Nâng cao kỹ năng về PCCC cho học sinh ngay từ tiết học đầu tiên năm học mới

(LĐTĐ) Dịp khai giảng năm học mới 2024 - 2025, lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) Công an thành phố Hà Nội đồng loạt triển khai tiết học về kỹ năng an toàn cháy, nổ trong các cơ sở giáo dục. Qua đó góp thêm hành trang, kiến thức phòng tránh tai nạn, thương vong do hỏa hoạn cho học sinh, giáo viên...
Quận Thanh Xuân: Nâng cao kỹ năng, kiến thức phòng cháy, chữa cháy cho người dân Nâng cao kỹ năng phòng cháy, chữa cháy cho các tiểu thương

Lồng ghép vào các bài giảng chính khóa

Trong ngày đầu khai giảng năm học 2024 - 2025, cùng với không khí tưng bừng đón chào năm học mới của thầy và trò trên địa bàn thành phố, lực lượng PCCC và CNCH Công an thành phố Hà Nội đồng loạt triển khai tiết học về kỹ năng an toàn cháy, nổ trong học đường.

Theo Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, thực tế hiện nay, cơ sở giáo dục là khu vực tập trung đông người và nhiều khu vực tập trung trang thiết bị dễ cháy, như: Bếp ăn, nhà để xe, thiết bị phục vụ học tập (tivi, máy chiếu, máy vi tính…). Đặc biệt, loại hình cơ sở này chủ yếu là học sinh, sinh viên chưa có kỹ năng PCCC, thoát nạn, tâm lý dễ hoảng loạn khi xảy ra sự cố. Do vậy, công tác tuyên truyền, hướng dẫn các kỹ năng cơ bản về phòng ngừa cháy, nổ, thoát nạn an toàn là vô cùng quan trọng.

Đại úy Nghiêm Xuân Bách, cán bộ Đội Cảnh sát PCCC và CNCH - CAQ Ba Đình “đứng lớp” phổ biến kỹ năng an toàn PCCC và thoát nạn cho học sinh trường THCS Giảng Võ
Đại úy Nghiêm Xuân Bách - cán bộ Đội Cảnh sát PCCC và CNCH - Công an quận Ba Đình phổ biến kỹ năng an toàn PCCC và thoát nạn cho học sinh Trường THCS Giảng Võ.

Ghi nhận tại Trường Trung học cơ sở Giảng Võ, quận Ba Đình, Hà Nội, báo cáo viên, Đại úy Nghiêm Xuân Bách - cán bộ Đội Cảnh sát PCCC và CNCH - Công an quận Ba Đình trực tiếp truyền đạt kiến thức cũng như những kỹ năng về PCCC và CNCH cho các em học sinh. Những hình ảnh trực quan, ví dụ sinh động đã tạo không khí hào hứng trao đổi, tìm hiểu của các em học sinh.

Báo cáo viên đã hướng dẫn nhận diện, làm quen với hình ảnh lính cứu hỏa, phương tiện chữa cháy và những kiến thức cơ bản để học sinh nắm được đối với công tác an toàn cháy, nổ trong gia đình. Qua đó góp thêm hành trang, kiến thức phòng tránh tai nạn, thương vong do hỏa hoạn cho học sinh, nhà trường, để đảm bảo an toàn cho chính mình trong quá trình học tập, sinh hoạt.

Thượng tá Hoàng Hà Trung - Phó trưởng Công an quận Ba Đình, cho biết, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Công an thành phố Hà Nội và UBND quận Ba Đình về việc triển khai bộ tài liệu tập huấn, hướng dẫn kỹ năng về PCCC và CNCH cho học sinh các cấp học trên địa bàn thành phố, trong dịp khai giảng năm học mới 2024 - 2025, Công an quận đã tuyên truyền, kiểm tra, hướng dẫn Hiệu trưởng nhà trường triển khai các biện pháp phòng ngừa cháy, nổ; đặc biệt đưa nội dung trang bị kỹ năng cho học sinh vào đầu giờ học để các học sinh hiểu được những nguy hiểm về hỏa hoạn, có kỹ năng phòng, chống tai nạn thương vong khi không may có sự cố cháy xảy ra.

Tương tự, trong buổi khai giảng năm học mới tại quận Hoàng Mai sáng 5/9, trong tiết học mở đầu lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đã trình chiếu phóng sự "Để không còn nỗi đau do hỏa hoạn". Đồng thời cán bộ, chiến sĩ triển khai bộ tài liệu tập huấn, hướng dẫn kỹ năng về PCCC và CNCH cho học sinh các cấp học trên địa bàn quận.

CAQ Hoàng Mai phổ biến kiến thức cho học sinh về an toàn phòng cháy, chữa cháy trong dịp khai giảng năm học mới 2024-2025
Công an quận Hoàng Mai phổ biến kiến thức cho học sinh về an toàn PCCC trong dịp khai giảng năm học mới 2024 - 2025.

