Lãm rõ giải pháp khắc phục tình trạng xe buýt kém chất lượng

(LĐTĐ) Tại Kỳ họp thứ 14, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiều đại biểu đã yêu cầu lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải làm rõ biện pháp khắc phục tình trạng tài xế xe buýt phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách gây tai nạn giao thông; giải pháp khắc phục tình trạng nhiều tuyến xe buýt kém chất lượng...
Hà Nội: 74 tài xế xe buýt tranh tài lái xe giỏi, an toàn Tuyển thủ lái xe buýt của Transerco giành giải cao tại Hội thi “Lái xe buýt giỏi, an toàn năm 2023”

Chiều 7/12, tiếp tục Kỳ họp thứ 14, HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn về nhóm vấn đề lĩnh vực giao thông đô thị trên địa bàn Thành phố.

Tăng cường kiểm tra giám sát tài xế xe buýt

Tại phiên chất vấn, đại biểu Trương Hải Long (tổ huyện Thạch Thất) nêu, qua phản ánh của cử tri và nhân dân cho thấy có không ít tài xế xe buýt phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách gây tai nạn giao thông. Trên cơ sở đó đại biểu đề nghị Sở Giao thông Vận tải cho biết quy trình tuyển dụng sát hạch đào tạo, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, đạo đức nghề nghiệp với đội ngũ lái xe buýt và giải pháp khắc phục tình trạng này?.

Cùng ý kiến này, đại biểu Nguyễn Thị Lan Hương (tổ huyện Quốc Oai) chất vấn Tổng Giám đốc Tổng Công ty vận tải Hà Nội về nguyên nhân, giải pháp khắc phục tình trạng nhiều tuyến xe buýt kém chất lượng (nội thất xuống cấp, khí thải không đảm bảo, thái độ phục vụ chưa tốt).

Đại biểu cũng đề nghị Sở Giao thông Vận tải cho biết trách nhiệm quản lý Nhà nước của Sở, nguyên nhân giải pháp khắc phục để nâng cao chất lượng vận tải hành khách công cộng của Thủ đô?

Lãm rõ giải pháp khắc phục tình trạng xe buýt kém chất lượng
Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Nguyễn Phi Thường trả lời chất vấn.

Trả lời câu hỏi của đại biểu về thái độ phục vụ hành khách của tài xế xe buýt, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội Nguyễn Thanh Nam cho biết, Tổng Công ty đang vận hành 71 tuyến buýt có trợ giá; có 1.083 phương tiện của toàn mạng (chiếm 52,3%); mỗi ngày trung bình vận chuyển 11 nghìn lượt xe.

Tháng 7/2022 (sau đại dịch Covid-19) xe buýt được khôi phục hoạt động trở lại thì đã bộc lộ một số khiếm khuyết, tồn tại: Thói quen đi lại của người dân thay đổi, người dân chuyển sang đi lại bằng phương tiện cá nhân khiến sụt giảm lượng hành khách, sụt giảm doanh thu, “chảy máu” lao động... Điều này dẫn đến khó khăn trong việc tuyển dụng, đào tạo lại. Ngoài ra số phương tiện sau thời gian dài không hoạt động cũng bị xuống cấp.

Thời gian qua, Tổng Công ty đã đưa ra nhiều giải pháp, lộ trình để nâng cao chất lượng dịch vụ. Các giải pháp cơ bản như tuyển dụng, nâng cao năng lực trình độ cho cán bộ công nhân viên, người lao động; phát động thi đua chấp hành tốt kỷ cương kỷ luật lái xe. Cùng đó, Tổng Công ty đã tìm thêm nguồn lực để tăng bù đắp, thu nhập cho người lao động. Với nhân viên có thành tích thì khen thưởng, đồng thời kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, đào tạo lại quy chế; tăng cường kiểm tra giám sát, xử lý nghiêm, không bao che dù thiếu lao động. Trong 11 tháng đầu năm 2023 đã kiểm tra gần 120 nghìn lượt xe và xử lý gần 1.100 trường hợp vi phạm.

Đối với phương tiện, hiện nay Tổng Công ty có 70% phương tiện đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4. Hàng năm, Tổng Công ty đã đầu tư mới gối đầu xe hết niên hạn, do vậy xe cuối chu kỳ cũ, xấu. Tuy nhiên Tổng Công ty vẫn quan tâm đến chất lượng hình ảnh, chất lượng kỹ thuật để đảm bảo tối đa xe ra tuyến đủ nhu cầu về chất lượng, hình thức.

Lãm rõ giải pháp khắc phục tình trạng xe buýt kém chất lượng
Đại biểu Trương Hải Long (tổ huyện Thạch Thất) chất vấn lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải.

