Nhiễm giun đũa chó mèo từ vật nuôi trong nhà

(LĐTĐ) Nuôi 8 con chó, mèo, bệnh nhân phải nhập viện trong tình trạng sẩn ngứa khắp cơ thể. Kết quả chẩn đoán, bệnh nhân bị nhiễm giun đũa chó mèo.
Nguy cơ mắc giun sán nếu ăn nhiều hải sản sống Hy hữu bệnh nhân đi tiểu trắng như sữa vì nhiễm giun chỉ Hàng trăm phụ huynh tá hỏa đưa con đi xét nghiệm vì nghi nhiễm giun sán

Ngày 12/8, tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, Khoa Nội Tổng hợp vừa tiếp nhận một bệnh nhân nữ tên T (42 tuổi, ở Vĩnh Phúc) bị nhiễm giun chó mèo, trong nhà nuôi tới 3 con chó, 5 con mèo.

Nhiễm giun đũa chó mèo từ vật nuôi trong nhà
Hình ảnh giun đũa nổi gồ trên tay bệnh nhân.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng ngứa sẩn khắp cơ thể, đặc biệt tại lòng và mu bàn tay trái xuất hiện một vệt dài loằng ngoằng, nổi gồ lên, dài khoảng 5 - 8 cm. Bệnh nhân đã được chỉ định làm xét nghiệm ký sinh trùng và xét nghiệm kháng thể dị ứng. Kết quả cho thấy, bệnh nhân dương tính với giun đũa chó mèo (Toxocara spp.).

Khi có kết quả xét nghiệm, các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn và nhận định vệt gồ trên tay bệnh nhân chính là do sự di chuyển của ấu trùng giun đũa chó mèo dưới da. Qua khai thác tiền sử được biết, bệnh nhân làm nghề nông và đang nuôi 8 con vật, trong đó có 3 con chó và 5 con mèo.

Sau quá trình điều trị tích cực, tình trạng ngứa của bệnh nhân đã hoàn toàn biến mất, vết ban trên tay đã liền sẹo hoàn toàn. Bệnh nhân xuất viện trong tình trạng sức khỏe ổn định và được hẹn tái khám sau 1 tháng để xét nghiệm lại kháng thể giun đũa chó mèo. Nếu kháng thể vẫn còn, các bác sĩ sẽ xem xét mức độ giảm để quyết định có tiếp tục điều trị nhằm loại bỏ hoàn toàn ký sinh trùng ra khỏi cơ thể hay không, nhằm tránh các biến chứng nguy hiểm.

Tiến sĩ bác sĩ Vũ Minh Điền – Phó trưởng Khoa Nội tổng hợp (Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương) cho biết: Giun đũa chó mèo là một loại ký sinh trùng thường gặp ở chó và mèo. Chúng có khả năng lây nhiễm sang người qua đường tiêu hóa. Khi con người tiếp xúc với đất hoặc nước bị nhiễm trứng giun từ phân chó, mèo, trứng giun có thể xâm nhập vào cơ thể qua miệng và phát triển thành ấu trùng. Những ấu trùng này di chuyển qua các mô cơ thể, gây ra nhiều triệu chứng, phổ biến nhất là ngứa, nổi sẩn và các ban trên da.

Theo bác sĩ Điền, tỷ lệ nhiễm giun đũa chó mèo trong cộng đồng hiện nay rất cao, đặc biệt ở các khu vực có nhiều người nuôi chó, mèo làm thú cưng. Trước đây, chó mèo chỉ được nuôi để canh giữ nhà cửa hoặc săn bắt chuột, nhưng hiện nay, chúng trở thành thú cưng phổ biến, làm gia tăng nguy cơ lây nhiễm giun sán cho người. Những người có kháng thể dương tính kèm theo các triệu chứng như ngứa, nổi ban sẩn, cần đến ngay các cơ sở y tế uy tín để được xét nghiệm và điều trị kịp thời.

Bác sĩ Điền nhận định, Việt Nam, một quốc gia nông nghiệp nhiệt đới, là môi trường thuận lợi cho nhiều loại bệnh ký sinh trùng phát triển, trong đó có giun đũa chó mèo. Điều này làm cho việc tránh phơi nhiễm hoàn toàn với ký sinh trùng trở nên rất khó khăn.

Khi có các dấu hiệu như nổi ban, sẩn ngứa không rõ nguyên nhân, người dân cần nhanh chóng đến các trung tâm y tế hoặc bệnh viện chuyên khoa có đủ điều kiện xét nghiệm để chẩn đoán và sàng lọc ký sinh trùng. Điều này giúp phát hiện sớm và điều trị hiệu quả, theo đúng khuyến cáo của Bộ Y tế.

