Ngành Công Thương Hà Nội: Tự hào với những “Cây sáng kiến” trong lao động, sản xuất

(LĐTĐ) Thời gian qua, phong trào thi đua phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi”, “Sáng kiến, sáng tạo” được đông đảo công nhân, viên chức, người lao động ngành Công Thương Hà Nội hưởng ứng và tham gia nhiệt tình. Qua các phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều “Cây sáng kiến”, nhiều gương công nhân giỏi, tâm huyết. Những sáng kiến không chỉ giúp mang lại lợi ích cho doanh nghiệp, người lao động, mà còn là minh chứng khẳng định tinh thần hăng say lao động, sáng tạo không ngừng nghỉ của người lao động.
Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội: Nhiều hoạt động nổi bật 6 tháng đầu năm Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội biểu dương 49 gia đình CNVCLĐ tiêu biểu Xây dựng đội ngũ doanh nhân ngành Công Thương Hà Nội ngày càng vững mạnh

Trong những “Cây sáng kiến” của ngành Công Thương Hà Nội, anh Nguyễn Văn Thảo, công nhân Công ty TNHH Toyota Boshoku Hà Nội, có lẽ là người không còn quá xa lạ đối với công nhân lao động trong toàn ngành. Mới đây nhất, với đề tài “Cải tiến nâng cao chất lượng, giảm độ khó thao tác may dựa vào cải tiến cữ”, anh Thảo đã được tuyên dương “Công nhân giỏi Thủ đô năm 2023” và vinh dự được trao giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần thứ IV, năm 2023.

Đầu năm 2021, trước khi chạy đơn hàng cho dự án mới, nhận thấy việc sử dụng máy may tự động để may các sản phẩm nội thất ô tô sẽ khiến cho chi phí tăng cao, chất lượng không ổn định, anh Thảo đã đề xuất lên lan lãnh đạo Công ty để xin thực hiện đề tài “Cải tiến nâng cao chất lượng, giảm độ khó thao tác may dựa vào cải tiến cữ”. Và điểm nhấn trong cải tiến này chính là việc sử dụng máy may thường để giảm độ khó khi may các chi tiết, trong đó, điều cốt lõi chính là việc điều chỉnh, cải tiến cữ của máy may. Sau khi đề xuất, ý tưởng của anh Thảo nhanh chóng nhận được sự đồng ý của ban lãnh đạo và sự hỗ trợ của các đồng nghiệp.

Ngành Công Thương Hà Nội: Tự hào với những “Cây sáng kiến” trong lao động, sản xuất
Qua các phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều “Cây sáng kiến”, nhiều gương công nhân giỏi, tâm huyết trong công nhân, viên chức, lao động ngành Công Thương Hà Nội.

2 tháng miệt mài nghiên cứu, tìm hiểu cơ chế hoạt động, đề tài “Cải tiến nâng cao chất lượng, giảm độ khó thao tác may dựa vào cải tiến cữ” của anh Thảo đã nhận được đánh giá rất cao từ Ban lãnh đạo Công ty và các đồng nghiệp. Cải tiến cữ trên máy may thường của anh Thảo nhanh chóng được Công ty TNHH Toyota Boshoku Hà Nội áp dụng và nhờ đó giúp làm lợi cho Công ty hơn 800 triệu đồng.

Chia sẻ về những khó khăn trong quá trình thực hiện nghiên cứu đề tài, anh Thảo cho biết, anh gặp rất nhiều khó khăn từ việc đưa ra ý tưởng cho đến việc cải tạo, làm sao có thể tiết kiệm chi phí nhất nhưng chất lượng sản phẩm phải đảm bảo tốt nhất, đặc biệt là luôn giữ được sự ổn định trong quá trình sản xuất. Tuy nhiên, cũng chính trong lúc khó khăn đã giúp anh Thảo có được những suy nghĩ mới để cải tiến công việc của mình và giúp đỡ đồng nghiệp được tốt hơn.

“Rất may mắn là trong quá trình nghiên cứu đề tài, tôi luôn nhận được sự đồng hành, giúp đỡ và tạo điều kiện tốt nhất từ ban lãnh đạo Công ty. Rất mừng là sáng kiến thành công, được nhân rộng ra toàn xưởng, mang lại giá trị kinh tế cho Công ty và nâng cao năng suất cho người lao động. Đặc biệt, qua đề tài cải tiến của mình, tôi thấy bản thân mình có sự trưởng thành hơn, cũng như giúp tôi vượt qua được giới hạn của bản thân”, anh Thảo bộc bạch.

