Nhiều vướng mắc trong sát hạch và cấp giấy phép lái xe tại TP.HCM

Để giải quyết nhu cầu thiếu hụt phôi giấy phép lái xe (GPLX), Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã chủ động liên hệ Sở GTVT các tỉnh, thành để mượn tạm phôi GPLX trong thời gian chờ Cục Đường bộ Việt Nam cân đối, phân bổ cho Sở GTVT Thành phố nhằm kịp thời giải quyết nhu cầu cho người dân trên địa bàn.
TP.HCM: Áp dụng quy trình sát hạch lái xe mới, gần 120.000 lượt người thi trượt Thành phố Hồ Chí Minh: Cấp gần 200.000 giấy phép lái xe trong 6 tháng đầu năm 2024 Đề xuất chuyển nhiệm vụ sát hạch, cấp bằng lái xe sang Bộ Công an

Mượn phôi GPLX

Đây chỉ là một trong những khó khăn, vướng về công tác sát hạch và cấp GPLX trên địa bàn TP.HCM vừa được Sở GTVT Thành phố báo cáo Ủy ban nhân dân TP.HCM nhằm tìm hướng tháo gỡ.

TP.HCM: Mượn phôi giấy phép lái xe các địa phương để giải quyết nhu cầu cho người dân
Một trung tâm sát hạch lái xe trên địa bàn TP.HCM.

Theo Sở GTVT TP.HCM, trung bình một năm Sở GTVT TP.HCM cấp mới, cấp đổi GPLX là 600.000 phôi bằng lái, chiếm tỷ lệ 20% số lượng cấp đổi GPLX trên cả nước. Từ tháng 10/2024 đến nay do tác động của Luật Trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ đã ảnh hưởng đến tâm lý của người dân dẫn đến lưu lượng cấp đổi GPLX tăng đột biến (tính đến thời điểm tháng 12/2024 đạt gần 890.000 phôi).

Tính đến hết tháng 10/2024, Cục Đường bộ Việt Nam cung cấp phôi cho Sở GTVT TP.HCM được 581.400 phôi/710.000 phôi theo hợp đồng đã ký, chỉ đáp ứng được 81,88% hợp đồng.

Nguyên nhân là do nhu cầu cấp đổi, cấp mới GPLX của người dân giai đoạn cuối năm 2024 tăng cao trên cả nước, ngoài dự báo của Sở GTVT các tỉnh/ thành và Cục Đường bộ Việt Nam.

Trong khi một số nguyên vật liệu của phôi ấn chỉ chưa sản xuất được trong nước, phải nhập khẩu, nên sau thời gian khoảng 6 tháng kể từ ngày ký hợp đồng, mới cung cấp được số lượng phát sinh.

Quy định thiếu đồng nhất

Mặt khác, sau khi nhiều quy định mới có hiệu lực thi hành, đã có sự không thống nhất về điều khoản chuyển tiếp liên quan đến việc tổ chức sát hạch lái xe sau ngày 1/1/2025.

Thực tế đến thời điểm hiện nay trên địa bản TP.HCM, Sở GTVT Thành phố chưa nhận được hồ sơ đề nghị cấp giấy phép sát hạch từ các Trung tâm sát hạch lái xe theo quy định tại Nghị định số 160 ngày 18/12/2024 của Chính phủ.

Luật TTATGT đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 quy định phân hạng GPLX mới gồm 15 hạng (A1, A, B1, B, C1, C, D1, D2, D, BE, C1E, CE, DIE, D2E, DE) nhiều hơn so với Luật Giao thông đường bộ 2008 (13 hạng), đã ảnh hưởng đến tâm lý của người dân, dẫn đến việc tăng tỷ lệ dự thi, nhất là các hạng lái xe môtô.

Thông tư số 35 ngày 15/11/2024 của Bộ GTVT quy định: Từ ngày 1/1/2025 sẽ bãi bỏ hàng loạt thông tư liên quan trong đó có Thông tư số 12 năm 2017 quy định về đào tạo, sát hạch cấp GPLX. Trong đó việc tổ chức sát hạch lái xe từ ngày 1/1/2025 phải thực hiện theo trình tự các bài sát hạch và các hạng sát hạch phải thực hiện theo phân hạng GPLX mới.

Trong khi đó, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Trung tâm sát hạch lái xe cơ giới đường bộ ban hành kèm theo Thông tư số 49 ngày 15/11/2024 của Bộ GTVT có điều khoản chuyển tiếp quy định Trung tâm sát hạch lái xe cơ giới đường bộ đủ điều kiện và được cấp phép thì được tiếp tục hoạt động và sát hạch các hạng lái xe đến hết ngày 30/6/2025.

Nhiều vướng mắc trong sát hạch và cấp giấy phép lái xe tại TP.HCM
Theo Sở GTVT TP.HCM, sau khi nhiều quy định mới có hiệu lực thi hành, đã có sự không thống nhất về điều khoản chuyển tiếp liên quan đến việc tổ chức sát hạch lái xe sau ngày 1/1/2025.

