Tạo “luồng xanh” trong tiêu thụ nông sản thời dịch bệnh

Kỳ 2: Thay đổi tư duy, khơi thông "điểm nghẽn"

Mặc dù thành phố Hà Nội đã nỗ lực tháo gỡ, nhưng sản lượng nông sản tồn đọng trong nông dân vẫn còn nhiều. Chi phí sản xuất đang “bào mòn” chi phí lợi nhuận của doanh nghiệp và nông dân. Vì vậy, các ban ngành liên quan, cùng doanh nghiệp, nông dân cần có chiến lược, kế hoạch dài hạn theo quy luật thị trường, không gian phát triển.
Kỳ 1: Nỗ lực kết nối tiêu thụ nông sản

Người nông cần chủ động “số hóa”

Tại tọa đàm “Tìm giải pháp tiêu thụ nông sản: Trước mắt và lâu dài”, ông Nguyễn Trung Thành - Chủ tịch Viện Nghiên cứu và Chuyển đổi số ASEAN cho rằng, không chỉ doanh nghiệp mà ngay cả người nông dân cũng cần phải “vượt qua nỗi sợ vô hình” để trở thành “nông dân số”.

Kỳ 2: Thay đổi tư duy, khơi thông
Người nông dân cần thoát khỏi tư duy mùa vụ. (Ảnh do người dân chụp)

“Một cụ bà ở Trung Quốc lên mạng livestream bán hàng, mỗi buổi bán được hàng tấn đào. Một anh nông dân livestream bán được 70 tấn cam. Tại Hàn Quốc, 7 Bộ trưởng lên sóng livestream tiếp thị bán rau, nho và các sản phẩm nông sản của xứ sở Kim Chi gây sốt trong cộng đồng mạng. Vậy tại sao chúng ta không livestream để bán hàng, tại sao chúng ta không lên mạng để chuyển đổi số bán hàng, chuyển đổi số chính mình, chuyển đổi số thu nhập của bản thân và gia đình? Câu trả lời là chúng ta có một nỗi sợ. Sợ bị chê cười, sợ không có người xem, sợ người khác biết công việc của mình và sợ rất nhiều thứ. Những thứ đó gọi là nỗi sợ vô hình.

Thấu hiểu những băn khoăn này, Viện Nghiên cứu và Chuyển đổi số ASEAN và Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Hà Nội đã cùng nhau nghiên cứu, xây dựng và thử nghiệm chuỗi chương trình đào tạo trực tuyến, các khóa tập huấn kỹ năng số cho người nông dân, bao gồm kỹ năng livestream bán hàng, kỹ năng xây dựng câu chuyện sản phẩm, kỹ năng xây dựng nhân tố số; kỹ năng hội họp trực tuyến cho các doanh nghiệp nông nghiệp, các cán bộ xã, các chủ thể OCOP và người nông dân để tự tin trở thành người nông dân số”, ông Thành chia sẻ.

Chuyển đổi số trong nông nghiệp không chỉ còn là việc về chuỗi cung ứng mà còn là mối quan tâm hàng đầu của các doanh nghiệp nông dân. Số hóa trong nông nghiệp phải thay đổi phương thức quản lý, sản xuất trên kênh nông sản, kết nối thông suốt chuỗi cung cầu. Chuyển đổi số chỉ thành công khi chúng ta thẩm thấu được giá trị và phải có quyết tâm cao để chuyển từ ý tưởng sang hành động.

Chương trình “Chợ đêm trên mây” tổ chức vào lúc 20h30 phút tối thứ 6 hàng tuần trở thành kênh trực tiếp diễn ra các hoạt động tiếp thị, bán hàng giữa các chủ thể và khách tham dự chương trình, đồng thời tạo diễn đàn trao đổi kinh nghiệm, kết nối giao dịch giữa các sản phẩm OCOP theo phương châm 3 thực: Sản phẩm thực, giá trị thực, giao dịch thực.

