Linh hoạt phòng chống dịch, tránh tình trạng tái nhiễm Covid-19

(LĐTĐ) Chiều 6/4, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Thành phố phòng, chống dịch Covid-19 đã chủ trì phiên họp giao ban trực tuyến Ban Chỉ đạo với các quận, huyện, thị xã bàn về các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19.
Hà Nội: Tăng tốc hoàn thành bằng được các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 Kinh tế Thủ đô phục hồi rõ nét trong 3 tháng đầu năm 2022

Tình hình dịch giảm nhanh chóng cả ở số mắc, chuyển nặng, tử vong

Báo cáo tại phiên họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Vũ Cao Cương cho biết, tuần qua, trung bình Hà Nội ghi nhận 6.961 ca bệnh/ngày, giảm 36% so với kỳ báo cáo trước (trung bình 10.548 ca bệnh/ngày). Trong đợt dịch thứ 4 (từ ngày 27/4/2021 đến 18h00 ngày 5/4/2022), Hà Nội ghi nhận 1.508.189 ca mắc. Cộng dồn đến nay, Hà Nội đã ghi nhận 1.508.429 ca mắc, 1.388 trường hợp tử vong (chiếm 0,09%).

Theo lãnh đạo Sở Y tế, 3 tuần liên tiếp vừa qua ghi nhận tình hình dịch giảm nhanh chóng cả ở số mắc, số chuyển nặng và số tử vong. Đây là thành quả của chiến lược phòng, chống dịch đúng đắn, công tác triển khai quyết liệt, hiệu quả ở tất cả các cấp, các ngành, phù hợp với tinh thần thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Về tiêm phòng vắc xin phòng Covid-19, toàn Thành phố đã tiêm được 16.592.777 mũi. Thời gian tới, Thành phố tiếp tục triển khai tốt công tác tiêm chủng, đồng thời, sẵn sàng tiêm vắc xin cho lứa tuổi 5 - 11 tuổi khi được Bộ Y tế giao.

Linh hoạt phòng chống dịch, tránh tình trạng tái nhiễm Covid-19
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng chủ trì phiên họp giao ban trực tuyến Ban Chỉ đạo với các quận, huyện, thị xã bàn về các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Trần Lưu Hoa cho biết, sáng 6/4, tất cả các cơ sở giáo dục đã phấn khởi đón các em học sinh từ lớp 1 đến lớp 6 trở lại trường học sau một thời gian dài học trực tuyến tại nhà để phòng, chống dịch.

Tính đến trưa nay, số học sinh Tiểu học đi học trực tiếp đạt 75,3%; số học sinh Trung học cơ sở đạt 93,18%... Các nhà trường đều chuẩn bị sẵn sàng phương án vừa dạy trực tiếp vừa dạy trực tuyến. Tất cả các lớp học đều có camera để thực hiện cùng lúc 2 hình thức học tập. Dự kiến, một vài ngày tới, số học sinh Tiểu học đi học trực tiếp sẽ tăng lên.

Trong thời gian tới, ngành Giáo dục sẽ phối hợp chặt chẽ với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch quận, huyện, thị xã, các cơ quan y tế, công an để cập nhật thường xuyên diễn biến tình hình dịch tại địa phương; tránh tâm lý lơ là chủ quan trong công tác phòng, chống dịch.

Cũng tại phiên họp, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Trần Thị Vân Anh thông tin, trong tháng 3 và đầu tháng 4, Sở đã phối hợp với Sở Y tế, Công an Thành phố cùng các quận, huyện tổ chức các hoạt động trong lĩnh vực văn hóa, thể thao đảm bảo an toàn phòng chống Covid-19, góp phần thúc đẩy phát triển văn hóa xã hội. Các hoạt động văn hóa như mở lại phố đi bộ, di tích, rạp chiếu phim, nhà hát, chuẩn bị cho SEA Games 31… đều được đảm bảo, các đơn vị đã chuẩn bị phương án với các tình huống cụ thể.

Về phần mềm hỗ trợ các thủ tục hành chính cho F0 điều trị tại nhà, Phó Giám đốc phụ trách Sở Thông tin và Truyền thông Nguyễn Việt Hùng cho biết, đến nay, toàn bộ các chữ ký số đã được cấp và cuối tuần này hơn 1.000 chữ ký số sẽ được bàn giao cho các cơ sở y tế. Sở Thông tin và Truyền thông sẽ phối hợp với đối tác hỗ trợ cài đặt chữ ký số cá nhân lên máy tính và hướng dẫn quy trình ký số cho đội ngũ y, bác sĩ để các cơ sở y tế nhanh chóng áp dụng thực tiễn, phục vụ người bệnh.

