Mạnh tay chi hàng trăm triệu đồng luyện thi cho con vào lớp 6 trường chuyên

(LĐTĐ) Phụ huynh sẵn sàng chi vài triệu đồng/buổi hoặc cả trăm triệu đồng/năm, để cho con ôn luyện, tranh suất vào lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa.
Hà Tĩnh: Những thí sinh đặc biệt tham dự kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông Dự kiến không tổ chức lớp không chuyên trong trường chuyên Công bố điểm thi, điểm chuẩn vào lớp 6 ở TP.HCM

Hơn 10 năm nay, Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (quận 1) là trường duy nhất tổ chức khảo sát vào lớp 6 trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM). Tuy nhiên, năm học 2023 - 2024, đã có thêm Trường THCS Trần Quốc Toản 1 (quận Thủ Đức) tuyển sinh bằng việc tổ chức khảo sát lớp 6 như Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa.

TP.HCM: Chi cả trăm triệu đồng luyện thi cho con vào lớp 6
Phụ huynh đợi đón con tại một trung tâm ôn thi vào lớp 6 trên địa bàn TP.HCM. (Ảnh: Lâm Ngọc)

Hằng năm, có khoảng 3.800 - 4.000 học sinh lớp 5 đăng ký dự thi khảo sát lớp 6, tranh suất vào Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, trong khi chỉ tiêu lớp 6 của trường là 525 học sinh.

Để dự khảo sát vào Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, học sinh phải hoàn thành chương trình cấp tiểu học, có điểm kiểm tra định kỳ cuối năm môn Tiếng Việt và Toán đạt từ 9 điểm/môn trở lên của năm học lớp 5.

Nắm bắt nhu cầu của phụ huynh muốn cho con vào trường chuyên này, nhiều khóa học, khóa ôn luyện đang thi nhau nở rộ. Thực tế, không ít phụ huynh sẵn sàng chi hàng chục đến cả trăm triệu đồng để cho con ôn luyện vào lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa từ lớp 3.

Chị Thanh Tâm (quận 7) đã mua gói học online cho con từ khi con mới lớp 3. Theo chị Tâm, việc đầu tư học hành cho con là điều nên làm và rất cần thiết. Chị Tâm đăng ký cho con trai khóa học online hơn 60 triệu đồng/năm/môn.

Chị Tâm cho biết: "Đăng ký một năm 3 môn Toán, tiếng Anh, Khoa học, tôi chi cho con riêng về phần học phí tầm gần 200 triệu/năm. Ngày nào con tôi cũng học được 1 tiếng. Tôi thấy giá khá cao, tuy nhiên để con có thể đậu trường tốt thì cũng xứng đáng để đầu tư”.

TP.HCM: Chi cả trăm triệu đồng luyện thi cho con vào lớp 6
Một trung tâm trên địa bàn TP.HCM nhắn tin tư vấn cho phụ huynh có nhu cầu. (Ảnh: Chụp màn hình)

Tương tự gia đình chị Tâm và anh Cao Nhân (ngụ quận Gò Vấp) cũng vậy. Hơn 19h, sau khi đưa con đi học thêm, anh Nhân tranh thủ đến một trung tâm luyện thi ở đường Cách mạng Tháng Tám (quận 10) để đăng ký cho con học lớp luyện thi cấp tốc vào lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa. Lúc anh Nhân đến, nhiều phụ huynh cũng có mặt để nghe tư vấn.

“Nhà tôi ở quận Gò Vấp, đi lại cũng khá vất vả. Tuy nhiên, được các phụ huynh giới thiệu ôn thi ở trung tâm này có khả năng đậu cao, nên tôi đăng ký cho con học 2 giờ/buổi; 2 buổi/tuần với học phí gần 10 triệu cho một khóa 26 buổi”, anh Nhân nói.

