LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm: Nhiều điểm sáng trong công tác nữ công

(LĐTĐ) Trong 2 năm qua, dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, song dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận, các hoạt động công tác nữ công quận Bắc Từ Liêm ngày càng được khẳng định, đạt kết quả cao, góp phần tích cực trong công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nữ đoàn viên, người lao động và trẻ em.
LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm: Vượt khó khăn, thực hiện hiệu quả “nhiệm vụ kép” Bàn giao điểm sinh hoạt văn hóa công nhân tại tổ dân phố Ngọa Long 2, phường Minh Khai LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm: Chú trọng công tác nữ công trong công đoàn cơ sở khối trường học

Tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật

Chia sẻ về công tác nữ công trong 2020-2021, ông Đào Văn Triển, Phó Chủ tịch LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm cho biết: Xác định công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, những năm qua, các cấp Công đoàn quận thường xuyên tập trung vào việc tuyên truyền sâu rộng các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, đặc biệt là những quy định riêng đối với lao động nữ trong Bộ luật Lao động năm 2019 và các chính sách liên quan trực tiếp đến nữ CNVCLĐ.

Theo đó, LĐLĐ quận chú trọng tuyên truyền về Nghị định 145/2020/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về điều kiện lao động và quan hệ lao động (đặc biệt là Mục 2 về đảm bảo bình đẳng giới và những quy định riêng đối với lao động nữ);

Tuyên truyền những quy định pháp luật liên quan về Bình đẳng giới, Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021-2030, phòng chống bạo lực gia đình, phòng chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc, dân số, sức khỏe sinh sản, chăm sóc, giáo dục trẻ em, tuyên truyền về phòng ngừa và giảm thiểu lao động trẻ em; tập huấn kỹ năng lồng ghép giới, kỹ năng đại diện của Ban Nữ công công đoàn cơ sở trong việc tham gia chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của lao động nữ và trẻ em; tổ chức các hoạt động giáo dục truyền thống nhân các ngày kỷ niệm của giới, tạo môi trường để nữ CNVCLĐ phấn đấu rèn luyện 4 tiêu chí phẩm chất đạo đức phụ nữ thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước “Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang”.

LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm: Nhiều điểm sáng trong công tác nữ công
Nữ đoàn viên, CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm hưởng ứng"Tuần lễ áo dài". (Ảnh chụp trước khi xảy ra dịch Covid-19)

Đăc biệt, Công đoàn các cấp thường xuyên tập trung vào công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của gia đình, những giá trị truyền thống của gia đình Việt Nam trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; tuyên truyền “Nam CNVCLĐ chia sẻ công việc gia đình” nhằm nâng cao vai trò trách nhiệm của nam giới trong chia sẻ công việc gia đình tạo điều kiện để nữ CNVCLĐ được lao động, học tập và cống hiến; tuyên truyền kỹ năng về tổ chức cuộc sống gia đình, xây dựng gia đình “No ấm, tiến bộ, hạnh phúc”.

Phó Chủ tịch LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm cũng cho biết thêm, xác định quan tâm, củng cố tổ chức và kiện toàn đội ngũ cán bộ nữ công Công đoàn các cấp sẽ góp phần tham mưu có hiệu quả cho Ban Chấp hành Công đoàn về công tác vận động lao động nữ. Trong những năm qua, LĐLĐ quận luôn chú trọng công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ năng lực và kỹ năng hoạt động cho cán bộ nữ công các cấp. Hầu hết các trưởng ban nữ công và các ủy viên ban chấp hành phụ trách nữ công đều được tham gia tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ Công đoàn và công tác vận động nữ CNVCLĐ khi được phân công nhiệm vụ.

“Ban nữ công các cấp luôn đổi mới nội dung, hình thức tập hợp nữ đoàn viên, tổ chức các các hoạt động về giới, thu hút đông đảo đoàn viên, lao động nữ tham gia. Qua đó xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo như: tổ chức các hoạt động gặp mặt tọa đàm, sinh nhật theo quý, vay vốn để làm ăn kinh tế, giảm nghèo...”, ông Triển chia sẻ.

