Nhiều trường đại học điều chỉnh tổ hợp xét tuyển sau khi Bộ GD&ĐT "tuýt còi"

Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) có yêu cầu các trường đại học cần rà soát lại tổ hợp, phương thức xét tuyển, nhiều trường đại học trên cả nước đã đồng loạt điều chỉnh các tổ hợp xét tuyển đối với những ngành học đặc thù như Y khoa và Sư phạm, vốn đòi hỏi kiến thức nền tảng vững chắc.
Thí sinh được cộng điểm khuyến khích cao nhất là 2,0 điểm Lịch sử là môn được nhiều thí sinh lựa chọn nhất trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 Hà Nội dự kiến bố trí 250 điểm thi tốt nghiệp THPT

Trường “quay xe” vì tổ hợp xét tuyển không có môn chính

Trường Đại học Hòa Bình là một trong những đơn vị đầu tiên điều chỉnh phương thức tuyển sinh cho hai ngành Y khoa và Y học cổ truyền. Cụ thể, trường chuyển sang sử dụng 5 tổ hợp xét tuyển, trong đó có 4 tổ hợp đảm bảo cả hai môn Toán và Sinh học - những môn học cốt lõi của khối ngành Y tế. Trước đó, trường chỉ sử dụng duy nhất tổ hợp B00 (Toán, Lý, Sinh) có môn Sinh học, còn lại là các tổ hợp A01 (Toán, Lý, tiếng Anh), C04 (Văn, Toán, Địa lý) và D01 (Toán, Văn, tiếng Anh) - hoàn toàn không có môn Sinh.

Nhiều trường đại học điều chỉnh tổ hợp xét tuyển sau khi Bộ GD&ĐT
Trường Đại học Hòa Bình đã điều chỉnh các tổ hợp xét tuyển cho ngành Y khoa và Y học cổ truyền.

Trường Đại học Đồng Tháp cũng tiến hành rà soát và điều chỉnh tổ hợp xét tuyển đối với các ngành Sư phạm, đặc biệt là Sư phạm Vật lý, Hóa học và Sinh học. Theo cập nhật mới, tất cả các ngành này đều có môn chính nằm trong tổ hợp xét tuyển. Trước đó, Sư phạm Vật lý từng được tuyển sinh bằng tổ hợp không có môn Vật lý; tương tự, tổ hợp xét tuyển ngành Sinh học cũng từng thiếu vắng môn Sinh.

Cuối tháng 4, Trường Đại học Khánh Hòa công bố tổ hợp môn xét tuyển năm 2025 với một số điều chỉnh đáng chú ý, đặc biệt ở ngành Sư phạm Vật lý. Theo đó, ngành này sẽ xét tuyển theo 6 tổ hợp, tất cả đều có môn Toán và Vật lý, bao gồm: DK4 (Toán, Lý, Tin), DK5 (Toán, Lý, Công nghệ), A00 (Toán, Lý, Hóa), A01 (Toán, Văn, Anh), A02 (Toán, Lý, Sinh) và C01 (Toán, Lý, Văn).

So với thông báo trước, nhà trường đã loại bỏ các tổ hợp không có môn Vật lý như B00 (Toán, Hóa, Sinh) và D07 (Toán, Hóa, Anh), nhằm đảm bảo sát hơn với yêu cầu chuyên môn của ngành đào tạo.

Những tổ hợp tuyển sinh “lạ”: Hệ lụy từ quy chế mới?

Theo quy chế tuyển sinh đại học năm 2025, Bộ GD&ĐT yêu cầu tổ hợp xét tuyển phải bao gồm ít nhất một trong hai môn Toán hoặc Ngữ văn. Nhiều trường đã tận dụng kẽ hở này để đưa ra tổ hợp không có môn học cốt lõi của ngành, nhưng vẫn hợp lệ về mặt hình thức.

Chẳng hạn, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội tuyển sinh ngành Sư phạm Vật lý bằng 4 tổ hợp, song chỉ một tổ hợp duy nhất có môn Vật lý (C01: Văn, Toán, Vật lý). Các tổ hợp còn lại như D01 (Toán, Văn, tiếng Anh), C02 (Văn, Toán, Hóa) và C04 (Văn, Toán, Địa) hoàn toàn không có môn chuyên ngành.

