Nâng cao vị thế Công đoàn Việt Nam trong phong trào Công đoàn quốc tế

(LĐTĐ) Trưởng ban Đối ngoại Tổng LĐLĐ Việt Nam khẳng định, thông qua các diễn đàn, cơ chế đa phương của Công đoàn Việt Nam đã thúc đẩy các hoạt động đối thoại, chia sẻ thông tin với cộng đồng quốc tế, nâng cao sự hiểu biết, ủng hộ đối với thể chế của Việt Nam trong vấn đề lao động và hoạt động Công đoàn, góp phần khẳng định, nâng cao vị thế, vai trò, uy tín của tổ chức Công đoàn Việt Nam trong phong trào Công đoàn quốc tế và khu vực.
Khẳng định vai trò của tổ chức Công đoàn Việt Nam Hà Nội: Tưng bừng chào mừng Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam Tăng cường quan hệ quốc tế để thế giới hiểu đúng, sâu sắc về Công đoàn Việt Nam

Phát biểu đề dẫn tại diễn đàn thảo luận chuyên đề về chủ đề: “Nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại Công đoàn, phát huy vai trò Công đoàn ngành tham gia hội nhập quốc tế”, chiều 30/11, Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Trưởng ban Đối ngoại Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đức Thịnh cho biết, đây là một trong 10 diễn đàn được tổ chức trước thềm Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, nhằm phát huy trí tuệ của đại biểu trong việc thảo luận, đề xuất, đóng góp các ý kiến sâu sắc để giải quyết những vấn đề lớn đặt ra đối với tổ chức Công đoàn trong tình hình mới, góp phần xây dựng tổ chức Công đoàn Việt Nam vững mạnh, tham gia xây dựng giai cấp công nhân hiện đại, lớn mạnh, tích cực hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Nâng cao vị thế Công đoàn Việt Nam trong phong trào Công đoàn quốc tế
Trưởng ban Đối ngoại Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đức Thịnh phát biểu đề dẫn tại diễn đàn

Đồng chí Nguyễn Đức Thịnh nêu rõ, Văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng nhấn mạnh: “Xây dựng nền ngoại giao toàn diện, hiện đại với ba trụ cột đối ngoại đảng, ngoại giao nhà nước và đối ngoại nhân dân”.

Hoạt động đối ngoại và hợp tác quốc tế của Công đoàn Việt Nam nằm trong tổng thể các hoạt động đối ngoại nhân dân, dưới sự chỉ đạo thống nhất của đảng, trực tiếp là Ban Đối ngoại Trung ương, đầu mối là Vụ Đối ngoại Nhân dân.

“Thời gian qua, Công đoàn Việt Nam đã quán triệt, triển khai nghiêm túc chủ trương, đường lối, chính sách đối ngoại của Đảng, Nhà nước. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo và quản lý hoạt động đối ngoại được thực hiện thống nhất trong toàn hệ thống theo quy chế quản lý thống nhất hoạt động đối ngoại”, Trưởng ban Đối ngoại Tổng LĐLĐ Việt Nam cho biết.

Cụ thể, các hoạt động đối ngoại song phương được thực hiện hiệu quả như: Trao đổi học tập kinh nghiệm hoạt động Công đoàn, ký kết thỏa thuận hợp tác, hỗ trợ đào tạo cán bộ, tổ chức các hoạt động kỷ niệm, ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn quốc tế,...

Theo đồng chí Nguyễn Đức Thịnh, Công đoàn Việt Nam đã củng cố, duy trì, làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác, hữu nghị, truyền thống với công đoàn các nước, tập trung vào quan hệ với công đoàn các nước láng giềng, các nước trong khu vực ASEAN và Châu Á - Thái Bình Dương, các nước bạn bè truyền thống.

Đồng thời, Công đoàn Việt Nam cũng chú trọng các hoạt động để khôi phục các mối quan hệ bị gián đoạn, từng bước mở rộng quan hệ với các đối tác mới theo chủ trương của Đảng.

Các LĐLĐ tỉnh, thành phố, Công đoàn ngành Trung ương cũng thực hiện nhiều hoạt động đối ngoại song phương, thiết lập quan hệ đối tác mới và khôi phục, thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác với các đối tác tương ứng.

Nâng cao vị thế Công đoàn Việt Nam trong phong trào Công đoàn quốc tế
Các đại biểu tham dự diễn đàn

Về đối ngoại đa phương, Trưởng ban Đối ngoại Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đức Thịnh thông tin, Công đoàn Việt Nam đã chủ động tham gia, đóng góp tích cực trong các diễn đàn quốc tế, các hoạt động công đoàn quốc tế theo cơ chế đa phương; tham gia có trách nhiệm trong thực hiện các nghĩa vụ thành viên quốc tế.