Ông Nguyễn Ngọc Sơn - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT thành phố Hà Nội: “Chúng ta đang sống trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Với sự chỉ đạo quyết liệt, cùng các giải pháp của Thành phố, sở, ngành, các quận, huyện, thị xã thì việc kết nối tiêu thụ sản phẩm của các huyện, thị xã và các tỉnh lân cận đã thúc đẩy mạnh mẽ để đáp ứng nhu cầu về lương thực, thực phẩm ngày càng cao của người dân Thủ đô trong bối cảnh hiện nay. Tuy nhiên việc kết nối tiêu thụ của các đơn vị tiêu thụ với các đơn vị sản xuất thông qua danh sách của các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, các tỉnh lân cận đã tổng hợp lại thì việc thực hiện giao dịch trực tiếp giữa các đơn vị sản xuất và các đơn vị tiêu thụ còn đầy những khó khăn và vướng mắc, đang được các đơn vị quản lý Nhà nước hỗ trợ, chỉ đạo sao cho kịp thời và tăng hiệu quả trong công tác kết nối”.

“Chợ đêm trên mây” là hình thức sử dụng công nghệ số “online hóa” quá trình xúc tiến thương mại theo mô hình người sản xuất sẽ bán trực tiếp cho những người mua buôn và mua lẻ. Với mục tiêu tăng cường thực tế hóa kỹ năng tiếp thị của chính các chủ thể OCOP tới người mua bằng hình thức chuyển đổi số và đặc biệt những người tham gia mua hàng. Ngoài ra, người tham gia còn có một “lực lượng tiếp thị online” mà không tốn bất cứ một chi phí nào. Cùng với đó, người tham gia “Chợ đêm trên mây” còn được lắng nghe các thông điệp về thị trường để điều chỉnh hoạt động sản xuất kinh doanh phù hợp.

“Chúng tôi mong muốn đồng hành lâu dài với người nông dân Hà Nội cũng như cả nước để cùng nhau nhân bản ra hàng triệu nông dân số, với mục tiêu đưa nhịp sống số về làng, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số nông nghiệp, nông thôn, hướng tới liên minh kinh tế nông nghiệp vững mạnh, người nông dân số văn minh, nông thôn số hiện đại”, ông Nguyễn Trung Thành nhấn mạnh.

Định hướng mục tiêu dài hạn

Tại tọa đàm “Tìm giải pháp tiêu thụ nông sản: Trước mắt và lâu dài” hôm 4/9 vừa qua, ông Lê Thanh Tùng - Phó cục trưởng Cục Trồng trọt cho biết, nhằm hỗ trợ tiêu thụ nông sản tại các tỉnh, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thông (NN&PTNT) đã thành lập Tổ Công tác 970. Thông qua đó, Tổ phối hợp các địa phương cùng tháo gỡ từng vấn đề cụ thể; đề xuất Chính phủ giải pháp tháo gỡ; kết nối cung cầu cụ thể đối với từng địa phương. Hiện Tổ đã kết nối 1.400 doanh nghiệp đầu mối kết nối tiêu thụ nông sản. Đặc biệt, trong đợt giãn cách thứ 3, tình hình tiêu thụ hàng hóa nông sản, lưu thông hàng hóa qua địa bàn đã thuận lợi hơn. Về lâu dài, hoạt động này không chỉ giúp vượt qua khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19 mà còn có thể thích ứng được với những khó khăn khác.

