Làm việc tại nhà ngày càng phổ biến

(LĐTĐ) Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, với yêu cầu đảm bảo giãn cách để phòng, chống dịch, nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã áp dụng phương án cho người lao động làm việc tại nhà (làm việc từ xa).
Lao động làm việc tại nhà cần được bảo vệ tốt hơn Laptop hút hàng nhờ học, làm việc từ xa Các doanh nghiệp đẩy mạnh làm việc từ xa nhằm hạn chế Covid-19

Ưu điểm lắm, nhược điểm cũng nhiều

Hơn một tháng nay, chị Nguyễn Thu Trang, phường Phương Mai, quận Đống Đa chủ yếu chỉ làm việc ở nhà mà không đến cơ quan. “Từ đầu tháng 5, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên cơ quan tôi cho làm việc giãn cách, chỉ bố trí luân phiên mỗi bộ phận một người đến làm việc tại cơ quan trong ngày, còn lại làm việc tại nhà thông qua sử dụng công nghệ thông tin”- chị Thu Trang cho biết.

Theo chị Trang, làm việc tại nhà có nhiều ưu điểm mà không ảnh hưởng nhiều đến hiệu quả công việc. “Tôi có thể chủ động dậy sớm giải quyết công việc, tiết kiệm thời gian phải đi lại trên đường, đỡ cảnh khói bụi, tiếng ồn xe cộ, nắng mưa trong lúc di chuyển, đồng thời cũng không phải gò bó với những quy định của công sở như trang phục, giao tiếp, không gian… nên tinh thần thoải mái, hiệu quả công việc cao hơn”- chị Trang nói.

Làm việc tại nhà ngày càng phổ biến
Làm việc từ xa ngày càng trở lên phổ biến kể từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát

Cũng nhìn nhận làm việc tại nhà có nhiều ưu điểm, chị Nguyễn Diệu Thảo, phường Quỳnh Lôi, quận Hai Bà Trưng cho rằng: “Hai đứa trẻ nhà tôi nghỉ học, vì thế khi làm việc tại nhà tôi có thể kết hợp được công việc và chăm sóc con cái.

Tất nhiên, vừa làm việc vừa trông con cũng khá vất vả, nhưng điều này không ảnh hưởng nhiều đến hiệu quả công việc, bởi tôi có thể chủ động lựa chọn thời gian phù hợp nhất để hoàn thiện công việc được giao ví dụ: Sáng sớm hay đêm khuya. Hơn nữa, trong bối cảnh dịch bệnh, làm việc tại nhà cũng giúp tôi tiết kiệm được khoản tiền xăng xe đi lại, ăn uống, chi tiêu vặt vãnh trên đường… ”.

Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm, không ít người phàn nàn về những nhược điểm khi làm việc tại nhà. Anh Nguyễn Văn Tuấn- một nhân viên thiết kế, lập trình web ở quận Nam Từ Liêm cho biết: “Công việc của tôi cần một không gian đủ yên tĩnh và máy tính được trang bị đầy đủ vì thế làm việc tại nhà không phải hình thức tối ưu.

Đợt này, mặc dù Công ty cho làm việc tại nhà để hạn chế đi lại, giao tiếp và bảo đảm giãn cách, song tôi vẫn phải đến Công ty làm việc. Bởi khi máy tính, điều kiện cơ sở vật chất không đáp ứng đủ nhu cầu của công việc thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ và chất lượng”. Chị Thanh Mai, một nhân viên văn phòng ở quận Hoàn Kiếm thì chia sẻ: “Làm việc tại nhà rất khó tập trung vì vừa phải hoàn thành công việc vừa phải chăm sóc cho gia đình. Quay đi ngoảnh lại hết ngày mà việc thì vẫn còn dẫn đến phải tranh thủ buổi tối đợi con ngủ mới tập trung hoàn thành được”.

Còn chị Trần Thanh- Giám đốc một doanh nghiệp tư nhân ở quận Cầu Giấy thì phàn nàn: “ Để tránh dịch bệnh lây lan, doanh nghiệp buộc phải để nhân viên làm việc tại nhà. Tuy nhiên, khi làm việc tại nhà, lãnh đạo doanh nghiệp chỉ có thể nhận báo cáo từ xa qua mail, các cuộc họp online thì rất khó để theo dõi và biết chính xác mức độ trung thực khi làm việc ở nhà của nhân viên. Nếu không sát sao hàng ngày, hàng giờ thì công việc rất dễ bị chậm trễ, trì trệ và kém hiệu quả. Việc quản lý từ xa vẫn là một bài toán khó đối với các doanh nghiệp”.

Để đảm bảo hiệu quả công việc khi làm việc từ xa

Thông thường làm việc từ xa chỉ được áp dụng trong những khoảng thời gian ngắn từ 1-2 ngày trong tuần. Thế nhưng, trên thực tế, qua hơn 1 năm phòng chống dịch Covid-19, khái niệm làm việc từ xa, làm việc tại nhà đã dần trở nên quen thuộc với người lao động.

Nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cũng đã tranh thủ chuyển đổi số và áp dụng công nghệ để quản lý sao cho duy trì được công việc một cách tốt nhất. Hiện nay, nhiều người lao động đang làm việc từ xa toàn thời gian để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm virus trong một thời gian dài.

Từ đầu năm 2020, nhiều doanh nghiệp đã quyết định triển khai làm việc tại nhà. Hình thức làm việc này cho thấy nhiều lợi ích rõ rệt khác như tiết kiệm thời gian và công sức cho nhân viên trong quá trình di chuyển tới nơi làm việc, đặc biệt tại các thành phố lớn nơi mật độ giao thông luôn đông đúc.