Các trung tâm này đáp ứng mọi nhu cầu của phụ huynh như ôn ngay tại nhà hoặc ở trung tâm. Giá ôn luyện còn tùy thuộc vào “tên tuổi” của giáo viên. Có trung tâm còn "mời gọi" phụ huynh bằng cách cho nhân viên đến tận nhà để kiểm tra kiến thức, tư vấn phương pháp học tập trước khi cho con vào học chính thức.

Chị Cẩm Thi (ngụ quận 4), có con năm nay đăng ký dự khảo sát vào lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa cho hay, con chị bắt đầu ôn luyện từ học kỳ 2 năm lớp 4.

"Tuần con tôi học 2 buổi. Trung tâm dạy cả 3 môn Toán, tiếng Anh và Khoa học và đặc biệt là Toán, Tiếng Anh nâng cao nên tôi cho con vào ôn tại đây. Cũng không mong gì nhiều, chỉ mong con nâng cao được khả năng học tập với các bài thi nâng cao, vì thi Trần Đại Nghĩa rất khó, tỷ lệ chọi rất cao”, chị Thi nói.

Ngoài đăng ký ôn luyện ở trung tâm, nhiều phụ huynh vẫn thấy chưa yên tâm khi số thí sinh đăng ký thi nhiều mà chỉ tiêu trường tuyển lại quá ít. Có gia đình đã thuê hẳn gia sư từ trung tâm về nhà để ôn luyện thêm cho con.

TP.HCM: Chi cả trăm triệu đồng luyện thi cho con vào lớp 6
Học sinh dự khảo sát vào lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa. (Ảnh: Lâm Ngọc)

"Tôi biết đến trung tâm này trễ quá, nhưng thật may vì trung tâm có dạy kèm ở nhà. Tôi đã đăng ký cho con với giá gần 1 triệu đồng/giờ học. Học riêng vậy cho chất lượng. Con người ta luyện từ lâu rồi, con mình giờ mới chạy nước rút nên chấp nhận tốn kém để đạt được kết quả cao”, anh Hải (ngụ quận 5) cho hay.

Để theo đuổi mục tiêu vào trường chuyên, một số phụ huynh đã cắt giảm thời gian vui chơi của con mình, thay vào đó là thời gian “quay cuồng” với bài vở, luyện đề.

Hiệu trưởng một trường tiểu học ở quận 1 cho biết, chỉ những em có năng lực học tập xuất sắc, có khả năng tư duy, khái quát và đặc biệt là môn tiếng Anh phải nổi trội... mới có thể cạnh tranh suất vào lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa.

“Kỳ vọng con vào trường chuyên lớp chọn là tốt, tuy nhiên cũng nên cân nhắc sức học của con mình. Chưa biết có đậu hay không, nhưng trước mắt là trẻ phải đối diện với quá nhiều áp lực học hành, một áp lực quá lớn cho một đứa trẻ mới lên 8 lên 9 tuổi mà phải chạy đua theo mong muốn của phụ huynh”, vị hiệu trưởng chia sẻ.

Năm học 2024 - 2025, dự kiến thêm 4 trường THCS khảo sát vào lớp 6 gồm: Trường THCS Nguyễn Hữu Thọ (quận 7), Trường THCS Vân Đồn; Trường THCS Hoa Lư và Trường THCS Bình Thọ (cùng quận Thủ Đức).

Nội dung khảo sát các năng lực như ngôn ngữ (tiếng Anh, tiếng Việt - làm văn); toán học và tư duy logic; khoa học tự nhiên, khoa học xã hội (Lịch sử - Địa lý); thường thức đời sống. Hình thức khảo sát năng lực gồm phần trắc nghiệm và phần tự luận.

Ở phần trắc nghiệm, thí sinh làm bài khảo sát 20 câu trắc nghiệm bằng tiếng Anh về sự hiểu biết khoa học tự nhiên, khoa học xã hội và thường thức đời sống. Thời gian làm bài là 30 phút.

Khảo sát năng lực tiếng Anh: Nghe, đọc, hiểu, viết. Thí sinh làm bài bằng tiếng Anh.

