Nhiều vướng mắc trong sát hạch và cấp giấy phép lái xe tại TP.HCM

Để giải quyết nhu cầu thiếu hụt phôi giấy phép lái xe (GPLX), Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã chủ động liên hệ Sở GTVT các tỉnh, thành để mượn tạm phôi GPLX trong thời gian chờ Cục Đường bộ Việt Nam cân đối, phân bổ cho Sở GTVT Thành phố nhằm kịp thời giải quyết nhu cầu cho người dân trên địa bàn.
TP.HCM: Áp dụng quy trình sát hạch lái xe mới, gần 120.000 lượt người thi trượt Thành phố Hồ Chí Minh: Cấp gần 200.000 giấy phép lái xe trong 6 tháng đầu năm 2024 Đề xuất chuyển nhiệm vụ sát hạch, cấp bằng lái xe sang Bộ Công an

Mượn phôi GPLX

Đây chỉ là một trong những khó khăn, vướng về công tác sát hạch và cấp GPLX trên địa bàn TP.HCM vừa được Sở GTVT Thành phố báo cáo Ủy ban nhân dân TP.HCM nhằm tìm hướng tháo gỡ.

TP.HCM: Mượn phôi giấy phép lái xe các địa phương để giải quyết nhu cầu cho người dân
Một trung tâm sát hạch lái xe trên địa bàn TP.HCM.

Theo Sở GTVT TP.HCM, trung bình một năm Sở GTVT TP.HCM cấp mới, cấp đổi GPLX là 600.000 phôi bằng lái, chiếm tỷ lệ 20% số lượng cấp đổi GPLX trên cả nước. Từ tháng 10/2024 đến nay do tác động của Luật Trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ đã ảnh hưởng đến tâm lý của người dân dẫn đến lưu lượng cấp đổi GPLX tăng đột biến (tính đến thời điểm tháng 12/2024 đạt gần 890.000 phôi).

Tính đến hết tháng 10/2024, Cục Đường bộ Việt Nam cung cấp phôi cho Sở GTVT TP.HCM được 581.400 phôi/710.000 phôi theo hợp đồng đã ký, chỉ đáp ứng được 81,88% hợp đồng.

Nguyên nhân là do nhu cầu cấp đổi, cấp mới GPLX của người dân giai đoạn cuối năm 2024 tăng cao trên cả nước, ngoài dự báo của Sở GTVT các tỉnh/ thành và Cục Đường bộ Việt Nam.

Trong khi một số nguyên vật liệu của phôi ấn chỉ chưa sản xuất được trong nước, phải nhập khẩu, nên sau thời gian khoảng 6 tháng kể từ ngày ký hợp đồng, mới cung cấp được số lượng phát sinh.

Quy định thiếu đồng nhất

Mặt khác, sau khi nhiều quy định mới có hiệu lực thi hành, đã có sự không thống nhất về điều khoản chuyển tiếp liên quan đến việc tổ chức sát hạch lái xe sau ngày 1/1/2025.

Thực tế đến thời điểm hiện nay trên địa bản TP.HCM, Sở GTVT Thành phố chưa nhận được hồ sơ đề nghị cấp giấy phép sát hạch từ các Trung tâm sát hạch lái xe theo quy định tại Nghị định số 160 ngày 18/12/2024 của Chính phủ.

Luật TTATGT đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 quy định phân hạng GPLX mới gồm 15 hạng (A1, A, B1, B, C1, C, D1, D2, D, BE, C1E, CE, DIE, D2E, DE) nhiều hơn so với Luật Giao thông đường bộ 2008 (13 hạng), đã ảnh hưởng đến tâm lý của người dân, dẫn đến việc tăng tỷ lệ dự thi, nhất là các hạng lái xe môtô.

Thông tư số 35 ngày 15/11/2024 của Bộ GTVT quy định: Từ ngày 1/1/2025 sẽ bãi bỏ hàng loạt thông tư liên quan trong đó có Thông tư số 12 năm 2017 quy định về đào tạo, sát hạch cấp GPLX. Trong đó việc tổ chức sát hạch lái xe từ ngày 1/1/2025 phải thực hiện theo trình tự các bài sát hạch và các hạng sát hạch phải thực hiện theo phân hạng GPLX mới.

Trong khi đó, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Trung tâm sát hạch lái xe cơ giới đường bộ ban hành kèm theo Thông tư số 49 ngày 15/11/2024 của Bộ GTVT có điều khoản chuyển tiếp quy định Trung tâm sát hạch lái xe cơ giới đường bộ đủ điều kiện và được cấp phép thì được tiếp tục hoạt động và sát hạch các hạng lái xe đến hết ngày 30/6/2025.

Nhiều vướng mắc trong sát hạch và cấp giấy phép lái xe tại TP.HCM
Theo Sở GTVT TP.HCM, sau khi nhiều quy định mới có hiệu lực thi hành, đã có sự không thống nhất về điều khoản chuyển tiếp liên quan đến việc tổ chức sát hạch lái xe sau ngày 1/1/2025.

Bên cạnh đó, các phần mềm do Cục Đường bộ Việt Nam điều chỉnh, nâng cấp và đưa vào sử dụng từ lúc 0h ngày 1/1/2025 như phần mềm Quản lý GPLX phục vụ việc tiếp nhận danh sách học viên tham dự kỳ sát hạch phân hệ cho cơ sở đào tạo; phần mềm phục vụ công tác sát hạch phân hệ cho Trung tâm sát hạch, phần mềm GPLX phân hệ cho Sở GTVT đến thời điểm hiện nay vẫn chưa hoàn thiện, tồn tại nhiều lỗi trong quá trình sử dụng.