Bên cạnh đó, các phần mềm do Cục Đường bộ Việt Nam điều chỉnh, nâng cấp và đưa vào sử dụng từ lúc 0h ngày 1/1/2025 như phần mềm Quản lý GPLX phục vụ việc tiếp nhận danh sách học viên tham dự kỳ sát hạch phân hệ cho cơ sở đào tạo; phần mềm phục vụ công tác sát hạch phân hệ cho Trung tâm sát hạch, phần mềm GPLX phân hệ cho Sở GTVT đến thời điểm hiện nay vẫn chưa hoàn thiện, tồn tại nhiều lỗi trong quá trình sử dụng.

Ngoài ra còn xuất hiện khó khăn về việc thiếu hụt vật tư phục vụ in GPLX như mực in, phim trung gian... Sở GTVT Thành phố đã tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu “Cung cấp nguyên vật liệu in kèm thẻ PET”, đơn vị trúng thầu là Trung tâm Kỹ thuật tài liệu nghiệp vụ - Bộ Công an nhưng số vật tư này chỉ đáp ứng in tương ứng 455.400 phôi GPLX trong năm.

Trong tháng 1/2025, căn cứ dự toán ngân sách Nhà nước giao năm 2025, Sở GTVT TP.HCM đang khẩn trương triển khai tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu “Cung cấp nguyên vật liệu in kèm thẻ PET năm 2025” dự kiến sẽ hoàn tất ký hợp đồng với với đơn vị trúng thầu vào đầu tháng 3/2025 (trường hợp không có phát sinh các tình huống thầu phải xử lý).

Để giải quyết nhu cầu cấp thiết cho các hồ sơ cấp đổi dịch vụ công trong thời gian chờ kết quả lựa chọn đơn vị cung cấp nguyên vật liệu in kèm thẻ PET, ngày 20/1/2025 Sở GTVT đã ký hợp đồng với Trung tâm Kỹ thuật tài liệu nghiệp vụ với số lượng 19 cuộn ribbon, 34 cuộn phim trung gian theo hình thức chỉ định thầu rút gọn với giá trị hợp đồng gần 300 triệu đồng nhưng cũng chỉ đáp ứng in tương ứng 14.250 phôi GPLX.

Tiếp đó vào ngày 7/2/2025 Sở GTVT tiếp tục thực hiện quy trình chỉ định thầu rút gọn, ký hợp đồng với Trung tâm kỹ thuật tài liệu nghiệp vụ với số lượng 33 cuộn ribbon, 8 cuộn phim trung gian (giá trị hợp đồng gần 300 triệu đồng) để tiếp tục in GPLX cho người dân trong thời gian chờ kết quả lựa chọn nhà thầu cung cấp năm 2025.

Sở GTVT TP.HCM đề nghị Bộ GTVT khẩn trương sửa đổi, bổ sung Thông tư số 35 để phù hợp với Luật TTATGT đường bộ và Nghị định 160 ngày 18/12/2024 của Chính phủ. Đối với việc giải quyết thủ tục hành chính cấp đổi, cấp lại GPLX, theo tính toán của Sở GTVT TP.HCM, hiện số GPLX tồn cần xử lý gồm 160.000 GPLX cho học viên có kết quả đạt sát hạch từ đầu tháng 11/2024 đến ngày 18/1/2025; 12.000 GPLX đề nghị cấp đổi, cấp lại từ ngày 13/1/2025 đến ngày 24/1/2025 và 800 GPLX đăng ký trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công.

Để thực hiện được nhiệm vụ này, Sở GTVT cần 50 ngày để thực hiện, với điều kiện cần có đủ vật tư in GPLX là 232 cuộn Ribbon và 348 cuộn phim trung gian; sẽ tổ chức làm tăng ca đạt số lượng in 3.000 GPLX/ ngày và điều kiện trang thiết bị in không hư hỏng khi hoạt động hết công suất.

Xuân Tình

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đại hội VII Công đoàn Điện lực Việt Nam: Đoàn kết - Đổi mới - Giữ vững an ninh năng lượng quốc gia

Đại hội VII Công đoàn Điện lực Việt Nam: Đoàn kết - Đổi mới - Giữ vững an ninh năng lượng quốc gia

Sáng 24/12 tại Hà Nội, Công đoàn Điện lực Việt Nam long trọng tổ chức Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030 với sự tham dự của 200 đại biểu ưu tú, đại diện cho gần 100.000 đoàn viên, người lao động thuộc 9 Công đoàn Tổng Công ty và 242 Công đoàn cơ sở trải dài trên cả nước.
Không thể bỏ lỡ chuỗi chương trình nghệ thuật chào năm mới 2026 tại Hà Nội

