Mô hình chính quyền đô thị đã mang lại hiệu quả

(LĐTĐ) Việc tổ chức mô hình chính quyền đô thị chính thức được thí điểm thực hiện từ ngày 1/7/2021 nhằm tinh gọn bộ máy và giải quyết nhanh chóng các vấn đề của người dân, đã đánh dấu một bước chuyển biến mới trong quản lý của chính quyền các cấp tại thành phố Hà Nội.
Kỳ vọng bước đột phá trong cải cách hành chính Hà Nội luôn phát huy phương châm "dân biết, dân bàn, dân làm, dân thụ hưởng"

Hướng tới đột phá cải cách hành chính

Ngày 1/7/2021 đã đánh dấu bước chuyển biến mới trong quản lý của chính quyền các cấp tại thành phố Hà Nội. Theo đó, toàn bộ 175 phường của 12 quận và thị xã Sơn Tây trên địa bàn thành phố Hà Nội đã chính thức thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị theo Nghị quyết số 97/2019/QH14 ngày 27/11/2019 của Quốc hội và Nghị định số 32/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành Nghị quyết số 97/2019/QH14 của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội.

Mô hình chính quyền đô thị đã mang lại hiệu quả
Việc giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa UBND phường đã có sự nhanh gọn hơn.

Theo nhận định, mô hình này phù hợp với đặc thù phát triển và giải quyết được các vấn đề lớn của đô thị, đặc biệt phát huy tốt nhất vai trò, vị trí, trách nhiệm cũng như sứ mệnh của Hà Nội đối với Vùng Thủ đô và cả nước. Việc thí điểm tổ chức chính quyền đô thị để hướng đến mục tiêu tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, trong đó, tại Nghị định số 32/2021/NĐ-CP đã có nhiều quy định phân định rõ cách quản lý của chính quyền đô thị khác với chính quyền ở khu vực nông thôn. Điển hình như Ủy ban nhân dân (UBND) phường làm việc theo chế độ thủ trưởng. Chủ tịch phường là người đứng đầu, có trách nhiệm lãnh đạo, quản lý, điều hành công việc của UBND phường theo quy chế làm việc của UBND phường, bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ và tuân thủ các quy định của pháp luật.

Nhớ lại ngày đầu tiên “bấm nút” khởi động mô hình mới, ông Trần Nhật Thái, Chủ tịch UBND phường Hàng Bột (quận Đống Đa) cho biết phường đã triển khai vận hành chính quyền theo mô hình chính quyền đô thị trong không khí phấn khởi, kỳ vọng lớn. Phường đã được quận quan tâm chuẩn bị chu đáo từ nhân sự, hoàn thiện ngân sách tài chính, đến nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị giải quyết thủ tục hành chính. Cùng với đó là yêu cầu cán bộ, công chức phải đổi mới tư duy, năng động trong thực hiện công vụ, thực hiện công việc theo đúng trách nhiệm để tạo được sự thay đổi căn bản.

“Ở mô hình mới, trách nhiệm của Chủ tịch phường trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết. Từ lãnh đạo, quản lý, điều hành công việc theo quy chế làm việc. Do đó bản thân lãnh đạo phường cũng phải nêu cao tinh thần chủ động và sáng tạo, kỹ năng ra quyết định trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ được giao”, ông Trần Nhật Thái cho hay.

Một trong những điểm mới quan trọng của việc thí điểm chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội là Chủ tịch phường được ủy quyền cho công chức Tư pháp - Hộ tịch thực hiện ký chứng thực và đóng dấu của UBND phường đối với việc chứng thực bản sao từ bản chính các giấy tờ, văn bản do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp hoặc chứng nhận; chứng thực chữ ký trong các giấy tờ, văn bản theo quy định của pháp luật... Đáng chú ý, với mô hình này, nhiệm kỳ 2021-2026, thành phố Hà Nội không tổ chức Hội đồng nhân dân (HĐND) cấp phường… Nhiều ý kiến cho rằng, những điểm mới trên của mô hình chính quyền đô thị giúp giảm tầng nấc trung gian, tiết kiệm ngân sách. Góp phần “giải phóng” các nguồn lực, phát huy vai trò chủ động, trách nhiệm, sáng tạo của các phường trong quá trình phục vụ người dân một cách tốt nhất.