Khảo sát năng lực toán học và tư duy logic; khảo sát năng lực đọc hiểu và làm văn. Thí sinh làm bài bằng tiếng Việt.

Lâm Ngọc

Nên xem

Bài 1: Học Bác để xây dựng đội ngũ cán bộ dám nói, dám làm

Bài 1: Học Bác để xây dựng đội ngũ cán bộ dám nói, dám làm

Vận dụng sáng tạo các chủ trương của Trung ương và Thành ủy Hà Nội, Ban Thường vụ Quận ủy Tây Hồ đã triển khai hiệu quả việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Dễ thấy nhất, hiện Ban Thường vụ Quận ủy Tây Hồ triển khai việc đăng ký đảm nhận chỉ đạo, giải quyết nhiệm vụ khó khăn, phức tạp thuộc thẩm quyền trách nhiệm được giao của các đồng chí cán bộ chủ chốt. Thông qua hoạt động này, quận Tây Hồ đã xây dựng đội ngũ cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức trong sáng, dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách, dám hành động vì lợi ích chung.
Hà Nội: Tỏa sáng đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”

Hà Nội: Tỏa sáng đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”

(LĐTĐ) Là địa phương tập trung đông người có công và thân nhân sinh sống, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô luôn quan tâm thực hiện tốt công tác đền ơn, đáp nghĩa, tri ân gia đình chính sách, người có công, động viên người có công vươn lên trong cuộc sống qua đó vun bồi, thắp sáng thêm đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”.
Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam và LĐLĐ thành phố Hà Nội thăm địa chỉ đỏ của tổ chức Công đoàn

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam và LĐLĐ thành phố Hà Nội thăm địa chỉ đỏ của tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), chiều 27/7, đồng chí Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam đã tới thăm số nhà 15 Hàng Nón (Hoàn Kiếm, Hà Nội) - nơi diễn ra Đại hội thành lập Công hội đỏ Bắc Kỳ (tiền thân của Tổng LĐLĐ Việt Nam).
Hưng Yên: Thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ

Hưng Yên: Thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), tối 26/7, tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tỉnh, Tỉnh đoàn tỉnh Hưng Yên tổ chức Lễ thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ.
Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam và cán bộ Công đoàn tiêu biểu dâng hương tưởng niệm đồng chí Nguyễn Văn Linh

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam và cán bộ Công đoàn tiêu biểu dâng hương tưởng niệm đồng chí Nguyễn Văn Linh

(LĐTĐ) Sáng 27/7, tại Nhà tưởng niệm cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh, lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam và đoàn cán bộ Công đoàn tiêu biểu đã dâng hương tưởng niệm đồng chí Nguyễn Văn Linh.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ

Lãnh đạo thành phố Hà Nội dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ

(LĐTĐ) Sáng 27/7, Đoàn đại biểu Thành ủy, HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội do đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy làm trưởng đoàn vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương các Anh hùng liệt sĩ tại Tượng đài Bắc Sơn, nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
Quận Thanh Xuân thực hiện nhiều hoạt động tri ân người có công

Quận Thanh Xuân thực hiện nhiều hoạt động tri ân người có công

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), quận Thanh Xuân đã thực hiện nhiều hoạt động tri ân người có công với cách mạng.

Tin khác

Học sinh Việt Nam giành Huy chương Vàng Olympic Phát minh và Sáng chế thế giới

Học sinh Việt Nam giành Huy chương Vàng Olympic Phát minh và Sáng chế thế giới

(LĐTĐ) Với đề tài nghiên cứu nhiên liệu mới giúp thúc đẩy hiệu suất truyền tải điện và giảm chi phí sản xuất cho pin mặt trời, được hướng dẫn bởi thầy cô trong Hội Vật lí Việt Nam, nhóm học sinh đã xuất sắc chinh phục Ban Giám khảo và mang về Huy chương Vàng tại Cuộc thi Olympic Phát minh và Sáng chế thế giới (World Invention Creativity Olympic - WICO) lần thứ 13.
Năm học 2023 - 2024, giáo dục tiểu học đạt kết quả khá toàn diện

