Phong trào “Thanh niên học tập và làm theo lời Bác”:

Làm giàu từ mô hình trồng phong lan

Phong trào “Thanh niên học tập và làm theo lời Bác” đã đi vào đời sống và lan tỏa đến đông đảo đoàn viên thanh niên trên địa bàn huyện Quốc Oai. Từ đây, nhiều tấm gương trẻ của huyện đã trở thành chủ nhân của những mô hình tiêu biểu làm kinh tế giỏi của địa phương, trong đó có Nguyễn Văn Công (sinh năm 1991), thôn Đại Tảo, xã Đại Thành.
lam giau tu mo hinh trong phong lan Hành trình trở thành CEO Google của cậu bé nghèo dám biết ước mơ
lam giau tu mo hinh trong phong lan 10 nguyên tắc đơn giản giúp bạn dễ dàng trở thành tỷ phú
lam giau tu mo hinh trong phong lan Tập ngay 8 thói quen nhỏ này để có được tiền tài và thành công lớn trong năm mới

Cùng với đoàn khảo sát của Hội nhà báo Thành phố Hà Nội đến thăm vườn phong lan của anh Nguyễn Văn Công trong một buổi sáng tháng 5, chúng tôi bắt gặp hình ảnh những giò lan rực rỡ được treo ở khắp mọi nơi, tỏa hương thơm ngát. Anh Nguyễn Văn Công đang khéo léo, tỉ mỉ xếp từng giò lan để vào thùng giấy trước khi chuyển đến tay khách hàng.

lam giau tu mo hinh trong phong lan
Anh Nguyễn Văn Công giới thiệu các giống hoa lan ở vườn.

Chia sẻ với chúng tôi, anh Công cho biết, bản thân anh được sinh ra trong gia đình có truyền thống nhân ghép cây giống, nên từ nhỏ anh đã yêu thích các loài cây và đặc biệt trong đó có cây hoa phong lan. Vì vậy, ngay sau khi tốt nghiệp trường Đại học giao thông vận tải, không như những thanh niên khác là tìm việc làm bằng chính nghề được học tại trường, anh Công quay trở về nhà để bắt tay vào sự nghiệp trồng hoa phong lan.

“Thời gian đầu khi mới vào nghề mình còn khá lúng túng, nhất là việc phân loại các giống hoa lan, bởi mỗi loại cần kỹ thuật chăm sóc khác nhau mà lan thì có nhiều chủng loại. Chỉ nhớ tên của chúng thôi, mình cũng mất cả đêm để học” – anh Công tâm sự.

Cũng nhờ có internet, anh Công đã có một kho tàng vô tận về kiến thức, kinh nghiệm. Tích lũy hàng ngày, sau hơn 2 năm, anh Công đã trở nên thuần thục kỹ thuật chăm sóc của từng loại lan.

Khi đã có được kiến thức và kỹ thuật chăm sóc anh Công bắt đầu tìm và nhập các giống lan rừng ở các vùng miền, từ lan rừng ở trong nước, rừng Lào, rừng Campuchia…

“Cây lan ban đầu nhập về được xử lý bằng thuốc chống nấm, ngâm rễ và lá vào thuốc để chống khuẩn, sau đó treo lên giàn để khô rồi tiến hành làm giá thể để ghép lan. Giá thể thường là lũa hoặc gỗ nhãn. Thời gian đầu cần tránh mưa cho lan để cây không bị thối. Trong 1 đến 2 năm đầu là thời gian chăm sóc cây lan khó nhất vì cây chưa ra rễ và thuần với điều khiện thời tiết, do vậy nên chú ý về sâu bệnh, ánh sáng nhiệt độ. Trong quá trình chăm sóc cần tưới nước và dùng phân hữu cơ ngâm loãng để phun cho lan từ 7 ngày đến nửa tháng phun/lần. Ngoài ra khi thời tiết có sương muối, hoặc mưa dầm thì cần phải tránh cho cây để cây sinh trưởng và phát triển thuận lợi” – anh Nguyễn Văn Công chia sẻ.

lam giau tu mo hinh trong phong lan
Mô hình trồng lan của anh Nguyễn Văn Công đã tạo việc làm cho thanh niên địa phương.