Với “khối tài sản” lên đến 50 đề tài cải tiến, sáng kiến, sáng tạo trong 14 năm gắn bó với Công ty TNHH Toyota Boshoku Hà Nội, anh Nguyễn Văn Thảo cho biết, mỗi sáng kiến đều là những trăn trở, những tâm huyết mà anh dành trái tim và khối óc của mình vào đó...

Còn tại Công ty TNHH Phụ tùng xe máy - ô tô Goshi Thăng Long, là công nhân bộ phận hàn, anh Chu Trọng Hải luôn có tinh thần kỷ luật cao và không ngừng sáng tạo trong lao động. Trong suốt quá trình 17 năm gắn bó, anh Hải luôn nỗ lực cống hiến hết mình với công việc, có nhiều sáng kiến, sáng tạo. Một trong những sáng kiến tiêu biểu nhất và tâm đắc nhất của anh Hải chính là sáng kiến “Lập chương trình hàn Robot cho các Model mới”.

Chia sẻ về ý tưởng nghiên cứu đề tài này, anh Hải cho biết: “Mục đích đầu tiên là thỏa sức với những đam mê sáng kiến, sáng tạo; tiếp theo là giảm sức lao động cho những người thợ hàn, tăng năng suất lao động, tăng độ an toàn trong quá trình sản xuất”.

Từ những ý tưởng đó, năm 2018, sau khi Công ty triển khai phong trào thi đua sáng kiến, sáng tạo đến toàn thể công nhân, anh Hải liền đề xuất ý tưởng “Lập chương trình hàn Robot cho các Model mới” và nhận được sự ủng hộ rất lớn từ ban lãnh đạo Công ty, các đồng nghiệp trong bộ phận.

Theo đó, đề tài sáng kiến của anh tập trung vào việc nghiên cứu để tạo ra điều kiện hàn phù hợp cho các đường hàn có độ dầy vật liệu khác nhau. Cùng với đó, nghiên cứu này cũng giúp các công nhân hàn trong quá trình hàn sẽ dễ dàng chỉnh góc nghiêng cho phù hợp để tạo ra những mối hàn có độ đều, đẹp và đảm bảo nâng cao chất lượng cho sản phẩm.

Chia sẻ về những khó khăn trong quá trình thực hiện đề tài “Lập chương trình hàn Robot cho các Model mới”, anh Hải cho biết, khó khăn nhất chính là việc thiết lập điều kiện hàn sao cho các đường hàn có độ dầy vật liệu khác nhau, nhưng phải đảm bảo được độ bền, đẹp và giảm được năng suất lao động. Cùng với đó là việc phải đảm bảo hoàn thành nghiên cứu đúng thời gian, đúng tiến độ…

Ngành Công Thương Hà Nội: Tự hào với những “Cây sáng kiến” trong lao động, sản xuất
Cống hiến hết mình cho Công ty, nhiệt huyết, đam mê với các ý tưởng sáng tạo, anh Chu Trọng Hải đã đạt được nhiều thành tích cao trong lao động sản xuất.

17 năm công tác tại Công ty TNHH Phụ tùng xe máy - ô tô Goshi Thăng Long, là tùng ấy thời gian người công nhân giỏi Chu Trọng Hải không ngừng nỗ lực, không ngừng sáng tạo. Bên cạnh đề tài nghiên cứu tâm đắc là “Lập chương trình hàn Robos cho các Model mới”, một đề tài nghiên cứu khác của anh cũng được đánh giá cao đó là sáng kiến “Tự động cấp ống vào máy nén”. Theo anh Hải, điểm đặc biệt của sáng kiến này đó chính là robot làm việc hoàn toàn tự động. Do đó, nó không chỉ giúp nâng cao năng suất lao động, mà còn giải phóng sức lao động cho anh em công nhân.

Không chỉ học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước, học hỏi đồng nghiệp; Chu Trọng Hải còn tích cực tham gia phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” do Công ty và Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội phát động. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, anh Hải luôn tích cực, chủ động học tập, nghiên cứu, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp...

