Người “kể chuyện” trên cánh đồng hoa cúc

(LĐTĐ) Nếu như cách đây hơn 10 năm, trên những cánh đồng, vùng bãi của huyện Đan Phượng chỉ có cây lúa, rau màu thì nay nơi đây đã trở thành những vựa hoa đủ màu sắc trải dài tít tắp. Cánh đồng hoa cúc, hoa ly của gia đình ông Nguyễn Đắc Chiến tại xã Thọ Xuân những ngày này như một bức tranh đa sắc, mang lại vẻ đẹp cho vùng quê Đan Phượng và cũng là điểm nhấn kinh tế nông nghiệp ở nơi đây.
Vựa hoa cúc lớn nhất Thủ đô bắt đầu vào vụ Tết Cúc họa mi đầu mùa xuống phố, giá rẻ nhưng vẫn ít người mua Độc đáo vườn hoa cúc cổ rực rỡ trên gốm sứ Việt

Chia sẻ về ý tưởng chọn cây hoa cúc để làm giàu cho gia đình, ông Chiến cho hay, đây là loại hoa thông dụng, nhưng lại là thiết yếu với mọi gia đình Việt Nam. Trong các ngày giỗ chạp, lễ chùa, thanh minh và tuần rằm mồng một, mọi người đều cần mua hoa cúc. Kể cả các ngày Tết Nguyên đán, mặc dù đã có hoa mai, hoa đào, phong lan, địa lan... nhiều gia đình vẫn cần có 5 - 7 cành hoa cúc cắm trên ban thờ để tỏ lòng tưởng nhớ tri ân.

Xuất phát từ những suy nghĩ nói trên mà từ nhiều năm nay gia đình ông Chiến đã chuyển đổi toàn bộ diện tích gieo cấy lúa sang chuyên trồng cây hoa. Theo đó, mỗi tháng đôi lần vào các ngày tuần tiết, lễ tết gia đình ông đều có hàng vạn cành hoa cúc các loại xuất bán cho người tiêu dùng trong khu vực. Để có được những cành cúc chất lượng cao, cây hoa luôn nở theo ý muốn, ông Chiến luôn cập nhật kịp thời các tiến bộ kỹ thuật thâm canh hoa cây cảnh mới, và đi tham quan học hỏi các mô hình trồng hoa năng suất cao.

Người “kể chuyện” trên cánh đồng hoa cúc
Ông Nguyễn Đắc Chiến đã chuyển đổi toàn bộ diện tích gieo cấy lúa sang chuyên trồng cây hoa.

Ngoài ra, trong quá trình canh tác hoa cúc, ông Chiến luôn ghi chép tỷ mỉ các biện pháp kỹ thuật trồng trọt và diễn biến thời tiết khí hậu trong từng năm, từng vụ. Đây chính là nguyên nhân giúp ông trồng hoa vụ sau luôn tốt hơn vụ hoa trước.

Đối với hoa ly, ông Chiến cho biết, đây là giống hoa cao cấp, giá bán tương đối cao, được sử dụng nhiều trong những ngày kỷ niệm, lễ, tết. Tuy nhiên, giống hoa này phù hợp với điều kiện thời tiết ôn đới, khí hậu lạnh. Nhưng với quyết tâm, niềm đam mê “phủ kín” cánh đồng bằng “câu chuyện” của hoa, ông Chiến đã chuyển đổi đất trồng lúa sang trồng hoa ly. Nhờ tích cực áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng, chăm sóc, nên mô hình trồng hoa ly thương phẩm của gia đình ông Chiến đã thành công. Hoa ít bị sâu bệnh gây hại, sinh trưởng, phát triển tốt, thân cây khỏe, nụ to.

Ông Nguyễn Đắc Chiến (sinh năm 1962) là hội viên Hội Nông dân Chi hội cụm 4 xã Thọ Xuân. Gia đình ông là một trong những hộ nông dân điển hình vượt khó vươn lên làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương. Khi nhắc đến gia đình ông, bà con trong cụm đều cảm phục bởi ý chí và sự cần cù trong lao động, sự chia sẻ, giúp đỡ của ông với mọi người.