Tình trạng này còn xuất hiện ở các ngành như Sư phạm Lịch sử, Địa lý và ngành Ngôn ngữ Anh. Trường Đại học Hòa Bình tuyển sinh ngành Ngôn ngữ Anh bằng 5 tổ hợp, trong đó có tới hai tổ hợp không hề chứa môn tiếng Anh. Trường Đại học Khánh Hòa xét tuyển ngành Sư phạm Vật lý bằng tổ hợp D07 (Toán, Hóa, tiếng Anh), không hề có môn cốt lõi là Vật lý.

Nhiều trường đại học điều chỉnh tổ hợp xét tuyển sau khi Bộ GD&ĐT "tuỷt còi"
Nhiều trường đã thay đổi các tổ hợp xét tuyển sau yêu cầu của Bộ GD&ĐT.

Trước thực trạng trên, Bộ GD&ĐT đã yêu cầu các cơ sở giáo dục đại học rà soát lại tổ hợp, phương thức xét tuyển để đảm bảo yêu cầu về kiến thức nền tảng và năng lực cốt lõi cần thiết cho thí sinh. Đặc biệt với các ngành đào tạo giáo viên và ngành đặc thù như Y khoa, tổ hợp môn xét tuyển bắt buộc phải có môn học phù hợp, gắn chặt với nội dung chương trình đào tạo.

Năm 2025 đánh dấu lứa học sinh đầu tiên tốt nghiệp theo chương trình giáo dục phổ thông mới, với 4 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Lịch sử, Ngoại ngữ và các môn lựa chọn. Điều này dẫn tới khả năng có những thí sinh không học môn Sinh vẫn có thể trúng tuyển vào ngành Y nếu tổ hợp không yêu cầu môn này.

Bộ cũng yêu cầu các trường chịu trách nhiệm giải trình đầy đủ về tính khoa học và thực tiễn trong việc xây dựng tổ hợp xét tuyển. Trong công văn gửi các trường, Bộ nhấn mạnh: “Việc lựa chọn tổ hợp xét tuyển phải dựa trên yêu cầu về kiến thức nền tảng và năng lực cốt lõi mà thí sinh cần có để theo học”.

Nới lỏng các tổ hợp xét tuyển: Linh hoạt hay đánh đổi chất lượng?

Một số chuyên gia tuyển sinh cho rằng, việc nới lỏng tổ hợp xét tuyển không hoàn toàn sai. Từ năm nay, Bộ đã bỏ giới hạn số tổ hợp tuyển sinh cho mỗi ngành, tạo điều kiện để các trường mở rộng cơ hội cho thí sinh. Các môn học ở bậc THPT chỉ là bước đầu giúp học sinh định hướng nghề nghiệp, còn kiến thức chuyên môn sẽ được đào tạo trong quá trình học đại học.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến lo ngại việc tuyển sinh không gắn với môn chuyên ngành sẽ ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo. Với các ngành yêu cầu nền tảng vững chắc như Sư phạm, Y dược, Kiến trúc…, việc lựa chọn tổ hợp không chuẩn có thể khiến sinh viên gặp khó khăn trong quá trình học tập và hành nghề sau này.

Nhiều trường đại học điều chỉnh tổ hợp xét tuyển sau khi Bộ GD&ĐT "tuỷt còi"
Việc xét tuyển các tổ hợp "lạ" có thể gây mất công bằng giữa các thí sinh.

Việc tuyển sinh bằng tổ hợp “tréo ngoe” còn có nguy cơ làm mất công bằng giữa các thí sinh – đặc biệt khi các bạn học đúng môn, ôn thi kỹ lưỡng lại phải cạnh tranh với những người không học môn chuyên ngành nhưng vẫn đủ điểm đỗ.

Không thể phủ nhận việc mở rộng tổ hợp giúp các trường thu hút nhiều thí sinh hơn, đặc biệt là trong bối cảnh cạnh tranh tuyển sinh ngày càng gay gắt. Tuy nhiên, nếu việc mở rộng không đi kèm với tiêu chí rõ ràng và yêu cầu về chất lượng, thì ranh giới giữa linh hoạt và dễ dãi là rất mong manh.

