LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa trong Tháng Công nhân 2022

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác chăm lo cho đoàn viên, người lao động luôn được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hai Bà Trưng lấy làm hoạt động chủ đạo của đơn vị. Trong Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động, công tác này càng được đẩy mạnh và tập trung vào những hoạt động thiết thực, ý nghĩa hơn.
Quận Hai Bà Trưng phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2022 LĐLĐ quận Hai Bà Trưng phát động chiến dịch thi đua 10 ngày cao điểm

Lấy đoàn viên, người lao động làm trung tâm

Chia sẻ về những hoạt động trọng tâm của đơn vị trong Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2022, Chủ tịch LĐLĐ quận Hai Bà Trưng Nguyễn Thị Kim Dung cho biết, thời điểm này LĐLĐ quận tập trung triển khai những nội dung như: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác An toàn vệ sinh lao động, nâng cao trách nhiệm của người sử dụng lao động, cán bộ công đoàn cơ sở, mạng lưới An toàn vệ sinh viên và người lao động trong việc thực hiện công tác An toàn vệ sinh lao động tại đơn vị, doanh nghiệp;

Phối hợp với các phòng, ban, ngành của quận tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, hướng dẫn các đơn vị, doanh nghiệp thực hiện tốt các quy định của pháp luật về công tác An toàn vệ sinh lao động; phát hiện và xử lý kịp thời các nguy cơ có thể dẫn đến tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và cháy nổ tại các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn quận;

Đồng thời, chỉ đạo các Công đoàn cơ sở thực hiện tốt chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên công đoàn, người lao động; tăng cường đối thoại, chủ động phối hợp với người sử dụng lao động quan tâm cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động; các đơn vị, doanh nghiệp quan tâm củng cố kiện toàn bộ máy cán bộ làm công tác An toàn vệ sinh lao động và nâng cao chất lượng hoạt động của mạng lưới An toàn vệ sinh viên cơ sở;

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa trong Tháng Công nhân 2022
Chủ tịch LĐLĐ quận Hai Bà Trưng Nguyễn Thị Kim Dung (áo xanh) trao chứng nhận cho các Công nhân giỏi của quận tại lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2022.

Tiếp tục đẩy mạnh tổ chức tập huấn kiến thức về An toàn vệ sinh lao động và kỹ năng, phương pháp hoạt động cho mạng lưới an toàn vệ sinh viên, diễn tập các phương án chữa cháy, diễn tập cấp cứu tai nạn lao động và xử lý sự cố; Tổ chức khám sức khoẻ định kỳ, cấp phát phương tiện bảo vệ cá nhân, đo kiểm tra môi trường lao động và thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách đối với người lao động;

Bên cạnh đó sẽ tổ chức Hội thi tìm hiểu “An toàn vệ sinh viên giỏi” cấp cơ sở, các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động, tự giác và nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật, nội quy, biện pháp An toàn vệ sinh lao động; sử dụng đầy đủ trang bị bảo hộ lao động khi làm việc; Tiếp tục duy trì và phát triển phong trào thi đua “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm An toàn, vệ sinh lao động” trong tình hình mới;

Tổ chức biểu dương, khen thưởng kịp thời những An toàn vệ sinh viên và người lao động tiêu biểu, xuất sắc trong công tác An toàn, vệ sinh lao động; thăm hỏi, giúp đỡ công nhân lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp tại đơn vị, doanh nghiệp;

Cùng vơi đó là tăng cường công tác tự kiểm tra, rà soát phát hiện kịp thời những nguy cơ mất an toàn và xây dựng kế hoạch phòng ngừa tai nạn lao động, xử lý sự cố cháy nổ tại đơn vị, doanh nghiệp. Thường xuyên đôn đốc nhắc nhở người lao động chấp hành đầy đủ các quy trình, biện pháp làm việc an toàn để bảo vệ chính mình, đồng nghiệp và gia đình.

Nâng cao kiến thức pháp luật cho đoàn viên, người lao động

Nhằm tăng cường phổ biến, nâng cao kiến thức pháp luật cho người lao động và người sử dụng lao động, mới đây LĐLĐ quận Hai Bà Trưng đã chủ động phối hợp với báo Lao động Thủ đô tổ chức buổi Đối thoại, giao lưu trực tuyến với chủ đề “Chế độ, chính sách liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của người lao động và người sử dụng lao động”.

Nói về ý nghĩa của chương trình này, Chủ tịch LĐLĐ quận Hai Bà Trưng Nguyễn Thị Kim Dung nhấn mạnh, buổi Đối thoại, giao lưu không chỉ đưa đến cho người lao động và người sử dụng lao động những kiến thức pháp luật thiết thực mà còn là hoạt động vô cùng ý nghĩa trong Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2022.

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa trong Tháng Công nhân 2022
Đoàn viên Công đoàn quận Hai Bà Trưng hỏi về các chế độ chính sách liên quan đến bảo hiểm xã hội tại buổi Đối thoại do LĐLĐ quận phối hợp với báo Lao động Thủ đô tổ chức.

