Lòng vẫn nhớ về Hà Nội

(LĐTĐ) Dẫu thành phố Hồ Chí Minh và Thủ đô Hà Nội xa về khoảng cách nhưng rất gần về thời gian. Chỉ chưa đến 2 giờ bay từ Tân Sơn Nhất là đã đến Nội Bài. Song không phải vì thế những người con xa xứ ai cũng có điều kiện quay trở lại Hà Nội đón Tết. Khi những cành mai vàng đua nhau xuống phố, những chậu đào “e ấp” được chở từ Bắc vào bán ở phương Nam, khi thành phố về đêm se se lạnh, vậy là Tết đang về, những người con của Hà Nội, người từng có những năm tháng học tập ở Thủ đô lại nao nao nỗi nhớ…
Lòng vẫn nhớ về Hà Nội... 1.500 CNLĐ phấn khởi trải nghiệm các hoạt động tại “Tết sum vầy -Xuân gắn kết”

Bà Lê Thị Hồng:

Dù ở phương Nam lòng vẫn hướng về Hà Nội

Năm nay tôi tròn 62 tuổi, là người con của Hà Nội, gia đình tôi sinh sống ở quận Hai Bà Trưng. Năm 1978, hai vợ chồng tôi liên tục di chuyển từ Hà Nội vào TP HCM và ngược lại để làm ăn kinh doanh. Đến năm 2003, vợ chồng tôi quyết định chuyển vào sống ở TP HCM. Hơn 20 năm làm ăn ở cả hai thành phố lớn, tôi cảm thấy rõ sự khác biệt ở hai miền, ở TP HCM là sự thân thiện, hào sảng, khí hậu quanh năm ấm áp còn Hà Nội có 4 mùa rõ rệt, không khí có lúc nhộn nhịp cũng có lúc trầm lắng.

Lòng vẫn nhớ về Hà Nội

Rời xa Hà Nội đã gần 20 năm nhưng tôi vẫn nhớ như in những ngày ở Hà Nội. Nơi tuổi thơ của tôi lớn lên trong khó khăn, chứng kiến đất nước từ thời còn chiến tranh đến khi thành phố phát triển vượt bậc, tôi có quá nhiều cảm xúc với mảnh đất quê hương Hà thành. Hà Nội giờ đây ngày càng trở nên hiện đại hơn, phát triển hơn. Nhưng không vì thế mà Hà Nội mất đi vẻ cổ kính, trầm tư của mình.

Những ngày còn trẻ, tôi cùng các bạn sinh viên lên Hồ Tây đi xe ăn bánh tôm, bơi ở Quảng Bá, Tây Hồ, về khách sạn, dọc đường về ăn miến lươn ở Nghi Tàm. Mùa thu đi qua đường Thanh Niên, vườn thú Bách Thảo lá vàng rơi đẹp, thời tiết se lạnh, mùi thơm từ những cây hoa sữa bên đường Nguyễn Du. Dù đi xa ở đâu, tôi vẫn luôn nhớ về Hà Nội và luôn ngân nga câu hát trong bài hát Nhớ về Hà Nội của nhạc sĩ Hoàng Hiệp: Dù có đi bốn phương trời. Lòng vẫn nhớ về Hà Nội, Hà Nội của ta, Thủ đô yêu dấu...

--------------------------------------

Anh Lê Anh Đức - ngụ quận 12:

Làm ở thành phố Hồ Chí Minh nhưng hồn luôn hướng về Hà Nội

Tôi sinh ra ở tỉnh Hà Tĩnh nhưng sau khi học xong cấp ba thi đỗ đại học, ra Hà Nội học về kỹ thuật công nghệ thông tin. Gắn kết với Thủ đô Hà Nội gần 10 năm thì tôi vào TP HCM tiếp tục con đường xây dựng sự nghiệp. Dù có công việc ổn định và nhà cửa tại TP HCM nhưng từ đáy lòng, tôi vẫn luôn đau đáu nhớ về Thủ đô Hà Nội.

Lòng vẫn nhớ về Hà Nội

Dù ở đây công việc và thu nhập tốt, thành phố luôn sôi động ngày, đêm, song tôi rất yêu Hà Nội, đơn giản bởi những nét đặc trưng riêng mà không một vùng đất nào có được. Đó là những con phố cổ rêu phong, những hàng hoa sữa trắng phau và những mùa thu với những con đường đầy lá vàng. Nhớ những buổi sáng đi dạo dọc hồ Gươm thấy lòng mình ấm áp và yêu cuộc sống này biết bao. Nhớ những lần cùng bạn bè dạo bước trong công viên đầy cây xanh. Và đặc biệt, nhớ những lần cùng bạn bè uống những cốc bia hơi giữa mùa hè nóng bức. Nhớ những lần cùng bạn bè đi chợ sinh viên Phùng Khoang để mua đồ giá rẻ… Có lẽ vì yêu Hà Nội quá, nên khi lập nghiệp tại TP HCM tôi vẫn “lùng” được cô gái Hà Nội cũng lập nghiệp ở đây để kết duyên vợ chồng.