Không thể bỏ lỡ chuỗi chương trình nghệ thuật chào năm mới 2026 tại Hà Nội

Bắt đầu từ tối nay (24/12), chuỗi hoạt động đón chào năm mới 2026 tại Hà Nội, dành cho nhân dân Thủ đô và du khách trong nước sẽ diễn ra với không gian chiếu sáng nghệ thuật hồ Gươm - Tháp Rùa, không gian triển lãm số “Hà Nội rạng rỡ - Ánh sáng và di sản”, Hà Nội Countdown 2026.
Quyết tâm xây dựng chính quyền kỷ cương, phục vụ Nhân dân, phát huy giá trị hồ Tây

Quyết tâm xây dựng chính quyền kỷ cương, phục vụ Nhân dân, phát huy giá trị hồ Tây

Phường Tây Hồ vừa tổ chức Hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, công tác Mặt trận năm 2025; triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2026. Hội nghị có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh phường Tây Hồ là đơn vị hành chính mới, năm đầu tiên triển khai đầy đủ mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Thành ủy Hà Nội công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ

Thành ủy Hà Nội công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ

Sáng 24/12, Thành ủy Hà Nội đã tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác cán bộ.
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội trao quyết định bổ nhiệm, điều động 5 lãnh đạo sở, ngành, đơn vị

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội trao quyết định bổ nhiệm, điều động 5 lãnh đạo sở, ngành, đơn vị

Sáng 24/12, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Vũ Đại Thắng chủ trì hội nghị công bố và trao các Quyết định của Chủ tịch UBND Thành phố về công tác cán bộ.
Cử tri và Nhân dân lo lắng, bức xúc về tình trạng lừa đảo trực tuyến

Cử tri và Nhân dân lo lắng, bức xúc về tình trạng lừa đảo trực tuyến

Sáng 24/12, tiếp tục Phiên họp thứ 52, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về công tác dân nguyện của Quốc hội trong tháng 10 và tháng 11 năm 2025. Báo cáo cho biết, cử tri và Nhân dân lo lắng, bức xúc về tình trạng lừa đảo trực tuyến.
Sẽ trao danh hiệu Anh hùng cho một số điển hình kinh tế tiêu biểu tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Sẽ trao danh hiệu Anh hùng cho một số điển hình kinh tế tiêu biểu tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Sáng 24/12, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương, Ban Tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI tổ chức họp báo thông tin về việc tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI.

Tin khác

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây, từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên và xe container, xe đầu kéo lưu thông hướng về đường Vành đai 3 trong nhiều khung giờ.
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm sớm bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân xã Nam Phù cùng các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các bước trong công tác giải phóng mặt bằng. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đang được triển khai đúng trình tự, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Mở đường kết nối từ khu đô thị Pháp Vân ra cao tốc, giảm áp lực giao thông nơi cửa ngõ Thủ đô

Mở đường kết nối từ khu đô thị Pháp Vân ra cao tốc, giảm áp lực giao thông nơi cửa ngõ Thủ đô

Hà Nội sắp triển khai hàng loạt giải pháp cải tạo hạ tầng, tổ chức lại giao thông tại khu vực nút giao Pháp Vân, Bến xe Nước Ngầm và ngõ 15 Ngọc Hồi, trong đó đáng chú ý là việc mở tuyến kết nối trực tiếp từ khu đô thị Pháp Vân ra đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Đây được kỳ vọng là “lối thoát” quan trọng nhằm giảm ùn tắc kéo dài tại cửa ngõ phía Nam Thủ đô.
Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Không phải những cây cầu đồ sộ hay các tuyến đường vành đai hàng chục nghìn tỷ đồng, mà chính từ những điều chỉnh kỹ thuật tưởng chừng rất nhỏ như đóng mở dải phân cách, mở làn rẽ phải liên tục hay phân luồng xe tải theo khung giờ… nhiều nút giao từng là “điểm đen” ùn tắc của Hà Nội đang dần thông thoáng trở lại. Những thay đổi âm thầm ấy đang cho thấy một cách tiếp cận linh hoạt, thực tế và hiệu quả hơn trong quản trị giao thông đô thị.
Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc bắc qua sông Hồng với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng không chỉ giải quyết bài toán kết nối giao thông mà còn mở ra trục liên kết mới giữa Hà Nội và các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc. Đây chính là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, mở rộng không gian đô thị và lan tỏa tăng trưởng cho khu vực phía Tây Bắc Thủ đô.
Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Việc Hà Nội đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức đối tác công tư (PPP) không chỉ nhằm giải tỏa áp lực giao thông vượt sông Hồng mà còn mở ra dư địa phát triển đô thị mới, góp phần tái cấu trúc không gian và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thủ đô trong giai đoạn tới.
Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Sau hơn 7 tháng thi công, dự án xây dựng cầu Tứ Liên bắc qua sông Hồng (thành phố Hà Nội) đã bắt đầu hiện rõ những hạng mục đầu tiên, cho thấy tiến độ triển khai đang từng bước được hiện thực hóa.
Xem thêm
Phiên bản di động