Người công nhân giỏi tỉ mỉ từng chi tiết

(LĐTĐ) Trong 10 năm vào làm việc tại Công ty TNHH Công nghệ cao Micro One, anh Nguyễn Hữu Đường (sinh năm 1990, xã Thạch Đà, huyện Mê Linh, Hà Nội) luôn tận tâm với công việc, chú ý đến từng milimet của các chi tiết máy để cho ra những sản phẩm hoàn hảo nhất. Đồng nghiệp, bạn bè đều có chung nhận xét anh là người cẩn thận, tỉ mỉ, rất có trách nhiệm.
Khẩn trương đưa nghị quyết của HĐND thành phố Hà Nội vào cuộc sống Khen thưởng nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc về hoạt động Công đoàn Hà Nội: Bồi dưỡng 230 cán bộ quy hoạch nguồn quận, huyện, thị ủy

Bằng những nỗ lực của bản thân và sự hỗ trợ, giúp đỡ, đồng hành của đồng nghiệp, anh Nguyễn Hữu Đường đã ghi dấu ấn và có nhiều đóng góp quan trọng cho Công ty TNHH Công nghệ cao Micro One.

Năm 2017, anh Đường được Ban Giám đốc Công ty tin tưởng giao cho nhiệm vụ ở bộ phận lập trình CNC. Ở đây công việc hàng ngày của anh là tiếp nhận bản vẽ, lên phương án gia công, làm chương trình trên máy tính đổ vào máy CNC gia công sản phẩm và kiểm soát chất lượng sản phẩm.

Người công nhân giỏi tỉ mỉ từng chi tiết
Anh Nguyễn Hữu Đường đã ghi dấu ấn và có nhiều đóng góp quan trọng cho Công ty TNHH Công nghệ cao Micro One

Anh Đường chia sẻ, lập trình CNC là bước đầu khi muốn thực hiện gia công cơ khí bằng máy CNC, đây là một bước quan trọng trong quá trình vận hành máy CNC. Bởi vậy, công việc của một lập trình viên CNC khá khó khăn và khắt khe; yêu cầu người thực hiện có kiến thức chuyên môn về lập trình, hiểu biết về mã lệnh G-code là gì và các nguyên lý hoạt động của máy CNC. Đặc biệt, khi đã làm thì phải tập trung tối đa, tỉ mỉ từng chi tiết.

“Nhiều khi tôi quên ăn, thức xuyên đêm vì mải mê với một bản thiết kế. Đến nay đã 10 năm gắn bó với Công ty TNHH Công nghệ cao Micro One, quãng thời gian không dài nhưng ghi dấu nhiều kỷ niệm và cũng rất tự hào với một người làm nghề phay CNC. Tôi luôn coi nơi đây là “ngôi nhà thứ hai” của mình”, anh Đường tâm sự.

Nhìn lại hành trình những ngày đầu vào làm việc ở Công ty cổ phần Công nghiệp phụ trợ ICHI (nay là Công ty TNHH Công nghệ cao Micro One), anh Nguyễn Hữu Đường cho biết: Ngay sau khi tốt nghiệp đại học, tôi may mắn đã được làm đúng nghề mà mình đã học. Nhiệm vụ chính khi đó là vận hành máy CNC, rà gá phôi, chuẩn bị dao cụ và chạy chương trình gia công hoàn thiện các sản phẩm.

Để đảm nhiệm được công việc này, đòi hỏi người thợ phải biết đọc các bản vẽ kỹ thuật, am hiểu về gia công cơ khí, biết chọn phương thức gia công phù hợp cho từng chi tiết khác nhau, hiểu được tính chất của từng loại kim loại, chọn loại dao cắt phù hợp…

Trong gia công CNC, các phân số chẵn của một milimet. Cho dù đó là tỷ lệ chính xác gần như tuyệt đối khi đưa nguyên liệu thô vào vận hành nhưng vẫn cần phải tỉ mỉ xem xét các bản vẽ CAD/CAM để tìm lỗi hoặc thực hiện điều chỉnh các công cụ. Bởi công việc này không có chỗ cho sai sót.

Đó là một công việc có kỹ năng đòi hỏi sự chú ý vững chắc để nguyên liệu thô không bị lãng phí, công cụ không bị hỏng và mọi bước đều được thực hiện một cách chính xác đến hoàn hảo.