Trong thời gian qua, Tổng Công ty đã ban hành hệ thống tiêu chí đánh giá chất lượng, an toàn kỹ thuật, hình ảnh xe ra tuyến, phân cấp mạnh mẽ về nguồn lực, gắn các chỉ tiêu cho những người trực tiếp quản lý lĩnh vực, gắn với trách nhiệm người đứng đầu. Các giải pháp này dù mới đưa vào nhưng đã có chuyển biến bước đầu.

Ngoài ra, Tổng Công ty đã có kế hoạch, lộ trình chuyển phương tiện năng lượng sạch cho từng năm, đã gửi Sở Giao thông Vận tải báo cáo UBND Thành phố. Cùng đó, Tổng Công ty trriển khai quản trị bằng công nghệ thông tin, tăng kênh tiếp nhận thông tin qua đường dây nóng để người dân phản ánh video, hình ảnh và có chấn chỉnh hoạt động.

Tổng Giám đốc Tổng Công ty vận tải Hà Nội cho biết, xác định chất lượng mạng lưới và hạ tầng tuyến cũng là yếu tố cấu thành chất lượng dịch vụ nên đã thường xuyên rà soát, đánh giá cũng như đề xuất Sở Giao thông Vận tải báo cáo UBND Thành phố hợp lý hoá luồng tuyến tần suất dịch vụ để khắc phục bất cập về hạ tầng cũng như điều kiện làm việc cho công nhân lái xe, tránh các luồng tuyến thường xuyên ùn tắc.

Ưu tiên cho xe buýt lưu thông cũng như điều chỉnh cơ chế về giá vé phù hợp, ổn định để doanh nghiệp vận tải yên tâm thực hiện các giải pháp để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về chất lượng dịch vụ.

Ban hành quy định về đánh giá chất lượng dịch vụ

Trả lời các câu hỏi liên quan đến vấn đề xe buýt, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Nguyễn Phi Thường cho biết, năm 2022, sau dịch Covid-19, sản lượng vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt giảm nghiêm trọng. Đến năm 2023, sau nhiều giải pháp với các đơn vị vận tải xe buýt đến nay đã có tín hiệu tích cực, lượng khách tăng trưởng trở lại, dự kiến đạt mức 410 triệu lượt khách.

Lãm rõ giải pháp khắc phục tình trạng xe buýt kém chất lượng
Tổng Giám đốc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội Nguyễn Thanh Nam trả lời chất vấn.

Trong suốt hơn 20 năm qua, Thành phố luôn quan tâm, kiên trì, kiên định phát triển giao thông vận tải công cộng thể hiện qua cả các chỉ tiêu Nghị quyết của Thành ủy. Theo đó, Nghị quyết của Thành ủy khoá XVII đặt chỉ tiêu vận tải hành khách công cộng đạt 30,35% nhưng hiện nay mới đạt 19,02%. Hằng năm, Thành phố cũng dành kinh phí trợ giá để phát triển xe buýt.

Trong 3 năm dịch Covid-19, thói quen của người dân, doanh nghiệp và hành khách thay đổi sang đi phương tiện cá nhân. Việc làm sao kéo người dân quay trở lại với xe buýt là cách để đạt được chỉ tiêu nghị quyết. Muốn vậy cần cả biện pháp hành chính, kinh tế để giảm phương tiện cá nhân.

Theo Giám đốc Sở Giao thông Vận tải, vấn đề lớn nhất của xe buýt là tốc độ lưu thông. Đó là vòng luẩn quẩn. Khi nguời dân mua phương tiện cá nhân nhiều làm ùn tắc khiến tốc độ lưu thông giảm. Minh chứng rõ nhất là tốc độ của xe buýt trước đây là 22km/giờ nhưng đến nay trung bình chỉ 16km/giờ, đặc biệt giờ cao điểm chỉ hơn 10km/giờ. Chúng ta muốn xe điện êm, đẹp, thân thiện... nhưng thực tế cho thấy điều cực kỳ quan trọng là phải đúng giờ. Nếu không đạt được điều này thì người dân sợ đi xe buýt.

Liên quan đến chất lượng hoạt động của xe buýt, Sở Giao thông Vận tải đã báo cáo Thành phố ban hành quy định về đánh giá chất lượng dịch vụ các đơn vị cung ứng dịch vụ vận tải hành khách bằng xe buýt. Theo đó, nếu đơn vị xe buýt quản lý lái xe, phụ xe không tốt thì được đánh giá vào chất lượng dịch vụ và khi đơn vị tham gia đấu thầu, những kết quả này sẽ hiển thị.

