Nâng tầm dịch vụ, tiếp thị hút khách du lịch

Ngành Du lịch Khánh Hòa đặt mục tiêu trong năm 2023 đón và phục vụ khoảng 4 triệu lượt khách du lịch, trong đó có khoảng 1,5 triệu lượt khách quốc tế. Để thực hiện kế hoạch đề ra, ngành Du lịch Khánh Hòa chủ trương nhiều giải pháp nhằm phục hồi đa dạng nguồn khách quốc tế đến địa phương.
Đà Nẵng đang hút dòng khách sự kiện, hội nghị Khánh Hòa chú trọng đa dạng hóa thị trường khách du lịch để phát triển

Mở rộng thị trường mới

Theo báo cáo của Sở Du lịch Khánh Hòa, trong năm 2022, tỉnh Khánh Hòa đón khoảng 2,57 triệu lượt khách lưu trú, trong đó có gần 300 nghìn lượt khách quốc tế. Doanh thu du lịch ước đạt gần 14 nghìn tỷ đồng, vượt 250% so với kế hoạch và gấp 5,8 lần so với năm 2021. Có thể thấy, thời gian qua, ngành công nghiệp không khói của tỉnh dựa chủ yếu vào nguồn khách nội địa. Tuy nhiên, so với những năm trước khi có dịch Covid-19 thì con số này vẫn còn khiêm tốn, nhất là đối với thị trường khách quốc tế, bởi ngành Du lịch Khánh Hòa phụ thuộc khá nhiều vào hai thị trường truyền thống là Nga và Trung Quốc.

Nâng tầm dịch vụ, tiếp thị hút khách du lịch
Ngành Du lịch Khánh Hòa cần đổi mới, nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch để “hút” nguồn khách quốc tế. Ảnh: Hương Thảo

Trong bối cảnh, hai thị trường có nguồn khách lớn này chưa thể khôi phục lại mạnh mẽ, ngành Du lịch Khánh Hòa đã chủ trương đa dạng hóa nguồn khách quốc tế, tập trung khai thác ở thị trường mới. Điển hình, chú trọng khai thác thị trường khách Hàn Quốc. Bên cạnh đó, cũng tập trung khai thác nhiều thị trường chất lượng cao như: Thái Lan, Malaysia, Kazakhstan, Ấn Độ,… Điều này sẽ góp phần phát triển du lịch bền vững của địa phương trong thời gian tới.

Đến thời điểm hiện tại, các hãng hàng không đang phối hợp với các công ty lữ hành tìm kiếm thị trường để mở thêm đường bay mới tới Khánh Hòa. Thông tin từ Công ty Cổ phần Nhà ga quốc tế Cam Ranh cho biết, hiện nay, mỗi tuần có 9 chuyến bay từ Seoul, Busan, Jeju (Hàn Quốc) đến Cam Ranh, ngày cao điểm có 11 chuyến bay.

Dự kiến, đến cuối tháng 3/2023, hãng hàng không Korean Airlines (Hàn Quốc) sẽ nối lại đường bay Incheon - Cam Ranh với tần suất 1 chuyến/ngày. Lượng khách Hàn Quốc theo đó cũng sẽ tăng lên trong thời gian tới.

Ngoài ra, Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Anex Việt Nam - là công ty lữ hành chuyên đưa khách du lịch từ Nga và các nước Trung Á đến Khánh Hòa cũng đang phối hợp với Vietjet tổ chức 4 chuyến bay/tuần từ Kazakhstan đến Cam Ranh.

Theo ghi nhận, ở thị trường khách quốc tế, trong tháng 1/2023, khách Hàn Quốc dẫn đầu khách quốc tế đến Khánh Hòa với khoảng 60.000 lượt, chiếm khoảng 80% lượng khách quốc tế đến địa phương này.

Bà Minh Phương, Giám đốc kinh doanh khách sạn Le’s Cham tại Nha Trang cho biết, dịp Tết Nguyên đán Quý Mão vừa qua, khách sạn được đón “lộc” đầu năm với công suất buồng phòng ngày mùng 1 Tết đạt 50%, từ ngày mùng 2 đến ngày mùng 4 Tết đạt 80%.

“Khách lưu trú tại khách sạn chúng tôi dịp Tết vừa qua chủ yếu là khách nội địa, Hàn Quốc, một số khách Đông Âu. Việc mở rộng thị trường khách quốc tế mới, không phụ thuộc quá nhiều vào dòng khách quốc tế truyền thống sẽ góp phần giúp ngành Du lịch đạt được mục tiêu”, bà Minh Phương cho hay.