Quan tâm chăm lo đời sống cho lao động nữ

Theo Phó Chủ tịch LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm, bên cạnh việc tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, công tác bảo vệ và chăm lo cho lao động nữ được LĐLĐ quận triển khai thường xuyên. Ban Nữ công quần chúng trong các công đoàn cơ sở cũng luôn chủ động tham mưu với ban chấp hành những vấn đề liên quan đến tâm tư, nguyện vọng của lao động nữ; vấn đề đặc thù về giới trong quan hệ lao động ở cơ sở; vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống, việc làm, nhà trẻ, mẫu giáo, chăm sóc sức khỏe; tham gia xây dựng, sửa đổi, bổ sung các chế độ chính sách liên quan đến lao động nữ.

Đặc biệt, phát huy việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nữ CNVCLĐ từ đó chủ động tham mưu với Ban Chấp hành Công đoàn tổ chức đối thoại với người sử dụng lao động cũng như đề xuất với lãnh đạo đơn vị nhằm đưa các chính sách cho lao động nữ có lợi hơn quy định của pháp luật vào trong Thỏa ước lao động tập thể, nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm: Nhiều điểm sáng trong công tác nữ công
Lãnh đạo LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm tặng quà cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Bên cạnh đó LĐLĐ quận cũng triển khai xây dựng kế hoạch, phối hợp với các ban, ngành, Hội Liên hiệp Phụ nữ quận và tổ chức các cuộc kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách liên quan đến lao động nữ trong các doanh nghiệp ngoài khu vực ngoài nhà nước có đông lao động nữ.

Các hoạt động truyền thông, thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ và các hoạt động xã hội trong nữ CNVCLĐ được tăng cường. Đặc biệt, nhân dịp các ngày kỷ niệm Ngày Quốc tế phụ nữ (8/3), Ngày Quốc tế hạnh phúc (20/3), Ngày Gia đình Việt Nam (28/6), Ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10), Ngày Thế giới xóa bỏ bạo lực đối với Phụ nữ và trẻ em gái (25/11); Ngày Dân số Việt Nam (26/12)...

Các hoạt động xã hội, vận động nguồn lực giúp đỡ cho đối tượng là lao động nữ CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn, hỗ trợ phát triển kinh tế gia đình, giải quyết việc làm được tăng cường.

Tính đến 30/10/2021, LĐLĐ quận có 175 lượt đoàn viên được tiếp cận với nguồn vốn vay từ Quỹ trợ vốn với số tiền 4.429 triệu đồng; hỗ trợ lao động nữ có việc làm bền vững, môi trường làm việc an toàn, bình đẳng.

Chương trình nuôi con bằng sữa mẹ, vận động người sử dụng lao động lắp đặt phòng vắt, tữ sữa mẹ cũng được triển khai phù hợp với điều kiện thực tế tại nơi làm việc, nhu cầu của lao động nữ và khả năng của người sử dụng lao động.

Cùng với đó, ông Đào Văn Triển cho hay: Dù ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, song các phong trào thi đua trong nữ đoàn viên, CNVCLĐ vẫn được duy trì và và phát triển đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận.

Chẳng hạn như phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà" gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, với các phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Công nhân giỏi”, “Sáng kiến Thủ đô”, xây dựng “Gia đình văn hóa”, “Gia đình CNVCLĐ tiêu biểu”... đã thu hút hàng ngàn lượt nữ đoàn viên CNVCLĐ tham gia và đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.

Nhân dịp kỷ niệm ngày Gia đình Việt Nam 28/6, LĐLĐ quận tổ chức Hội nghị biểu dương “Gia đình CNVCLĐ tiểu biểu” năm 2021. Qua đó, biểu dương được 86 gia đình và tro tặng 88 suất học bổng cho các cháu là con của các đồng chí đoàn viên, CNVCLĐ vượt khó vươn lên học giỏi. Nhiều tấm gương tập thể nữ, cá nhân nữ tiêu biểu trên các lĩnh vực đã được đề nghị xét tặng giải thưởng Kovalevskaia, giải thưởng Phụ nữ Thủ đô tiêu biểu, kỉ niệm chương “Vì sự phát triển của phụ nữ Việt Nam” do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam trao tặng.