Chất vấn Giám đốc Sở Giao thông Vận tải, đại biểu Vũ Ngọc Anh (Tổ quận Bắc Từ Liêm) cho hay, để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, năm 2008, Thành phố có Quyết định số 2053, trong đó quy định rõ tuyến phố không được để xe trên vỉa hè, lòng đường. Từ đó đến nay không thấy có quyết định nào thay thế, đề nghị Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết Quyết định 2053 còn hiệu lực hay không? Sở đã tham mưu cho Thành phố điều chỉnh quyết định này chưa? Sở có giải pháp gì để quản lý lòng đường vỉa hè thông thoáng vào giờ cao điểm nhằm giảm ùn tắc giao thông.

Trả lời vấn đề này, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Nguyễn Phi Thường cho biết, Sở đã nhận diện được vấn đề, trước đây quy định tuyến phố cấm thì phát sinh một loạt vấn đề và thời gian khá dài. Thời gian vừa qua, Sở đã cùng Công an Thành phố cùng các quận, huyện rà soát danh mục hơn 300 tuyến phố để điều chỉnh Quyết định 2053 của UBND Thành phố. Sở đang xin ý kiến Bộ Giao thông Vận tải và tiếp thu để tham mưu trình UBND Thành phố phương án điều chỉnh.

Ngân Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mùa bàng thay lá

Mùa bàng thay lá

(LĐTĐ) Những con phố trong ngày ra Giêng đang thay lớp áo mới trên từng cây bàng. Mới ngày nào cây phủ đầy sắc đỏ, nay kết thúc đời lá. Rồi cái nắng vừa đủ ấm của xuân đến đã ươm những nách chồi non, thắp lên giữa nền trời xanh mây trắng.
Công đoàn Thủ đô hỗ trợ gần 2.000 nữ đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp 8/3

Công đoàn Thủ đô hỗ trợ gần 2.000 nữ đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp 8/3

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 114 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 và 1984 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã hỗ trợ 1.968 nữ đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 1 tỷ 988 triệu đồng.
Giá xăng dầu có thể tăng hơn 300 đồng/lít trong ngày 29/2

Giá xăng dầu có thể tăng hơn 300 đồng/lít trong ngày 29/2

(LĐTĐ) Tiếp bước suy giảm của giá xăng dầu cuối phiên giao dịch ngày 28/2, sáng 29/2, giá dầu trên thế giới tiếp tục giảm nhẹ. Với xăng dầu trong nước, tại kỳ điều hành hôm nay, xăng dầu sẽ được áp dụng theo mức giá mới, theo đó, giá xăng dầu được dự báo sẽ tăng nhẹ nếu các cơ quan chức năng không chi Quỹ bình ổn giá.
Khích lệ người lao động nâng cao kỹ năng tay nghề

Khích lệ người lao động nâng cao kỹ năng tay nghề

(LĐTĐ) Song song với việc thực hiện tốt chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, các cấp Công đoàn Thủ đô cũng đã và đang triển khai hiệu quả nhiều giải pháp để nâng cao kỹ năng tay nghề cho người lao động. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu của thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa Thủ đô và đất nước.
Dự án 500kV mạch 3: Nếu chậm tiến độ miền Bắc sẽ thiếu điện

Dự án 500kV mạch 3: Nếu chậm tiến độ miền Bắc sẽ thiếu điện

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, năm 2024, nắng nóng gay gắt có khả năng xuất hiện nhiều hơn tại khu vực Bắc Trung Bộ và Bắc Bộ. Trong khi đó, hiện nguồn điện mới chưa được bổ sung kịp thời, tiến độ dự án đường dây 500kV mạch 3 có nhiệm vụ truyền tải điện từ Quảng Bình ra miền Bắc đang bị chậm… Nếu không có giải pháp kịp thời, cao điểm hè ở khu vực miền Bắc có thể sẽ tiếp tục bị thiếu điện như năm 2023.
Nghiện cờ bạc là một dạng rối loạn tâm thần

Nghiện cờ bạc là một dạng rối loạn tâm thần

(LĐTĐ) Theo các bác sĩ, nghiện cờ bạc, trò may rủi là một rối loạn tâm thần, có thể so sánh với nghiện rượu và ma túy.
100% cơ sở khám chữa bệnh BHYT đã tiếp nhận đăng ký bằng Căn cước công dân

100% cơ sở khám chữa bệnh BHYT đã tiếp nhận đăng ký bằng Căn cước công dân

(LĐTĐ) Hiện, 100% cơ sở khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) đã triển khai khám chữa bệnh BHYT bằng Căn cước công dân (CCCD) gắn chíp, với trên 60,2 triệu lượt tra cứu thành công.