Tại phiên họp, các quận, huyện: Hoàn Kiếm, Mỹ Đức, Tây Hồ, Ba Đình, Quốc Oai, Phúc Thọ cho biết, số ca nhiễm trên địa bàn giảm sâu và đa số đều có triệu chứng nhẹ… Học sinh từ lớp 1 đến lớp 6 tới trường học trở lại tại các địa phương đạt tỷ lệ cao và nhận được sự đồng thuận của cha mẹ học sinh. Thời gian tới, các địa phương tiếp tục các giải pháp phòng, chống dịch, trong đó, vận động người dân tiêm đủ các mũi vắc xin…

Tăng cường củng cố kiến thức cho học sinh

Theo Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà, trong bối cảnh mới, một số quy định phòng, chống dịch đã không còn phù hợp thực tiễn, Sở đã báo cáo UBND Thành phố kiến nghị Bộ Y tế để sửa đổi một số quy định và hiện đang đợi văn bản chính thức của Bộ Y tế. Giám đốc Sở Y tế đề nghị các quận, huyện, thị xã tiếp tục tích cực trong chiến dịch tiêm chủng, xây dựng kế hoạch tiêm cho trẻ từ 5-11 tuổi. Cùng với đó, tăng cường tuyên truyền, khuyến khích người dân thực hiện 5K, tránh tình trạng tái nhiễm…

Linh hoạt phòng chống dịch, tránh tình trạng tái nhiễm Covid-19
Toàn ảnh phiên họp.

Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Chử Xuân Dũng nhấn mạnh, trong những ngày vừa qua, các ca bệnh, ca bệnh nặng và số ca tử vong trên địa bàn tiếp tục giảm mạnh… Theo đồng chí Chử Xuân Dũng, đây là con số đáng ghi nhận trong công tác phòng, chống dịch. Mặc dù các hoạt động cơ bản đã được mở cửa trở lại trong trạng thái bình thường mới, song, biến chủng của SARS-CoV-2 tiếp tục diễn biến phức tạp, do đó, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Chử Xuân Dũng đề nghị tất cả các cấp, ngành và các địa phương tiếp tục quan tâm, tập trung chỉ đạo, tránh lơ là, chủ quan.

Thống nhất ý kiến các địa phương cũng như chỉ đạo về chuyên môn của Sở Y tế, đồng chí Chử Xuân Dũng, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo thành phố phòng, chống dịch Covid-19 tiếp tục yêu cầu Ban Chỉ đạo các địa phương duy trì, thực hiện nghiêm tổ chức thực hiện phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Trung ương và Thành phố từ công tác truyền thông, điều trị, kiểm tra, giám sát…

Tiếp tục duy trì phương châm “4 tại chỗ” theo phân cấp, song cần linh hoạt trong thực hiện. Trong đó, đối với các đơn vị thu dung tại cơ sở không còn bệnh nhân, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Chử Xuân Dũng chỉ đạo phải linh hoạt thu hẹp đầu mối, thu hẹp quy mô nhưng luôn sẵn sàng hoạt động trở lại, phù hợp với tình hình dịch bệnh…

Liên quan đến công tác giáo dục và đào tạo, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng ghi nhận các đơn vị và Sở Giáo dục và Đào tạo đã rất tập trung trong việc thực hiện cho học sinh quay trở lại học trực tiếp. Trong ngày đầu tiên, tỉ lệ học sinh đi học trở lại rất tích cực. Đây cũng là mong muốn của đông đảo phụ huynh và học sinh.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo, các nhà trường phải tiếp tục rà soát các điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ triển khai nghiêm công tác an toàn phòng, chống dịch, chú trọng tổ chức bữa ăn bán trú tại nhà trường tạo điều kiện thuận lợi nhất cho học sinh và phụ huynh. Sở Giáo dục Đào tạo và các nhà trường cũng cần tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức kỹ năng phòng, chống bạo lực học đường khi các trường tổ chức học trực tiếp.

“Đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với nhà trường, gia đình học sinh tăng cường nắm bắt diễn biến tâm lý lứa tuổi, tư vấn kịp thời, có biện pháp củng cố kiến thức đi học trở lại. Đặc biệt quan trọng là học sinh đầu cấp (lớp 1 và lớp 6), khi lần đầu tiên được đến trường kể từ đầu năm học”, Phó Chủ tịch UBND Thành phố nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cũng đề nghị xử lý nghiêm bạo lực học đường, gây mất an toàn trường học. Các địa phương tiếp tục triển khai Tổ hỗ trợ Covid-19 cho các nhà trường do các lãnh đạo của các xã phường, thị trấn làm tổ trưởng.

