Nâng cao chất lượng sức khỏe học đường

(LĐTĐ) Theo các chuyên gia, việc phát triển, nâng cao chất lượng công tác y tế trường học (YTTH) là giải pháp quan trọng tạo nền tảng sức khỏe thể chất, tinh thần, giúp học sinh học tập tốt, qua đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.
Phê duyệt Chương trình Sức khỏe học đường giai đoạn 2021 – 2025 Trang bị kỹ năng bảo vệ, chăm sóc sức khỏe học đường cho học sinh

Đồng bộ nhiều giải pháp

Xác định YTTH có vai trò quan trọng trong công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh, thời gian qua nhiều địa phương trên địa bàn Hà Nội đã thường xuyên củng cố, nâng cao năng lực hệ thống YTTH trong các cơ sở giáo dục. Qua đó từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động chăm sóc sức khỏe cho trẻ em, học sinh.

Nâng cao chất lượng sức khỏe học đường
Đoàn kiểm tra và hướng dẫn Trường Tiểu học Thượng Mỗ, huyện Đan Phượng thực hiện lưu mẫu thực phẩm đúng quy định.

Điển hình, nhận thức được tầm quan trọng của công tác chăm sóc sức khỏe cho học sinh tại các cơ sở giáo dục, thời gian qua Ủy ban nhân dân (UBND) thị xã Sơn Tây đã chỉ đạo, triển khai đầy đủ các nội dung hoạt động về công tác YTTH. Trong đó, các trung tâm y tế, phòng y tế thị xã Sơn Tây đã phối hợp chặt chẽ với ngành Giáo dục thị xã để hướng dẫn Ban giám hiệu các trường, nhân viên y tế xã, phường, nhân viên YTTH về hoạt động này.

Theo báo cáo của UBND thị xã Sơn Tây, năm học 2023-2024, Sơn Tây có 53 trường học các cấp từ mầm non đến THPT với tổng số 38.924 học sinh. Trong đó, 53/53 trường có cán bộ YTTH và có phòng y tế riêng đảm bảo diện tích, thuận tiện cho công tác sơ cấp cứu và chăm sóc sức khỏe học sinh; 33/53 trường có tổ chức bữa ăn bán trú.

Công tác đảm bảo An toàn thực phẩm (ATTP) tại các trường tổ chức ăn bán trú được thực hiện đúng theo quy định của Bộ Y tế, không ghi nhận ca ngộ độc thực phẩm xảy ra tại các trường. Công tác phòng chống dịch bệnh được chủ động từ vệ sinh đồ dùng học tập, đồ chơi, bàn ghế, lớp học, cảnh quan thực hiện định kỳ hằng tuần, hằng tháng.

Đặc biệt, đối với công tác khám sức khỏe cho học sinh, đến nay 100% trường học trên địa bàn, học sinh được lập sổ theo dõi sức khỏe. Qua kết quả khám cho thấy 3 bệnh thường gặp nhất đối với lứa tuổi học đường là sâu răng, bệnh về mắt và viêm mũi họng, những trường hợp này được thông báo cho gia đình biết và phối hợp điều trị.

Tương tự, để thực hiện tốt công tác YTTH, huyện Đan Phượng đã đẩy mạnh công tác truyền thông, tập huấn các hoạt động phòng, chống dịch bệnh trong trường học, đảm bảo ATTP, dinh dưỡng hợp lý cho các em học sinh; phòng, chống tác hại thuốc lá...Cùng đó, huyện cũng đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra và giám sát về ATTP các trường có tổ chức ăn bán trú. Có 31/32 trường (đạt 97%) tổ chức ăn bán trú được giám sát. 100% bếp ăn tập thể các trường học có tổ chức ăn bán trú được kiểm tra có đầy đủ hồ sơ, thủ tục pháp lý về ATTP theo quy định…

Tính đến hết tháng 11/2023, Trung tâm Y tế huyện Đan Phượng đã tổ chức khám sức khỏe học sinh được 23/60 trường; tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho 270 giáo viên, nhân viên tại các trường mầm non trên địa bàn huyện. Kết thúc mỗi đợt khám, nhà trường thông báo kết quả tới phụ huynh học sinh nhằm thực hiện tốt công tác phối hợp với phụ huynh học sinh trong việc chăm sóc sức khỏe học sinh. Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện phối hợp với Bệnh viện Tim Hà Nội tổ chức khám sàng lọc các bệnh về tim cho 6 trường mầm non với hơn 2.000 trẻ. 100% học sinh tham gia bảo hiểm y tế…