Tin khác

Bình Dương: Hơn 27.000 phương tiện vi phạm trật tự an toàn giao thông

Bình Dương: Hơn 27.000 phương tiện vi phạm trật tự an toàn giao thông

(LĐTĐ) Ngày 28/2, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Bình Dương cho biết, trong 2 tháng đầu năm 2024, lực lượng chức năng trên địa bàn đã phát hiện, lập biên bản xử phạt hành chính hơn 27.000 phương tiện vi phạm.
Giao thông “đánh thức” tiềm năng dải đô thị  trục Tây Bắc Thủ đô

Giao thông “đánh thức” tiềm năng dải đô thị trục Tây Bắc Thủ đô

(LĐTĐ) Với tiềm năng nổi trội về du lịch văn hóa, lịch sử, nông nghiệp xanh... các địa phương khu vực phía Tây Bắc của Thủ đô như Ba Vì, Sơn Tây được định hướng quy hoạch, phát triển thành các đô thị văn hóa lịch sử, du lịch nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, để đánh thức tiềm năng dải đô thị phía Tây Bắc Thủ đô thì cần khơi thông “điểm nghẽn” giao thông trên khu vực.
Hà Nội: Cấp đổi bằng lái xe ở đâu?

Hà Nội: Cấp đổi bằng lái xe ở đâu?

(LĐTĐ) Bên cạnh khuyến khích người dân đổi giấy phép lái xe trực tuyến toàn trình (mức độ 4) trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội cũng bố trí nhiều điểm cấp đổi giấy phép lái xe ở các địa phương.
Sợ bị xử phạt nhiều người quay đầu đi ngược chiều trên Vành đai 2

Sợ bị xử phạt nhiều người quay đầu đi ngược chiều trên Vành đai 2

(LĐTĐ) Tình trạng xe máy đi lên đường Vành đai 2 trên cao đã diễn ra ngay sau khi tuyến đường này được đưa vào sử dụng. Lực lượng Cảnh sát giao thông liên tục xử lý, tuy nhiên tình trạng vi phạm vẫn tiếp tục diễn ra...
Hoàn chỉnh và mở rộng nhiều tuyến cao tốc, đường bộ qua địa bàn TP.HCM

Hoàn chỉnh và mở rộng nhiều tuyến cao tốc, đường bộ qua địa bàn TP.HCM

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đầu tư hoàn chỉnh và mở rộng nhiều tuyến cao tốc, đường bộ huyết mạch qua địa bàn nhằm giải quyết bài toán về giao thông kết nối liên vùng theo quy hoạch được duyệt.
Quyết liệt xử lý tình trạng xe khách vi phạm giao thông

Quyết liệt xử lý tình trạng xe khách vi phạm giao thông

(LĐTĐ) Mặc dù lực lượng chức năng thường xuyên tổ chức các đợt ra quân, xử lý nhưng các tài xế xe khách vẫn cố tình chạy chậm, dừng, đỗ, đón trả khách sai quy định.
Xử lý 216 trường hợp vi phạm luật giao thông trong ngày 26/2

Xử lý 216 trường hợp vi phạm luật giao thông trong ngày 26/2

(LĐTĐ) Lực lượng Cảnh sát giao thông qua công tác tuần tra, kiểm soát trong ngày 26/2 đã phát hiện, xử lý 216 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ; tạm giữ 27 phương tiện, 107 bộ giấy tờ, tước 15 giấy phép lái xe.
Phạt tiền và tước bằng lái tài xế ô tô đi ngược chiều, đe dọa người đi đường

Phạt tiền và tước bằng lái tài xế ô tô đi ngược chiều, đe dọa người đi đường

(LĐTĐ) Một clip xuất hiện trên mạng xã hội ghi lại cảnh người đàn ông lái xe ô tô vi phạm giao thông còn chửi bới, thách thức người đi đường đã gây bức xúc cho người dân. Cơ quan Công an đã xác minh và xử phạt tài xế này.
Kỳ vọng khơi thông cửa ngõ phía Tây Hà Nội từ dự án nghìn tỷ

Kỳ vọng khơi thông cửa ngõ phía Tây Hà Nội từ dự án nghìn tỷ

(LĐTĐ) Dự án nâng cấp Quốc lộ 6 đang được Hà Nội triển khai đóng vai trò quan trọng, mở ra thông đạo kết nối Hà Nội với các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên.
TP.HCM: Nhiều trung tâm đăng kiểm “ế ẩm” những ngày đầu năm

TP.HCM: Nhiều trung tâm đăng kiểm “ế ẩm” những ngày đầu năm

(LĐTĐ) Nhiều trung tâm đăng kiểm xe cơ giới tại thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) trong những ngày sau Tết vắng phương tiện tới kiểm định. Trong khi đó nhiều chủ doanh nghiệp (DN) vận tải cho biết, do chưa có hàng hoá để vận chuyển nên họ cho tài xế nghỉ Tết dài ngày, chưa vội kiểm định xe.
Xem thêm
Phiên bản di động