Người dân Hạ Lôi “đội nắng” hồi sinh những cánh đồng hoa

(LĐTĐ) Bất chấp thời tiết oi bức, để sớm ổn định kinh tế, nhiều hộ gia đình tại thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh, thành phố Hà Nội đã bắt tay vào công cuộc “hồi sinh” những cánh đồng hoa sau thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Phát huy sức trẻ, sát cánh cùng người dân Hạ Lôi chống dịch
Người dân Hạ Lôi trong những ngày cách ly phòng chống dịch

Khó khăn chồng chất khó khăn

Dịch Covid-19 đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới nền kinh tế nước ta và nhiều nước trên thế giới. Thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh, Thành phố Hà Nội cũng là một điểm nóng của Thành phố Hà Nội do phát hiện bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. Sau 28 ngày thực hiện cách ly, ngày 6/5 là ngày đầu tiên người dân Hạ Lôi trở lại ổn định sản xuất, tuy nhiên, cũng từ đó tới nay người dân nơi đây cũng mất đi nguồn thu nhập chính từ trồng hoa.

2350 ynh dung ynh nay ok
Người dân đội nắng “hồi sinh” những cánh đồng hoa. (Ảnh: Lương Hằng)

Ghé thăm thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh trong những ngày này, những cánh đồng hoa dường như vắng bóng những người nông dân. Nếu như vào thời điểm này những năm trước, từ sáng sớm, người ta đã nghe thấy người dân tíu tít gọi nhau ra đồng cắt hoa để kịp bán cho thương buôn thì giờ đây trên những cánh đồng chỉ còn một số người dân đang chăm chút những gốc hoa để chờ tới ngày hoa lại thắm sắc trên những cánh đồng.

Chia sẻ với chúng tôi, anh Nguyễn Văn Mạc (xóm Bàng, thôn Hạ Lôi) cho biết, nhà anh có khoảng 1 mẫu hoa hồng cắt cành, ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên toàn bộ số hoa trên đều hỏng do không được chăm sóc. Hiện tại số hoa cắt cành này đang được gia đình anh tưới nước thường xuyên để giữ lại gốc và lá chờ tới đầu tháng 8 sẽ bắt đầu cắt cành, bón thúc để cây hoa phát triển.

Theo anh Mạc, để đầu tư trồng một sào hoa hồng phải bỏ ra rất nhiều công sức và tiền bạc. Ban đầu khi mới trồng hoa, phải tỉ mỉ chăm sóc cẩn thận, nếu không cung cấp đủ nước và chất dinh dưỡng thì số cành hoa được giâm sẽ hỏng bất cứ lúc nào. Khi cành hoa được giâm đã bắt đầu nảy lá thì cho lên chậu để tưới tắm, chăm sóc cho tới khi mỗi cây hoa mọc ra được ít nhất là 4 cành to, đẹp, nụ hoa nhiều. Bên cạnh đó, để có được 1 lứa hoa mới, người dân phải mất tới cả năm trời chăm sóc. Dù thời gian đợi chờ một lứa hoa mới khá lâu nhưng anh Mạc vẫn quyết định trồng hoa với mong muốn sẽ có thêm nguồn thu nhập cho gia đình trong dịp Tết này.

Không chỉ có nhà anh Mạc, nhiều gia đình khác tại thôn Hạ Lôi cũng mất đi nguồn thu nhập chính, một số thành viên trong gia đình phải đi tìm công việc thời vụ để khắc phục khó khăn về kinh tế. Cách cánh đồng nhà anh Mạc không xa, chị Nguyễn Thị Huyền (xóm Đường, thôn Hạ Lôi) đang chăm chỉ dùng chiếc gáo để tưới nước cho hơn 1 sào hoa hồng giống. Vừa làm, chị Huyền vừa chia sẻ: “Nhà mình tổng có gần 1 mẫu đất trồng hoa hồng, trong đó có 7 sào hoa hồng cắt cành, 2 sào hoa hồng nhân giống. Toàn bộ số hoa hồng cắt cành trồng trong đúng đợt cả thôn Hạ Lôi bị cách ly, không chăm sóc được nên toàn bộ đều bị hỏng, khi hết dịch mình mới bắt đầu trồng và chăm sóc lại.”