“Hiểu đặc thù của ngành nghề và công việc mình đang làm, ngay từ những ngày đầu, với nền tảng kiến thức cơ bản đã được học ở giảng đường Đại học Xây dựng, tôi đã luôn cố gắng tìm tòi, học hỏi, tiếp cận và đổi mới để bắt kịp với những công nghệ tiên tiến, nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí và tăng năng suất lao động, đem lại giá trị lợi nhuận cho Công ty”, anh Đường tâm sự.

Xác định Công ty giống như nhà mình, lại vốn là một người có trách nhiệm nên anh Nguyễn Hữu Đường luôn thực hiện tốt quy trình công nghệ, nắm rõ nguyên lý hoạt động của các thiết bị máy móc và tuân thủ quy định của Công ty. Đồng thời, tích cực, trách nhiệm trong lao động sản xuất, sẵn sàng làm thêm giờ khi Công ty cần để đáp ứng kịp thời yêu cầu sản xuất. Đặc biệt, quá trình làm việc, anh Đường luôn hòa đồng với tập thể, sẵn sàng giúp đỡ, hướng dẫn, truyền đạt kinh nghiệm cho những đồng nghiệp mới.

Người công nhân giỏi tỉ mỉ từng chi tiết
Anh Nguyễn Hữu Đường luôn chú ý đến từng milimet của các chi tiết máy để cho ra những sản phẩm hoàn hảo nhất

Vừa hoàn thành chương trình gia công CNC, anh Nguyễn Hữu Đường bộc bạch: “Do là người khá nhút nhát, bước vào môi trường làm việc công nghiệp và hệ thống máy móc thiết bị hiện đại, khác nhiều so với những gì được học ở trường, nên khi mới bắt đầu làm việc tại Công ty, tôi rất bỡ ngỡ. Nhưng tôi đã xác định, dù làm ở bất cứ đâu cũng vậy, mình phải luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, công việc mà mình đã lựa chọn. Vì làm việc không chỉ để lo cho chính cuộc sống gia đình, bản thân mình mà tôi còn làm việc vì đam mê và nhiệt huyết với công việc”.

Cùng với sự lớn mạnh của Công ty, trong 10 năm qua, anh Nguyễn Hữu Đường cũng không ngừng phát triển, nâng cao kỹ năng nghề nghiệp và được Ban lãnh đạo Công ty tin tưởng giao cho nhiệm vụ ở những vị trí quan trọng.

Đặc biệt, anh Đường đại diện cho công nhân của Công ty tham dự “Hội thi thợ giỏi thành phố Hà Nội lần thứ 2 - năm 2021”. Không phụ sự kỳ vọng, anh Nguyễn Hữu Đường đã xuất sắc đoạt giải Ba nghề phay CNC. Bên cạnh đó, anh Đường cũng 2 lần được vinh danh là “Công nhân giỏi Thủ đô” vào năm 2020 và 2023.

Nhìn vào những chiếc Bằng khen và hình ảnh khi tham dự Hội thi thợ giỏi, anh Đường vui mừng nói: “Tôi rất vinh dự và tự hào khi được lựa chọn tham gia và đoạt giải tại Hội thi. Đây thực sự là một Hội thi có ý nghĩa rất thiết thực đối với công nhân lao động. Hội thi giúp chúng tôi có cơ hội giao lưu, học hỏi để nâng cao tay nghề. Cũng là mục tiêu để mọi công nhân cố gắng trong lao động sản xuất, tích cực tìm tòi, học hỏi để có những cải tiến kỹ thuật góp phần nâng cao năng suất lao động, mang lại lợi ích cho Công ty và toàn xã hội”.

Trong các hoạt động ngoại khóa, văn hóa thể thao do Công đoàn Công ty phát động, anh Nguyễn Hữu Đường cũng luôn là một trong những người tiên phong. Anh luôn chủ động gắn kết đồng nghiệp cả trong công việc và cuộc sống; đồng thời tích cực tham gia các phong trào do Công đoàn Công ty phát động và đều đạt giải cao.

