Người dân Hạ Lôi “đội nắng” hồi sinh những cánh đồng hoa

(LĐTĐ) Bất chấp thời tiết oi bức, để sớm ổn định kinh tế, nhiều hộ gia đình tại thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh, thành phố Hà Nội đã bắt tay vào công cuộc “hồi sinh” những cánh đồng hoa sau thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Phát huy sức trẻ, sát cánh cùng người dân Hạ Lôi chống dịch
Người dân Hạ Lôi trong những ngày cách ly phòng chống dịch

Khó khăn chồng chất khó khăn

Dịch Covid-19 đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới nền kinh tế nước ta và nhiều nước trên thế giới. Thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh, Thành phố Hà Nội cũng là một điểm nóng của Thành phố Hà Nội do phát hiện bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. Sau 28 ngày thực hiện cách ly, ngày 6/5 là ngày đầu tiên người dân Hạ Lôi trở lại ổn định sản xuất, tuy nhiên, cũng từ đó tới nay người dân nơi đây cũng mất đi nguồn thu nhập chính từ trồng hoa.

2350 ynh dung ynh nay ok
Người dân đội nắng “hồi sinh” những cánh đồng hoa. (Ảnh: Lương Hằng)

Ghé thăm thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh trong những ngày này, những cánh đồng hoa dường như vắng bóng những người nông dân. Nếu như vào thời điểm này những năm trước, từ sáng sớm, người ta đã nghe thấy người dân tíu tít gọi nhau ra đồng cắt hoa để kịp bán cho thương buôn thì giờ đây trên những cánh đồng chỉ còn một số người dân đang chăm chút những gốc hoa để chờ tới ngày hoa lại thắm sắc trên những cánh đồng.

Chia sẻ với chúng tôi, anh Nguyễn Văn Mạc (xóm Bàng, thôn Hạ Lôi) cho biết, nhà anh có khoảng 1 mẫu hoa hồng cắt cành, ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên toàn bộ số hoa trên đều hỏng do không được chăm sóc. Hiện tại số hoa cắt cành này đang được gia đình anh tưới nước thường xuyên để giữ lại gốc và lá chờ tới đầu tháng 8 sẽ bắt đầu cắt cành, bón thúc để cây hoa phát triển.

Theo anh Mạc, để đầu tư trồng một sào hoa hồng phải bỏ ra rất nhiều công sức và tiền bạc. Ban đầu khi mới trồng hoa, phải tỉ mỉ chăm sóc cẩn thận, nếu không cung cấp đủ nước và chất dinh dưỡng thì số cành hoa được giâm sẽ hỏng bất cứ lúc nào. Khi cành hoa được giâm đã bắt đầu nảy lá thì cho lên chậu để tưới tắm, chăm sóc cho tới khi mỗi cây hoa mọc ra được ít nhất là 4 cành to, đẹp, nụ hoa nhiều. Bên cạnh đó, để có được 1 lứa hoa mới, người dân phải mất tới cả năm trời chăm sóc. Dù thời gian đợi chờ một lứa hoa mới khá lâu nhưng anh Mạc vẫn quyết định trồng hoa với mong muốn sẽ có thêm nguồn thu nhập cho gia đình trong dịp Tết này.

Không chỉ có nhà anh Mạc, nhiều gia đình khác tại thôn Hạ Lôi cũng mất đi nguồn thu nhập chính, một số thành viên trong gia đình phải đi tìm công việc thời vụ để khắc phục khó khăn về kinh tế. Cách cánh đồng nhà anh Mạc không xa, chị Nguyễn Thị Huyền (xóm Đường, thôn Hạ Lôi) đang chăm chỉ dùng chiếc gáo để tưới nước cho hơn 1 sào hoa hồng giống. Vừa làm, chị Huyền vừa chia sẻ: “Nhà mình tổng có gần 1 mẫu đất trồng hoa hồng, trong đó có 7 sào hoa hồng cắt cành, 2 sào hoa hồng nhân giống. Toàn bộ số hoa hồng cắt cành trồng trong đúng đợt cả thôn Hạ Lôi bị cách ly, không chăm sóc được nên toàn bộ đều bị hỏng, khi hết dịch mình mới bắt đầu trồng và chăm sóc lại.”