Có thể nói, bằng hoạt động nữ công cụ thể của mình, Ban Nữ công quần chúng các cấp trong Công đoàn quận, đã, đang và sẽ tiếp tục khẳng định vai trò trong việc thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, trở thành địa chỉ tin cậy cho nữ đoàn viên, người lao động, góp phần quan trọng vào việc nâng cao vị thế của tổ chức Công đoàn trong tình hình mới.

Lê Thắm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

(LĐTĐ) Các doanh nghiệp du lịch tại Khánh Hoà kì vọng kỳ nghỉ lễ dài ngày 30/4 và 1/5 này là "thời điểm vàng" để đón lượng lớn du khách đến tham quan, lưu trú. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho những chiêu trò lừa đảo như bán tour du lịch không chất lượng, giá r
HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

(LĐTĐ) Để tạo lòng tin, thu hút các nhà đầu tư, nhóm của Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Từ năm 2019 đến nay, các đối tượng đã huy động được hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư.
Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng Phùng Văn Thi, Nguyễn Văn Trọng, Nguyễn Văn Nghị để điều tra làm rõ về các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Thời gian qua, bên cạnh việc quan tâm chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động.

Tin khác

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Thời gian qua, bên cạnh việc quan tâm chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động.
Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

(LĐTĐ) Xác định việc đảm bảo an toàn vệ sinh lao động là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất, những năm qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã quan tâm triển khai nhiều giải pháp, nhằm ngăn chặn, phòng ngừa các sự cố trong quá trình làm việc, lao động, bảo vệ tính mạng, tài sản cho người lao động.
Hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Đống Đa

Hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Đống Đa

(LĐTĐ) Công tác tuyên truyền vận động, giáo dục truyền thống trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Đống Đa luôn được gắn với việc tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động do đó đã đạt những kết quả đáng khích lệ.
Phát động tháng cao điểm hướng về công nhân lao động Thủ đô

Phát động tháng cao điểm hướng về công nhân lao động Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức “Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động” và “Tháng Công nhân năm 2024”. Đây là sự kiện mở đầu cho chuỗi các hoạt động cao điểm thực hiện công tác an toàn vệ sinh lao động cũng như quan tâm chăm lo, hướng về lực lượng công nhân lao động trên địa bàn Thủ đô.
Mời bạn đọc đặt câu hỏi giao lưu trực tuyến “Tìm hiểu về ATVSLĐ và pháp luật lao động”

Mời bạn đọc đặt câu hỏi giao lưu trực tuyến “Tìm hiểu về ATVSLĐ và pháp luật lao động”

(LĐTĐ) Sáng 23/4/2024, Báo Lao động Thủ đô sẽ phối hợp với Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và pháp luật lao động”. Trân trọng mời quý bạn đọc theo dõi và tham gia gửi câu hỏi để các chuyên gia trả lời.
Kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách với lao động nữ

Kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách với lao động nữ

(LĐTĐ) Trong quý 2/2024, các cấp Công đoàn quận Thanh Xuân sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác chăm lo, bảo vệ, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách liên quan đến lao động nữ; chủ động tham mưu xây dựng Thỏa ước lao động tập thể, đề xuất những chính sách có lợi hơn quy định pháp luật cho lao động nữ.
LĐLĐ huyện Đông Sơn tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024

LĐLĐ huyện Đông Sơn tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 19/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Sơn (tỉnh Thanh Hoá) đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024 cho 150 cán bộ Công đoàn cơ sở trực thuộc.
Ngày thi đấu thứ 2, Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX: Kịch tính đến tận phút cuối

Ngày thi đấu thứ 2, Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX: Kịch tính đến tận phút cuối

(LĐTĐ) Ngày 19/4, ngày thi đấu thứ 2 của Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX tiếp tục diễn ra trên sân vận động quận Tây Hồ. Trong lượt trận thứ 2 này, các đội tiếp tục thi đấu sôi nổi với tinh thần trung thực, giao lưu và học hỏi.
TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024. Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.
TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024 của thành phố Hà Nội được tổ chức tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Xô với sự tham gia của 1.000 đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.
Xem thêm
Phiên bản di động