Chính vì vậy, yêu cầu của Bộ GD&ĐT về việc rà soát và giải trình tổ hợp xét tuyển là cần thiết để hướng tới một kỳ tuyển sinh công bằng, khoa học và phù hợp với yêu cầu đào tạo. Trong bối cảnh giáo dục Việt Nam đang chuyển mình theo hướng tiếp cận năng lực và hội nhập quốc tế, việc xây dựng tổ hợp xét tuyển đúng chuẩn là bước đầu tiên để bảo đảm chất lượng nguồn nhân lực trong tương lai.

Kim Quyên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV

Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV

Tối 5/12, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra Lễ trao giải thưởng VinFuture 2025 với chủ đề “Cùng vươn mình - Cùng thịnh vượng”, vinh danh chủ nhân của những công trình khoa học đột phá, được lựa chọn kỹ lưỡng từ 1.705 đề cử gửi về từ khắp thế giới.
Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026

Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026

Chiều 5/12, phường Thượng Cát tổ chức hội nghị triển khai các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, ngân sách, khoa học - công nghệ và phát động phong trào thi đua hoàn thành xuất sắc mục tiêu năm 2026. Đây được xác định là năm bản lề, tạo nền tảng cho giai đoạn phát triển mới của địa phương.
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Chiều 5/12, Công đoàn Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học (VHKH) Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã tổ chức thành công Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Tham dự Đại hội có đồng chí Đinh Phú Cường, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám; đồng chí Lê Xuân Kiêu, Bí thư chi bộ, Giám đốc Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cùng 87 đoàn viên công đoàn Trung tâm.
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Chào mừng mùa lễ hội cuối năm, Vietjet tăng chuyến bay TP.HCM - Manila, Philippines tất cả các ngày trong tuần từ 19/12/2025.
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Trưởng Thuế thành phố Hà Nội đã thông tin về kết quả triển khai công tác quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn Thành phố.
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm và xây dựng, kỳ họp thứ ba Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Gia Lâm khóa I đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, thống nhất thông qua thông qua 12 báo cáo, 10 Nghị quyết.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hà Nội Nguyễn Minh Tấn đã cung cấp thông tin về việc triển khai thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn Thành phố.

Tin khác

Bị phạt nếu “ép con học quá sức”: Nâng cao nhận thức về quyền trẻ em

Bị phạt nếu “ép con học quá sức”: Nâng cao nhận thức về quyền trẻ em

Hình ảnh mẹ làm việc, con ngồi học bên cạnh đã trở thành thói quen mỗi tối trong gia đình chị Trang (Long Biên, Hà Nội). Con gái vào lớp 6, học lực trung bình khiến chị lo lắng, ngày nào cũng phải kèm con học. Nhưng khi Nghị định 282/2025/NĐ-CP nêu rõ hành vi “cưỡng ép thành viên gia đình học tập quá sức” có thể bị phạt 5 - 10 triệu đồng, chị không khỏi bối rối: “Thế nào thì bị coi là cưỡng ép học tập quá sức?”.
Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn bỏ xét tuyển khối C00 ở nhiều ngành

Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn bỏ xét tuyển khối C00 ở nhiều ngành

Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia (ĐHQG) Hà Nội vừa công bố phương án tuyển sinh năm 2026 với nhiều thay đổi đáng chú ý, đặc biệt ở tổ hợp xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT. Đây là năm mà trường có sự điều chỉnh mạnh nhất trong cơ cấu tổ hợp xét tuyển khi nhiều ngành sẽ không còn sử dụng tổ hợp C00 (Văn - Sử - Địa), vốn là thế mạnh truyền thống của khối ngành khoa học xã hội.
Đề xuất tiêu chuẩn mới đối với người nước ngoài giảng dạy, nghiên cứu tại Việt Nam

Đề xuất tiêu chuẩn mới đối với người nước ngoài giảng dạy, nghiên cứu tại Việt Nam

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang xây dựng dự thảo Nghị định quy định điều kiện đối với người nước ngoài vào làm việc tại các cơ sở giáo dục của Việt Nam. Văn bản này hướng tới việc chuẩn hóa đội ngũ giảng viên, chuyên gia quốc tế, đồng thời bảo đảm chất lượng đào tạo trong bối cảnh hệ thống giáo dục ngày càng mở rộng và gia tăng hợp tác quốc tế.
Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định mức học phí các trường chất lượng cao năm học 2025-2026

Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định mức học phí các trường chất lượng cao năm học 2025-2026

