Lãm rõ giải pháp khắc phục tình trạng xe buýt kém chất lượng

(LĐTĐ) Tại Kỳ họp thứ 14, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiều đại biểu đã yêu cầu lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải làm rõ biện pháp khắc phục tình trạng tài xế xe buýt phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách gây tai nạn giao thông; giải pháp khắc phục tình trạng nhiều tuyến xe buýt kém chất lượng...
Hà Nội: 74 tài xế xe buýt tranh tài lái xe giỏi, an toàn Tuyển thủ lái xe buýt của Transerco giành giải cao tại Hội thi “Lái xe buýt giỏi, an toàn năm 2023”

Chiều 7/12, tiếp tục Kỳ họp thứ 14, HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn về nhóm vấn đề lĩnh vực giao thông đô thị trên địa bàn Thành phố.

Tăng cường kiểm tra giám sát tài xế xe buýt

Tại phiên chất vấn, đại biểu Trương Hải Long (tổ huyện Thạch Thất) nêu, qua phản ánh của cử tri và nhân dân cho thấy có không ít tài xế xe buýt phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách gây tai nạn giao thông. Trên cơ sở đó đại biểu đề nghị Sở Giao thông Vận tải cho biết quy trình tuyển dụng sát hạch đào tạo, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, đạo đức nghề nghiệp với đội ngũ lái xe buýt và giải pháp khắc phục tình trạng này?.

Cùng ý kiến này, đại biểu Nguyễn Thị Lan Hương (tổ huyện Quốc Oai) chất vấn Tổng Giám đốc Tổng Công ty vận tải Hà Nội về nguyên nhân, giải pháp khắc phục tình trạng nhiều tuyến xe buýt kém chất lượng (nội thất xuống cấp, khí thải không đảm bảo, thái độ phục vụ chưa tốt).

Đại biểu cũng đề nghị Sở Giao thông Vận tải cho biết trách nhiệm quản lý Nhà nước của Sở, nguyên nhân giải pháp khắc phục để nâng cao chất lượng vận tải hành khách công cộng của Thủ đô?

Lãm rõ giải pháp khắc phục tình trạng xe buýt kém chất lượng
Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Nguyễn Phi Thường trả lời chất vấn.

Trả lời câu hỏi của đại biểu về thái độ phục vụ hành khách của tài xế xe buýt, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội Nguyễn Thanh Nam cho biết, Tổng Công ty đang vận hành 71 tuyến buýt có trợ giá; có 1.083 phương tiện của toàn mạng (chiếm 52,3%); mỗi ngày trung bình vận chuyển 11 nghìn lượt xe.

Tháng 7/2022 (sau đại dịch Covid-19) xe buýt được khôi phục hoạt động trở lại thì đã bộc lộ một số khiếm khuyết, tồn tại: Thói quen đi lại của người dân thay đổi, người dân chuyển sang đi lại bằng phương tiện cá nhân khiến sụt giảm lượng hành khách, sụt giảm doanh thu, “chảy máu” lao động... Điều này dẫn đến khó khăn trong việc tuyển dụng, đào tạo lại. Ngoài ra số phương tiện sau thời gian dài không hoạt động cũng bị xuống cấp.

Thời gian qua, Tổng Công ty đã đưa ra nhiều giải pháp, lộ trình để nâng cao chất lượng dịch vụ. Các giải pháp cơ bản như tuyển dụng, nâng cao năng lực trình độ cho cán bộ công nhân viên, người lao động; phát động thi đua chấp hành tốt kỷ cương kỷ luật lái xe. Cùng đó, Tổng Công ty đã tìm thêm nguồn lực để tăng bù đắp, thu nhập cho người lao động. Với nhân viên có thành tích thì khen thưởng, đồng thời kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, đào tạo lại quy chế; tăng cường kiểm tra giám sát, xử lý nghiêm, không bao che dù thiếu lao động. Trong 11 tháng đầu năm 2023 đã kiểm tra gần 120 nghìn lượt xe và xử lý gần 1.100 trường hợp vi phạm.

Đối với phương tiện, hiện nay Tổng Công ty có 70% phương tiện đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4. Hàng năm, Tổng Công ty đã đầu tư mới gối đầu xe hết niên hạn, do vậy xe cuối chu kỳ cũ, xấu. Tuy nhiên Tổng Công ty vẫn quan tâm đến chất lượng hình ảnh, chất lượng kỹ thuật để đảm bảo tối đa xe ra tuyến đủ nhu cầu về chất lượng, hình thức.

Lãm rõ giải pháp khắc phục tình trạng xe buýt kém chất lượng
Đại biểu Trương Hải Long (tổ huyện Thạch Thất) chất vấn lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải.

