Làm giàu từ... thức ăn thừa

(LĐTĐ) Theo anh Lê Văn Thắng (32 tuổi, Liễu Giai, Hoài Đức, Hà Nội) thì việc tận dụng thức ăn thừa để chăn nuôi lợi nhuận thu được cao hơn, ổn định hơn so với nuôi bằng cám công nghiệp. Đơn giản thức ăn thừa không phụ thuộc nhiều đến giá cả thức ăn công nghiệp vốn luôn lên xuống thất thường, mà còn góp phần tích cực vào bảo vệ môi trường.
lam giau tu thuc an thua 88527 Bảo quản đồ ăn dư thừa thế nào là đúng cách?
lam giau tu thuc an thua 88527 Chiếc tủ lạnh xã hội cho người nghèo, tại sao không?

Thoát nghèo từ việc tận thu đồ ăn thừa

Cuộc sống thường nhật có rất nhiều công việc để mưu sinh. Trong số những công việc đó, có thể kể đến một nghề khá đặc biệt, đó là nghề tận thu cơm, phở, thức ăn thừa để phát triển chăn nuôi.

Chỉ tính riêng trên địa bàn Hà Nội, mỗi ngày đồ ăn thừa có thể lên tới hàng chục, thậm chí hàng trăm tấn. Lượng thức ăn thừa này nếu không được xử lý đúng cách sẽ khiến môi trường càng thêm ô nhiễm. Xuất phát từ thực trạng đó, rất nhiều người lao động đã có “sáng kiến” tận thu thức ăn thừa từ các quán ăn, khu dân cư để làm thức ăn chăn nuôi. Anh Lê Văn Thắng (Liễu Giai, Hoài Đức, Hà Nội) cũng là một trong những hộ chăn nuôi thoát nghèo từ ý tưởng đó.

lam giau tu thuc an thua 88527
Anh Thắng cho biết nhờ có nghề thu mua thức ăn thừa mà gia đình anh đã thoát nghèo. Ảnh: PV

Anh Thắng tâm sự: “Cách đây chục năm hoàn cảnh gia đình tôi rất khó khăn. Gia đình làm nông, vất vả thu nhập chính của gia đình lại chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng khoán. Hồi đó, nhà tôi cũng nuôi lợn, nhưng chỉ nuôi 1- 2 con/lứa để tận dụng cám bã xay xát gạo và rau bèo trong vườn. Đang trong lúc bí bách, thấy một số người trong làng đi thu mua cơm, phở, thức ăn thừa ở các quán xá ngoài Hà Nội về chăn nuôi, tôi đánh bạo đi theo. Lượng thức ăn tận thu được nhiều, gia đình tôi cũng mở rộng quy mô, hiện nay, có khoảng hơn 30 con lợn”.

Những người chăn nuôi đều thừa nhận rằng nuôi lợn từ nguồn thức ăn cơm, phở thừa có giá thành rẻ hơn, người nuôi sẽ có lãi nhiều hơn so với nuôi bằng thức ăn công nghiệp. Do vậy mà không chỉ riêng gia đình anh Thắng, còn rất nhiều hộ gia đình ở Hoài Đức cũng có những cách làm tương tự. Những người chăn nuôi đi tìm “mối” thức ăn thừa tại các khu vực dân cư, nhà hàng, quán xá để làm nguồn thức ăn cho động vật ngày càng nhiều. “Đã có rất nhiều gia đình thoát nghèo, làm giàu từ chính đồ ăn thừa bỏ đi”, anh Thắng chia sẻ.

Nghề lắm nỗi gian truân

Vốn là một nghề không mới mẻ, nhưng lại ít người biết đến cho nên người ta cũng không biết đến hết những khó khăn mà người trong nghề phải trải qua. Anh cho biết: “Lúc đầu, tôi cũng cảm thấy rất ngại khi đi thu mua thức ăn thừa. Công việc này vừa bẩn lại vừa nặng nhọc. Vì thức ăn để lâu, lại trộn các loại lại với nhau, ban đầu chỉ cần nhìn vào số thức ăn thừa đó tôi đã phát buồn nôn rồi. Thế nhưng công việc là công việc, cho dù có không muốn cũng phải làm. Vất vả lắm cô ạ”.