--------------------------------------

Anh Nguyễn Tiến Sơn:

Tết nóng càng nhớ về giá lạnh

Lòng vẫn nhớ về Hà Nội

Tôi có những năm tháng may mắn được học đại học tại Hà Nội, giờ may mắn cũng là chủ một doanh nghiệp nho nhỏ (Công TNHH thương mại dịch vụ SNA-PV). Thành thật, cứ mỗi độ gần Tết, ở TP HCM chang chang nắng thì càng nhớ da diết miền Bắc nói chung, Thủ đô nói riêng. Nhớ những năm tháng sinh viên không thể nào quên.

Đặc biệt, nhớ mùa đông của Hà Nội lạnh thấu xương, khi ra đường phải mặc những chiếc áo ấm nhiều lớp, khác với mùa mưa của TP HCM với cảm giác se lạnh chỉ cần mặc áo dài tay hay áo thu đông là đủ. Nhớ những mùa đông lạnh giá với những đóa hoa cúc họa mi tinh khôi làm cho những tuyến đường trở nên tình và thơ đến lạ. Nhớ những thiếu nữ Hà Nội yêu kiều với bó cúc họa mi trên tay trở nên đáng yêu làm sao. Tuy nhiên, chính cái rét của mùa đông ở Hà Nội khiến cho những người dân ở đây có cơ hội diện những mốt thời trang mùa đông.

Nhớ những quán bia hơi Hà Nội, những quán cà phê ở cạnh hồ Gươm. Nhớ những món ăn đặc trưng như: Phở Cồ, phở Bát Đàn, cháo lòng Thụy Khuê. Nhớ những lần đi bộ bên hồ Gươm vào các ngày cuối tuần. Nhớ về Hồ Tây lộng gió hay những buổi sáng ngắm thượng cờ tại quảng trường Ba Đình rất thiêng liêng. Nhớ mùa đông được ngồi ăn bát phở nóng, hay bánh đúc, bánh giò, hoặc ốc luộc, ốc xào ở các quán ăn ven đường. Nhớ phố đi bộ Tạ Hiện trở nên đông đúc và tấp nập nhất Hà Nội mỗi đêm, càng cuối tuần sẽ lại càng nhộn nhịp.

Ở đây khách tây tập trung về rất đông, tay cầm chai bia vừa uống vừa vui vẻ trong tiếng nhạc xập xình khiến cho ai dù một lần đến cũng không thể nào quên. Nhớ những người phụ nữ bán hàng rong với đôi quang gánh bước chầm chậm trên những con phố cổ thanh bình, cổ kính. Những chiều 30, mùng 1 Tết đường xá Hà Nội vắng hoe bởi người dân đều trở về quê sum họp với gia đình, lúc này Hà Nội trở lên vắng vẻ và đẹp một cách lạ thường.

--------------------------------------

Anh Lê Hoàng Minh - phóng viên VOV:

Nhớ da diết hương vị Tết

Tôi sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, tốt nghiệp đại học vào TP HCM để lập nghiệp từ năm 2019. Lúc này, TP HCM đối với tôi thật khác xa Hà Nội, không khí không còn cảm giác se lạnh khi thu về, nắng quanh năm, đường phố náo nhiệt không ngớt…

Lòng vẫn nhớ về Hà Nội

Sống và làm việc ở TP HCM được gần 3 năm, tôi lúc nào cũng nhớ da diết mùa thu ở Hà Nội. Với tôi, tiết trời những ngày Hà Nội sang thu là những ngày nắng nhạt e ấp và dịu dàng, không quá sôi nổi như ngày hè, không lạnh nhạt trầm ấm như mùa đông. Đặc biệt, mùi hương hoa sữa nhàn nhạt mỗi khi vào mùa cũng khiến những người con xa xứ cảm thấy bồi hồi, khơi dậy những kỷ niệm đẹp với Hà Nội.

Những ngày còn ở Hà Nội, tôi thích cái cảm giác dậy sớm ngày cuối tuần, đi bộ ăn bát phở sáng đầu ngõ rồi dạo vòng quanh hồ Gươm, Nhà thờ Lớn… sau đó vào quán cà phê ở phố cổ ngồi buôn chuyện với bạn bè đến chiều mới về. Hà Nội với tôi chỉ đơn giản là vậy, không phải lúc nào cũng hối hả, “vội vàng” như TP HCM mà luôn có những lúc bình yên và nhẹ nhàng theo cách riêng của nó.

