Kiên quyết dừng hoạt động với cơ sở kinh doanh vi phạm phòng, chống dịch

(LĐTĐ) Triển khai thực hiện Chỉ thị 22/CT-UBND của Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội về điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn Thành phố trong tình hình mới, hầu hết các cửa hàng kinh doanh trên địa bàn huyện Mê Linh đã tạo mã QR, thực hiện nghiêm quy định 5K theo đúng chỉ đạo của Thành phố cũng như của địa phương.
Không tạo mã QR địa điểm, một số cơ sở kinh doanh bị xử phạt [Infographic] Hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 tại cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống phục vụ tại chỗ

Chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch

Là một trong những khu vực đông dân, có nhiều hộ kinh doanh dịch vụ, công tác phòng, chống dịch tại thị trấn Quang Minh (huyện Mê Linh) luôn được đặt lên hàng đầu. Theo ghi nhận của phóng viên, đa phần các loại hình kinh doanh dịch vụ trên địa bàn thị trấn đã hoạt động trở lại, hầu hết các cửa hàng đều đã có mã QR, người dân nghiêm túc trong thực hiện 5K, không có tình trạng tụ tập đông người.

Kiên quyết dừng hoạt động với cơ sở kinh doanh vi phạm phòng, chống dịch
Chị Đỗ Thị Lương quét mã QR khai báo y tế tại siêu thị Vinmart trên địa bàn thị trấn Quang Minh.

Sinh sống tại huyện Đông Anh nhưng làm việc tại thị trấn Quang Minh, những ngày này, đi đến địa điểm nào có mã QR, chị Đỗ Thị Lương cũng quét mã để khai báo lịch trình di chuyển. Chia sẻ với phóng viên, chị Lương cho biết, trước đây, chị chưa biết đến phần mềm quét mã QR, sau khi được mọi người hướng dẫn tải phần mềm Bluezone, chị thấy việc quét mã QR rất dễ dàng, nhanh chóng và thuận tiện, không cần phải mất thời gian ghi giấy hoặc phải tiếp xúc gần với người khác.

Thực hiện chỉ đạo của UBND thị trấn Quang Minh, ngay khi mở cửa hoạt động trở lại, các chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ đã ký cam kết tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch, trong đó có việc tạo mã QR và thực hiện 5K. Chị Nguyễn Thị Hà, chủ cửa hàng vàng bạc Hà Thành (thị trấn Quang Minh) cho biết, ngay khi hoạt động trở lại chị đã tạo mã QR dán tại các vị trí dễ quan sát. Không những vậy, dưới sự hướng dẫn chi tiết của lực lượng công an và tổ dân phố, chị cũng biết cách hướng dẫn khách tải phần mềm như Bluezone; Sổ sức khỏe điện tử… để quét mã QR khai báo y tế nếu khách hàng chưa biết cách quét mã QR bằng điện thoại.

Kiên quyết dừng hoạt động với cơ sở kinh doanh vi phạm phòng, chống dịch
Người dân tuân thủ thực hiện 5K khi tới các cơ sở kinh doanh.

Chia sẻ về công tác triển khai các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn thị trấn Quang Minh, ông Lê Văn Hưng, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Quang Minh cho biết, thực hiện CT 22/CT-UBND và chỉ đạo của UBND huyện Mê Linh, Đảng ủy, UBND thị trấn Quang Minh đã chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch tới từng cơ sở sản xuất kinh doanh cũng như người dân. Cùng với việc duy trì các chốt vùng xanh tại các tổ dân phố, thị trấn cũng tích cực tuyên truyền, hướng dẫn các hộ kinh doanh, người dân tạo và quét mã QR khai báo y tế.

Được biết, thị trấn Quang Minh đã triển khai thực hiện quét mã QR đến các cơ quan, cơ sở kinh doanh thiết yếu trước khi có Chỉ thị 22/CT-UBND. Tuy nhiên, sau khi Chỉ thị 22 được ban hành, UBND thị trấn đã đẩy mạnh việc tạo mã QR đến các hộ kinh doanh và người dân, yêu cầu các hộ kinh doanh ký cam kết tuân thủ phòng, chống dịch khi mở cửa trở lại. Với đặc điểm các hộ kinh doanh nằm rải rác tại 10 tổ dân phố, UBND thị trấn đã chỉ đạo lực lượng công an, cảnh sát khu vực, Tổ trưởng Tổ dân phố, lực lượng bảo vệ tổ dân phố tới từng cơ sở kinh doanh hướng dẫn, tuyên truyền nhắc nhở các hộ kinh doanh và người dân thực hiện nghiêm quy định trên. Cùng với đó, thị trấn cũng thông báo, hướng dẫn rộng rãi trên đài truyền thanh yêu cầu người dân tuân thủ việc quét mã QR. Với những trường hợp không có điện thoại thông minh sẽ phải khai báo bằng sổ ghi chép để quản lý việc di chuyển trên địa bàn để phục vụ công tác điều tra, truy vết khi cần.