Để bắt mối đến các nhà hàng, quán xá thì mỗi nơi anh Thắng phải trả cho mỗi quán từ 200 -300 ngàn đồng mỗi tháng tùy vào lượng thức ăn. Như vậy tính ra, mỗi tháng gia đình anh chỉ mất chi phí khoảng gần 1 triệu đồng để mua thức ăn thừa nuôi lợn. Nhưng công việc yêu cầu phải lấy công làm lãi, người làm nghề phải biết kiên nhẫn và chịu khó.

Ngày nào cũng vậy, bất kể nắng nóng hay mùa đông rét mướt, cứ sáng sớm tinh mơ, anh Thắng cũng thức dậy thật sớm buộc mấy chiếc xô rỗng sau yên chiếc xe máy cũ, ra khỏi nhà. Tầm 5 giờ 30 phút, anh có mặt tại một nhà hàng Hàn Quốc trong khu vực Mỹ Đình để lấy thức ăn thừa. Chở 4 xô về nhà xong, anh Thắng tiếp tục đi lấy nốt ở một số nhà hàng khác mà anh đã “bắt mối” được trước đó. Lần này anh chưa về thẳng nhà mà lòng vòng ở các dãy phòng trọ, hộ dân là “mối quen” lâu nămđể tận thu tiếp. Cứ thế, 3 xô rỗng còn lại chẳng mấy chốc mà đầy. Chiếc xe máy cũ “khệ nệ” quay về nhà.

Người làm nghề thu mua thức ăn thừa đều những người dân quê quanh khu vực nội thành Hà Nội như ở Thường Tín, Thanh Trì, Hoài Đức…Thậm chí có những nơi có nguyên cả một làng, người dân chỉ đi tận thu mua thức ăn thừa. Tuy nhiên, quy mô chăn nuôi không được lớn như chăn nuôi bằng thức ăn công nghiệp. Ở một số vùng ven đô, có gia đình đã biết kết hợp cả 2 hình thức chăn nuôi này để tăng lợi nhuận.

Bí kíp” kiếm thêm cơm thừa của anh Thắng chính là đi vòng vòng quanh các khu nhà trọ nơi người ta vứt cơm thừa “không thương tiếc”. “Có những bận tôi đi qua, thấy ngươi ta đổ cơm nhiều quá, tiếc, liền đặt vấn đề với chủ nhà trọ là mình mua cái xô để ở đầu dãy, nếu có thức ăn thừa thì đổ vào đó, dồn lại cứ 1, 2 ngày quay lại lấy. Người ta đồng ý ngay, vì mình làm như thế còn đảm bảo vệ sinh sạch sẽ cho cả khu ấy chứ. Đúng là lợi cả hai bên. Mình thì chỉ mất vài chục nghìn tiền mua cái xô, để đó quanh năm lấy cơm thừa thoải mái”, anh Thắng khoái chí chia sẻ.

Anh Thắng cho biết thêm, nghề này cũng phải “cạnh tranh” khá khốc liệt, bởi càng ngày số người chăn nuôi đi thu, mua thức ăn thừa càng nhiều, nếu không khéo là mất “mối” ngay. “Để giữ “mối”, ngoài tiền trả cho chủ quán cơm, phở, vợ chồng tôi còn phải dành thời gian để phụ giúp chủ quán những việc lặt vặt như mài dao, nhặt rau, lau bàn ghế…Nói chung là lấy lòng người ta để cho công việc cả hai bên thuận lợi hơn.

Tiếp tục câu chuyện của mình, anh Thắng chia sẻ: “Những người làm nghề như tôi chỉ nghỉ ngày mùng một tết Nguyên Đán, còn lại ngày nào cũng đi gom. Đây là nguồn thức ăn rẻ, lợn ăn loại này thịt chắc, ngon hơn loại heo nuôi bằng bột, được khách hàng ưa chuộng. Vậy nên mưa to gió lớn mấy cũng đi, thời điểm nuôi ít hơn cũng đi lấy. Lúc mình không sử dụng hết thì bán lại cho người khác. Có như vậy mới giữ được “mối”, đảm bảo nguồn thức ăn từ năm này qua năm khác cho những đàn lợn của mình”.