Trong thời gian qua, Tổng Công ty đã ban hành hệ thống tiêu chí đánh giá chất lượng, an toàn kỹ thuật, hình ảnh xe ra tuyến, phân cấp mạnh mẽ về nguồn lực, gắn các chỉ tiêu cho những người trực tiếp quản lý lĩnh vực, gắn với trách nhiệm người đứng đầu. Các giải pháp này dù mới đưa vào nhưng đã có chuyển biến bước đầu.

Ngoài ra, Tổng Công ty đã có kế hoạch, lộ trình chuyển phương tiện năng lượng sạch cho từng năm, đã gửi Sở Giao thông Vận tải báo cáo UBND Thành phố. Cùng đó, Tổng Công ty trriển khai quản trị bằng công nghệ thông tin, tăng kênh tiếp nhận thông tin qua đường dây nóng để người dân phản ánh video, hình ảnh và có chấn chỉnh hoạt động.

Tổng Giám đốc Tổng Công ty vận tải Hà Nội cho biết, xác định chất lượng mạng lưới và hạ tầng tuyến cũng là yếu tố cấu thành chất lượng dịch vụ nên đã thường xuyên rà soát, đánh giá cũng như đề xuất Sở Giao thông Vận tải báo cáo UBND Thành phố hợp lý hoá luồng tuyến tần suất dịch vụ để khắc phục bất cập về hạ tầng cũng như điều kiện làm việc cho công nhân lái xe, tránh các luồng tuyến thường xuyên ùn tắc.

Ưu tiên cho xe buýt lưu thông cũng như điều chỉnh cơ chế về giá vé phù hợp, ổn định để doanh nghiệp vận tải yên tâm thực hiện các giải pháp để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về chất lượng dịch vụ.

Ban hành quy định về đánh giá chất lượng dịch vụ

Trả lời các câu hỏi liên quan đến vấn đề xe buýt, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Nguyễn Phi Thường cho biết, năm 2022, sau dịch Covid-19, sản lượng vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt giảm nghiêm trọng. Đến năm 2023, sau nhiều giải pháp với các đơn vị vận tải xe buýt đến nay đã có tín hiệu tích cực, lượng khách tăng trưởng trở lại, dự kiến đạt mức 410 triệu lượt khách.

Lãm rõ giải pháp khắc phục tình trạng xe buýt kém chất lượng
Tổng Giám đốc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội Nguyễn Thanh Nam trả lời chất vấn.

Trong suốt hơn 20 năm qua, Thành phố luôn quan tâm, kiên trì, kiên định phát triển giao thông vận tải công cộng thể hiện qua cả các chỉ tiêu Nghị quyết của Thành ủy. Theo đó, Nghị quyết của Thành ủy khoá XVII đặt chỉ tiêu vận tải hành khách công cộng đạt 30,35% nhưng hiện nay mới đạt 19,02%. Hằng năm, Thành phố cũng dành kinh phí trợ giá để phát triển xe buýt.

Trong 3 năm dịch Covid-19, thói quen của người dân, doanh nghiệp và hành khách thay đổi sang đi phương tiện cá nhân. Việc làm sao kéo người dân quay trở lại với xe buýt là cách để đạt được chỉ tiêu nghị quyết. Muốn vậy cần cả biện pháp hành chính, kinh tế để giảm phương tiện cá nhân.

Theo Giám đốc Sở Giao thông Vận tải, vấn đề lớn nhất của xe buýt là tốc độ lưu thông. Đó là vòng luẩn quẩn. Khi nguời dân mua phương tiện cá nhân nhiều làm ùn tắc khiến tốc độ lưu thông giảm. Minh chứng rõ nhất là tốc độ của xe buýt trước đây là 22km/giờ nhưng đến nay trung bình chỉ 16km/giờ, đặc biệt giờ cao điểm chỉ hơn 10km/giờ. Chúng ta muốn xe điện êm, đẹp, thân thiện... nhưng thực tế cho thấy điều cực kỳ quan trọng là phải đúng giờ. Nếu không đạt được điều này thì người dân sợ đi xe buýt.

Liên quan đến chất lượng hoạt động của xe buýt, Sở Giao thông Vận tải đã báo cáo Thành phố ban hành quy định về đánh giá chất lượng dịch vụ các đơn vị cung ứng dịch vụ vận tải hành khách bằng xe buýt. Theo đó, nếu đơn vị xe buýt quản lý lái xe, phụ xe không tốt thì được đánh giá vào chất lượng dịch vụ và khi đơn vị tham gia đấu thầu, những kết quả này sẽ hiển thị.