Cống hiến hết mình cho Công ty, nhiệt huyết, đam mê với các ý tưởng sáng tạo, anh Chu Trọng Hải đã đạt được nhiều thành tích cao trong lao động sản xuất như: Năm 2019 anh Hải đạt giải Khuyến Khích nghề hàn CO2 tại hội thi thợ giỏi thành phố Hà Nội; năm 2021 đạt danh hiệu “Người có nhiều đề tài sáng kiến, sáng tạo” tại Công ty; được khen thưởng Công nhân tiêu biểu cấp cơ sở; đạt danh hiệu Người đạt tỷ lệ chuyên cần 3 năm liên tiếp từ 2020 - 2022. Đạt giải Nhì Hàn CO2 tại Hội thi thợ giỏi ngành Công Thương Hà Nội năm 2022; Công nhân đạt thành tích liên tiếp 3 năm đạt loại A (loại cao nhất); năm 2023, đạt giải Ba nghề hàn CO2 tại hội thi thợ giỏi thành phố Hà Nội và đạt danh hiệu Công nhân giỏi Thủ đô năm 2023…

“Bên cạnh những thành tích đã đạt được trong các cuộc thi sáng kiến, sáng tạo hay “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”… thì việc vinh dự được bầu chọn là Công nhân giỏi Thủ đô năm 2023, được dự lễ báo công trang trọng với Bác Hồ, là niềm vinh dự và tự hào với bản thân tôi. Niềm tự hào đó sẽ là động lực để tôi tiếp tục vươn lên, tiếp tục lao động sáng tạo để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”, anh Hải bày tỏ.

Tuấn Minh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thành phố Hồ Chí Minh: Người dân mệt mỏi di chuyển dưới nắng nóng, kẹt xe trong ngày đầu nghỉ lễ

Thành phố Hồ Chí Minh: Người dân mệt mỏi di chuyển dưới nắng nóng, kẹt xe trong ngày đầu nghỉ lễ

(LĐTĐ) Các phương tiện phải “giam chân” tại đây nhiều tiếng đồng hồ. Nhiều tài xế phải xuống khỏi xe, tìm bóng mát để tránh nóng, nhiều em nhỏ, phụ nữ, người lớn tuổi phải tìm đến các quán cà phê, trung tâm thương mại ven đường để “giải quyết nỗi buồn” vì ngồi trên xe quá lâu.
Tận hưởng mùa hè “Made in Singapore” nhân dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5

Tận hưởng mùa hè “Made in Singapore” nhân dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5

(LĐTĐ) Mùa hè ở Singapore là thời điểm lý tưởng để khám phá các hoạt động giải trí sôi động và tận hưởng những trải nghiệm ẩm thực đặc sắc. Từ chèo thuyền kayak, vui chơi tại công viên nước, thư giãn tại câu lạc bộ bãi biển sang trọng hay thưởng thức hương vị ẩm thực tinh tế tại các nhà hàng hàng đầu, Singapore chắc chắn sẽ làm hài lòng mọi du khách.
Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng giết người, phân xác phi tang

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng giết người, phân xác phi tang

(LĐTĐ) Làm việc với cơ quan điều tra, bước đầu đối tượng Danh Sơn khai nhận do mâu thuẫn tình cảm nên đã giết chết chị Ng. sau đó phân thành nhiều phần để phi tang.
Nắng nóng như đổ lửa, Cảnh sát giao thông căng mình điều tiết giao thông ngày nghỉ lễ

Nắng nóng như đổ lửa, Cảnh sát giao thông căng mình điều tiết giao thông ngày nghỉ lễ

(LĐTĐ) Ngày nghỉ lễ đầu tiên trong dịp 30/4 - 1/5, thời tiết nắng nóng như đổ lửa. Nhiệt độ ngoài trời trên dưới 40 độ, song các chiến sĩ Cảnh sát giao thông Hà Nội vẫn thực hiện tốt nhiệm vụ, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên các tuyến phố.
Vinhomes ra mắt hàng loạt điểm vui chơi - giải trí - mua sắm mới nhân dịp nghỉ lễ 30/4  - 1/5

Vinhomes ra mắt hàng loạt điểm vui chơi - giải trí - mua sắm mới nhân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Trong 2 ngày, 26 và 27/4, Công ty Cổ phần Vinhomes khai trương và đưa vào hoạt động phố thương mại K-Town tại tổ hợp Grand World phía đông Hà Nội, đồng thời khai trương kỹ thuật hai công viên văn hóa đặc sắc ven sông tại Hải Phòng là Công viên Văn hóa Hàn Quốc K-Park và Quảng trường châu Âu tại thành phố Đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island với hàng loạt hoạt động văn hóa giải trí và nghệ thuật hấp dẫn.
HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức cao tới 30%

HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức cao tới 30%

(LĐTĐ) Sáng ngày 26/4/2024, Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank, mã chứng khoán: HDB) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua chỉ tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức 30%.
Tiến độ 6 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM hiện ra sao?