Hơn 7 sào hoa cắt cành bị hỏng nên công việc đồng áng cũng không còn bận rộn như trước. Để có tiền trang trải sinh hoạt, chồng chị Huyền phải tìm công việc làm thời vụ. Thương chồng vất vả, dù nắng nóng nhưng chị Huyền vẫn cố gắng chăm sóc những luống hoa giống mới trồng, duy trì độ ẩm cho hơn 7 sào hoa cắt cành với mong muốn hoa sẽ cho thu hoạch đúng vào dịp Tết.

Thu nhập từ hoa không có, trong khi đó phải bỏ ra hàng chục triệu đồng đầu tư trồng mới khiến cho chị Huyền không khỏi lo lắng. “Sau khi hết dịch, gia đình mình đầu tư trồng hồng chậu, mỗi sào chi phí phải mất trên dưới 10 triệu đồng. Đầu tư ra là vậy nhưng chẳng biết khi nào mới có thành phẩm để bán để thu hồi lại gốc.”- chị Huyền tâm sự.

Đội nắng để “hồi sinh” những cánh đồng hoa

Chịu thiệt hại nặng nề do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, thế nhưng tinh thần bám đất, bám ruộng của người dân thôn Hạ Lôi lúc nào cũng được nêu cao. Mấy ngày gần đây, ngày nào chị Tạ Thị Vang (xóm Bàng, thôn Hạ Lôi) cũng có mặt trên cánh đồng của gia đình để xới đất, nhặt cỏ gấu để tiến hành trồng vụ hoa mới thay thế cho cánh đồng hoa hồng bị hỏng do ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Cầm chiếc cào nhỏ, chị Vang nhanh tay xới từng thớ đất, nhặt từng củ cỏ gấu. Theo chị Vang, khâu nhặt cỏ gấu này là khâu quan trọng trước khi trồng hoa. Cỏ gấu nếu không nhặt kĩ, sau khi trồng hoa, cỏ sẽ ăn hết chất dinh dưỡng khiến cho hoa còi cọc, kém chất lượng. Cùng đó, khi xới đất đào củ gấu, đất sẽ được xới tung tạo độ tơi xốp cho đất trước khi trồng, tạo điều kiện thuận lợi cho hoa sinh trưởng và phát triển.

Nắng nóng vất vả là vậy thế nhưng vì cuộc sống mưu sinh, vì cuộc sống gia đình và tương lai của các con nên chị Vang phải cố gắng gấp đôi gấp ba. Chị Vang kể, bắt đầu từ đầu tháng trở về đây, thời tiết nắng nóng nên chị phải dậy đi làm từ 4 giờ sáng, cứ tới khoảng tầm hơn 8 giờ sáng khi thời tiết nắng nóng thì chị trở về nhà. Chiều chị cũng phải chờ tới chừng 4 giờ mới bắt đầu ra đồng vì nếu ra đồng sớm thì cũng chỉ ngồi trong bóng mát chứ không thể làm gì được.Dù hiện tại việc trồng hoa chưa đưa lại thu nhập cho gia đình nhưng chị Vang vẫn bám trên mảnh đất trù phú với hy vọng hoa sẽ lại thắm sắc, đưa lại việc làm, ổn định kinh tế cho gia đình chị giống như những vụ trước.

Những ngày gần đây, thời tiết nắng nóng kéo dài cũng ảnh hưởng không nhỏ tới sự phát triển của hoa. Để khắc phục khó khăn do ảnh hưởng của thời tiết, nhiều hộ gia đình ở thôn Hạ Lôi nói riêng và huyện Mê Linh nói chung đã đầu tư đường ống tưới tự động. Năm nay thay vì phải bơm nước vào rãnh dùng gáo tưới thủ công thì gia đình anh Nguyễn Văn Mạc đã quyết định đầu tư hệ thống tưới tự động. Với chi phí đầu tư đường ống khoảng 2,5 triệu đồng/ sào, tới nay gia đình anh Mạc đã tiết kiệm được khá nhiều thời gian và công sức cho việc tưới nước cho hoa.