Trên đường, thấy bất kỳ chút thức ăn thừa nào nằm lẫn trong đống rác, anh Thắng đều nhặt nhạnh mang về. Theo tâm sự của người đàn ông này, anh trân trọng tất cả những thức ăn thừa mà người ta đem vứt. Với anh, không có thức ăn nào là bỏ đi cả. Bởi từ những thức ăn thừa đó, anh đã nuôi không biết bao đàn lợn trong những năm qua, công việc của anh cũng góp phần nuôi sống cả gia đình mình. Tạm biệt người viết khi trời đã nhá nhem tối, con đường về nhà vẫn còn xa, với 4 thùng nước rác trên xe, người đàn ông này vẫn hạnh phúc với công việc của mình.

Kim Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Dự báo thời tiết ngày 24/4: Hà Nội nhiều mây, mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết ngày 24/4: Hà Nội nhiều mây, mưa rào và dông vài nơi

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 24/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, ngày có mưa rào và dông vài nơi, nhiệt độ cao nhất là 31 độ.
Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Bắt tạm giam 1 nhân viên nhà máy xi măng

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Bắt tạm giam 1 nhân viên nhà máy xi măng

(LĐTĐ) Công an tỉnh Yên Bái đã khởi tố bị can đối với Trần Mạnh Hùng, là nhân viên cân băng liệu của Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, để tiếp tục điều tra vụ tai nạn lao động làm 7 người chết.
Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

(LĐTĐ) Để phòng tránh các tai nạn thương tâm xảy ra với trẻ, bên cạnh việc giáo dục và tạo không gian vui chơi an toàn cho trẻ, các bác sĩ khuyến cáo, bất kỳ ai cũng cần trang bị các kiến thức sơ cấp cứu các vết thương mạch máu. Mục đích của việc sơ cứu nhằm cầm máu, hoặc khống chế sự chảy máu cho trẻ, phòng hoặc điều trị sốc và tránh các biến chứng như nhiễm khuẩn,… có thể xảy ra.
Người lao động chết do tai nạn lao động thì thân nhân được hưởng trợ cấp thế nào?

Người lao động chết do tai nạn lao động thì thân nhân được hưởng trợ cấp thế nào?

(LĐTĐ) Người lao động chết do tai nạn lao động thì thân nhân được trợ cấp 64.800.000 đồng và được hưởng chế độ tử tuất theo quy định.
Hướng dẫn ghi Phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT

Hướng dẫn ghi Phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 cần đọc kỹ hướng dẫn để ghi Phiếu đăng ký dự thi chính xác, đồng thời phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về thông tin đã khai trong Phiếu.
Từ hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Từ hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Từ hôm nay (24/4) đến hết ngày 26/4, các trường phổ thông sẽ cấp cho học sinh đang học lớp 12 năm học 2023-2024 tài khoản và mật khẩu đăng ký dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024. Học sinh có thể thử đăng ký dự thi trực tuyến trên Hệ thống quản lý thi ngay sau khi được cấp tài khoản và mật khẩu, đến hết ngày 28/4.
Hà Nội thống nhất tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7

Hà Nội thống nhất tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7

(LĐTĐ) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐTBXH thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024.

Tin khác

Người công nhân dành trọn tình yêu với nghề sửa chữa ô tô

Người công nhân dành trọn tình yêu với nghề sửa chữa ô tô

(LĐTĐ) Bằng tình yêu với nghề sửa chữa ô tô và sự nỗ lực không ngừng nghỉ trong công việc, anh Hà Công Bảo - công nhân tại Xí nghiệp Toyota Hoàn Kiếm đã gặt hái được nhiều thành công, nổi bật là danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô”.
Người đam mê thiện nguyện

Người đam mê thiện nguyện

(LĐTĐ) Năng động, trách nhiệm với công việc chuyên môn và đặc biệt tâm huyết với hoạt động xã hội, từ thiện là nhận xét của lãnh đạo và đồng nghiệp khi nói đến anh Phạm Hoàng Phương - công chức Văn phòng - Thống kê UBND phường Phú Thịnh (thị xã Sơn Tây, Hà Nội).
Chuyện “cô nuôi dạy trẻ” làm Chủ tịch Công đoàn