Ghi nhận sự nỗ lực của anh Đường, Ban Giám đốc Công ty và Công đoàn Công ty đã trao tặng anh nhiều Giấy khen. Năm 2020 anh được Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Hoàng Mai tặng Giấy khen. Đặc biệt, năm 2022, anh đã vinh dự được nhận Bằng khen của Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội. “Đây là một phần thưởng cao quý, là động lực để tôi tiếp tục cố gắng hơn nữa, tiếp tục sáng tạo không ngừng để cống hiến cho nghề nghiệp của mình”, anh Nguyễn Hữu Đường bộc bạch.

Hoàng Phúc

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giữ tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc như hiện hành

Giữ tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc như hiện hành

(LĐTĐ) Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), việc điều chỉnh tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ tác động rất lớn đến bộ phận người tham gia. Vì vậy, việc giữ tỷ lệ đóng như hiện hành sẽ góp phần bảo đảm ổn định chính sách và quyền lợi của người lao động...
Cảnh báo tai nạn đuối nước mùa nắng nóng

Cảnh báo tai nạn đuối nước mùa nắng nóng

(LĐTĐ) Liên tiếp 3 bệnh nhi bị đuối nước nghiêm trọng vừa được cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tai nạn đuối nước ở trẻ ngay trong dịp hè, nhất là dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 này.
Kiểm tra ma túy, nồng độ cồn các lái xe trước khi xuất bến

Kiểm tra ma túy, nồng độ cồn các lái xe trước khi xuất bến

(LĐTĐ) Ngay từ sáng sớm 27/4 hàng loạt tuyến đường lớn nhỏ nối ra cửa ngõ Thủ đô như: Trục đường Vành đai 3, Vành đai 2, Giải Phóng - Ngọc Hồi,... đã chật cứng phương tiện. Dưới thời tiết nắng nóng, dòng người di chuyển rất khó khăn. Lực lượng chức năng đã rất nỗ lực để điều tiết giao thông.
Nghệ An: Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 các trường công lập

Nghệ An: Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 các trường công lập

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An vừa hoàn thành việc duyệt kế hoạch tuyển sinh năm học 2024 - 2025 cho 21 huyện, thành, thị
Chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh

Chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Công văn số 2197/BYT-DP về việc chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh.
Cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực hoàn tiền điện cho khách hàng

Cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực hoàn tiền điện cho khách hàng

(LĐTĐ) Trong thời gian gần đây, Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Bắc (Tổng Công ty Điện lực miền Bắc - EVNNPC) đã nhận được nhiều phản ánh về việc khách hàng nhận được cuộc gọi mạo danh là nhân viên điện lực cung cấp thông tin do điện lực tính sai hóa đơn tiền điện trong kỳ thay đổi Lịch ghi chỉ số về những ngày cuối tháng nên liên hệ để hoàn tiền % theo hóa đơn, hoặc trả tiền điện thừa cho khách hàng.
Mỗi người dân chung tay xây dựng đường sạch, Hồ Tây không rác

Mỗi người dân chung tay xây dựng đường sạch, Hồ Tây không rác

(LĐTĐ) Sáng 27/4, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Tây Hồ, Ban Quản lý Hồ Tây đã tổ chức Lễ phát động ra quân đảm bảo vệ sinh môi trường, trật tự đô thị xung quanh Hồ Tây năm 2024.

Tin khác

Người công nhân giỏi chuyên “bắt bệnh” cho ô tô

Người công nhân giỏi chuyên “bắt bệnh” cho ô tô

(LĐTĐ) Say mê khi nói về kỹ thuật sửa chữa ô tô nhưng lại rất khiêm tốn khi nói về những thành tích mình đã đạt được trong hơn 10 năm gắn bó với nghề, anh Mai Việt Mạnh - công nhân Công ty TNHH Du lịch và Thương mại Tân Hồng Hà thực sự là tấm gương “Công nhân giỏi Thủ đô” tiêu biểu trong việc không ngừng học tập, tiếp cận công nghệ hiện đại để nâng cao năng suất lao động.
Danh sách 100 "Công nhân giỏi Thủ đô" năm 2024

Danh sách 100 "Công nhân giỏi Thủ đô" năm 2024

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 394/QĐ-LĐLĐ về việc công nhận danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô” năm 2024.
Người thợ tài hoa và tình yêu với các công trình