Về công tác tiêm chủng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các đơn vị làm tốt công tác quản lý nhóm người có nguy cơ cao, rà soát tiêm mũi 3 cho người trên 18 tuổi, sẵn sàng điều kiện tiêm chủng cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi. Các đơn vị tiếp tục chủ động điều trị ca mắc Covid-19, thực hiện bài bản từ cơ sở, hạn chế chuyển tầng, giảm tỉ lệ tử vong…

Phương Ngân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

(LĐTĐ) Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, Uỷ ban nhân dân (UBND) tỉnh Nghê An tổ chức khai mạc Lễ hội Du lich Cửa Lò năm 2024 với chủ đề "Cửa Lò – Khát vọng toả sáng" và công bố Di sản phi vật thể quốc gia Lễ hội Đền Yên Lương.
Khoảnh khắc tự hào của hơn 1.800 học viên VUS tại buổi lễ trao bằng Cambridge

Khoảnh khắc tự hào của hơn 1.800 học viên VUS tại buổi lễ trao bằng Cambridge

(LĐTĐ) Hơn 1.800 học viên và phụ huynh của hệ thống Anh văn Hội Việt Mỹ VUS đã cùng nhau hoà vào không khí của buổi lễ đặc biệt vừa vinh danh cột mốc học tập Anh ngữ, vừa khơi dậy lòng tự hào về quê hương đất nước qua chương trình hè 2024.
Tăng cường bay đêm, VNA nỗ lực "hạ nhiệt" giá vé máy bay

Tăng cường bay đêm, VNA nỗ lực "hạ nhiệt" giá vé máy bay

(LĐTĐ) Phục vụ nhu cầu du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm hè, Vietnam Airlines mở bán nhiều vé hạng phổ thông với mức giá hấp dẫn trong khung giờ tối muộn.
TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

(LĐTĐ) Có tổng cộng 453 cây xanh bị ảnh hưởng trong phạm vi dự án Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương. Trong số này có 404 cây sẽ bị đốn hạ, 49 cây còn lại sẽ được di dời.
3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

(LĐTĐ) Tạp Chí Time công bố danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ). Đây là các nhà khoa học đã được VinFuture vinh danh nhờ công trình khám phá ra phương pháp điều trị bệnh tiểu đường, béo phì và thúc đẩy các liệu pháp điều trị các bệnh thoái hóa thần kinh.
Phiên chợ Xanh Tử tế ươm tạo những doanh nông tử tế

Phiên chợ Xanh Tử tế ươm tạo những doanh nông tử tế

(LĐTĐ) Phiên chợ Xanh tử tế là phiên chợ do Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (Trung tâm BSA) cùng Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (DN HVNCLC) tổ chức lần đầu vào năm 2016, đến nay đã là năm hoạt động thứ 8.
Tăng sức hấp dẫn các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

Tăng sức hấp dẫn các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

(LĐTĐ) Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai đã nhấn mạnh như vậy tại Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XI) Đồng Nai diễn ra vừa qua.

Tin khác

Chọn quận Ba Đình và 3 khu chung cư cũ ưu tiên triển khai đợt 1

Chọn quận Ba Đình và 3 khu chung cư cũ ưu tiên triển khai đợt 1

(LĐTĐ) Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng yêu cầu, chọn quận Ba Đình và 3 khu chung cư cũ ưu tiên triển khai đợt 1 để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, tạo bước đột phá trong triển khai Đề án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trên địa bàn Thành phố.
Huyện Hoài Đức chủ động xây dựng phương án sắp xếp đơn vị hành chính, tạo đà lên quận

Huyện Hoài Đức chủ động xây dựng phương án sắp xếp đơn vị hành chính, tạo đà lên quận

(LĐTĐ) Nhằm chuẩn bị lên quận, bên cạnh việc đẩy mạnh hoàn thành các tiêu chí, huyện Hoài Đức đã chủ động xây dựng các kế hoạch, phương án sắp xếp các đơn vị hành chính theo đề án lên quận.
Huyện Phúc Thọ giải quyết kịp thời kiến nghị, đề xuất của nhân dân trong công tác quản lý đất đai

