“Ma Da” - phim mới do diễn viên Việt Hương đóng chính dẫn đầu phòng vé
Liên hoan phim ngắn Hà Nội kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô Vừa lên sóng, phim mới của Lưu Diệc Phi thành chủ đề hot "Gia tài của Ngoại" gây sốt tại các phòng vé Việt |
Tính đến tối 16/8 (sau 1 ngày khởi chiếu), “Ma Da” đã thu về hơn 19,7 tỷ đồng tiền vé (theo Box Office Vietnam). Trước đó theo công bố của nhà sản xuất, chỉ sau 5 tiếng của những suất chiếu sớm đầu tiên, bộ phim đã thu về 6,7 tỷ đồng.
Đây là một con số bất ngờ khi khoảng nửa năm gần đây, phim Việt gần như mất vị thế tại phòng chiếu. Với con số này, “Ma Da” đã thành công ghi nhận kỷ lục là phim kinh dị Việt có doanh thu mở màn cao nhất lịch sử. Hiện, “Ma Da” cũng đang là phim đứng top 1 doanh thu trong ngày.
Diễn viên Việt Hương (vai bà Lệ) và bé Dạ Chúc (Nhung) trong phim. |
“Ma Da” khai thác truyền thuyết dân gian “ma da kéo giò” nổi tiếng ở vùng sông nước. Phim xoay quanh câu chuyện của bà Lệ (Việt Hương đóng) - người phụ nữ làm nghề vớt xác và luôn xem đây là cái nghiệp của mình. Từng người dân ở xóm Lệ bị Ma Da bắt đi, trong đó có cả con gái nhỏ của cô. Hành trình bà Lệ giải cứu con gái dần hé mở nhiều tình tiết bất ngờ về truyền thuyết tâm linh đáng sợ này.
Chia sẻ cảm xúc sau khi xem “Ma Da”, nhà phê bình Nguyễn Phong Việt cho biết, “Ma Da” mở đầu bằng một cú máy trong không gian cánh rừng ngập mặn rả rích tiếng côn trùng và ánh đèn leo lét trên một chiếc thuyền. Rồi giữa không khí rợn người ấy, một người đánh cá đêm bị con Ma Da kéo chân xuống nước… Và sau đó cú máy đi lên dần lên dần, nhìn thấy cả cánh rừng Đước với những mảng sáng tối cùng với tông màu lạnh… Câu chuyện của bộ phim đã khởi đi như thế.
Nhà phê bình Nguyễn Phong Việt đánh giá, có lẽ rất lâu rồi, mới có một phim kinh dị của Việt Nam có một cú máy bắt đầu cực đẹp và cũng rất rung rợn đến như vậy. Nó như một tín hiệu, khiến cho khán giả ngồi trước màn ảnh biết rằng, câu chuyện kế tiếp đây sẽ là một hành trình đầy ám ảnh về một trong những truyền thuyết dân gian nổi tiếng nhất Việt Nam ở vùng sông nước…
Tạo hình của diễn viên Việt Hương và NSƯT Thành Lộc trong phim “Ma Da”. |
“Ma Da” có số lượng nhân vật ít ỏi nhưng đủ sức nặng về tâm lý để làm cho mọi người thấy thích thú. Bà Lệ, một người hành nghề vớt xác trên sông chỉ vì nghiệp đã chọn bà sau khi tự tay đưa người chồng của mình đuối nước lên bờ. Nhưng dù giúp đỡ bao nhiêu gia đình vớt được xác người thân, thì đến một ngày bà cũng bất lực khi đứa con gái duy nhất của mình bị con Ma Da bắt xác để tìm cơ hội tái sinh. Trong bước đường cùng, bà tìm đến ông bác sĩ (Trung Dân đóng) ở trạm y tế và một người thầy cúng (Thành Lộc đóng), để bằng mọi giá tìm ra cách giải cứu con gái đã bị kéo xuống nước…
Theo nhà phê bình Nguyễn Phong Việt, “Ma Da” cho thấy được sự chăm chút kỹ từng chi tiết, để mọi hành động của nhân vật trong phim đều thấp thoáng rất rõ những hoạt động văn hóa tâm linh mà người dân sông nước thực hiện. Dĩ nhiên, ở mỗi vùng miền sẽ có những sự khác biệt, nhưng tất cả đều dựa trên những tập tục rất thực trong đời sống, mà không phải là câu chuyện chỉ nằm trong trí tưởng tượng của biên kịch…