Hơn 7 sào hoa cắt cành bị hỏng nên công việc đồng áng cũng không còn bận rộn như trước. Để có tiền trang trải sinh hoạt, chồng chị Huyền phải tìm công việc làm thời vụ. Thương chồng vất vả, dù nắng nóng nhưng chị Huyền vẫn cố gắng chăm sóc những luống hoa giống mới trồng, duy trì độ ẩm cho hơn 7 sào hoa cắt cành với mong muốn hoa sẽ cho thu hoạch đúng vào dịp Tết.

Thu nhập từ hoa không có, trong khi đó phải bỏ ra hàng chục triệu đồng đầu tư trồng mới khiến cho chị Huyền không khỏi lo lắng. “Sau khi hết dịch, gia đình mình đầu tư trồng hồng chậu, mỗi sào chi phí phải mất trên dưới 10 triệu đồng. Đầu tư ra là vậy nhưng chẳng biết khi nào mới có thành phẩm để bán để thu hồi lại gốc.”- chị Huyền tâm sự.

Đội nắng để “hồi sinh” những cánh đồng hoa

Chịu thiệt hại nặng nề do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, thế nhưng tinh thần bám đất, bám ruộng của người dân thôn Hạ Lôi lúc nào cũng được nêu cao. Mấy ngày gần đây, ngày nào chị Tạ Thị Vang (xóm Bàng, thôn Hạ Lôi) cũng có mặt trên cánh đồng của gia đình để xới đất, nhặt cỏ gấu để tiến hành trồng vụ hoa mới thay thế cho cánh đồng hoa hồng bị hỏng do ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Cầm chiếc cào nhỏ, chị Vang nhanh tay xới từng thớ đất, nhặt từng củ cỏ gấu. Theo chị Vang, khâu nhặt cỏ gấu này là khâu quan trọng trước khi trồng hoa. Cỏ gấu nếu không nhặt kĩ, sau khi trồng hoa, cỏ sẽ ăn hết chất dinh dưỡng khiến cho hoa còi cọc, kém chất lượng. Cùng đó, khi xới đất đào củ gấu, đất sẽ được xới tung tạo độ tơi xốp cho đất trước khi trồng, tạo điều kiện thuận lợi cho hoa sinh trưởng và phát triển.

Nắng nóng vất vả là vậy thế nhưng vì cuộc sống mưu sinh, vì cuộc sống gia đình và tương lai của các con nên chị Vang phải cố gắng gấp đôi gấp ba. Chị Vang kể, bắt đầu từ đầu tháng trở về đây, thời tiết nắng nóng nên chị phải dậy đi làm từ 4 giờ sáng, cứ tới khoảng tầm hơn 8 giờ sáng khi thời tiết nắng nóng thì chị trở về nhà. Chiều chị cũng phải chờ tới chừng 4 giờ mới bắt đầu ra đồng vì nếu ra đồng sớm thì cũng chỉ ngồi trong bóng mát chứ không thể làm gì được.Dù hiện tại việc trồng hoa chưa đưa lại thu nhập cho gia đình nhưng chị Vang vẫn bám trên mảnh đất trù phú với hy vọng hoa sẽ lại thắm sắc, đưa lại việc làm, ổn định kinh tế cho gia đình chị giống như những vụ trước.

Những ngày gần đây, thời tiết nắng nóng kéo dài cũng ảnh hưởng không nhỏ tới sự phát triển của hoa. Để khắc phục khó khăn do ảnh hưởng của thời tiết, nhiều hộ gia đình ở thôn Hạ Lôi nói riêng và huyện Mê Linh nói chung đã đầu tư đường ống tưới tự động. Năm nay thay vì phải bơm nước vào rãnh dùng gáo tưới thủ công thì gia đình anh Nguyễn Văn Mạc đã quyết định đầu tư hệ thống tưới tự động. Với chi phí đầu tư đường ống khoảng 2,5 triệu đồng/ sào, tới nay gia đình anh Mạc đã tiết kiệm được khá nhiều thời gian và công sức cho việc tưới nước cho hoa.

Hiện tại, trong mảnh đất hơn 1 sào của anh Mạc đang trồng gần 1000 cây hoa hồng các loại. Theo đó, các loại hoa anh đang trồng gồm có hoa hồng tỉ muội, hoa hồng sếu, hồng vàng, hồng ngoại… tất cả các loại hồng trên sẽ đáp ứng nhu cầu của khách hàng khi Tết đến.