Người “kể chuyện” trên cánh đồng hoa cúc
Mô hình trồng hoa của hộ gia đình ông Nguyễn Đắc Chiến được các cấp ngành quan tâm.

Năm 1990 ông Chiến kết hôn và khởi đầu lập nghiệp. Do hoàn cảnh khó khăn, ông làm đủ nghề nhưng đời sống vẫn thiếu thốn. Không bằng lòng với cuộc sống chỉ đủ ăn, với sức trẻ cùng sự cố gắng, nỗ lực của bản thân, sự ủng hộ và giúp đỡ của các cấp Hội và gia đình, ông mạnh dạn vay thêm vốn đầu tư trồng hoa cúc, hoa ly. Trong quá trình trồng hoa, ông luôn học hỏi kinh nghiệm, đồng thời áp dụng khoa học kỹ thuật, các biện pháp phòng chống sâu bệnh nên mô hình chuyển đổi trồng hoa của gia đình phát triển rất tốt.

Ông Nguyễn Đắc Chiến chia sẻ: “Khi tôi lập gia đình, ra ở riêng, cuộc sống thời bấy giờ rất khó khăn. Nghĩ ra việc gì là làm việc đó, tôi làm đủ mọi việc mà gia đình chỉ tạm đủ chi tiêu cho cuộc sống. Năm 2012, tôi tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm và kỹ thuật trồng hoa tập trung của một số mô hình trong huyện và quyết định vay vốn đầu tư cải tạo đất và mua cây giống để chuyển đổi từ trồng lúa sang mô hình trồng hoa cúc, hoa ly. Trong quá trình thực hiện mô hình tôi luôn nhận được sự giúp đỡ về kỹ thuật, cách phòng, chống sâu bệnh của Hội nông dân xã Thọ Xuân”.

Tận dụng điều kiện đất đai của gia đình ông đã chuyển đổi gần 2.000m2 đất trồng lúa sang trồng hoa cúc, hoa ly. Ngoài ra, gia đình ông còn chăn nuôi thêm lợn, gà, đàn gia súc, gia cầm phát triển tốt, giúp cải thiện đời sống tăng thêm thu nhập, trung bình mỗi năm gia đình ông thu nhập sau khi trừ chi phí được gần 300 triệu đồng.

Không những làm kinh tế giỏi, ông Chiến còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội của địa phương, có tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái giúp đỡ các hộ khó khăn trong cụm cùng sản xuất để phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho người nông dân, góp phần vào công cuộc xây dựng nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu của xã Thọ Xuân. Nhờ mô hình trồng hoa và chăn nuôi hiệu quả, năm 2023, gia đình ông Nguyễn Đắc Chiến đã được bình xét là Hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi của huyện Đan Phượng.

Người “kể chuyện” trên cánh đồng hoa cúc
Gia đình ông Chiến là một trong những hộ nông dân điển hình vượt khó vươn lên làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, tổ chức Hội cùng sự nỗ lực vươn lên phát triển kinh tế của bà con nông dân, xã Thọ Xuân đã có nhiều tấm gương điển hình Hội viên nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi có mức thu nhập cao, ổn định, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo, nâng cao đời sống, vươn lên khá giàu trên địa bàn.

Ông Đào Quang Ánh, Chủ tịch Hội Nông dân xã Thọ Xuân cho biết, năm 2012, sau khi chính quyền địa phương định hướng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, trồng hoa ly mang lại giá trị kinh tế cao. Một số hộ dân tự chuyển đổi có hiệu quả thì bà con nông dân trong thôn cũng học tập và nhân rộng.

Với diện tích đất tự nhiên không nhiều, lao động nông thôn chủ yếu dựa vào nông nghiệp nên chính quyền xã Thọ Xuân đã chú trọng đến chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đặc biệt là mô hình trồng hoa ly cao cấp nhằm phát triển nghề nông theo hướng hiện đại. Đến nay, hầu hết các hộ tham gia mô hình đều đem lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần cải thiện đời sống nông thôn. Trồng hoa ly thương phẩm là hướng phát triển nền nông nghiệp bền vững, lâu dài của địa phương.