Thực hiện chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ thành phố Hà Nội, quận Hai Bà Trưng và hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2022, bên cạnh việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của đoàn viên, người lao động, Công đoàn quận Hai Bà Trưng luôn sát cánh đồng hành cùng doanh nghiệp, đoàn viên công đoàn và người lao động nhằm khơi dậy truyền thống đoàn kết, sáng tạo, phát huy vai trò tiên phong, tinh thần trách nhiệm của giai cấp công nhân.

Chủ tịch LĐLĐ quận Hai Bà Trưng cũng cho biết, thực hiện chức năng “bẩm sinh” của tổ chức Công đoàn, thời gian qua, LĐLĐ quận đã chủ động tham mưu với Quận ủy, phối hợp với UBND quận, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động để thu hút, tập hợp đông đảo đoàn viên, người lao động. Từ đó, khẳng định rõ nét hơn vị trí, vai trò của tổ chức Công đoàn trong việc đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng, là chỗ dựa vững chắc, tin cậy của của đoàn viên công đoàn, người lao động.

Để làm được điều đó, công tác tuyên truyền, phổ biến, tư vấn pháp luật cho người lao động, người sử dụng lao động là rất cần thiết, để người lao động thấy rõ quyền lợi và nghĩa vụ của mình trong quan hệ lao động, tự bảo vệ mình và thực hiện tốt pháp luật lao động tại đơn vị, doanh nghiệp, góp phần thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, cùng với người sử dụng lao động xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp.

Tại buổi Đối thoại, giao lưu, những câu hỏi của đoàn viên, người lao động và người sử dụng lao động về các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, của tổ chức Công đoàn cho đoàn viên, người lao động khi bị mắc Covid-19; trường hợp nghỉ ốm của cá nhân và nghỉ trông con ốm; các vướng mắc phát sinh trong quan hệ lao động; các chính sách đặc thù cho người lao động trong các ngành nghề độc hại; các nội dung về bảo hiểm xã hội đối với người lao động,... đã được các chuyên gia trả lời đầy đủ, chi tiết.

Qua đó, giúp đoàn viên công đoàn và người lao động hiểu sâu hơn về những chính sách của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, tổ chức Công đoàn và thành phố Hà Nội liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của mình trong quan hệ lao động và các chế độ chính sách về bảo hiểm xã hội.

Trao kinh phí hỗ trợ cho đoàn viên Công đoàn

Nằm trong chuỗi các hoạt động hướng về đoàn viên, người lao động, thiết thực hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2022, cách đây ít ngày, LĐLĐ quận Hai Bà Trưng đã tổ chức bàn giao kinh phí hỗ trợ sửa chữa nhà “Mái ấm Công đoàn” năm 2022 cho anh Nguyễn Đức Hiệp - đoàn viên công đoàn Trường THCS Vân Hồ.

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa trong Tháng Công nhân 2022
Chủ tịch LĐLĐ quận Hai Bà Trưng Nguyễn Thị Kim Dung trao kinh phí hỗ trợ cho anh Nguyễn Đức Hiệp - đoàn viên công đoàn Trường THCS Vân Hồ.

Anh Nguyễn Đức Hiệp hiện đang là nhân viên bảo vệ Trường THCS Vân Hồ. Gia đình anh gồm 4 thành viên, hai con trai đang độ tuổi đến trường. Bản thân vợ chồng anh đều là bảo vệ với mức lương thấp, mọi công việc trong gia đình phải chi tiêu tiết kiệm mới đủ sống. Điều kiện kinh tế khó khăn, gia đình anh hiện đang sinh sống trong ngôi nhà được xây dựng tạm từ năm 2011, kém chất lượng, tổng diện tích vỏn vẹn 12m2. Ngôi nhà đã xuống cấp trầm trọng, nếu tiếp tục ở trong tình trạng như vậy rất bất tiện và không an toàn.

Thấu hiểu hoàn cảnh và nguyện vọng của đoàn viên, LĐLĐ quận Hai Bà Trưng đã hướng dẫn Công đoàn cơ sở lập hồ sơ báo cáo, đề xuất LĐLĐ thành phố Hà Nội hỗ trợ kinh phí sửa chữa nhà “Mái ấm Công đoàn” năm 2022 từ nguồn Quỹ xã hội. Sau khi nhận được Quyết định hỗ trợ kinh phí của LĐLĐ Thành phố, LĐLĐ quận tận tình hỗ trợ Ban Giám hiệu, Ban Chấp hành Công đoàn Trường THCS Vân Hồ và bản thân anh Nguyễn Đức Hiệp trong việc khảo sát, thiết kế, thi công đảm bảo đúng tiến độ và yêu cầu. Đến nay, sau hai tháng thi công, công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Ngoài số tiền 30.000.000 đồng cùng quà tặng do LĐLĐ Thành phố trao tặng anh Nguyễn Đức Hiệp, LĐLĐ quận Hai Bà Trưng cũng đã trao tặng 10.000.000 đồng; Ban Giám hiệu, Ban Chấp hành Công đoàn nhà trường tặng quà chúc mừng anh Hiệp và gia đình đã sửa chữa được ngôi nhà khang trang hơn.

