Nhiều tuyến đường Hồ Tây sẽ sớm “lột xác” sau cải tạo

Hồ Tây được kỳ vọng sẽ sớm thay đổi diện mạo, sau loạt dự án xây dựng, mở rộng các tuyến đường theo quyết định số 2567/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội về việc điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2025.
Quảng trường cao nhất Việt Nam vừa ra mắt có gì hấp dẫn? Vesak 2025: Loạt hoạt động trong ngày hội lớn nhất của Phật giáo tại núi Bà Đen

Với diện tích mặt nước rộng đến 526 ha và mật độ cây xanh lớn, Hồ Tây được xem là “lá phổi” của Thủ đô. Không chỉ có không gian xanh, nơi đây còn là một địa danh văn hóa lịch sử nổi tiếng, một vùng đất linh thiêng gắn liền với 71 di tích lịch sử văn hoá tâm linh như: Chùa Trấn Quốc, chùa Kim Liên, Phủ Tây Hồ, đền Voi Phục, chùa Phổ Linh, chùa Hoằng Ân...

Với những hệ giá trị về cảnh quan, kiến trúc, lịch sử gắn liền với quá trình hình thành, phát triển của Kinh thành Thăng Long xưa, Hồ Tây giờ đây được xem như một báu vật Quốc gia, một di sản văn hoá thiên nhiên trong lòng người dân Hà Nội.

Nhiều tuyến đường Hồ Tây sẽ sớm “lột xác” sau cải tạo

Tuy nhiên, Hồ Tây hiện đang đối mặt với tình trạng báo động về môi trường: Cá chết nổi trên hồ, xả thải tự do ra hồ từ không ít hộ gia đình, cộng với việc lưu thông không khí gần hồ kém nhiều năm qua... Bên cạnh đó, các tuyến phố nhỏ kèm với nhiều hộ kinh doanh lấn chiếm vỉa hè khiến nhiều tuyến đường tại Hồ Tây trở nên chật hẹp, thậm chí nhếch nhác.

Nhằm giải quyết vấn đề môi trường, UBND thành phố Hà Nội hiện đang quyết liệt làm mới Hồ Tây với loạt dự án cải tạo nâng cấp đường xá, hệ thống thoát nước.

Theo đó, thành phố Hà Nội đã đầu tư hơn 99 tỷ đồng từ ngân sách quận để xây dựng, hoàn thiện hệ thống thu gom nước thải xung quanh khu vực Hồ Tây. Hiện nay, hệ thống thu gom rác thải này đã hoàn thành 2/3 giai đoạn, phần lớn nước thải đã được đưa về nhà máy xử lý nước thải Hồ Tây để xử lý.

Nhiều tuyến đường Hồ Tây sẽ sớm “lột xác” sau cải tạo

Tại khu vực bán đảo Quảng An, đường Đặng Thai Mai là một tuyến phố quan trọng để kết nối giao thông. Tuy nhiên, lòng đường chật chội, kèm theo nhiều hộ kinh doanh lấn chiếm hoàn toàn ra vỉa hè trong nhiều năm qua, dẫn đến tình trạng tắc nghẽn khi lưu thông, đặc biệt ùn tắc giao thông trong các dịp lễ Tết, các kỳ họp Quốc hội, đại hội Đảng…

Để hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng giao thông và tạo tuyến phố văn minh hiện đại, hiện đường Đặng Thai Mai đang được quy hoạch xây dựng và mở rộng với mức đầu tư hơn 550 tỷ đồng, có chiều dài đường 1,26 km.

Ở đoạn 1, từ điểm đầu đường giao với đường Xuân Diệu đến ngõ 35 Đặng Thai Mai, hiện nay lòng đường chật hẹp, nhiều chỗ xuống cấp và nhiều quán hàng tràn ra đường. Tới đây, đoạn đường sẽ được mở rộng với mặt cắt ngang lên đến 93,6m, đường giao thông hai bên mỗi tuyến rộng 19-21m. Đặc biệt trục không gian cảnh quan ở giữa rộng đến 51,6m sẽ được xây dựng thành một công viên xanh.

Nhiều tuyến đường Hồ Tây sẽ sớm “lột xác” sau cải tạo

Ở đoạn 2 là cung đường kết nối đoạn 1 đến điểm cuối giao với phố Quảng An, hiện nhiều đoạn vỉa hè dùng để rác thải và các hộ kinh doanh lấn chiếm. Tới đây, đoạn đường này sẽ được làm mới với mặt cắt đường ngang rộng 20,5m, vỉa hè hai bên mỗi bên rộng hơn 4,6m. Cung đường này nằm sát ngay dự án nhà hát Opera Hà Nội trên mặt hồ Đầm Trị.

Đường Đặng Thai Mai gần khu vực chùa Phổ Linh hiện nay khá chật hẹp, dự kiến sẽ được xây dựng thành tuyến phố đi bộ thuộc công viên văn hoá nghệ thuật quy mô rộng hơn 180.000m2.

