Kim ngạch xuất khẩu tháng 7 năm 2022 đạt 30,61 tỷ USD
Theo báo cáo tình hình sản xuất công nghiệp và hoạt động thương mại 7 tháng đầu năm 2022 của Bộ Công Thương, tính chung 7 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước đạt 433,6 tỷ USD, tăng 15,3%, tương ứng tăng 57,45 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó xuất khẩu đạt 217,34 tỷ USD, tăng 16,6% (tương ứng tăng 30,92 tỷ USD) và nhập khẩu đạt 216,26 tỷ USD, tăng 14% (tương ứng tăng 26,53 tỷ USD).
![]() |
Tháng 7 năm 2022, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 30,61 tỷ USD |
Cũng theo Bộ Công Thương, kết quả xuất nhập khẩu thời gian vừa qua đến từ nỗ lực của các doanh nghiệp trong việc tận dụng, nhanh chóng khai thác thị trường xuất khẩu ngay sau khi nhu cầu được phục hồi khi các nước dần kiểm soát được đại dịch Covid-19.
Các doanh nghiệp cũng tận dụng tốt cơ hội để xuất khẩu sang các thị trường đối tác trong các Hiệp định thương mại tự do (FTA), đặc biệt là các FTA thế hệ mới tiếp tục trong bối cảnh các FTA đã thực thi được một thời gian, các doanh nghiệp đã dần thích nghi với các cam kết của Hiệp định.
Cho dù xuất khẩu 7 tháng năm 2022 đã đạt được những kết quả tích cực, song Bộ Công Thương cũng đưa ra dự báo từ nay đến cuối năm, hoạt động xuất khẩu sẽ đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhất là khi các thị trường nhập khẩu hàng hóa lớn của Việt Nam như Hoa Kỳ, EU chịu ảnh hưởng của lạm phát và suy thoái dẫn đến giảm nhu cầu tiêu thụ, đặc biệt là đối với các mặt hàng tiêu dùng, gia dụng… sẽ ảnh hưởng đến các ngành hàng xuất khẩu của Việt Nam.
Bên cạnh đó, nguy cơ gián đoạn chuỗi cung ứng, giá cước vận tải tăng mạnh do giá xăng dầu tăng cao cũng gây bất lợi cho hoạt động xuất khẩu. Lo ngại hơn, trong thời gian tới, hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam phải đối mặt với giá nguyên, nhiên, vật liệu nhập khẩu tăng cao sẽ tác động đến giá hàng xuất khẩu của Việt Nam.
Nhằm tạo đà cho xuất khẩu trong những tháng cuối năm, đặc biệt là khai thác tốt tại những thị trường lớn như Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản... bên cạnh các hoạt động tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, Bộ Công Thương đã yêu cầu các đơn vị chức năng tăng cường kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp về thông tin thị trường, xúc tiến xuất khẩu, tận dụng các cam kết trong các FTA đã ký kết để tìm kiếm thị trường mới.
Nên xem

Gia Lâm: Nâng cao đời sống tinh thần của người lao động qua Điểm sinh hoạt văn hóa công nhân

Khơi dậy niềm tự hào hàng Việt

Nhiều cung bậc cảm xúc tại lễ Bế mạc Giải bóng đá Công đoàn khối phường quận Long Biên lần thứ I

Ngân hàng tiếp tục giảm lãi suất huy động

Phát huy tiềm năng du lịch sinh thái phong phú của Hà Nội

Hà Nội sẽ có hành lang tàu thủy buýt dọc sông Hồng

Gần 1.000 thí sinh tham gia cuộc thi thử thách công dân số X-Project 2023
Tin khác

Nông sản OCOP bán chạy nhất tại Hội chợ Công Thương vùng Bắc Trung Bộ
Thị trường 09/12/2023 13:40

Đồng loạt kiểm tra 10 điểm kinh doanh trong chuỗi Phoxedien.com
Thị trường 07/12/2023 10:27

Khi người tiêu dùng “tiếp tay” cho hàng giả tồn tại
Thị trường 07/12/2023 10:05

Quảng cáo ngoài trời, “mỏ vàng” vẫn bị bỏ ngỏ
Thị trường 07/12/2023 10:03

Thương mại điện tử nỗ lực vượt rào cản niềm tin
Thị trường 07/12/2023 09:58

Giá vàng nhẫn tròn trơn giảm mạnh
Thị trường 07/12/2023 09:54

Chuyển đổi công nghệ cao để tiến tới tăng trưởng xanh
Thị trường 05/12/2023 13:22

Xuất khẩu nông lâm sản của Hà Nội đạt 1,345 tỷ USD
Infographic 04/12/2023 15:35

Đình chỉ giao dịch cổ phiếu doanh nghiệp không công bố báo cáo tài chính 3 năm
Thị trường 02/12/2023 18:58

Giá vàng ổn định sau chuỗi ngày tăng sốc
Thị trường 01/12/2023 10:20