Chất vấn Giám đốc Sở Giao thông Vận tải, đại biểu Vũ Ngọc Anh (Tổ quận Bắc Từ Liêm) cho hay, để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, năm 2008, Thành phố có Quyết định số 2053, trong đó quy định rõ tuyến phố không được để xe trên vỉa hè, lòng đường. Từ đó đến nay không thấy có quyết định nào thay thế, đề nghị Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết Quyết định 2053 còn hiệu lực hay không? Sở đã tham mưu cho Thành phố điều chỉnh quyết định này chưa? Sở có giải pháp gì để quản lý lòng đường vỉa hè thông thoáng vào giờ cao điểm nhằm giảm ùn tắc giao thông.

Trả lời vấn đề này, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Nguyễn Phi Thường cho biết, Sở đã nhận diện được vấn đề, trước đây quy định tuyến phố cấm thì phát sinh một loạt vấn đề và thời gian khá dài. Thời gian vừa qua, Sở đã cùng Công an Thành phố cùng các quận, huyện rà soát danh mục hơn 300 tuyến phố để điều chỉnh Quyết định 2053 của UBND Thành phố. Sở đang xin ý kiến Bộ Giao thông Vận tải và tiếp thu để tham mưu trình UBND Thành phố phương án điều chỉnh.

Ngân Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thanh Trì nâng cao chất lượng phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi”

Thanh Trì nâng cao chất lượng phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi”

(LĐTĐ) Bằng việc đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động hiệu quả, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Trì đã tạo nên không khí thi đua sôi nổi đến người lao động để đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” năm 2024. Từ kết quả đạt được, LĐLĐ huyện tiếp tục rút kinh nghiệm để nâng cao chất lượng hoạt động của phong trào trong năm tới.
Cảnh sát giao thông hỗ trợ người dân trên cao tốc

Cảnh sát giao thông hỗ trợ người dân trên cao tốc

(LĐTĐ) Trong quá trình tuần lưu trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, tổ công tác của Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ số 3, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đã phát hiện 1 xe ô tô hiệu Transit 16 chỗ, màu trắng, dừng đỗ bên đường khẩn cấp. Ngay tại đó, có 10 người dân đang đứng chờ.
LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Một số hoạt động nổi bật trong quý I/2024

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Một số hoạt động nổi bật trong quý I/2024

(LĐTĐ) Quý I/2024, bên cạnh công tác đại diện, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho đoàn viên, người lao động, Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưng còn triển khai nhiều hoạt động và đạt được một số kết quả nổi bật.
Tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trong cả nước

Tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trong cả nước

(LĐTĐ) 13.000 bản đồ Việt Nam đã được trao cho các trường học trên cả nước, giúp các bạn học sinh nắm rõ về thông tin địa lý, địa hình, dân cư, biển, đảo Trường Sa, Hoàng Sa… và chủ quyền của đất nước Việt Nam.
Nghỉ lễ 30/4-1/5, biến "bão táp" nghịch ngợm thành kỷ niệm gia đình

Nghỉ lễ 30/4-1/5, biến "bão táp" nghịch ngợm thành kỷ niệm gia đình

(LĐTĐ) Khi tiếng cười trẻ thơ vang lên khắp nhà cửa, liệu chúng ta có tìm thấy niềm vui hay chỉ là lo lắng không nguôi? Mỗi dịp nghỉ lễ kéo dài, các bậc phụ huynh lại đứng trước thách thức giữ gìn hòa bình gia đình trước "cơn bão" năng lượng của các bé. Nhưng đừng lo, kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 này sẽ là cơ hội để mọi người cùng nhau tạo nên những kỷ niệm đáng nhớ thông qua những trò chơi gắn kết yêu thương.
13 thủ tục hành chính được ủy quyền cho Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội

13 thủ tục hành chính được ủy quyền cho Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội

(LĐTĐ) Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội được ủy quyền thực hiện giải quyết 13 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực GD&ĐT thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố.
Nâng cao nhận thức về bảo vệ nguồn nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường

Nâng cao nhận thức về bảo vệ nguồn nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường

(LĐTĐ) Các đơn vị, trường học hướng ứng Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường bằng cách lồng ghép các hoạt động giáo dục, tuyên truyền về nước sạch, vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân cho người học trong môn học chính khóa, hoạt động giáo dục và hoạt động ngoại khóa.