Tại tọa đàm, các chuyên gia, doanh nghiệp đã cùng nhau bàn giải pháp lâu dài. Doanh nghiệp mong rằng các tỉnh, thành tạo thuận lợi cho người nông dân, công nhân lao động được tiêm vắc xin; rà soát vùng nguyên liệu nông sản, có sự đồng bộ kỹ thuật trong sản xuất nhằm tạo sự đồng bộ về chất lượng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu về tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm của thị trường trong và ngoài nước. Các cơ quan chức năng cần có sự phối hợp chặt chẽ trong việc giám sát, quản lý chặt chẽ chất lượng sản phẩm, tạo điều kiện phát triển kinh tế nông nghiệp ổn định và bền vững.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cho rằng: Để phát triển kinh tế nông nghiệp cần từ bỏ tư duy mùa vụ trong nông dân; tư duy thương vụ của doanh nghiệp và tư duy nhiệm kỳ của chính quyền. Thay vào đó là cần có tầm nhìn dài hạn hơn từ người nông dân, doanh nghiệp đến chính quyền và cả hệ thống ngành nông nghiệp. Trong bối cảnh này, các doanh nghiệp đầu mối lớn về tiêu thụ nông sản nên cơ cấu lại doanh nghiệp từ phát triển thị trường, sản phẩm, chuẩn hóa các mối liên kết và chuẩn bị kế hoạch dài hạn cho phát triển. Tương tự, cả người nông dân và chính quyền địa phương cũng xem thời gian này là dịp để có kế hoạch củng cố, khôi phục sản xuất, định hướng phát triển kinh tế nông nghiệp theo tầm nhìn, mục tiêu dài hạn.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan đã đưa ra 3 giải pháp tiêu thụ nông sản. Một là thoát khỏi tư duy mùa vụ. Trước bất cứ sức ép nào trong ngắn hạn, nông dân cũng cần chung vai với ngành nông nghiệp để đưa ra những tầm nhìn dài hạn từ 5 đến 10 năm. Hai là tăng cường đối thoại. Bất cứ ngành chuyên môn nào đều cần tam giác phát triển, gồm Nhà nước - thị trường - xã hội. Chỉ khi mở rộng khoảng giao thoa này đủ lớn, những bất trắc, rủi ro mới giảm xuống. Ba là mở rộng các không gian phát triển. Trước đây, ngành nông nghiệp và nhiều ngành khác đã đẩy mạnh liên kết vùng, liên kết tiểu vùng. Tuy nhiên, hợp tác như vậy, ranh giới địa lý vẫn hằn lên tư duy phát triển. Ví dụ thương lái Cần Thơ đi thu mua lúa ở Đồng Tháp sẽ băn khoăn là GDP sẽ được tính cho địa phương nào.

“Dịch bệnh khiến người dân khó khăn, nhưng cũng là thời điểm để họ ý thức rõ ràng về việc không thể sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, tự phát. Nhiệm vụ của những cán bộ quản lý, điều hành ngành nông nghiệp là giúp bà con thay đổi tư duy triệt để, giúp họ chuyển biến từ tự phát thành tự giác gia nhập hợp tác xã, với tư tưởng cùng ăn, cùng chia lợi nhuận”, Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh./.

Bảo Thoa

Nên xem

Sinh viên trải nghiệm “mưa tuyết” Noel giữa lòng Thủ đô

Sinh viên trải nghiệm “mưa tuyết” Noel giữa lòng Thủ đô

Tối 24/12, tại Trường Đại học Thăng Long (Hà Nội) tổ chức đêm Giáng sinh “Thang Long White Christmas” với điểm nhấn là màn phun tuyết và bắn pháo hoa thu hút hàng nghìn sinh viên và người dân đến tham dự, trải nghiệm không khí Noel giữa lòng Thủ đô.
Home Credit được vinh danh trong Top 10 đơn vị tiêu biểu xuất sắc năm 2025

Home Credit được vinh danh trong Top 10 đơn vị tiêu biểu xuất sắc năm 2025

Home Credit Việt Nam là 1 trong 10 “đơn vị tiêu biểu xuất sắc ứng dụng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trong sản xuất kinh doanh”, đồng thời là “biểu tượng vàng nguồn nhân lực Việt Nam” năm 2025.
Ông Bùi Thanh Nhân được chỉ định làm Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP.HCM

Ông Bùi Thanh Nhân được chỉ định làm Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP.HCM

Ông Bùi Thanh Nhân, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) được Tổng LĐLĐ Việt Nam chỉ định giữ chức Chủ tịch LĐLĐ TP.HCM.
Chính phủ đồng ý phương án nghỉ Tết Dương lịch 4 ngày