Thiếu tá Vũ Văn Sơn - Đội Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an quận Hoàng Mai cho biết, Công an quận đã xây dựng kế hoạch triển khai đến 95 trường và gần 109.000 học sinh trong dịp đầu năm học. Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH phấn đấu để không còn nỗi đau do hỏa hoạn bắt đầu từ công tác tuyên truyền cho học sinh các cấp.

"Việc triển khai bộ tài liệu trang bị kiến thức, kỹ năng PCCC và CNCH cho học sinh trong nhà trường được thực hiện trong suốt năm học và báo cáo kết quả các đợt vào giữa và cuối năm 2025. Hiện nay, 14 phường trên địa bàn đã triển khai kế hoạch của UBND quận và Phòng Giáo dục và Đào tạo đã cử cán bộ kiểm tra, đôn đốc", Thiếu tá Vũ Văn Sơn cho biết.

Để không còn nỗi đau do hỏa hoạn

Trong thời gian diễn ra lễ khai giảng năm học mới, Công an quận Hoàn Kiếm cũng đã chỉ đạo Đội Cảnh sát PCCC và CNCH phân công cán bộ thường trực tại các nhà trường trên địa bàn quận, nhằm đảm bảo xử lý kịp thời, hiệu quả các tình huống cháy nổ xảy ra. Công an quận Hoàn Kiếm đã đồng loạt kiểm tra an toàn về PCCC và CNCH tại 100% các cơ sở giáo dục trên địa bàn quận

Theo thống kê, tính đến hết ngày 30/8, trên địa bàn quận Hoàn Kiếm có 21 trường mầm non, 15 trường tiểu học, 7 trường trung học cơ sở, 2 trường trung học phổ thông công lập với khoảng 24.000 học sinh các cấp học. Với đặc thù trường học là nơi tập trung số lượng lớn học sinh, cán bộ, giáo viên, có nhiều khu vực tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ như: Phòng học thư viện, khu vực bếp ăn, khu vực nhà để xe các loại… Do đó, việc đảm bảo các điều kiện an toàn về PCCC ở trường học là hết sức cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho cán bộ, giáo viên và học sinh trước khi bước vào năm học mới.

Các học sinh trên địa bàn quận Hoàn Kiếm tiếp cận kiến thức an toàn PCCC qua clip "Để không còn nỗi đau do hỏa hoạn” trong dịp khai giảng năm học mới 2024-2025 và triển khai bộ tài liệu tập huấn, hướng dẫn kỹ năng về PCCC&CNCH cho học sinh các cấp học trên địa bàn quận
Học sinh trên địa bàn quận Hoàn Kiếm tiếp cận kiến thức an toàn PCCC qua clip "Để không còn nỗi đau do hỏa hoạn” trong dịp khai giảng năm học mới 2024 - 2025.

Tại các buổi kiểm tra, Công an quận Hoàn Kiếm đã tiến hành kiểm tra việc đảm bảo các điều kiện an toàn PCCC như hệ thống điện, thiết bị kỹ thuật, các điều kiện về khoảng cách an toàn PCCC, kiểm tra số lượng, chất lượng phương tiện chữa cháy tại chỗ được trang bị kết hợp lồng ghép tuyên truyền, hướng dẫn lực lượng PCCC tại chỗ của nhà trường cách thao tác, sử dụng các phương tiện PCCC, dụng cụ chữa cháy và hướng dẫn các đơn vị phân công lịch ứng trực tại nhà trường đảm bảo công tác thường trực sẵn sàng xử lý khi có tình huống cháy, nổ xảy ra, có phương án sắp xếp, phân luồng giao thông tránh hiện tượng phụ huynh học sinh làm ùn tắc, cản trở giao thông phục vụ chữa cháy trong và ngoài nhà trường.

Trước đó, ngày 11/5/2022, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư số 06 về việc đưa nội dung hướng dẫn, trang bị kỹ năng thoát nạn, an toàn PCCC cho học sinh, sinh viên và cơ sở giáo dục. Theo đó, căn cứ vào hướng dẫn của Công an thành phố Hà Nội, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, UBND các quận, huyện yêu cầu Phòng Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Công an quận, huyện triển khai cho 100% học sinh trên địa bàn kỹ năng an toàn cháy, nổ bằng cách lồng ghép vào các bài giảng chính khóa.

Nâng cao kỹ năng về PCCC cho học sinh ngay từ tiết học đầu tiên năm học mới
Công an quận Hoàn Kiếm đã đồng loạt kiểm tra an toàn về PCCC và CNCH tại 100% các cơ sở giáo dục trên địa bàn quận.