Hiện tại, trong mảnh đất hơn 1 sào của anh Mạc đang trồng gần 1000 cây hoa hồng các loại. Theo đó, các loại hoa anh đang trồng gồm có hoa hồng tỉ muội, hoa hồng sếu, hồng vàng, hồng ngoại… tất cả các loại hồng trên sẽ đáp ứng nhu cầu của khách hàng khi Tết đến.

Nói về việc áp dụng khoa học kĩ thuật vào sản xuất, anh Mạc cho biết, công nghệ tưới tự động này đã có từ lâu, hầu hết các nhà trồng hoa chậu ở huyện Mê Linh đã đầu tư. Năm nay, nắng nóng cao điểm nên gia đình anh mạnh dạn đầu tư hệ thống tưới để tiết kiệm sức lực. Từ khâu mua đường ống, nối điện đều do tự tay anh làm nên cũng tiết kiệm được một phần lớn chi phí.

Đặc biệt, trong những ngày nắng nóng như hiện tại, việc cung cấp độ ẩm cho hoa là yếu tố đặc biệt quan trọng. Nếu cây hoa không được cung cấp đủ nước sẽ bị khô héo và không thể sinh trưởng được. Do đó, mỗi ngày anh Mạc phải tưới 2 lần, một lần vào lúc sáng sớm, lần còn lại được tưới vào buổi chiều. Anh Mạc cho biết, thời gian tới anh sẽ tiếp tục đầu tư hệ thống tưới tự động trên những mảnh ruộng khác để chủ động trong việc tưới tiêu cho hoa trong những ngày nắng nóng.

Dù đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách, thế nhưng với ý chí quyết tâm vực dậy kinh tế sau khó khăn, những người dân thôn Hạ Lôi đang từng bước “hồi sinh” những cánh đồng hoa, dần ổn định kinh tế trên chính vựa hoa của mình.

Lương Hằng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Thời gian qua, bên cạnh việc quan tâm chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động.
Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

(LĐTĐ) Thời gian qua, chính sách thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã từng bước được thể chế hoá theo nguyên tắc thị trường, góp phần định hướng và khuyến khích thị trường bất động sản phát triển. Tuy nhiên, cũng qua quá trình thực hiện, các văn bản quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục.
Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

(LĐTĐ) Xác định việc đảm bảo an toàn vệ sinh lao động là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất, những năm qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã quan tâm triển khai nhiều giải pháp, nhằm ngăn chặn, phòng ngừa các sự cố trong quá trình làm việc, lao động, bảo vệ tính mạng, tài sản cho người lao động.

Tin khác

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

(LĐTĐ) Việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đã được Thành phố chỉ đạo đổi mới; việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ cao, chiếm 99,7%.
Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Thanh Xuân đang tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4) với các thông điệp: “Sách hay cần bạn đọc”; “Sách quý tặng bạn; “Tặng sách hay - mua sách thật”, “Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe”.
Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công

Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công

(LĐTĐ) Ngày 17/4, Hội đồng nhân dân (HĐND) quận Tây Hồ khóa VI tổ chức kỳ họp thứ 14 - kỳ họp chuyên đề để xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền.
Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Với tinh thần “Đoàn kết - dân chủ - trách nhiệm - sáng tạo - phát triển”, trong 2 ngày 16 - 17/4, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam quận Bắc Từ Liêm lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công, tốt đẹp. Đại hội có sự tham gia của 200 đại biểu chính thức.
Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể các điểm bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt vào tối 10/10/2024.
Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

(LĐTĐ) Ngày 16/4 tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện Ứng Hòa, Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội phối hợp UBND huyện Ứng Hòa tổ chức Lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”, phát động phong trào thi đua tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Quận Đống Đa gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên

Quận Đống Đa gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Ngày 16/4, quận Đống Đa tổ chức Chương trình "Gặp mặt, giao lưu chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ" nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024).
Hà Nội sắp tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng

Hà Nội sắp tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng

(LĐTĐ) Ngày 13/5 sắp tới, thành phố Hà Nội sẽ tổ chức chương trình Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 - 20/5/2024).
Xem thêm
Phiên bản di động