Chính phủ đồng ý phương án nghỉ Tết Dương lịch 4 ngày

Tại văn bản số 12729/VPCP-KGVX ngày 25/12/2025, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Thị Thanh Trà đã đồng ý với đề xuất của Bộ Nội vụ về phương án nghỉ Tết Dương lịch 2026 trong 4 ngày liên tục.
Thông qua Nghị quyết về tiếp công dân, xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân

Thông qua Nghị quyết về tiếp công dân, xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân

Tại Phiên họp thứ 52, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét, thông qua Nghị quyết quy định về tiếp công dân, xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân và giám sát việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cơ quan dân cử, đại biểu dân cử.
Nơi hành trình được chăm chút bằng dịch vụ chu đáo, ẩm thực phong phú và cảm xúc bay trọn vẹn

Nơi hành trình được chăm chút bằng dịch vụ chu đáo, ẩm thực phong phú và cảm xúc bay trọn vẹn

Hướng tới trải nghiệm hành khách tốt đẹp hơn mỗi ngày, Vietjet giới thiệu Business và SkyBoss - hai hạng vé cao cấp dành cho những hành khách thời thượng, thành đạt, với thông điệp “Phong cách Người dẫn đầu”.
Từ chuyển đổi số đến thiết kế sáng tạo: Hướng đi mới cho sản phẩm làng nghề Hà Nội

Từ chuyển đổi số đến thiết kế sáng tạo: Hướng đi mới cho sản phẩm làng nghề Hà Nội

Trong bối cảnh kinh tế số và công nghiệp văn hóa phát triển mạnh mẽ, chuyển đổi số đang mở ra hướng đi mới cho lĩnh vực thiết kế sáng tạo và sản phẩm làng nghề của Thủ đô Hà Nội. Việc ứng dụng công nghệ, phát triển nền tảng số và hình thành các trung tâm thiết kế, sáng tạo không chỉ góp phần đổi mới mẫu mã, nâng cao giá trị sản phẩm thủ công mỹ nghệ mà còn tạo động lực để làng nghề Hà Nội từng bước mở rộng thị trường, hướng tới hội nhập quốc tế.

Tin khác

Từ chuyển đổi số đến thiết kế sáng tạo: Hướng đi mới cho sản phẩm làng nghề Hà Nội

Từ chuyển đổi số đến thiết kế sáng tạo: Hướng đi mới cho sản phẩm làng nghề Hà Nội

Trong bối cảnh kinh tế số và công nghiệp văn hóa phát triển mạnh mẽ, chuyển đổi số đang mở ra hướng đi mới cho lĩnh vực thiết kế sáng tạo và sản phẩm làng nghề của Thủ đô Hà Nội. Việc ứng dụng công nghệ, phát triển nền tảng số và hình thành các trung tâm thiết kế, sáng tạo không chỉ góp phần đổi mới mẫu mã, nâng cao giá trị sản phẩm thủ công mỹ nghệ mà còn tạo động lực để làng nghề Hà Nội từng bước mở rộng thị trường, hướng tới hội nhập quốc tế.
Giá vàng hôm nay (25/12): Vàng nhẫn tăng tới 1 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay (25/12): Vàng nhẫn tăng tới 1 triệu đồng/lượng

Sáng nay (25/12), giá vàng SJC bất ngờ quay đầu giảm, trong khi đó giá vàng nhẫn vẫn tăng mạnh. Diễn biến trái chiều này khiến chênh lệch giữa vàng miếng và vàng nhẫn tiếp tục nới rộng.
Tỷ giá USD hôm nay (25/12): Giá USD tự do tăng nhẹ chiều mua vào

Tỷ giá USD hôm nay (25/12): Giá USD tự do tăng nhẹ chiều mua vào

Tỷ giá USD hôm nay (25/12) tại các ngân hàng thương mại tiếp tục được duy trì ổn định ở mức 25.146 đồng/USD, trong khi thị trường tự do ghi nhận biến động mạnh.
Đón đầu xu thế thị trường cho sản phẩm thiết kế sáng tạo của Thủ đô

