình nguyện viên tham gia hiến máu và hiến máu nhiều lần do ông vận động ngày càng đông. Lúc đầu, nhiều người còn e ngại, dè dặt nhưng khi được ông giải thích, tuyên truyền, mọi người đã hiểu rõ tính tích cực của hiến máu tình nguyện là một hành động tốt, không chỉ để giúp đỡ người bệnh mà còn có ích cho sức khỏe người hiến máu tình nguyện và khi không may đến lượt mình cần máu sẽ được y tế ưu tiên nên mọi người đã đồng tình tham gia.

Đặc biệt, càng vui hơn vì tất cả thành viên trong gia đình đều rất ủng hộ ông Giỏi trong việc làm đầy ý nghĩa này. Ông đã vận động 3 người thân trong gia đình cùng tham gia hiến máu tình nguyện. Bên cạnh việc tích cực tham gia phong trào hiến máu nhân đạo, ông Giỏi còn gương mẫu trong công việc, thực hiện tốt các nội quy, quy chế làm việc của cơ quan với tinh thần trách nhiệm cao. Là ủy viên Ban chấp hành Công đoàn cơ quan, ông đã có những ý tưởng sáng tạo để hoạt động Công đoàn thực sự có ý nghĩa, tạo sự gắn kết giữa các đoàn viên. Ông luôn tích cực trong các hoạt động Công đoàn, luôn quan tâm đến đoàn viên như thăm hỏi, chia sẻ với đồng nghiệp và bạn bè khi ốm đau, hiếu, hỉ…

Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ: "Việc gì có lợi cho dân ta phải hết sức làm. Việc gì hại đến dân ta phải hết sức tránh”, trong gần 15 năm qua, ông Đàm Ngọc Doanh, Tổ trưởng Tổ dân phố 8 – phường Xuân Khanh luôn phát huy tốt vai trò tiền phong, gương mẫu của người cán bộ, đi đầu trong mọi phong trào thi đua tại cơ sở. Ông Đàm Ngọc Doanh còn là tấm gương sáng trong hoạt động hiến máu tình nguyện. Bản thân ông đã 8 lần hiến máu tình nguyện và vận động gia đình (vợ 4 lần và con 4 lần) tham gia hiến máu tình nguyện.

Đặc biệt, ngày 6/2/2020, trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, trong khi phẫu thuật cấp cứu bệnh nhân Phạm Thị Vách (quê tại xã Chiến Thắng, An Lão, Hải Phòng) mổ thay van tim tại bệnh viện Bạch Mai cần truyền máu gấp, lại phù hợp với nhóm máu của mình, ông Đàm Ngọc Doanh không quản ngại xa xôi đã xuống tận nơi để hiến máu cứu người.

Hưởng ứng phong trào toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, đầu năm 2024, ông Đàm Ngọc Doanh đã tình nguyện hiến 19,7m2 đất trồng cây lâu năm của gia đình để cải tạo mở rộng đường đi của ngõ 98B, phố Hữu Nghị, phường Xuân Khanh. Khi con đường được hoàn thành, người dân đều phấn khởi, từng hộ gia đình đều chủ động sửa sang, trang trí lại cổng, tường bao, trồng thêm hoa, cây xanh... góp phần làm thay đổi diện mạo tổ dân phố ngày càng khang trang, sạch đẹp hơn.

Việc làm của những cán bộ như ông Nguyễn Văn Mai, Trần Tuấn Sinh, Phùng Văn Giỏi, Đàm Ngọc Doanh… dù cách thức thể hiện và việc làm khác nhau song điểm nhất quán là tính tiên phong, gương mẫu, đi đầu trong các phong trào. Đặc biệt, sự tận tâm của họ đã giúp tăng tính gắn kết cộng đồng, giúp mọi người trong khu dân cư tin tưởng, học tập và thực hiện tốt theo các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ấm áp “Bữa cơm Công đoàn” tại Công ty cổ phần Tập đoàn Thái Bình Dương

Ấm áp “Bữa cơm Công đoàn” tại Công ty cổ phần Tập đoàn Thái Bình Dương

(LĐTĐ) Ngày 8/8, Công đoàn Công ty cổ phần Tập đoàn Thái Bình Dương (thuộc Liên đoàn Lao động quận Hoàn Kiếm) đã tổ chức chương trình “Bữa cơm Công đoàn”, nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).
Mức hưởng bảo hiểm đối với người ốm đau nửa ngày

