Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho người lao động

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho đoàn viên, người lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất (Hà Nội) không ngừng được đẩy mạnh, ngày càng phong phú về hình thức, thiết thực về nội dung, hướng mạnh về cơ sở và đạt được những kết quả quan trọng.
Đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong đoàn viên, người lao động Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong phổ biến, giáo dục pháp luật Tăng cường tuyên truyền, giáo dục pháp luật về giao thông cho học sinh

Hiện nay, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đang quản lý trực tiếp 211 công đoàn cơ sở với tổng số 7.158 đoàn viên công đoàn. Từ đầu năm 2023 đến nay, đội ngũ cán bộ, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn huyện tích cực hưởng ứng tham gia các phong trào thi đua yêu nước, lao động giỏi, lao động sáng tạo, thiết thực lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn của Thủ đô, đất nước.

Theo đó, đa số các doanh nghiệp đã hoạt động trở lại sau ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Đời sống việc làm của người lao động cơ bản đang đi vào ổn định. Các doanh nghiệp đã có cách nhìn đổi mới trong việc sử dụng lao động, ký kết Thỏa ước lao động tập thể với những chính sách, điều khoản cao hơn luật hướng về người lao động, gây dựng mối quan hệ lao động hài hòa ổn định, lâu bền giữa chủ sử dụng lao động và người lao động. Công tác an toàn lao động trên địa bàn huyện được doanh nghiệp quan tâm nên tai nạn lao động đã và đang được kiểm soát tốt.

Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho người lao động
LĐLĐ huyện Thạch Thất phối hợp với Báo Lao động thủ đô Hà Nội tổ chức cuộc đối thoại trực tiếp, giao lưu trực tuyến về những chính sách pháp luật liên quan đến người lao động.

Để có được những thành công đó, thời gian qua, các cấp Công đoàn huyện Thạch Thất đã chú trọng nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức, giáo dục pháp luật cho đoàn viên, người lao động. Công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho người lao động trên địa bàn huyện không ngừng được đẩy mạnh, ngày càng phong phú về hình thức, thiết thực về nội dung, hướng mạnh về cơ sở và đạt được những kết quả quan trọng.

Theo đó, các cấp Công đoàn huyện tập trung tuyên truyền về đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước mới ban hành; tuyên truyền quán triệt Nghị quyết của Tổng LĐLĐ Việt Nam, các Chương trình, Kế hoạch của LĐLĐ Thành phố, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, 10 chương trình công tác của Thành ủy thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII, 7 chương trình công tác của Huyện ủy thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIV đến đội ngũ cán bộ chủ chốt công đoàn cơ sở.

Bên cạnh đó, tuyên truyền sâu rộng công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong CNVCLĐ trên địa bàn huyện, tăng cường công tác phòng chống dịch Covid-19, ổn định quan hệ lao động trong dịp nghỉ lễ cuối năm 2023, Tết Nguyên đán Quý Mão.

Các cấp Công đoàn huyện cũng tích cực tham gia công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ; vận động hiến máu tình nguyện; hưởng ứng “Giờ thứ 9+”; tham gia chương trình “Hãy yêu nhau đi”; tuyên truyền Đại hội Công đoàn huyện Thạch Thất lần thứ XI, tiến tới Đại hội XVII Công đoàn Thành phố Hà Nội, nhiệm kỳ 2023-2028; hưởng ứng Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu pháp luật về định danh điện tử và dịch vụ công trực tuyến” và Cuộc thi viết “Tìm hiểu pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình”; phối hợp với Báo Lao động thủ đô Hà Nội tổ chức cuộc đối thoại trực tiếp, giao lưu trực tuyến “Những chính sách mới liên quan đến người lao động và bảo vệ người lao động trước vấn nạn tín dụng đen”…

Đồng thời, tổ chức các hoạt động tư vấn về pháp luật lao động có liên quan trực tiếp đến đoàn viên, người lao động tại doanh nghiệp; kịp thời hướng dẫn, hỗ trợ người lao động ký kết hợp đồng lao động, tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; tuyên truyền về phòng, chống HIV/AIDS, tội phạm, tệ nạn, ma túy, mại dâm và tệ nạn xã hội trong CNVCLĐ, tập trung ở các khu, cụm, điểm công nghiệp trên địa bàn huyện.

Các hoạt động tuyên truyền được các công đoàn cơ sở triển khai thực hiện thông qua hệ thống Đài Phát thanh huyện, Đài truyền thanh các xã, thị trấn, bản tin sinh hoạt công đoàn hàng tháng, quý… qua đó đem lại kết quả thiết thực, từng bước đưa pháp luật lao động và hoạt động công đoàn đến với người lao động.