Chuyện “cô nuôi dạy trẻ” làm Chủ tịch Công đoàn

(LĐTĐ) Làm Chủ tịch Công đoàn cơ sở, cô giáo Hà Thị Mỹ Bình (Tổ trưởng Tổ giáo viên Trường mầm non Linh Đàm, Ủy viên Ban chấp hành Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàng Mai) luôn tự nhủ phải đặt lợi ích của tập thể lên trên lợi ích cá nhân, làm việc gì cũng nghĩ đến đoàn viên, người lao động trong trường. Bởi thế mà đồng nghiệp, bạn bè luôn quý mến và coi cô là “địa chỉ tin cậy” để chia sẻ mọi nỗi niềm.
Bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ

Bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ

(LĐTĐ) Không ngừng học hỏi, nâng cao kỹ năng tay nghề; tìm tòi, đưa ra những sáng kiến cải tiến để nâng cao năng suất lao động… là bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ - công nhân Công ty Cổ phần Thống nhất Hà Nội.
Xứng đáng là người chiến sĩ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu

Xứng đáng là người chiến sĩ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu

(LĐTĐ) Nhiệt tình, không ngại khó khăn, hết lòng phục vụ nhân dân là lời khen ngợi của người dân phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm dành cho Đại úy Nguyễn Đình Chiểu. Với những phẩm chất tốt đẹp anh đã được vinh danh là Gương mặt trẻ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu năm 2023.
Nữ công nhân giỏi luôn truyền cảm hứng lao động sáng tạo cho đồng nghiệp

Nữ công nhân giỏi luôn truyền cảm hứng lao động sáng tạo cho đồng nghiệp

(LĐTĐ) Xuất phát điểm là công nhân có tay nghề bậc thấp, với tinh thần không ngừng nỗ lực phấn đấu, rèn luyện, sáng tạo, chị Dương Quỳnh Nga đã trở thành chuyền trưởng chuyền may 3 tại Công ty TNHH sản xuất dịch vụ thương mại sản phẩm da Ladoda và vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Ở vị trí là một đảng viên, chuyền trưởng, chị Nga luôn tiên phong, gương mẫu, trách nhiệm trong công việc, cuộc sống và là tấm gương sáng tại Công ty.
Nữ Bí thư Chi bộ gương mẫu, tận tụy

Nữ Bí thư Chi bộ gương mẫu, tận tụy

(LĐTĐ) Cởi mở, tháo vát, luôn hết mình với công việc, với nhân dân, gương mẫu đi đầu trong các phong trào, hoạt động ở địa phương, nêu gương từ những việc làm bình dị là những nhận xét của người dân địa phương khi nói về đồng chí Nguyễn Thị Nga - Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận tổ dân phố 4 Mai Trai, phường Trung Hưng (thị xã Sơn Tây, Hà Nội).
Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

(LĐTĐ) Rạng sáng 29/3, xe buýt tuyến 101B đã kịp thời đưa 2 người bị thương do tai nạn giao thông vào bệnh viện cấp cứu.
Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

(LĐTĐ) Thời gian qua, tại các đơn vị thuộc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã ghi nhận được rất nhiều những hình ảnh đẹp, ý nghĩa; những bức thư khen ngợi từ khách hàng khắp nơi gửi về ghi nhận những hành động thắm đượm tình người, những hành vi ứng xử đẹp, văn minh của đội ngũ công nhân lái xe và nhân viên phục vụ.
Một “lão tướng” công đoàn mẫn cán

Một “lão tướng” công đoàn mẫn cán

(LĐTĐ) Ở tuổi 74, nhưng ông Phan Sỹ Quyền - Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện Thái Thượng Hoàng (tỉnh Nghệ An) vẫn đầy năng lượng, nhiệt huyết. Trò chuyện với phóng viên, ông say sưa nói về Công đoàn, về công ty, về người lao động bằng tất cả sự yêu quý, hài lòng.
Xem thêm
Phiên bản di động