“Với sự vào cuộc quyết liệt của Đảng ủy, UBND thị trấn và sự đồng lòng của các hộ kinh doanh, người dân, qua hơn 1 tuần triển khai, hầu hết các hộ kinh doanh đều nghiêm túc chấp hành các quy định phòng, chống dịch, không có vi phạm xảy ra”, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Quang Minh Lê Văn Hưng cho hay.

Lập biên bản xử lý, dừng hoạt động với cơ sở vi phạm phòng, chống dịch

Khảo sát của phóng viên cho thấy, không chỉ có thị trấn Quang Minh triển khai tốt các biện pháp phòng, chống dịch mà tại các xã, thị trấn còn lại trên địa bàn huyện, các hộ kinh doanh cũng đã ký cam kết phòng, chống dịch theo quy định, trong đó có việc thực hiện 5K và quét mã QR.

Phó Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Lê Văn Khương cho biết, ngay khi Chủ tịch Thành phố ban hành Chỉ thị 22/CT-UBND, UBND huyện đã có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn việc tổ chức lại sản xuất, kinh doanh cho các cơ sở. Theo đó, để mở cửa trở lại, các cơ sở kinh doanh phải xây dựng phương án thích ứng an toàn phòng, chống dịch Covid-19. Đặc biệt, các hộ kinh doanh phải tuân thủ nghiêm việc tạo mã QR, yêu cầu người mua hàng khai báo y tế khi đến mua bán, trao đổi.

Kiên quyết dừng hoạt động với cơ sở kinh doanh vi phạm phòng, chống dịch
Cửa hàng quần áo thời trang khi mở cửa trở lại đã tuân thủ việc dán mã QR.

Để đảm bảo các hộ kinh doanh tại 18 xã, thị trấn trên địa bàn thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch theo đúng tinh thần của Chỉ thị 22, UBND huyện Mê Linh đã thành lập 9 đoàn kiểm tra gồm các đồng chí lãnh đạo Hội đồng nhân dân, UBND để kiểm tra công tác phòng, chống dịch chung trên địa bàn. “Đối với những cơ sở kinh doanh, cửa hàng không tuân thủ nghiêm việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, Huyện sẽ lập biên bản xử lý và kiên quyết dừng hoạt động với cơ sở vi phạm”, Phó Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Lê Văn Khương nhấn mạnh.

Cùng với việc triển khai hỗ trợ tạo mã QR cho các cơ sở kinh doanh, huyện Mê Linh đang tích cực tuyên truyền việc tạo mã QR cho từng hộ gia đình. Theo đó, Huyện đoàn Mê Linh đã chủ động đăng ký phần việc thanh niên, thành lập đội hình hỗ trợ tạo mã QR thuận tiện đáp ứng nhu cầu của các hộ gia đình.

Theo Bí thư Huyện đoàn Mê Linh Lê Thị Lan, hiện nay, Huyện đoàn đã đăng tải và triển khai các Infographic hướng dẫn về các xã, thị trấn, chỉ đạo đoàn cơ sở hướng dẫn cho bà con về việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch khi tới các địa điểm trao đổi, mua bán. “Để tiến tới bao phủ mã QR cho các hộ gia đình, Huyện đoàn dự kiến tổ chức các đội hình thanh niên tại các xã, thị trấn tham gia hỗ trợ nhân dân tạo mã QR. Cụ thể, 100% các chi đoàn trên địa bàn dân cư cử tối thiểu 1 bí thư chi đoàn và 1 đoàn viên tham gia tạo mã, dán mã và hướng dẫn cho người dân cách quét mã QR tại thôn, tổ dân phố của mình để đảm bảo người dân đều biết cách sử dụng phần mềm quét mã QR”, Bí thư Huyện đoàn Mê Linh Lê Thị Lan cho biết.

Với sự chủ động, sáng tạo trong việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, hi vọng rằng, công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện Mê Linh nói riêng và toàn Thành phố nói chung sẽ được thực hiện tốt, giữ vững được thành quả phòng, chống dịch sau hơn 2 tháng thực hiện giãn cách. Hiện nay, dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến khó lường, do đó, mỗi người dân cần tự nêu cao ý thức phòng, chống dịch cho chính mình để bảo vệ chính mình, người thân và cộng đồng xã hội, hướng tới mục tiêu sống chung an toàn với dịch bệnh.