Có thể thấy, sự tích cực trong công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật của các cấp Công đoàn huyện đã góp phần giúp cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ khi tham gia quan hệ xã hội có hành vi xử sự phù hợp với quy định của pháp luật, đảm bảo giữ vững ổn định chính trị, an ninh - trật tự an toàn xã hội. Đồng thời, tin tưởng vào chủ trương, đường lối của Đảng, chấp hành tốt chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Theo Chủ tịch LĐLĐ huyện Thạch Thất Nguyễn Văn Toàn, để tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục cho đoàn viên và người lao động, trong thời gian tới, các cấp Công đoàn huyện sẽ tiếp tục đa dạng hóa hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật, bảo đảm tính linh hoạt, đồng bộ, giữa các ngành, các cấp.

Ngoài ra, để đảm bảo tất cả người lao động đều được chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng, LĐLĐ huyện sẽ chỉ đạo các cấp Công đoàn chú trọng tuyên truyền các nội dung về hợp đồng lao động; thực hiện đúng các nội dung trong Thỏa ước lao động tập thể, tuân thủ đúng thời gian nghỉ ngơi, ăn ca, nội quy, quy định của doanh nghiệp…

Thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn làm công tác tuyên truyền am hiểu về pháp luật, có kỹ năng về chuyên môn tuyên truyền pháp luật để kịp thời đưa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với CNVCLĐ. Tiếp tục nâng cao trách nhiệm, phát huy tính chủ động, sáng tạo, góp phần xây dựng một xã hội tiến bộ, một đội ngũ đoàn viên công đoàn có phẩm chất, năng lực trong xây dựng đất nước.

K.Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Học sinh Việt Nam giành giải Nhì tại Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế

Học sinh Việt Nam giành giải Nhì tại Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế

(LĐTĐ) Tham dự Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2024 (Regeneron ISEF 2024), đoàn học sinh Việt Nam đã giành 1 giải Nhì thuộc lĩnh vực Phần mềm hệ thống.
Hiệu quả từ phong trào phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô”

Hiệu quả từ phong trào phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô”

(LĐTĐ) Phong trào thi đua lao động giỏi, phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô” đã và đang được các cấp Công đoàn và công nhân lao động tích cực triển khai, hưởng ứng. Năm 2024, toàn thành phố Hà Nội có 62.520 công nhân lao động được công nhận danh hiệu “Công nhân giỏi” cấp cơ sở; 2.230 công nhân lao động được công nhận “Công nhân giỏi” cấp trên cơ sở”; 100 công nhân lao động đạt danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô”.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 18/5: Có mây, ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 18/5: Có mây, ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi

(LĐTĐ) Khu vực Hà Nội hôm nay sẽ có mây, đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông. Gió đông nam cấp 2-3.
Khai mạc "Ngày phụ nữ Thủ đô ứng dụng công nghệ đổi mới sáng tạo" năm 2024

Khai mạc "Ngày phụ nữ Thủ đô ứng dụng công nghệ đổi mới sáng tạo" năm 2024

(LĐTĐ) Tối 17/5, tại khu vực Hồ Văn, quần thể Di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thành phố Hà Nội tổ chức Lễ khai mạc “Ngày phụ nữ Thủ đô ứng dụng công nghệ đổi mới sáng tạo” năm 2024.
Triển lãm “Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người” giới thiệu hơn 150 hình ảnh, tài liệu, bản trích

Triển lãm “Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người” giới thiệu hơn 150 hình ảnh, tài liệu, bản trích

(LĐTĐ) Từ ngày 17 - 22/5, tại Nhà triển lãm 45 Tràng Tiền, Hà Nội, diễn ra triển lãm “Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người”.
Lễ tuyên dương “Công nhân giỏi Thủ đô năm 2024”

Lễ tuyên dương “Công nhân giỏi Thủ đô năm 2024”

(LĐTĐ) Từ những tấm gương điển hình tiên tiến cấp cơ sở và cấp trên cơ sở, Ban Thường vụ LĐLĐ thành phố Hà Nội đã lựa chọn và quyết định tặng Bằng công nhận đạt danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô” và đề nghị UBND thành phố Hà Nội tặng Bằng khen cho 100 công nhân lao động.
Thanh tra hoạt động kinh doanh vàng

Thanh tra hoạt động kinh doanh vàng

(LĐTĐ) Ngày 17/5, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành Quyết định số 324/QĐ-TTGSNH2 thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng của các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vàng.