Mức hưởng bảo hiểm đối với người ốm đau nửa ngày

(LĐTĐ) Chị Nguyễn Thị Hạnh ở quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội hỏi: Theo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) mới được thông qua, quyền lợi và mức hưởng của người lao động khi bị ốm đau có thay đổi gì không? Tôi nghe nói, người lao động ốm đau nghỉ nửa ngày cũng được hưởng chế độ, có đúng không?
Bộ Ngoại giao thông tin về tình hình công dân Việt Nam tại Trung Đông

Bộ Ngoại giao thông tin về tình hình công dân Việt Nam tại Trung Đông

(LĐTĐ) Theo Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Đoàn Khắc Việt, hiện tình hình công dân Việt Nam tại khu vực Trung Đông, Băng-la-đét và Mi-an-ma vẫn an toàn và ổn định.
Đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định lộ trình nâng chuẩn trình độ giáo viên

Đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định lộ trình nâng chuẩn trình độ giáo viên

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đang lấy ý kiến góp ý về dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 71/2020/NĐ-CP ngày 30/6/2020 của Chính phủ quy định lộ trình thực hiện nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở.
Hơn 500 lao động Công ty TNHH Hanwha Aero Engines cùng ăn “Bữa cơm Công đoàn”

Hơn 500 lao động Công ty TNHH Hanwha Aero Engines cùng ăn “Bữa cơm Công đoàn”

(LĐTĐ) Ngày 8/8, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty TNHH Hanwha Aero Engines, thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất, đã phối hợp với Ban Giám đốc Công ty tổ chức chương trình “Bữa cơm Công đoàn” với sự tham gia của 542 đoàn viên, người lao động trong Công ty.
Gần 3.200 công nhân lao động thưởng thức “Bữa cơm Công đoàn”

Gần 3.200 công nhân lao động thưởng thức “Bữa cơm Công đoàn”

(LĐTĐ) Bữa trưa ngày 8/8, gần 3.200 công nhân ở Công ty Panasonic Việt Nam (thuộc Công đoàn các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội) không khỏi ấm lòng bữa cơm Công đoàn chất lượng trị giá 73.000 đồng/phần ăn. Với suất ăn đầy đặn, ai nấy đều vui mừng, hào hứng thưởng thức.
Sau 7 giờ khai thác, hơn 12.000 hành khách đã trải nghiệm tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội

Sau 7 giờ khai thác, hơn 12.000 hành khách đã trải nghiệm tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội

(LĐTĐ) Ông Vũ Hồng Trường - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) cho biết, trong 7 giờ đầu vận hành tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao đã có hơn 12.000 hành khách tham gia trải nghiệm.

Tin khác

Lan tỏa phẩm chất cao đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ”

Lan tỏa phẩm chất cao đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ”

(LĐTĐ) Huyện Mỹ Đức vừa tổ chức hội nghị sơ kết giai đoạn 1 (2021 - 2024) thực hiện Đề án “Phát huy vai trò của lực lượng Quân đội nhân dân tham gia công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, vận động nhân dân chấp hành pháp luật tại cơ sở giai đoạn 2021 - 2027” (gọi tắt là Đề án 1371).
Để Bộ Quy tắc ứng xử tiếp tục phát huy hiệu quả

Để Bộ Quy tắc ứng xử tiếp tục phát huy hiệu quả

(LĐTĐ) Thời gian qua, việc triển khai thực hiện hai Bộ Quy tắc ứng xử của Thành phố trên địa bàn quận, huyện, thị xã đã tạo ra bước chuyển biến mạnh mẽ về kỷ cương hành chính cũng như nâng cao văn hóa ứng xử và lối sống của người dân Thủ đô. Điều này góp phần lan tỏa rộng khắp, xây dựng hình ảnh người Hà Nội thanh lịch, văn minh.
Phong trào “Ba sẵn sàng” thắp sáng tinh thần tuổi trẻ

Phong trào “Ba sẵn sàng” thắp sáng tinh thần tuổi trẻ

(LĐTĐ) Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội vừa xây dựng Đề án tổ chức chương trình chính luận nghệ thuật “Khát vọng tuổi trẻ - Sáng mãi ngọn lửa Ba sẵn sàng”.
Phát triển du lịch Hồ Tây theo hướng bền vững, nâng tầm giá trị