Lương Hằng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường được bầu là Ủy viên UBND thành phố Hà Nội

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường được bầu là Ủy viên UBND thành phố Hà Nội

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội tiến hành miễn nhiệm và bầu bổ sung Ủy viên Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố; cho thôi nhiệm vụ đại biểu HĐND Thành phố đối với một số cán bộ đã điều chuyển công tác khác.
Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

(LĐTĐ) Tiếp tục đà tăng trưởng từ cuối năm 2023, quý I/2024, sản xuất công nghiệp trong ước tính tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm trước giảm 0,73%), đóng góp 2,02 điểm phần trăm vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế. Qua đó, đưa tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ.
Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

(LĐTĐ) “Nhà nước có vai trò điều tiết, đưa ra công thức, trên công thức đó doanh nghiệp tự tính toán trên cơ sở các chi phí thực tế để đưa ra mức giá phù hợp, nhưng không vượt giá trần”, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân chia sẻ về đề xuất để doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu.
LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hà Nội do đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã đến thăm, học tập, trao đổi kinh nghiệm công tác Công đoàn với LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh.
Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, sau một ngày làm việc khẩn trương, tập trung, nghiêm túc, dân chủ và hiệu quả, kỳ họp chuyên đề - kỳ họp thứ 15 Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.
Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN) của thành phố Hà Nội.
Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Trong Báo cáo 1504 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã chỉ rõ nhiều tồn tại, hạn chế trong công tác đấu thầu trên địa bàn Thành phố trong năm 2023.

Tin khác

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường được bầu là Ủy viên UBND thành phố Hà Nội

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường được bầu là Ủy viên UBND thành phố Hà Nội

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội tiến hành miễn nhiệm và bầu bổ sung Ủy viên Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố; cho thôi nhiệm vụ đại biểu HĐND Thành phố đối với một số cán bộ đã điều chuyển công tác khác.
Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, sau một ngày làm việc khẩn trương, tập trung, nghiêm túc, dân chủ và hiệu quả, kỳ họp chuyên đề - kỳ họp thứ 15 Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.
Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN) của thành phố Hà Nội.
Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội

Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh giao ông Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố Hà Nội phụ trách, điều hành Sở Y tế sau khi bà Trần Thị Nhị Hà được điều động đến nhận công tác tại Ban Dân nguyện, thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

(LĐTĐ) Sáng 29/3, Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ tổ chức lễ gắn biển công trình nâng cấp, cải tạo Trường Trung học cơ sở (THCS) Quảng An. Đây là công trình được quận Tây Hồ lựa chọn gắn biển chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII - nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

(LĐTĐ) Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội thống nhất điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án với tổng diện tích 53,21ha; điều chỉnh giảm diện tích đất thu hồi tại 11 dự án với tổng diện tích 33,18ha.
Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

(LĐTĐ) Mới đây, Công an quận Nam Từ Liêm trang trọng tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất và chào mừng 10 năm ngày thành lập Công an quận (1/4/2014 - 1/4/2024).
Lấy trục sông Hồng làm trung tâm phát triển là điểm nhấn quan trọng

Lấy trục sông Hồng làm trung tâm phát triển là điểm nhấn quan trọng

(LĐTĐ) Góp ý Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, các đại biểu cho rằng, việc lấy sông Hồng là trung tâm phát triển, gắn với lịch sử văn hóa Thủ đô là điểm nhấn quan trọng. Tuy nhiên, phải quan tâm đến quy hoạch tuyến đường ven sông, kết nối với các cây cầu và lan ra các tuyến đường theo 5 trục động lực.
HĐND thành phố Hà Nội xem xét bổ sung biên chế viên chức ngành giáo dục

HĐND thành phố Hà Nội xem xét bổ sung biên chế viên chức ngành giáo dục

(LĐTĐ) Kỳ họp thứ 15, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội xem xét, quyết định các nội dung quan trọng như: Bổ sung biên chế viên chức giáo dục của Thành phố; quy định mức thu học phí, dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục, đào tạo; chế độ chăm sóc sức khoẻ cán bộ; giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh…
Khai mạc kỳ họp 15 HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026

Khai mạc kỳ họp 15 HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026

(LĐTĐ) Sáng nay (29/3), Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 15), để xem xét, quyết định một số nội dung thuộc thẩm quyền của HĐND Thành phố.
Xem thêm
Phiên bản di động