Huyện Phúc Thọ giải quyết kịp thời kiến nghị, đề xuất của nhân dân trong công tác quản lý đất đai

(LĐTĐ) Sáng 12/4, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn, Trưởng đoàn giám sát số 02 của Ban Thường vụ Thành ủy tiếp tục chủ trì giám sát việc thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 2/3/2022 của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác quản lý đất đai và quản lý, khai thác khoáng sản tại huyện Phúc Thọ.
Cần có quy định riêng về điều kiện xe chở trẻ em đến trường

Cần có quy định riêng về điều kiện xe chở trẻ em đến trường

(LĐTĐ) Sáng 11/4, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị góp ý vào Dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Phạm Thị Thanh Mai chủ trì hội nghị. Tại Hội nghị nhiều đại biểu đề xuất cần có quy định riêng về điều kiện xe chở trẻ em đến trường.
Huyện Mê Linh đề xuất làm đường ven đê sông Hồng

Huyện Mê Linh đề xuất làm đường ven đê sông Hồng

(LĐTĐ) Để thực hiện tốt công tác quản lý đất đai vùng bãi sông Hồng, huyện Mê Linh kiến nghị Thành phố xây dựng và ban hành đề án thăm dò mỏ khoáng sản toàn bộ vùng đất bãi để định hướng quy hoạch phù hợp với phát triển du lịch; xây dựng quy chế phối hợp mới trong quản lý khoáng sản ở khu vực giáp ranh giữa các địa phương; đầu tư hạ tầng thiết yếu để thu hút đầu tư như tuyến mặt đê và đường gom 2 bên chân đê sông Hồng.
Cần đánh giá tổng thể công tác quản lý, khai thác cát trên địa bàn thành phố

Cần đánh giá tổng thể công tác quản lý, khai thác cát trên địa bàn thành phố

(LĐTĐ) Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát lại báo cáo, đưa ra được bức tranh tổng thể trong công tác quản lý, sử dụng tài nguyên, bảo vệ môi trường, đưa ra số liệu chi tiết, đặc biệt là công tác quản lý, khai thác cát trên địa bàn Thành phố.
Sáng tạo kỹ thuật giải quyết bài toán ô nhiễm không khí, ùn tắc giao thông của Hà Nội

Sáng tạo kỹ thuật giải quyết bài toán ô nhiễm không khí, ùn tắc giao thông của Hà Nội

(LĐTĐ) Sáng 10/4, Ban Tổ chức Hội thi sáng tạo Kỹ thuật Thành phố lần thứ II, năm 2024 - 2025 do Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn (Trưởng ban Tổ chức Hội thi) chủ trì cuộc họp triển khai kế hoạch, phân công nhiệm vụ cho các thành viên.
Đẩy mạnh điều động, luân chuyển cán bộ cấp phòng đảm bảo đúng quy định

Đẩy mạnh điều động, luân chuyển cán bộ cấp phòng đảm bảo đúng quy định

(LĐTĐ) Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng yêu cầu Ban Cán sự đảng Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố chỉ đạo các sở, ngành đẩy mạnh thực hiện điều động, luân chuyển cán bộ cấp phòng, bảo đảm đúng quy định, tạo động lực thúc đẩy hiệu quả công tác và phục vụ người dân, cũng như phòng ngừa, hạn chế tiêu cực; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, sở, ngành nào làm chậm phải xem xét trách nhiệm người đứng đầu.
Lãnh đạo Thành ủy Hà Nội đôn đốc tiến độ 2 dự án trọng điểm ở quận Ba Đình, Đống Đa

Lãnh đạo Thành ủy Hà Nội đôn đốc tiến độ 2 dự án trọng điểm ở quận Ba Đình, Đống Đa

(LĐTĐ) Ngày 5/4, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã đi kiểm tra tiến độ triển khai thực hiện Dự án xây dựng đường Vành đai 1 (đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục); dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội (Tuyến số 3) đoạn Nhổn - Ga Hà Nội trên địa bàn quận Ba Đình, Đống Đa.
Phải đảm bảo đủ điện cho doanh nghiệp Hà Nội sản xuất, kinh doanh

Phải đảm bảo đủ điện cho doanh nghiệp Hà Nội sản xuất, kinh doanh

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh Hà Nội không thể để thiếu điện được. Năm vừa qua nhiều doanh nghiệp vì bị cắt điện mà ảnh hưởng lớn đến hoạt động. Do vậy, năm nay EVN Hà Nội phải điều hành để đủ điện cho sản xuất kinh doanh.
Xem thêm
Phiên bản di động