Tiến độ 6 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM hiện ra sao?

(LĐTĐ) Áp dụng Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm cơ chế đặc thù, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang triển khai các thủ tục để sớm thi công xây dựng 5 dự án BOT giao thông cửa ngõ của Thành phố và tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.

Tin khác

Mời bạn đọc gửi câu hỏi giao lưu trực tuyến “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”

Mời bạn đọc gửi câu hỏi giao lưu trực tuyến “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”

(LĐTĐ) Sáng 3/5, Báo Lao động Thủ đô sẽ phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Oai tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề: “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”. Trân trọng mời quý bạn đọc theo dõi gửi câu hỏi để các chuyên gia trả lời.
Phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”, động viên lao động nữ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”, động viên lao động nữ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

(LĐTĐ) Phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” được duy trì liên tục, rộng khắp đã thực sự là động lực thúc đẩy, động viên nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện Thanh Trì tích cực tham gia, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ của địa phương và đơn vị.
Công đoàn KKT Đông Nam Nghệ An tập huấn chế độ chính sách cho người lao động

Công đoàn KKT Đông Nam Nghệ An tập huấn chế độ chính sách cho người lao động

(LĐTĐ) Sáng 27/4, tại Công ty TNHH Sangwoo Việt Nam (đóng tại KCN VSIP), Công đoàn Khu kinh tế (KKT) Đông Nam Nghệ An tổ chức Hội nghị đối thoại về chính sách Bảo hiểm xã hội, Pháp luật lao động, Luật An toàn vệ sinh lao động.
Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân

Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024, các Công đoàn cơ sở trên địa bàn quận Tây Hồ triển khai với những hoạt động thiết thực, hiệu quả, qua đó nhằm chăm lo, tạo phúc lợi tốt hơn cho người lao động.
Trao 152 suất quà đến đoàn viên Công đoàn dịp lễ 30/4 - 1/5

Trao 152 suất quà đến đoàn viên Công đoàn dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Công ty TNHH Nidec Chaun Choung Việt Nam (thuộc Liên đoàn Lao động huyện Thạch Thất) đã tổ chức trao 152 suất quà bằng hiện vật, với tổng trị giá gần 22 triệu đồng cho các đoàn viên Công đoàn.
Huyện Mỹ Đức phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

Huyện Mỹ Đức phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Sáng nay (26/4), UBND huyện và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân; tổ chức Hội khỏe công nhân, viên chức, lao động huyện Mỹ Đức năm 2024.
Công đoàn Trường THCS Hữu Bằng tích cực tham gia hiến máu tình nguyện

Công đoàn Trường THCS Hữu Bằng tích cực tham gia hiến máu tình nguyện

(LĐTĐ) Nhận thức hiến máu tình nguyện là một việc làm có ý nghĩa, các đoàn viên Công đoàn Trường THCS Hữu Bằng (huyện Thạch Thất, Hà Nội) luôn nhiệt tình đăng ký tham gia và sẵn sàng hiến máu khi có người cần, thể hiện trách nhiệm chia sẻ với cộng đồng.
Công đoàn HANDICO: Nghiêm túc triển khai Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

Công đoàn HANDICO: Nghiêm túc triển khai Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Lãnh đạo Công đoàn Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (HANDICO) đề nghị các cấp Công đoàn Tổng Công ty nghiêm túc hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực, trong đó có 8 hoạt động quan trọng.
Lan tỏa cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài nữ CNVCLĐ quận Đống Đa” năm 2024

Lan tỏa cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài nữ CNVCLĐ quận Đống Đa” năm 2024

(LĐTĐ) Sau gần nửa tháng triển khai, cuộc thi ảnh tập thể “Duyên dáng áo dài nữ công nhân, viên chức, lao động quận Đống Đa”, lần thứ 2 năm 2024, đã thu hút sự tham gia của 146 Công đoàn cơ sở với trên 300 bức ảnh dự thi.
Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô thành công tốt đẹp

Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô thành công tốt đẹp

(LĐTĐ) Tại Lễ bế mạc Giải bóng đá Công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội đã tặng Bằng khen cho 4 tập thể có thành tích xuất sắc; Ban Tổ chức trao cúp vô địch cho đội bóng Liên đoàn Lao động quận Bắc Từ Liêm.
Xem thêm
Phiên bản di động