Đón đầu xu thế thị trường cho sản phẩm thiết kế sáng tạo của Thủ đô

Trong bối cảnh kinh tế sáng tạo ngày càng giữ vai trò động lực tăng trưởng, sản phẩm thiết kế sáng tạo đang trở thành phân khúc thị trường giàu tiềm năng. Với vị thế Thủ đô, trung tâm văn hóa lớn và là thành phố sáng tạo, Hà Nội có nhiều điều kiện để phát triển các sản phẩm thiết kế mang bản sắc riêng, đáp ứng xu thế tiêu dùng mới và từng bước khẳng định vị thế trên thị trường.
Thị trường bán lẻ Hà Nội sôi động dịp Giáng sinh

Thị trường bán lẻ Hà Nội sôi động dịp Giáng sinh

Nhân dịp Giáng sinh 2025, thị trường bán lẻ Hà Nội bước vào cao điểm mua sắm khi các hệ thống siêu thị lớn đồng loạt tung chương trình khuyến mại sâu, giảm giá hàng nghìn mặt hàng thiết yếu và sản phẩm mùa lễ hội, góp phần kích cầu tiêu dùng và tạo đà sôi động cho thị trường cuối năm.
Siết quản lý tài khoản ngân hàng: Có “chặn” được chiêu giấu doanh thu, né thuế?

Siết quản lý tài khoản ngân hàng: Có “chặn” được chiêu giấu doanh thu, né thuế?

Thời gian qua, hàng loạt vụ án trốn thuế bị phanh phui cho thấy thủ đoạn chuyển tiền lòng vòng, sử dụng nhiều tài khoản ngân hàng cá nhân để che giấu doanh thu vẫn diễn ra phổ biến. Thực trạng này đặt ra yêu cầu cấp thiết phải siết chặt quản lý dòng tiền trong hoạt động kinh doanh, đặc biệt với khu vực hộ, cá nhân kinh doanh.
Giá vàng hôm nay (24/12): Vàng miếng và vàng nhẫn đồng loạt tăng

Giá vàng hôm nay (24/12): Vàng miếng và vàng nhẫn đồng loạt tăng

Giá vàng trong nước sáng 24/12 tiếp tục bứt phá mạnh, khi vàng miếng SJC và vàng nhẫn đồng loạt tăng cao, liên tiếp xác lập các mức đỉnh mới theo đà tăng của thị trường vàng thế giới.
Tỷ giá USD hôm nay (24/12): Giá USD thị trường tự do giảm sâu, ngân hàng điều chỉnh trái chiều

Tỷ giá USD hôm nay (24/12): Giá USD thị trường tự do giảm sâu, ngân hàng điều chỉnh trái chiều

Tỷ giá USD hôm nay (24/12) ghi nhận diễn biến trái chiều khi đồng USD trên thị trường tự do tiếp tục xu hướng giảm. Trong khi đó, tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá USD cũng có xu hướng điều chỉnh đi xuống.
Trung tâm thiết kế sáng tạo - động lực nâng tầm sản phẩm OCOP, làng nghề Thủ đô

Trung tâm thiết kế sáng tạo - động lực nâng tầm sản phẩm OCOP, làng nghề Thủ đô

Năm 2025, Chương trình phát triển Trung tâm thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch trên địa bàn thành phố Hà Nội tiếp tục được triển khai đồng bộ, bài bản. Thông qua việc hình thành các mô hình trung tâm, tổ chức triển lãm, đào tạo nguồn nhân lực và kết nối thị trường, chương trình đã góp phần nâng cao giá trị sản phẩm, thúc đẩy du lịch và phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô.
TP.HCM: Xử phạt vi phạm hành chính hơn 21.000 vụ việc

TP.HCM: Xử phạt vi phạm hành chính hơn 21.000 vụ việc

Vẫn còn một số quyết định xử phạt vi phạm hành chính chưa thi hành xong do đối tượng vi phạm cố tình trốn tránh, trì hoãn, không chấp hành quyết định hoặc không có điều kiện thi hành, gây khó khăn trong việc thi hành, ảnh hưởng tính hiệu lực của quyết định xử phạt vi phạm hành chính.
Xem thêm
Phiên bản di động