Hay tại quận Nam Từ Liêm, ngay từ đầu năm học, UBND quận đã chỉ đạo phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), các trường học phối hợp với Trung tâm Y tế quận triển khai khám sức khỏe cho học sinh. Trong năm học 2023 - 2024, đến nay đã tổ chức khám sức khỏe cho 29 trường học với tổng số hơn 33.000 học sinh. Các trường học đã chủ động xây dựng kế hoạch phòng chống dịch bệnh, thường xuyên thực hiện vệ sinh môi trường, lớp học. Chủ động phối hợp với ngành Y tế tổ chức các đợt phun hoá chất phòng chống sốt xuất huyết.

Cùng với đó, quận Nam Từ Liêm triển khai xây dựng mô hình kiểm soát ATTP tại 25 trường tiểu học có bếp ăn tập thể trên địa bàn; duy trì các mô hình điểm mắt học đường, nha học đường tại một số trường học. Các trường thực hiện tốt việc ứng dụng phần mềm trong xây dựng thực đơn, tính khẩu phần ăn cho học sinh; sử dụng phần mềm quản lý, theo dõi và thống kê về sức khỏe học sinh trong trường học…

Quan tâm hơn nữa tới công tác YTTH

Những năm qua, thành phố Hà Nội luôn quan tâm đến công tác YTTH. Hầu hết các trường học và cơ sở giáo dục đã có cán bộ y tế, có phòng y tế, đáp ứng yêu cầu sơ cấp cứu và chăm sóc sức khỏe học sinh. Đặc biệt, các trường học đã thiết lập hồ sơ quản lý sức khỏe và tổ chức khám sức khỏe theo chuyên khoa cho học sinh. Công tác truyền thông nâng cao thể chất, phòng, chống bệnh tật trong trường học đã góp phần từng bước giảm tỷ lệ mắc tật khúc xạ, cong vẹo cột sống, bệnh răng miệng, giun sán và các yếu tố nguy cơ của sức khỏe trong trường học.

Năm 2023, liên ngành Y tế - GD&ĐT đã phối hợp chặt chẽ trong chỉ đạo, điều hành để thực hiện tốt công tác YTTH trên địa bàn thành phố. Đặc biệt, vừa qua Hà Nội đã ra quyết định về việc thành lập 2 Đoàn kiểm tra liên ngành công tác YTTH năm học 2023 - 2024. Theo đó, thời gian qua, Đoàn Kiểm tra liên ngành của Thành phố đã đi kiểm tra hoạt động YTTH trên địa bàn nhiều quận, huyện như: Nam Từ Liêm, Đan Phượng, Hoài Đức, Sơn Tây…

Đoàn kiểm tra có nhiệm vụ kiểm tra công tác chỉ đạo, triển khai các hoạt động YTTH tại 30 quận, huyện, thị xã trên địa bàn. Kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về YTTH bao gồm: Chăm sóc, quản lý, theo dõi sức khỏe học sinh, truyền thông phòng chống bệnh tật học đường, an toàn thực phẩm, dinh dưỡng, vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh, nước sạch… Trong quá trình kiểm tra, Đoàn kiểm tra đã chọn ngẫu nhiên, trường học từ danh sách toàn bộ các trường học trên địa bàn do UBND quận, huyện, thị xã cung cấp tại buổi làm việc để kiểm tra thực tế.

Trong quá trình kiểm tra tại các địa phương, một số trường học, các đoàn công tác đã ghi nhận và đánh giá cao việc thực hiện công tác YTTH của nhiều đơn vị. Đồng thời, trưởng các đoàn kiểm tra đã có hướng dẫn trực tiếp cũng như đề nghị Ban giám hiệu các trường kiểm tra khắc phục ngay những mặt tồn tại, hạn chế để thực hiện hiệu quả hơn nữa công tác YTTH trong thời gian tới.

Điển hình, vừa qua, Phó Giám đốc GD&ĐT Hà Nội Trần Lưu Hoa - Trưởng đoàn kiểm tra liên ngành số 1 của Thành phố về YTTH đã làm việc và kiểm tra công tác YTTH trên địa bàn 2 huyện Đan Phượng, Hoài Đức. Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Lưu Hoa đề nghị, các đơn vị cần phát huy, nhân rộng các mô hình điểm, tăng cường các biện pháp đảm bảo ATTP; thực hiện tốt hoạt động dinh dưỡng học đường; chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, chăm sóc tốt sức khỏe ban đầu cho học sinh...