“Đơn cử là Đại hội Liên hiệp Công đoàn Thế giới (WFTU) lần thứ 18 ở Italia năm 2022. Tại Hội nghị đồng chí Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đã được tín nhiệm bầu làm Phó Chủ tịch, tiếp tục thể hiện được uy tín, vai trò của Công đoàn Việt Nam trong phong trào công đoàn thế giới”, đồng chí Nguyễn Đức Thịnh cho biết.

Bên cạnh đó, hiệu quả hợp tác với các tổ chức Công đoàn khu vực và quốc tế, Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) và các tổ chức phi chính phủ được nâng cao. Một số Công đoàn ngành trung ương tham gia ngày càng sâu vào hoạt động của các Công đoàn ngành, nghề quốc tế và khu vực.

Trưởng ban Đối ngoại Tổng LĐLĐ Việt Nam khẳng định, thông qua các diễn đàn, cơ chế đa phương của Công đoàn Việt Nam đã thúc đẩy các hoạt động đối thoại, chia sẻ thông tin với cộng đồng quốc tế, nâng cao sự hiểu biết, ủng hộ đối với thể chế của Việt Nam trong vấn đề lao động và hoạt động Công đoàn, góp phần khẳng định, nâng cao vị thế, vai trò, uy tín của tổ chức Công đoàn Việt Nam trong phong trào Công đoàn quốc tế và khu vực.

Đáng chú ý, đồng chí Nguyễn Đức Thịnh cho hay, trong giai đoạn ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, hoạt động đối ngoại Công đoàn Việt Nam đã được triển khai bằng các hình thức linh hoạt để duy trì quan hệ với các đối tác như tham gia các diễn đàn, hội nghị trực tuyến; tổ chức các cuộc hội đàm, hội thảo trực tuyến.

Công tác vận động, tranh thủ sự ủng hộ, hỗ trợ, hợp tác về kỹ thuật, tài chính, kinh nghiệm của đối tác quốc tế đạt nhiều kết quả, góp phần đổi mới nội dung và phương thức hoạt động Công đoàn.

Công tác thông tin đối ngoại có chuyển biến tích cực. Công tác tập huấn, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ Công đoàn làm công tác đối ngoại được quan tâm với nhiều hình thức đa dạng. Công tác nghiên cứu về phong trào công nhân và Công đoàn quốc tế trong nhiệm kỳ qua được quan tâm, có nhiều đề tài nghiên cứu phục vụ các đề án quan trọng.

“Đặc biệt, triển khai Chỉ thị 12 của Ban Bí thư, Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam đã lần đầu tiên nghiên cứu, ban hành Nghị quyết về Công tác đối ngoại của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”, Trưởng ban Đối ngoại Tổng LĐLĐ Việt Nam nhấn mạnh.

Nâng cao vị thế Công đoàn Việt Nam trong phong trào Công đoàn quốc tế
Diễn đàn thảo luận chuyên đề về chủ đề: “Nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại Công đoàn, phát huy vai trò Công đoàn ngành tham gia hội nhập quốc tế”

Tuy nhiên, đồng chí Nguyễn Đức Thịnh cho rằng, bên cạnh những kết quả tích cực, hoạt động đối ngoại có mặt còn chưa theo kịp với sự phát triển của Công đoàn Việt Nam và yêu cầu hội nhập quốc tế sâu rộng cần được thảo luận, phân tích, làm rõ nguyên nhân để trên cơ sở đó có những kiến nghị, đề xuất nhằm nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại trong tình hình mới.

Trong đối ngoại đa phương, đồng chí Nguyễn Đức Thịnh cho rằng, mức độ, nội dung tham gia chưa có nhiều đổi mới, chưa có nhiều sáng kiến đóng góp quan trọng. Việc tham gia ứng cử các vị trí lãnh đạo, tích cực phát huy vai trò tại các tổ chức Công đoàn quốc tế, các cơ chế đa phương mà Công đoàn Việt Nam là thành viên còn hạn chế, nhất là việc chuẩn bị nhân lực của các công đoàn ngành.

“Nội dung hoạt động chủ yếu tập trung ở khía cạnh hòa bình, đoàn kết, hữu nghị và hợp tác phát triển, còn khía cạnh đấu tranh, bảo vệ còn hạn chế”, Trưởng ban Đối ngoại Tổng LĐLĐ Việt Nam nêu rõ.

Còn đối với quan hệ song phương, theo Trưởng ban Đối ngoại Tổng LĐLĐ Việt Nam, có hạn chế là chưa có trọng tâm, trọng điểm giữa các đối tác. Nội dung quan hệ với một số đối tác còn chưa tương xứng với khuôn khổ và tầm quan hệ, chưa thực sự đi vào chiều sâu; chưa tận dụng hết sự hỗ trợ của bạn.