Tin khác

Cảnh sát giao thông hỗ trợ người dân trên cao tốc

Cảnh sát giao thông hỗ trợ người dân trên cao tốc

(LĐTĐ) Trong quá trình tuần lưu trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, tổ công tác của Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ số 3, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đã phát hiện 1 xe ô tô hiệu Transit 16 chỗ, màu trắng, dừng đỗ bên đường khẩn cấp. Ngay tại đó, có 10 người dân đang đứng chờ.
Những đột phá nâng tầm giao thông Thủ đô

Những đột phá nâng tầm giao thông Thủ đô

(LĐTĐ) Bên cạnh đầu tư phát triển hạ tầng, thời gian qua ngành Giao thông Hà Nội cũng đặc biệt quan tâm đến công tác chuyển đổi số gắn với phát triển giao thông thông minh (TOD), trong đó lấy giao thông công cộng làm trung tâm là một trong những giải pháp căn cơ để giảm thiểu ùn tắc.
Ngày đầu nghỉ lễ 30/4-1/5: Nhiều người không thể đoàn tụ gia đình vì tai nạn giao thông

Ngày đầu nghỉ lễ 30/4-1/5: Nhiều người không thể đoàn tụ gia đình vì tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay kéo dài 5 ngày, tuy nhiên ngay trong ngày đầu của kỳ nghỉ đã có hàng chục vụ tai nạn giao thông xảy ra, khiến 24 người tử vong. Trên địa bàn Hà Nội, có thời điểm giao thông ùn ứ do lượng người và phương tiện di chuyển ra khỏi nội thành với mật độ quá lớn.
Thành phố Hồ Chí Minh: Ngày đầu nghỉ lễ, lượng khách đổ về các bến xe tăng mạnh

Thành phố Hồ Chí Minh: Ngày đầu nghỉ lễ, lượng khách đổ về các bến xe tăng mạnh

(LĐTĐ) Theo ghi nhận của phóng viên Báo Lao động Thủ đô, ngày 27/4, lượng khách tới các bến xe rất đông để mua vé. Các tuyến được người dân lựa chọn nhiều như: Tuyến Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Nha Trang, TP.HCM - Đà Nẵng, TP.HCM - Quảng Ngãi và một số tuyến đi các tỉnh Tây Nguyên, miền Tây.
Thành phố Hồ Chí Minh: Người dân mệt mỏi di chuyển dưới nắng nóng, kẹt xe trong ngày đầu nghỉ lễ

Thành phố Hồ Chí Minh: Người dân mệt mỏi di chuyển dưới nắng nóng, kẹt xe trong ngày đầu nghỉ lễ

(LĐTĐ) Các phương tiện phải “giam chân” tại đây nhiều tiếng đồng hồ. Nhiều tài xế phải xuống khỏi xe, tìm bóng mát để tránh nóng, nhiều em nhỏ, phụ nữ, người lớn tuổi phải tìm đến các quán cà phê, trung tâm thương mại ven đường để “giải quyết nỗi buồn” vì ngồi trên xe quá lâu.
Tiến độ 6 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM hiện ra sao?

Tiến độ 6 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM hiện ra sao?

(LĐTĐ) Áp dụng Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm cơ chế đặc thù, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang triển khai các thủ tục để sớm thi công xây dựng 5 dự án BOT giao thông cửa ngõ của Thành phố và tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.
Kiểm tra ma túy, nồng độ cồn các lái xe trước khi xuất bến

Kiểm tra ma túy, nồng độ cồn các lái xe trước khi xuất bến

(LĐTĐ) Ngay từ sáng sớm 27/4 hàng loạt tuyến đường lớn nhỏ nối ra cửa ngõ Thủ đô như: Trục đường Vành đai 3, Vành đai 2, Giải Phóng - Ngọc Hồi,... đã chật cứng phương tiện. Dưới thời tiết nắng nóng, dòng người di chuyển rất khó khăn. Lực lượng chức năng đã rất nỗ lực để điều tiết giao thông.
Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ:  Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô  đông "như nêm"

Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ: Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô đông "như nêm"

(LĐTĐ) Chiều nay (26/4), sau khi kết thúc ngày làm việc cuối cùng, măc thời tiết tại Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhưng hàng vạn người dân lỉnh kỉnh đồ đạc rời Thủ đô về quê nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Do lưu lượng phương tiện tăng cao đột biến nên đã xảy ra ùn ứ cục bộ ở các của ngõ Thủ đô.
Bất chấp nắng nóng, nhiều người ra bến xe về quê sớm

Bất chấp nắng nóng, nhiều người ra bến xe về quê sớm

(LĐTĐ) Kết thúc buổi làm việc cuối cùng, người dân ùn ùn rời Hà Nội để về quê hoặc đi du lịch. Từ đầu giờ chiều, đường vành đai, đã chật cứng phương tiện. Nhiều người chấp nhận nắng nóng gần 40 độ để ra bến xe về quê sớm...
Người dân ra vào Hà Nội dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 cần biết

Người dân ra vào Hà Nội dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 cần biết

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có hướng dẫn phân luồng tổ chức giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Xem thêm
Phiên bản di động