Xúc động khi nhận được sự quan tâm của tổ chức Công đoàn, anh Nguyễn Đức Hiệp bày tỏ sự cảm động, lòng biết ơn sâu sắc. Đây chính là động lực để anh vượt qua khó khăn trong cuộc sống, yên tâm công tác, đóng góp công sức vào sự phát triển chung của tổ chức Công đoàn.

Hà Phong

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

(LĐTĐ) Sáng 29/3, Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ tổ chức lễ gắn biển công trình nâng cấp, cải tạo Trường Trung học cơ sở (THCS) Quảng An. Đây là công trình được quận Tây Hồ lựa chọn gắn biển chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII - nhiệm kỳ 2024 - 2029.
LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức hội nghị sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024; triển khai nhiệm vụ, công tác công đoàn quý II/2024.
Tháng 3/2024, khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt

Tháng 3/2024, khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Sở Du lịch Hà Nội thông tin, tổng khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt khách, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm 2023.
Cần đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội

Cần đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thành phố Hà Nội đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội; khẩn trương hoàn thành rà soát lại một số nội dung về nguồn vốn Dự án đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo để đủ điều kiện phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư.
Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Từ 22/4/2024, Thông tư 02/2024/TT-BGDĐT về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT), chính thức có hiệu lực.
Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

(LĐTĐ) Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội thống nhất điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án với tổng diện tích 53,21ha; điều chỉnh giảm diện tích đất thu hồi tại 11 dự án với tổng diện tích 33,18ha.
Hà Nội giảm mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024

Hà Nội giảm mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Ngày 29/3, tại Kỳ họp thứ 15, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua quy định mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn, thay thế Nghị quyết số 03/2023/NQ-HĐND được ban hành vào ngày 4/7/2023. Theo đó mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024 sẽ giảm đáng kể.

Tin khác

LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức hội nghị sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024; triển khai nhiệm vụ, công tác công đoàn quý II/2024.
Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Trường Mầm non thị trấn Phú Xuyên, huyện Phú Xuyên, Hà Nội, phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Phú Xuyên tổ chức chuyên đề “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới”.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
Urenco Hà Nội nỗ lực nâng cao thu nhập cho người lao động

Urenco Hà Nội nỗ lực nâng cao thu nhập cho người lao động

(LĐTĐ) Sáng 28/3, Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2024.
Liên đoàn Lao động quận Tây Hồ thành lập mới 31 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động quận Tây Hồ thành lập mới 31 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tây Hồ tổ chức lễ công bố Quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân, Đảng Quận ủy và Công đoàn cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) quận, thành lập mới Công đoàn cơ sở trong cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, cơ quan hành chính đơn vị sự nghiệp trực thuộc LĐLĐ quận.
LĐLĐ huyện Phúc Thọ tổ chức tập huấn công tác tài chính Công đoàn

LĐLĐ huyện Phúc Thọ tổ chức tập huấn công tác tài chính Công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phúc Thọ phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện Phúc Thọ tổ chức lớp tập huấn công tác tài chính Công đoàn năm 2024.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội có tân Phó Chủ tịch

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội có tân Phó Chủ tịch

(LĐTĐ) Mới đây Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ VII, khóa XIV, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội Nguyễn Chính Hữu dự và chỉ đạo tại hội nghị.
Mức hưởng trợ cấp thai sản khi sinh con đối với trường hợp BHXH tự nguyện là quá thấp

Mức hưởng trợ cấp thai sản khi sinh con đối với trường hợp BHXH tự nguyện là quá thấp

(LĐTĐ) Sáng nay (27/3), Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Hội thảo đóng góp ý kiến vào Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội dưới góc độ quyền của lao động nữ. Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu chủ trì Hội thảo.
Cụm thi đua số 2 LĐLĐ Thành phố: Ký giao ước thi đua, phấn đấu trở thành Cụm dẫn đầu

Cụm thi đua số 2 LĐLĐ Thành phố: Ký giao ước thi đua, phấn đấu trở thành Cụm dẫn đầu

(LĐTĐ) Chiều 26/3, Cụm thi đua số 2 - Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội triển khai kế hoạch hoạt động Cụm và ký giao ước thi đua năm 2024. Dự Hội nghị có đồng chí Lê Đình Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ Thành phố, Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam.
Nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn cơ sở

Nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Thời gian qua, các cấp Công đoàn huyện Thạch Thất đã có nhiều cách làm hay, hoạt động thiết thực trong công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp cho đoàn viên công đoàn, người lao động; giúp người lao động ổn định việc làm và xây dựng mối quan hệ hài hòa trong đơn vị, doanh nghiệp.
Xem thêm
Phiên bản di động