Minh Khuê

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội: Thu ngân sách 4 tháng đầu năm tăng 6,4%

Hà Nội: Thu ngân sách 4 tháng đầu năm tăng 6,4%

(LĐTĐ) Theo Cục Thống kê thành phố Hà Nội, tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn thành phố 4 tháng đầu năm 2024 ước thực hiện được 198,1 nghìn tỷ đồng, đạt 48,5% dự toán, tăng 6,4% so với cùng kỳ năm 2023.
Những điểm mới về đào tạo, sát hạch lái xe ô tô từ ngày 1/6

Những điểm mới về đào tạo, sát hạch lái xe ô tô từ ngày 1/6

(LĐTĐ) Thông tư mới nhất của Bộ Giao thông vận tải (GTVT), từ ngày 1/6/2024, một số quy định mới liên quan đến lĩnh vực vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, phương tiện và người lái sẽ có hiệu lực. Đáng chú ý, các quy định về đào tạo, sát hạch lái xe ô tô được sửa đổi theo hướng tạo thuận lợi hơn cho học viên, đồng thời chặt chẽ hơn trong công tác quản lý.
Tăng "phi mã", giá vàng SJC đã vượt ngưỡng 91 triệu đồng/lượng

Tăng "phi mã", giá vàng SJC đã vượt ngưỡng 91 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Sáng nay (10/5), giá vàng miếng SJC trên đỉnh cao gần 91 triệu đồng/lượng. Tính từ đầu tuần đến nay, giá vàng miếng SJC đã tăng gần 14 triệu đồng/lượng.
ABBANK hỗ trợ gói tín dụng với lãi suất đặc biệt ưu đãi cho các doanh nghiệp SME

ABBANK hỗ trợ gói tín dụng với lãi suất đặc biệt ưu đãi cho các doanh nghiệp SME

(LĐTĐ) Với mục tiêu đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) phát triển kinh doanh bền vững, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) triển khai chương trình gói tín dụng “Kết nối nhu cầu - Mở rộng giải pháp” với lãi suất ưu đãi chỉ từ 5%/năm và tổng hạn mức của các gói vay lên tới 5.000 tỷ đồng. Chương trình gói vay ưu đãi này được triển khai từ nay đến hết 30/9/2024.
Cẩn thận với lừa đảo cấp lại mật khẩu VssID trên mạng xã hội

Cẩn thận với lừa đảo cấp lại mật khẩu VssID trên mạng xã hội

(LĐTĐ) Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Hà Nội cho biết: Mới đây, BHXH quận Thanh Xuân đã nhận được phản ánh từ người dân về việc đã sử dụng dịch vụ của một kênh TikTok nhận cấp lại mật khẩu, thay đổi thông tin trong ứng dụng VssID - BHXH số và một số dịch vụ khác như cấp lại sổ, cấp lại tờ rời sau đó thu phí từ người dân. Kênh này cam kết thực hiện cấp lại mật khẩu thành công thì người dân mới phải chuyển tiền, tuy nhiên, sau khi đưa thông tin cần thiết để làm dịch vụ, người dân không nhận được mật khẩu nên đã không chuyển tiền cho đối tượng.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 10/5: Đêm và sáng có mưa rào, trưa chiều trời nắng

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 10/5: Đêm và sáng có mưa rào, trưa chiều trời nắng

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết ngày 10/5, khu vực Hà Nội nhiều mây, đêm và sáng sớm có mưa rào và dông rải rác, trưa chiều giảm mây trời nắng.
TP.HCM: Cấp cứu 4 công nhân bị phỏng điện khi sửa cáp ngầm

TP.HCM: Cấp cứu 4 công nhân bị phỏng điện khi sửa cáp ngầm

(LĐTĐ) Trong lúc 4 công nhân đang sửa điện tại đường dây cáp ngầm trên đường Dương Bạch Mai, quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thì không may bị chập điện, phát nổ và bị phỏng.