Theo chỉ huy Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an thành phố Hà Nội, thực hiện công tác PCCC trong nhà trường là một trong những công tác rất quan trọng nhằm bảo vệ tính mạng, sức khỏe con người, bảo vệ tài sản Nhà nước và của nhân dân, góp phần bảo đảm an ninh, an toàn xã hội. Thời gian gần đây, cả nước xảy ra nhiều vụ cháy, nổ, làm chết và bị thương nhiều người, thiệt hại ước tính lên tới hàng nghìn tỉ đồng. Cháy nổ không chỉ để lại những nỗi đau cho bản thân người bị nạn, mà còn gây ảnh hưởng lớn tới sự phát triển kinh tế - xã hội, dẫn đến những hệ lụy to lớn...

Hiểu được tầm quan trọng của công tác PCCC và kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích, thời gian qua, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an thành phố Hà Nội đã luôn chủ động phối hợp với các cơ sở giáo dục thực hiện có hiệu quả Thông tư số 06 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn trang bị kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH cho học sinh, sinh viên tại các cơ sở giáo dục.

Trong đó, tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về PCCC và CNCH tại các cơ sở giáo dục, chủ động đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền phù hợp với từng bậc đào tạo, đối tượng và độ tuổi học sinh, sinh viên...

Minh Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hết mình bảo vệ tài sản của Nhà nước và nhân dân

Hết mình bảo vệ tài sản của Nhà nước và nhân dân

(LĐTĐ) Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nộ sẵn sàng ứng phó khi thiên tai xảy ra, trên tinh thần hết sức, hết mình nhằm bảo vệ tài sản của Nhà nước và nhân dân…
Quận Hai Bà Trưng: Nhanh chóng khắc phục những thiệt hại do bão số 3 gây ra

Quận Hai Bà Trưng: Nhanh chóng khắc phục những thiệt hại do bão số 3 gây ra

(LĐTĐ) Chủ động ứng phó với các diễn biến của bão số 3, quận Hai Bà Trưng đã yêu cầu các phòng, ngành, đơn vị cùng Ủy ban nhân dân (UBND) các phường ứng phó với bão và khẩn trương khắc phục thiệt hại do bão gây ra, nhanh chóng giúp người dân ổn định cuộc sống.
Sau bão số 3, Thanh Trì có 5 công trình trường học, chợ bị tốc mái

Sau bão số 3, Thanh Trì có 5 công trình trường học, chợ bị tốc mái

(LĐTĐ) May mắn không có thiệt hại về người, sau cơn bão số 3 quét qua vào đêm 7/9, toàn huyện Thanh Trì có 5 công trình trường học, chợ bị tốc mái. 52 hộ dân với 189 người đã được di chuyển tới nơi an toàn.
Quận Hoàng Mai: Tập trung khắc phục hậu quả do bão số 3 gây ra

Quận Hoàng Mai: Tập trung khắc phục hậu quả do bão số 3 gây ra

(LĐTĐ) Lãnh đạo quận Hoàng Mai yêu cầu trong ngày 8/9, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo huy động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân tiếp tục khắc phục hậu quả do bão gây ra tại địa phương, cơ quan, đơn vị, khu dân cư, tổ dân phố và nhà mình để đưa quận Hoàng Mai trở lại cuộc sống bình thường trong thời gian sớm nhất.
Khẩn trương khắc phục giao thông, cấp điện, tiêu nước sau bão

Khẩn trương khắc phục giao thông, cấp điện, tiêu nước sau bão

(LĐTĐ) Tối 7/9, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các đơn vị tập trung xử lý thông đường giao thông sau bão, khôi phục cấp điện phục vụ tiêu nước, phục vụ sản xuất và sinh hoạt của nhân dân Thủ đô.
Hà Nội báo động lũ trên Sông Tích

Hà Nội báo động lũ trên Sông Tích

(LĐTĐ) Do ảnh hưởng của bão số 3, ngày 8/9, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn thành phố Hà Nội đã ban hành lệnh báo động lũ trên địa bàn Hà Nội.
Khẩn trương đánh giá thiệt hại, khắc phục hậu quả sau bão số 3

Khẩn trương đánh giá thiệt hại, khắc phục hậu quả sau bão số 3

(LĐTĐ) Đêm ngày 7/9, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chủ trì cuộc họp giao ban thứ 4 trong ngày của Sở Chỉ huy tiền phương phòng, chống bão số 3, nghe báo cáo và cho ý kiến chỉ đạo về công tác thống kê thiệt hại, triển khai biện pháp khắc phục hậu quả sau bão.