Đón Tết ở TP HCM được 3 năm, tôi nhớ cảm đoàn tụ với gia đình bên mâm cơm cuối năm với nhiều món ăn đặc trưng như thịt đông, canh móng giò, nem rán, dưa chua… Ở TP HCM không thiếu những món ăn đó, nhưng chỉ khi về Hà Nội và thưởng thức những món ăn đó bên gia đình, cộng thêm cái không khí se lạnh những ngày đầu xuân, tôi mới cảm nhận được cái Tết đúng nghĩa “sum vầy”.

--------------------------------------

Diễn viên, người mẫu Phí Ngọc Hưng:

Tôi sẽ trở lại đón không khí Tết Thủ đô

Lòng vẫn nhớ về Hà Nội

Sau khi học hết Trung học phổ thông tại Quảng Ninh, tôi lên Hà Nội học Đại học Sân khấu - Điện ảnh, đây có lẽ là một trong những khoảng thời gian đặc biệt của cuộc đời tôi. Là cậu “trai quê” chân ướt chân ráo đến Hà Nội học tập, tôi từng lạ lẫm với mọi thứ. Rồi sau đó, khi mọi việc đã vào guồng quay thì tôi cũng thích nghi dần rồi yêu luôn Hà Nội lúc nào không hay.

Sau thời gian dài học tập và làm việc tại Hà Nội, tôi đã vào thành phố Hồ Chí Minh (TP HCM) để tiếp tục phát triển công việc liên quan đến nghệ thuật vào năm 2017.

Sống, làm việc tại nơi này, cá nhân tôi cảm thấy TP HCM cũng là một vùng đất năng động, đáng sống bởi cái gì cũng đặc biệt. Ở đây mọi người năng động, nhanh nhẹn và làm việc rất nhiệt tình. Tôi cho rằng với những người làm nghệ thuật thì TP HCM là môi trường khá tốt.

Minh Tuấn - Thành Đồng

Nên xem

7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

(LĐTĐ) Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cảnh báo 7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng Việt Nam.
Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.
Liên đoàn Lao động quận Tây Hồ thành lập mới 31 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động quận Tây Hồ thành lập mới 31 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tây Hồ tổ chức lễ công bố Quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân, Đảng Quận ủy và Công đoàn cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) quận, thành lập mới Công đoàn cơ sở trong cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, cơ quan hành chính đơn vị sự nghiệp trực thuộc LĐLĐ quận.
Bắt tạm giam Giám đốc MSB Thanh Xuân liên quan vụ khách hàng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản

Bắt tạm giam Giám đốc MSB Thanh Xuân liên quan vụ khách hàng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội cho biết đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân - liên quan vụ khách hàng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản.
Cơ hội giúp lao động nữ tạo lập sinh kế bền vững

Cơ hội giúp lao động nữ tạo lập sinh kế bền vững

(LĐTĐ) Mô hình “Cùng MAGGI nấu nên cơ nghiệp”, đã cung cấp kiến thức kinh doanh, kỹ năng nấu nướng, hỗ trợ vốn cho nhiều chị em khởi nghiệp, mở mới hoặc nâng cấp quán ăn, từ đó phát triển bản thân, xây dựng mô hình dịch vụ gia đình, góp phần phát triển kinh tế gia đình và truyền cảm hứng cho cộng đồng.
Kỳ thi lớp 10 THPT công lập của Hà Nội sẽ diễn ra trong ngày 8-9/6

Kỳ thi lớp 10 THPT công lập của Hà Nội sẽ diễn ra trong ngày 8-9/6

(LĐTĐ) Trả lời câu hỏi của báo chí, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn thông tin, Hà Nội sẽ thi 3 môn vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2024 - 2025. Kỳ thi sẽ diễn ra trong ngày 8-9/6.
3 tháng đầu năm 2024, Hà Nội thu ngân sách 146.877 tỷ đồng

3 tháng đầu năm 2024, Hà Nội thu ngân sách 146.877 tỷ đồng

(LĐTĐ) Trong quý I/2024, thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn thành phố Hà Nội tăng so với cùng kỳ; đảm bảo cân đối chi ngân sách. GRDP quý I/2024 tăng 5,5%, các ngành duy trì tăng trưởng cao hơn so với cùng kỳ.