“Mức độ tin cậy giữa ta và một số đối tác chưa cao nên quan hệ hợp tác chưa thực sự bền vững, dễ bị tác động khi nảy sinh các vấn đề bất ngờ, phức tạp. Khả năng tài chính để thực hiện các hoạt động đối ngoại của các LĐLĐ tỉnh biên giới còn hạn chế”, đồng chí Nguyễn Đức Thịnh nhìn nhận.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, thông tin đối ngoại còn đơn điệu. Việc khai thác, quản lý và sử dụng các nguồn lực bên ngoài có xu hướng giảm. Việc thực hiện quy chế quản lý thống nhất hoạt động đối ngoại Công đoàn Việt Nam ở một số nơi còn chưa nghiêm. Công tác nghiên cứu, tổng kết thực tiễn các phong trào công nhân và hoạt động công đoàn trên thế giới còn chưa theo kịp với tình hình thực tiễn.

Từ những yêu cầu thực tiễn và xu hướng phát triển trong giai đoạn tới, Trưởng ban Đối ngoại Tổng LĐLĐ Việt Nam đã nêu rõ từng vấn đề cụ thể, đồng thời đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận.

Hoàng Phúc

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nỗ lực bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, lịch sử đình Liên Ngạc

Nỗ lực bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, lịch sử đình Liên Ngạc

(LĐTĐ) Trải qua bao thăng trầm, biến cố, đình, chùa Liên Ngạc (phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm) vẫn được cán bộ và nhân dân địa phương nỗ lực giữ gìn, bảo tồn nét đẹp văn hóa tâm linh.
Đảm bảo an toàn và sức khỏe người lao động trong bối cảnh biến đổi khí hậu

Đảm bảo an toàn và sức khỏe người lao động trong bối cảnh biến đổi khí hậu

(LĐTĐ) Bằng cách hành động dứt khoát và đầu tư vào những nơi làm việc có khả năng chống chịu biến đổi khí hậu, chúng ta có thể xây dựng một tương lai nơi an toàn, sức khỏe đi đôi với sự bền vững, không bỏ lại ai phía sau trong nỗ lực hướng tới một thế giới an toàn, khỏe mạnh hơn cho tất cả mọi người.
Mở thêm chi nhánh tại Quảng Ninh, HDBank tăng đầu tư vào khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc

Mở thêm chi nhánh tại Quảng Ninh, HDBank tăng đầu tư vào khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc

(LĐTĐ) Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ cán bộ, nhân viên (CBNV) nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
SHB: Lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%

SHB: Lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%

(LĐTĐ) Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.
Vụ giết người, phân xác phi tang tại Đồng Nai: Công an đang làm rõ nhiều tình tiết liên quan đến vụ án

Vụ giết người, phân xác phi tang tại Đồng Nai: Công an đang làm rõ nhiều tình tiết liên quan đến vụ án

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ án “bắt giữ đối tượng giết người, phân xác phi tang” tại tỉnh Đồng Nai mà Báo Lao động Thủ đô đã thông tin, đến chiều 28/4, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra công an tỉnh này tiếp tục điều tra làm rõ nhiều tình tiết liên quan đến vụ án.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây: Đẩy mạnh các hoạt động hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên

LĐLĐ thị xã Sơn Tây: Đẩy mạnh các hoạt động hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên

(LĐTĐ) Hòa chung với công cuộc đổi mới của đất nước, những năm qua đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) thị xã Sơn Tây luôn phát huy truyền thống yêu nước, tích cực thi đua lao động sản xuất và xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị - kinh tế xã hội của từng đơn vị và toàn thị xã.
Ứng trực đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông

Ứng trực đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông

(LĐTĐ) Thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội trong việc bố trí lực lượng đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị trên địa bàn Thành phố, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết sẽ duy trì 112 vị trí chốt trực trong giờ cao điểm sáng, chiều; huy động 224 lượt người/ca trực.

Tin khác

Công đoàn quận Tây Hồ: Dấu ấn một nhiệm kỳ đổi mới

Công đoàn quận Tây Hồ: Dấu ấn một nhiệm kỳ đổi mới

(LĐTĐ) Nhiệm kỳ 2016 - 2023, Công đoàn quận Tây Hồ đã đạt được nhiều thành tựu đáng tự hào. Bước vào nhiệm kỳ mới, với tinh thần “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển”, các cấp Công đoàn quận quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, góp phần xây dựng quận phát triển thành trung tâm dịch vụ du lịch, văn hóa của Thủ đô.
Sôi nổi Liên hoan văn nghệ chào mừng Đại hội Công đoàn quận Ba Đình lần thứ XI