Những lợi ích cá nhân và sức khỏe người lao động cũng được chỉ ra, như nhân viên có nhiều thời gian dành cho bản thân như nấu nướng, tập thể dục và gần gũi gia đình hơn. Chính các doanh nghiệp cũng tiết kiệm được nhiều chi phí liên quan tới vận hành và văn phòng. Các chuyên gia dự đoán hình thức làm việc từ xa có khả năng sẽ tiếp tục trở thành xu hướng của tương lai để đối phó với rất nhiều biến đổi phức tạp chưa thể lường trước.

Để làm việc từ xa hiệu quả và an toàn, nhiều chuyên gia cho rằng, vấn đề bảo mật thông tin và sự tự chủ của nhân viên là những yếu tố quyết định. Nhiều nhân viên khi làm việc từ xa cảm thấy họ có hiệu suất vượt trội với sự hỗ trợ của công nghệ.

Để làm việc từ xa hiệu quả, doanh nghiệp rất cần đến sự hỗ trợ của công nghệ. Một số công nghệ hữu dụng khi doanh nghiệp làm việc từ xa bao gồm: Phần mềm chat trực tuyến, phần mềm giao việc trực tuyến, phần mềm chấm công trực tuyến, phần mềm quản lý doanh nghiệp trực tuyến...

Việc ứng dụng công nghệ vào làm việc từ xa sẽ giúp các doanh nghiệp giảm thiểu chi phí, gia tăng lợi nhuận cùng sự hài lòng của khách hàng, từ đó hướng tới chuyển đổi số nhanh hơn và hiệu quả hơn.Hạ tầng công nghệ tại Việt Nam rất phát triển đã giúp cho việc triển khai làm việc từ xa khá thuận lợi.

Nhiều chuyên gia công nghệ cho rằng không chỉ do tác động của dịch bệnh, trong tương lai gần, vận dụng mô hình làm việc từ xa sẽ mang lại lợi thế cạnh tranh trong nền kinh tế số cũng như thị trường tuyển dụng lao động vốn cạnh tranh ngày càng gay gắt. Ngoài sự hỗ trợ của công nghệ, thì sự tự chủ của nhân viên cũng là yếu tố quan trọng.

Dù làm việc tại văn phòng hay ở nhà, người lao động cũng cần chủ động tự lập ra cho mình một kế hoạch làm việc và có cách điều chỉnh thời gian phù hợp để có thể tạo ra động lực làm việc và đảm bảo năng suất công việc được nâng cao.

Hơn thế nữa, kết quả công việc của người lao động khi làm việc từ xa có tốt hay không cũng liên quan trực tiếp tới trách nhiệm cá nhân, sự tự giác và ý chí của bạn. Hãy chủ động và suy nghĩ tích cực thì chắc chắn bạn sẽ có thể phát huy khả năng làm việc trong một ngày dù ở văn phòng hay tại nhà./.

Phạm Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".
Tôn vinh 135 điều dưỡng tiêu biểu trong công tác chống dịch giai đoạn 2020 - 2023

Tôn vinh 135 điều dưỡng tiêu biểu trong công tác chống dịch giai đoạn 2020 - 2023

(LĐTĐ) Chiều 16/7, Công đoàn Y tế Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế và Hiệp Hội Điều dưỡng Việt Nam tổ chức chương trình Tôn vinh Điều dưỡng viên tiêu biểu trong công tác phòng chống dịch giai đoạn 2020 - 2023; phát động cuộc thi sáng tác và biểu diễn ca khúc về ngành Y tế; trao giải chạy Vì sức khỏe Việt Nam lần thứ hai, chặng 2.
Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức lễ ra mắt Tủ sách Công đoàn tại Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Hà Nội.
LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn đã tổ chức hội nghị biểu dương Chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu; biểu dương gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu năm 2024; tặng quà cán bộ công đoàn là thương binh, con liệt sỹ năm 2024; kỷ niệm 95 năm Ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).
LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt các thế hệ cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ.
LĐLĐ quận Hà Đông: Khen thưởng 63 nữ CNVCLĐ tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

LĐLĐ quận Hà Đông: Khen thưởng 63 nữ CNVCLĐ tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), sáng nay (16/7), tại trụ sở UBND quận Hà Đông, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tổ chức gặp mặt kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam; biểu dương, khen thưởng 63 nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2023 và 85 gia đình “CNVCLĐ tiêu biểu” năm 2024.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội thăm, động viên đoàn viên, công nhân môi trường

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội thăm, động viên đoàn viên, công nhân môi trường

(LĐTĐ) Để kịp thời động viên, chia sẻ với người lao động, đặc biệt là những người công nhân môi trường vẫn đang ngày đêm vất vả, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đã đi thăm, trao quà động viên đoàn viên, công nhân môi trường đang trực tiếp làm việc ngoài hiện trường.
Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức: Chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước

Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức: Chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước

(LĐTĐ) Trong năm học vừa qua, Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động mang tính xã hội rộng lớn trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên (CBGVNV), đoàn viên Công đoàn góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học.
Khởi động Giải thể thao Khu kinh tế Đông Nam và các Khu công nghiệp tỉnh Nghệ An

Khởi động Giải thể thao Khu kinh tế Đông Nam và các Khu công nghiệp tỉnh Nghệ An

(LĐTĐ) Chiều ngày 15/7, Ban Tổ chức "Giải thể thao Khu kinh tế Đông Nam và các Khu công nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2024" đã tổ chức Lễ bốc thăm, chia bảng và phổ biến một số nội dung liên quan đến Giải đấu.
Xem thêm
Phiên bản di động