Thực tế, việc phục hồi thị trường nguồn khách quốc tế như trước dịch Covid-19 vẫn là một chặng đường gian nan của ngành Du lịch Khánh Hòa. Các doanh nghiệp kinh doanh du lịch vẫn còn nhiều trăn trở khi lượng khách quốc tế đến địa phương vẫn chưa như kỳ vọng.

Tung chiến lược mới

Ông Nguyễn Văn Thành - chuyên gia du lịch, nguyên Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa đánh giá, ngành Du lịch Khánh Hòa đã đi đúng hướng khi đánh mạnh vào các thị trường quốc tế tiềm năng, không phụ thuộc vào một nguồn khách. Tuy nhiên, nhiều thị trường vẫn còn khá mới nên cần thời gian để thu hút.

“Muốn thu hút khách, phải xây dựng các chương trình, điểm đến độc đáo, sáng tạo thì mới quảng bá được. Các chiến lược đưa ra lúc này cần cụ thể, các bước đi cần rõ nét hơn và mấu chốt trong việc thực hiện phải bắt nguồn từ ngọn cờ đầu là ngành Du lịch”, ông Nguyễn Văn Thành nói.

Sở Du lịch Khánh Hòa cho biết, Sở đã ban hành Kế hoạch về truyền thông, xúc tiến quảng bá và kích cầu thu hút khách du lịch tại các thị trường trọng điểm đến Khánh Hòa năm 2023 gồm 3 chiến lược chính: Truyền thông, xúc tiến quảng bá và kích cầu du lịch.

Theo đó, Sở Du lịch sẽ tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch, như: Hội nghị xúc tiến hợp tác Ấn Độ và các tỉnh Nam Trung Bộ kết hợp tổ chức chương trình Famtrip khảo sát sản phẩm du lịch trên địa bàn tỉnh (dự kiến từ ngày 1 đến 3/3); tham gia quảng bá tại Lễ hội Du lịch Hà Nội 2023 và Ngày hội Du lịch Tthành phố Hồ Chí Minh lần thứ 19 năm 2023 (từ ngày 6 đến 9/4).

Đồng thời, Sở Du lịch sẽ mời và đón tiếp các đoàn Famtrip của các công ty lữ hành trên cả nước và từ Hàn Quốc, Nga, Malaysia, Thái Lan đến khảo sát sản phẩm, mở rộng hợp tác tại Khánh Hòa; tổ chức các chương trình phát động thị trường Hàn Quốc và Trung Quốc.

Cùng với đó, giao Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa chủ trì triển khai các hoạt động tham gia các hội chợ: Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2023 (từ ngày 13 đến 16/4); Hội chợ Du lịch quốc tế thành phố Hồ Chí Minh - HCMC 2023 (tháng 9/2023)…

Trước đó, UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành quyết định phê duyệt Đề án Chiến lược kích cầu du lịch Khánh Hòa giai đoạn 2023 - 2025 và định hướng đến năm 2030. Mục tiêu Đề án sẽ triển khai các hoạt động xây dựng điểm đến và truyền thông góp phần định hướng phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Dự kiến tổng kinh phí thực hiện đề án là 184,3 tỉ đồng (trong đó, kinh phí từ nguồn ngân sách Chương trình hành động ngành Du lịch gần 9,8 tỷ đồng, kinh phí kêu gọi xã hội hóa là 174,5 tỷ đồng).

Từ góc độ của doanh nghiệp, một số đơn vị lữ hành chia sẻ, các doanh nghiệp đã phối hợp chuyển hướng tập trung khai thác vào các thị trường tiềm năng. Các doanh nghiệp cũng kỳ vọng giai đoạn tới ngành Du lịch Khánh Hòa tận dụng những chiến lược sẵn có, sẽ khai thác mạnh hơn tiềm năng từ các thị trường này.

Hương Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hải Phòng đồng hành cùng Grab Việt Nam quảng bá du lịch và ẩm thực địa phương

Hải Phòng đồng hành cùng Grab Việt Nam quảng bá du lịch và ẩm thực địa phương

Grab Việt Nam vừa chính thức giới thiệu chuỗi hoạt động quảng bá ẩm thực - du lịch Hải Phòng, kết hợp giữa giá trị văn hóa truyền thống và sức mạnh công nghệ. Chuỗi chương trình bao gồm sự kiện vinh danh nhà hàng, quán “Trứ danh” Hải Phòng, và ra mắt Food Tour 2.0 ngay trên ứng dụng Grab, mang đến cho người dân và du khách trải nghiệm khám phá Hải Phòng hiện đại, trực quan và giàu bản sắc hơn.
Dừng chân lắng nghe mùa xuân qua âm nhạc tại Vườn hoa Lý Thái Tổ