Ngoài ra còn xuất hiện khó khăn về việc thiếu hụt vật tư phục vụ in GPLX như mực in, phim trung gian... Sở GTVT Thành phố đã tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu “Cung cấp nguyên vật liệu in kèm thẻ PET”, đơn vị trúng thầu là Trung tâm Kỹ thuật tài liệu nghiệp vụ - Bộ Công an nhưng số vật tư này chỉ đáp ứng in tương ứng 455.400 phôi GPLX trong năm.

Trong tháng 1/2025, căn cứ dự toán ngân sách Nhà nước giao năm 2025, Sở GTVT TP.HCM đang khẩn trương triển khai tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu “Cung cấp nguyên vật liệu in kèm thẻ PET năm 2025” dự kiến sẽ hoàn tất ký hợp đồng với với đơn vị trúng thầu vào đầu tháng 3/2025 (trường hợp không có phát sinh các tình huống thầu phải xử lý).

Để giải quyết nhu cầu cấp thiết cho các hồ sơ cấp đổi dịch vụ công trong thời gian chờ kết quả lựa chọn đơn vị cung cấp nguyên vật liệu in kèm thẻ PET, ngày 20/1/2025 Sở GTVT đã ký hợp đồng với Trung tâm Kỹ thuật tài liệu nghiệp vụ với số lượng 19 cuộn ribbon, 34 cuộn phim trung gian theo hình thức chỉ định thầu rút gọn với giá trị hợp đồng gần 300 triệu đồng nhưng cũng chỉ đáp ứng in tương ứng 14.250 phôi GPLX.

Tiếp đó vào ngày 7/2/2025 Sở GTVT tiếp tục thực hiện quy trình chỉ định thầu rút gọn, ký hợp đồng với Trung tâm kỹ thuật tài liệu nghiệp vụ với số lượng 33 cuộn ribbon, 8 cuộn phim trung gian (giá trị hợp đồng gần 300 triệu đồng) để tiếp tục in GPLX cho người dân trong thời gian chờ kết quả lựa chọn nhà thầu cung cấp năm 2025.

Sở GTVT TP.HCM đề nghị Bộ GTVT khẩn trương sửa đổi, bổ sung Thông tư số 35 để phù hợp với Luật TTATGT đường bộ và Nghị định 160 ngày 18/12/2024 của Chính phủ. Đối với việc giải quyết thủ tục hành chính cấp đổi, cấp lại GPLX, theo tính toán của Sở GTVT TP.HCM, hiện số GPLX tồn cần xử lý gồm 160.000 GPLX cho học viên có kết quả đạt sát hạch từ đầu tháng 11/2024 đến ngày 18/1/2025; 12.000 GPLX đề nghị cấp đổi, cấp lại từ ngày 13/1/2025 đến ngày 24/1/2025 và 800 GPLX đăng ký trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công.

Để thực hiện được nhiệm vụ này, Sở GTVT cần 50 ngày để thực hiện, với điều kiện cần có đủ vật tư in GPLX là 232 cuộn Ribbon và 348 cuộn phim trung gian; sẽ tổ chức làm tăng ca đạt số lượng in 3.000 GPLX/ ngày và điều kiện trang thiết bị in không hư hỏng khi hoạt động hết công suất.

Xuân Tình

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra sáng 5/12/2025 đã khiến 4 người trong quán bún ốc, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thiệt mạng.
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Thời gian qua, Bộ Tài chính đã ban hành nhiều công điện và văn bản hướng dẫn, đôn đốc các bộ, ngành và địa phương triển khai thực hiện công tác xắp xếp tài sản công sau sáp nhập. Nhờ đó, công tác bố trí, sắp xếp và xử lý cơ sở nhà, đất dôi dư đạt nhiều kết quả rõ rệt, tính đến ngày 1/12/2025, các địa phương đã xử lý được 17.496 cơ sở.
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Vừa qua, Thuế cơ sở số 14 (thành phố Hà Nội) phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn chuyển đổi mô hình quản lý thuế từ thuế khoán sang kê khai cho các hộ kinh doanh trên địa bàn.
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Hiện nay, trong bối cảnh quốc tế diễn biến phức tạp, các quốc gia đều đang chuyển mình mạnh mẽ trước làn sóng Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư và yêu cầu cấp bách về tăng trưởng xanh, trung hòa carbon. Đối với Việt Nam, đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Ngày 5/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Lễ hội trong Thành phố Sáng tạo “Kiến tạo tương lai: Thực hành tốt và Khung phát triển từ Hà Nội và Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO”.
Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Nhằm nâng cao năng lực, chuẩn hóa nghiệp vụ và tăng cường tính minh bạch trong công tác tài chính Công đoàn cơ sở (CĐCS), sáng 5/12, Công đoàn phường Yên Nghĩa (Hà Nội) tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính công đoàn năm 2025 dành cho đội ngũ Chủ tịch, kế toán công đoàn tại các CĐCS trên địa bàn phường.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa

Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa

Chiều ngày 29/11, theo ghi nhận của phóng viên, du khách trong và quốc tế vẫn đổ về tấp nập và ngồi kín các quán cà phê ở khu phố cà phê đường tàu trên trục Trần Phú - Điện Biên Phủ, chỉ vài ngày sau khi các lực lượng chức năng giải toả khu vực và người dân ký các cam kết không tái phạm.
Xem thêm
Phiên bản di động