Năm học 2023 - 2024, giáo dục tiểu học đạt kết quả khá toàn diện

(LĐTĐ) Năm học 2023 - 2024, với sự nỗ lực, cố gắng rất lớn của toàn ngành, giáo dục tiểu học đã đạt được kết quả khá toàn diện.
GS.VS.NGND Phạm Minh Hạc với sự phát triển khoa học giáo dục Việt Nam

GS.VS.NGND Phạm Minh Hạc với sự phát triển khoa học giáo dục Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 26/7, Hội Cựu giáo chức Việt Nam phối hợp với Viện nghiên cứu hợp tác phát triển giáo dục tổ chức Hội thảo khoa học “Giáo sư, Viện sĩ, Nhà giáo nhân dân (GS.VS.NGND) Phạm Minh Hạc với sự phát triển khoa học giáo dục Việt Nam”.
Thời gian các trường đại học công bố điểm chuẩn năm 2024

Thời gian các trường đại học công bố điểm chuẩn năm 2024

(LĐTĐ) Chậm nhất 17h ngày 19/8, các trường đại học trên cả nước sẽ công bố điểm chuẩn và thông báo kết quả trúng tuyển đợt 1.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong ký ức của thầy trò Trường THCS Ba Đình

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong ký ức của thầy trò Trường THCS Ba Đình

(LĐTĐ) Hình ảnh giản dị, ân cần, thân thiện của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ mãi được lưu giữ dưới mái trường Trung học cơ sở (THCS) Ba Đình, thành phố Hà Nội với bao cảm xúc.
Ký ức xúc động của thầy, trò Trường THPT Nguyễn Gia Thiều về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ký ức xúc động của thầy, trò Trường THPT Nguyễn Gia Thiều về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Nhận tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, nhiều thế hệ thầy, trò Trường Trung học phổ thông (THPT) Nguyễn Gia Thiều (quận Long Biên, thành phố Hà Nội) - nơi Tổng Bí thư từng gắn bó trong 6 năm học phổ thông đều bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn. Nhớ về Tổng Bí thư, các thế hệ nhà giáo, học sinh của Trường đều cảm nhận sự ấm áp, khiêm nhường và vô cùng giản dị.
Học sinh Việt Nam đoạt 5 Huy chương tại kỳ thi Olympic Toán quốc tế

Học sinh Việt Nam đoạt 5 Huy chương tại kỳ thi Olympic Toán quốc tế

(LĐTĐ) Thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, tham dự kỳ thi Olympic Toán quốc tế năm 2024, 6/6 học sinh Việt Nam dự thi đều đoạt Huy chương và Bằng khen với 2 Huy chương Bạc, 3 Huy chương Đồng, 1 Bằng khen.
Ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào đối với nhóm ngành sức khỏe, đào tạo giáo viên

Ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào đối với nhóm ngành sức khỏe, đào tạo giáo viên

(LĐTĐ) Ngày 19/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào (còn gọi là điểm sàn) đối với nhóm ngành đào tạo giáo viên trình độ đại học và ngành Giáo dục Mầm non trình độ cao đẳng, nhóm ngành sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề trình độ đại học năm 2024.
Trường Đại học Điện lực công bố điểm sàn xét tuyển năm 2024

Trường Đại học Điện lực công bố điểm sàn xét tuyển năm 2024

(LĐTĐ) Năm 2024, Trường Đại học Điện lực có điểm sàn xét tuyển dao động từ 17,00 đến 20,00 điểm.
“Chìa khóa” để nâng cao chất lượng giáo dục

“Chìa khóa” để nâng cao chất lượng giáo dục

Với quy mô giáo dục lớn nhất cả nước, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội xác định việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong dạy, học, kiểm tra, đánh giá có vai trò hết sức quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục; đồng thời tăng hiệu quả quản trị nhà trường và tạo kết nối giữa giáo viên với học sinh, phụ huynh.
Xem thêm
Phiên bản di động