Sôi nổi Liên hoan văn nghệ chào mừng Đại hội Công đoàn quận Ba Đình lần thứ XI

(LĐTĐ) Tối 28/6, tại sân khấu ngoài trời Cung Thể thao tổng hợp Quần Ngựa, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Ba Đình phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao quận tổ chức Liên hoan văn nghệ chào mừng Đại hội Công đoàn quận Ba Đình lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Bầu 20 đồng chí vào Ban Chấp hành Công đoàn ngành Y tế Hà Nội khóa XVII, nhiệm kỳ 2023 - 2028

Bầu 20 đồng chí vào Ban Chấp hành Công đoàn ngành Y tế Hà Nội khóa XVII, nhiệm kỳ 2023 - 2028

(LĐTĐ) Chiều 28/6, Đại hội Công đoàn ngành Y tế Hà Nội lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2023 - 2028 đã diễn ra ngày làm việc thứ nhất, với sự tham dự của 220 đại biểu, đại diện cho trên 27.000 đoàn viên, CNVCLĐ ngành Y tế Thủ đô.
Chuẩn bị kỹ lưỡng cho Đại hội Công đoàn quận Long Biên lần thứ V

Chuẩn bị kỹ lưỡng cho Đại hội Công đoàn quận Long Biên lần thứ V

(LĐTĐ) Ngày 27/6, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Đặng Thị Phương Hoa - Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ Thành phố, Tổ trưởng Tổ công tác số 1 chỉ đạo Đại hội của LĐLĐ Thành phố làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với LĐLĐ quận Long Biên để duyệt chương trình Đại hội Công đoàn quận lần thứ V, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Tổ chức thành công Đại hội Công đoàn huyện Sóc Sơn lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023-2028

Tổ chức thành công Đại hội Công đoàn huyện Sóc Sơn lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023-2028

(LĐTĐ) Trong 2 ngày (26 - 27/6), Đại hội Công đoàn huyện Sóc Sơn lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028 đã long trọng được tổ chức với sự tham dự của 185 đại biểu chính thức đại diện cho gần 14.000 đoàn viên Công đoàn trong toàn huyện.
Công đoàn ngành Y tế Hà Nội: Dấu ấn một nhiệm kỳ đổi mới

Công đoàn ngành Y tế Hà Nội: Dấu ấn một nhiệm kỳ đổi mới

(LĐTĐ) Trong nhiệm kỳ 2018 - 2023, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội đã triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động trong đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Các chỉ tiêu chủ yếu của Nghị quyết Đại hội XVI đều đạt và vượt so với kế hoạch. Hoạt động công đoàn đã hướng mạnh về cơ sở, tập trung đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, CNVCLĐ.
Tổ chức thành công Đại hội Công đoàn thị xã Sơn Tây lần thứ XI

Tổ chức thành công Đại hội Công đoàn thị xã Sơn Tây lần thứ XI

(LĐTĐ) Ngày 24/6, Liên đoàn Lao động thị xã Sơn Tây đã long trọng tổ chức Đại hội Công đoàn lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Dự đại hội có 198 đại biểu ưu tú đại diện cho gần 8.000 đoàn viên Công đoàn thị xã Sơn Tây.
Đồng chí Hứa Đức Tuấn tái đắc cử Chủ tịch LĐLĐ thị xã Sơn Tây

Đồng chí Hứa Đức Tuấn tái đắc cử Chủ tịch LĐLĐ thị xã Sơn Tây

(LĐTĐ) Tại Hội nghị lần thứ nhất Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây khóa XI, đồng chí Hứa Đức Tuấn - Ủy viên Ban Chấp hành LĐLĐ thành phố Hà Nội, Thị ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ thị xã Sơn Tây khóa X tiếp tục được tín nhiệm, bầu giữ chức Chủ tịch LĐLĐ thị xã khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
TRỰC TUYẾN: Quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng thị xã Sơn Tây ngày càng giàu đẹp

TRỰC TUYẾN: Quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng thị xã Sơn Tây ngày càng giàu đẹp

(LĐTĐ) Tiến tới Đại hội Công đoàn thành phố Hà Nội lần thứ XVII và Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, sáng nay (24/6), Đại hội Công đoàn thị xã Sơn Tây lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028 đã diễn ra trang trọng. Đại hội được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử laodongthudo.vn.
[HÌNH ẢNH]: Ngày hội lớn của đoàn viên Công đoàn thị xã Sơn Tây

[HÌNH ẢNH]: Ngày hội lớn của đoàn viên Công đoàn thị xã Sơn Tây

(LĐTĐ) Sáng nay (24/6), Liên đoàn Lao động thị xã Sơn Tây đã trang trọng khai mạc Đại hội Công đoàn lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Với tinh thần “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển”, Đại hội là sự kiện chính trị trọng đại, là ngày hội lớn của tổ chức Công đoàn và toàn thể đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) thị xã Sơn Tây. Đại hội được truyền trực tuyến trên Báo điện tử Lao động Thủ đô, tại địa chỉ laodongthudo.vn.
Xem thêm
Phiên bản di động