Tin khác

Cơ hội giúp lao động nữ tạo lập sinh kế bền vững

Cơ hội giúp lao động nữ tạo lập sinh kế bền vững

(LĐTĐ) Mô hình “Cùng MAGGI nấu nên cơ nghiệp”, đã cung cấp kiến thức kinh doanh, kỹ năng nấu nướng, hỗ trợ vốn cho nhiều chị em khởi nghiệp, mở mới hoặc nâng cấp quán ăn, từ đó phát triển bản thân, xây dựng mô hình dịch vụ gia đình, góp phần phát triển kinh tế gia đình và truyền cảm hứng cho cộng đồng.
Bàn giao 11 hệ thống máy lọc nước cho các trường học tại Đà Nẵng

Bàn giao 11 hệ thống máy lọc nước cho các trường học tại Đà Nẵng

(LĐTĐ) Quỹ Coca-Cola Foundation - Tổ chức từ thiện toàn cầu thuộc Công ty Coca-Cola vừa phối hợp cùng Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Đà Nẵng và Trung tâm Sức khỏe Gia đình và Phát triển Cộng đồng - CFC Việt Nam tổ chức bàn giao 11 hệ thống máy lọc nước uống tại vòi cho các trường THCS trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.
Lan tỏa những câu chuyện cảm động về cha và con gái

Lan tỏa những câu chuyện cảm động về cha và con gái

(LĐTĐ) Sáng ngày 27/3, Tạp chí Gia đình Việt Nam đã tổ chức Lễ phát động cuộc thi viết về “Cha và con gái” lần thứ 2, năm 2024.
Tháng Ba nói gì với em

Tháng Ba nói gì với em

(LĐTĐ) Tháng ba, với những cơn gió ấm áp thổi qua, đã gửi đến em lời yêu thương nhẹ nhàng. Trong ánh mắt anh tràn đầy trìu mến, em tìm thấy câu trả lời cho những băn khoăn của mình. Đôi mắt ấy, như đang kể em nghe về một mùa xuân đang sắp qua, về một thế giới đầy sắc màu và niềm vui mới mẻ.
Cây Gòn - người bạn tuổi thơ

Cây Gòn - người bạn tuổi thơ

(LĐTĐ) Men theo con đường cỏ, băng qua những ô ruộng xinh xinh là đường mòn dẫn về xóm tôi, một xóm nghèo trên dải đất hẹp miền Trung. Nhìn từ xa, xóm nhỏ bao trùm bởi một màu xanh cây cỏ. Mỗi dịp xuân về, cây lá hân hoan, rặng dừa, rặng tre xanh mướt rì rào. Những lùm chuối non tơ ong óng màu nắng mới. Chỉ riêng cây gòn đầu xóm đứng sừng sững với những chùm trái xanh treo lủng lẳng, đung đưa như một tháp nến khổng lồ xanh rờn, thật đẹp mắt. Chắc là cây muốn đón chào chúng tôi, những người làng thân yêu đi xa trở về.
Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày hội Xanh”

Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày hội Xanh”

(LĐTĐ) Ngày 24/3, sự kiện “Ngày hội Xanh” do Quỹ Vì tương lai xanh (thuộc tập đoàn Vingroup) lần đầu tiên tổ chức đã diễn ra trên quy mô lớn tại tại Grand World, Ocean City. Chuỗi hoạt động về môi trường sôi động, hấp dẫn đã thu hút hàng chục nghìn người tham gia.
Triển khai nhiều giải pháp nhằm chặn tin nhắn rác

Triển khai nhiều giải pháp nhằm chặn tin nhắn rác

(LĐTĐ) Để ngăn chặn tin nhắn rác, Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục triển khai các biện pháp bảo đảm sim chính chủ, xử lý triệt để tình trạng một thuê bao sở hữu nhiều sim, quy định nghĩa vụ của doanh nghiệp phải xác thực, quản lý thông tin thuê bao, xử lý các sim có thông tin không đầy đủ…
Ngày 26/3, ký ức của những năm 90

Ngày 26/3, ký ức của những năm 90

(LĐTĐ) Ngày 26/3 không chỉ là dấu mốc của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh mà còn gợi nhớ tuổi trẻ rực rỡ, nhiệt huyết của thế hệ 8x đời đầu, khi Huy hiệu đoàn là niềm tự hào, là ước mơ và sự trưởng thành.
Thủ phủ dâu tằm ngoại thành Hà Nội tất bật thu hoạch

Thủ phủ dâu tằm ngoại thành Hà Nội tất bật thu hoạch

(LĐTĐ) Những ngày này, người dân xã Dương Liễu (huyện Hoài Đức) tất bật thu hoạch vườn dâu tằm trĩu quả, chín mọng để kịp xuất hàng cho thương lái.
Phát động cuộc thi ảnh, video “Việt Nam hạnh phúc” năm 2024

Phát động cuộc thi ảnh, video “Việt Nam hạnh phúc” năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 20/3, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức phát động cuộc thi ảnh, video “Việt Nam hạnh phúc - Happy Vietnam 2024”. Đây là một trong những hoạt động trọng tâm của chuỗi sự kiện truyền thông - triển lãm về quyền con người tại Việt Nam trong năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động