"Việc phát hiện và điều trị sớm bệnh giun đũa chó mèo rất quan trọng, vì nếu không được xử lý kịp thời, ký sinh trùng có thể gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe lâu dài. Bên cạnh việc điều trị, cần có các biện pháp phòng ngừa như tẩy giun định kỳ cho chó, mèo và giữ vệ sinh cá nhân để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm", bác sĩ Điền nhấn mạnh.

Minh Khuê

Nên xem

Thăm động viên và tặng quà nhân sự vận hành tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội

Thăm động viên và tặng quà nhân sự vận hành tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội

(LĐTĐ) Chiều 12/8, Ban Thường vụ Công đoàn ngành Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội tổ chức thăm, động viên và tặng quà nhân sự vận hành tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội. Đây là một trong những tuyến Metro vận tải hành khách khối lượng lớn, có tầm ý nghĩa đặc biệt quan trọng với Thủ đô và được vận hành bởi đội ngũ công nhân lao động thuộc Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro).
Ý nghĩa cuộc thi vẽ tranh “Chuyến xe chắp cánh ước mơ con”

Ý nghĩa cuộc thi vẽ tranh “Chuyến xe chắp cánh ước mơ con”

(LĐTĐ) Cuộc thi vẽ tranh “Chuyến xe chắp cánh ước mơ con” do Lalamove tổ chức, đã thu hút sự tham gia đông đảo của các đối tác tài xế và con nhỏ. Sự kiện diễn ra tại quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh, với sự góp mặt của các gia đình đối tác tài xế đang hoạt động tại Thành phố và các khu vực lân cận.
EVNNPC chủ động trước bão lũ để xử lý nhanh nhất những sự cố về điện

EVNNPC chủ động trước bão lũ để xử lý nhanh nhất những sự cố về điện

(LĐTĐ) Tháng 7/2024, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã đảm bảo cung cấp điện ổn định phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của nhân dân 27 tỉnh phía Bắc. Bước vào đầu tháng 8/2024, tình hình thời tiết bất thường, mưa giông kéo dài gây sạt lở, lũ quét đã ảnh hưởng đến lưới điện, EVNNPC luôn chủ động sẵn sàng huy động nhân lực, vật tư, thiết bị để ứng cứu và khắc phục nhanh sự cố, kịp thời khôi phục cung cấp điện cho khách hàng.
Kiểm tra công tác cho vay, sử dụng nguồn vốn vay Công đoàn tại huyện Thạch Thất

Kiểm tra công tác cho vay, sử dụng nguồn vốn vay Công đoàn tại huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Ngày 12/8, đồng chí Nguyễn Huy Khánh - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Trợ vốn công nhân, viên chức, lao động nghèo Thủ đô phát triển kinh tế gia đình (Quỹ Trợ vốn), Trưởng Tiểu ban xét duyệt vay vốn từ nguồn Quỹ Quốc gia về việc làm đã có buổi kiểm tra công tác cho vay và sử dụng vốn vay tại huyện Thạch Thất. Cùng đi có đồng chí Nguyễn Mạnh Cường - Giám đốc Quỹ Trợ vốn.
OMODA C5 đạt chứng nhận 5 sao về an toàn của ASEAN NCAP

OMODA C5 đạt chứng nhận 5 sao về an toàn của ASEAN NCAP

(LĐTĐ) OMODA C5 đã đạt được xếp hạng 5 sao tối đa trong bài kiểm tra va chạm của ASEAN NCAP (Chương trình đánh giá xe mới cho các quốc gia Đông Nam Á). OMODA C5 đã đạt được tổng điểm là 88,64. Trước đó, OMODA C5 cũng đạt xếp hạng 5 sao cao nhất của EURO NCAP.
VietinBank và MUFG “kết nối kinh doanh toàn cầu” cho gần 100 doanh nghiệp trong và ngoài nước

VietinBank và MUFG “kết nối kinh doanh toàn cầu” cho gần 100 doanh nghiệp trong và ngoài nước

(LĐTĐ) Ngày 8/8 tại TP.HCM, gần 100 doanh nghiệp (DN) trong và ngoài nước đã tham gia sự kiện “Kết nối kinh doanh toàn cầu 2024” nhằm mở rộng mạng lưới đối tác, tìm kiếm cơ hội phát triển thị trường. Sự kiện do VietinBank phối hợp đối tác chiến lược MUFG tổ chức.
Đề xuất hai phương án về lập quy hoạch khoáng sản

Đề xuất hai phương án về lập quy hoạch khoáng sản

(LĐTĐ) Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Lê Quang Huy cho biết, nội dung trách nhiệm lập quy hoạch khoáng sản được thể hiện trong dự thảo Luật theo 2 phương án: Phương án 1 là giao Bộ Tài nguyên và Môi trường, còn phương án 2 là giao Bộ Công Thương, Bộ Xây dựng lập quy hoạch khoáng sản.