Trục đường đi bộ dài hơn 400m này sẽ là nơi người dân, du khách tham quan và trải nghiệm không gian văn hoá nghệ thuật. Sẽ có một quảng trường lớn rộng hơn 6.000m2 tại đây, để du khách, người dân được vui chơi, tham dự các sự kiện, ngắm nhìn nhà hát như một tác phẩm nghệ thuật ở cuối tuyến phố đi bộ.

Tại khu vực Hồ Đầm Trị - nơi ghi nhận tình trạng xả thải trong nhiều năm qua, tới đây lòng hồ sẽ được nạo vét, làm sạch và xây dựng Nhà hát Opera Hà Nội nổi trên mặt nước. Nhà hát được kỳ vọng sẽ là một không gian nghệ thuật đẳng cấp và sáng tạo, nơi thu hút các nghệ sĩ lừng danh và du khách từ khắp nơi trên thế giới về với Hà Nội. Nhà hát có hai khán phòng với tổng số hơn 2.800 chỗ ngồi, trong đó khán phòng opera có 1.815 chỗ (lớn gấp hơn 3 lần nhà hát lớn Hà Nội), và khán phòng đa năng có từ 1.010 đến 2.000 chỗ ngồi.

Dấu ấn đặc biệt nhất, và cũng là ấn tượng mạnh mẽ nhất của nhà hát này chính là kiến trúc mái vòm gợi liên tưởng đến hình ảnh rất nên thơ của sóng nước hồ Tây và vẻ đẹp của ngọc trai. Nội thất nhà hát được thiết kế để phục vụ cho rất nhiều chức năng khác nhau như các đêm nhạc opera, pop, rock, chiếu phim, hay tiệc. Cùng với hai khán phòng là nhiều không gian độc đáo khác để nhà hát trở thành điểm du lịch văn hóa và nghệ thuật đẳng cấp như bảo tàng, phòng diễn tập, sảnh chính…

Nhiều tuyến đường Hồ Tây sẽ sớm “lột xác” sau cải tạo

Toàn bộ cảnh quan quanh nhà hát sẽ được chỉnh trang, trồng thêm cây để tạo không gian xanh. Các ao, hồ như ao sen chùa Phổ Linh, hồ Thuỷ Sứ… sẽ được đầu tư làm sạch, cải tạo, khôi phục và trồng sen Tây Hồ để đồng bộ với cả khu công viên.

Theo Quy hoạch phân khu đô thị khu vực Hồ Tây và phụ cận, Hồ Tây sẽ có 8 bến thuyền và tuyến du lịch thủy, trong đó có bến thuyền ngay gần nhà hát để nhân dân và du khách tiếp cận công trình văn hoá nghệ thuật mang tính biểu tượng này một cách thuận tiện.

Theo kế hoạch sử dụng đất năm 2025, quận Tây Hồ có 106 dự án, trong đó 43 dự án xây dựng, cải tạo và mở rộng các tuyến đường. Riêng tại khu vực bán đảo Quảng An, sẽ hình thành trục cây xanh, khu vui chơi giải trí, công viên văn hóa tâm linh, công viên văn hóa nghệ thuật chuyên đề. Đây là những công trình, dự án được kỳ vọng sẽ không chỉ góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông, mà còn trả lại không gian xanh và trong lành cho vùng đất vốn được xem là nơi tụ khí linh thiêng của thủ đô.

Các dự án tầm cỡ đang được quyết liệt đầu tư cũng sẽ thay đổi hoàn toàn diện mạo của Tây Hồ, hướng đến đưa nơi đây thành trung tâm văn hóa - du lịch của Hà Nội.

Phương Linh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội tái cấu trúc 293 thủ tục hành chính, giúp tiết kiệm chi phí xã hội hàng ngàn tỷ đồng

Hà Nội tái cấu trúc 293 thủ tục hành chính, giúp tiết kiệm chi phí xã hội hàng ngàn tỷ đồng

Với quyết tâm cải cách thực chất, lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo, UBND thành phố Hà Nội vừa hoàn thành tái cấu trúc 293 thủ tục hành chính (TTHC) trọng điểm. Bước đột phá này giúp tiết kiệm hơn 1.600 tỷ đồng chi phí xã hội mỗi năm và cắt giảm hàng triệu lượt đi lại trực tiếp.
Tuổi trẻ phường Hai Bà Trưng giữ gìn môi trường sạch đẹp

Tuổi trẻ phường Hai Bà Trưng giữ gìn môi trường sạch đẹp

Hưởng ứng chủ trương hạ rào Công viên Thống Nhất và chào mừng công tác quản lý, duy trì Công viên được bàn giao về phường Hai Bà Trưng, ngày 26/12, Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh phường Hai Bà Trưng đã tổ chức ra quân vệ sinh môi trường và làm đẹp các hạng mục, công trình công cộng.
Hạ tầng chiến lược cho liên kết vùng Hà Nội - Phú Thọ từ cầu Vân Phúc