“Phường Hàng Bột đã giảm 23 đại biểu, không tổ chức HÐND cấp phường, thế nhưng quyền dân chủ và giám sát của nhân dân vẫn được bảo đảm bằng nhiều hình thức. Để bảo đảm dân chủ và công khai minh bạch, các hoạt động của UBND phường được đưa tin trên Cổng thông tin điện tử, loa truyền thanh; niêm yết công khai tại bộ phận 1 cửa hoặc nhà sinh hoạt cộng đồng khu dân cư để người dân được biết… Nếu người dân muốn liên hệ, phản ánh đến HĐND cấp trên có thể thông qua Ban công tác Mặt trận. Điều này cũng giúp nâng cao vai trò của Mặt trận Tổ quốc tại địa phương”, Chủ tịch UBND phường Hàng Bột cho biết thêm.

Từng bước đi vào nền nếp

Sau hơn 3 tháng triển khai thí điểm mô hình chính quyền đô thị, người dân Hà Nội bày tỏ sự hào hứng và hài lòng về những đổi mới khi làm những thủ tục hành chính, công vụ. Chị Đinh Thị Hà (phường Kim Mã, quận Ba Đình) chia sẻ sau thời gian giãn cách xã hội, vừa qua chị mới đến UBND phường để chứng thực hồ sơ để xin việc. “Công tác chứng thực hiện nay rất nhanh gọn, chưa đến một buổi sáng đã xong rồi. Trong khi trước đây nếu đông người có khi phải đợi đến buổi khác. Cùng với việc đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến, tôi hi vọng mô hình chính quyền đô thị mới sẽ phục vụ nhân dân tốt hơn, mang lại lợi ích cho nhân dân nhiều hơn nữa”, chị Hà Nói.

Cùng với sự đồng thuận, tin tưởng của người dân vào những đổi mới trong hoạt động của bộ máy chính quyền địa phương thì cũng dễ dàng cảm nhận được hiệu quả, tinh thần làm việc tại các phường được nâng lên rõ rệt. Tại Hội nghị giao ban trực tuyến quý III/2021 và triển khai nhiệm vụ công tác quý IV/2021 của Ban Tổ chức Trung ương được tổ chức mới đây, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến nhận định, thời gian qua, Hà Nội đã nỗ lực triển khai thí điểm mô hình chính quyền đô thị, từng bước đi vào nền nếp và chưa phát sinh bất hợp lý nào trong quá trình triển khai.

Ông Trần Trung Tuyển, Chủ tịch UBND phường Xuân Đỉnh (quận Bắc Từ Liêm) chia sẻ, mô hình chính quyền đô thị tại phường sau một thời gian thí điểm đã đi vào hoạt động trôi chảy, phục vụ người dân tốt hơn, ngày càng nhanh chóng, thuận lợi, hướng tới phục vụ, lấy nhân dân làm trung tâm. Điều đó thể hiện rõ nhất ở việc giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa. Tương tự, ông Nguyễn Anh Dũng, Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phúc (quận Ba Đình) cũng cho hay, đến nay, việc thí điểm mô hình chính quyền đô thị đã mang lại những hiệu quả ban đầu: “Ngay từ khi bắt đầu thực hiện phường đã bắt nhịp rất nhanh, trơn tru. Thời gian qua, cán bộ, công chức phường đã có sự thay đổi lớn về cách làm việc, rõ người, rõ trách nhiệm hơn trong phân công nhiệm vụ. Để có kết quả như vậy thì trước đó phường đã chủ động thực hiện tất cả kế hoạch của Thành phố và quận, xây dựng quy chế làm việc của chính quyền phường, không để có sự gián đoạn khi chuyển giao thực hiện mô hình chính quyền đô thị”.

Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phúc chia sẻ thêm, hiện nay phường có 23.000 dân. Trong thời gian dịch Covid-19 bùng phát, mọi hoạt động đều dồn cho công tác phòng, chống dịch, mô hình chính quyền đô thị đã khẳng định ưu thế, linh hoạt khi Chủ tịch UBND phường điều hành theo chế độ thủ trưởng. Qua đó, những chỉ đạo của lãnh đạo phường đảm bảo nhanh chóng, kịp thời, đáp ứng được tình thế cấp bách. Nhờ vậy, các biện pháp phòng, chống dịch như lập chốt trực, xét nghiệm toàn bộ dân cư, tiêm vắc xin được diễn ra thông suốt, đúng kế hoạch…

Bên cạnh những thành quả bước đầu, nhận định khách quan, trong quá trình thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị gặp phải những khó khăn nhất định, bỡ ngỡ là điều khó có thể tránh khỏi. Một số lãnh đạo phường cho biết, hiện nay vẫn còn vướng mắc và cần được hướng dẫn cụ thể ở một số vấn đề như: Công chức phường theo quyết định là công chức do quận quản lý nhưng việc liên thông giữa công chức phường và quận chưa có quy định; tính chủ động trong việc bố trí kinh phí cho các nhiệm vụ của phường bị hạn chế do việc giao dự toán chậm; các phường hiện thiếu người theo dõi tài chính Đảng; cần có phân cấp, tăng thẩm quyền để phường chủ động giải quyết những ý kiến thiết yếu của người dân…/.

Ngân Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

(LĐTĐ) Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cảnh báo 7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng Việt Nam.
Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.
Liên đoàn Lao động quận Tây Hồ thành lập mới 31 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động quận Tây Hồ thành lập mới 31 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tây Hồ tổ chức lễ công bố Quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân, Đảng Quận ủy và Công đoàn cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) quận, thành lập mới Công đoàn cơ sở trong cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, cơ quan hành chính đơn vị sự nghiệp trực thuộc LĐLĐ quận.
Bắt tạm giam Giám đốc MSB Thanh Xuân liên quan vụ khách hàng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản

Bắt tạm giam Giám đốc MSB Thanh Xuân liên quan vụ khách hàng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội cho biết đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân - liên quan vụ khách hàng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản.
Cơ hội giúp lao động nữ tạo lập sinh kế bền vững

Cơ hội giúp lao động nữ tạo lập sinh kế bền vững

(LĐTĐ) Mô hình “Cùng MAGGI nấu nên cơ nghiệp”, đã cung cấp kiến thức kinh doanh, kỹ năng nấu nướng, hỗ trợ vốn cho nhiều chị em khởi nghiệp, mở mới hoặc nâng cấp quán ăn, từ đó phát triển bản thân, xây dựng mô hình dịch vụ gia đình, góp phần phát triển kinh tế gia đình và truyền cảm hứng cho cộng đồng.
Kỳ thi lớp 10 THPT công lập của Hà Nội sẽ diễn ra trong ngày 8-9/6

Kỳ thi lớp 10 THPT công lập của Hà Nội sẽ diễn ra trong ngày 8-9/6

(LĐTĐ) Trả lời câu hỏi của báo chí, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn thông tin, Hà Nội sẽ thi 3 môn vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2024 - 2025. Kỳ thi sẽ diễn ra trong ngày 8-9/6.
3 tháng đầu năm 2024, Hà Nội thu ngân sách 146.877 tỷ đồng

3 tháng đầu năm 2024, Hà Nội thu ngân sách 146.877 tỷ đồng

(LĐTĐ) Trong quý I/2024, thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn thành phố Hà Nội tăng so với cùng kỳ; đảm bảo cân đối chi ngân sách. GRDP quý I/2024 tăng 5,5%, các ngành duy trì tăng trưởng cao hơn so với cùng kỳ.