Tin khác

Gia tăng ca mắc sốt xuất huyết trên địa bàn thành phố

Gia tăng ca mắc sốt xuất huyết trên địa bàn thành phố

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 2/8 đến ngày 8/8), toàn thành phố ghi nhận 188 ca mắc sốt xuất huyết. Bệnh nhân phân bố tại 26 quận, huyện.
Những lưu ý khi dùng mật ong

Những lưu ý khi dùng mật ong

(LĐTĐ) Mật ong được biết đến là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao và tốt cho sức khỏe, nhưng nếu sử dụng mật ong sai cách có thể gây hại với sức khỏe.
Thêm bệnh nhân nhiễm ký sinh trùng do ăn thịt chua nhiều năm

Thêm bệnh nhân nhiễm ký sinh trùng do ăn thịt chua nhiều năm

(LĐTĐ) Nữ bệnh nhân Bùi Thị H (58 tuổi, ở Hòa Bình) tới Phòng khám Đa khoa Medlatec Cầu Giấy khám trong tình trạng ngứa kèm ban mày đay nổi khắp toàn thân. Sau khi kiểm tra sức khỏe bất ngờ phát hiện bệnh nhân nhiễm ấu trùng giun đũa chó mèo. Nguyên nhân nhiễm được xác định là thói quen ăn thịt chua - món ăn chế biến từ thịt lợn chưa được nấu chín.
Quận Hà Đông đẩy mạnh hoạt động nâng cao chất lượng dân số

Quận Hà Đông đẩy mạnh hoạt động nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Xác định tầm quan trọng của công tác dân số và phát triển, ngay từ đầu năm, Trung tâm Y tế quận Hà Đông đã ban hành các kế hoạch, đề ra các giải pháp nâng cao chất lượng dân số; đồng thời tham mưu cho Ủy ban nhân dân quận ban hành công văn chỉ đạo các phường trong thực hiện công tác dân số và phát triển.
Quận Hai Bà Trưng chủ động phòng, chống sốt xuất huyết

Quận Hai Bà Trưng chủ động phòng, chống sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Từ đầu năm 2024 đến nay, toàn quận Hai Bà Trưng có 72 ca mắc sốt xuất huyết và 1 ổ dịch, hiện đang xếp thứ 7/30 quận, huyện trên địa bàn Thành phố về số ca mắc.
Không chủ quan khi trong gia đình có người mắc ung thư đại tràng

Không chủ quan khi trong gia đình có người mắc ung thư đại tràng

(LĐTĐ) Ung thư đại tràng là một trong những bệnh ung thư phổ biến trên thế giới, do nhiều nguyên nhân gây nên, trong đó có yếu tố di truyền. Bệnh viện Đa khoa Medlatec vừa tiếp nhận ca bệnh đến khám do 3 đời của gia đình đều có người mắc ung thư đại tràng, đi khám hoàn toàn khỏe mạnh, nhưng bệnh nhân lại bất ngờ phát hiện yếu tố tiền ung thư.
Liên tiếp 4 trẻ nhập viện do ong vò vẽ đốt

Liên tiếp 4 trẻ nhập viện do ong vò vẽ đốt

(LĐTĐ) Trong hai tuần vừa qua Bệnh viện Nhi Trung ương đã tiếp nhận cấp cứu và điều trị cho 4 trẻ bị ong vò vẽ đốt, trong đó có 2 trường hợp nhập viện trong tình trạng rất nặng.
Thời điểm nào uống cà phê là tốt nhất?

Thời điểm nào uống cà phê là tốt nhất?

(LĐTĐ) Cà phê là thức uống được nhiều người yêu thích, vậy nhưng uống cà phê thời điểm nào là tốt nhất?
Điều gì xảy ra khi ăn quá nhiều trứng mỗi ngày?

Điều gì xảy ra khi ăn quá nhiều trứng mỗi ngày?

(LĐTĐ) Trứng là thực phẩm phổ biến, thơm ngon và giàu dinh dưỡng, được nhiều người ưa thích, nhưng ăn quá nhiều có thể gây hại cho sức khỏe.
Giọt nước mắt hạnh phúc sau 12 năm ngược xuôi "tìm con" của cô giáo mầm non

Giọt nước mắt hạnh phúc sau 12 năm ngược xuôi "tìm con" của cô giáo mầm non

(LĐTĐ) 12 năm hiếm muộn, 2 lần lưu sảy thai vất vả ngược xuôi vào Nam ra Bắc chạy chữa "tìm con", đến năm 2022, vợ chồng cô giáo Nguyễn Thị Tuyết (quê Quảng Bình) mới vỡ oà hạnh phúc khi được phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) thắp lên ánh sáng.
Xem thêm
Phiên bản di động