Tin khác

Chuyên gia, cán bộ Công đoàn phản biện xã hội đối với dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi)

Chuyên gia, cán bộ Công đoàn phản biện xã hội đối với dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi)

(LĐTĐ) Chiều 17/5, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), với sự tham gia của các chuyên gia, cán bộ Công đoàn.
Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm hỗ trợ đột xuất cho đoàn viên đặc biệt khó khăn

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm hỗ trợ đột xuất cho đoàn viên đặc biệt khó khăn

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm vừa tổ chức đến thăm, trao hỗ trợ đột xuất cho đoàn viên Công đoàn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đây là một trong số các hoạt động thiết thực của LĐLĐ huyện Gia Lâm hướng về đoàn viên, người lao động nhân Tháng Công nhân năm 2024.
Công đoàn Ngân hàng Việt Nam phát động Tháng Công nhân và Ngày Môi trường thế giới

Công đoàn Ngân hàng Việt Nam phát động Tháng Công nhân và Ngày Môi trường thế giới

(LĐTĐ) Công đoàn Ngân hàng Việt Nam (NHVN) vừa tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), Tháng Công nhân và Ngày Môi trường thế giới năm 2024.
Xúc động khi được chuyên môn, công đoàn thăm hỏi, hỗ trợ

Xúc động khi được chuyên môn, công đoàn thăm hỏi, hỗ trợ

(LĐTĐ) Đó là chia sẻ của những người lao động có hoàn cảnh khó khăn và tập thể các đơn vị đường sắt khu vực Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình khi được lãnh đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) và Công đoàn ĐSVN đến thăm hỏi, động viên, trao quà trong hai ngày 15 - 16/5.
Thành lập 10 Công đoàn cơ sở, phát triển 2.247 đoàn viên trong Tháng Công nhân

Thành lập 10 Công đoàn cơ sở, phát triển 2.247 đoàn viên trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Sáng 17/5, Công đoàn Khu kinh tế (KKT) Đông Nam Nghệ An tổ chức Lễ ra mắt các Công đoàn cơ sở.
Quận Long Biên: Ra mắt mô hình điểm “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh” tại Trường Tiểu học Đoàn Khuê

Quận Long Biên: Ra mắt mô hình điểm “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh” tại Trường Tiểu học Đoàn Khuê

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), sáng nay (17/5), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên tổ chức ra mắt mô hình điểm “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh” tại Trường Tiểu học Đoàn Khuê.
Quận Long Biên: Nâng cao kiến thức pháp luật về lao động, Công đoàn, bảo hiểm xã hội cho người lao động

Quận Long Biên: Nâng cao kiến thức pháp luật về lao động, Công đoàn, bảo hiểm xã hội cho người lao động

(LĐTĐ) Đây là lần thứ hai Báo Lao động Thủ đô phối hợp với LĐLĐ quận Long Biên tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến - truyền thông chính sách cho người lao động. Chương trình nhằm giúp cán bộ Công đoàn, đoàn viên và người lao động trên địa bàn quận Long Biên hiểu rõ hơn về các chế độ, chính sách liên quan trực tiếp đến quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm của người lao động, người sử dụng lao động trong quan hệ lao động...
Hơn 1.500 vận động viên tham dự Hội thao Công đoàn Viên chức Việt Nam năm 2024

Hơn 1.500 vận động viên tham dự Hội thao Công đoàn Viên chức Việt Nam năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 16/5, tại Nhà thi đấu Cầu Giấy, Hà Nội, Công đoàn Viên chức Việt Nam phối hợp với Cục Thể dục thể thao, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Lễ khai mạc Hội thao cán bộ, công chức, viên chức, lao động năm 2024.
Thừa Thiên Huế biểu dương các điển hình tiên tiến học tập và làm theo tấm gương của Bác

Thừa Thiên Huế biểu dương các điển hình tiên tiến học tập và làm theo tấm gương của Bác

(LĐTĐ) Sáng 16/5, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; biểu dương, khen thưởng các điển hình tiên tiến giai đoạn 2021-2023.
TRỰC TUYẾN: Đối thoại về chính sách pháp luật, chế độ bảo hiểm và chăm sóc sức khỏe cho người lao động

TRỰC TUYẾN: Đối thoại về chính sách pháp luật, chế độ bảo hiểm và chăm sóc sức khỏe cho người lao động

(LĐTĐ) Nhằm giúp cán bộ, đoàn viên Công đoàn và người lao động hiểu rõ hơn về công tác chăm lo sức khỏe cũng như pháp luật về lao động, chế độ bảo hiểm, hôm nay (16/5), tại Hội trường Huyện ủy Thanh Trì, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Trì tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến - truyền thông chính sách với chủ đề: “Nâng cao kiến thức pháp luật, chế độ bảo hiểm và chăm sóc sức khỏe cho người lao động”.
Xem thêm
Phiên bản di động