Ở góc độ của cá nhân, nhà phê bình Nguyễn Phong Việt cảm nhận “Ma Da” giống như một bộ phim tài liệu về truyền thuyết dân gian này. Phim cho khán giả thấy được một câu chuyện đầy đủ đã lưu truyền trong đời sống bao nhiêu năm qua. Đó có lẽ cũng là lý do khiến cho bộ phim có cái kết mở cùng với một cú twist khiến khán giả rất bất ngờ. Con người khi đối diện với một thế lực bóng tối, mọi thứ sẽ không hề đơn giản và sự trả giá sẽ rất lớn lao nếu muốn tìm ra giải pháp để chống lại với những tà ác…
Diễn xuất của diễn viên Việt Hương để lại nhiều dấu ấn. |
Nói về sự hấp dẫn của phim, nhà phê bình Nguyễn Phong Việt cho rằng ““Ma Da” dĩ nhiên không thiếu những màn jump-scare của thể loại theo đuổi, song đây là phim Việt hiếm hoi giữ được nhịp điệu cũng như không khí căng thẳng xuyên suốt 95 phút. “Ma Da” khiến khán giả tin và sợ, cũng như tạo ra nhiều phân đoạn có sức ám ảnh rất cao”.
Nhà phê bình Nguyễn Phong Việt cũng cho rằng “một điểm cộng rất lớn trong phim dành cho diễn xuất của diễn viên Việt Hương. Một vai diễn biến hóa, cộng thêm sức nặng về tâm lý của nhân vật khiến cho mọi thứ phải khó đoán. Không dễ dàng chút nào cho một nhân vật luôn ngụp lặn dưới làn nước lạnh lẽo để đi tìm những giá trị sống trong cuộc đời. Đây cũng có thể xem là một vai diễn đáng nhớ trong 30 năm làm nghề của Việt Hương…”.
Cũng theo nhà phê bình Nguyễn Phong Việt, “Ma Da”, một lần nữa cho thấy, xu hướng khai thác các truyền thuyết dân gian ở Việt Nam là cực kỳ phù hợp. Và ở đó có cả một kho tàng để làm những bộ phim như thế này… Chỉ là chúng ta có đủ khả năng để biến mọi thứ thành một bộ phim hay và hấp dẫn với khán giả hay không.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Chính thức vận hành tuyến metro số 1
Sôi nổi Ngày hội văn hóa thể thao khối trường học huyện Đông Anh
Ngắm tận mắt vườn cam Xã Đoài có diện tích lớn hàng đầu Việt Nam
Bảo đảm an toàn giao thông cho chuỗi sự kiện kỷ niệm lớn
"Điểm mặt" 3 sàn ngoại hối lừa đảo vừa bị Công an Hà Nội triệt phá
Chờ đón tiếng dương cầm của Đặng Thái Sơn tại Nhà hát Hồ Gươm ngày 21/12
Tạo điều kiện để trẻ em khiếm thị tiếp cận công nghệ
Tin khác
Tuần phim kỷ niệm 80 năm thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam
Điện ảnh 10/12/2024 11:55
Hôm nay bắt đầu phát sóng bộ phim "Không thời gian"
Điện ảnh 25/11/2024 12:44
Độc đạo tập cuối: Cái kết bi thương cho nhân vật Hồng
Điện ảnh 21/11/2024 14:16
Độc đạo tập 36: Cái kết liệu có trọn vẹn?
Điện ảnh 20/11/2024 11:25
Độc Đạo tập 34: Quân “già” buộc Hồng phải lên bản Mây
Điện ảnh 18/11/2024 07:37
Hé lộ 3 tập cuối phim Độc đạo: Nhiều tình tiết bất ngờ và khó đoán
Điện ảnh 15/11/2024 06:43
Sắp ra mắt bộ phim truyền hình 60 tập quy mô nhất về người lính Cụ Hồ
Điện ảnh 12/11/2024 20:26
Đề tài lịch sử và chuyển thể văn học: Cơ hội lớn và thách thức của điện ảnh Việt
Điện ảnh 12/11/2024 12:42
Độc Đạo tập 32, Khương đưa Tuyết ra mắt mẹ
Điện ảnh 12/11/2024 11:23
Bế mạc liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ VII
Điện ảnh 11/11/2024 22:31