Tin khác

Nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy

Nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy

(LĐTĐ) Thời gian qua, tình hình cháy, nổ trên địa bàn Thủ đô vẫn diễn biến phức tạp, từ đó đã đặt ra nhiều thách thức đối với chính quyền cơ sở. Các địa phương vẫn đang tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, diễn tập về công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH).
Hướng dẫn công tác phòng cháy, chữa cháy tại các cơ sở giáo dục

Hướng dẫn công tác phòng cháy, chữa cháy tại các cơ sở giáo dục

(LĐTĐ) Để đảm bảo công tác triển khai tập huấn, hướng dẫn kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) cho học sinh các cấp, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã đồng loạt kiểm tra an toàn về PCCC&CNCH tại 100% các cơ sở giáo dục trên địa bàn quận.
Khuyến cáo bảo đảm an toàn PCCC dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

Khuyến cáo bảo đảm an toàn PCCC dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

(LĐTĐ) Nhằm đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong dịp nghỉ lễ, Công an Thành phố khuyến cáo an toàn PCCC đối với người đứng đầu cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở; chủ hộ gia đình và người dân...
Quận Hà Đông tập huấn nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy

Quận Hà Đông tập huấn nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Mới đây, Công an quận Hà Đông (Hà Nội) đã tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) cho lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở thuộc các phường trên địa bàn quận.
Cháy lớn khu nhà xưởng thu mua phế liệu tại huyện Quốc Oai

Cháy lớn khu nhà xưởng thu mua phế liệu tại huyện Quốc Oai

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra tại khu nhà xưởng thu mua phế liệu của người dân tại khu Chẹo, Gốc Gạo, xã Phượng Cách, huyện Quốc Oai, Hà Nội.
Tập huấn nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy cho các trường học

Tập huấn nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy cho các trường học

(LĐTĐ) Để chuẩn bị tốt cho công tác tổ chức năm học mới 2024-2025, mới đây, Công an huyện Thạch Thất (Hà Nội đã phối hợp với Phòng Giáo dục và đào tạo huyện, tổ chức tập huấn nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) cho các đồng chí là đội viên Đội Phòng cháy cơ sở cơ sở của các trường học.
Huyện Hoài Đức: Tăng cường công tác phòng cháy đối với nhà trọ cho thuê

Huyện Hoài Đức: Tăng cường công tác phòng cháy đối với nhà trọ cho thuê

(LĐTĐ) Từ đầu năm 2024 đến nay, công tác phòng cháy chữa cháy & cứu hộ cứu nạn (PCCC&CNCH) được các cấp ủy đảng, chính quyền huyện Hoài Đức thường xuyên quan tâm chỉ đạo thực hiện với nhiều biện pháp, giải pháp nhằm hạn chế thấp nhất nguy cơ cháy, nổ xảy ra. Trong đó, công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) đối với các cơ sở cho thuê trọ được đặc biệt chú trọng.
Cháy lớn ở 67 Phó Đức Chính, 21h37 lửa bùng cháy trở lại

Cháy lớn ở 67 Phó Đức Chính, 21h37 lửa bùng cháy trở lại

(LĐTĐ) Đến 21h45 tối 16/8, vụ cháy tại ngôi nhà số 67 Phó Đức Chính, phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội vẫn diễn biến phức tạp; lửa vẫn cháy âm ỉ, cột khói bốc cao. Tại hiện trường, 3 người bị thương được đưa ra khỏi đám cháy, trong đó một lính cứu hỏa bị thương ở chân, một chiến sĩ bị ngạt khói. Khoảng 100 người dân sống xung quanh được hướng dẫn sơ tán vì khói.
Khẩn trương khống chế đám cháy lớn ở 67 Phó Đức Chính

Khẩn trương khống chế đám cháy lớn ở 67 Phó Đức Chính

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra khoảng 19h tối 16/8 tại ngôi nhà số 67 Phó Đức Chính, phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội. Do ngôi nhà đang trong sửa chữa, cải tạo có chứa các vật liệu dễ cháy, đã khiến ngọn lửa bùng phát mạnh, lan rộng ra xung quanh, khói đen bốc lên cao hàng chục mét.
Lối thoát nạn thứ 2 đã cứu sống cả gia đình trong vụ cháy ở quận Nam Từ Liêm

Lối thoát nạn thứ 2 đã cứu sống cả gia đình trong vụ cháy ở quận Nam Từ Liêm

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra tại nhà dân ở ngõ 51 đường Quang Tiến, phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm. Thời điểm xảy ra cháy, cả gia đình (hai vợ chồng và ba người con lớn nhất 8 tuổi, 6 tuổi và 1 tuổi) đang ngủ ở tầng 2, tầng 3 thì thấy có khói, lửa phát ra từ khu vực phòng bếp tại tầng 1 nên đã hô hoán, rồi nhanh chóng di chuyển qua lối thoát nạn mở tại cửa sổ tầng 2, cùng với sự hỗ trợ của người dân cả gia đình thoát nạn an toàn.
Xem thêm
Phiên bản di động