Phát triển du lịch Hồ Tây theo hướng bền vững, nâng tầm giá trị

(LĐTĐ) Hồ Tây với diện tích hơn 500ha, từ xưa đã là một danh thắng nổi tiếng đất Kinh kỳ, hiện nay, Hồ Tây là một trong những địa điểm thu hút khách du lịch. Để phát triển bền vững các giá trị du lịch tại Hồ Tây, các chuyên gia cho rằng cần ưu tiên phát triển du lịch xanh, du lịch sinh thái, đi theo hướng phát triển bảo vệ môi trường, sinh thái, bảo vệ đa dạng sinh học.
Tuổi trẻ Chương Mỹ xung kích, tình nguyện hỗ trợ khắc phục hậu quả sau lũ

Tuổi trẻ Chương Mỹ xung kích, tình nguyện hỗ trợ khắc phục hậu quả sau lũ

(LĐTĐ) Tổng vệ sinh môi trường, tổ chức cấp điện, cấp phát lương thực thực phẩm... cho người dân đang được huyện Chương Mỹ cùng các ban ngành, đoàn thể trên địa bàn tích cực đẩy mạnh nhằm khắc phục hậu quả của bão, lũ, sớm ổn định đời sống cho nhân dân sau khi nước rút.
Chung khảo cuộc thi "Phụ nữ Thủ đô khởi nghiệp sáng tạo - chuyển đổi xanh"

Chung khảo cuộc thi "Phụ nữ Thủ đô khởi nghiệp sáng tạo - chuyển đổi xanh"

(LĐTĐ) Sáng nay (6/8), Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Hà Nội tổ chức vòng chung khảo cuộc thi "Phụ nữ Thủ đô khởi nghiệp sáng tạo - chuyển đổi xanh" năm 2024. Cuộc thi góp phần nâng cao nhận thức, tạo động lực khuyến khích phụ nữ Thủ đô tự tin xây dựng các dự án khởi nghiệp theo hướng đổi mới sáng tạo gắn với thực hiện chuyển đổi xanh.
Mưa lũ được kiểm soát, các huyện ngoại thành Hà Nội đẩy mạnh khắc phục hậu quả

Mưa lũ được kiểm soát, các huyện ngoại thành Hà Nội đẩy mạnh khắc phục hậu quả

(LĐTĐ) Ngày 6/8, theo báo cáo mới nhất của Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) thành phố Hà Nội, tình hình mưa lũ tại một số huyện ngoại thành đang dần được kiểm soát, công tác khắc phục hậu quả vẫn đang được triển khai tích cực.
Chương Mỹ: Nỗ lực tổng vệ sinh môi trường và đảm bảo đời sống cho người dân

Chương Mỹ: Nỗ lực tổng vệ sinh môi trường và đảm bảo đời sống cho người dân

(LĐTĐ) Theo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Chương Mỹ, vào thời điểm lũ lụt cao nhất (29/7), toàn huyện có 24 thôn xóm bị ngập, đến 7h sáng nay (6/8) chỉ còn 3 thôn xóm vẫn ngập.
Hà Nội: Đảm bảo an toàn hạ du khi thủy điện Hòa Bình mở thêm cửa xả đáy

Hà Nội: Đảm bảo an toàn hạ du khi thủy điện Hòa Bình mở thêm cửa xả đáy

(LĐTĐ) Ngày 6/8, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố Hà Nội đã ban hành Công văn số 111/BCH-VP, yêu cầu các quận, huyện, thị xã triển khai ngay các biện pháp đảm bảo an toàn hạ du khi vận hành hồ thủy điện Hòa Bình.
Chi tiết 30 địa điểm bắn pháo hoa tại Hà Nội dịp kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô

Chi tiết 30 địa điểm bắn pháo hoa tại Hà Nội dịp kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Hà Nội sẽ tổ chức 30 địa điểm bắn pháo hoa với 31 trận địa. Theo Kế hoạch, mỗi quận, huyện, thị xã có ít nhất một điểm bắn. Thời lượng bắn trong 15 phút, từ 21h30 đến 21h45 ngày 9/10.
Xem thêm
Phiên bản di động