Tin khác

TP.HCM: Cấp cứu 4 công nhân bị phỏng điện khi sửa cáp ngầm

TP.HCM: Cấp cứu 4 công nhân bị phỏng điện khi sửa cáp ngầm

(LĐTĐ) Trong lúc 4 công nhân đang sửa điện tại đường dây cáp ngầm trên đường Dương Bạch Mai, quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thì không may bị chập điện, phát nổ và bị phỏng.
Phẫu thuật vi phẫu nền sọ thành công cho nữ bệnh nhân bị u não

Phẫu thuật vi phẫu nền sọ thành công cho nữ bệnh nhân bị u não

(LĐTĐ) Bệnh nhân nữ xuất hiện triệu chứng đau đầu, nhìn mờ, đến khám tại Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh Hà Nội, phát hiện u màng não tại mỏm yên trước, đỉnh hốc mắt bên phải.
Quận Bắc Từ Liêm xử phạt hàng loạt cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm

Quận Bắc Từ Liêm xử phạt hàng loạt cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm

(LĐTĐ) Từ ngày 15/4 đến nay, quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) đã thành lập nhiều đoàn, kiểm tra, giám sát 512 cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn, trong đó, xử phạt 26 cơ sở vi phạm với số tiền 125 triệu đồng.
Gần 1.000 nhân viên y tế Hà Nội tham gia hưởng ứng hiến máu tình nguyện

Gần 1.000 nhân viên y tế Hà Nội tham gia hưởng ứng hiến máu tình nguyện

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, năm 2024, ngành Y tế Thủ đô tổ chức hiến máu tình nguyện theo 2 đợt. Số lượng dự kiến là 1.800 đơn vị máu, chỉ tiêu.
Điều dưỡng Hà Nội - Tương lai sức khỏe Thủ đô

Điều dưỡng Hà Nội - Tương lai sức khỏe Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 7/5, Sở Y tế Hà Nội long trọng tổ chức chương trình kỷ niệm Ngày Quốc tế điều dưỡng (12/5) năm 2024 với chủ đề “Điều dưỡng Hà Nội - Tương lai sức khỏe Thủ đô”.
Không phát hiện ngộ độc thực phẩm tại 2 trường tiểu học ở TP.HCM

Không phát hiện ngộ độc thực phẩm tại 2 trường tiểu học ở TP.HCM

(LĐTĐ) Ngày 7/5, đại diện Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho biết, đơn vị này không phát hiện ngộ độc thực phẩm tập thể tại 2 trường tiểu học Linh Chiểu (thành phố Thủ Đức) và Đặng Trần Côn (quận 4) như thông tin xuất trên mạng xã hội.
“Đừng đùa” với thuốc nam không rõ nguồn gốc

“Đừng đùa” với thuốc nam không rõ nguồn gốc

(LĐTĐ) Dù đã được các chuyên gia y tế cảnh báo nhiều nhưng thời gian gần đây, các bệnh viện trên địa bàn Thành phố vẫn liên tục tiếp nhận nhiều trường hợp bệnh nhân nhập viện trong tình trạng viêm gan, ngộ độc chì… do sử dụng thuốc nam không rõ nguồn gốc. Thậm chí nhiều người còn sử dụng thuốc lá theo kinh nghiệm dân gian để chữa bệnh khiến tình trạng càng thêm nguy kịch.
Hà Nội ghi nhận thêm 3 ca mắc ho gà chưa tiêm vắc xin phòng bệnh

Hà Nội ghi nhận thêm 3 ca mắc ho gà chưa tiêm vắc xin phòng bệnh

(LĐTĐ) Theo Sở Y tế Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 26/4 đến ngày 2/5), Thành phố ghi nhận thêm 3 ca mắc ho gà, giảm 12 trường hợp so với tuần trước. Cả 3 ca mắc đều là trẻ em chưa được tiêm chủng vắc xin phòng bệnh ho gà.
Nữ bệnh nhân mắc bệnh da liễu do rối loạn di truyền hiếm gặp

Nữ bệnh nhân mắc bệnh da liễu do rối loạn di truyền hiếm gặp

(LĐTĐ) Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Thảo Nhi, Khoa Điều trị bệnh da phụ nữ và trẻ em, Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết, đơn vị mới tiếp nhận ca bệnh 31 tuổi mắc bệnh lý di truyền hiếm gặp - hội chứng Keratitis-Ichthyosis-Deafness (K.I.D). Được biết, đến nay căn bệnh da liễu này thế giới chỉ ghi nhận 100 ca.
Người dân không nên hoang mang về tác dụng phụ của vắc xin AstraZeneca

Người dân không nên hoang mang về tác dụng phụ của vắc xin AstraZeneca

(LĐTĐ) Trước thông tin vắc xin AstraZeneca phòng Covid-19 đang bị cáo buộc gây ra tác dụng hiếm gặp có khả năng dẫn đến đông máu, các chuyên gia y tế khuyến cáo, người dân cần hiểu rõ thông tin để tránh tâm lý hoang mang không cần thiết.
Xem thêm
Phiên bản di động