Bảo Thoa - Văn Son

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nỗ lực bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, lịch sử đình Liên Ngạc

Nỗ lực bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, lịch sử đình Liên Ngạc

(LĐTĐ) Trải qua bao thăng trầm, biến cố, đình, chùa Liên Ngạc (phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm) vẫn được cán bộ và nhân dân địa phương nỗ lực giữ gìn, bảo tồn nét đẹp văn hóa tâm linh.
Đảm bảo an toàn và sức khỏe người lao động trong bối cảnh biến đổi khí hậu

Đảm bảo an toàn và sức khỏe người lao động trong bối cảnh biến đổi khí hậu

(LĐTĐ) Bằng cách hành động dứt khoát và đầu tư vào những nơi làm việc có khả năng chống chịu biến đổi khí hậu, chúng ta có thể xây dựng một tương lai nơi an toàn, sức khỏe đi đôi với sự bền vững, không bỏ lại ai phía sau trong nỗ lực hướng tới một thế giới an toàn, khỏe mạnh hơn cho tất cả mọi người.
Mở thêm chi nhánh tại Quảng Ninh, HDBank tăng đầu tư vào khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc

Mở thêm chi nhánh tại Quảng Ninh, HDBank tăng đầu tư vào khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc

(LĐTĐ) Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ cán bộ, nhân viên (CBNV) nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
SHB: Lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%

SHB: Lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%

(LĐTĐ) Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.
Vụ giết người, phân xác phi tang tại Đồng Nai: Công an đang làm rõ nhiều tình tiết liên quan đến vụ án

Vụ giết người, phân xác phi tang tại Đồng Nai: Công an đang làm rõ nhiều tình tiết liên quan đến vụ án

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ án “bắt giữ đối tượng giết người, phân xác phi tang” tại tỉnh Đồng Nai mà Báo Lao động Thủ đô đã thông tin, đến chiều 28/4, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra công an tỉnh này tiếp tục điều tra làm rõ nhiều tình tiết liên quan đến vụ án.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây: Đẩy mạnh các hoạt động hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên

LĐLĐ thị xã Sơn Tây: Đẩy mạnh các hoạt động hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên

(LĐTĐ) Hòa chung với công cuộc đổi mới của đất nước, những năm qua đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) thị xã Sơn Tây luôn phát huy truyền thống yêu nước, tích cực thi đua lao động sản xuất và xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị - kinh tế xã hội của từng đơn vị và toàn thị xã.
Ứng trực đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông

Ứng trực đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông

(LĐTĐ) Thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội trong việc bố trí lực lượng đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị trên địa bàn Thành phố, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết sẽ duy trì 112 vị trí chốt trực trong giờ cao điểm sáng, chiều; huy động 224 lượt người/ca trực.

Tin khác

Chuyện về một kỹ sư đa tài

Chuyện về một kỹ sư đa tài

(LĐTĐ) Không chỉ là một người thợ giỏi, tâm huyết với công việc, kỹ sư Nguyễn Văn Tiệp - Công ty TNHH MTV chiếu sáng và thiết bị đô thị Hà Nội còn trực tiếp soạn giáo án chương trình đào tạo nâng cao trình độ đọc hiểu bản vẽ gia công sản phẩm cho công nhân tại Công ty.
Người công nhân dành trọn tình yêu với nghề sửa chữa ô tô

Người công nhân dành trọn tình yêu với nghề sửa chữa ô tô

(LĐTĐ) Bằng tình yêu với nghề sửa chữa ô tô và sự nỗ lực không ngừng nghỉ trong công việc, anh Hà Công Bảo - công nhân tại Xí nghiệp Toyota Hoàn Kiếm đã gặt hái được nhiều thành công, nổi bật là danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô”.
Người đam mê thiện nguyện