Người thợ tài hoa và tình yêu với các công trình

(LĐTĐ) Bằng niềm đam mê với nghề và ý chí vượt khó trong lao động sản xuất, anh Trần Văn Thanh, Tổ phó Tổ Hàn điện - Công ty cổ phần Formach (Thanh Trì, Hà Nội) là tấm gương sáng thầm lặng cống hiến, đóng góp vào sự phát triển bền vững của đơn vị và nền công nghiệp Thủ đô.
Khích lệ tinh thần hăng say lao động qua các phong trào thi đua

Khích lệ tinh thần hăng say lao động qua các phong trào thi đua

Các phong trào thi đua yêu nước do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội triển khai, phát động ngày càng đa dạng và thực chất. Các phong trào thi đua đã phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất chất lượng công việc, tạo không khí thi đua sôi nổi rộng khắp, khơi dậy ý thức trách nhiệm, tinh thần sáng tạo trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), góp phần hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và đất nước.
Những “Cây sáng kiến” trong lao động, sản xuất

Những “Cây sáng kiến” trong lao động, sản xuất

(LĐTĐ) Thời gian qua, phong trào thi đua lao động giỏi phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô” được đông đảo công nhân lao động hưởng ứng, duy trì và phát triển. Phong trào thi đua đã động viên, khai thác tiềm năng, trí tuệ, tâm huyết của từng công nhân lao động trong nghiên cứu, sáng tạo, tìm tòi. Từ đây xuất hiện nhiều “cây sáng kiến” trong lao động, sản xuất.
Dấu ấn Hội thi thợ giỏi thành phố Hà Nội năm 2023

Dấu ấn Hội thi thợ giỏi thành phố Hà Nội năm 2023

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội vừa phối hợp tổ chức thành công Hội thi thợ giỏi thành phố Hà Nội năm 2023, tạo ra một sân chơi rất bổ ích để công nhân lao động có cơ hội giao lưu, học hỏi, rèn luyện, nâng cao kỹ năng tay nghề.
Cơ hội để công nhân nâng cao tay nghề

Cơ hội để công nhân nâng cao tay nghề

(LĐTĐ) Thông qua Hội thi thợ giỏi do các cấp Công đoàn tổ chức đã giúp đông đảo công nhân lao động ở các lĩnh vực, ngành nghề có cơ hội giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm, nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng tay nghề. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tăng năng suất lao động, năng lực cạnh tranh của Thủ đô và quốc gia trong quá trình hội nhập.
Liên đoàn Lao động huyện Mê Linh tuyên dương 56 “Công nhân giỏi"

Liên đoàn Lao động huyện Mê Linh tuyên dương 56 “Công nhân giỏi"

(LĐTĐ) Vừa qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mê Linh đã tổ chức Hội nghị tuyên dương “Công nhân giỏi” năm 2023 tại tỉnh Thanh Hóa. Chương trình nhằm tôn vinh những công nhân lao động (CNLĐ) trực tiếp sản xuất tại các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Mê Linh có thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất tại đơn vị, doanh nghiệp.
79 công nhân lao động tham gia Hội thi thợ giỏi ngành Công Thương Hà Nội năm 2023

79 công nhân lao động tham gia Hội thi thợ giỏi ngành Công Thương Hà Nội năm 2023

(LĐTĐ) Sáng ngày 23/7, tại trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, 79 công nhân lao động, đại diện cho gần 11.000 công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) ngành Công Thương Hà Nội đã tham gia Hội thi thợ giỏi ngành Công Thương Hà Nội năm 2023. Đây là một trong những hoạt động thiết thực của CNVCLĐ ngành Công Thương Hà Nội chào mừng 94 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt nam; chào mừng Đại hội Công đoàn Thành phố lần thứ XVII; Đại hội Công đoàn Công Thương Việt Nam lần thứ IV, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
9 cá nhân tiêu biểu của Hà Nội vinh dự nhận Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần IV năm 2023

9 cá nhân tiêu biểu của Hà Nội vinh dự nhận Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần IV năm 2023

(LĐTĐ) Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh là phần thưởng cao quý của tổ chức Công đoàn Việt Nam vinh danh công nhân lao động trực tiếp sản xuất tại các đơn vị, doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế, có thành tích tiêu biểu, xuất sắc nhất trong phong trào thi đua "Lao động giỏi, Lao động sáng tạo. Giải thưởng được trao tặng 5 năm một lần vào năm diễn ra Đại hội Công đoàn Việt Nam.
Xem thêm
Phiên bản di động