Tin khác

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.
Thủ đô Hà Nội đạt nhiều thành tựu to lớn qua 40 năm đổi mới

Thủ đô Hà Nội đạt nhiều thành tựu to lớn qua 40 năm đổi mới

(LĐTĐ) Phát biểu kết luận tại Hội nghị tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua trên địa bàn Thủ đô, ngày 28/3, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định, qua 40 năm đổi mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô đã phát huy truyền thống cách mạng kiên cường, đoàn kết, năng động, sáng tạo trong thực hiện đường lối đổi mới, mang lại những thành tựu to lớn, hết sức quan trọng.
Phát huy thành tựu 40 năm đổi mới đưa Thủ đô Hà Nội phát triển nhanh, bền vững

Phát huy thành tựu 40 năm đổi mới đưa Thủ đô Hà Nội phát triển nhanh, bền vững

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua trên địa bàn Thủ đô. Hội nghị được tổ chức trực tuyến từ điểm cầu chính tại trụ sở Thành ủy tới 503 điểm cầu với hơn 11.000 đại biểu tham dự.
Xây dựng văn minh đô thị từ cơ sở

Xây dựng văn minh đô thị từ cơ sở

(LĐTĐ) Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự tham gia tích cực của các cấp, các ngành và cộng đồng dân cư, việc xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị được duy trì thường xuyên, liên tục, giúp diện mạo đô thị Thủ đô ngày càng “Xanh - Văn minh - Hiện đại”.
Nỗ lực để kỳ thi thành công

Nỗ lực để kỳ thi thành công

(LĐTĐ) Chỉ còn 3 tháng nữa là kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 sẽ chính thức diễn ra. Là lứa học sinh cuối cùng học và thi theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2006, thời điểm hiện tại, các đơn vị, trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội đang tăng tốc, tập trung thời gian, nguồn lực để hỗ trợ tối đa học sinh.
Để không ai muốn rút bảo hiểm xã hội một lần

Để không ai muốn rút bảo hiểm xã hội một lần

(LĐTĐ) “Sẽ không ai muốn rút bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần nếu như việc để lại có lợi cho họ. Đó là điều mà Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) chưa nêu ra được”… Đây là khẳng định của bà Ngô Thị Liên - Phó Chủ tịch Công đoàn các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội khi góp ý vào Dự thảo Luật.
Linh Thiêng đình Vẽ

Linh Thiêng đình Vẽ

(LĐTĐ) Hằng năm, cứ đến ngày 9 và 10/2 Âm lịch, những người con làng Kẻ Vẽ trên mọi miền Tổ quốc lại trở về phường Đông Ngạc (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tham dự lễ hội đình Vẽ để tưởng nhớ, tri ân các vị thần. Đây cũng là nét văn hóa tín ngưỡng truyền thống được người làng Kẻ Vẽ lưu giữ hàng trăm năm qua.
Kỳ 1: Sống cùng ô nhiễm ở xã ven đô

Kỳ 1: Sống cùng ô nhiễm ở xã ven đô

(LĐTĐ) Những năm qua, làng nghề đã đóng vai trò quan trọng trong tạo việc làm cho lao động nông thôn, góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế của các địa phương nói riêng, Thủ đô nói chung. Tuy nhiên, bên cạnh đó “vấn nạn” ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến môi trường sống, sức khỏe nhân dân thì vẫn chưa được giải quyết một cách triệt để.
Thành ủy Hà Nội thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030

Thành ủy Hà Nội thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030

(LĐTĐ) Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội thống nhất thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, để các cơ quan khẩn trương triển khai thực hiện các nội dung công việc tiếp theo.
Hà Nội: Đề xuất cho 5 quận hỗ trợ 10 huyện, thị xã trên 213 tỷ đồng

Hà Nội: Đề xuất cho 5 quận hỗ trợ 10 huyện, thị xã trên 213 tỷ đồng

(LĐTĐ) Ban Cán sự Đảng Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đề xuất cho phép 5 quận (Cầu Giấy, Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Bắc Từ Liêm) hỗ trợ 10 huyện, thị xã (Ba Vì, Sóc Sơn, Thanh Oai, Thường Tín, Ứng Hòa, Sơn Tây, Phúc Thọ, Quốc Oai, Phú Xuyên, Chương Mỹ) giai đoạn 2024 - 2025 với kinh phí trên 213 tỷ đồng cho 19 dự án.
Xem thêm
Phiên bản di động