Hạ tầng chiến lược cho liên kết vùng Hà Nội - Phú Thọ từ cầu Vân Phúc

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc và tuyến đường nối ra quốc lộ 32 khởi công, được kỳ vọng trở thành công trình giao thông huyết mạch, tăng cường kết nối Hà Nội với tỉnh Phú Thọ, mở trục phát triển mới cho khu vực Tây Bắc Thủ đô, góp phần thúc đẩy liên kết vùng, thông thương hàng hóa và phát triển kinh tế - xã hội bền vững.
Ứng dụng thiết bị bay không người lái trong vận chuyển y tế tại Hà Nội

Ứng dụng thiết bị bay không người lái trong vận chuyển y tế tại Hà Nội

Bệnh viện Đa khoa Đức Giang và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) chính thức khai trương, triển khai mô hình thí điểm ứng dụng thiết bị bay không người lái (UAV) trong vận chuyển mẫu bệnh phẩm, thuốc và vật tư y tế với máy bay nhỏ, bay mẫu khẩn cấp.
Công bố các Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về công tác cán bộ

Công bố các Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về công tác cán bộ

Sáng 26/12, Thành ủy Hà Nội đã tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác cán bộ.
Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Trên những con phố đông đúc của đô thị hôm nay, hình ảnh các tài xế khoác áo Grab, Be, Gojek, Xanh SM hay FastGo đã trở nên quen thuộc như nhịp thở của thành phố. Xe công nghệ mang đến sự tiện lợi cho người dân, mở ra cơ hội mưu sinh cho hàng trăm nghìn lao động, góp phần làm thay đổi thói quen di chuyển đô thị. Tuy nhiên, đằng sau mỗi cuốc xe là áp lực về thời gian, doanh thu và đánh giá dịch vụ, khiến không ít tài xế bị cuốn vào guồng quay “chạy nhanh để kịp chuyến”, kéo theo những hành vi phóng nhanh, vượt ẩu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Thực tế đó đặt ra yêu cầu cấp thiết phải xây dựng văn hóa giao thông an toàn, bền vững cho đội ngũ tài xế xe công nghệ, vì sự an toàn của chính họ và của toàn xã hội.
Vun bồi an toàn giao thông học đường

Vun bồi an toàn giao thông học đường

Chiều 25/12, tại Hà Nội, Báo Xây dựng phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức tọa đàm với chủ đề “Giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai”. Tọa đàm diễn ra trong bối cảnh công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh đang được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm và triển khai đồng bộ.

Tin khác

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Trên những con phố đông đúc của đô thị hôm nay, hình ảnh các tài xế khoác áo Grab, Be, Gojek, Xanh SM hay FastGo đã trở nên quen thuộc như nhịp thở của thành phố. Xe công nghệ mang đến sự tiện lợi cho người dân, mở ra cơ hội mưu sinh cho hàng trăm nghìn lao động, góp phần làm thay đổi thói quen di chuyển đô thị. Tuy nhiên, đằng sau mỗi cuốc xe là áp lực về thời gian, doanh thu và đánh giá dịch vụ, khiến không ít tài xế bị cuốn vào guồng quay “chạy nhanh để kịp chuyến”, kéo theo những hành vi phóng nhanh, vượt ẩu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Thực tế đó đặt ra yêu cầu cấp thiết phải xây dựng văn hóa giao thông an toàn, bền vững cho đội ngũ tài xế xe công nghệ, vì sự an toàn của chính họ và của toàn xã hội.
Vun bồi an toàn giao thông học đường

Vun bồi an toàn giao thông học đường

Chiều 25/12, tại Hà Nội, Báo Xây dựng phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức tọa đàm với chủ đề “Giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai”. Tọa đàm diễn ra trong bối cảnh công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh đang được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm và triển khai đồng bộ.
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Cầu Mễ Sở với tổng mức đầu tư gần 4.900 tỷ đồng là một trong những công trình trọng điểm thuộc dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô. Ghi nhận tại công trường những ngày cuối năm 2025, các đơn vị thi công đang huy động tối đa nhân lực, máy móc để bảo đảm mục tiêu đưa dự án về đích đúng kế hoạch, tạo trục kết nối giao thông huyết mạch giữa Hà Nội và Hưng Yên.
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Nhằm đảm bảo an ninh, an toàn giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI diễn ra từ ngày 26/12 đến 27/12/2025, Công an thành phố Hà Nội thông báo kế hoạch phân luồng và tổ chức hướng đi cho các phương tiện trên nhiều tuyến phố trọng điểm.
Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Để bảo đảm cho nhân dân Thủ đô đón một mùa Giáng sinh an lành và trọn vẹn, lực lượng Công an thành phố Hà Nội đã chủ động triển khai đồng bộ các phương án bảo đảm trật tự an toàn giao thông, ứng trực xuyên đêm tại các địa bàn trọng điểm, không để xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông.
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây, từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên và xe container, xe đầu kéo lưu thông hướng về đường Vành đai 3 trong nhiều khung giờ.
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Xem thêm
Phiên bản di động