Dừng chân lắng nghe mùa xuân qua âm nhạc tại Vườn hoa Lý Thái Tổ

Vào lúc 15h30 chiều Chủ nhật hàng tuần, chương trình “Âm nhạc cuối tuần” cất lên những âm thanh rộn rã tại Nhà Bát Giác - Vườn hoa Lý Thái Tổ. Dự án tiếp tục mở ra một cuộc hẹn mới với những giai điệu tươi mới của năm mới đang đến gần khiến khán giả không thể không dừng chân và cuốn theo cảm xúc của các nghệ sĩ thông qua từng tiết mục.
Kết quả đánh giá công chức là căn cứ để trả thưởng, thu nhập tăng thêm

Kết quả đánh giá công chức là căn cứ để trả thưởng, thu nhập tăng thêm

Từ ngày 1/1/2026, các cơ quan quản lý và cơ quan sử dụng công chức trong phạm vi thẩm quyền, được sử dụng kết quả theo dõi, đánh giá, xếp loại chất lượng công chức để làm căn cứ xác định tiền thu nhập tăng thêm, tiền thưởng từ quỹ tiền thưởng hằng năm của cơ quan, tổ chức, đơn vị…
Xã Phù Đổng: Phát huy sức mạnh Mặt trận Tổ quốc trong giảm nghèo bền vững

Xã Phù Đổng: Phát huy sức mạnh Mặt trận Tổ quốc trong giảm nghèo bền vững

Dù mới được kiện toàn, đi vào hoạt động theo mô hình mới từ tháng 7/2025, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam xã Phù Đổng đã khẳng định vai trò "cầu nối" vững chắc. Bằng việc huy động hơn 5,3 tỷ đồng cho an sinh xã hội và khơi thông nguồn vốn ưu đãi hơn 240 tỷ đồng, Mặt trận xã đã kiến tạo sinh kế bền vững, giúp người dân yên tâm lạc nghiệp trên vùng đất di sản.
Đại hội VIII Công đoàn Ngân hàng Việt Nam: Đổi mới - Dân chủ - Kỷ cương - Đoàn kết - Phát triển

Đại hội VIII Công đoàn Ngân hàng Việt Nam: Đổi mới - Dân chủ - Kỷ cương - Đoàn kết - Phát triển

Công đoàn Ngân hàng Việt Nam vừa long trọng tổ chức Đại hội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030 với phương châm "Đổi mới - Dân chủ - Kỷ cương - Đoàn kết - Phát triển". Đây là sự kiện chính trị quan trọng, ngày hội của đoàn viên, người lao động ngành Ngân hàng.
Công đoàn xã Ngọc Hồi: Khẳng định vai trò tổ chức Công đoàn trong mô hình mới

Công đoàn xã Ngọc Hồi: Khẳng định vai trò tổ chức Công đoàn trong mô hình mới

Đại hội Công đoàn cơ sở nhiệm kỳ 2025 - 2030 của Công đoàn xã Ngọc Hồi đã được tổ chức thành công, bảo đảm đúng quy định, dân chủ, trang trọng. Đại hội diễn ra trong bối cảnh triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp, thể hiện sự chủ động, linh hoạt của tổ chức Công đoàn trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, đồng thời tạo nền tảng quan trọng để triển khai hiệu quả phong trào thi đua và nhiệm vụ công tác Công đoàn năm 2026.
Yên Nghĩa đồng loạt ra quân làm sạch môi trường, đón Xuân Bính Ngọ

Yên Nghĩa đồng loạt ra quân làm sạch môi trường, đón Xuân Bính Ngọ

Thiết thực các hoạt động tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, hướng tới mừng Đảng, mừng Xuân Bính Ngọ năm 2026; chào mừng Đại hội đại biểu Đảng toàn quốc nhiệm kỳ 2026 - 2031 và cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031, phường Yên Nghĩa (Hà Nội) đã tổ chức ra quân tổng vệ sinh môi trường trên địa bàn.