Nói về việc áp dụng khoa học kĩ thuật vào sản xuất, anh Mạc cho biết, công nghệ tưới tự động này đã có từ lâu, hầu hết các nhà trồng hoa chậu ở huyện Mê Linh đã đầu tư. Năm nay, nắng nóng cao điểm nên gia đình anh mạnh dạn đầu tư hệ thống tưới để tiết kiệm sức lực. Từ khâu mua đường ống, nối điện đều do tự tay anh làm nên cũng tiết kiệm được một phần lớn chi phí.

Đặc biệt, trong những ngày nắng nóng như hiện tại, việc cung cấp độ ẩm cho hoa là yếu tố đặc biệt quan trọng. Nếu cây hoa không được cung cấp đủ nước sẽ bị khô héo và không thể sinh trưởng được. Do đó, mỗi ngày anh Mạc phải tưới 2 lần, một lần vào lúc sáng sớm, lần còn lại được tưới vào buổi chiều. Anh Mạc cho biết, thời gian tới anh sẽ tiếp tục đầu tư hệ thống tưới tự động trên những mảnh ruộng khác để chủ động trong việc tưới tiêu cho hoa trong những ngày nắng nóng.

Dù đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách, thế nhưng với ý chí quyết tâm vực dậy kinh tế sau khó khăn, những người dân thôn Hạ Lôi đang từng bước “hồi sinh” những cánh đồng hoa, dần ổn định kinh tế trên chính vựa hoa của mình.

Lương Hằng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

(LĐTĐ) Mới đây, đoàn kiểm tra liên ngành lĩnh vực văn hoá thông tin và thể thao huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã kiểm tra công tác đảm bảo an toàn, hoạt động kinh doanh bể bơi tại các xã Thượng Lâm, Tuy Lai, Hương Sơn, An Tiến.
Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Ngày 16/7, quận Bắc Từ Liêm tổ chức kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024) và phát động cao điểm ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa.
Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Tổ đại biểu số 3 Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội và Thường trực HĐND quận Đống Đa tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 17 HĐND Thành phố và sau kỳ họp HĐND quận Đống Đa, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Quận Thanh Xuân: Nâng cao kỹ năng, kiến thức phòng cháy, chữa cháy cho người dân

Quận Thanh Xuân: Nâng cao kỹ năng, kiến thức phòng cháy, chữa cháy cho người dân

(LĐTĐ) Công an quận Thanh Xuân đã phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) 11 phường trên địa bàn duy trì hoạt động 7 mô hình phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH).
Bài cuối: Tăng kết nối để du lịch cất cánh

Bài cuối: Tăng kết nối để du lịch cất cánh

(LĐTĐ) Được mệnh danh là mảnh đất “rồng thiêng hội tụ”, quận Tây Hồ có rất nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch. Để phát triển xứng đáng với lợi thế, tiềm năng, quận cần hoàn thiện sản phẩm, dịch vụ và kết nối chặt chẽ với các doanh nghiệp lữ hành, người dân, khi đó, những giá trị truyền thống đặc sắc mới được bảo vệ và tạo đòn bẩy cho du lịch ngày càng phát triển.
Quận Bắc Từ Liêm triển khai cao điểm tổng vệ sinh môi trường, phòng chống sốt xuất huyết

Quận Bắc Từ Liêm triển khai cao điểm tổng vệ sinh môi trường, phòng chống sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Xác định sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm, tồn tại, diễn biến còn tiếp tục phức tạp trên địa bàn quận. Để cùng chung tay phòng ngừa dịch bệnh bùng phát trên địa bàn, quận Bắc Từ Liêm tổ chức lễ phát động đợt cao điểm về tổng vệ sinh môi trường - diệt bọ gậy, phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết năm 2024.
Hà Nội: Hơn 200.000 lượt tương tác trực tuyến tìm hiểu phong trào "Ba sẵn sàng"

Hà Nội: Hơn 200.000 lượt tương tác trực tuyến tìm hiểu phong trào "Ba sẵn sàng"

(LĐTĐ) Sau 2 tuần triển khai với 4 buổi thi trực tuyến, Cuộc thi tìm hiểu lịch sử 60 năm phong trào “Ba sẵn sàng” đã thu hút hơn 200.000 lượt tương tác và hơn 30.000 lượt bình luận tham gia trả lời câu hỏi trên Fanpage Thành đoàn Hà Nội.
Xem thêm
Phiên bản di động