Ban đầu quy mô vườn lan của anh Công có diện tích 200m2, dần dần, nhận thấy cây hoa phong lan có giá trị kinh tế, và được nhiều khách hàng ưa chuộng, anh và gia đình quyết định gom vốn để mở rộng thêm diện tích, mua thêm các giỏ lan và đầu tư hệ thống tưới cây tự động. Đến nay vườn lan của anh có diện tích 500m2, trong vườn có trên 1.000 giò lan, với hơn chục loại lan như: Đai Châu, Phi Điệp, Trầm, Quế, Tam bảo sắc, Hạc vĩ….

Chủ nhân của khu vườn cho biết, giá bán trung bình của một giò lan dao động từ 1 – 2 triệu đồng/ giò, và có những giò lan thuần hoặc đột biến có giá cao gấp 10 đến 20 lần giá trung bình. Trung bình mỗi ngày vườn lan nhà anh Công bán được 10 đến 20 đơn hàng và thu nhập mỗi năm, vườn lan đem lại cho gia đình trên 200 triệu đồng, sau khi trừ mọi chi phí.

Không những chăm lo phát triển kinh tế cho bản thân và gia đình, anh Công còn quan tâm, tạo điều kiện cho thanh niên ở địa phương có việc làm ổn định tại vườn với mức lương ổn định từ 6 triệu đồng/người/tháng.

Với sự nhiệt huyết của tuổi trẻ, niềm đam mê, nỗ lực vươn lên trong phát triển kinh tế, anh Nguyễn Văn Công đã và đang làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. Không chỉ giỏi làm kinh tế, mà anh còn nhiệt tình tham gia các hoạt động đoàn ở địa phương, anh Công xứng đáng là tấm gương sáng về phát triển kinh tế cho các đoàn viên trẻ noi theo.

Nguyễn Công

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có nhiều thay đổi nhằm đảm bảo chính sách an sinh xã hội, tăng độ bao phủ toàn dân, trong đó đáng chú ý là quy định điều kiện hưởng lương hưu, điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, và tăng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu.
Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.
Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 20/23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thất tổ chức chiến dịch cung cấp dịch vụ dân số. Các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... tiếp tục được nhân rộng qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.
Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Tuyên giáo Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Quốc hội trong tiến trình đổi mới đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn đã tổ chức hội nghị biểu dương Chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu; biểu dương gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu năm 2024; tặng quà cán bộ công đoàn là thương binh, con liệt sỹ năm 2024; kỷ niệm 95 năm Ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).

Tin khác

Cô hiệu trưởng “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà”

Cô hiệu trưởng “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Cô Nguyễn Thị Kim Hoa - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hồng Thái (xã Hồng Thái, huyện Phú Xuyên, Hà Nội), có thâm niên công tác trong ngành giáo dục 27 năm. Từ một giáo viên trẻ còn nhiều bỡ ngỡ trở thành một cán bộ quản lý giỏi là cả một quá trình phấn đấu nỗ lực không ngừng của cô giáo Nguyễn Thị Kim Hoa.
Người truyền lửa cho công nhân cơ điện

Người truyền lửa cho công nhân cơ điện

(LĐTĐ) Nhờ những sáng kiến trong vận hành cơ điện, anh Lê Đình Lam, trưởng bộ phận Cơ điện, Công ty TNHH Sản xuất nhựa Bình Thuận (Thanh Trì, Hà Nội) được tôn vinh là 1 trong 100 Công nhân giỏi của Thủ đô Hà Nội.
Gia đình là nền tảng vững chắc cho sự phát triển cá nhân và cống hiến xã hội

Gia đình là nền tảng vững chắc cho sự phát triển cá nhân và cống hiến xã hội

(LĐTĐ) Gia đình anh Phan Trung Thắng vừa được Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội biểu dương là "Gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu". Bản thân anh Thắng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đạt nhiều danh hiệu thi đua. Cùng đó, gia đình anh luôn duy trì giá trị truyền thống, khuyến khích con học tập và cân bằng cuộc sống.
Nữ cán bộ Công đoàn hết lòng vì công nhân

Nữ cán bộ Công đoàn hết lòng vì công nhân

Từng là lao động trực tiếp nên bà Hoàng Thị Bích Hạnh - Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội hiểu rất rõ những vất vả, nhọc nhằn của người công nhân môi trường. Vì thế, bà luôn trăn trở, tìm tòi, tham mưu và triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm bảo đảm tốt nhất quyền lợi, giảm thiểu nhất những khó khăn, vất vả cho công nhân.
Hết lòng vì sự nghiệp “trồng người”