Người đam mê thiện nguyện

(LĐTĐ) Năng động, trách nhiệm với công việc chuyên môn và đặc biệt tâm huyết với hoạt động xã hội, từ thiện là nhận xét của lãnh đạo và đồng nghiệp khi nói đến anh Phạm Hoàng Phương - công chức Văn phòng - Thống kê UBND phường Phú Thịnh (thị xã Sơn Tây, Hà Nội).
Chuyện “cô nuôi dạy trẻ” làm Chủ tịch Công đoàn

Chuyện “cô nuôi dạy trẻ” làm Chủ tịch Công đoàn

(LĐTĐ) Làm Chủ tịch Công đoàn cơ sở, cô giáo Hà Thị Mỹ Bình (Tổ trưởng Tổ giáo viên Trường mầm non Linh Đàm, Ủy viên Ban chấp hành Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàng Mai) luôn tự nhủ phải đặt lợi ích của tập thể lên trên lợi ích cá nhân, làm việc gì cũng nghĩ đến đoàn viên, người lao động trong trường. Bởi thế mà đồng nghiệp, bạn bè luôn quý mến và coi cô là “địa chỉ tin cậy” để chia sẻ mọi nỗi niềm.
Bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ

Bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ

(LĐTĐ) Không ngừng học hỏi, nâng cao kỹ năng tay nghề; tìm tòi, đưa ra những sáng kiến cải tiến để nâng cao năng suất lao động… là bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ - công nhân Công ty Cổ phần Thống nhất Hà Nội.
Xứng đáng là người chiến sĩ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu

Xứng đáng là người chiến sĩ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu

(LĐTĐ) Nhiệt tình, không ngại khó khăn, hết lòng phục vụ nhân dân là lời khen ngợi của người dân phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm dành cho Đại úy Nguyễn Đình Chiểu. Với những phẩm chất tốt đẹp anh đã được vinh danh là Gương mặt trẻ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu năm 2023.
Nữ công nhân giỏi luôn truyền cảm hứng lao động sáng tạo cho đồng nghiệp

Nữ công nhân giỏi luôn truyền cảm hứng lao động sáng tạo cho đồng nghiệp

(LĐTĐ) Xuất phát điểm là công nhân có tay nghề bậc thấp, với tinh thần không ngừng nỗ lực phấn đấu, rèn luyện, sáng tạo, chị Dương Quỳnh Nga đã trở thành chuyền trưởng chuyền may 3 tại Công ty TNHH sản xuất dịch vụ thương mại sản phẩm da Ladoda và vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Ở vị trí là một đảng viên, chuyền trưởng, chị Nga luôn tiên phong, gương mẫu, trách nhiệm trong công việc, cuộc sống và là tấm gương sáng tại Công ty.
Nữ Bí thư Chi bộ gương mẫu, tận tụy

Nữ Bí thư Chi bộ gương mẫu, tận tụy

(LĐTĐ) Cởi mở, tháo vát, luôn hết mình với công việc, với nhân dân, gương mẫu đi đầu trong các phong trào, hoạt động ở địa phương, nêu gương từ những việc làm bình dị là những nhận xét của người dân địa phương khi nói về đồng chí Nguyễn Thị Nga - Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận tổ dân phố 4 Mai Trai, phường Trung Hưng (thị xã Sơn Tây, Hà Nội).
Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

(LĐTĐ) Rạng sáng 29/3, xe buýt tuyến 101B đã kịp thời đưa 2 người bị thương do tai nạn giao thông vào bệnh viện cấp cứu.
Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

(LĐTĐ) Thời gian qua, tại các đơn vị thuộc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã ghi nhận được rất nhiều những hình ảnh đẹp, ý nghĩa; những bức thư khen ngợi từ khách hàng khắp nơi gửi về ghi nhận những hành động thắm đượm tình người, những hành vi ứng xử đẹp, văn minh của đội ngũ công nhân lái xe và nhân viên phục vụ.
Xem thêm
Phiên bản di động