Mong giấc mơ an cư thành hiện thực

(LĐTĐ) Với việc một số doanh nghiệp đang đẩy nhanh tiến độ thi công, “chào bán”, thúc đẩy đầu tư cũng như việc “hậu kiểm” nghiêm ngặt việc bán, sử dụng nhà ở xã hội (NƠXH) của thành phố Hà Nội, người lao động lại hy vọng có được chốn an cư để lạc nghiệp.
Sớm ban hành quy định mức lương tối thiểu và đẩy nhanh phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân Điều kiện để được hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội

Bắt đầu “nóng” trở lại

Hơn 10 năm làm việc tại Hà Nội, chị Nguyễn Thị Ly, nhân viên của một doanh nghiệp trên phố Đội Cấn, quận Ba Đình, vẫn chưa thực hiện được ước mơ an cư của mình. Không có nhà ở, chị Ly đành gửi hai con về quê nhờ ông bà trông vì con không được vào trường công lập, trong khi học trường tư thì quá sức với gia đình chị. “Với mức lương khoảng 9 triệu đồng/tháng, cộng thêm thu nhập của chồng khoảng 15 triệu, thu nhập của gia đình chúng tôi thuộc loại khá nhưng trừ chi phí tiền phòng, điện, nước, ăn uống, nuôi con và một số sinh hoạt cá nhân khác, số tiền tiết kiệm còn lại không được bao nhiêu”, chị kể.

Mong giấc mơ an cư thành hiện thực
Nhiều dự án nhà ở xã hội trên địa bàn thành phố Hà Nội đã và đang được đầu tư, xây dựng.

Thực tế, không chỉ chị Ly mà đa số người lao động hiện nay không dám mơ tưởng đến một ngôi nhà ở Hà Nội vì thực sự mức giá quá cao so với khả năng của họ. Mọi hy vọng đổ dồn về các căn NƠXH nhưng kỳ vọng chưa biết khi nào thành hiện thực, bởi nguồn cung NƠXH rất hiếm, không đa dạng. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, hiện nay cuộc đua xây dựng NƠXH đang bắt đầu “nóng” trở lại khi gói vay ưu đãi 15.000 tỷ đồng và gói hỗ trợ 2% lãi vay thương mại vừa được Chính phủ “tung ra” trong chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội 2022-2023. Tính riêng tại Hà Nội, trong năm 2022, một số dự án NƠXH đã, đang được mở bán hoặc đầu tư xây dựng.

Theo thông báo từ Công ty TNHH Hòa Bình, “Dự án NƠXH cao tầng Vĩnh Hưng” tại địa chỉ số 4-6-8 ngõ 321 phố Vĩnh Hưng, phường Thanh Trì (quận Hoàng Mai) đã “rục rịch” tiếp nhận hồ sơ. Được biết, các căn hộ NƠXH có giá bán không quá 17 đến 18 triệu đồng/m2, được xây dựng theo ba mẫu, gồm căn hộ một phòng ngủ, với diện tích 31 m2, căn hộ hai phòng ngủ với diện tích 52m2 và căn hộ ba phòng ngủ rộng gần 70m2, đáp ứng các yêu cầu đa dạng của người thu nhập thấp...

Tại huyện Hoài Đức, Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị triển khai dự án NƠXH Vân Canh với hơn 460 căn hộ; dự án NƠXH Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, với 275 căn hộ do liên doanh Công ty cổ phần đầu tư xây dựng NHS và Công ty cổ phần đầu tư xây dựng số 4 làm chủ đầu tư; dự án NƠXH UDIC Eco Tower-214 Nguyễn Xiển, tại ô đất NO1 thuộc dự án Khu đô thị mới Hạ Đình, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, với hơn 215 căn hộ.

Dự án NƠXH tại khu đô thị mới Kim Chung gồm bốn tòa nhà, với tổng số gần 1.590 căn hộ, trong đó một tòa nhà đã hoàn thành xây dựng, bàn giao cho cư dân vào ở, các tòa nhà còn lại đã cơ bản hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư và dự kiến khởi công trong quý III/2022, bàn giao nhà trong năm 2023. Tại phường Thượng Thanh, quận Long Biên, liên doanh Công ty BIC và Him Lam đang triển khai xây dựng hạ tầng khu NƠXH với khoảng 1.900 căn hộ...

Tăng cường kiểm tra, kiểm soát

Bên cạnh các dự án trên, Sở Xây dựng Hà Nội cũng đã gửi Thanh tra Bộ Xây dựng danh sách 23 dự án nhà ở thương mại, khu đô thị thuộc diện phải dành 20% quỹ đất dự án để xây dựng NƠXH để rà soát, kiểm tra việc dành đất để xây dựng NƠXH theo quy định.

Có thể nói, dù vẫn còn nhiều tồn tại, song NƠXH vẫn đang được hưởng nhiều ưu đãi từ chính sách của Nhà nước nhằm giải quyết nhu cầu chỗ ở cho các đối tượng chính sách; đối tượng khó khăn, thu nhập thấp.