Hết lòng vì sự nghiệp “trồng người”

(LĐTĐ) Giáo viên mầm non là người đặt viên gạch đầu tiên xây dựng nền móng cho sự phát triển nhân cách của trẻ, vì thế, quá trình chăm sóc giáo dục trẻ ở độ tuổi mầm non là việc làm hết sức quan trọng và cần thiết. Trong đội ngũ cán bộ, giáo viên của Trường Mầm non Châu Can A (huyện Phú Xuyên) có rất nhiều giáo viên tận tâm với nghề, giỏi nghề, trong đó có cô Lê Thị Loan.
Cô giáo trẻ Nguyễn Đào Thùy Dương: Tâm huyết, sáng tạo và truyền cảm hứng

Cô giáo trẻ Nguyễn Đào Thùy Dương: Tâm huyết, sáng tạo và truyền cảm hứng

(LĐTĐ) Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Mỗi người tốt, việc tốt là một bông hoa đẹp. Cả dân tộc ta sẽ là một vườn hoa đẹp”. Đặc biệt đối với nghề giáo, Bác đã dạy: “Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Thấm nhuần tư tưởng này của Bác, tập thể cán bộ, giáo viên Trường Tiểu học Lê Văn Tám (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) luôn phấn đấu rèn luyện để trở thành những bông hoa đẹp, tỏa ngát hương thơm cho đời. Một trong những bông hoa đẹp ấy là cô giáo Nguyễn Đào Thùy Dương - người luôn tận tâm, sáng tạo với nghề.
Huyện Ứng Hòa (Hà Nội): Trao tặng hàng nghìn suất ăn cho học sinh thi tốt nghiệp THPT

Huyện Ứng Hòa (Hà Nội): Trao tặng hàng nghìn suất ăn cho học sinh thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Nhằm tiếp sức mùa thi cho các sĩ tử thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, Hội Chữ thập đỏ, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Huyện Đoàn Ứng Hoà phối hợp tổ chức hàng nghìn suất ăn để tặng cho các học sinh. Đây là năm thứ 3 huyện Ứng Hòa trao suất ăn yêu thương đến các sĩ tử.
Người Tổ trưởng dân phố gương mẫu

Người Tổ trưởng dân phố gương mẫu

(LĐTĐ) Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ: "Việc gì lợi cho dân ta phải hết sức làm. Việc gì hại đến dân ta phải hết sức tránh”, gần 15 năm qua, ông Đàm Ngọc Doanh - Tổ trưởng Tổ dân phố 8, phường Xuân Khanh (thị xã Sơn Tây) luôn phát huy tốt vai trò tiền phong, gương mẫu của người cán bộ, đi đầu trong mọi phong trào thi đua tại cơ sở, đặc biệt là phong trào hiến đất làm đường, hiến máu tình nguyện, từ thiện xã hội.
Tấm gương nhà giáo mẫu mực

Tấm gương nhà giáo mẫu mực

(LĐTĐ) Qua nhiều năm thực hiện cuộc vận động: “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, đội ngũ nhà giáo Trường Tiểu học Vân Từ, xã Vân Từ, huyện Phú Xuyên, Hà Nội, ngày càng chuyển biến mạnh mẽ trong công cuộc “trồng người”. Tập thể nhà trường luôn tự hào khi nhắc đến cô giáo Bùi Thị Thanh Thắm - một tấm gương điển hình tiên tiến, bởi lòng nhiệt tình, sự nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi…
Tấm gương cán bộ quản lý mẫu mực

Tấm gương cán bộ quản lý mẫu mực

(LĐTĐ) Cô giáo Nguyễn Thị Thúy Hằng là tấm gương về cán bộ quản lý có trách nhiệm. Cô là Hiệu trưởng Trường THCS Tân Dân, huyện Phú Xuyên, Hà Nội, từ năm 2020 đến nay. Những năm qua, cô đã xây dựng Hội đồng sư phạm nhà trường thành một tập thể đoàn kết, trí tuệ, dân chủ, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm.
Xem thêm
Phiên bản di động