Tin khác

Dừng chân lắng nghe mùa xuân qua âm nhạc tại Vườn hoa Lý Thái Tổ

Dừng chân lắng nghe mùa xuân qua âm nhạc tại Vườn hoa Lý Thái Tổ

Vào lúc 15h30 chiều Chủ nhật hàng tuần, chương trình “Âm nhạc cuối tuần” cất lên những âm thanh rộn rã tại Nhà Bát Giác - Vườn hoa Lý Thái Tổ. Dự án tiếp tục mở ra một cuộc hẹn mới với những giai điệu tươi mới của năm mới đang đến gần khiến khán giả không thể không dừng chân và cuốn theo cảm xúc của các nghệ sĩ thông qua từng tiết mục.
Sinh viên ứng dụng AI và nội dung số: Không chỉ biết dùng, mà phải làm đúng

Sinh viên ứng dụng AI và nội dung số: Không chỉ biết dùng, mà phải làm đúng

Trong bối cảnh kinh tế số phát triển nhanh, sinh viên được xem là lực lượng có lợi thế tiếp cận công nghệ sớm. Tuy nhiên, thực tiễn cho thấy việc “biết dùng AI” hay nắm nhiều công cụ số mới chỉ là điều kiện cần. Quan trọng hơn, người học phải hình thành tư duy triển khai đúng, làm việc có hệ thống và bền vững để nắm bắt cơ hội nghề nghiệp trong môi trường thương mại điện tử.
Chính sách hỗ trợ bữa ăn trưa cho học sinh tiểu học, THCS ở các xã biên giới

Chính sách hỗ trợ bữa ăn trưa cho học sinh tiểu học, THCS ở các xã biên giới

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 339/2025/NĐ-CP quy định chính sách hỗ trợ bữa ăn trưa đối với học sinh tiểu học và trung học cơ sở đang theo học tại các xã biên giới đất liền.
Nụ cười của ngoại

Nụ cười của ngoại

Trong tôi có những đoạn ký ức mềm mại như vệt nắng sớm vắt ngang ngôi nhà phủ bụi thời gian. Nơi ấy, có dáng ngoại mỗi buổi sáng tinh mơ lúi húi trong gian bếp nhỏ nấu nước chè đặc. Thấy tôi đứng tần ngần nơi cửa, ngoại cười hiền với hàm răng đen lay láy. Mãi sau này khi ngoại đã có một cuộc viễn du đem luôn cả nụ cười ấy về miền mây trắng thì “thước phim” ghi chép của trí nhớ luôn có khuôn hình ngoại với nụ cười hiền từ vẫn còn trong tôi.
Công bố 10 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu năm 2025

Công bố 10 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu năm 2025

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch vừa công bố 10 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu năm 2025, được tổng hợp từ hai hình thức bình chọn trực tiếp và trực tuyến.
Trao giải cuộc thi "Lan tỏa tri thức, bước tới con đường tương lai" mùa 2

Trao giải cuộc thi "Lan tỏa tri thức, bước tới con đường tương lai" mùa 2

Ngày 27/12, tại Hà Nội, Viện Khoa học Giáo dục và Môi trường phối hợp Ban Điều hành Đề án “Hợp tác xã điện tử” tổ chức lễ sơ kết thực hiện Đề án và ký kết hợp tác chiến lược với các đối tác, trao giải cuộc thi “Lan tỏa tri thức, bước tới con đường tương lai” mùa 2.
Hà Nội rạng rỡ ánh sáng "đánh thức" di sản nghìn năm Thăng Long

Hà Nội rạng rỡ ánh sáng "đánh thức" di sản nghìn năm Thăng Long

Tối 26/12, tại Nhà triển lãm 93 Đinh Tiên Hoàng (Hoàn Kiếm), Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã khai mạc không gian triển lãm “Hà Nội rạng rỡ - Ánh sáng và Di sản”, mở ra điểm nhấn văn hóa - nghệ thuật đặc sắc trong dịp cuối năm 2025.
Ứng dụng thiết bị bay không người lái trong vận chuyển y tế tại Hà Nội

Ứng dụng thiết bị bay không người lái trong vận chuyển y tế tại Hà Nội

Bệnh viện Đa khoa Đức Giang và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) chính thức khai trương, triển khai mô hình thí điểm ứng dụng thiết bị bay không người lái (UAV) trong vận chuyển mẫu bệnh phẩm, thuốc và vật tư y tế với máy bay nhỏ, bay mẫu khẩn cấp.
Tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

Tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

Sở Y tế Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị triển khai Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán thu, chi ngân sách năm 2026 tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, hướng tới xây dựng hệ thống y tế hiện đại, bền vững, lấy người dân làm trung tâm trong chăm sóc và bảo vệ sức khỏe.
Vingroup công bố mô hình giáo dục phi lợi nhuận dành cho trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt

Vingroup công bố mô hình giáo dục phi lợi nhuận dành cho trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt

Ngày 24/12/2025 - Tập đoàn Vingroup chính thức ra mắt Dự án Trường Giáo dục đặc biệt - Vin Nexus Center - mô hình giáo dục phi lợi nhuận theo chuẩn quốc tế dành cho trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt về nhận thức, hành vi và học tập (phổ tự kỷ, ADHD, rối loạn học tập...).
Xem thêm
Phiên bản di động