Tuy nhiên, trên thực tế chính sách an sinh này đã bị một số đối tượng lợi dụng dẫn đến tình trạng khan hiếm hoặc bị đẩy giá lên cao nhằm trục lợi.

Theo Trưởng Phòng Phát triển đô thị (Sở Xây dựng Hà Nội) Bùi Tiến Thành, hiện các bước xét duyệt đầu tiên được các doanh nghiệp triển khai. Về cơ bản, việc xét duyệt được thực hiện đúng trình tự, thủ tục theo quy định.

Nhưng qua kiểm tra, giám sát việc sử dụng NƠXH , Sở Xây dựng và chính quyền các địa phương đã phát hiện, xử lý nhiều trường hợp sử dụng không đúng mục đích, như bán, cho thuê lại, không sử dụng căn hộ...

Về công tác hậu kiểm, theo Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Mạc Đình Minh, giai đoạn 2021-2025, Thành phố xác định 5 giải pháp cụ thể, trong đó tập trung tăng cường giám sát khi xét duyệt đối tượng mua, thuê, thuê mua NƠXH; tăng cường phối hợp giữa các sở, ngành, Ủy ban nhân dân quận, huyện, thị xã với Sở Xây dựng để kiểm tra danh sách các đối tượng được giải quyết mua, thuê, thuê mua NƠXH, xác định đúng đối tượng được hỗ trợ về NƠXH.

Khi phát hiện trường hợp không đủ điều kiện được hưởng chính sách hỗ trợ theo quy định, các địa phương và chủ đầu tư thông báo tới Sở Xây dựng để xử lý. Thành phố cũng yêu cầu Công an Thành phố thông qua quản lý nhân khẩu, kiểm tra thường xuyên, xác định các trường hợp bán lại, cho thuê lại, cho ở nhờ, không sử dụng hoặc sử dụng không đúng mục đích NƠXH.

Về phía Sở Xây dựng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, Sở đã xây dựng phần mềm cơ sở dữ liệu các đối tượng đã được hưởng chính sách mua, thuê, thuê mua NƠXH. Khi có danh sách từ chủ đầu tư, Sở sẽ kiểm tra nhằm loại trừ trường hợp một người được hỗ trợ nhiều lần và trường hợp không đúng đối tượng. Bên cạnh đó, Sở cũng đã có văn bản gửi Sở Tài nguyên Môi trường, Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã, chủ đầu tư dự án có NƠXH, hướng dẫn việc bán, cho thuê, thuê mua NƠXH được đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn ngoài ngân sách.

Theo đó, ngoài việc nêu rõ cụ thể các đối tượng thuê, thuê mua, mua NƠXH, thì người mua, thuê mua NƠXH không được phép thế chấp, chuyển nhượng nhà ở trong thời gian tối thiểu 5 năm và chỉ được phép bán lại, thế chấp hoặc cho thuê sau khi có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của pháp luật đất đai.

Trong thời hạn chưa đủ 5 năm, nếu bên mua, thuê mua có nhu cầu bán lại thì chỉ được bán cho chủ đầu tư hoặc đối tượng được mua, thuê mua NƠXH theo quy định với giá bán tối đa bằng giá bán NƠXH cùng loại tại cùng địa điểm, thời điểm bán.

Về xét duyệt đối tượng được mua, thuê, thuê mua NƠXH, trường hợp tổng số hồ sơ đăng ký (hợp lệ) bằng hoặc ít hơn tổng số căn hộ do chủ đầu tư công bố thì việc lựa chọn căn hộ thực hiện theo hình thức thỏa thuận giữa chủ đầu tư và khách hàng. Trường hợp tổng số hồ sơ đăng ký nhiều hơn thì sẽ bốc thăm (do chủ đầu tư tổ chức, đại diện Sở Xây dựng giám sát).

Riêng người có công với cách mạng, người khuyết tật được ưu tiên mua, thuê, thuê mua NƠXH mà không phải bốc thăm với tỷ lệ nhất định... Bên cạnh đó, Sở Xây dựng cũng hướng dẫn cụ thể về trình tự, thủ tục, giá bán, cho thuê, cho thuê mua; hồ sơ chứng minh đối tượng, điều kiện để được hưởng chính sách hỗ trợ về; giám sát đối tượng sau khi được mua, thuê, thuê mua NƠXH./.

Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại: Kỳ tích về sức mạnh chiến đấu của dân tộc

Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại: Kỳ tích về sức mạnh chiến đấu của dân tộc

(LĐTĐ) Kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 65 năm ngày mở đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2024), Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức triển lãm "Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại".
Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi

Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi

(LĐTĐ) Trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục bám sát diễn biến thị trường, tình hình kinh tế trong và ngoài nước để điều hành linh hoạt, đồng bộ các công cụ và giải pháp chính sách tiền tệ nhằm kiểm soát lạm phát, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, ổn định thị trường tiền tệ và ngoại hối. Đồng thời, sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi.
Công đoàn Thủ đô luôn sát cánh, chăm lo đời sống công nhân lao động

Công đoàn Thủ đô luôn sát cánh, chăm lo đời sống công nhân lao động

(LĐTĐ) Thời gian qua, các cấp Công đoàn Hà Nội luôn sát cánh, đồng hành cùng chính quyền, doanh nghiệp tích cực triển khai các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo. Đồng thời tiếp tục làm tốt công tác chăm lo cho đời sống công nhân lao động, đặc biệt là nhân dịp Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ).
Kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách với lao động nữ

Kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách với lao động nữ

(LĐTĐ) Trong quý 2/2024, các cấp Công đoàn quận Thanh Xuân sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác chăm lo, bảo vệ, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách liên quan đến lao động nữ; chủ động tham mưu xây dựng Thỏa ước lao động tập thể, đề xuất những chính sách có lợi hơn quy định pháp luật cho lao động nữ.
Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

(LĐTĐ) Thực hiện Chương trình công tác Đội và phong trào Thiếu nhi Thủ đô năm học 2023-2024; thiết thực chào mừng kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (15/5/1941-15/5/2024), 70 chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), Hội đồng Đội thành phố Hà Nội phối hợp với Anh văn Hội Việt Mỹ VUS miền Bắc tổ chức Vòng chung kết cuộc thi Sàn đấu Anh ngữ V - Champions năm 2024.
Nâng cao vai trò đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế - xã hội

Nâng cao vai trò đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế - xã hội

(LĐTĐ) Sáng 19/4, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024.
LĐLĐ huyện Đông Sơn tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024

LĐLĐ huyện Đông Sơn tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 19/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Sơn (tỉnh Thanh Hoá) đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024 cho 150 cán bộ Công đoàn cơ sở trực thuộc.

Tin khác

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, tổ chức tài chính vi mô CEP (CEP) là bạn đồng hành của công nhân lao động. Nhờ CEP, nhiều hoàn cảnh khó khăn đã thoát khỏi “tín dụng đen”.
Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, các nhóm lừa đảo thường “đánh” vào tâm lý của nạn nhân, đưa ra những tình huống khơi dậy lòng tham hoặc nỗi lo sợ của nạn nhân, ví dụ như người thân đang bị tai nạn cấp cứu, tài khoản ngân hàng của nạn nhân bị khóa, trúng giải độc đắc... để có thể thao túng tâm lý nạn nhân trong thời gian ngắn, hòng chiếm đoạt tài sản.
Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

(LĐTĐ) Trong năm 2023, cơ quan Bảo hiểm xã hội đã giải quyết hưởng mới trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo hai hình thức hằng tháng, và một lần cho hơn 7.300 người.
Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất hoán đổi ngày làm việc 29/4 và làm bù vào ngày 4/5 để người lao động được nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

(LĐTĐ) Duới ngọn tháp hàng nghìn năm tuổi, Tháp bà Ponagar (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà) hình ảnh các cô gái Chăm múa uyển chuyển, nhịp nhàng theo nhạc đã dần trở nên quen thuộc với nhiều du khách đến Nha Trang.
Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, năm 2023, nhờ thực hiện tốt công tác đảm bảo An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), tình hình tai nạn lao động, cháy nổ trên địa bàn Hà Nội đã được phòng ngừa; kiềm chế sự gia tăng tai nạn lao động, giảm thiểu thiệt hại về người, góp phần quan trọng ổn định tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Quý I/2024, cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã ra đã quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho 14.002 người, riêng trong tháng 3/2024, có 4.011 người được tiếp nhận và ra quyết định hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp…
Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chương trình Ngày hội việc làm do Ban Nữ công Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Tạp chí Lao động và Công đoàn, LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bắc Ninh tổ chức ngày 31/3, đông đảo lao động nữ đã được các bác sĩ, chuyên gia tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp.
Hà Nội: Các vụ tai nạn lao động xảy ra chủ yếu do ngã cao

Hà Nội: Các vụ tai nạn lao động xảy ra chủ yếu do ngã cao

(LĐTĐ) Năm qua, các vụ tai nạn lao động xảy ra trên địa bàn thành phố Hà Nội chủ yếu là tai nạn ngã cao, vật rơi từ trên cao trong ngành xây dựng; và nạn nhân của các vụ tai nạn lao động hầu hết là lao động phổ thông.
Tình hình tai nạn lao động vẫn còn đáng lo ngại

Tình hình tai nạn lao động vẫn còn đáng lo ngại

(LĐTĐ) Năm 2023, công tác an toàn, vệ sinh lao động trên toàn quốc đạt được một số kết quả nhất định nhưng vẫn còn một số tồn tại, như số vụ tai nạn lao động, số người mắc bệnh nghề nghiệp, sự cố nghiêm trọng vẫn còn ở mức cao và đáng lo ngại.
Xem thêm
Phiên bản di động