Sáng 27/11, tại kỳ họp 28, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định mức học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập chất lượng cao; cơ sở giáo dục phổ thông công lập do các trường đại học, cao đẳng, viện nghiên cứu thành lập theo quy định trên địa bàn thành phố Hà Nội năm học 2025-2026.
Trường Mầm non Minh Khai đẩy mạnh giáo dục dinh dưỡng và phát triển thể chất cho trẻ em

Trường Mầm non Minh Khai đẩy mạnh giáo dục dinh dưỡng và phát triển thể chất cho trẻ em

Sáng 24/11, Trường Mầm non Minh Khai (phường Tây Tựu, Hà Nội) tổ chức Chuyên đề “Bồi dưỡng kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm, giáo dục dinh dưỡng kết hợp vận động nhằm phát triển thể chất cân đối cho trẻ em gắn với Ngày hội cha mẹ đến trường cùng con” năm học 2025-2026. Đây là hoạt động trọng điểm nhằm triển khai Kế hoạch số 99 ngày 8/9/2025 của UBND phường Tây Tựu về giải pháp trọng tâm lĩnh vực Giáo dục năm học 2025-2026 và Kế hoạch nhiệm vụ năm học 2025-2026 của Trường Mầm non Minh Khai.
Ra mắt nền tảng số đầu tiên kết nối cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam

Ra mắt nền tảng số đầu tiên kết nối cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam

Ngày 20/11, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam chính thức ra mắt trang web Tiếng Pháp+ (Tiengphapplus.vn), nền tảng số đầu tiên dành riêng cho cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam. Dự án được phát triển với sự phối hợp của Đại sứ quán Pháp, Viện Pháp tại Việt Nam, Trường Đại học Hà Nội và Công ty truyền thông 5S Media.
Nghệ An tuyển dụng 829 biên chế giáo dục trong tháng 12/2025

Nghệ An tuyển dụng 829 biên chế giáo dục trong tháng 12/2025

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An vừa có thông báo quyết định tuyển dụng 829 biên chế bậc mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và nhân viên trường học.
Người thầy dạy báo trong kỷ nguyên số

Người thầy dạy báo trong kỷ nguyên số

Có những người chọn cầm bút, đánh chữ để ghi lại muôn vẻ cuộc đời, và cũng có những người chọn giảng đường để thắp sáng tình yêu với nghề cầm bút ấy. Giữa hai con đường tưởng chừng khác biệt là làm báo và dạy học, lại có một điểm chung, đó là trái tim luôn hướng về sự thật, về con người và về khát vọng cống hiến. Làm báo là dấn thân. Dạy học là gieo hạt. Và khi người thầy lại là người làm báo, họ vừa là người ghi chép lại nhịp đập của đời sống, vừa là người truyền lại nhịp đập ấy cho những thế hệ tiếp theo. Những người thầy, cô đã bồi đắp cho bao thế hệ học trò bản lĩnh nghề nghiệp, niềm đam mê và khát vọng cống hiến, những giá trị cốt lõi làm nên một người làm báo chân chính.
Giữ lửa nghề giáo: Những câu chuyện thầm lặng trong ngày tri ân 20/11

Giữ lửa nghề giáo: Những câu chuyện thầm lặng trong ngày tri ân 20/11

Ngày 20/11 hằng năm luôn mang một ý nghĩa đặc biệt với mỗi học trò Việt Nam – là dịp để nhớ về những người đã âm thầm dẫn lối, gieo tri thức và giữ gìn những giá trị tốt đẹp cho bao thế hệ. Trong không khí tri ân ấm áp, những người thầy giáo, cô giáo đã chia sẻ hành trình chọn nghề, lý do gắn bó với nghề giáo và những mong muốn giản dị nhưng đầy ý nghĩa với học trò.
Cô giáo Đậu Thị Vân Nga: “Ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ của giáo dục Thủ đô

Cô giáo Đậu Thị Vân Nga: “Ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ của giáo dục Thủ đô

Trên mảnh đất Tây Hồ giàu truyền thống hiếu học, người thầy luôn giữ vai trò dẫn dắt và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ. Trong số những tấm gương ấy, cô Đậu Thị Vân Nga, giáo viên môn Khoa học Tự nhiên, Trường THCS Xuân La nổi bật như một “ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ lan tỏa tri thức, nhân cách và những giá trị nhân văn tới học trò.
Xem thêm
Phiên bản di động